Mùa thu năm ngoái, lần đầu tiên tôi đến Paris nhân chuyến
công tác tại Bảo tàng Nghệ thuật Châu Á Guimet.
Mặc dù nghề nghiệp của tôi luôn phải “xê dịch” khá nhiều nhưng tôi
vẫn không sao quen được với không khí ngột ngạt “toàn mùi máy lạnh” trên máy
bay, ngay cả trên xe hơi hay xe lửa cũng vậy. Vậy nên sau chuyến bay dài đến 12
giờ trên chiếc Boing của Vietnam Airline, khi bước xuống sân bay C.
De Gauld tôi cứ lơ mơ như người “không trọng lượng” vì suốt chuyến bay tôi chẳng
ăn uống được chút gì… Đang lo lắng không biết làm sao tìm được cửa ra của mình
trong “mê hồn trận” ỡ cái sân bay khổng lồ này thì may quá, anh bạn đồng nghiệp
làm việc ở bảo tàng Guimet đã đón tôi ngay khi tôi ra khỏi cửa máy bay và đưa
tôi ra ngoài bằng cửa an ninh, không phải qua khu vực làm thủ tục. Lý do: vì
tôi đi “áp tải” những cổ vật đưa sang Pháp trưng bày nên cần phải nhanh chóng đến
khu vực hàng hóa để nhận những kiện hàng đặc biệt này.
Thủ tục nhận lô hàng quan trọng như vậy không ngờ rất đơn giản và
nhanh chóng, nhanh chóng và đơn giản hơn khi chúng tôi làm thủ tục gửi hàng tại
sân bay Tân Sơn Nhất ( có lẽ vì đây là nhận chứ không phải xuất cổ vật chăng
?). Cùng với anh bạn đồng nghiệp người Pháp và một số công nhân của một hãng
chuyên đóng gói và vận chuyển hàng hóa, chỉ trong khoảng 30 phút
chúng tôi đã hoàn tất mọi giấy tờ, đưa 30 thùng hàng rất nặng lên 4 chiếc xe tải
“chuyên dụng” rồi về thẳng Paris. Ngồi ở cabin tôi cứ ngủ gà ngủ gật vì mệt
quá… cũng may đường khá dài nên khi về đến bảo tàng Guimet tôi đã đủ tỉnh táo để
có thể bắt tay ngay vào công việc.
Sau mấy ngày làm việc tại bảo tàng Guimet, các bạn đồng nghiệp có
nhã ý dành thời gian ngắn ngủi còn lại của chuyến đi để tôi tự mình khám phá
Paris – một Paris tôi từng biết qua những cuốn tiểu thuyết của các văn hào Pháp
mà tôi đã say mê đọc từ khi còn thơ ấu…
Đó là buổi sớm mai trên những con đường vắng lặng rợp
bóng cây xanh, khách bộ hành thong thả trên vỉa hè rộng rãi, vẳng đâu đó tiếng
động từ các cửa hiệu bánh mì, cửa hàng thực phẩm nhỏ đang mở cửa đón người
khách đầu tiên…Những tiệm cà phê bày bàn ghế ra một phần vỉa hè, và dưới mái
hiên bằng vải người Paris lại bắt đầu một ngày mới của mình bên ly cà phê bốc
khói và những trang báo mở rộng… Ngay phía trên những cửa hàng và tiệm cà phê vẫn
là những ô cửa sổ vuông vắn của toà nhà được xây dựng từ thế kỷ XIX, hầu như
không có sự thay đổi về cấu trúc và trang trí nhưng vẫn thể hiện rõ sự chăm
chút và lưu tâm gìn giữ. Vợ chồng anh bạn trẻ đồng nghiệp của tôi sống trong một
toà nhà như vậy. Qua một khung cửa sắt hẹp, theo các bậc cầu thang gỗ cũ mòn
nhưng sạch sẽ, tôi leo lên căn hộ của họ ở tận lầu 5. Căn hộ có 3 phòng không rộng
lắm nhưng nội thất rất tiện nghi và hiện đại. Anh bảo, không gian trong nhà là
của mình, có thể trang thiết bị lại cho phù hợp nhu cầu và sở thích nhưng
không được thay đổi sửa chữa cấu trúc như cơi nới, phá vách ngăn… vì
sẽ làm giảm tuổi thọ của cả toà nhà. Cũng có thể nhận thấy, tuy đã “có tuổi”
trên dưới trăm năm nhưng những tòa nhà như vậy ở Paris chất lượng còn
khá tốt. Nếu có hư hỏng thì sẽ được cơ quan quản lý cho sửa chữa ngay. Từ ban
công có mấy chậu hoa và mặt ngoài nhìn xuống phố thì thuộc về không gian chung
– không gian của thành phố nên không được phép tùy tiện thay đổi để bảo tồn vẻ
đẹp và sự thống nhất trong kiến trúc của những khu phố cổ. Tuy ở khu vực trung
tâm gần nhiều công sở nhưng tiền thuê nhà ở những khu nhà như vậy khá đắt, vì
thế người ta vẫn thuê nhà ở nơi khác, âu cũng là một cách làm cho “sức ép dân số”
lên những toà nhà và khu phố cổ được giảm đi đáng kể.
Khách sạn tôi ở nằm trong một con ngõ nhỏ, lòng đường vẫn còn
nguyên những viên đá chẻ khập khiễng. Mỗi chiều muộn trở về, tôi như nghe thấy
tiếng bánh xe ngựa lăn trên đường, rồi chiếc xe song mã hiện ra trong sương thu
với một người phụ nữ kiều diễm trong bộ váy phồng và chiếc áo choàng
cổ cao…Nhưng đấy chỉ là giấc mơ thoáng qua, khoảng từ 9 giờ tối đến 7 giờ sáng
hôm sau, cái ngõ nhỏ này đã đầy xe hơi đậu kín hết chiều dài của ngõ (người
Paris thật tài tình vô cùng khi có thể đậu xe sát cạnh nhau đến từng …cm như vậy!).
Ngôi nhà nhỏ nên các phòng cũng rất nhỏ, đồ đạc trong phòng làm tôi nhớ đến một
câu truyện cổ Grim (“ai đã ngồi lên ghế của tôi, ai nằm lên giường
của tôi? - các chú lùn kêu lên…”). Chỉ có chiếc TV treo trên tường là khá lớn!
Nhìn góc nhà tắm, chợt thấy “thương” cho cô bạn Tây ở phòng bên, với thân hình
của cô, chắc cô phải bước giật lùi vào nhà tắm thì mới có thể bước ra được! Thật
ra cũng có sao đâu, khách sạn cho du lịch mà, khách đi suốt ngày, tối về vệ
sinh qua loa rồi lăn ra ngủ, TV thì vẫn mở suốt đêm, để rồi sáng hôm sau lại
khách lại miệt mài đi tiếp…
Mấy ngày ở Paris, một mình với ba lô, bản đồ, một tập vé có thể đi
tất cả các tuyến metro và xe bus (mua liền 10 vé rẻ được 20%!), chân giày
Adidas, quần jean áo khoác ngoài (trời thu nóng lạnh thất thường), với vốn tiếng
Pháp đủ để …xem bản đồ và chào hỏi xã giao, cứ thế tôi đi đến những địa danh đã
in sâu trong tâm tưởng. Đến tháp Ep phen vào buổi chiều nắng vàng rực rỡ, nhìn
thấy dòng người xếp hàng dưới chân tháp, tôi thấy tiếc – không phải tiếc mấy chục
EUR mà tiếc vì thời gian của mình eo hẹp quá, không thể chờ đợi để “rồng rắn
lên mây”. Đành tự nhủ, thôi thì để dành lần sau (mà lòng vẫn biết chắc sẽ chẳng
có lần sau!). Lên chuyến tàu du lịch dọc sông Xen, qua mỗi địa điểm đều có lời
giới thiệu tỉ mỉ phát qua hệ thống loa trên tàu. Toà Thị chính Thành phố nằm
bên dòng sông Xen đang mở cửa đón du khách. Hàng năm vào cuối hè, Toà Thị chính
trở thành điểm du lịch hấp dẫn trong 10 ngày, khách du lịch và người dân Paris
có thể vào tham quan tòa lâu đài cổ, rất lớn và đẹp này, cũng là nơi làm việc của
những người đứng đầu thành phố. Tàu đi qua Cầu Vàng, bảo tàng Orsay, Nhà thờ Đức
bà…Nhìn từ sông Xen, toà nhà thờ nổi tiếng này không quá đồ sộ, lạnh lùng và ám
ảnh như khi nhìn chính diện…Ngày khác tôi đi xe bus đến khu La tinh, đồi Mông
mac, rồi quay về khu vực có nhiều quán hàng của người Việt. Chiều tối đứng từ
Khải Hoàn Môn nhìn ra Đại lộ Săng Elide, dòng xe hơi nối nhau không dứt …Ừ nhỉ,
đại lộ này có từ thế kỷ XIX, còn nguyên những viên đá chẻ lát đường
và bọc vỉa hè, vậy mà đến nay vẫn đủ rộng cho 8 làn xe hơi, vỉa hè vẫn đủ
thoáng cho hàng chục ngàn du khách tản bộ ngắm những cửa hàng, khách sạn sang
trọng hai bên đường. Chợt nhớ đến khu vực Nhà thờ Đức bà và Bưu điện Sài Gòn –
rộng hơn là những công sở ở khu vực Trung tâm thành phố – do người Pháp xây dựng
từ những năm 1880 - 1890, khi mà dân số Sài gòn chỉ mới vài trăm ngàn người, đến
nay đã hơn 7 triệu nhưng các công trình ở đây vẫn thực hiện tốt các chức năng của
mình. “Quy hoạch đô thị” phải là như thế?
Phần lớn thời gian của tôi là dành để tham quan một số bảo tàng lớn
ở Paris. Có trong tay tấm thẻ của “Hiệp hội các bảo tàng Quốc gia Pháp”,
tôi “lang thang” ở Bảo tàng Louvre một ngày nhưng cũng chỉ xem được
phần về các nền văn minh phương Đông, còn những phần khác thì đúng là “cưỡi tên
lửa …xem hoa”! Nhất là khu trưng bày các tác phẩm thời văn hóa Phục Hưng, khách
du lịch đông quá, không sao đến gần những bức vẽ, bức tượng nổi tiếng được, tôi
phải đứng từ xa zoom máy chụp hình. Mỏi chân quá bèn ngồi nghỉ trên những bậc
đá cẩm thạch trắng tinh với chiếc ba lô bên cạnh, lúc đứng lên chưa kịp cầm thì
một người bảo vệ hiện ngay ra nhắc nhở- Paris vẫn cảnh giác với
nạn khủng bố mà!
Khác với bảo tàng Louvre vốn là một cung điện, bảo tàng Orsay - trưng bày mỹ thuật hiện đại – được “cải tạo” và xây dựng lại từ một ga xe lửa.
Cấu trúc bên ngoài hoàn toàn không thay đổi nhưng bên trong là những phòng
trưng bày với phong cách và nhiều trang thiết bị hiện đại. Một vài bảo tàng lớn
của nhà nước cũng vậy, thường sử dụng những toà nhà cổ, ở vào vị trí thuận lợi trên
các tuyến đường, nhưng phần nội thất được làm mới hoàn toàn để đáp ứng các chức
năng hoạt động của bảo tàng hiện đại. Có thể nhận thấy Paris đang luôn
cố gắng giữ cho được những gì làm cho Paris đã trở nên quen thuộc với
thế giới và làm cho nhiều người yêu quý Paris. Đồng thời cũng làm cho nó
ngày càng mới mẻ và hấp dẫn hơn.
Ngày cuối cùng tôi đi xuống Vec xay, cách Paris khoảng 40 km. Xe lửa
cứ 20 phút có một chuyến, mua vé khứ hồi (tất nhiên, rẻ hơn mua 1 lượt!) và chỉ
khoảng 30 phút sau thì đến nơi. Từ ga xe lửa đến khu lâu đài Vec xây đi bộ chừng
15 phút, qua một khu chợ trời, vài con phố nhỏ và một công viên rợp mát bóng cây,
trông thật bình yên với thảm cỏ xanh và những hàng ghế gỗ dọc hai bên đường.
Cũng như ở Louvre, một ngày cũng chẳng kịp xem hết những căn phòng chứa đầy bí ẩn
trong lâu đài Vec xây, nhưng tôi đã được đi dạo trong khu vườn nổi tiếng… Những
bồn hoa rực rỡ, hồ nước trong xanh có khối tượng những nàng tiên làm đài phun
nước, thảm cỏ xanh ngút ngát giữa hàng tượng cẩm thạch trắng tinh, nép mình vào
lối đi nhỏ bên hàng rào cây xén bằng phẳng… tưởng như chỉ một chút thôi, sau
khúc quanh kia sẽ hiện ra những chàng ngự lâm quân can đảm…
Vài ngày ở Paris vụt qua rất nhanh. Tiễn tôi ra phi trường
là bầu trời xanh trong vắt của một sáng cuối thu, hàng cây cổ thụ dọc theo các
đại lộ những tán lá đã ngả vàng rực rỡ… Nhưng niú giữ trái tim tôi ở lại Paris
là làn sương tím những buổi chiều nhạt nhòa, sắc tím nao nao của thảm Violet
bên cạnh Viện bảo tàng Tự nhiên, và màu phớt tím dịu dàng của chiếc khăn choàng
người bạn Paris gửi tặng…Chợt ước mong một ngày, nếu ai đó lần đầu đến với Hà Nội
của tôi thì cũng sẽ có được cảm xúc như khi tôi đến Paris: lạ lẫm nhưng vô cùng
quen thuộc, mới mẻ mà vẫn luôn cổ kính…
Suốt chuyến bay về, vẳng bên tai tôi một giai điệu như một lời
trách cứ... Ngày rời Paris, em đã bỏ quên cuộc tình…*
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét