Thứ Năm, 11 tháng 5, 2017

Vài cảm nhận về các cung bậc trong tình yêu của ca dao - dân ca Sóc Trăng

Vài cảm nhận về các cung bậc trong 
tình yêu của ca dao - dân ca Sóc Trăng 
Nam Bộ đã vùng đất đã có trên 300 năm tuổi. Theo dấu chân những cư dân đi mở đất ca dao dân ca cũng được hình thành để ghi nhận lại những cảm xúc, những tâm tư tình cảm của người bình dân. Tình yêu lứa đôi là đề tài muôn thuở của thơ ca nói chung và ca dao nói riêng. 
Năm 2002, Nhà xuất bản thành phố Hồ Chí Minh cho ấn hành công trình VĂN HỌC DÂN GIAN SÓC TRĂNG do giáo sư Chu Xuân Diên làm chủ biên và nhóm sinh viên, cán bộ giảng dạy của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Khoa Ngữ văn và Báo chí sưu tầm, công trình, đã tổng hợp công phu những lời thơ tiếng hát trong cộng đồng cư dân ở đất Sóc Trăng. Theo đó, tình yêu lứa đôi cũng xuất hiện đậm nét trong phần ca dao, dân ca. Tìm hiểu nó ở các cấp bậc tình cảm cũng có gặp nhiều thú vị! Có thể tạm định dạng các cung bậc ấy bắt đầu từ khi họ gặp nhau làm quen rồi ngỏ lời để cả hai cùng thề nguyền ước hẹn. Từ đó, thương nhớ nhau bằng nỗi lòng tương tư nặng trũi. Nhớ thương nhau tìm đến nhau trong hạnh phúc hay là dở dang thì cũng điều là kết thúc! Kết thúc trong hương vị chia tay mặn đắng hay ngọt ngào của một mái lều tranh với “hai quả tim vàng!” 
Có gặp nhau thì mới làm quen để ngỏ lời yêu thương. 
Nội trong lục tỉnh Nam Kỳ Thấy em nhu mì ăn nói anh thương. 
Chàng trai đi khắp vùng lục tỉnh Nam Kỳ đến đây gặp cô gái mà anh ta cho là “ăn nói nhu mì” rồi thương ngay! 
Hay trong một buổi chiều dạt dào cảm hứng thấy được các cô anh chàng tự bộc bạch: 
Chiều chiều vịt lội bờ sen 
Tình cờ tôi gặp người quen tôi chào Hiu hiu gió thổi vườn đào 
Bốn cô trong đó cô nào tôi thương? 
Cũng cung bậc ấy nhưng đôi lúc nói được nói văn hoa hơn: 
Rồng nằm kẹt đá hoá long 
Anh đi lục tỉnh giáp vòng 
Tới đây trời khiến đem lòng thương em. 
Đôi khi anh chàng “nọ” cũng không ngần ngại bày tỏ suy nghĩ của mình: 
Cam sành lột vỏ còn the 
Thấy em còn nhỏ anh ve để dành. 
Chỉ “làm quen” để dành cho ngày mai thôi, quả là lo xa hết chỗ nói! 
Một lời bày tỏ buổi sơ ngộ chân thành mà thật táo bạo, như chính tấm lòng của họ. 
Gắn liền với cánh đồng thửa ruộng, nơi hàng ngày họ cùng một nắng hay sương “cui cút làm ăn”, cũng xuất hiện những vần thơ mộc mạc của ngày đầu gặp gỡ: 
Trèo lên thanh trục cho cao 
Thấy lưng em cấy dạ nào hổng thương. 
Họ là người dưng khác họ nhưng “đem lòng nhớ thương" ngay từ những lần đầu gặp gỡ. 
Thò tay mà ngắt cọng ngò 
Thương em đứt ruột giả đò ngó lơ. 
Đúng là “tình trong như đã mặt ngoài còn e”! 
Cũng có khi cả hai người cùng làm chung một công việc gì đó và chàng trai không ngần ngại ngỏ lời: 
Chèo ghe đi bẻ trái bần 
Nước chảy lần lần anh bóp tay em. 
Từ chỗ táo bạo muốn bóp tay đến một “đòi hỏi” khác cũng không xa: 
Trứng vịt để lộn trứng gà Thấy má em trắng anh đà muốn hun 
Lúc này cô nàng nếu thuận lòng đẹp dạ cũng không ngần ngại đáp lời: 
Xung quanh cô bác giáp vòng 
Muốn hun về chốn loan phòng mà hun 
Nhiều tình cảnh được phản ánh cũng đáng thương thật: 
Gió đẩy đưa rau dừa quặn quỵu 
Anh thương nàng lịu địu xuống lên. 
Hay một cảnh ngộ khác, nàng còn bà mẹ già, nhà lại xa xôi: 
Tàu Nam Vang chạy ngang Cồn Cát 
Thuyền cầu bơi gần sát mé nga 
Thấy em còn chút mẹ già 
Muốn vô hoạn dưỡng biết là được không. 
Một sự “khéo léo” đáng nể mà chàng dùng “tán” nàng trong một lời ca khác: 
Kính lời thăm má với ba Còn nàng mai mốt anh qua thăm nàng 
Rất tế nhị giữ gìn ý tứ khi đế nhà người mình yêu, chứ không đến nỗi “quên về” như câu ca “quạ kêu nam đáo nữ phòng”: 
Thăm em một chút anh về 
Đường xa viễn vọng anh sợ bề mẹ cha. 
Đọc lời đối đáp sau đây mới thấy lời “tán tỉnh” rất sắc, mà lời đáp lại của “con gái Ba Xuyên” cũng chẳng dễ chịu chút nào: 
Các chàng trai đến từ Nhơn Ái đất Cần Thơ buông lời trêu chọc: 
Trai nào bảnh bằng trai Nhơn Ái 
Đầu thì hớt chảy tóc tém bảy ba 
Mặc pijama khăn quàng choàng cổ 
Thấy gái Ba Xuyên ngồ ngộ nên thố lộ đôi lời: 
- Cấy cày cực lắm em ơi 
Theo anh về vườn anh trái một đời ấm no. 
Các cô không ngần ngại: 
Gái Ba Xuyên tuy quê mùa sàn dã 
Tóc dài bỏ xoả mặc áo bà ba 
Nắng táp mưa sa mà mịn da dài tóc 
Không đẹp bằng ai nhưng hay lừa lọc 
Tuy quê rang quê rít mà hỏng thích trai vườn 
Chớ trai mà dở dở ương ương Ngồi không hái trái thì hết đường tương lai. 
Như vậy, ý tình đã rõ… 
Cũng chính vì lời đối đáp như vậy nên không ít chàng trai âu lo, một âu lo hợp lý: 
Ngó lên Châu Đốc, ngó xuống Vàm Lau 
Thấy buồm bạn chạy sóng bủa theo sau 
Anh thương em ruột thắt gan bàu 
Biết em có thương lại chút nào hay không? 
Nhiều lúc khi nghe được lời ngỏ ý sau khi gặp nhau, quen biết nhau, các cô “dùng kế hoãn binh” để tìm người tâm đầu ý hợp: 
Ngó lên chữ ứ, ngó xuống chữ ư 
Anh thương em hỏng thẳng em ừ Anh đừng làm vội, mẫu từ em hay 
Hay một lời cảnh báo đáng yêu: 
Về nhà cha mẹ rầy la Anh đừng san qua sớt lại ắt xa duyên tình. 
Cũng có lúc các chàng không dám bạo dạn “đặt vấn đề” ngay mà phải vòng vo dò xét “đối tượng của mình một cách kỹ càng: 
Mặt trời xế bóng về tây 
Cô kia cắt cỏ bên đày bên vơi 
Cô còn cắt nữa hay thôi 
Cho tôi cắt với làm đôi vợ chồng. 
Nếu cô gái im lặng thì có lẽ là tiến trình “làm quen” đã tốt đẹp! Còn nếu cô gái trả lời “thôi” thì cũng là … rồi! 
