Thứ Hai, 13 tháng 11, 2017

Âm nhạc - Phương pháp tự nhiên đánh thức giác quan của trẻ

Âm nhạc - Phương pháp tự nhiên 
đánh thức giác quan của trẻ

Các nghiên cứu khoa học từ Hong Kong, đến Anh, Mỹ, Thụy Điển… đều chứng minh rằng âm nhạc có ảnh hưởng tích cực đến sự phát triển trí não. Tiếp xúc sớm với thế giới âm nhạc là con đường nhanh chóng để đánh thức các giác quan của trẻ một cách tự nhiên nhất.
Ảnh hưởng tích cực của âm nhạc đối với sự phát triển của trẻ
Năm 1998, các nhà tâm lý học tại Đại học Hong Kong đã tiến hành một nghiên cứu trên 60 học sinh nữ gồm hai nhóm: có học một loại nhạc cụ nào đó trong ít nhất 6 năm và không chơi bất cứ loại nhạc cụ nào. Kết quả cho thấy khả năng ghi nhớ từ của nhóm học sinh chơi nhạc cụ cao hơn hẳn nhóm còn lại 16%. Điều này cho thấy âm nhạc có thể giúp trẻ nâng cao khả năng ghi nhớ và phát triển ngôn ngữ.
Đặc biệt đối với âm nhạc Mozart, các nhà khoa học còn phát hiện ra tác dụng “đánh thức” giác quan hết sức phong phú.
Các bác sĩ tại Viện thần kinh London (Anh) đã xác nhận nghe nhạc Mozart 45 phút mỗi ngày có thể dẫn đến sự thay đổi đáng kể số lượng tế bào não, tăng khả năng học tập, chỉ số IQ, hạn chế những tổn thương về thân kinh và cải thiện thị lực.
Một cuộc kiểm tra IQ được tiến hành tại Mỹ cũng chứng minh tốc độ hoạt động não nói riêng và nhiều hoạt động khác nói chung, cũng như chỉ số IQ trung bình của trẻ được nghe nhạc Mozart cao hơn các trẻ khác từ 9 đến 10 điểm. Đồng thời, tốc độ phân tích và khả năng xử lý hình ảnh của vùng não kiểm soát chức năng thị giác của con người cũng được tăng cường đáng kể.
Theo một nghiên cứu của Bệnh viện Oberwalliser - Thụy Điển, ngoài âm nhạc Mozart, những bản nhạc của nhà soạn nhạc danh tiếng Bach cũng rất có ích trong việc ổn định nhịp tim, giảm stress và mang lại trang thái cân bằng cho tâm hồn.
Tuy nhiên, Mozart hay Bach không phải là những lựa chọn âm nhạc duy nhất của trẻ. Bạn cần dành cho trẻ một “thực đơn” âm nhạc đa dạng và thay đổi để trẻ có thể nâng cao khả năng cảm thụ âm nhạc. Có như vậy, đời sống tinh thần của trẻ mới được phát triển đầy đủ và hài hòa.
Chọn nhạc cho trẻ
Thật thú vị khi giới thiệu cho con bạn tất cả những thể loại âm nhạc mà bạn ưa thích, từ cổ điển, nhạc quê hương đến rock’n’ roll…, không nên hạn chế thể loại nhạc vì điều đó vô tình sẽ giới hạn những sở thích âm nhạc của trẻ ngay từ đầu. Điều duy nhất bạn cần lưu ý là: với những loại âm nhạc có giai điệu quá u buồn, bạn cần phải xem xét bé đã đủ cứng cáp để cảm nhận chúng hay chưa.
Hãy nhớ rằng các loại nhạc khác nhau đều có tác động đến tâm trạng của con bạn. Vì vậy nếu bạn muốn thư giãn, hãy chọn nghe loại nhạc có tính xoa dịu như một bản nhạc cổ điển chẳng hạn; những ca khúc pop sôi động sẽ có tác dụng kích thích và khiến trẻ chạy nhảy khắp nơi.
Dẫn dắt trẻ đến với âm nhạc

Bạn có thể nhận thấy trẻ em rất khó làm quen với âm nhạc nếu không có hình ảnh để liên tưởng. Vì thế, hãy dành chút thời gian cùng trẻ ngắm các hình ảnh trên bao bì đĩa CD trước hoặc trong khi nghe nhạc, nếu bạn tìm thêm được nhiều hình ảnh minh họa thì càng tốt. Ví dụ như khi nghe một bản nhạc cổ điển, bạn có thể cho trẻ xem hình ảnh những loại nhạc cụ khác nhau và giải thích một chút để trẻ liên tưởng đến nguồn âm thanh mà chúng đang nghe, chẳng hạn như: “Nào, bây giờ đã đến lúc biểu diễn vĩ cầm, và đây là hình của một chiếc vĩ cầm”...
Trẻ em chắc chắn sẽ rất thích nếu được sử dụng nhạc cụ để chơi theo bản nhạc mà trẻ đang nghe. Bạn có thể mua sắm một số nhạc cụ đồ chơi dành cho trẻ em hoặc tự tạo ra nhạc cụ thú vị cho trẻ. Rất đơn giản, bạn chỉ cần cho những hạt gạo hay các miếng nui khô vào một cái bình hay chai nước rỗng nhỏ . Khi con bạn đập hay lắc hãy cố truyền cho bé những cảm nhận về nhịp & phách.
Lắc lư theo điệu nhạc cũng là một cách tuyệt vời để bạn vui chơi cùng trẻ. Hãy để cơ thể chuyển động tự nhiên theo điệu nhạc và phóng thích một chút hormone serotonin có chức năng kích thích tâm trạng hưng phấn. Việc nhìn thấy bạn nhảy múa một cách tự do thực sự làm con bạn thích thú và lôi cuốn chúng hòa vào nhịp điệu. Bạn sẽ thấy cuộc sống này thật hạnh phúc biết bao!
Cho trẻ chơi nhạc cùng bạn bè
Ngoài các hoạt động “sinh hoạt âm nhạc” trong môi trường gia đình, bạn còn có nhiều cách khác đánh thức giác quan của trẻ như những hương trình âm nhạc trên TV, radio hay tại cung văn hóa thiếu nhi địa phương.
Tại cung văn hóa thiếu nhi, ngoài niềm yêu thích âm nhạc, con bạn còn được sinh hoạt, vui đùa cùng với các trẻ khác. Môi trường bạn bè này giúp chúng tiếp thu nhanh hơn và hào hứng hơn. Đồng thời, những tiếp xúc ban đầu đó sẽ khiến trẻ dạn dĩ và góp phần phát triển khả năng ngôn ngữ.
Âm nhạc là con đường tự nhiên giúp trẻ phát triển giác quan và bồi đắp đời sống tinh thần phong phú, giàu tình cảm. Hơn nữa, đó còn là môi trường tốt để bạn cùng chia sẻ một số sở thích và trải qua khoảng thời gian thư giãn tuyệt vời với con trẻ. Chơi nhạc cùng trẻ cũng sẽ thu ngắn khoảng cách giữa bạn và trẻ, giúp bạn luôn gần gũi và thấu hiểu tâm tư của trẻ nhiều hơn nữa.
Theo http://www.thmilk.vn/


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Chê vợ – Truyện ngắn Chinh Văn 8 Tháng Mười Hai, 2023 Lê từng bước nặng nhọc trên đường, Sen đi như kẻ mộng du. Ngày trước, đi trên co...