Thứ Hai, 20 tháng 2, 2017

Dạt dào biển hát chiều nay

Dạt dào biển hát chiều nay!
Là sóng, là gió, là nắng đang hân hoan trong chiều êm ả, bên biển rất rộng và rất biếc xanh, hay chính nhạc sĩ đang phơi phới niềm vui và thấy trong mình cũng như dâng lên “Bao khát khao đại dương”.
Ca khúc: BIỂN HÁT CHIỀU NAY
Tác giả: Hồng Đăng
Thể hiện: NSND Lê Dung

Biển Hát Chiều Nay - Lê Dung - Imuzik - Viettel

Nhạc sĩ Hồng Đăng trong chương trình "Con đường âm nhạc"

Nguồn: tinvietonline.com
Nhạc sĩ Hồng Đăng có trong tay một gia tài đồ sộ với hơn 1000 tác phẩm ở nhiều thể loại và biển luôn là đề tài nhận được sự ưu ái lớn của ông. Đây cũng là nơi ông để lại nhiều dấu ấn tài hoa phiêu bồng của mình nhất với một “Nỗi nhớ đêm đại dương” về những tháng ngày “Lênh đênh” trên biển, một “Đường về hoàng hôn” níu ta về với “Hạ Long mây trắng”, và đặc biệt là lời “Biển hát chiều nay”
"Chân trời rất xanh gọi nắng xôn xao
Con thuyền rất vui và gió hát ngọt ngào
Môi cười rất xinh lung linh màu áo
Mây trắng gợn lên những cánh chim hải âu"

Cổ nhân có câu “thi trung hữu hoạ”. Ta có thể dùng câu nói ấy khen tặng cho bức tranh biển với những màu sắc, âm thanh thật sống động này. Người yêu nhạc như đắm mình trong màu xanh của biển rộng, của chân trời xa điểm những cánh chim hải âu mải miết, màu trắng của mây bồng, được ru hồn mình trong tiếng sóng vỗ dập dìu, tiếng cười, tiếng “gió hát ngọt ngào”
"Có gì sáng nay mà nắng xôn xao
Chân trời rất xanh màu nắng rất ngọt ngào
Theo luồng cá bay đan trên biển lớn
Câu hát gợi lên bao khát khao đại dương"
Biển chiều nay được vẽ lên không chỉ bằng con mắt nghệ thuật của người nghệ sĩ, không chỉ bằng đôi tai diệu kì nghe thấu những âm thanh tinh tế mà bằng chính tâm hồn yêu biển nồng nàn, bằng chất tài hoa lãng tử trong con người nhạc sĩ. Như ông đã có lần tâm sự: tuy nhà cách biển 10km nhưng đêm đêm vẫn nghe thấy tiếng sóng biển vọng về miên man.
"Có gì sáng nay mà nắng xôn xao" ngỡ chỉ là một câu hỏi, nhưng cũng là lời đáp thiết tha: người nghệ sĩ đang mở lòng mình với biển để cảm nhận được bao điều kì diệu, nắng khi ấy không chỉ có hình, có sắc, mà còn có vị “rất ngọt ngào", có cả thanh âm - “nắng xôn xao”. Là sóng, là gió, là nắng đang hân hoan trong chiều êm ả, bên biển rất rộng và rất biếc xanh, hay chính nhạc sĩ đang phơi phới niềm vui và thấy trong mình cũng như đang dâng lên “bao khát khao đại dương”
"Ôi biển Việt Nam ôi sông Việt Nam
Qua bao nhiêu thăng trầm mà chiều nay vẫn dịu dàng
Vùi sâu dưới đáy những gì yêu thương
Biển lại hát tình ca, biển kể chuyện quê hương"
"Biển hát chiều nay" ngân nga mãi vĩ thanh từng đợt sóng biển nôn nao, ngọt ngào. Những con sóng ấy chưa bao giờ ngưng nghỉ, chưa bao giờ mất đi mà vẫn sẽ vỗ về trong tâm tưởng mỗi người nghe dù bao nhiêu lâu nữa...
Thanh Tâm
Theo http://www.tuanvietnam.net/


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Fukushima: Thảm họa vẫn còn tiếp diễn 4 Tháng Chín, 2023 Trích từ tiểu thuyết “Trò chuyện với thiên thần” của Trương Văn Dân Ba đang...