Chủ Nhật, 19 tháng 2, 2017

Vườn xuân trong tranh Văn Dương Thành

Vườn xuân trong tranh Văn Dương Thành
Đã từ lâu, xưởng họa riêng lộng lẫy mang tên White Lotus (C29, 210 Nghi Tàm, Tây Hồ) của họa sĩ Văn Dương Thành đã biến thành một bảo tàng nhỏ dành cho những sáng tác của chị tại quê hương.
Triển lãm tranh mới nhất mang tên "Xuân Đinh Dậu & Nghệ thuật Văn Dương Thành" được mở trong suốt một tháng (18/12/2016-18/1/2017) nhằm dâng tặng cho công chúng Hà Nội món quà xuân đầy hương sắc. Họa sĩ Văn Dương Thành chia sẻ, chị muốn tổ chức triển lãm ngay tại xưởng họa của riêng mình để có thể đưa mỹ thuật đến gần hơn  tất cả mọi người. Tại đây, khách tham quan có thể thưởng thức những bức tranh mới hoàn thành hoặc đang vẽ dở dang còn ướt sơn. Họ cũng có thể trò chuyện và cùng vẽ với họa sĩ những bức tranh khai xuân...
Tết về trong phòng tranh
Bước vào xưởng họa, người ta sẽ có ngay cảm giác ấm cúng và không khí của Tết đoàn viên. Với khoảng 50 bức tranh sơn mài, sơn dầu, acrylic có kích thước từ 2,5m, Văn Dương Thành đã miêu tả sâu về kiến trúc, không khí và những ấn tượng của Thăng Long xa xưa và Hà Nội hiện tại với đường nét chắt lọc từ điêu khắc của Đền Trần, chùa Bút Tháp, chùa Hòa Mã, tranh Hàng Trống...
Họa sĩ Văn Dương Thành tại xưởng họa riêng của mình.
Văn Dương Thành đã ghi lại kỷ niệm của những ngày thơ bé khi lang thang vào những ngày Tết với cây bút chì và một tập giấy, một cây bút tre đập dập với màu vẽ là lá cây giã nhỏ. Đó là bức tranh “Chợ hoa ngày Tết” với những rừng hoa đào, hoa cúc, thược dược… bên những ngôi nhà rêu phong của Hà Nội xưa, bức tranh "Hoa Đào Nhật Tân" thấp thoáng ẩn hiện bên hè phố cũ. “Hương sắc Kim quất” là bộ tranh Tết với màu của nắng vàng, gió đông bắc, bầu trời xuân trong vắt, trong khi "Hoa Cúc Vàng" là không gian làng hoa Tây Hồ chìm ngập trong mưa xuân.
Người xem cũng bắt gặp hình ảnh đơn sơ, mộc mạc của những người phụ nữ ngoại thành trên chiếc xe đạp cũ trĩu nặng hoa và cây quất đi khắp phố phường Hà Nội, hay cảm nhận rõ ràng hơn về giây phút chuyển giao năm mới trong bức tranh "Đêm Giao thừa" với hình tượng cành đào vừa qua mùa Đông giá rét đang đâm chồi nảy lộc. Khách tham quan sẽ ấn tượng ngay với bức tranh cỡ lớn về đàn  hạc mang tên “Giai Điệu Mùa Xuân” diễn tả cảnh đoàn tụ của gia đình hạc mang lại cảm giác tươi vui và ấm áp lạ kỳ của mùa Xuân.
Đưa hình ảnh Việt đến mọi nơi
Là họa sĩ nổi tiếng với rất nhiều triển lãm và giải thưởng trong và ngoài nước, nhưng niềm vui ý nghĩa nhất với họa sĩ Văn Dương Thành là công việc thiện nguyện. Suốt 10 năm qua, chị đã cống hiến nhiều tác phẩm để bán đấu giá gây quỹ giúp các trẻ em thiệt thòi, trẻ em nghèo ăn Tết trong các chương trình như xây nhà cho người nghèo ở Hải Dương của cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter, mở phòng tranh không lợi nhuận trong ba năm cho chương trình xoá đói giảm nghèo của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Hà Nội...  Hai năm gần đây, Văn Dương Thành đã gửi tặng nhiều tác phẩm để đấu giá thiện nguyện gây quỹ học bổng cho sinh viên tài năng Việt Nam tại Mỹ do AmCham Hà Nội tổ chức thường niên.
Có thể nói, qua những sáng tác của mình, Văn Dương Thành đã xây dựng được chiếc cầu nối văn hóa nghệ thuật Việt Nam với các nước. Từ năm 2012 đến nay, những tác phẩm đặc sắc của chị luôn được trưng bày trong triển lãm kỷ niệm ngày Quốc khánh Việt Nam do các Đại sứ quán Việt Nam tổ chức ở Romania, Thụy Điển, Ba Lan cũng như ở các Đại sứ quán Czech, Thụy Điển tại Việt Nam. Nhờ vậy, khách quốc tế có dịp được tiếp xúc, thưởng thức hội họa, thiên nhiên, văn hóa truyền thống Việt qua những bức tranh của chị được trưng bày tại đây.
Bức tranh về phố Hà Nội tặng Tổng thống Obama
Đặc biệt, vào dịp năm mới Đinh Dậu, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã lựa chọn 12 tác phẩm của Văn Dương Thành về đề tài kiến trúc cổ Hà Nội và thiên nhiên làng quê Việt để in ấn lịch cho Hội nghị Thượng đỉnh APEC cùng các thiệp chúc Tết cho các Đại sứ Việt Nam ở nhiều nước. Chị cũng quyết định tặng bản quyền 50 tác phẩm mới để góp phần nhỏ bé vào hoạt động ý nghĩa này của đất nước.
Không chỉ sáng tác nghệ thuật, họa sĩ Văn Dương Thành còn tâm huyết với việc giảng dạy hội họa cho các học viên đủ mọi lứa tuổi. Xưởng họa của chị tại Hà Nội luôn vui vẻ và ấm áp tiếng cười, bởi đến đây, họ không chỉ vẽ, mà còn chia sẻ, chơi đàn và hát.
Công việc bận rộn, nhưng nhiều năm qua chị vẫn sắp xếp các chuyến đi xuyên Việt để dạy vẽ miễn phí cho các em bị thiệt thòi trên khắp đất nước. “Tôi muốn dành nhiều thời gian ở Việt Nam để truyền đi tình yêu với hội họa, cũng như góp phần khẳng định  niềm đam mê và thẩm mỹ nghệ thuật cao của người Việt Nam”, Văn Dương Thành nói.
Họa sĩ chia sẻ bức thư cảm ơn mà chị mới nhận được từ Tổng thống Mỹ Obama về món quà bức tranh Hà Nội nhân dịp ông sang thăm Việt Nam hồi tháng 6. Trong đó, ông đã viết rằng: “Cảm ơn bức tranh rất đẹp của họa sĩ. Phu nhân Michelle và tôi vô cùng cảm động trước tấm lòng của bà. Mặc dù chúng ta đều đến từ những cộng đồng khác nhau, nhưng tôi tin tưởng rằng các cá nhân và các quốc gia sẽ trở nên mạnh mẽ hơn khi chúng ta cùng nhau làm việc. Bằng việc kết nối những giá trị văn hóa và tinh thần, tình đoàn kết giữa các dân tộc, chúng ta có thể hướng tới một thế giới hòa bình và thịnh vượng”.
AN BÌNH
Theo http://baoquocte.vn/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nhà văn Nguyễn Quốc Trung trên hành trình đất không đổi màu

Nhà văn Nguyễn Quốc Trung trên hành trình đất không đổi màu Nhà văn Nguyễn Quốc Trung qua đời cách đây 2 năm vì Covid-19, được Hội Nhà văn...