Thứ Hai, 4 tháng 8, 2014

Ngón đàn kỳ diệu - Guitarist Kim Chung



Ngón đàn kỳ diệu - Guitarist  Kim Chung
Không lợi dụng tài năng của mình để chơi như một bà thợ gảy đàn, điều đó đã khiến guitarist Kim Chung mê hoặc được nhiều khán giả. Chị chơi đàn bằng cảm xúc gom góp từ nhiều góc độ của cuộc sống.
“Của hiếm”
Khi nhắc đến guitarist Kim Chung, tôi thường hay nhớ đến hai bàn tay với những ngón tay rất ngắn của chị. Những ngón tay mà nhìn đến cả mười lần, người ta vẫn không nghĩ được rằng chúng sinh ra là để chơi đàn, mà lại là guitar. Lần đầu nhìn những ngón tay ấy, người thầy giáo đầu tiên của chị từng nghĩ “có học cũng chẳng đi đến đâu”, ấy vậy mà chị lại vượt qua được các khó khăn trong di chuyển, nhấn nhá… Thậm chí, chị còn chơi guitar bằng tay trái với những ngón tay ngắn ngủn ấy. Thấm thía những lần đầu ngón tay bật máu vì chơi đàn, chị càng tâm niệm phải chơi sao cho xứng đáng với những ngày ấy, tháng ấy. Rồi guitar ngấm vào máu chị, ngấm vào con người chị, cần thiết như người ta cần không khí để thở vậy. Có những khoảng thời gian, cứ ngủ dậy là chị ôm đàn, mê mải. Cũng có khi đang nằm nhẩm nghĩ, nhớ đến một giai điệu, nghĩ ra một cách chuyển soạn, thế là chị bật dậy, lại nắn nót từng nốt, từng âm...
Guitar vốn kén nữ giới, số nghệ sĩ nữ gắn bó với guitar không nhiều. Chị hiện được coi là nữ nghệ sĩ guitar xuất sắc nhất về kỹ thuật reo dây và vẫn nguyện chung thủy với guitar cho đến khi bàn tay không còn chạm được vào dây đàn nữa.
Hạnh phúc vì được đàn
Nhìn cái vẻ mong manh cô đơn của Kim Chung khi vẫn thường một mình ôm đàn, biến hóa ngón tay trên từng cung dây cứng nhắc thành những âm thanh kỳ diệu, đôi khi khiến tôi xót xa. Chị bảo, thấy vậy mà không phải vậy đâu, cuộc sống này vẫn hạnh phúc lắm!
Hạnh phúc của nghệ sĩ là được sống với niềm đam mê của họ một cách chân thành nhất và chia sẻ nó cho những người xung quanh. Kim Chung cũng vậy. Thời gian trôi đi trên ô cửa hoen ố, chị vẫn thế, vẫn một mình ôm đàn và cảm thấy hạnh phúc luôn trong tầm tay với. Bởi vẫn còn được sống với cảm xúc của mình, thế là còn vui và không sầu lo nữa.
Là nữ nghệ sĩ guitar đầu tiên của Việt Nam tốt nghiệp Nhạc viện Hoàng gia Madrid, Tây Ban Nha - chiếc nôi của nghệ thuật guitar thế giới, người ta gọi chị là cây guitar nữ hàng đầu về kỹ thuật reo dây, chị cũng không thấy đó là việc gì ghê gớm. Chỉ thấy cuộc sống cứ vui thêm mỗi ngày vì càng chơi nhạc, càng gắn bó với guitar, chị lại càng học thêm được nhiều, cảm nhận được cuộc sống nhiều hơn. Và chị bảo rằng, bởi vậy nên không để mình trở thành một bà thợ chơi đàn gảy như một cái máy trước khán giả. Vì thế, nên khi nghe Kim Chung đàn, người ta nhận ra rằng những bản nhạc đó không phải được chơi bằng kỹ thuật điêu luyện hay bằng tài năng thiên phú, mà đó là những giai điệu từ trái tim và tâm hồn của nghệ sĩ biết rõ giá trị của niềm đam mê và biết trân trọng tấm lòng của người thưởng thức.
Sản phẩm của cảm xúc
Mới đây, Kim Chung đã cho ra mắt album vol 3 độc tấu guitar Tiếng chuông bình minh sau một thời gian dài “nuôi dưỡng” cảm xúc. Còn nhớ, sau thành công ngoài mong đợi của hai CD Giấc mộng vườn hoa và Hoài niệm về tremolo, nhiều người yêu guitar đã liên tục hối thúc chị mau chóng cho ra sản phẩm mới, vì họ đã “trót” mê những giai điệu được chị mải miết thổi hồn sống vào đó. Chị không vội, không phải vì muốn thử lòng người, cũng không phải vì không có tác phẩm hay, mà bởi chị chưa chạm được trọn vẹn vào linh hồn của các tác phẩm ấy, chưa có đủ những xúc cảm để sống với những giai điệu ấy, nên chị đi chậm lại...
Tiếng chuông bình minh (Campanas del Alba), vẫn là phong cách guitar cổ điển với bản tremolo (reo dây) mở đầu đã tạo ngay một cảm giác gần gũi, thân thuộc và cũng đầy sự lãng mạn cuốn hút trong phong cách Kim Chung. Tiếng chuông bình minh dẫn dắt người nghe đi từ cánh đồng tuyệt đẹp ở ngoại ô Tây Ban Nha cùng tiếng chuông nhà thờ vang xa trong tác phẩm cùng tên của Eduardo sainz de la Maza tới thành phố Bolivar dễ thương của Venezuela trong các giai điệu ngọt ngào, trữ tình của tác giả Antonio Lauro. Cùng với đó, người nghe còn được thưởng thức bản Angostura với một lối chơi đầy chất sôi động và nồng nhiệt, hay El Marabino lại ẩn chứa vẻ mạnh mẽ và phóng khoáng.
Nghe Tiếng chuông bình minh để hiểu rằng Kim Chung cùng ngón đàn tâm hồn kỳ diệu của chị đã đưa ta bước vào thế giới âm nhạc với đầy sức cuốn hút mạnh mẽ đến khó dứt ra được. http://guitaristkimchung.vn/images/stories/remote/http--nguoidothi.vn-home-images-end.jpg

