Hai năm nay, cứ đến 1.4, ý
định viết về nhạc Trịnh của mình thay đổi 180 độ, từ nhạc tình chuyển sang ca
khúc Da vàng. Định tự sự một chút cùng nhạc Trịnh về tình yêu, về mất mát nhưng
bế tắc, chả thấy có gì mới mẻ, thì chợt nghe “Du mục”. Bao năm nay những ca từ
này luôn luôn ám ảnh mình nhưng đến giờ, sau nhiều quan sát, sau những trải
nghiệm và trao đổi, mình thấu hiểu cái bi kịch của “Đàn bò vào thành phố/ Không
còn ai hỏi thăm”, của “Một người vào thành phố/ Đếm từng bước buồn tênh”. Đó là
cái bi kịch tự thấm của những con người sống trong cảnh huống vong thân, vong
quốc. Vì thế, người nghe thấy nhói buốt vì tội ác lớn lao và sự tàn khốc vô
nhân mang tên chiến tranh.
Đàn bò vào thành phố
Đêm buồn vắng buồn hơn
Đàn bò vào thành phố
Không còn ai hỏi thăm
Đàn bò tìm dòng sông
Nhưng dòng nước cạn khô
Đàn bò bỗng thấy buồn, bỗng thấy buồn
Rồi một hôm đứng mơ mây ngàn
Một người vào thành phố
Đếm từng bước buồn tênh
Một người vào thành phố
Không còn ai người quen
Người tìm về đồng xanh
Nhưng đồng đã bỏ không
Rồi người bỗng thấy buồn, bỗng thấy buồn
Người chợt nghe xót xa đất mình.
Du Mục - Khánh Ly - YouTube
Đêm buồn vắng buồn hơn
Đàn bò vào thành phố
Không còn ai hỏi thăm
Đàn bò tìm dòng sông
Nhưng dòng nước cạn khô
Đàn bò bỗng thấy buồn, bỗng thấy buồn
Rồi một hôm đứng mơ mây ngàn
Một người vào thành phố
Đếm từng bước buồn tênh
Một người vào thành phố
Không còn ai người quen
Người tìm về đồng xanh
Nhưng đồng đã bỏ không
Rồi người bỗng thấy buồn, bỗng thấy buồn
Người chợt nghe xót xa đất mình.
Du Mục - Khánh Ly - YouTube
Những ca từ được viết theo lối ẩn dụ như một ngụ ngôn về
thân phận con người (hay cả một dân tộc?) hoang tàn tàn trong chiến tranh. Một
đàn bò đi tìm cội nguồn trong thành phố và chẳng thể gặp một chút ít dấu hiệu
nào của thân quen, của quá khứ. Đêm buồn. Thành phố hoang liêu. Người xa lạ.
Dòng nước cạn khô. Cảm giác đâu chỉ dừng lại ở buồn mà còn lại chống chếnh, chơ
vơ, lạc loài. Quá khứ hay những thân tình giờ chỉ còn là “đứng mơ mây ngàn”, là
chút dư ảnh của một thời vang bóng trong ký ức xa xăm. Ở đây, đàn bò hay bầy
người đang thực sự hoang mang, bất an khi trở nên xa lạ với chính quê hương, đất
nước mình, khi mọi mối liên hệ với quá khứ đã bị đứt gãy. Những tâm hồn đang thổn
thức vì bị cưa đứt, đánh bật gốc rễ với nguồn cội trong cô đơn, sợ hãi, trong một
khoảng trống mênh mang không có gì lấp được trong trái tim thổn thức, tự cảm, tự
nhận ra bi kịch mất mát đến không còn chốn dung thân hay một điểm tựa nương
nào, như một đứa con hoang trong gia đình sung túc, đủ đầy sự hiện hữu người.
Cấu trúc
ca từ theo lối song hành đi từ ẩn ngữ sang bộc lộ trực tiếp những bi kịch thân
– phận – người. Người vào thành phố cũng đâu có khác gì bò: cũng đếm từng bước
buồn tênh, cũng không còn ai người thân, tìm về đồng xanh thì đồng đã bỏ không…
Tất cả đã lìa bỏ, tất cả chỉ còn lại tang tóc, khô khan. Cái nguồn sống, nguồn
sinh dưỡng cho một đời – sống – người thực sự đã không còn. Cá thể một con người
như tô đậm thân phận của một thiểu số, của những chủ thể đang bị biến thành thiểu
số trong không gian quen thuộc của đất mình. Họ bị đẩy ra ngoài lề, mất đất, mất
nước, và không nhận ra cả bản thân. Họ chỉ còn biết xót xa cho đất mình trong
trạng thái bất lực, tuyệt vọng. Bi kịch vong thân, vong quốc, hơn ở đâu hết,
nhói buốt như trong hoàn cảnh chiến tranh. Bởi mỗi con dân Việt, đang ở trên đất
Việt nhưng lại thấy mình lạc lõng, xa lạ, lại không thấy được chính mình bằng sự
kết nối với quá khứ, với cội nguồn, hay người quen. Bởi xét cho cùng, con người
cần phải biết cái khác, sông trong cái khác mới xác nhận được bản thể của mình,
nhưng để khẳng định, gìn giữ, phát triển cái bản thể ấy thì người ta cần chốn
nương tựa là những gì gần gũi, thần quen, là cái cảm giác được ở trong số đông,
giống mình. Và trong tình cảnh sống ấy, những thiểu số cá thể mong manh chỉ còn
biết dành “những giọt nước mắt cho quê hương”:
Ôi quê hương đã lầm than
Sao còn, còn chiến tranh
Mẹ già hết chờ mong
Đã ngủ yên
Mẹ già mãi ngủ yên
Buông lời ru cho muôn năm
Buông vòng nôi cho hư không
Cho hư không buông bàn tay
Con đi hoang
Con đi hoang một đời
Con đi hoang phận này
Sao còn, còn chiến tranh
Mẹ già hết chờ mong
Đã ngủ yên
Mẹ già mãi ngủ yên
Buông lời ru cho muôn năm
Buông vòng nôi cho hư không
Cho hư không buông bàn tay
Con đi hoang
Con đi hoang một đời
Con đi hoang phận này
Quê hương, mẹ và con, tất cả bị cuốn trong cơn xoáy lốc của
chiến tranh. Tang tóc nối tiếp lầm than, đau thương chồng lên khổ cực. Tất cả sự
hiện hữu của một đời sống đều trở nên hư ảo. Mẹ nằm yên “buông lời ru cho muôn
năm”, “buông vòng nôi cho hư không”, “buông bàn tay” khiến “con đi hoang một đời”,
“con đi hoang phận này”. Những lời ca thê thiết nghẹn ngào xót xa vì những nỗ lực
cuối cùng của tình thương, của sự chở che đã bị hủy diệt trước tội ác. Con mất
mẹ, cả dân tộc mất mẹ Tổ quốc, con đi hoang và cả một dân tộc đi hoang vì bị
đánh bật gốc rễ, bị thiêu rụi mọi nguồn sống. Một đời đi hoang có thể chỉ là nỗi
khổ thông thường nhưng khi thân phận cũng là đi hoang thì thực sự là bi kịch lớn,
bi kịch một kiếp sống, bi kịch một dân tộc, một thời đại lịch sử, cũng là của bản
thể tồn tại người trong những cảnh huống sống tương tự. Bởi lịch sử luôn luôn
có sự lặp lại và có những bi kịch tồn tại trong suốt quá trình tồn tại của loài
người như bản mệnh của họ, trong đó có cảm giác vong quốc, vong thân.
Khép lại bài hát, hình ảnh đàn vò và con người vào thành phố
vẫn lặp lại, đan quyện như một ám ảnh:
Đàn bò vào thành phố
Reo buồn tiếng hạt chuông
Một người vào thành phố
Nghe hồn giá lạnh băng
Người tìm về đầu non
Nhưng rừng đã bỏ hoang
Rồi người bỗng hết buồn đã hết buồn
Người lặng nghe đá lên trong mình
Reo buồn tiếng hạt chuông
Một người vào thành phố
Nghe hồn giá lạnh băng
Người tìm về đầu non
Nhưng rừng đã bỏ hoang
Rồi người bỗng hết buồn đã hết buồn
Người lặng nghe đá lên trong mình
Ở đây, ta thấy có sự đối lập gay gắt giữa đàn bò, con người với
thành phố, một cái gì đó quá khác, quá mới, đập vỡ, xô đổ mọi mối liên hệ với
môi trường cũ, để con người không nhận ra chính quê hương và bản thân mình. Nỗi
buồn cứ thấm sâu, chết lặng trong đau, xót. Ca từ cuối cùng của ca khúc là con
người hết buồn, tưởng thanh thản nhưng lại nặng trĩu. Bởi hết buồn vì “đá lên
trong mình”, tức biến thành người – đá, một sự tồn tại phi sự sống. Con người
chết lặng, hóa đá, hay nói đúng hơn là tồn tại như một cái xác, sống cùng nỗi
đau vong quốc, vong thân.
Nghe nhiều lần “Du mục”, tôi rùng mình khi nhìn thấy hàng
ngày, hàng giờ, trên đất nước này “không còn chiến tranh” nhưng lại không có trẻ
con “hát đồng dao hòa bình” nhưng lại có vô số bi kịch vong thân, vong quốc.
Bao người Việt nay phải lìa bỏ quê hương, người thân, đi kiếm sống, trở về
trong tâm thức hoang mang, chán chường, chả biết mình thuộc về đâu? Bao người
vĩnh viễn không thể tương hợp với xã hội này, nên vĩnh viễn ly hương? Và ngay ở
trong nước Việt này thôi, người ta chặt cây, lấp sông, phá chùa; người ta đạp đổ
mọi thứ liên quan đến quá khứ để xây dựng những thứ mới toanh, thay đổi cả chất
và lượng… nghĩa là cắt lìa con cháu với truyền thống, với cội nguồn.
Người ta dựng lên một đống những thứ nhất: cao, to, dài, rộng, lớn… mà không mang một chút hình hài, dáng dấp gì chứ chưa nói đến linh hồn, cốt cách của quê hương xứ sở. Một ngày nào đó, người đi xa trở về không còn nhận ra nơi chôn rau cắt rốn vì không còn dấu hiệu nào liên hệ với quá khứ. Một khoảng tĩnh lặng nào đó, sau tất cả bộn bề lo toan, quay cuồng vì cơm áo, ta chợt nhìn ra trước cửa nhà mình, ta không còn thấy chút gì quen thuộc. Một tương lai không xa, lố nhố người xung quanh ta là những người khác dòng máu, màu da, khác ngôn ngữ tràn ngập. Và một ngày nào đó, ta không còn thấy một gì đó gần gũi, quen thuộc xưa kia khi gặp những con người ta vẫn bắt gặp hàng ngày…
Cái cảm giác đó chẳng phải vong thân, vong
quốc là gì? Và ta ngỡ ngàng mình là đàn bò, là người vào thành phố nhưng thực
chất là đi hoang, là sống du mục trên quê hương, trong một thời đại người ta
gán cho cái mác hòa bình.
Người ta dựng lên một đống những thứ nhất: cao, to, dài, rộng, lớn… mà không mang một chút hình hài, dáng dấp gì chứ chưa nói đến linh hồn, cốt cách của quê hương xứ sở. Một ngày nào đó, người đi xa trở về không còn nhận ra nơi chôn rau cắt rốn vì không còn dấu hiệu nào liên hệ với quá khứ. Một khoảng tĩnh lặng nào đó, sau tất cả bộn bề lo toan, quay cuồng vì cơm áo, ta chợt nhìn ra trước cửa nhà mình, ta không còn thấy chút gì quen thuộc. Một tương lai không xa, lố nhố người xung quanh ta là những người khác dòng máu, màu da, khác ngôn ngữ tràn ngập. Và một ngày nào đó, ta không còn thấy một gì đó gần gũi, quen thuộc xưa kia khi gặp những con người ta vẫn bắt gặp hàng ngày…
Một đất nước không còn chiến tranh nhưng chưa chắc đã có hòa bình.
Con người sống trên mảnh đất sinh ra nhưng chưa chắc đã được hưởng trọn vẹn cảm
giác mọi thứ là – của – mình, nhưng vẫn sẽ còn bi kịch vong quốc, vong thân. Một
dân tộc sau “hàng ngàn năm nô lệ giặc Tàu”, “hàng trăm năm đô hộ giặc Tây”
nhưng “gia tài của mẹ” là “một bọn lai căng”, là “một lũ bội tình” thì bao kiếp
người vẫn sống trong bi kịch này, vẫn mang thân phận của “đàn bò vào thành phố”.
Và nước Việt ngàn năm lịch sử chỉ là cái vàng son ảo tưởng, che đậy đi cái nước
Việt buồn, giống như những kỷ lục nhất liên tục kia che đậy đi cái tâm lý nhược
tiểu, cái nghèo hèn, yếu kém của một đất nước, mà đại đa số người dân chọn im lặng,
thỏa hiệp và ru ngủ mình trong chủ nghĩa AQ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét