Giật
mình chợt nghe… “Bên đời hiu quạnh”
Giọng người gọi tôi nghe tiếng rất nhu mì
Lòng thật bình yên mà sao buồn thế
Giật mình nhìn tôi ngồi hát bao giờ.
Rồi một lần kia khăn gói đi xa
Tưởng rằng được quên
thương nhớ nơi quê nhà
thương nhớ nơi quê nhà
Lòng thật bình yên mà sao buồn thế
Giật mình nhìn tôi ngồi khóc bao giờ.
Đường nào quạnh hiu tôi đã đi qua
Đường vào tình tôi có nắng rất la đà.
Đường thật lặng yên lòng không gì nhớ
Giật mình nhìn quanh ồ phố xa lạ.
Đường nào dìu tôi đi đến cơn say
Một lần nằm mơ tôi thấy tôi qua đời
Dù thật lệ rơi lòng không buồn mấy
Trong ca khúc “Bên đời hiu quạnh”, từ “Giật mình” điệp lại bốn
lần trong những ca từ kết thúc một nhịp hát, giống như những câu thơ khép lại một
khổ thơ:
- Giật mình nhìn tôi ngồi hát bao giờ.
- Giật mình nhìn tôi ngồi khóc bao giờ.
- Giật mình nhìn quanh ồ phố xa lạ.
- Giật mình tỉnh ra ồ nắng lên rồi.
Những
câu hát này lặp lại như một điệp khúc của sự thức nhận trong tâm kẻ lữ hành khi
tựu đốn ngộ. “Giật mình” để nhận ra chính mình, nhận ra cuộc đời và hành trình
trôi dạt mình đang trải. Nó tạo nên một sự đối lập với tâm thức, trạng huống
tình cảm của chủ thể vẫn nghĩ về mình, đủ để tạo nên cả sự bàng hoàng, thảng thốt
của phản tỉnh. “Giật mình” để biết bên đời là hiu quạnh, hành trình lãng du là
hư vô, sự trôi dạt là miên viễn.
Ca từ, giai điệu của bài hát cho ta biết chủ thể của những phản
tỉnh tự ý thức trong ca khúc này là một nghệ sĩ du ca, tự do lãng tử. Song anh
ta lại đang ở trên những hành trình nghịch chiều: hành trình của một kẻ giang hồ
xê dịch, lòng nhẹ tênh, thoát khỏi mọi phiền lụy, quên đi mọi ái, ố, hỉ, nộ, để
đi, để sống trong bình yên và hành trình của những cảm xúc, cảm giác, đem anh
ta trở lại với mọi tỉnh cảm của một kiếp lữ hành, tự “giật mình tỉnh ra” trong
nhớ, trong buồn, trong nỗi cô đơn, trống vắng và cảm giác xa lạ, lạc loài.
Hành trình càng xa, càng dài, những cung đường mới mở ra càng
nhiều, thì những va đập đời càng lớn. Con người phiêu dạt trong cõi đời và chỉ
có một mình “tôi về với tôi”. Những thanh âm, những hình ảnh, những con đường,
hay một giấc mơ đưa anh trở lại với chính bản thể, với tâm tình của mình. Cho
nên hành trình đi xa cũng chính là hành trình trở về, hành trình tìm quên cũng
chính là hành trình để nhớ; cho nên lòng tưởng “thật bình yên” nhưng lại “buồn
thế”, người tưởng say nhưng lại tỉnh, đường vào tình yêu lại là con đường cô
đơn, đến chốn xa lạ… Và giây phút “giật mình” đã đem anh trở lại thực tại, về với
cuộc sống, trong tỉnh nhớ, biết mình “đang ngồi hát”, “ngồi khóc”, biết mình
đang ở “phố xa lạ”, biết “nắng đã lên rồi”…
Những chiều đông mờ xám, vắng lặng, đìu hiu, nghe ca khúc này
thật thấm. Bởi bản thân nó là những đối cực lưỡng phân, vừa tạo cảm giác nhẹ bẫng,
bình yên, chìm trong quên lãng, phiêu du lại vừa nặng trĩu lo âu, sầu nhớ,
hoang hoải, cô liêu. Hành trình của kẻ tìm quên chính là hành trình sống thật với
hồn mình, chấp nhận kiếp nhận sinh vô thường nhẹ bỗng “một lần nằm mơ tôi thấy
tôi qua đời”. Có đau khổ, có mất mát, rơi lệ nhưng không buồn mấy. Vì tỉnh ra
thì “nắng đã lên rồi”. Đời vẫn đẹp và tràn đầy màu sắc. Ánh nắng vẫn lung linh
chiếu rọi suốt hành trình dài đi để về của kiếp người.
Xét cho cùng thì cuộc đời con người là kiếp trôi dạt, là những
cuộc du hành bất tận. Người ta lạc lối ngay trong cảm xúc, trong tư duy của
mình. Thời gian trôi đi và mọi thứ sẽ phai màu. Con người cũng thế. Phiêu linh
vô phương hướng và nhìn thấu những phôi pha, mất mát. Cho nên, ra đi hay trở về
cũng xa lạ, cũng lạc lối, cũng chẳng thấy mặt mình, mặt người một thuở xưa
quen. Quên để nhớ, say để tỉnh, buồn bã để nhận ra lẽ yêu đời…
Dù thế nào, mỗi con người cũng phải trải cái hành trình phiêu
dạt, để biết bên đời quạnh hiu, để có lúc “giật mình” nhìn lại chính mình và
hành trình đi về một cõi của kiếp đời cát bụi. Giây phút ấy thức tỉnh cho con
người về sự hiện hữu hư vô, thấy rõ cái bản thể cô đơn và sự trống rỗng đến
cùng cực mỗi lúc độc hành nghe “giọng người gọi tên nghe tiếng rất nhu mì”. Và
quan trọng hơn, “giật mình” để chấp nhận tất cả như một lẽ tất yếu, tìm lại cái
hồn nhiên, trong trẻo đẹp trên một cung đường dạt trôi, trong trí nghĩ nhỏ nhoi
còn lại.
Trong cái vô thường đầy mất mát của đời, trong hành trình
trôi dạt của kiếp sống, cá nhân người trở nên nhỏ nhoi, mong manh. Họ
luôn cố bấu víu, khát tìm nương tựa đến một điểm cố định, vững vàng, bất biến.
Tiếng nói của quê hương, những hoài vọng quá vãng, dù đầy tiếc nuối, tuyệt vọng
lại vang lên nhức nhối. Để rồi ít nhất một lần mỗi con người biết vẫn còn nắng
lên, vẫn còn nhiều điều trân quý của tình yêu mến, của những khóc cười, của
nhưng quen thân, dù tất cả chỉ là khoảnh khắc, sẽ tan biến, phôi pha, nhạt phai
sắc
màu.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét