Tốt nghiệp xuất sắc thạc sĩ âm nhạc chuyên ngành biểu diễn piano
tại học viện Âm nhạc hoàng gia Anh (RAM), từng được mời làm việc cho dàn nhạc
All Souls Orchestra tại London, thực hiện nhiều chuyến lưu diễn tại Ý, Áo,
Hungary, Ireland…; đoạt giải cao nhất trong cuộc thi chọn người độc tấu trong
festival Paganini, giải Francis Simmer dành cho người xuất sắc nhất cuộc thi
độc tấu piano; giải Lilian Davis trong cuộc thi biểu diễn các tác phẩm Sonata –
Beethoven; giải Gretta GM Parkinson 2008 cho người có thành tích học tập xuất
sắc; giải nhì trong cuộc thi Beethoven (London RAM) 2008; giải Mozart (cuộc thi
Jacque Samuel) 2009…
Tháng 2 tại Hà Nội và tháng 4 tại TP.HCM, tài năng trẻ âm nhạc
Trang Trịnh lần lượt thực hiện liveshowNhật ký dương cầm với những
tuyệt tác của Mendelssohn, Beethoven, Elgar, Mozart, Chopin, Debussy, Schumann…
Cô gái trẻ 25 tuổi gọi đó là những giây phút được “yêu thương con người”…
Đưa nhạc cổ điển đến với công chúng, bao gồm các công chúng trẻ
chưa từng đặt chân tới Nhà hát lớn và những công chúng chưa bao giờ nghĩ sẽ có
lúc trả tiền mua vé để được nghe nhạc cổ điển… Có bao giờ Trang thấy ý tưởng đó
là không thực tế?
Quả thật với liveshow âm nhạc này, Trang đã lựa chọn đối tượng
nghe nhạc là những người chưa từng có mối dây liên hệ nào với nhạc cổ điển.
Nhưng, tại sao nhạc cổ điển phát triển rất mạnh ở các nước quanh ta như
Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc? Tại sao thế giới không còn ngạc nhiên nếu trong
một kỳ thi âm nhạc mà có thí sinh các nước trên đoạt giải? Tại sao đi nghe nhạc
cổ điển ở các nước đó được xem như thưởng thức một bữa tiệc tinh thần? Tại sao
ở Anh, sau thế chiến lần thứ nhất rồi lần thứ hai, trong bối cảnh đa số người
dân mất phương hướng bởi những mất mát, đau thương do chiến tranh, mà đài BBC
đã thành công trong việc đưa âm nhạc cổ điển đến với công chúng? Dù sao, Trang
vẫn tin, một người có thể chưa học đại học, vẫn có thể nghe nhạc cổ điển được.
Kiến thức và chữ nghĩa không quyết định hoàn toàn khả năng thưởng thức âm nhạc
của họ.
Ý tưởng thì vậy, nhưng bằng cách nào Trang tập hợp được những
công chúng đó?
Trang dựa vào sức mạnh của truyền thông. Ở Việt Nam, vẫn còn
nhiều người cho rằng nhạc cổ điển không cần làm PR. Điều đó không đúng. Muốn
tạo ra thị trường cho nhạc cổ điển, tức là phải có khán giả, mà muốn vậy thì
không thể thiếu truyền thông. Ở các nước người ta làm rất rầm rộ, quảng bá, đầu
tư rất lớn. Có như thế thì khán giả mới chịu bỏ thời gian, công việc và tiền ra
mua vé vào nhà hát nghe nhạc cổ điển chứ. Thế nên, để thực hiện dự án của mình,
ngay sau khi trở về nước, Trang đã cố gắng hết sức trong khai thác thế mạnh
truyền thông như tổ chức họp báo, áp dụng trailer – “món khai vị” khá mới mẻ
phát 30 giây trên kênh YANTV (Yêu âm nhạc TV) và trên các mạng xã hội… Để thu
hút sự quan tâm của công chúng trẻ đến với âm nhạc cổ điển, ban tổ chức còn
quyết định giảm 50% giá vé cho học sinh, sinh viên…
Những ai đã xem đoạn trailer giới thiệu Nhật ký dương
cầm, có thể không hiểu hết thông điệp của Trang: say sưa bên cây đàn piano
ngoài sảnh Nhà hát lớn, mặc kệ người lại qua, và công chúng chỉ là một cô bé
duy nhất…
Tất cả các kiến thức khoa học, xã hội khác đều rất cần cho
âm nhạc. Ngay cả môn thể dục, toán học hay hội hoạ… đều có ích cho âm nhạc.
|
Đó là một cô bé chỉ mới bốn tuổi. Trang muốn nói rằng: người
nghệ sĩ đã nỗ lực hết sức, nhưng chỉ khi khán giả quyết định mở lòng mình, sẵn
sàng đứng lại nghe, dù là nghe thử, âm nhạc mới có thể đến với họ, và người
nghệ sĩ mới thực sự có công chúng của mình.
Tiền thu được từ đêm diễn sẽ dành toàn bộ cho quỹ Hỗ trợ tài
năng âm nhạc Việt Nam?
Trang rất hy vọng khoản tiền đó trước mắt có thể giúp được một
em nhỏ có tài năng âm nhạc đặc biệt có cơ hội phát triển tài năng (trước mắt
xin chưa công khai tên tuổi của em, vì Trang dự định sẽ dành bất ngờ này cho
khán giả TP.HCM vào đêm diễn tháng 4 tới). Đó là một em bé mà Trang đã tình cờ
gặp. Không chỉ Trang mà một số người đều nhận thấy đó thực sự là một triển vọng
tài năng âm nhạc!
Điều không giống ai ở đây là, thay vì ra mắt bằng một cuộc trình
diễn có tính chuyên nghiệp, với những công chúng hẹp, có trình độ thẩm định âm
nhạc tốt, Trang lại chọn cách ngược lại?
Đã có nhiều người hỏi Trang câu này. Trang đã chờ đến phút này
để được sáng tạo, đem âm nhạc đến gần công chúng. Trang cũng đã gửi email hỏi
nghệ sĩ Bích Trà trước lúc về, cô trả lời rằng: “Không bao giờ được coi thường
khán giả!” Vấn đề là khán giả không nên đến nghe nhạc như người đi chấm thi, mà
phải bằng cảm xúc thực sự của mình!
Liệu những năm tới, Trang có còn tiếp tục nuôi giữ ý tưởng đó
không, hay đó chỉ là… khi người ta trẻ?
Nhạc sĩ Đặng ữu Phúc
Ngoài nhạc cảm tinh tế trời cho – điều mà không trường lớp
nào dạy được, Trang còn có một điều đặc biệt nữa, đó là khao khát đưa nhạc cổ
điển đến với công chúng, nhất là công chúng bình dân, trong khi không ít nghệ
sĩ khi thấy công chúng không hiểu mình, đã quay lưng với họ. Trang đã thực
hiện khao khát đó một cách rất tích cực, rất thân thiện, nhằm chia sẻ những
tình cảm, suy nghĩ và những giá trị của các tác phẩm âm nhạc được coi là đỉnh
cao trí tuệ loài người. Mong sao Trang giữ được ngọn lửa đó mãi mãi. Điều này
rất khó. Bởi lẽ, đã có nhiều người trẻ và có tài năng, tu nghiệp và thành
danh từ nước ngoài về, đầy nhiệt huyết như Trang, sau khi vấp phải những khó
khăn của đời sống âm nhạc trong nước, bây giờ thậm chí đánh một bản sonat
cũng không được…
Nhạc sĩ Khương Cường
Mỗi nghệ sĩ thường có một thế mạnh riêng của mình. Nhiều
nghệ sĩ chọn và dùng lợi thế về sự thể hiện nét hào nhoáng của âm nhạc, sự
bóng bẩy với lối phô diễn kỹ thuật, tài năng trên sân khấu, Trang thì hướng
tới sự tinh tế và chiều sâu cảm xúc. Bởi vậy khán giả có thể thấy một Trang
Trịnh không phô diễn tài năng, mà là một Trang Trịnh đang chơi nhạc bằng cảm
xúc của mình. Nhìn ở một khía cạnh khác, đó là một người rất thân thiện, quan
tâm đến mọi người và đặc biệt quan tâm đến khán giả, dành nhiều thời gian suy
nghĩ và tìm hiểu về khán giả với quan niệm, nghệ sĩ chỉ thực sự sống khi họ
thực sự có khán giả của mình.
|
Trang nghĩ, cái gì mới cũng cần được sự ủng hộ trước hết của một
cộng đồng nhỏ, trước khi có sự lan toả. Hiện Trang đã nhận được sự ủng hộ rất nhiệt
thành của cộng đồng nhạc cổ điển (nhaccodien.info), cộng đồng này ra đời từ năm
2006, bao gồm những người yêu nhạc cổ điển, thuộc nhiều ngành nghề khác nhau và
Trang là thành viên. Khi khán giả trẻ đến dự đêm nhạc của Trang, sẽ được tặng
miễn phí cuốn sách Cùng các bé nghe nhạc cổ điển. Cuốn sách sẽ giúp các bé đã
nghe Trang chơi các bản nhạc cổ điển biết tìm những bản nhạc ấy ở đâu nếu muốn
tiếp tục nghe. Hiện Trang đang tìm những người có cùng chí hướng và tâm huyết
“đưa nhạc cổ điển đến gần công chúng” để lập êkíp làm việc lâu dài.
Nhiều người sau khi đã học tập và làm việc ở nước ngoài, khi trở
về Việt Nam thường cho rằng không dễ hội nhập với đời sống trong nước, còn
Trang?
Trang mơ ước được sống và làm việc tại Việt Nam. Ở nước ngoài
khi đi diễn, người nghệ sĩ hầu như chẳng phải lo gì, nếu có chỉ là lo làm sao
diễn hay nhất. Về nước và bắt tay vào làm liveshow, Trang đã thấy khác và thấm
ngay rồi. Người nghệ sĩ bước vào cuộc sống và cảm nhận được sự mất mát, thiếu
vắng những niềm vui trong nghệ thuật vì cuộc sống có quá nhiều vấn đề họ phải
đối mặt, kể cả áp lực từ sự trông đợi của khán giả. Nhưng điều Trang muốn nói
hơn cả ở đây là những khó khăn và áp lực đối với một người như Trang – một cái
tên mới toanh, không chỉ với công chúng mà cả với đồng nghiệp. Hồi ở nhà, Trang
học tại trường cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội, không biết gì ngoài học. Ra nước
ngoài, càng không quen biết ai...
Trang nghĩ thế nào khi sinh viên các trường nhạc hiện nay không
phải ai cũng coi trọng việc học các môn văn hoá?
Trang đã nhận ra một điều: tất cả các kiến thức khoa học, xã hội
khác đều rất cần cho âm nhạc. Ngay cả môn thể dục, toán học hay hội hoạ… đều có
ích cho âm nhạc.
Với Nhật ký dương cầm, Trang đã bày tỏ và chia sẻ
những cảm nhận riêng về thế giới. Bằng cách nào người ta có thể trưởng thành
trong thế giới ấy?
Tại học viện Âm nhạc hoàng gia Anh, Trang thường xuyên bị các
thầy cô giáo dựng dậy từ 7 giờ sáng để nghe kể một câu chuyện có ích liên quan
đến một bản nhạc nào đó. Trang chưa làm mẹ, nhưng nếu bản nhạc đòi hỏi phải
“nói” lên được sự ấm áp của người mẹ, hơi ấm của tình mẫu tử, sự gần gũi da
thịt, cảm giác an toàn khi được mẹ chở che… thì Trang phải thấm được vào mình
và chuyển tải đến người nghe những điều ấy qua từng nốt nhạc. Rồi những bản
nhạc về cách mạng, về chiến tranh… làm sao Trang có thể trải nghiệm hết? Vấn đề
là phải đọc nhiều, nghe nhiều, đi nhiều.
Phim ảnh cũng là một thế giới giúp trí tưởng tượng được kích
hoạt. Trải nghiệm lớn nhất mà Trang đã gặp trong đời là vào năm 2009, lần bị
chấn thương cơ vai, bảy tháng liền gần như phải cách ly cây đàn. Bị chấn thương
có nghĩa sẽ có hai con đường: hoặc từ bỏ hẳn, hoặc trở lại cũng không được như
xưa. Không đàn, Trang thấy mình gần như đang đánh mất chính mình, không biết
mình là ai nữa. Và thời điểm này Trang cũng biết thêm nhiều điều khác, ví dụ,
ai là người yêu mình vì mình là mình chứ không phải vì mình là một tài năng…
Thế rồi, khi khỏi bệnh và chơi đàn lại, giáo sư của Trang rất bất ngờ và đã
nhận xét Trang chơi hay hơn hẳn. Có lẽ do khi trước làm việc suốt ngày, các
giác quan hầu như bị đóng kín, nay không làm việc, các giác quan mở ra. Một
người bạn đã nói với Trang: “Hãy sử dụng thời gian không đánh đàn để trau chuốt
cho tâm hồn mình vì thời gian đó sẽ không bao giờ quay lại!”
“Trau chuốt tâm hồn”, điều đó hiển nhiên không chỉ là việc lắng
nghe, cảm nhận hay mở ra những giác quan!...
Đúng thế. Sau đó Trang đã đi khá nhiều nơi, gặp gỡ nhiều người.
Trước đây, mỗi ngày Trang tập đàn 8 – 10 tiếng, hầu như không biết đến ai. Nay,
Trang sử dụng những công cụ khác để thoả mãn giấc mơ sáng tạo nghệ thuật của
mình như chụp ảnh, vẽ, ra ngoài khám phá thế giới và con người. Trang bắt đầu
hiểu rằng mỗi người đều sở hữu một cuộc sống thú vị, không nhàm chán, không ai
giống ai. Việc tiếp theo, Trang tham gia nấu ăn cho người vô gia cư, khoảng 80
người. Trang và những người bạn khác mời họ đến phòng. Trang đã mở rất nhiều
hộp cà chua và cắt nhiều khoai tây. Lúc đó Trang nghĩ: “Mở hộp giống như chơi
đàn. Cả hai đều cống hiến cho người khác. Sao cho làm thật tốt và nấu được món
ngon. Nếu tâm hồn cần những nốt nhạc đẹp thì cái bụng cần những món ngon!” Rồi
một hôm, Trang chợt nghĩ, hay là đánh đàn cho họ nghe? Đêm Giáng sinh năm 2009,
Trang ngồi phát phiếu cho những người vô gia cư, còn các bạn của Trang thì đệm
đàn hoặc hát… Những con người sống ngoài đường phố đã tham gia hát một cách
vụng về. Trang cảm thấy họ ấm hơn và cảm nhận được niềm vui của họ. Âm nhạc quả
có sức mạnh đặc biệt!
Có những lời khen làm ta nhớ mãi, cũng có những lời chê mà cả
đời không thể quên nổi. Với nghệ sĩ piano Trang Trịnh?
Sau buổi đầu tiên đánh đàn cho hai vị giáo sư học viện Âm nhạc
hoàng gia Anh nghe trong cuộc gặp quyết định việc học tập của Trang tại Anh,
hai giáo sư nhìn vào mắt Trang và nói: “Trang ơi, đây không phải là âm nhạc!”
Và rất trìu mến, họ nói thêm: “Em đừng cố thể hiện điều gì hết. Khi đánh những
bản nhạc đó, là em đang cố thuyết phục chúng tôi, tức là em có mục đích!” Lúc
đó Trang mới vỡ ra: âm nhạc luôn đòi hỏi sự chân thành và không vụ lợi. Và
Trang đã quay vào đánh lại những bản nhạc ấy. Kết quả là các giáo sư chấp nhận
tổ chức một kỳ thi tuyển riêng để Trang thi vào và nhận được học bổng Sterndale
Bennett. Trang nghiệm ra, người ta có thể rất dễ lừa dối khán giả trong nghệ
thuật. Bởi thế, bài học đầu tiên của Trang ở học viện Âm nhạc hoàng gia Anh là
bài học về sự chân thành!
Một người có thể chưa học đại học, vẫn có thể nghe nhạc cổ
điển được. Kiến thức và chữ nghĩa không quyết định hoàn toàn khả năng thưởng
thức âm nhạc của họ.
|
Con người, dù họ ở đâu trên thế giới, đều giống nhau ở một điểm:
khao khát được yêu thương. Một giáo sư âm nhạc nổi tiếng ở Hungary, đã nói với
Trang và các bạn của Trang rằng: “Biểu diễn âm nhạc giống như yêu người ngồi
trước mặt mình. Điều khó nhất là làm sao có thể yêu thương một con người. Khi
mình mở trái tim ra, rất dễ bị tổn thương. Khi chơi nhạc, tựa như mình đang
“nuy” trước mặt khán giả, mình hoàn toàn cống hiến cho họ, phụ thuộc vào việc
họ có yêu thương mình hay không…” Hôm đó, Trang và các bạn đã chơi nhạc cho
những người nông dân Hungary và học cách “yêu thương họ và tôn trọng họ bằng âm
nhạc vì trên đời này không có người nào sinh ra lại không xứng đáng được yêu
thương” của vị giáo sư ấy. Ông cũng là người đã chơi nhạc cho tù nhân nghe, vì
âm nhạc có khả năng chữa trị tâm hồn.
Trang cũng đã từng đến bệnh viện ở Anh chơi đàn cho các bệnh nhân
nghe. Trang rất muốn được chơi đàn như thế ở Việt Nam, không chỉ cho những công
chúng bình thường, mà cả những người thua thiệt…
Ngoài âm nhạc, Trang có thông điệp gì khác gửi tới các công
chúng, những người trẻ cùng thế hệ?
Ở Áo, có một thành phố được đặt tên Ốc Sên. Ở đó, tất cả mọi
phương tiện đi lại đều phải “bò” với tốc độ dưới 20km/giờ. Trang hỏi tại sao và
một người Áo trả lời: “Chúng tôi muốn đi chậm vì thực sự muốn biết điều gì có ý
nghĩa nhất trong cuộc sống này!” Hãy biết sống chậm và dành cho tâm hồn mình
những khoảng thời gian tĩnh lặng. Những ai làm âm nhạc càng phải sống chậm.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét