Chủ Nhật, 29 tháng 10, 2017

Niềm tin một chốn đi về

Niềm tin một chốn đi về
Buổi Lễ khánh thành Văn phòng - Nơi thờ vọng thủy tổ họ Bùi Việt Nam ngày 26 tháng 7 năm 2015 tại Hà Nội, diễn ra trọng thể, ấn tượng, khơi dậy niềm tự hào đối với bà con, bởi đã đáp ứng được phần nào mơ ước, mong mỏi chờ đợi từ lâu. Vì thế mà cảm xúc linh thiêng, tâm niệm đặt dấu ấn cho sự xác nhận lần đầu tiên người họ Bùi chúng ta thiết lập được bàn thờ chung mang tính cộng đồng đại diện cho các dòng họ, chi họ Bùi cả nước, thờ các bậc tiên hiền thủy tổ họ Bùi toàn quốc tại Thủ đô Hà Nội. Nơi này đã là một địa chỉ, một niềm tin mới, một chốn đi về của tất thảy mọi người khi muốn tìm hiểu về họ tộc, hoặc kết nối phát triển vào tổ chức họ Bùi toàn quốc theo tiêu chí: Tìm về cội nguồn, vinh danh tổ tiên, động viên con cháu, hướng đến tương lai.
Trong không khí hồ hởi của buổi lễ, nhà văn Phương Văn, Tiến sĩ Trần Mạnh Quảng Trưởng ban liên lạc Trần tộc, Trưởng ban Liên hiệp các dòng họ Việt Nam, là  khách mời trọng thể của BCH họ Bùi Việt Nam đến dự. Ngồi bên tôi, nhà văn Phương Văn nói nhỏ: “Quý lắm, họ Bùi Việt Nam có Văn phòng riêng, lại dành ra một phòng trang trọng thờ các bậc tiên liệt của mình, có lẽ cho đến nay chưa có họ nào đã có ban liên lạc dòng họ cấp toàn quốc ở Hà Nội làm được”. Tôi xúc động, rỉ tai nói nhỏ với Nhà văn. "Vâng! Thưa anh, cả họ chúng tôi cũng phải cố gắng lắm mới có được cái cơ ngươi nho nhỏ ở lưng chừng trời này! Mà tôi cũng hơi lo, không biết các cụ nhà chúng tôi có biết đi thang máy để lên cái tầng 19 này không? Chứ leo bộ thì …" ( cả hai cười).
Ấy là nói bông bèng thế! Vì nhà văn Phương Văn đến dự, nhưng tính ông khiêm nhường chả muốn ngồi lên hàng ghế trang trọng dành cho các vị khách mời. Ông lại thích ngồi lẫn vào chỗ “lũ trai họ” chúng tôi để tếu táo cho vui. Chứ sự kiện này nghiêm túc và thành tựu hơn nhiều. Từ ngày có Ban liên lạc lâm thời họ Bùi Việt Nam (2004 – 2015) đến nay, là cả một chặng đường gian nan vất vả, nay đã không ít các bác, trong số những người tiền nhiệm kiến tạo tổ chức họ ban đầu ở cả địa phương và trung ương đã ra đi mãi mãi, để không thể có mặt trong giờ phút đặc biệt ghi dấu ấn trên con đường phát triển và sự   kiện mới của dòng họ hôm nay. Nghĩ thế mà lòng chạnh buồn! Từ đâu đó khiến ta phải nhìn lại mười năm qua một cách nghiêm túc để thấy rõ những thăng trầm, sự nỗ lực chung của mọi người để có được sự kiện hôm nay, có như thế mới thấy rõ được tinh thần nỗ lực chung, kết quả qua một chặng đường dài phấn đấu mà có; để rồi tri ơn tất cả mọi người, cá