Nhiều khi phải cặn kẻ hỏi thăm để rộng đường lui tới: 
Trời mưa cho ướt lá cà 
Biết mặt em đấy biết nhà em đâu. 
Hay nói bóng gió xa xôi để tìm hiểu: 
Chim quyên ăn trái nhãn lồng 
Nó kêu bớ bậu có chồng hay chưa? Về phía người con gái, trong văn học bình dân nói chung và văn học dân gian Sóc Trăng nói riêng, họ không phải hoàn toàn thụ động mà chính các cô cũng lém lĩnh tìm người “tâm đầu ý hợp” với mình: 
Em đây thật gái chưa chồng 
Anh đà chưa vợ sao dây tơ hồng chẳng se. 
Nhiều cô táo bạo hơn tự khẳng định: 
Khổ qua đắng khổ qua đèo 
Anh nào chèo lái là “mèo” của em. 
(Hoặc: Anh nào cấy gỏi là “mèo”  của em) 
Các cô tự khẳng định “tiêu chuẩn” rõ ràng cho các chàng trai: 
Ngọc còn ẩn bóng cây tùng 
Thuyền quyên còn đợi anh hùng sánh đôi. 
Tự ví mình là “ngọc” đợi “anh hùng” nữa mà thôi! Thật là hết ý! 
Nhưng không phải lúc nào cũng chỉ là phận “thuyên quyên” với “khách anh hùng”, mà ở họ còn là sự đồng cảm với các chàng trai trong cảnh cơ hàn dãi dầu vì miếng cơm manh áo: 
Thuyền than mà đậu bến than 
Thương anh vất vả cơ hàn nắng mưa Đương nhiên không phải đối tượng nào khi “ngỏ lời cũng thành công. Nhiều khi người con gái sẽ tế nhị mà đáp lời lại người “nhiều chuyện” với mình: 
Nghe anh em cũng muốn thương nhiều 
Nhưng hoa kia đà có chủ khó chiều dạ anh Quyết liệt hơn cô nàng trở giọng xưng “chị” mà nói: 
Em cắt thì chị trả công Mặt đây chẳng đáng làm chồng chị đâu. 
Gặp nhau, ướm lời để làm quen nếu thành công thì coi như “đầu đã xuôi” người trong cuộc tấn công tới đối tượng bằng những lời hò hẹn sắt đinh: 
Anh còn son em cũng còn son Ước gì ta được là con một nhà 
Họ mơ đến ngày vầy duyên mai trúc: 
Vái ông tơ năm ba chầu hát 
Vái bà nguyệt năm bay cuốn kinh 
Đôi ta gá nghĩa chung tình 
Dẫu ăn cơm quán ngủ đình em cũng ưng. 
Dầu nghèo khổ khi thương nhau họ sẵn sàng cùng nhau đi cùng trời cuối đất miễn là họ được gần nhau. 
Nhiều khi, do một nguyên nào đó mà họ chỉ là nạn nhân, chứ họ hoàn toàn vô tội, chàng trai mạnh miệng hứa hẹn: 
Kinh Xáng mới đào tàu Tây đương chạy 
Hai đứa mình có thương thì thương đại 
Đừng có nghi ngại bớ điệu chung tình 
Bao nhiêu thù oán để mình anh bao. 
Vượt qua tất cả những lễ nghi và điều kiện khắt khe mà phong tục tập quán đặt ra, họ đến với nhau bằng niềm hạnh phúc vô biên: 
Rượu lưu ly chân quỳ tay rót 
Cha mẹ uống rồi nối gót theo anh 
Đã thề non hẹn biển mà còn vì một nguyên nhân nào đó phải xa mặt cách lòng thì tương ta da diết. Có thể nói trong các cung bậc ở ca dao tình yêu lứa đôi, những lời thương nhớ là mãnh liệt hơn cả: 
Đêm nằm chiếc bóng đèn tây 
Vái cho gặp bạn khỏa khuây cơn buồn Họ không ngần ngại thừa nhận: 
Gió sao gió thổi sau lưng 
Dạ sau dạ nhớ người dưng thế này. 
Không chịu đựng nổi thì tìm cách để gặp mặt người thương: 
Giả đò mua khế bán chanh Giả đò đi chợ thăm anh đỡ buồn 
Rồi thì: 
Một chờ hai đợi ba trông Bốn thương, năm sáu nhớ; bảy tám chín mong, mười tìm. 
Thương nhớ nhiều đến không còn nói đúng với hiện thực đang diễn ra: 
Tôi xa mình ông Trời nắng tôi nói mưa 
Canh ba tôi nói sáng, giữa trưa tôi nói chiều. 
Nhiều cô mượn áo người thương mà tìm hơi: 
Anh về để áo lại đây 
Đêm khuya em đắp gió tây lạnh lùng. 
Nhìn kỷ vật mà không nguôi thương nhớ: 
Dù ai bấm chỉ cổ tay 
Thì anh cứ giữ nhẫn này cho em Một nỗi lòng nhớ thương thường trực: 
Đêm năm canh ngày sáu khắc 
Thương nhớ chàng không giấc nào nguôi. 
Có khi vượt cả thời gian của “đời người": 
Sông dài cá lội bặt tăm 
Phải duyên chồng vợ ngàn năm em cũng chờ. 
Chờ em cho hết sức chờ 
Chờ cho rau muống lên bờ trổ bông. 
Nhớ thương quên ăn mất ngủ, cũng bởi vì tình. Quả là quá sức, đây là hình dáng của một kẻ tương tư: 
Chim chuyền nhành ớt líu lo 
Sầu ai nên nỗi ốm o gầy mòn. 
Nhiều khi nó gắn liền với không gian “buồn thiu”: 
Chim quyên thỏ thẻ, canh khuya vắng vẻ cô phòng Em thề tạc với non sông 
Thương ai mà đêm đợi ngày trông 
Liễu bồ thổn thức lâm vòng tương tư. 
Nhìn vật có đôi mà người thì chiếc bóng, thì không thể chịu nổi: 
Hồi hôm tôi có vô đình Hạc chầu đủ cặp sao hai đứa mình lẻ đôi 
Gắn liền với cung bậc tương tư nhớ thương nhau là sự đợi chờ người thương cho đến khi nên duyên chồng vợ, dù hiện tại không phải là không còn cách trở: 
Nước trong con cá giỡn sao 
Đôi ta lịu địu ngày nào nên duyên Họ chờ đợi bất chấp cả không gian, thời gian để chứng tỏ tình yêu chung thuỷ và bất diệt của mình: 
Anh nói với em sơn cùng thuỷ tận 
Anh nói với em nguyệt khuyết sao băng 
Đôi ta như rồng lượn trong trăng 
Dẫu xa mấy đi nữa cũng khăng khăng đợi chờ. 
Ca dao phần lớn dùng nghệ thuật “nói quá” để khẳng định: 
Chừng nào cầu ván hết đinh 
Mái chùa hết ngói hai đứa mình mới xa nhau Chờ đợi rồi nói lên lời nguyện ước: 
Đôi ta giao nghĩa bất ngờ Lòng ưa dạ muốn còn chờ mẹ cha. 
Khi đã yêu nhau da diết hò hẹn tương tư thương nhớ, đợi chờ như thế rồi mà với một lý do nào đó, chẳng hạn như: 
Chuối non vú ép chát ngầm 
Trai tơ đòi vợ khóc thầm nửa đêm 
- Khóc rồi mẹ lại đánh thêm 
Vợ đâu mà cưới nửa đêm cho mày. 
