Thứ Bảy, 28 tháng 9, 2019

Cây tre Việt Nam

Cây tre Việt Nam
“Tre xanh xanh tự bao giờ
Chuyện ngày xưa đã có bờ tre xanh.”
Những câu thơ tha thiết ấy đã đi vào lòng của mỗi con người Việt Nam. Dù mai sau tôi sẽ sống trong một xã hội hiện đại. Sẽ quen dần với sắt, thép, xi măng,… nhưng hình bóng câu tre vẫn là hình ảnh đáng được trân trọng bởi nó gắn liền với hào khí chiến thắng, anh dũng và sự ngay thẳng, tiếp nối thế hệ trước của  nhân dân Việt Nam.
Các bạn biết không, tre được xem là loài cây gắn bó, chở che cho cả một nền văn hóa - văn hóa Việt Nam. Tre là người bạn thân thiết, gắn bó với người nông dân suốt cả cuộc đời, từ thuở nằm nôi cho đến lúc nhắm mắt xuôi tay. Tre kề vai sát cánh trong cuộc sống hằng ngày, cũng là người  bạn thủy chung, son sắt trong cuộc kháng chiến chống Pháp gian khổ, oanh liệt và chiến thắng lẫy lừng. Tre có mặt khắp nơi trên đất nước thân thương này. Họ hàng nhà tre đa dạng, phong phú lắm các bạn ạ. Nào là tre, nứa, trúc, mai, vầu,… mấy chục loại khác nhau nhưng đều cùng một mầm măng non mọc thẳng mà lớn lên. Mỗi loài đều có vẻ đẹp và phẩm chất cao quý riêng:
“Ở đâu tre cũng xanh tươi
Cho dù đất sỏi, đá vôi bạc màu.”
Tre rất dễ trồng, dễ sống. Đúng vậy, tre là loài cây rất mạnh mẽ, dù trong môi trường có khắc nghiệt đến đâu thì tre cũng vượt qua. Và trong muôn ngàn loài cây nhuộm xanh đất nước này, thân thuộc nhất vẫn là tre. Màu xanh của tre tươi mát, tạo cảm giác yên tĩnh, lao xao trong làn gió ấm áp. Dáng tre thẳng, mặc cho gió đập, bão xô vẫn vươn mình vững chắc. Có lẽ tuổi thơ ai cũng đã được nghe câu chuyện “Cây tre trăm đốt” do bà hay mẹ kể lại. Cây tre hoàn thiện được là nhờ những đốt tre giúp sức tạo nên. Cũng như con người Việt Nam  luôn tiếp sức nhau trong mọi khó khăn. Chúng đòi hỏi sự hòa nhịp trong mỗi con người để công việc trở nên dễ dàng hơn. Những búp măng sẽ trở thành biểu tượng  cho tuổi trẻ Việt Nam. Cũng như thế hệ trẻ hôm nay sẽ tiếp nối và phát triển văn hóa Việt Nam. Bởi lẽ “tre già măng mọc”.
Ngoài ra, tre còn là nguồn cảm hứng mạnh mẽ cho các sáng tác thơ, văn, nghệ thuật và cả những bài hát về tre. Những câu thơ, câu hát như xâu chuỗi tâm hồn con người. Như một lời tâm sự về mùa màng:
“Cánh đồng  ta năm đôi ba vụ
Tre với người vất vả quanh năm.”
Hay một khúc hát giao duyên:
“Lạt mây gói bánh chưng xanh
Cho mai lấy trúc, cho anh lấy nàng.”
Những buổi trư hè lộng gió, tiếng tre già kẽo kẹt bay bổng, xao xuyến, bâng khuâng, man mác như lời của đồng quê, của cuộc sống thanh bình. Đã từ lâu, tre như người bạn thân của con người. Tuổi thơ mỗi người gắn bó với tre qua các trò chơi như chuyền chắt, sáo, diều, đèn lồng,… và trưởng thành dưới bóng tre:
“Tre thanh anh mới hỏi nàng,
Cây non đủ lá đan sàng được chăng?”
Đến khi lấy vợ gả chồng, tre làm nhà, làm cửa, làm vật dụng trong nhà. “Dưới bóng tre, thấp thoáng má đình, mái chùa cổ kính là một nền văn hóa lâu đời”, dường như tất cả mọi thứ đều bắt đầu từ tre.  Tre trong niềm vui trẻ thơ, trong chút khoan khoái của tuổi già, khăng khít, ràng buộc như định sẵn tơ duyên.
Mai sau, khoa học kỹ thuật có tiên tiến tới đâu cũng không thể thay thế được hình ảnh cây tre. Bởi tre là tinh thần, là bóng mát, là những khúc hát tâm tình. Tre còn là biểu tượng của nhân cách, phẩm chất, cốt cách con người Việt Nam. Ôi, yêu cây tre nhiều lắm!.
Hồ Thanh Bình
Theo https://hoc24.vn/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp được truy tặng Giải thưởng Nhà nước 4 Tháng Mười Hai, 2022 Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp được truy tặng Giải thưởn...