Thứ Sáu, 10 tháng 11, 2017

Phụ nữ Việt đẹp trong từng ca khúc

Phụ nữ Việt đẹp trong từng ca khúc
Bằng các giai điệu du dương, lời thơ ý nghĩa, các nhạc sĩ tài hoa đã viết lên những lời ngợi ca trân trọng dành cho phụ nữ Việt Nam.
Vẻ đẹp của người phụ nữ trong quá khứ chiến đấu anh hùng hay trong cuộc sống hiện đại đều là nguồn cảm hứng bất tận cho âm nhạc, thi ca. Trong đó, có rất nhiều ca khúc trường tồn cùng năm tháng, khắc sâu vào trái tim mỗi chúng ta.
Cùng điểm qua một số ca khúc được nhiều người yêu thích:
Những câu hát thấm đượm tình yêu và ý nghĩa trong ca khúc "Lòng mẹ" của nhạc sĩ Y Vân vẫn sống mãi trong trái tim mỗi người con đất Việt: "Lòng mẹ bao la như biển Thái Bình dạt dào. Tình mẹ tha thiết như giòng suối hiền ngọt ngào. Lời mẹ êm ái như đồng lúa chiều rì rào. Tiếng ru bên thềm trăng tà soi bóng mẹ yêu".
Hình ảnh người mẹ anh hùng trong những năm tháng chiến tranh, che chở cho những anh bộ đội đã trở thành biểu tượng đẹp của hai cuộc kháng chiến. Mẹ không chỉ là một người phụ nữ giản dị, yêu thương con mà còn là một "huyền thoại". Những ca từ thấm đượm tình yêu thương và trân trọng dành cho mẹ: "Mẹ lội qua con suối, Dưới mưa bom không ngại, Mẹ nhẹ nhàng đưa lối, Tiễn con qua núi đồi".
Nổi tiếng với những ca khúc dân ca trữ tình, ngọt ngào, nhạc phẩm mới nhất của nhạc sĩ Minh Vy "Nỗi buồn mẹ tôi" được rất nhiều người yêu mến. Đặc biệt, bài hát được "thổi hồn" qua giọng ca của nghệ sĩ kỳ cựu Thùy Dương và tài năng nhí Phương Mỹ Chi, một giọng ca ngọt ngào, êm ái trưởng thành từ Giọng hát Việt nhí.
Đây là hai ca khúc rất xúc động về người bà, những người đã tần tảo cả đời nuôi nấng, che chở cho ta, dù đi xa đến đâu vẫn không thể quên được hình ảnh bà hiền từ, yêu thương. Nhạc sĩ Đình Văn viết về ngoại bằng những ca từ tình cảm: "Thương ngoại bây giờ một mình, thui thủi vào ra. Chiếc võng bên hiên cũng trách sao mấy đứa nhỏ không về". Ông cũng dành những niềm yêu thương vô hạn cho nội: "Một đời nuôi cháu thương con. Một đời chèo ghe đưa đò. Dãi dầu mưa nắng. Tóc trắng, lưng còng thương quá nội ơi".
Mẹ luôn là điểm tựa tinh thần với mỗi chúng ta, người yêu thương ta nhất cuộc đời này. Sẽ thật xót xa, đau đớn nếu không còn mẹ. Ca khúc "Gặp mẹ trong mơ" đã từng lấy đi nước mắt của biết bao người nghe khi những ca từ đầy xúc động vang lên: "Gửi về mẹ nhiều cánh hoa, thắm sương long lanh giữa núi đồi. Chợt giật mình tỉnh giấc mơ, sao không thấy mẹ. Nghẹn nghào thương mẹ bao la, mong đến bên mẹ hiền".
Tình mẫu tử là tình cảm thiêng liêng, đẹp đẽ và vô cùng cao quý. Được làm mẹ là niềm hạnh phúc lớn lao của mỗi người phụ nữ. Những cảm xúc chân thành, thấm đượm yêu thương của mẹ từ khi mang thai chín tháng 10 ngày cho tới khi con trưởng thành, đã được nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung tái hiện xúc động trong "Nhật ký của mẹ". Ca khúc được ca sĩ Hiền Thục trình bày rất thành công và chạm vào trái tim của muôn người yêu nhạc.
Không ai yêu con như mẹ. Mẹ luôn dành tất cả tuổi thanh xuân, ước mơ và hy vọng cho đứa con bé bỏng: "Mẹ thương con có hay chăng. Thương từ khi thai nghén trong lòng. Mấy nắng sớm chiều mưa ròng. Chín tháng so chín năm, gian khó tính khôn cùng". Ca khúc "Mẹ yêu con" của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý vẫn còn mãi với thời gian, rung động mãi muôn đời.
"Ai còn mẹ xin đừng làm mẹ khóc. Đừng để buồn lên mắt mẹ nghe không" và hãy dành tặng cho mẹ những điều tốt đẹp nhất là những gì nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ muốn nhắn nhủ với người nghe qua nhạc phẩm "Bông hồng cài áo". Những ca từ thân quen vẫn đọng mãi trong trái tim người nghe: "Một bông hồng cho em. Một bông hồng cho anh. Và một bông hồng cho những ai. Cho những ai đang còn mẹ".
Những năm tháng chiến tranh, ca khúc "Tấm áo mẹ vá năm xưa" đã đi cùng mỗi người chiến sĩ, trở thành bài hát khắc cốt ghi tâm. Nhạc sĩ tài hoa Nguyễn Văn Tý đã viết về người mẹ Việt Nam anh hùng đầy trìu mến và yêu thương: "Tấm áo ấy bấy lâu nay con quý hơn cơm gạo, đời mẹ nghèo trông áo rách, áo rách nên thương. Các con ra đi đã mấy chiến trường mang theo cả tình thương của mẹ".
Những cô gái trẻ trung, anh hùng trong chiến đấu là hình ảnh rất đẹp trong các tác phẩm âm nhạc. Trog đó, có lẽ "Cô gái mở đường" là ca khúc được nhiều người yêu thích nhất. Nhạc sĩ Xuân Giao đã phác họa nên bức tranh sống động, tươi đẹp về những nữ chiến sĩ anh hùng, những cô gái hậu phương đã góp phần làm nên thắng lợi vẻ vang của dân tộc: "Em đi san rừng, em đi bạt núi. Em như con suối nước chảy không ngừng. Em đang bước tiếp chặng đường. Theo những anh hùng tổ quốc yêu thương".
Tà áo dài chính là biểu tượng cho vẻ đẹp phụ nữ Việt. Một ca khúc nhạc trẻ rất hay về chủ đề đó chính là "Em trong mắt tôi" của nhạc sĩ Nguyễn Đức Cường. Bài hát có những ca từ đẹp và trong trẻo: "Em đẹp không cần son phấn, duyên thầm xinh thật xinh, rất hiền. Không quần jean, giầy cao gót, em chọn riêng mình em áo dài, duyên dáng...".
Ca khúc của nhạc sĩ Thanh Tùng từ "đơn đặt hàng" cho cuộc thi Hoa hậu Áo dài đã bước ra khỏi cuộc thi và được nhiều thế hệ khán giả đón nhận và yêu mến.
Với giai điệu rộn ràng, tràn đầy sức sống, nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận cùng nhóm V Music đã tạo nên ca khúc “Xinh tươi Việt Nam” được rất nhiều các bạn trẻ yêu thích. Có thể nói “Xinh tươi Việt Nam” chính là phiên bản mới của “Tuổi ngọc” (Phạm Duy) ra đời cách nhau nhiều năm. 
Tuổi Ngọc (Phạm Duy) - Như Mai - YouTube
Như khúc tình ca

Như khúc tình ca - YouTube

Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã có ca khúc rất hay, tràn đầy sự khỏe khoắn, tươi mới về những người phụ nữ trong phong trào thanh niên xung phong xây dựng những vùng kinh tế mới.
Cùng với rất nhiều ca khúc hay viết về mẹ như: Huyền thoại mẹ, Tình mẹ, Mẹ yêu… thì ca khúc mới “Con yêu mẹ” do Bảo Thy trình bày với những lời lẽ đơn giản, nhẹ nhàng, giai điệu dễ nghe đã được khán thính giả ở nhiều lứa tuổi yêu thích.
Bên cạnh đó còn rất nhiều ca khúc nhạc trẻ được nhiều người yêu thích ca ngợi tình yêu và vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam như: Con gái, Con gái bây giờ, Vì em là con gái, Là con gái thật tuyệt, Chào em chào xinh tươi...
Thành Minh - Nguyễn Nhàn
Theo http://chungta.vn/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Gió mùa – Tạp bút Phương Uyên 25 Tháng Mười Một, 2023 Một mình lang thang chiều cuối thu. Cơn gió đầu mùa đã về mang theo những không ...