Vai trò của sách với đời sống nhân loại
Không có sách không có tri thức
Từ xa xưa, ông cha ta đã rất đề cao tầm quan trọng của sách,
coi sách như gia tài đáng giá nhất mà cha mẹ để lại cho con cháu: “Để vàng để bạc
chẳng bằng để sách cho con” (Ngạn ngữ Việt Nam). Danh ngôn thế giới cũng ghi
nhận sự quý báu không thể thiếu của sách đối với đời sống tinh thần của con người,
chẳng hạn, ví sách như bánh mì của tinh thần, ví căn nhà không có sách giống
như cơ thể không có linh hồn, coi sách là người bạn tốt nhất, đặc biệt là một
cuốn sách tốt được coi như một người bạn chân thực không bao giờ phản bội.
Có thực là sách quan trọng đến thế không?. Trong lớp tôi,
trong nhóm bạn cũ, họ hàng và hàng xóm, tôi thấy có nhiều người không thích đọc
sách, họ đọc rất ít, mỗi năm có lẽ chỉ đọc chưa đến một quyển sách. Mà cuộc sống
của họ vẫn trôi đi bình thường, vui vẻ, thậm chí nhiều người rất giàu có và hạnh
phúc. Họ bảo, thiếu tiền, thiếu gạo thì chết chứ thiếu sách không chết được, đọc
làm gì cho lắm, thành “con mọt sách” vô tích sự. Ý kiến của bạn thế nào, bạn có
nghĩ như vậy không? Riêng tôi, tôi không tán thành quan niệm coi thường sách của
những người không ưa sách đó. Tại sao trẻ con phải đến trường học? Từ xưa đến
nay, nếu không có sách lưu giữ cả một kho tàng kinh nghiệm, tri thức của nhiều
thế hệ đi trước thì khi nắm xương người đã mục nát cùng cây cỏ, cái gì còn lại
cho các thế hệ đến sau học hỏi, tiếp nối? Thử tưởng tượng, ở thời đại văn minh
công nghiệp ngày nay mà thế giới không có thư viện, không có sách, con người sẽ
tồn tại theo cách nào?
Bạn hãy trả lời tôi vài câu hỏi đơn giản ấy, chúng ta sẽ ngay
lập tức khẳng định được vai trò quan trọng và vị trí không thể thiếu của sách
trong đời sống nhân loại từ xưa đến nay.
Từ khi con người có chữ viết là có sách ra đời. Chỉ có điều
cách đây vài nghìn năm, sách được làm bằng mai rùa, xương thú, rồi tiến tới bia
đá, thẻ tre... Những cuốn sách đầu tiên mang hình hài gần giống ngày nay có lẽ
xuất hiện vào khoảng thế kỉ XV khi con người phát minh ra kĩ thuật in ấn. Như vậy,
trong suốt quá trình tiến hóa, loài người đã đánh dấu các giai đoạn phát triển
văn minh của mình bằng chính sự tiến hóa của sách. Sách ngày càng trở nên đa dạng,
phong phú hơn. Họcsinh đến trường có sách giáo khoa, sách tham khảo. Người trí
thức có sách giáo khoa, sách chuyên môn. Người làm nghể liên quan đến nghệ thuật,
văn chương, ngôn ngữ thì có sách truyện, tiểu thuyết, thơ, kịch, sách nghiên cứu
phê bình,.... Ngoài ra, còn nhiều các loại hình sách khác phục vụ mọi đối tượng
độc giả khác nhau như: sách phổ biến kiến thức, sách giải trí, sách bói toán,
sách dạy đối nhân xử thế, nữ công gia chánh, võ thuật... và loại sách nào cũng
có tác dụng riêng của nó, nói như một triết gia: “Sách giải trí cũng có lợi cho
sức khỏe như tập thể dục”. Sách giúp con người nâng cao hiểu biết, bồi bổ trí tuệ,
quan trọng hơn nữa là nuôi dưỡng đời sống tâm hồn để con người thực sự “người”
hơn. Đối với lứa tuổi chúng ta, những tác phẩm kinh điển của văn học thiếu nhi
thế giới như Không gia đình, Túp lều bác Tôm, Những tấm lòng cao cả... dạy
chúng tôi biết sống yêu thương, nhân ái, đùm bọc, sẻ chia. Hai vặn dặm dưới biển
hay Những cuộc phiêu lưu của Tôm Xoay-Ơ đưa chúng tôi đến với những miền đất lạ
với bao hồi hộp khám phá và khát khao thể hiện bản lĩnh vượt khó những cuốn
sách quý đó luôn ở bên tôi, thực sự an ủi động viên hay khích lệ tôi như một
người bạn và chính là một phần hành trang giúp tôi bước vào đời.