nhân và tập thể đã đóng góp và tài trợ giúp đỡ chúng ta trong suốt những năm qua. Ở bài viết nhỏ này, chỉ xin nêu một điển hình về những tấm lòng vàng. Đó là mười năm qua gia đình Giáo sư Bùi Nghĩa đã nâng đỡ, tạo mọi điều kiện tốt nhất để giúp đỡ BLLLT, BCHHBVN về tài chính, vật chất trang bị, Văn phòng làm việc. Sự giúp đỡ vô tư, vô giá của tấm lòng vàng đó thật đáng trân trọng. Nhưng như một lẽ tự nhiên ai cũng biết, sự đời đâu có đi nhờ mãi được! BCH đã nhiều phen băn khoăn lo lắng, khát vọng và nỗ lực, nhưng ai cũng biết còn xa với thực tế mong muốn khi lực bất tòng tâm. Cảm thông với nỗi băn khoăn ấy, đã không ít lần Giáo sư Bùi Nghĩa nói “Công ty tôi dù chuyển đi đâu thì vẫn dành cho BCH một phòng đàng hoàng để làm Văn phòng hoạt động của dòng họ”. Và sự thật, Bộ máy tổ chức họ qua mười năm, cũng đã chuyển theo Công ty của ông từ 322 phố Bà Triệu về ngõ 22 Tạ Quang Bửu, Hà Nội; cho đến hôm nay chúng ta chuyển về Tòa nhà 19 Phương Liệt này, để thở bằng chính lá phổi của mình sau mười năm sinh nở. Từ thực tế này, chúng ta mới thấy nghĩa cử và tấm lòng hào hiệp của Giáo sư Bùi Nghĩa và gia đình, của tất cả mọi người đã dành cho Họ sự giúp đỡ là cao quý, là trân trọng biết dường nào.
Trời đầu thu trong xanh vời vợi, không một gợn mây, chỉ có nắng và nắng, nắng đến lung linh kỳ lạ, chiếu rạng ngời lên những gương mặt của bà con dòng họ ở nhiều nơi về Dâng hương lên Bàn thờ vọng tổ tiên. Trong giây phút vui mừng và xúc động đến rơi nước mắt này, Chủ tịch BCHH BVN, Giáo sư Bùi Phan Kỳ đã trịnh trọng thông báo với tất thảy bà con dòng tộc trên mọi miền tổ quốc và bà con dòng họ chúng ta ở nước ngoài rằng. BCHCĐHBVN (Ban chấp hành Cộng đồng họ Bùi Việt Nam) qua mười năm phấn đấu và phát triển dòng họ, đã khảo sát sưu tầm nhiều tư liệu, chứng cứ lịch sử của nhiều danh nhân, hào kiệt họ Bùi, góp phần làm rạng danh tổ tiên chúng ta trong sử sách Nước nhà, xứng đáng với danh thơm ngàn thuở trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước của dân tộc. Tổ chức họ toàn quốc đã kết nối được phần lớn đến các chi họ, dòng họ ở nhiều địa phương trên cả nước và một số các cá nhân, tổ chức họ Bùi ở nước ngoài, để bước đầu họ hàng chúng ta nhận ra nhau, nói với nhau về tổ tiên dòng giống oanh liệt, khí phách nhà mình. Trên cơ sở đó hãy tự hào về lịch sử dòng họ, về cha ông, động viên con cháu ra sức xây dựng một dòng tộc Bùi Việt hiển vinh và đời đời hưng thịnh. Bên cạnh việc phát triển và không ngừng kiện toàn bộ máy tổ chức họ làm hạt nhân thúc đẩy công tác dòng họ ngày càng tốt hơn. Từ sau hai lần tổ chức Đại hội họ Bùi ở cấp toàn quốc đến nay, BCH họ Bùi Việt Nam đã cùng với BCH, BLL các địa phương kết hợp tổ chức được một số các sự kiện lớn, ghi dấu ấm đậm trong xã hội và cộng đồng các dòng họ anh em. Đó là nhân đại Lễ 1000 năm Thăng Long, Hà Nội, chúng ta  nắm lấy cơ hội tổ chức một hội thảo mang tầm quốc gia “Họ Bùi Việt Nam với ngàn năm Thăng Long – Hà Nội”. Tại hội thảo quan trọng này, 17 nhà khoa học Sử, Văn học, Hội họa hàng đầu của đất nước, đã đề cập trong nhiều bài viết tầm cỡ về các danh nhân họ Bùi trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc qua bốn ngàn năm lịch sử. Qua hội thảo, bằng những chứng cứ lịch sử, sự phân tích khách quan và chân thực, đã làm thay đổi những nhận thức cũ kỹ, tự ti, nâng cao vai trò lịch sử và tầm vóc dòng họ chúng ta vào những trang oanh liệt của lịch sử nước nhà ở mọi thời đại. Được tiếp thêm sức mạnh từ sau Đại hội họ Bùi toàn quốc lần thứ II. Vào dịp 20/11/ 2013, Nhân dịp Ngày nhà giáo Việt Nam BCH đã tổ chức “Lễ vinh danh đạo học họ Bùi Việt Nam” đã long trọng tổ chức trang nghiêm ở cấp toàn quốc tại Văn Miếu Quốc Tử Giám, Hà Nội. Trong lễ vinh danh này BCHTQ và các BLL, BCH dòng họ các địa phương đã bình chọn theo một tiêu chí hết sức khắt khe và công tâm. Chọn từ 2436 các cháu đỗ điểm giỏi năm học 2012, 2013, chọn ra được 63 cháu, đại diện cho 63 tỉnh thành cả nước.
Đây là số học sinh thực sự ưu tú của dòng họ; chủ yếu là sinh viên thủ khoa cả thi vào và vừa tốt nghiệp ở các trường đại học để họ khen thưởng. Rồi còn nhiều việc lớn ở địa phương làm, các BCH, BLL ở đó cũng không nhàn nhã gì, bươn chải nhiều lắm, gian nan và vất vả nhiều lắm, cơm nhà, xe đạp, không lương mà đi huyện, đi xã mới có được tổ chức họ khá chỉnh chu như ta thấy hôm nay. Nhờ có tổ chức họ mà ta nhận ra nhau, giúp đỡ lẫn nhau cùng xây dựng gia tộc ngày càng tốt hơn, năng động hơn, phù hợp với văn hóa uống nước nhớ nguồn của người Việt. Qua đó có thể khảng định rằng, mười năm so với lịch sử là quãng thời gian không nhiều. Nhưng mười năm đó là mười năm người họ Bùi chúng ta đi trên chặng đường đầu tiên, trên con đường vinh danh dòng họ, tất nhiên sẽ không bao giờ có cây số cuối trên con đường này. Nó đã chứng tỏ chúng ta đang đi đúng hướng, thiết thực và ích lợi. Nó đã mở ra một kỷ nguyên mớ, kỷ nguyên anh em trăm ngả một nhà, “giọt máu đào hơn ao nước lã”. Đất nước mấy ngàn năm, có biết bao trang oanh liệt, đau thương đa đoan và buồn tủi, nhưng với dòng họ chỉ là một, một ngọn núi họ Bùi quần tụ, ấm cúng, thủy chung muôn đời không đổi.
Bài học mười năm đã cho ta thấy cái được và chưa được, mười năm bao bác hăng say, bác thong thả từ từ, bởi cái việc họ lớn cấp quốc gia chưa có tiền lệ! Nhưng nhìn vào những việc đã làm, đã thấy, nó khảng định một chân lý dòng họ Bùi bản địa, cội nguồn thuần Việt máu mủ ông cha còn lưu lại đến bây giờ trong hết thảy chúng ta. Vì vậy, việc nâng cao phẩm giá dòng tộc là phù hợp và cần thiết như trăm họ đã và đang làm. Với tinh thần thôi thúc ấy, thời gian vừa qua được sự quan tâm công đức của một số nhà doanh nghiệp, các cá nhân thiện tâm ủng hộ, chúng ta đã mua được căn hộ làm Văn phòng để làm lễ ra mắt. Hôm nay, sau Lễ cắt băng khánh thành Văn phòng – Nơi thờ vọng các bậc Thủy tổ họ Bùi. Đây là một sự xác nhận mới, một sự vượt lên chính mình để có một chút tài sản ban đầu “trên chín tầng mây!”. Quý lắm! Một dòng họ nghèo đâu dễ gì mà có ngay được điều mình mong muốn. Nay bước đầu có được chỗ đứng chân để tổ tiên ghi nhận rằng, con cháu hôm nay có tâm, có hiếu, có địa chỉ để tổ tiên ký thác vào chúng ta một niềm tin mới, phù hộ cho con cháu trưởng thành, để đi xa hơn trên con đường phú quý, cường thịnh, thì chuyện này của dọng họ hôm nay mang tầm cỡ lắm chứ!.
Từ niềm tin này, chúng ta hãy coi Văn phòng là trái tim dòng họ, là một chốn đi về của mọi người họ Bùi chúng ta. Hãy đến để nghiêng mình kính cẩn thắp cho tổ tiên mình một nén hương thơm! Nhất định mọi người sẽ thấy lòng mình thanh thản, sự tin cậy nhiều hơn trong cuộc sống và may mắn sẽ hiện hữu với mọi chúng ta.
Sự phát triển chính là quy luật sẽ làm cho cái sau to hơn cái trước. Nay họ ta đã có Văn phòng để làm việc, nhưng chắc rằng nhu cầu phát triển dòng họ ở cấp toàn quốc thì tất yếu đòi hỏi phải có sự xứng tầm. Vì thế, tôi mới nghe lỏm được mà đã mừng là. BCH họ Bùi Việt Nam đang triển khai tiếp bước hai, kêu gọi Cộng đồng họ Bùi cả nước và bà con họ tộc ở nước ngoài, chúng ta hãy phát tâm công, đức ủng hộ tài chính để Họ có một số vốn nhất định, kịp thời mua dăm ba trăm mét đất ở Hà Nội, xây dựng từ đường chung cả Họ. Chủ trương thật thuyết phục và xứng tầm với dòng họ Văn hiến – Quý hiển. Mong rằng quyết tâm này sẽ được mọi người trong dòng họ quan tâm ủng hộ, để rước các cụ thủy tổ họ Bùi nhà ta từ trên tầng 19 chông chênh xuống mặt đất, để các cụ yên vị ngàn năm trên thế đất rồng cuộn hổ ngồi! Cổ nhân dạy, “có an cư mới lạc nghiệp”. Tôi nghĩ qua sự kiện hôm nay, BCH đã tích lũy được một số kinh nghiệm phát động quý, lại gây được tiếng vang với sự vào cuộc của một số nhà doanh nghiệp, hãy coi đó là cơ hội khá thuận tiện để cả họ chung sức, chung lòng tri ân với tổ tiên. Với sự tin cậy đó, nhất định ý tưởng xây nhà từ đường lớn cho cả họ sẽ thành công. Hơn nữa, họ Bùi Việt Nam là dòng họ có dân số đông hơn 5 triệu người, xếp ở hàng thứ 9 trên 200 dòng họ ở Việt Nam. Đó chính là sức mạnh tiềm tàng, là điều kiện để chúng ta vận động bà con tâm đức, để làm những việc lớn hơn ghi dấu mốc cho dòng họ ở giai đoạn mới. 

Bùi Hoa Nam
Theo http://hobuinghean.com.vn/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thi sĩ Nguyễn Bính: Nặng những mối tình phân ly

Thi sĩ Nguyễn Bính: Nặng những mối tình phân ly Nguyễn Bính đã sống trọn một đời thơ mộng đẹp đẽ, với những vần thơ da diết, đượm đà, đầy ...