Thứ Năm, 26 tháng 7, 2018

Phạm Duy và gia đình thực hiện Minh họa truyện Kiều phần 2

Phạm Duy và gia đình thực hiện 
Minh họa truyện Kiều phần 2
WESTMINSTER (AT). Hơn 200 văn nghệ sĩ và khách thưởng ngoạn chọn lọc đã ngồi kín trong Phòng Sinh Hoạt Nhật Báo Người Việt để thưởng thức một chương trình âm nhạc thật tuyệt vời trong một bầu không khí ấm cúng đầy nghệ thuật vào lúc tối ngày Chủ Nhật Mồng 9 tháng 12 năm 2001. Đêm âm nhạc nghệ thuật được giới thiệu bởi nhà báo Đỗ Ngọc Yến cùng với nhạc sĩ Phạm Duy mang bầu không khí thân hữu và cũng là dịp để nhạc sĩ Phạm Duy giới thiệu một nỗ lực mới của ông là Minh Họa Truyện Kiều của thi hào Nguyễn Du bằng âm nhạc. 
Đêm nay là phần thứ hai mà theo nhạc sĩ Phạm Duy ông dự định có 4 phần. Phần thứ nhất của cuộc Minh Họa Truyện Kiều đã được giới thiệu mấy năm trước đây với tiểu tựa là : Kiều gặp Đạm Tiên, phần 2 được giới thiệu với giới thưởng ngoạn lần này có tiểu tựa là Kiều gặp Kim Trọng. 
Nhạc sĩ Phạm Duy, 81 tuổi nói rằng vào tuổi này ông không còn mơ ước gì hơn là cùng được gia đình hoàn tất phần Minh Họa Truyện Kiều. Và những nỗ lực này không phải chỉ riêng ông mà có sự đóng góp của gia đình rất là quan trọng. Trong phần Minh Họa truyện Kiều phần 2 - Kiều gặp Kim Trọng với sự đóng góp của các giọng ca trong gia đình Phạm Duy như Duy Quang, Thái Hiền, Tuấn Ngọc, Ái Vân và nhất là với sự hòa âm phối khí thật công phu và sáng tạo của Duy Cường. 
Nhạc sĩ Phạm Duy vừa giảng giải vừa tâm sự trong khoảng thời gian thực hiện phần 2 này với rất nhiều công phu vì chỉ trong có mấy câu thơ vỏn vẹn mà thi hào Nguyễn Du thể hiện qua việc Kiều gẩy đàn cho Kim Trọng nghe mà nhạc sĩ Phạm Duy phải vận dụng các khả năng âm nhạc của ông để diễn tả cho hết tình, hết ý của nhân vật trong tác phẩm. 
Giới thưởng ngoạn đã vô cùng thích thú và nhiều lần vỗ tay tán thưởng khi nghe qua những khúc nhạc mà nhạc sĩ Phạm Duy soạn được hòa âm phối khí của Duy Cường làm cho khách thưởng ngoạn dễ dàng liên tưởng qua âm thanh với những ý, những tình mà nhạc sĩ Phạm Duy đưa vào trong âm nhạc. 
Trước khi bước vào phần chính là phần Minh Họa Truyện Kiều Phần 2 - Kiều gặp Kim Trọng, nhạc sĩ Phạm Duy đã đưa khách thưởng ngoạn đi ngược lại dòng thời gian từ thuở bình kinh của nền âm nhạc Việt Nam vào đầu thế kỷ 20 mà ông gọi là Hồi Tưởng (Retro). Trong phần này, nhạc sĩ Phạm Duy đã tiết lộ rất nhiều viên ngọc của âm nhạc Việt Nam vào lúc bấy giờ chưa được người đời biết đến. Nhạc sĩ Phạm Duy cho biết ông đã sưu tập được khá nhiều những tác phẩm của nhiều nhạc sĩ Việt Nam đã chìm trong thời gian trước đây và lần lượt được trình bầy trên đài Á Châu Tự Do. 
Dịp này giới thưởng ngoạn được nghe lại những bài hát xưa của nhiều nhạc sĩ "cổ thụ" như Nguyễn Xuân Khoát, Đỗ Nhuận, Văn Cao, Thẩm Oánh... với những tiếng hát chọn lọc được thu thanh và hòa âm bởi nhạc sĩ trẻ Duy Cường, thứ nam của nhạc sĩ Phạm Duy và cũng rất gắn bó với ông trong phần Minh Họa Kiều. 
Rất ít khi giới thưởng ngoạn của Quận Cam thưởng thức một chương trình âm nhạc thật công phu của một nhạc sĩ đã thành danh từ hơn 60 năm nay. Mấy năm trước đây, nhạc sĩ Phạm Duy đã giới thiệu Minh Họa Truyện Kiều Phần 1- Kiều gặp Đạm Tiên, đã được giới thưởng ngoạn đón nhận nồng nhiệt. Và lần này với Phần 2 chứng tỏ sức sáng tạo và làm việc của nhạc sĩ lão thành Phạm Duy vẫn còn sung mãn và vẫn thu hút được rất nhiều người nghe.
Phạm Duy
Nguồn: Phạm Duy’ Study 2007
Theo https://phamduy.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Chùm thơ của Lưu Lãng Khách 15 Tháng Hai, 2023 Ngoài kia xuân đang qua rồi sao!/ Thềm hoa hanh hao – trên trời cao/ Chim non ca vang n...