 Guitarist Kim Chung Vol 1: Hoài niệm về tremolo



CD độc tấu guitar Recuerdos de tremolo (Hoài niệm về tremolo), một album guitar classic đầu tay của Kim Chung với kỹ thuật reo dây điêu luyện. Phần lớn các nhạc phẩm trong CD này được Kim Chung thể hiện với ngón đàn khá tinh tế: Romance (của Anon), Recuerdos de la Alhambra
(F.Tarrega),Una limosnapor el amor de Dios (A.Barrios),Ave Maria(F.Schubert), Sakura (dân ca Nhật),  Study No.5 (F. Sor),Allegro (Sonate brillant op.15 -M.Guiliani),Prelude (Suite in A minor - J.S.Bach)...
Toàn bộ album này được chuyên gia phòng thu Hà Lan Erik Schuring thu tại phòng thu của Nhạc viện TP.HCM khi anh được mời sang hướng dẫn tại đây, sau đó anh đem về Hà Lan mix và gửi master cho Kim Chung nên âm thanh trung thực đến từng chi tiết.
List:
01. Romance (transcribed by Kim Chung). – Anon.
02. Study No,5. – F. Sor
03. Allgro (Sonata brillant op.15). – M. Giuliani,
04. Recuerdos de la Alhambra. – F. Tarrega.
05. Allemande (Suite in A minor). – M. Ponce.
06. Leyenda. – Iassac Albeniz
07. Una limosna por el amor de Dios. – A. Barrios
08. Prelude (Suite in A minor). – J. S. Bach.
09. Ave Maria. – F, Schubert.
10. Sakura. – Japanese folk song.
 Guitarist Kim Chung Vol 2: Giấc mộng vườn hoa

..Album gồm 9 bài, Kim Chung vừa độc tấu solo vừa độc tấu cùng ban nhạc những tác phẩm âm nhạc cổ điển như Canon in D major (J.Pachelbel), Ave Maria (J.S.Bach- C.Gounod), Concerto in D major (A.Vivaldi), Sueno en la floesta- Giấc mộng vườn hoa (A.Barrios)…
Đặc biệt, tác phẩm Ave Maria được Kim Chung chuyển soạn lại cho guitar bằng kỹ thuật tremolo với mong muốn giai điệu được ngân dài, không ngắt quãng.
Barrios không chỉ là nhà soạn nhạc mà còn là nhà thơ nên âm nhạc của ông mang đậm chất thơ, giai điệu và hòa âm rất phong phú trong khi tính năng nhạc cụ của guitar lại rất hạn chế. Kim Chung đã phải tốn công luyện tập và tư duy tìm ra cách chơi hiệu quả nhất, điều đó khiến cô tâm đắc chọn Giấc mộng vườn hoa của Barrios làm tựa đề CD vol 2.
...Còn Hoài cảm của Cung Tiến - bài Việt duy nhất đặt ở cuối CD được tác giả ngụ ý thay lời kết của vol2 để mở ra một khoảnh khắc của sự đổi thay, đưa người nghe vào không gian thân thuộc hơn đồng thời hé mở một dự án mới Kim Chung đang thực hiện.
Track Listing

01. Canon in D major (Ensemble) - J.Pachelbel (3:05)
02. Ave Maria (Ensemble) - J.S.Bach - C.Gounod (5:51)
03. Concerto in D major - A.Vivaldi (3:58)
04. Feste Lariane - L.Mozzani (3:20)
05. Gavotte (Suite in A minor) - M.Ponce (3:20)
06. Giac mong vuon hoa (Sueno en la floresta) - A.Barrios (6:50)
07. Waltz no.7 (Ensemble) - F.Chopin (3:33)
08. Ave Maria - J.S.Bach - C.Gounod (2:48)
09. Hoai cam (Nostalgia) - Cung Tien (5:35)
* CD Vol.2 "Sueno en la floresta"(Giấc mộng vườn hoa)  hiện có bán tại:
1) Nhạc viện Thành Phố Hồ Chí Minh: 112 Nguyễn Du, Quận 1, TP HCM
2) Cà phê YOKO 22A Nguyễn Thị Diệu, Quận 3, TP HCM
3) Các nhà sách trong thành phố và các tỉnh
  Guitarist Kim Chung Vol 3: Tiếng chuông bình minh
Album gồm 12 tác phẩm được viết cho guitar và được chuyển soạn cho guitar của các tác giả nổi tiếng đến từ Tây Ban Nha (Eduardo saiz de la Maza), Ý (Domenico Zipoli), Venezuela (Antonio Lauro), vv… Đây là kết quả của một quá trình nuôi dưỡng cảm xúc lâu dài sau sự thành công đặc biệt của CD2 "Giấc mộng vườn hoa".
So với hai album trước, album vol.3 Tiếng chuông bình minh được đầu tư với chi phí cao nhất. Ngoài việc số lượng tác phẩm nhiều hơn, album lần này được thực hiện phần mix và master tại Hà Lan với sự cộng tác của Erik Schring, một chuyên gia kỹ thuật phòng thu tài năng từng được Nhạc viện TP.HCM mời sang hướng dẫn.
Với “Campanas del Alba”, Kim Chung sẽ đưa người nghe đi từ cánh đồng tuyệt đẹp ở ngoại ô Tây Ban Nha cùng tiếng chuông nhà thờ vang xa trong tác phẩm cùng tên của Eduardo sainz de la Maza tới thành phố Bolivar dễ thương của Venezuela trong các giai điệu ngọt ngào, trữ tình của tác giả Antonio Lauro. Ở “Campanas del Alba”, người nghe sẽ được thưởng thức “Angostura” với một lối chơi đầy chất sôi động và nồng nhiệt, “El Marabino” ẩn chứa vẻ mạnh mẽ và phóng khoáng. Kim Chung sẽ đưa bạn bước vào thế giới âm nhạc mà ở đó, bạn cảm nhận được tiếng thở khẽ của gió, tiếng chuông ngân xa xa, tiếng xoay người nhè nhẹ trong một điệu nhảy chậm…
Nghe “Campasnas del Alba”, thính giả sẽ gặp lại một Kim Chung chơi guitar không phải bằng kỹ thuật được tôi luyện qua nhiều năm, mà bằng chính những xúc cảm gom góp từ cuộc sống và bằng linh hồn của những tác phẩm âm nhạc.
List:
01. La negra : Antonio Lauro
02. Valse Venezolano No.2 : Antonio Lauro
03. Valse Venezolano No.3 : Antonio Lauro
04. Campanas del alba: Eduardo S.De la Maza
05. El Marabino: Antonio Lauro
06. Angostura: Antonio Lauro
07. Undia de Noviembre: Leo Brouwer
08. Choro: Eduardo Falu
09. Serenad Espagnola: Jose de Ferrer
10. Allemande in E minor
 Guitarist Kim Chung Vol 4: Mắt Biếc

Mắt biếc phát hành ngày 21/05/2013 là album thứ 4 của Kim Chung sau 3 CD đầu tiên chơi những tác phẩm cổ điển viết riêng cho guitar. Đĩa nhạc tập hợp 9 bài hát nổi tiếng như: Niệm khúc cuối, Như cánh vạc bay, Hương xưa, Hạ trắng… ít nhiều gắn liền với những kỷ niệm của người trong cuộc. 
Trong album có 2 ca khúc do Võ Tá Hân chuyển soạn (Cây đàn bỏ quên, Niệm khúc cuối) và 1 là của Phùng Tuấn Vũ - người thầy đã dìu dắt Kim Chung trước khi cô vào Nhạc viện TP.HCM (Như cánh vạc bay). Điểm thú vị khác là ở bài Hạ trắng, sườn bài của Đỗ Đình Phương chuyển soạn, được Kim Chung sửa lại đôi chút cho phù hợp với tiếng đàn của mình, rồi soạn thêm phần dạo đầu, giang tấu, câu kết bài và phần chuyển điệu sang giọng mi thứ. Cũng để tránh cảm nhận “một màu” trong những bản chuyển soạn này, người chơi đã khéo léo kết hợp guitar cùng  piano mộc, piano điện, sáo trúc, violin và trống trong Hương xưa, Đưa em tìm động hoa vàng. Thế nên, nghe album, vẫn với kỹ thuật reo dây sở trường, song những giai điệu vốn quen thuộc này như bỗng giàu nỗi niềm hơn khi được gửi gắm không ít những riêng - chung.Các nhạc phẩm còn lại như Mắt biếc, Thuyền viễn xứ, Đưa em tìm động hoa vàng, Hương xưa… do chính Kim Chung chuyển soạn.
CD Mắt biếc với những thủ pháp đặc biệt của guitar cổ điển như tremolo (reo dây), harmonique (bồi âm), arpege (hợp âm rải) đến với người nghe thông qua các ca khúc quen thuộc của những nhạc sĩ nổi tiếng: Phạm Duy, Trịnh Công Sơn, Vũ Thành An, Cung Tiến được xem là một trong những nỗ lực làm đời sống âm nhạc đại chúng thêm phong phú.

Líst
01.Niệm khúc cuối - Ngô Thụy Miên (Chuyển soạn cho Guitar: Võ Tá Hân)
02.Cây đàn bỏ quên - Phạm Duy (Chuyển soạn cho Guitar: Võ Tá Hân) 
03.Như cánh vạc bay- Trịnh Công Sơn (Chuyển soạn cho Guitar: Phùng Tuấn Vũ) 
04. Thuyền viễn xứ- Phạm Duy (Chuyển soạn cho Guitar: Kim Chung)
05. Hạ trắng - Trịnh Công Sơn (Chuyển soạn cho Guitar: Kim Chung - Đỗ Đình Phương) 
06. Mắt biếc - Ngô Thụy Miên (Chuyển soạn cho Guitar: Kim Chung)
07. Hương Xưa - Cung Tiến (Chuyển soạn cho Guitar - Kim Chung)
08. Đưa em tìm động hoa vàng - Phạm Duy (Chuyển soạn cho Guitar - Kim Chung)
09. Ngày xưa hoàng thị - Phạm Duy (Chuyển soạn cho Piano - Trà Thanh)
http://guitaristkimchung.vn/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dấu chấm thang - Chùm thơ của Trần Hương Giang

Dấu chấm thang - Chùm thơ của Trần Hương Giang Biết thương cuộc sống ta bà/ Đổi thay, tôi lại thiết tha yêu đời/ Dù chỉ là phút giây thôi/...