Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2019

Vạn lý Trường thành ở Đà Lạt

Vạn lý Trường thành ở Đà Lạt
Không mấy ai được đến Trung Quốc lên Vạn lý trường thành. Nhưng hầu như nhiều người biết đến câu nói của Mao Trạch Đông: "Bất đáo trường thành phi hảo hán". Câu nói đầy hào khí đó cũng đã được khắc lại trên cổng một Vạn lý trường thành thu nhỏ ở Đà Lạt
Không gian chung của trường thành.
Vạn lý trường Thành ở Đà Lạt
Nếu Vạn lý trường thành dài 6.700km trải dài từ đông sang tây, băng qua sa mạc, đồng cỏ, núi non (có nơi cao hơn 1.000 mét) và là chứng nhân lịch sử, văn hoá, sự phát triển trong suốt 2.400 năm lịch sử của Trung Quốc thì Vạn Lý trường thành thu nhỏ tại đồi Mộng Mơ Đà Lạt chỉ dài 2km. Đó là mô hình gần giống như một đoạn Vạn lý trường thành chỉ với mục đích tạo cho bạn cảm giác trong chuyến rong chơi, bởi ngay cả khi bạn có tới Vạn lý trường thành ở Trung Quốc cũng chẳng thể đi hết chiều dài của nó.
Năm 2003, đồi Mộng Mơ nằm trên những ngọn đồi cách Đà Lạt 4km, đi ngả Phù Đổng Thiên Vương, gần thung lũng Tình Yêu. Vạn lý trường thành thu nhỏ đã được xây dựng và đã thành công vì ngay tức khắc nơi này đã gây sự tò mò của hàng ngàn người tìm đến.
Cảm giác như được chinh phục
Buổi sáng Đà Lạt thường dậy muộn, vì thế đến thăm khu vực Vạn lý trường thành cũng phải từ 8 giờ sáng. Khi đó, khu du lịch mới xả nước, cho bạn ngắm nhìn một thác nước nhân tạo chảy, mang cảm giác ồn ã của núi rừng. Hoặc bạn cũng có thể nhìn những tia nắng ban mai bắt đầu tung tăng trên cỏ cây. Nhìn đàn bồ câu đậu trên nóc ngói nhà cổ 300 năm tuổi được mua từ Bình Định đem về dựng lại tại đây.
Vạn lý trường thành thu nhỏ nằm ở điểm cuối cùng trong chuyến dạo chơi trên ngọn đồi rộng 20 hecta này. Theo con đường làm bằng đá xanh, cũng nhô cao lên, cũng trũng thấp, cũng lắt léo, cũng qua những cổng thành đầy hấp dẫn. Con đường trường thành dài 2km ấy có những điểm đến khác nhau, khiến chuyến vượt trường thành trở nên hấp dẫn.
Những loại hình khác điểm xuyết quanh thành.

Múa cồng chiêng
Sự hấp dẫn đầu tiên chính là sân khấu biểu diễn cồng chiêng. Những nghệ nhân người dân tộc Tây Nguyên biểu diễn nhạc cụ trong không gian núi rừng, tạo cho người nghe cảm giác lạ. Thường thì những buổi biểu diễn cồng chiêng được tổ chức vào những ngày cuối tuần. Và có thể bước xuống một không gian lạ khác - hầm rượu tối mù mù. Nơi đó có nhiều ché rượu cần từ lớn đến nhỏ. Một chiếc bàn bằng mây và vài chiếc ghế nhỏ để khách có thể mua và thưởng thức rượu vang. Những giá bày rượu cũng đủ loại sản xuất trong nước. Nếu thích, bạn có thể chọn mua vài chai hoặc cả một ché rượu cần từ hầm về làm kỷ niệm cho chuyến thăm Vạn lý trường thành.
Trên trường thành nhìn xuống hầm rượu thấy một mái nhà phủ đầy loại dây leo xanh nở hoa tím xinh như trong truyện cổ tích. Xa xa là trường thành cao thấp nhấp nhô chen cùng ngàn thông sừng sững.
Thắng cảnh đẹp
Những ngôi nhà sàn ở một nhánh rẽ của trường thành không thể nào không gây tò mò cho bạn. Một nhà sàn chứa toàn những ché chum của nhiều dân tộc khác nhau, đây là bảo tàng ché chum quý giá, được sưu tập kỳ công. Người thuyết minh chính là phụ nữ dân tộc sẽ dẫn giải về màu sắc của từng loại chum và công dụng của nó. Một nhà sàn khác lại để sẵn một chum rượu cần cho khách thử uống miễn phí. Tại đây có cối giả lúa, ai tò mò có thể làm thử. Cầm chiếc chày giã nhịp đều xuống chiếc cối gỗ, lúa không thành gạo mà văng tung toé; mới biết giã lúa không dễ dàng gì. Tại đây, có một lò nướng than hồng, muốn ăn thịt nai thì yêu cầu, người phụ trách sẽ nướng theo kiểu người dân tộc để bạn thưởng thức.
Cách đưa các nhà sàn vào trong không gian trường thành khiến cuộc hành trình trở nên hấp dẫn, quên đi mệt mỏi khi phải leo trèo. Dẫu Đà Lạt được mệnh danh là xứ lạnh, nhưng mồ hôi sẽ thấm vai du khách trong chuyến tham quan.
Theo https://www.dalathotel.vn/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Hương tràm thơm buốt Vàm Cỏ Đông 19 Tháng Mười Một, 2022 Nào mấy ai biết cuộc đời làm quan của Hoài Vũ cũng đã sớm hanh thông với cá...