Thứ Ba, 31 tháng 10, 2017

9 ông vua si tình nhất trong lịch sử nhân loại

9 ông vua si tình nhất
trong lịch sử nhân loại 
Cho dù là những vị hoàng đế gánh trên vai trọng trách quốc gia, nhưng không ít ông vua luôn dành tình cảm của mình cho người mà họ yêu quý. Họ có thể có tam cung lục viện, được vây quanh bởi các mỹ nữ nhưng trái tim của họ chỉ dành cho một người mà thôi.
1/ Lý Công Uẩn (974 - 1028)
Chúng ta được biết đến Lý Công Uẩn như vị vua mở đầu triều Lý và dời đô về Thăng Long, mở ra một thời đại thịnh trị cho Đại Việt, thế nhưng, ít ai biết rằng ông cũng là một vị hoàng đế chung tình. Trước khi lên ngôi vua, ông lọt vào mắt xanh của nàng công chúa con gái vua Lê Đại Hành là Lê Thị Phất Ngân. Lý Công Uẩn trở thành hoàng đế nhưng vẫn rất mực sủng ái Phất Ngân. Ông phong bà làm Lập Giáo hoàng hậu (cùng ba vị hoàng hậu khác - truyền thống từ thời Đinh và Tiền Lê, các vị vua đều phong hoàng hậu cho các vợ của mình), con trai bà (dù ít tuổi hơn những người con khác của ông) vẫn được phong làm thái tử và sau này lên ngôi là Thái Tông Lý Phật Mã.
Những đồ dùng của bà từ y phục đến nghi trượng, kiệu xe đều hơn hẳn các hoàng hậu khác, tôn thất nhà Tiền Lê cũng nhờ sự sủng ái của Lý Thái Tổ đối với bà mà giữ được địa vị của mình.
2/ Hoàng Thái Cực (1592 - 1643)
Hoàng Thái Cực (Thanh Thái Tông) là vị vua sáng lập triều đại Đại Thanh ở Trung Quốc. Ông là một vị vua uy võ nhưng lại đưa ra nhiều chính sách hòa bình để hòa giải mâu thuẫn giữa người Mãn và người Hán, nhờ thế mà nền móng của triều Thanh được vững bền ở Trung Nguyên. Nhưng ông đồng thời cũng là một vị vua rất si tình. Lịch sử và thơ ca đều ghi dấu mối tình của ông và cô gái có tên Hải Lan Châu. Hải Lan Châu cũng còn là cháu gái của Hiếu Đoan Văn hoàng hậu Triết Triết và là chị gái của Hiếu Trang Văn Hoàng Hậu, vợ cả của Hoàng Thái Cực. Do tài sắc của mình, nên cô mau chóng được phong là Thần Phi. Mặc dù vào cung muộn nhất, nhưng Hải Lan Châu lại có địa vị cao nhất trong tứ phi và đứng thứ 2 trong hậu cung, chỉ sau hoàng hậu. Hải Lan Châu lâm bệnh mất sớm, Hoàng Thái Cực chấp nhận mang tiếng hôn quân, sẵn sàng bỏ lại chiến trường Ninh Viễn nóng bỏng cùng trăm ngàn binh mã để về nhìn Hải Lan Châu lần cuối, nhưng ông không về kịp. Về đến nơi thấy Hải Lan Châu đã trút hơi thở cuối cùng, ông hôn mê tại chỗ, các thái y dốc hết công sức cấp cứu suốt hai ngày mới cứu tỉnh.
3/ Thuận Trị (1638 - 1661)
Thuận Trị là vị vua kế vị Hoàng Thái Cực. Chuyện si tình của ông là minh chứng rõ ràng cho tình trạng “Con hơn cha”. Nếu Hoàng Thái Cực chỉ vì muốn nhìn mặt quý phi của mình trước khi qua đời thì Thuận Trị còn liêu xiêu một đời vì Đổng Ngạc Phi. Đổng Ngạc Phi được Thuận Trị hết mực yêu quý và sủng ái. Đổng Ngạc Phi mất sớm, Thuận Trị ngừng thiết triều trong 5 ngày để để tang cho bà, cả ngày lẫn đêm phải có người trông chừng ông, để phòng ông quá đau buồn mà tự sát. Không lâu sau khi Đổng Ngạc Hoàng quý phi lâm bệnh rồi mất, Thuận Trị Đế cũng quá đau buồn mà băng hà.
4/ Trụ Vương (1154 TCN - 1123 TCN)
Trụ Vương là vị vua kết thúc triều đại nhà Thương ở Trung Quốc và luôn bị lên án là hôn quân trong lịch sử. Ông say mê Đát Kỷ, vì nàng mà không màng cả triều đình. Đát Kỷ thường bị coi là hồ ly tinh biến hóa thành để mê hoặc Trụ Vương. Theo “Phong thần diễn nghĩa”, ngay khi nàng vào cung, Trụ Vương đã cho chém đầu bất cứ ai làm mếch lòng nàng, từ hoàng hậu, các hoàng tử, các cung phi đến các trọng thần trong triều đình. Khi các vương hầu nổi dậy đòi ông phải giết Đát Kỷ, Trụ Vương sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ Đát Kỷ. Xét về phương diện triều chính, Trụ Vương quả là nỗi thất vọng lớn, nhưng xét về mặt si tình thì của ông thật đáng kinh ngạc. 
5/ Napoleon Bonapard (1769 - 1821)
Napoleon là vị hoàng đế nước Pháp mà quyền lực bao trùm cả châu Âu trong thế kỷ 19, nhưng ông còn nổi tiếng là một ông hoàng si tình. Trái tim của ông hướng về quý cô Rose Tascher de la Pagerie, một góa phụ đa tình, hay còn biết đến với cái tên thân mật là Josephine. Napoleon đã viết trong một bức thư gửi Josephine như sau: “Josephine, quyền lực lạ lùng của em đối với anh không thể so sánh được, đó là quyền lực gì vậy hả em?”.  Josephine bản tính trăng hoa nên thường xuyên ngoại tình trong khi Napoleon chinh chiến, ông biết nhưng vẫn bỏ qua và rất mực chiều chuộng bà, thậm chí còn phong cho bà là hoàng hậu. Về sau, khi buộc phải li dị Josephine vì bà không có khả năng sinh con và không giữ chừng mực trong các mối quan hệ với tình nhân, Napoleon vẫn bị ám ảnh về bà cho đến lúc chết. Trước khi mất, người ta ghi lại lời trăn trối của ông: “Pháp, quân đội, người chỉ huy quân đội, Josephine”. Ông vẫn luôn nhớ về Josephine cho dù bà ta không hề tới thăm ông khi ông bị lưu đày và vẫn trác táng trong các mối quan hệ trăng hoa.
6/ Ramesse The Great (1303 TCN - 1213 TCN)
Ramesse Đại Đế là một trong các vị vua vĩ đại nhất của Ai Cập cổ đại, người đã mở rộng lãnh thổ của Ai Cập với sức mạnh quân sự hùng hậu và là một trong các vị vua tổ chức xây dựng các công trình kiến trúc kỳ vĩ, trong đó đáng kể là bức tượng nhân sư nổi tiếng. Ramesse có rất nhiều vợ (giống như các vị vua Ai Cập khác) nhưng chỉ có một bà vợ duy nhất được ông xây lăng mộ là Nefetari. Khu lăng mộ của Nefetari là khu lăng mộ đỉnh cao của nghệ thuật hội họa và kiến trúc Ai Cập.  Ramesses cũng xây dựng một ngôi đền cho bà tại Abu Simbel bên cạnh tượng đài khổng lồ của chính ông ở đó, đây là một tiền lệ chưa từng có ở Ai Cập cổ đại. Theo truyền thuyết, bà không chỉ là một hoàng hậu có nhan sắc mà còn là một người có tri thức và rất giỏi ngoại giao, giúp đỡ cho Ramesse Đại Đế trong các công việc triều chính.
7/ Shah Jahan (1592 - 1666)
Shah Jahan là người xây lăng mộ Taj Mahal nổi tiếng, được xếp vào danh sách các kỳ quan của thế giới. Lăng mộ Taj Mahal này là để dành cho người vợ yêu quý của Shah Jahan, hoàng hậu  Mumtaz Mahal. Tới thăm Agra năm 1663, nhà du lịch người Pháp François Bernier đã viết: “Tôi sẽ kết thúc bức thư này với những dòng miêu tả về hai lăng mộ tuyệt vời và chúng chính là sự vượt trội đáng kể nhất của Agra trước Delhi. Một lăng được Jehan-guyre [sic] xây lên để vinh danh người cha Ekbar; và Chah-Jehan đã xây lăng kia để tưởng nhớ vợ mình Tage Mehale, một phụ nữ đẹp và nổi tiếng khác thường, người được chồng yêu thương rất mực tới mức có ghi chép rằng trong suốt cuộc đời và khi bà chết đức vua đã luôn ở bên và hầu như đã muốn theo bà vào trong mộ”.
8/ Ngô Phù Sai (? - 473 TCN)
Ngô Phù Sai là vị vua kiêu hùng và thiện chiến vào cuối thời Xuân Thu. Ông nổi tiếng với mối si tình dành cho nàng Tây Thi. Tây Thi là gián điệp của nước Việt được dâng lên cho Phù Sai theo mỹ nhân kế của Phạm Lãi. Lúc này, nước Việt bị thôn tính, Câu Tiễn (vua nước Việt) bị bắt làm con tin. Mặc dù biết thân phận của Tây Thi nhưng Phù Sai vẫn rất sủng ái nàng, vì nàng mà nhiều lần tha chết cho Câu Tiễn cùng Phạm Lãi. Cũng chính vì quá sủng ái Tây Thi mà Phù Sai không quan tâm đến triều chính, đến nỗi thua trận và sụp đổ cả nước Ngô.
9/ Đường Minh Hoàng (712-756)
Đường Minh Hoàng là vị vua nổi tiếng trong lịch sử Trung Quốc. Cuộc đời ông say đắm hai người phụ nữ là Võ Huệ Phi và Dương quý phi. Sau khi Võ Huệ Phi mất thì Dương quý phi Dương Ngọc Hoàn xuất hiện với thân phận là… con dâu của ông. Đường Minh Hoàng quá say mê nàng nên đã sắp xếp đủ mưu kế để tách nàng khỏi chồng nàng, đưa nàng đi tu rồi cho vào cung để dạy âm nhạc cho cung phi, sau đó mau chóng được phong chức quý phi. Đường Minh Hoàng xây cung điện riêng cho nàng rất tráng lệ, thường cùng nàng hẹn ước và nguyện sống bên nhau đời đời kiếp kiếp. Những cung phi trong tam cung lục viện đều được Đường Minh Hoàng cho xuất cung còn Dương quý phi giữ vị trí độc sủng. Sau khi Dương quý phi bị quan lại nhà Đường bức tử trong đình Mã Ngôi, Đường Minh Hoàng vẫn luôn nhớ tới nàng cho đến khi ông qua đời trong cô độc. Mối tình của Đường Minh Hoàng và Dương quý phi và chủ đề chính cho nhiều tác phẩm Trung Quốc và Việt Nam, trong đó có bài thơ “Trường Hận ca” của Bạch Cư Dị:
“Trên trời nguyện làm chim kết cánh
Dưới đất nguyện làm cây liền cành
Trời đất vô cùng có lúc hết
Hận tình dằng dặc khó nguôi quên” 
Cáo Hà Thành
Theo http://foxspirit.info/





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thi sĩ Nguyễn Bính: Nặng những mối tình phân ly

Thi sĩ Nguyễn Bính: Nặng những mối tình phân ly Nguyễn Bính đã sống trọn một đời thơ mộng đẹp đẽ, với những vần thơ da diết, đượm đà, đầy ...