Thứ Hai, 24 tháng 4, 2017

Kỳ thú thác Yangbay, Khánh Hòa

 Kỳ thú thác Yangbay, Khánh Hòa
Cách TP. Nha Trang khoảng 45km, tại huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa, thác Yangbay ở độ cao 100m so với mực nước biển, nằm lọt giữa rừng nguyên sinh màu mỡ và những dãy núi thách thức.
Đến đây, khách sẽ ngạc nhiên bởi khí hậu trong lành và mát dịu của vùng bán sơn địa.
"Công chúa" giữa đại ngàn
Khánh Vĩnh là huyện miền núi nghèo nhất tỉnh Khánh Hòa nhưng giàu cảnh đẹp. Ai đã một lần đến với suối reo, thác đổ, rừng đại ngàn huyền thoại là dùng dằng chẳng muốn quay về. Vùng đất bazan màu mỡ không chỉ nổi tiếng với cánh rừng bí ẩn, mà còn gắn liền với những chiến tích lẫy lừng trong hai cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc. Yangbay là điểm đóng quân trực tiếp trong trận đánh mở màn tại Tô Hạp trong chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.
Thác Yangbay đẹp lung linh với cảnh quan suối, rừng và đá. Hai bên bờ suối là những phiến đá lớn nằm dưới tán lá rừng, xung quanh là cây cảnh với nhiều sắc hoa rực rỡ. Phía bên kia suối là thác Yangkhang hiền hòa từ cánh rừng thưa đổ ra.
Thác Yangbay bắt nguồn từ đỉnh Giakang với độ cao 900m. Cuối dòng, thác chia làm hai, một dòng hoà với nguồn nước khoáng nóng có nhiệt độ cao hơn bình thường. Người ta thường ví hai dòng một nóng, một lạnh này như hai dòng sữa mẹ, tạo nên hình hài thác Yangbay vừa hoang sơ mãnh liệt, vừa tiềm ẩn vẻ đẹp liêu trai.
Thác từ trên cao, chen trong cánh rừng đại ngàn tạo ra những dốc thác khác nhau, mỗi dốc thác lại có nhiều hồ lớn nhỏ, nước trong veo, cá bơi lội đầy dưới chân.
Hiện nay, một đập tràn dài 30m đã được xây xong, tạo con đường băng qua thác và tạo ra một hồ bơi khá lý tưởng với độ sâu trung bình 1,2m.
Qua suối Yangkhang là thác Yangbay 1 có độ cao 20m và chiều dài 200m với hai hồ nhỏ và một hồ lớn. Hồ lớn còn gọi là hồ Voi Đầm sâu 16m, hai hồ nhỏ sâu khoảng 3m. Nước trong và mát đến sững sờ, thấy là muốn nhảy ùm xuống tắm. Có thể tắm hồ, có thể tắm thác với áo phao bảo hộ. Nếu có chút máu phiêu lưu, mời bạn thử kiểm tra sức bền và ý chí bằng cách ngược dòng sông Cầu tìm về cội nguồn của thác, chinh phục rừng nguyên sinh. Nhiều điểm tham quan tuyệt đẹp như: Hang Chiến khu H1, H2, khe Sửng Sốt, thác Hocho 1, Hocho 2, bãi đá Cây Đa, Bến Lội, mạch nước nóng lộ thiên, thác Yangbay 2... với nhiều cuộc thi tài kỳ thú. Hoặc vào làng dân tộc thăm và tìm hiểu nhà tổ mẫu Raglay, giao lưu văn nghệ, học hát, học tiếng...
Rẽ tay trái, men theo con đường dưới tán rừng khoảng mười phút, bạn sẽ lên đến đỉnh thác Yangbay. Từ độ cao hơn chục mét, nước nối theo nhau ào ào đổ xuống một lòng suối rộng, rồi hòa vào dòng nước của thác Yangkhang ở phía dưới cách đó không xa.
Điều kiện tự nhiên khiến Yangbay trở thành khu du lịch sinh thái núi rừng lý tưởng. Đến đây, du khách được tận hưởng không gian thoáng đãng, khám phá vẻ hoang sơ của núi rừng và chiêm ngưỡng sự hùng vĩ của thác nước.
Hấp dẫn văn hóa người Raglay
Gần một năm trở lại đây, khách du lịch đến Công viên du lịch Yangbay không chỉ được ngắm nhìn hay hòa mình vào dòng thác quyến rũ, mà còn đắm chìm trong không gian văn hóa truyền thống của người Raglay bản địa. Tiếng đàn đá vang vọng như lời của núi rừng từ nghìn xưa. Những màn độc tấu sáo Tacung, hòa tấu mã la sôi động hào hứng… do đội văn nghệ Công viên du lịch Yangbay thể hiện tạo nên một thế giới âm thanh diệu vợi, hút hồn người nghe.
Đội văn nghệ của Yangbay thành lập từ đầu năm 2008, biểu diễn buổi đầu tiên vào tháng 6.2008. Hiện đội có 11 thành viên, trong đó có 10 người dân tộc Raglay. Với vị trí địa lý Công viên Yang bay nằm ở xã Khánh Phú, địa bàn có đến 90% là đồng bào Raglay, vì thế ngoài việc phát triển du lịch sinh thái, Công viên Yangbay còn muốn phát triển về du lịch văn hóa. Việc lập đội văn nghệ cũng tạo thêm việc làm cho người dân địa phương.
Sự ra đời của đội văn nghệ Yangbay không chỉ tạo ra một nét riêng cho khu du lịch này mà còn góp phần gìn giữ văn hóa truyền thống của dân tộc Raglay.
Source: Báo Dân Việt
Theo http://www.nhatrang-travel.com/


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Chê vợ – Truyện ngắn Chinh Văn 8 Tháng Mười Hai, 2023 Lê từng bước nặng nhọc trên đường, Sen đi như kẻ mộng du. Ngày trước, đi trên co...