Họ không được gần nhau, thế là một hình thức “nổi loạn” xuất hiện. Nổi loạn cũng bằng nhiều cách. Xin được bắt đầu từ việc họ quyết tâm đến với nhau vượt cả đạo đức gia phong. Hình thức nổi loạn ấy xuất hiện ở ca dao Nam Bộ và Sóc Trăng có phần nhiều hơn ca dao ở Bắc Bộ, có lẽ là do tâm lý phóng khoáng hơn, luật lệ và nghi thức phong kiến cũng có phần nhẹ nhàng hơn. Khi nổi loạn thì cả trai và gái đều “sôi nổi” hào hứng hưởng ứng. 
Cá trê là nghĩa, cá dĩa là tình 
Má không thương, má không gả cho mình 
Đợi em đi cấy anh rình anh hun… 
Một chàng trai làm liều, một cô gái mạnh dạn khẳng định: 
Mẹ cha bú mớm nâng niu 
Tội trời em chịu không yêu bằng chồng Một chàng trai khác thì xui người mình yêu “trốn nhà” theo mình: 
Đồng hồ đánh vội sáu giờ 
Em không sửa soạn lên bờ theo anh. 
Hay: 
Thương nhau cuốn gói cho tròn 
Chờ cha mẹ ngủ em lòn theo anh Chàng trai này lại cương quyết “bảo vệ” người mình yêu, nếu việc “ăn cơm trước kẻng” kia có lỡ vỡ: 
Trời mưa sa lác đác 
Hột cát nhỏ dầm dầm 
Anh thương em anh lén khóc thầm 
Không cho cha mẹ biết ăn nằm với ai 
Còn đây là lời băn khoăn về hậu quả “tày trời” của cô gái: 
Mẹ cha an giấc đừng làm động đất cha mẹ hay 
Lén nhau ôm ấp đêm nay Giấu sao cho nhẹm việc này xấu thay 
Rồi cô nhận được sự trấn an của người tình: 
Miệng đời mặc kệ họ chê bay 
Keo sơn đà gắn chặt dạ đây 
Rủi mà em bậu có thai anh nhìn. 
Sự nổi loạn là biểu hiện thái độ bất bình, phản kháng chống lại bởi duyên tình dang dở của “đôi trẻ” là do “người lớn” gây nên: 
Do ông tơ se duyên kết nợ: 
Bắt ông tơ quánh sơ ít chục 
Mối chi sậm sờ ông ngủ gục không se. 
Hoặc: 
Rồi đây ta kiện ông tơ 
Chỗ thương không vấn, vấn vơ nơi nào? Do cha mẹ đôi bên: 
Bí lên ba lá trách ba với má sao chẳng bỏ giàn 
Để cho qua với bậu chung làng mà chịu cách xa. 
Có khi một kết cục đau đớn xảy ra: 
Sống làm chi anh một ngã, em một đàng Nắm tay ta nhảy xuống suối vàng cho có đôi.  
Tự do vượt qua lễ giáo, “cãi cha cãi mẹ trăm đường con hư” cũng không phải là sai. Sau những giờ phút ái ân hạnh phúc, cũng không ít cặp nhân tình đẹp lứa xứng đôi. Song, cũng còn nhiều cảnh đau đớn đến quặn lòng mà người con gái phải chịu đựng hậu quả thua thịêt. Các cô đã cảnh giác với những tên “Sở Khanh” như vầy: 
Còn duyên kẻ đón người dưa 
Hết duyên đi sớm về trưa một mình 
(Hoặc: Hết duyên như ổ ong tàn ngày mưa) 
Hay tệ bạc hơn nữa là: 
Bông súng mọc dưới thềm đìa 
Chim chi hút nhuỵ bỏ chìa trơ trơ 
Không đặng chàng ước chàng mơ 
Đặng rồi bỏ thiếp bơ vơ một mình. 
Vở kịch hay nào cũng đến hồi kết, tình đẹp nào cũng đến hồi kết thúc. Ở trên đã điểm qua phần nổi loạn trong ca dao tình yêu lứa đôi, đó cũng là một phần của hồi kết. Nhưng kết cục ấy chỉ mới một điểm trong cái kết cục tổng thể. Kết cục chung ở đây tạm coi như có hai ngả rẽ. 
Ngả rẻ thứ nhất: dang dở, chia tay. 
Có thể do tâm ý không hợp, do sự đèo bòng của những người trong cuộc: 
Đứng thấy nhan sắc mà mê Bỏ em hiu quạnh trăm bề em nhớ thương 
Mầm mống của sự chia ly: 
Mình nói rằng vài bữa mình vìa (về) 
Hay là mình muốn phân chia chữ tình. 
Do sự bội bạc của thói đời: 
Trách ai ở bạc như vôi 
Để em đứng ngồi trông ngóng thở than. 
Hoặc: 
Chê đây lấy đó sau đành Em chê cam sành lấy phải quýt hôi 
Tại cha mẹ hay một lý do rất “vô duyên” nào đó ngoài ý muốn: 
Tiếc công tôi súc ống lau bình 
Cậy mai tới nói phụ mẫu nhìn bà con. 
Vì không môn đăng hộ đối: 
Bởi anh mang chữ hàn vi 
Phiền thay phụ mẫu em khinh khi kẻ nghèo 
Vì bị nhà gái “đòi” cao không sao lo nổi: 
Anh về bán ruộng cây đa 
Bán cặp trâu già mới cưới đặng em 
Vàng vòng không sắm sửa đủ cho “cô dâu” tương lai chàng trai cũng đành chào thua: 
Em thương anh em chẳng đòi nhiều 
Đôi bông lượng mốt cái kiềng lượng hai. 
Vì tuổi tác không hợp: 
Màn treo sát đất gió phất màn lem 
Anh không đặng tuổi nên em không gần. 
Không vượt qua được những thử thách khắc nghiệt, oái oăm: 
Đố anh tìm được cái vẫy con cá trê vàng 
Cái gan con tép bạc thì em nguyền theo không? 
Hoặc do tính cách “trăng hoa” mà “lén phén” chuyện xằng của bậc mày râu, để rồi bị bắt bí, tự thua: 
Nghe anh hay chữ tôi hỏi thử đôi lời 
Ví mà anh đối đặng thì người ngợi ca: 
- Vợ anh buôn bán đường xa 
Có cô em vợ mượt mà ở chung 
Đang đêm mưa gió bão bùng 
Lỡ cô em vợ trúng gió anh dùng cách chi?   
Phụ tình nhưng vẫn nặng tình: 
Sắt lâu còn có khi mòn 
Mẹ cha ép buộc duyên con 
Phụ tình lỗi ấy con còn ăn năn. 
Nhiều khi sự dang dở kia là do chàng trai chậm chân lỡ bước: 
Anh không thương, người khác thương rồi 
Phủi tay anh đứng dậy đừng ngồi uổng công 
Dù có ăn năn thì cũng đã là tan vỡ. Nhiều chàng trai tuy có đau khổ nhưng cũng lắm lúc mạnh dạn dứt tình: 
Thương không thương tôi cũng không cần 
Lựu với lê khó kiếm chớ ổi bần khó chi. 
Một sự trách móc nhẹ nhàng mà thấm thía: 
Chim đa đa đậu nhánh đa 
Chồng gần không lấy đi lấy chồng xa 
Mai đây cha yếu mẹ già Chén cơm đôi đũa bộ kỷ trà ai dưng 
Gặp nhau muộn màn trong hối tiếc: 
Em đã có chồng như ngựa có yên 
Anh đà có vợ như chim quyên có bầy 
Bây giờ gặp lại nhau đây 
Đừng nói nhừ vầy cho nó mắc công. 
Nhiều chàng cũng ngỏ lời bằng cảnh ngộ thật đáng thương! 
Khi nào nặng gánh anh chờ 
Qua cầu anh đợi, bây giờ bỏ anh. 
Không đợi lâu họ cũng nhận được những câu trả lời lại: 
Bước xuống cầu cầu quằn cầu gãy 
Bước xuống tàu nước chảy tàu nghiêng 
Tại anh căn nợ đảo điên 
Bây giờ anh trách anh phiền làm chi. 
Cuối cùng là tuyệt vọng não nề: 
Đũa bếp có đôi chìa vôi đủ bạn 
Anh xa em rồi làm bạn với ai. 
Ngả rẽ thứ hai: sự son sắt chờ ngày loan phượng hòa minh cùng hót vang bản nhạc chung tình: 
Chừng nào Ngã Bảy xây thành 
Chợ Ba Rinh xe lửa chạy anh mới đành xa em. 
Tình yêu kia luôn luôn nồng nàn bùng cháy: 
Yêu nhau từ độ má hồng 
Đến khi má tóp lưng còng cũng yêu 
Cho dù có “chết” họ cũng không rời xa: 
Phụ mẫu đánh em quật quà quật quại treo tại nhành dương 
Phụ mẫu bảo từ ai thì em chịu chứ từ bỏ người thương em không từ. 
Với cô gái là thế, với chàng trai cũng không kém phần chung thuỷ: 
Dế kêu khỏa lấp cơn sầu 
Mấy lời em nói bạc đầu anh chẳng quên. 
Hay: 
Dao phay kề cổ máu đổ anh không màng 
Chết thời anh chịu chết chớ buông nàng anh không buông. 
Tình yêu đó giúp họ nên vợ nên chồng. Từ đây, giai đoạn yêu thương nồng cháy đã tạm kết thúc để chuyển sang một cung bậc mới: tình cảm vợ chồng trong gia đình bé con mà họ vừa tạo dựng: 
Râu tôm nấu với ruột bầu 
Chồng chan vợ húp gật đầu khen ngon. 
Sống bên nhau tình yêu nên nghĩa ngày thêm mặn nồng: 
Chim quyên ăn trái nhãn lồng 
Thia thia quen chậu vợ chồng quen hơi 
Như ngày đầu yêu nhau, giờ đây họ khẳng định tình nồng duyên thắm ấy trong bất kỳ hoàn cảnh nào: 
Đạo nào bằng đạo vợ chồng 
Dầu lâm cơn hoạn nạn cũng bế bồng nuôi nhau. 
Trong đạo vợ chồng lại kéo theo một hệ quả nữa. Hạnh phúc dạt dào như trên đã nói thì thật đáng mừng và trân trọng: 
Vợ chồng như đôi chim cu 
Chồng thời đi trước vợ gật gù theo sau. 
Nhưng cũng lắm khi chung sống rồi lại vỡ tan, gây nên nhiều cảnh tượng đau lòng chua chát cho những trẻ thơ, những nạn nhân vô tội: 
Trời mưa bong bóng phập phồng 
Má đi lấy chồng con ở với ai Một người chồng đào hoa sẽ tan nhà nát cửa như chơi: 
Một chồng một vợ thì sang 
Một chồng hai vợ tan hoang cửa nhà 
Một chống một vợ hiệp hoà 
Một chồng ba vợ ắt là phân chia. 
Não lòng hơn: 
Gió đưa bụi chuối sau hè 
Anh mê vợ bé bỏ bè con thơ 
Kẻ ngoài cuộc “thừa gió bẻ măng”: 
Nước ròng trong ngọn chảy ra 
Tin em chồng chết, anh bôn ba qua liền. 
Một hạnh phúc mới đang đến hay đang xa dần trong tâm hồn những người trong cuộc… vẫn vang vọng trong lòng người đến tận hôm nay và mai sau,… 
Như vậy với tất cả các ngõ ngách trong những trạng thái của người mới bắt đầu yêu cho đến hồi kết thúc đều được ca dao dân ca ghi nhận lại. Đó là những hạt ngọc quý giúp chúng ta - những kẻ hậu sinh - hiểu biết và càng trân trọng tâm tình của tiền nhân ngày trước. 

Trần Minh Thương
Theo http://diendan.vnthuquan.net/

  
  
  
  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mái tóc người vợ

Mái tóc người vợ HỘI LÀNG MẤT VUI Thuở ấy, giặc Minh đang xâm chiếm nước ta. Ở một vùng khuất nẻo, hội vật làng Liễu đang vào ngày cuố...