Thời gian
(Mình đã cho nhau điều khó nhất trên đời: Thời gian)

Lớn hơn một chút, tôi được ông cho về làng quê. Tôi có thể ra
ao ngồi ngắm bèo trôi, xem chuồn chuồn nhào lượn cả buổi chiều, hoặc thiu thiu
ngủ, trong tiếng kẽo kẹt của bụi tre, khi nằm lăn ra chõng của bà cụ bán nước vối
đầu làng, lúc cha tôi đi làm công việc của ông.
Lại có lúc, cha có vẻ giả tảng không biết tôi trốn trong tủ
sách, cửa tủ luôn khép hờ, một cái tủ đặt trong góc nhà tối nhất, sau một cánh
cửa phòng, ai có thể nhìn thấy cái gì trong đó, nếu không mở toang nó ra mà lục
lọi? Tôi ngồi trong đó, và đọc từ ánh sáng hắt qua khe cửa, đọc tất cả những
gì mình nhìn thấy trong tủ, miệt mài với tình yêu sách của cha, trong những
ngày thơ bé.
Nếu với những đứa con khác trong gia đình, cha tôi là hiện
thân của nỗi tưng bừng khi cùng tham gia các trò chơi, hoặc đưa chúng đến những
nơi náo nhiệt trong thành phố, thì tôi dường như là đứa con duy nhất ông không
cần phải chiều chuộng hoặc chăm sóc nhiều, bởi trong im lặng, ông cũng biết là
tôi thích gì, muốn gì.
Điều này chỉ khi lớn lên ta mới vỡ lẽ.

Chỉ sau này lớn lên, ta mới vỡ lẽ : kích thước thời gian
– kích thước cuộc đời của một đứa con gái trong gia đình, chính do bề dày trí
tuệ, tâm hồn, cảm xúc của một người cha mang lại. Trí tuệ của người cha, mở đường
cho tự do phát triển nhân cách của những đứa con. Và đặc biệt đối với đứa con
gái nhỏ, thật là một điều may mắn, khi nó được yêu một người đàn ông uyên bác,
ngay từ trong vô thức.
Cha biết, tôi quan sát ông trong suy tư lặng lẽ của một đứa
trẻ.
Một chiều, tôi nghe mách có người hỏi cha mình ngoài ngõ. Cái
gì đó xui khiến tôi chạy phăng ra cửa, thay vì vào gọi mẹ. Tôi áp sát mặt mình
vào mặt một người đàn bà trẻ xinh đẹp đang giật mình lùi lại, và thì thầm :
- Này cô, đây là lần cuối cùng cháu nhìn thấy cô tìm bố
cháu đấy! Cô nghe rõ chưa?
Rồi một lần, giữa một cơn sốt cao, tôi nghe tiếng lào xào
trên đầu giường mình, như những tiếng vọng về từ một đám sương mù: "Đúng
con bé có đôi mắt đẹp tuyệt nhà anh đây, nó đã đuổi em dữ tợn như một con mèo
hoang…”
Từ đằng xa, tôi bơ vơ ngắm những mối tình tuyệt vọng của cha.
Nhưng không chấp nhận nỗi giận dữ và căm hờn của mẹ. Trong câm lặng của những
tình cảm tan tác này, thấp thoáng một nỗi đau thời thế nào đó của cha, mà chỉ
khi hoàn toàn trưởng thành, tôi mới hiểu linh cảm của mình là đúng.
Vì tình yêu với mẹ, tôi gắng thể hiện tất cả thiên tài sớm sủa
của mình vào các giải thưởng có thể giành giật được, để đưa về cho mẹ vui lòng.
Tận sau này đi xa, kiếm tiền gửi cho mẹ, tôi vẫn còn nhìn thấy sự giận dữ nực
cười của mình với cha, dù trong sâu thẳm của tâm hồn, tôi luôn xót xa cho nỗi bất
lực trước thời cuộc và đời sống của ông, dù chỉ bằng linh cảm, điều suốt đời, đến
tận khi ông mất, tôi vẫn không diễn đạt được, dù chỉ một lần, cho ông biết.

Tôi thức nhiều đêm sau đó, trước lúc lên đường, để đọc tất cả
mọi giấy tờ, ghi chép cha để lại, trong một cái cặp đen rách nát, mà những người
khác không để ý. Tôi ngồi đọc thu lu trong một góc gác xép, như xưa kia ngồi
trong tủ sách, trong trạng thái không liên quan đến bất kỳ ai, và bất kỳ điều
gì trên trần thế, chỉ liên quan đến hai thứ: linh hồn cha và chữ.
Tôi đọc những vần thơ chưa bao giờ tôi biết, cha viết cho
tôi, về tôi, và về những tuyệt vọng thời thế của ông, ẩn náu sau những mối tình
lang bang vơ vẩn, mà đúng là tôi đã mơ hồ linh cảm, ngay khi còn bé. Giờ đây,
tôi còn nhận rõ hơn nữa, nỗi tuyệt vọng thời thế này chỉ có ở những tâm hồn đàn
ông có tri thức. Một trí tuệ đàn ông đau lặng lẽ - bao nhiêu người thân, sống
quanh ông hiểu được?
Từ linh hồn cha, giờ đây tôi biết rõ, chữ, sách, chính là trí
tuệ, là sự uyên bác cha đã dùng để yêu tôi, để nghiêm khắc bắt tôi học tập, bắt
tôi tự nâng mình lên một kích thước sống trong đời.
Tôi đã khóc xót xa rất lâu, câm lặng, không một tiếng động,
chỉ nước mắt chảy không ngừng trên mặt, trong tim, trong lòng. Tôi không thể nức
nở như mọi người khác, có lẽ vì sống với cha, tôi đã biết không gian đích thực
dành cho con người là sự câm lặng.
Chỉ sau khi cha mất, tôi mới nhìn thật rõ cuộc sống mơ hồ từ
trước tới nay của mình.
Ai cũng đều trải qua một thời kỳ như thế : lưỡng lự giữa
ngã ba đường, khi sợi dây quá khứ đã đứt, và tương lai là một bức tranh mờ mịt
sương mù.
Với con người, tia sáng dẫn đường le lói duy nhất, có lẽ chỉ
phụ thuộc duy nhất vào tình yêu của họ. Người ta sẽ nhận ra đường, nếu một ngày
nhận ra cái mình yêu.
Từ khi gặp anh, tôi đã nhận ra điều mà tôi yêu quý : tri
thức
Từ khi gặp anh, tôi mới nhìn rõ, giấc mơ mà suốt đời mình muốn
gặp : sự uyên bác của người đàn ông.
Nếu không gặp anh, tôi sẽ suốt đời ngộ nhận, rằng cha, hình
như không yêu mình.
Nếu không gặp anh, tôi sẽ suốt đời sống trong cảm giác không
được thể hiện, cái mình muốn thể hiện.
Bởi vì tuổi ấu thơ vô thức, làm sao ta nhận ra hình dáng, bản
chất sự hiện hữu của chính mình?
Người đàn ông uyên bác thứ hai trong đời sau cha, tôi gặp, giống
như một mặt hồ phẳng lặng. Anh giống cha tôi, để tôi tự điều chỉnh, tự vươn
lên, tự nhận thức.
Anh để những đợt sóng cuồng điên của tôi tự xô dạt ào ạt, và
lắng xuống, cũng tự thân.
Để bỗng những ngày ấu thơ của tôi dàn trải trước mắt, như một
cuộn phim,
Để tôi nhìn thấy tôi là ai, sống trên quả đất này làm
gì? Tại sao cho đến tận ngày hôm nay, mình vẫn không ngừng bị xuyên tạc,
bị dối lừa, bị ngơ ngác mình đã làm gì ai?
Từ mặt hồ phẳng như gương soi của anh, tôi đã nhìn ra bản chất
sự hiện hữu của mình: một hạt cát, không hơn không kém. Một hạt cát dự phần
xây những lâu đài mộng ảo trên cát. Một hạt cát bám vào gót chân trần nàng tiên
cá, khi nhảy vũ điệu tình yêu rớm máu trong lâu đài con người, nhưng bình minh
lên, hạt cát sẽ cùng nàng tan vào bọt biển, trở về với đại dương. Một hạt cát
không tưởng, những muốn hướng về cái bất tử, bởi vậy loay hoay giữa đời thường,
những mong kiếm tìm bình yên.
Trong tĩnh lặng, trong cô đơn, trong tri thức, hạt cát mượn một
kiếp người này, sau cùng, cũng đã hiểu ra thời gian của nó.
Còn anh, cũng như cha, tôi muốn biết: họ từ đâu đến?
Trong hình hài gì, trước khi mượn một kiếp sống của người để thể hiện ý muốn của
mình? Bởi con người chỉ là sự hiện hữu của những biến thái vũ trụ, biến
thái thiên nhiên đang tràn ngập quanh ta.
Tôi ước hiểu được hình hài thời gian, của những người đàn ông
uyên bác - những người, một kiếp, tôi đã được yêu.
Nguyễn Hồng Nhung
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét