Đọc 460 trang
sách với 260 bài thơ của 132 tác giả. Không phải đọc cho vui mà suy ngẫm cân
phân rồi viết, quả thật là gánh nặng là việc làm khổ sai... Tôi
nhận gánh nặng này như một bổn phận. Bởi lẽ hơn hai mươi năm rồi tôi là người
miền Tây, là thằng Nam Kỳ nói giọng Bắc như bạn bè vẫn gọi. Bởi lẽ cơm trắng cá
tươi hóa máu thịt tôi rồi. Không thể không viết về bạn bè mình, tôi chỉ e rằng không
đủ tài để nói hết cái hay cái đẹp của tập thơ nhiều giá trị này!
Đồng bằng
sông Cửu Long thơ, cái tên đặt thật khéo. Trước hết tôi muốn lựa ra, muốn nêu
những nét tinh chất nhất của đồng bằng qua thơ:
Là nơi xưa
ông cõng mẹ, dắt cha
Lúc đất chưa
có tên, rừng đầy muông thú
Cha mẹ phồng
tay đốt rừng dọn rẫy
Đêm ngủ không
mùng, đau nhờ lá cây.
(Thơ viết ở
Cạnh Đền-Phan Trường Giang)
Đấy là mấy
nét lý lịch trích ngang của xứ U Minh, nơi muỗi kêu như sáo thổi, đỉa lôi lềnh
bánh canh. Hơn 300 năm trước, những lưu dân người Việt tới đây. Học ở dân Khmer
cách làm nhà cao cẳng, người Việt sáng tạo ra chiếc phảng phát cùng
lối canh tác phát cấy nơi đất sình lầy. Khi đất đã thuộc thì mỗi độ
cuối năm, gió chướng se se hanh hao, đất đã chịu chân, người nông dân phát cỏ
dọn ruộng chuẩn bị cày. Lúc này lửa đốt đồng nổi lên, những cột khói gần xa bay
bâng khuâng vương vấn. Khói xanh cay khét nhưng lại ngòn ngọt vị mật mía. Mùi
khói đốt đồng trở thành nỗi nhớ ám ảnh. Nhà văn Ngô Khắc Tài có truyện ngắn Nhớ
khói đọc thật gợi cảm. Khói đốt đồng đã thành thơ:
Ai đốt đồng
chiều để khói bâng khuâng
(Khói nhơ -
Võ Minh Đường)
Và:
Lửa đốt đồng
Bập bùng như
trong cổ tích
Không gian
ngọt ngào hương mật.
(Đêm Tứ gác
Long Xuyên- Hà Văn Thùy)
Đồng bằng
sông Cửu Long còn là vùng đất biển với vịnh Rạch Giá, vịnh Thái Lan và ngoài xa
là Thái Bình dương, với Đất Mũi Cà Mau lấn biển. Nơi ấy Gió đưa gió đẩy về rẫy
ăn còng thân thương trong ca dao. Và ta cũng gặp trong thơ Trần Ngọc Hưởng:
Đất bãi miền
ven biển ấy
Mái dầm khua
nước lớn ròng
Gió đưa đưa
ai về rẫy
Mà thơm mặn
vị mắm còng.
Và đây là một
nét riêng của biển miền Tây:
Thị xã cặm
chân xuống biển
Con nước rông
xuồng bơi thẳng vô nhà
Chú ba khía
rong chơi giữa phố
Lũ trẻ bên
đường săn cá lia thia.
(Sống cùng
Rạch Giá- Hà Văn Thùy)
Đấy chính là
hồn vía của Rạch Giá, Cà Mau, nơi mặt trời lặn trên biển và con người hài hòa
thân thiện với thiên nhiên.
Miền Tây còn
là những mùa lũ. Lũ như số phận như định mệnh, tàn phá và đắp bồi:
Nhà ngói nhà
tranh trở thành những con tàu neo trên biển cả
Những cây gáo
cây tràm như "san hô xanh"...
Khó có thể
tìm ra giấc ngủ yên lành
Khi cá dưới
lưng giường cứ chồm lên đớp móng.
(Chuyện bây
giờ- Diệp Vàm Cỏ)
Và:
Nơi cơn lũ
tràn đồng trắng xóa
Len trâu đi
suốt mấy ngày đường.
Lũ đồng bằng
sông Cửu Long cũng là mùa bông điên điển, loại hoa đồng nội mong manh như vạn
cánh bướm vàng chập chờn trên biển nước:
Năm nay mùa
nước lũ
Điên điển còn
như xưa
Thuở chống
xuồng di trú
Hoa lót dạ
chiều mưa
(Hoa điên
điển- Mai Nhã Tú)
Đấy là cảnh
miền Tây. Còn đây là người:
Bạn đón khách
xa cởi phăng áo, dỡ chà
Lăn ngụp hả
hê cá tôm vô số kể
(Lội bộ qua
cồn- Trần Quốc Toàn)
Người
phương Nam thì hay say trọn
Người
phương Nam buồn thì buồn sâu
Nỗi nhớ cố
hương còn chuếnh choáng
Văng vẳng ầu
ơ, giọng ví dầu
(Người phương
Nam- Vũ Hồng)
Với những nét
chân dung phác thảo ấy, ta thấy hiện ra phong cách người Nam Bộ, hậu duệ của
lưu dân, có chút gì đó ngang tàng nhưng nghĩa khí. Thể hành của bài thơ ở đây
thật đắc dụng.
Đấy là những
nét tiêu biểu nhất cho đất và người ở đồng băng sông Cửu Long khiến nó khác với
nơi khác. Nhưng dầu sao, đồng bằng sông Cửu Long vẫn là đất nước Việt Nam.
Những thuộc tính khác của con người Việt Nam cũng có ở miền Tây và
được thể hiện đậm đà trong tập thơ. Đấy là tình yêu quê hương. Thu Nguyệt bộc
lộ tình yêu đằm thắm đến khắc khoải:
Tôi là con bé
nhà quê
Quanh đâu xa
cũng quẩn về bến sông.
(Tản mạn)
Đấy là tấm
lòng hiếu thảo với cha ông, những bậc sinh thành:
Ta chắp tay
hướng lòng thành nơi đó
Hai nấm mồ
phía dưới có song thân
Ta chắp tay,
hướng về nguồn, về cội
Phía dưới kia
có bà nội ta nằm.
(Hỏi mẹ - Lê
Thành Chơn )
Là tình cha
con:
Mẹ xa rồi
tính đã tròn năm
Bàn tay cứng
đã quen dần mềm mại
Khúc hát ngày
xưa à ơi mẹ dạy
Ngủ đi con
bên ướt ba nằm
(Nắng phía
sau - Lê Đình Bích)
Là tình chồng
vợ:
Tình mình như
bông tre
Lúc về già
mới nở
Cảm ơn nhà
thơ Vũ Hồng. Thơ của anh là sự phát hiện. Anh đã đưa ra một so sánh tuyệt vời
về sự tương đồng giữa hiện tượng thiên nhiên và tình cảm vợ chồng. Phát hiện ấy
phải qua nhiều trăn trở quan sát và suy ngẫm. Cây tre chỉ nở bông khi già, khi
sự sống gần kết thúc. Tình người cũng thế. Nó bùng lên ở tuổi già rồi xa mãi
mãi... Chỉ ở tuổi nào đó người ta mới ngộ vì sao trai thương vợ nắng xế chiều
hôm. Những câu thơ như thế khiến ta trân trọng nâng niu tình chồng vợ, nhất là
ở tuổi xế chiều. Nhà thơ Vũ Hồng xứng đáng nhận bằng phát minh về sáng tạo thơ
của mình.
Cũng như đất
nước, đồng bằng sông Cửu Long đã lùi xa cuộc chiến tranh một phần tư thế kỷ.
Nhưng nỗi đau mất mát vẫn chưa nguôi. Thơ miền Tây sâu đậm niềm đau ấy:
Xóm tôi vẻn
vẹn hai mươi sáu ngôi nhà
Có mười sáu
người đàn bà
Sau chiến
tranh chồng không về nữa...
Có mười sáu
cuộc chiến tranh trong xóm còn âm ỉ!
(Có mười sáu
cuộc chiến tranh- Nguyễn Trọng Tín)
Bao giờ cũng
vậy, thơ là của tuổi trẻ, là của tình yêu. Trong Đồng bằng sông Cửu Long thơ,
thơ của tuổi trẻ và tình yêu chiếm phần nổi trội. Điều thú vị trong tập thơ này
là các nàng thơ yêu say đắm và táo bạo... Có thể nói, các nữ sĩ đồng bằng sông
Cửu Long đã đóng góp đặc sắc cho thơ tình Việt Nam.
Đó là một
Song Hảo với lòng yêu rộng mở bao dung:
Bao giờ anh
đau khổ
Hãy tìm về
với em
(Tâm hồn)
Là Huỳnh Thị
Đằng chân thành gợi nơi ta sự cảm thông:
Ước gì anh
biến được thành hai
Một bên em-
một về với chị
Để em không
như người có lỗi
(Khoảnh khắc
bên mình)
Những nỗi éo
le của cuộc đời cũng tồn tại bất tận như bản thân cuộc đời. Người phụ nữ ở đây
mắc cái vòng éo le ấy giống những người đàn bà xưa và sau những người thơ ở đây
không phải kẻ ích kỷ. Trái tim được yêu vẫn day dứt:
Ôi khoảnh
khắc- em giật mình trót lỡ
Lại nhủ lòng
- xin hãy cố quên nhau!
Trước sự chân
thành thế, trước tấm lòng còn trắc ẩn thế, ta không nỡ trách và chắc rằng Chúa
cũng một lần thể tất chúng sinh.
Người đàn bà
trong thơ Trầm Hương là con người biết hy sinh hết mình:
Vật kỷ niệm
của người mẹ thân yêu đã không còn
Chị nhìn anh
mỉm cười không nói
Chính sự hy
sinh cho tình yêu đã tạo nên tầm vóc vĩ đại tạo lập và cứu rỗi của người đàn
bà:
Bàn tay của
những người đàn bà si tình kia
Nâng Trái đất
này
Tồn tại.
(Vết nhẫn
trên ngón tay thiếu nữ)
Nhưng có lẽ
đằm thắm nhất, quyết liệt nhất trong yêu là Đinh Thị Thu Vân:
Em sẽ đánh
mất mình, riêng chỉ với anh thôi
Xin được mất
để hồi sinh lần cuối
Hồi sinh đến
tận cùng yếu đuối
Để tận cùng
say đắm tận cùng yêu
(Sau cánh
cửa)
Xin cảm ơn
các nữ sĩ đồng bằng, các chị làm cho thơ đồng bằng thêm hay thêm đẹp, cho cuộc
sống đồng bằng thêm thi vị và cho tôi thêm hiểu thêm thương người con gái đồng
bằng.
Thơ đồng bằng
sông Cửu Long như một dàn hợp xướng. Bên cạnh thơ các tác giả đang sống tại
đồng bằng với những vần thơ chân chất tươi nguyên vị phù sa là thơ của nhiều
nhà thơ đã thành danh đang sống ở thành phố Hồ Chí Minh. Tuy hương đồng gió nội
bay đi khá nhiều nhưng thơ các anh chị lại đạt tới chất lượng mới của suy ngẫm
trí tuệ. Nhờ vậy tập thơ chững chạc hài hòa giữa cái tươi non của tuổi trẻ và
sự thâm trầm của những Nguyễn Chí Hiếu, Trang Thế Hy, Diệp Minh Tuyền, Chim
Trắng, Lê Chí, Viễn Phương, Hoài Vũ...
Những người
chọn tập thơ này đã dụng công và cũng có nghề. Phần nhiều bài trong tập đứng
được. Tuy vậy vẫn còn một số bài nặng về kể lể hay nhàn nhạt ngòn ngọt. Một số
bài lục bát lỏng lẻo. Cũng thấy là chưa nhiều bài có bút pháp mới. Những bài
như chùm thơ của Nguyễn Chí Hiếu ngắn gọn dồn chứa suy tư và bâng khuâng còn
hiếm.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét