Thứ Bảy, 28 tháng 9, 2019

Mùa xuân tình yêu

Mùa xuân tình yêu
“Em ơi em mùa xuân 
đã về trên cành lá 
Tiếng chim kêu ngọt quá 
cho trời xanh xanh thẳm 
Mùi hương nào rất quen 
nghe như làn hơi ấm 
Nghe đâu từ sâu thẳm 
đất chuyển mình sinh sôi”
Tình Ca Mùa Xuân - Anh Thơ - YouTube
“Mùa xuân” mùa của sự hồi sinh, là thời gian để trời đất bắt đầu một cuộc sống mới. Mùa xuân không giống như mùa thu buồn bã, mùa hạ nóng nảy hay mùa đông lạnh giá khắc nghiệt, đây là lúc mọi thứ đâm chồi nảy lộc để chào đón một tuổi mới, một bầu không khí mới.
Từ khi trái đất hình thành thì "ĐẤNG SÁNG TẠO" đã tạo ra bốn mùa với màu sắc, đặc trưng riêng biệt được sắp xếp theo một trật tự để điều hòa sinh thái, mùa hạ thì nóng nảy, mùa thu dịu mát, mùa đông lạnh giá băng tuyết, và cuối cùng là mùa xuân dùng những tia sáng đầu mùa ấm áp dịu nhẹ chứ không như cái nắng gắt, nắng cháy của mùa hạ để sưởi ấm cho vạn vật. Và điều đặc biệt vào thời gian này mọi thứ như được hồi sinh sau một thời gian “chết”, thời gian“chết” này có lẽ bắt đầu từ mùa thu, điển hình là lá cây bắt đầu già đi, bị úa vàng và rụng đi vào mùa đông. Thay vào đó khi mùa xuân bắt đầu, băng tuyết và cái lạnh tan biến để đổi chỗ cho sự ấm áp như lời ru của mẹ và vạn sự đâm chồi, bắt đầu một cuộc sống mới của sinh vật, điều này biểu hiện rõ nhất ở thực vật. Theo Hy Lạp cổ thì trên trái đất có cả thảy ba vị thần, thứ nhất là thần hủy diệt, thần bảo vệ và cuối cùng là thần sáng tạo.
Vậy ta có thể thấy vị thần bảo hộ cho mùa của sự sống chính là thần sáng tạo, vì ông thần này có thể tạo ra những cái mới để thay thế cho những thứ đã bị hủy diệt trước đó để cân bằng sinh giới. Điều đặc biệt trên hết cái tên của nó cũng rất ý nghĩa đó là “xuân” nghe như tuổi xuân ở con người chúng ta, là thời gian khỏe mạnh nhất, hạnh phúc nhất, làm cho ta biết yêu biết quý những cảm giác mà trước đó ta chưa từng được cảm nhận. Sự luân chuyển của mùa này trong thời gian các năm được cho là “sự hồi xuân” của trời đất. Thời gian để những cơn gió nhẹ hòa trộn với những tia nắng ấm, mang lại điều kiện để thực vật sinh sôi nảy nở. Ta có thể hiểu mùa xuân là mùa để sinh vật trên trái đất phát triển, tích tụ năng lượng chuẩn bị cho cái nắng gắt, cái hủy diệt, cái lạnh giá vào thời gian sau. Không cần nói ta cũng có thể cảm nhận được điều đó, có thể nghe được tiếng hót của chim, nhìn thấy những cây chồi nhỏ mang trên mình màu xanh lá tươi rói cùng với một bầu không khí dễ chịu tràn đầy năng lượng xung quanh mình giống như liều thuốc trị liệu sự mệt mỏi của sinh vật vậy.
Còn đối với con người thì mùa xuân là mùa cực kỳ quan trọng, mang rất nhiều ý nghĩa cho mọi người, đầu tiên đó là thời gian thiên nhiên cho ta một thời tiết dễ chịu nhất trong năm, sau đó không gì khác ngoài ý nghĩa của một sự khởi đầu mới. Vào mùa xuân có một lễ hội rất quan trọng, riêng nước Việt Nam ta gọi đó là tết tức lễ hội đầu năm hay còn gọi là “tết nguyên đán”, mọi người đều háo hức chờ đến thời gian vàng vào lúc 12h đêm ngày 30 tết để đón chờ màn pháo hoa chào đón năm mới cùng với mong ước có một cuộc sống tốt hơn, may mắn hơn vào năm mới với những lời chúc an lành, trẻ con thì nhận được lời chúc kèm theo những bao lì xì đỏ đầu năm vui hết biết.
Mùa xuân không chỉ có ý nghĩa to lớn đối với thiên nhiên cây cỏ mà còn là tuổi thơ của chúng ta, không khí của mùa xuân không khác gì liều thuốc cho ta những cảm xúc khó tả, xoa dịu được tinh thần sau một năm làm việc cực nhọc. Mùa xuân - mùa của lắng đọng cảm xúc - mùa của sự tinh tế - mùa của tuổi trẻ - mùa của yêu thương - mùa của tình yêu. Vì Thế, Xuân Diệu từng thốt lên rằng: “Hỡi xuân hồng ta muốn cắn vào ngươi”.
Trần Công Nhật Linh 
Theo https://hoc24.vn/


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Nhà thơ Văn Thùy độc diễn trên sân khấu đời 20 Tháng Mười Hai, 2022 Văn Thùy có cái vẻ lãng đãng hồn thi sĩ trời sinh chứ không phải c...