Thứ Năm, 26 tháng 10, 2017

Muốn sống lâu

Muốn sống lâu
(Theo Cynthia Ross của 50plus.com)
Lạc quan về thể chất cũng như tinh thần của chính mình là một trong những bí quyết của việc trường thọ. Theo khảo cứu mới đây của bác sĩ Toshihiko Maruta thì “sự khỏe mạnh của một người không những chỉ về thể chất mà còn cả ở mặt tinh thần nữa”. Sự lạc quan, theo bác sĩ Maruta, có ảnh hưởng nhiều vào hệ thống miễn nhiễm và có thể làm thay đổi tình trạng thể chất của một người.
Các cuộc khảo cứu đã cho thấy là muốn sống lâu, chúng ta phải tuân theo những điều sau:
1. Đừng ngủ quá nhiều: 
Theo tạp chí the Archives of General Psychiatry thì ngủ dưới 4 tiếng hay trên 8 tiếng một ngày đều gia tăng số tử suất. Những người sống lâu là những người ngủ từ 6 cho đến 7 tiếng đồng hồ một ngày.
2. Nên ăn uống các thực phẩm ít calorie: 
Những loại thực phẩm ít calories sẽ làm giảm lượng insulin và hạ thấp nhiệt độ trong người, là hai yếu tố, theo cơ quan National Institute on Aging của Hoa Kỳ, giúp cho việc sống lâu. Những thức ăn ít calories thì phải kể như là rau cỏ, trái cây v.v...
3. Tăng chuyện 'phòng the': 
Kết quả của nhiều cuộc khảo cứu cho thấy 'chuyện phòng the' làm cho người ta sung sướng hơn, thoải mái hơn và ít bị lo âu. Nhờ thế người ta sẽ không bị áp huyết cao, phòng ngừa được những bệnh về tim mạch và stroke. Một bản khảo cứu của tạp chí Journal of The American Medical cho thấy là “xuất tinh thường xuyên' sẽ làm giảm nguy cơ bị bệnh ung thư tiền liệt tuyến (prostate cancer).
4. Nuôi thú trong nhà:

Những người nuôi thú trong nhà mà đặc biệt là nuôi chó, thường không bị khủng hoảng tinh thần nhiều và không phải khám bác sĩ thường xuyên. Một trong những lý do khiến những người nuôi chó ít bị bệnh tật và sống lâu hơn là họ phải dắt chó đi.. rong mỗi ngày hai lần. Đây cũng là cách bắt buộc người ta phải tập thể dục bằng cách đi bộ?
5. Bỏ thuốc:
Những người hút thuốc có tỷ lệ bị bệnh ung thư tuyến tiền liệt gấp đôi những người không hút thuốc. Hút thuốc cũng là một nguyên nhân gây tử vong nhiều nhất cho nam giới.
6. Không nên nóng giận:
Khảo cứu của trường đại học y khoa John Hopkins cho thấy những người hay nóng giận thì sẽ có tỷ lệ bị bệnh tim mạch gấp ba lần những người thường. Và số tử suất vì heart attack gấp 6 lần những người bình thường trước lứa tuổi 55.
7. Ăn nhiều thực phẩm có chứa chất chống oxid hóa: 
Các loại thực phẩm như blueberries, artichokes, beans, cinnamon và cloves v.v... đều chứa một hàm lượng chất chống oxid hóa rất cao, có khả năng giúp cho các phân tử tế bào không bị lão hóa nhanh. Khi mà màng tế bào bị hư hại thì sẽ đưa đến một loạt những bệnh tật như bệnh Quên (Alzheimer's), bệnh ung thư...
8. Tránh cãi vã:
Kết quả khảo cứu mới đây của trường đại học Utah, cho thấy những cặp vợ chồng hay nóng giận thì rất dễ bị các bệnh tim mạch, hơn là những người trầm tĩnh.
MUỐN SỐNG THÊM TỪ 10 NĂM CHO ĐẾN 15 NĂM!
(Theo tài liệu của trường đại học Johns Hopkins)
Chẳng có những chuyện thần thoại về việc ngồi không mà trẻ lâu ở bất kỳ tuổi nào, mà người ta phải bỏ công sức ra bằng cách tập thể dục. Các thống kê cho thấy là 40 phần trăm phụ nữ và 30 phần trăm đàn ông trên lứa tuổi 70 ở Hoa Kỳ đã chẳng bao giờ tập thể dục.
Tập thể dục rất quan trọng cho sức khỏe. Các khảo cứu gia của trường đại học Harvard cũng cho biết là nếu đi bộ nhanh (brisk walking) cỡ 3 tiếng một tuần thì có thể làm giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch của một người phụ nữ lớn tuổi 30 phần trăm. Những người đàn ông lớn tuổi có thể giảm nguy cơ bị bệnh tim xuống 50 phần trăm, nếu người này đi bộ một ngày 1 dặm (1.6 km).
Thể dục sẽ giúp ngăn ngừa các bệnh tiểu đường, ung thư và cao máu.
Muốn sống lâu thì điều quan trọng vẫn là phải hoạt động. Hiệp hội các bác sĩ tim của Hoa Kỳ đã khuyến cáo những người lớn tuổi nên tập các thể dục sau, nếu muốn sống thêm từ 10 năm cho đến 15 năm:
1. Aerobic Exercise (Thể dục linh động):
Những loại thể dục linh động như chạy, đi bộ, bơi lội, đạp xe đạp v.v.... là những loại thể dục giúp cơ thể vận chuyển. Quý vị sẽ cần tập loại thể dục này 30 phút một ngày và 5 ngày một tuần. Nếu không có thì giờ thì tối thiểu phải tập 20 phút một ngày và 3 ngày một tuần, nhưng phải tập hết sức mình như đi bộ thật nhanh.
2. Weight Training (Tập Tạ):
Cách tập này giúp duy trì sự hiện hữu của các bắp thịt, làm ngăn ngừa các bệnh rỗng xương. Nên tập tạ ba ngày một tuần và mỗi lần ít ra là 30 phút. Mỗi lần tập, quý vị nên chú tâm vào việc tập luyện từng nhóm bắp thịt. Thí dụ như hôm nay tập các bắp thịt ở tay, thì ngày mai tập các bắp thịt chân. Nếu không có phương tiện tập tạ thì người ta có thể tập hít đất, đứng lên ngồi xuống (sit ups), cũng giúp cho sự duy trì các cơ bắp.
3. Flexibility and balance (Tập thể dục thăng bằng)
Những loại tập thể dục cân bằng cơ thể như tập Yoga, Taichi, Pilates... Bạn cần tập loại thể dục này ít ra là 10 phút một ngày.
* Tóm lại, muốn sống thêm 10 năm cho đến 15 năm, thì quý bạn cần phải duy trì một chương trình tập thể dục đều đặn và thường xuyên. Tập từ bao giờ? Không có tuổi nào gọi là quá trễ mà cũng chẳng có lúc nào gọi là quá sớm.
Chúng tôi xin liệt kê một thí dụ tiêu biểu:
- Đi bộ 30 phút năm ngày một tuần.
- Tập hít đất, hay tập tạ... 30 phút ba ngày một tuần
- Mỗi ngày tập Thái Cực quyền 10 phút.
Nguyễn Huy Khôi
Theo http://giupkontum.org/


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thi sĩ Nguyễn Bính: Nặng những mối tình phân ly

Thi sĩ Nguyễn Bính: Nặng những mối tình phân ly Nguyễn Bính đã sống trọn một đời thơ mộng đẹp đẽ, với những vần thơ da diết, đượm đà, đầy ...