Cô giáo tôi thường xuyên khuyên chúng tôi, khi đọc sách nên
có một tư duy độc lập và phản biện: Không nên tin tưởng tuyệt đối vào tất cả những
điều được viết trong sách mà nên luôn luôn đặt câu hỏi vì sao, giả thiết ngược
lại thì thế nào: đọc sách như thế mới mang lại hiệu quả mong muốn. Đúng như một
triết gia nhận xét, cách đọc thông minh là cách đọc của người “suy nghĩ nhiều”
để thấy mình “biết ít” mà gắng “đọc thêm nữa”: “nếu đọc nhiều mà không suy
nghĩa thì anh sẽ tưởng tượng rằng minh biết nhiều, còn nếu suy nghĩ nhiều trong
lúc đọc thì hẳn anh sẽ thấy mình biết ít”. Mẹ tôi cũng thường nhắc nhở khi thấy
tôi đọc truyện kinh dị hoặc truyện phù thủy mà cứ một mực tin vào những sự việc
kì quái để đến nỗi mất hồn vía, mẹ mượn lời một người xua: “Đọc sách mà cả tin ở
sách thì chẳng bằng không có sách”. Mẹ bảo tôi, đọc sách phải chọn lọc, phải biết
điều khiển hứng thú của mình, cuốn sách dở cũng giống như người bạn xấu, sẽ có
lúc làm hại bạn. Còn cuốn sách tốt giống như người bạn chân thực, không bao giờ
phản bội, mở ra thì gợi niềm hi vọng và khép lại thì đem đến hữu ích cho ta. Chọn
được những cuốn sách tốt và biết kết hợp hài hòa điều đọc được trong sách với
thực tiễn cuộc sống đời thường, chúng ta sẽ tránh khỏi tình trạng “mọt sách”
đáng tiếc.
Những năm gần đây, internet phát triển nhanh chóng làm xã hội
thay đổi nhiều. Có mặt tốt lên nhưng không phải không có mặt xấu đi. Một trong
những mặt xấu đi đó là tình trạng độc giả giảm đáng kể. Tôi chưa biết có một cuộc
khảo sát xã hộihọc nào thống kê hứng thú đọc sách của độc giả Việt Nam mấy năm
lại đây song nghe tin tức từ đài phát thanh truyền hình, từ báo chí hoặc nhà
trường thì có vẻ như việc đọc của học sinh, sinh viên đặc biệt là sinh viên
chuyên ngành xã hội nhân văn đang giảm sút đáng kể.
Thế nên, các chuyên gia văn hóa giáo dục mới phải tổ chức nhiều hội thảo giới thiệu sách với câu danh ngôn hàng đầu: “Không có gì có thể thay thế văn học đọc”. Và những câu chuyện tiếu lâm đại loại như học sinh trả lời thầy giáo sô' năm sinh, năm mất (1766 - 1820) viết đằng sau tên Nguyễn Du là sốđiện thoại nhà riêng của ông ấy, không còn là hiếm. Nguyên nhân chủ yếu đầu tiên phải kể đến là sự hấp dẫn của thế giới ảo, các bạn trẻ bị hút vào những chương trình, trò chơi, sự kiện của internet đến nỗi không còn thời gian và niềm say mê dành cho sách nữa. Điều đó góp phần dẫn đến hậu quả tâm hồn xơ cứng, tình cảm lạnh lùng - lí do sâu xa của những hành động bạo lực nghiêm trọng hay những hành vi vi phạm pháp luật xuất hiện ở lứa tuổi vị thành niên: đâm chém người khi bị trái ý, trả thù thầy, cô khi bị phạt, tổ chức lạm dụng tình dục tập thể, bắt cóc tống tiền, giết người cướp của... Đương nhiên, còn nhiều nguyên nhân xã hội khác cùng lúc “phối hợp” làm méo mó cách ứng xử của thế hệ trẻ ngày nay. Nhưng rõ ràng, nhìn từ góc độ nhà trường và gia đình, việc giảm sút văn hóa đọc cả về số lượng và chất lượng là nguyên cớ sâu xa dẫn đến các hành vi tội ác. Hầu hết những trẻ em phạm tội đều sinh ra và lớn lên trong một môi trường rất thiếu sách tốt, hoặc không có người định Ịiướng chọn sách, hoặc không được giáo dục hứng thú với sách từ khi còn bé thơ... Thiếu những cuốn sách tốt ngay trong gia đoạn đầu tiên của cuộc đời, đó là một bất hạnh lớn rất cần được xã hội quan tâm giúp đỡ khi mà gia đình và nhà . trường đã “bó tay”.
Thế nên, các chuyên gia văn hóa giáo dục mới phải tổ chức nhiều hội thảo giới thiệu sách với câu danh ngôn hàng đầu: “Không có gì có thể thay thế văn học đọc”. Và những câu chuyện tiếu lâm đại loại như học sinh trả lời thầy giáo sô' năm sinh, năm mất (1766 - 1820) viết đằng sau tên Nguyễn Du là sốđiện thoại nhà riêng của ông ấy, không còn là hiếm. Nguyên nhân chủ yếu đầu tiên phải kể đến là sự hấp dẫn của thế giới ảo, các bạn trẻ bị hút vào những chương trình, trò chơi, sự kiện của internet đến nỗi không còn thời gian và niềm say mê dành cho sách nữa. Điều đó góp phần dẫn đến hậu quả tâm hồn xơ cứng, tình cảm lạnh lùng - lí do sâu xa của những hành động bạo lực nghiêm trọng hay những hành vi vi phạm pháp luật xuất hiện ở lứa tuổi vị thành niên: đâm chém người khi bị trái ý, trả thù thầy, cô khi bị phạt, tổ chức lạm dụng tình dục tập thể, bắt cóc tống tiền, giết người cướp của... Đương nhiên, còn nhiều nguyên nhân xã hội khác cùng lúc “phối hợp” làm méo mó cách ứng xử của thế hệ trẻ ngày nay. Nhưng rõ ràng, nhìn từ góc độ nhà trường và gia đình, việc giảm sút văn hóa đọc cả về số lượng và chất lượng là nguyên cớ sâu xa dẫn đến các hành vi tội ác. Hầu hết những trẻ em phạm tội đều sinh ra và lớn lên trong một môi trường rất thiếu sách tốt, hoặc không có người định Ịiướng chọn sách, hoặc không được giáo dục hứng thú với sách từ khi còn bé thơ... Thiếu những cuốn sách tốt ngay trong gia đoạn đầu tiên của cuộc đời, đó là một bất hạnh lớn rất cần được xã hội quan tâm giúp đỡ khi mà gia đình và nhà . trường đã “bó tay”.
Thời đại công nghệ thông tin hẳn không phải là “kẻ thù” của
văn hóa đọc. Càng ngày càng có nhiều tác phẩm văn học nổi tiếng thế giới hay những
cuốn sách khoa học nghiên cứu chuyên môn sâu có uy tín được đăng tải trên mạng
internet. Chỉ cần chúng ta cân đối thời gian, điều chỉnh hứng thú là có thể dễ
dàng “vào thư viện” đọc những cuốn sách quý ngay tại nhà hoặc tại “cà phê nét”
chỉ với chiếc máy tính nhỏ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét