Chủ Nhật, 29 tháng 9, 2019

Thân ở đâu - Tâm ở đó

Thân ở đâu - Tâm ở đó
Thông thường ai cũng thế đều có cái tâm. Tâm thiện hay tâm bất thiện có thể do hoàn cảnh gia đình hay do ảnh hưởng môi trường sống. Sống có ý nghĩa hay đánh mất ý nghĩa cũng do cái tâm thể hiện phong cách hành hoạt.
Phàm làm bất cứ môt điều gì chúng ta cũng sử dụng tâm trí, nếu tâm trí được ổn định bộ óc minh mẫn tinh vi và tâm chủ đạo mọi hành động tốt đẹp bất cứ góc độ nào. Sự nghiệp nào cũng bắt đầu từ ước mơ và lý tưởng vấn đề, biến ước mơ thành sự thật không phải là chuyện dễ, tuy nhiên có thể làm được. Từ ước mơ này dẫn đến ước mơ khác, nếu trạng thái tâm thức được ổn định đắn đo trước việc làm thì sự nghiệp của bạn sẽ thành công. Sự nghiệp nào cũng đều có cái giá phải trả, đắt giá hay vô giá còn tùy thuộc phước báu thuận duyên hay nghịch duyên. Do vậy, ý chí vươn lên vượt khỏi phạm trù vì hoàn cảnh trói buộc. Khả năng thoát ly khỏi vận mệnh đen tối ý thức chọn lựa rất khôn ngoan. Vận mệnh của con người gắn liền suốt chiều dài hành hoạt đâu phải tự mình đơn phương mà được hưởng mọi sự tốt đẹp trong bối cảnh lịch sử nào đó. Kham nhẫn chuyển mình hướng về phía trước chọn một lộ trình đích thực đạt đến cứu cánh, cố nhiên đó là thành tích rất cá tính. Đạt đến cứu cánh của sự nghiệp hay đạt đến cứu cánh của niết bàn cả hai đều quan trọng của một thực thể khả kính, khả ái. Người có tuệ giác dĩ nhiên phải có quá trình thể nghiệm và thực chứng triết lý nhân sinh quan và vũ trụ quan. Chúng ta phải quán thông cảnh tượng sự thành bại để làm bài học chứng nghiệm, từ đó sẽ phát sinh trạng thái, hậu hỷ hay trái lại. Những kỳ vọng nào đó chẳng may bất trắc có đối tượng, thì bạn sẽ đối phó ra sao với kịch bản ấy? Tiếp tục im lặng, bày tỏ cảm xúc phản kháng, dùng nước từ bi xóa bỏ hận thù, thịnh nộ như sấm sét, trốn chạy và tìm cách quên lãng, thoái hóa đời sống tâm linh, can đảm đứng lên hóa giải mọi vấn đề... Tất cả đều do tâm chủ động bằng ánh mắt thương nhìn cuộc đời là tốt hơn hết.
Tâm Ở Đâu?
Tâm ở đâu tìm hoài chẳng thấy
Nguồn gốc tâm đẹp tựa bông sen
Tâm là chủ dẫn đầu ý tưởng
Mấy ai vui chịu cảnh thấp hèn
Tâm rực sáng giữa mùa hoa nở
Tâm tình nào chẳng biết yêu thương
Tâm độc ác thân thể nặng trĩu
Tâm từ bi khai phóng con đường
Mặt trời hồng chân tâm đầy rung cảm
Thân ở đâu tâm ở đó lắng sâu.
Có hình tướng hay không mang hình tướng
Không gian minh linh tâm bắc nhịp cầu
Tâm bao dung hay tâm vị kỷ
Ấn tích nào tiêu biểu chân tâm

Nguồn ánh sáng tương thông ứng dụng
Tâm rạt rào ấn tượng trăm năm.
Sự có mặt của từng thực thể
Thiên thu ơi! Nối kết tương lai
Tâm Bồ Tát bất phân biên giới
Tâm Bồ Đề nét đẹp không phai.
Khi nhỏ còn tấm bé không biết vì một nhân duyên gì đó, tôi phát Bồ Đề Tâm muốn làm Phật bay đến bay đi như loài chim quý phái. Dần dà theo thời gian trôi qua tôi đã kết hợp tiềm năng thực tại hồi ức quá khứ dẫn đến tương lai, những nét đẹp thơ ngây đáng yêu đã cho tôi từng bài học để lớn khôn bên cạnh tình yêu thương của mẹ. Sự lớn khôn có đủ tuệ giác đo lường yếu tính lịch sử cũng như bối cành tình người giao lưu đầy thi vị. Tâm thức rất vi diệu cảm nhận chân lý thực dụng hiển bày tính đa năng như đại dương biển cả dung chứa những gì mà thiên nhiên hiến tặng. Biển cả không hề từ chối những thứ cặn bã của trần gian phế thải, tuy nhiên biển cả không bao giờ dung chứa tử thi. Do vậy tâm của mẹ được ví như biển cả đại dương bao dung đại lượng. Tâm Bồ Tát là cụ thể của những cụ thể vượt qua sự đối đãi như những áng mây ngàn bàng bạc trong hư không lúc tụ, lúc tán không bị một chướng ngại nào cản ngăn lối đi ung dung tự tại. Đẹp làm sao, những đẹp làm sao bầu trời trong vắt quang đảng không một một chủ đích như (ngã và ngã sở) hành giả nào cũng thế, lìa bỏ tiểu ngã để hòa nhập vào đại ngã mà không cần phải quan tâm bối cảnh chung quanh biến tướng ra sao. Từ hiện tượng dẫn đến thực tế chu kỳ ấy rất có giá trị đối với một thiền gia lắng sâu trầm ngấm tương giao thú vị. Cánh cửa tâm linh đã mở ngỏ hay chiếc nắp quan tài từ từ khép kín không cần biết lý do là gì, chân lý vẫn là chân lý, triết lý vẫn là triết lý thiên thu bất tận vời vợi mấy tầng không hay hội nhập nở hoa cho cuộc sống viễn ảnh tương lai chỉ là ý tưởng, không cần phải níu kéo quá khứ trở về thực tại để rồi lưu luyến, lắm lúc lại còn thương vay khóc mướn thân phận của một kiếp người. Ô hay! Sao không để mình du dương như sóng biển dạt dào hát khúc ca tình tự đồng vọng tuyệt vời! Đôi cánh hạc lưng đồi vắt ngang qua bầu trời rất ư thi vị! Sao không như những cánh hải âu tản mạn trên bầu trời biển cả, trên những hải đảo hoang vắng hoàng hôn. Những tia nắng đổ dái rồi lại thu ngắn về đâu sau một ngày hiến tặng cho tha nhân nhiều nét đẹp tương đồng. Những lữ khách bộ hành có khát khao gì không nhỉ, sao cứ mãi đến và ra đi lắm lúc không nói lời từ tạ? Ánh sáng và bóng tối của trái đất như nhiên sao lòng người ưu tư sợ hãi những gì không đích thực? Những ai bế tắc lối đi, những ai khai phóng con đường đều có một lý do chính đáng.
Ai những vì ai hơn một lần bước qua cơn đại mộng. Thu ơi, Thu ơi! Này chiếc chìa khóa hãy qua cầu sanh tử chẳng có gì đáng lo âu sợ hãi. Lộ trình sinh diệt nếu không có thì trái đất này sẽ ra sao khi quá tải! Những thứ mang tính đặc trưng đương đại làm khổ nhau quá nhiều rồi bạn ạ! Hãy yêu thương người như yêu thương mình để giữ lấy trạng thái hạnh phúc miên viễn trên dòng tâm thức.
Thiên Thu ơi! Làm sao kể xiết! Phong cách trang nhã thanh tao trang trọng quý phái pha lẫn những thứ hỗn độn trải qua tiến trình hành hoạt đã từng có mặt như vậy tự bao giờ. Những thứ tôi phải chối bỏ khước từ, thành ngữ ấy đều mang nhãn hiệu đặc trưng. Những thứ tôi trân quý và được tưới tẩm như săn sóc những bông hoa quý phái tràn đầy nhựa sống, bạn không cần biết lý do.
Thực tướng tâm thức của chúng ta là gì trên dòng sanh diệt, điều ấy đáng quan tâm như những bữa ăn rất cần thiết để nuôi dưỡng thân thể. Sinh diệt là lẽ thường tình tồn tại trên thân phận của kiếp người thật là khó hiểu, song nếu muốn hiểu, ta nên dùng tri tuệ quán thông triết lý sống.
Giang sơn nào hãy còn thấp thoáng trên nền cũ những tiếng vọng oan khiên gào thét xót xa, đại dương kia cảm xúc sót xa vô vàn! Những uy quyền mệnh lệnh nào đó kịch bản vẫn chưa kết thúc trên dòng tâm thức biểu tượng. Vẫn biết rằng kinh Bát Nhã có câu “bất cấu bất tịnh bất tăng bất giảm... vô quái ngại.” Thành ngữ này được lý giải thâm sâu tiềm năng thế kỷ cứu cánh niết bàn ứng dụng tương duyên tự tại như thế, thiên thu vẫn như thế những kiến thức uyên bác nếu cố tình lung lạc chân lý vẫn là chân lý nghìn trước nghìn sau. Những huyền thoại ấy tạo nên mẫu người lịch sử, hay lịch sử tạo nên mẫu người cả hai đều có giá trị để phát khởi ý tưởng đón đợi thời cơ.
Hơn một lần đã đến đây, hồng hoang chuyển động ngàn mây vô tình. Tàng hình trên đỉnh minh linh, phôi phai ước hẹn tâm tình ngần xa. Ô hay! Trên đỉnh ngân hà, hóa thân Bồ Tát vị tha tương đồng. Chỉ cần có một tấm lòng, thiên thu gõ nhịp trên dòng tử sinh ai thiền quán, ai trì kinh, còn ai đủng đỉnh hành trình đường xa. Phật tánh tồn tại trong ta, thân đâu tâm đó ấy là thành tâm. Trăm năm nối kết trăm năm, bạn ơi hãy ngắm trăng rằm đêm nay. Chung quanh triết lý Đông Tây, thời gian ngần ấy đong đầy ước mơ. Minh quân thao thức thời cơ, thuyền ai thấp thoáng bến bờ sông Thương. Mây chiều tản mạn trùng dương, ta nghe xao xuyến cố hương nổi buồn. Chao ôi! Nức nở lệ buồn, niềm riêng nhạy cảm suối nguồn trào lưu. Kìa ai mộng mỵ hận thù, vô duyên đến thế cho dù ra sao. Làm người can đảm tự hào, phải là quân tử nêu cao anh hùng. Ngao du trên một đỉnh chung, ai người tỉnh mộng lạnh lùng bước qua. Thiền ca kết nối tâm ca, ai mang kỷ niệm trăng ngà nên thơ. Cao trào trên đỉnh hoang sơ, khát khao thiếp ngủ đợi chờ bình minh. Huyền thoại biểu tượng song sinh, rồi mai thử hỏi hòa bình ra sao. Yêu thương cánh cửa ra vào, tiếng vang thử thách thi hào dấn thân. Hành trình thao thức bâng khuâng, cung đàn réo rắt vô ngần tiếc thương. Anh yêu nét đẹp phi thường, trân quý trang sử đa phương tương đồng. Xa nguồn về đỉnh chân không, ấy là lý tưởng trên dòng tâm kinh.
Vâng! Thân ở đây tâm ở đó, thực thể ấy hiệu quả vô cùng. Chữ tâm nằm trên chữ tài thể nghiệm nguồn suối từ bi rất ý nghĩa, thiên thu trước và sau cũng thế bạn ạ! Thân và tâm như bóng với hình làm nên lịch sử hay bị thoái hóa ý chí  chẳng ra sao, tất cả đều do lý trí tâm thức mà ra đời sống dũng cảm thể hiện đức tính trượng phu vì đại nghĩa hay chỉ biết đánh lừa người khác vì lợi danh cũng đều do tâm mà ra. Bậc chân tu hay người thích thụ hưởng tiện nghi vật chất đều do tâm dẫn đầu. Những biến cố bồng bềnh trôi dạt như sóng nước dâng cao hay bình lặng cơ hồ bản sắc của tâm biến tướng theo bối cảnh thực tế.
Một Thời Ai Đó
Biển muốn lặng gió chẳng ngừng
Nguồn tâm xao xuyến lưng chừng bến mơ
Vườn ai khép kín đợi chờ
Ai người tra vấn bến bờ thiên thu
Còn ai ngày tháng chu du
Ai ru giấc ngủ hận thù lãng quên
Dọc ngang ai những ngông nghênh
Đa mang kiến thức cồng kềnh đường xa
Còn gì ta lại hỏi ta?
Ô hay! Giọt nắng chỉ là nắng thôi
Một thời ai đó lên ngôi
Một thời ai đó bề tôi trung thành
Một thời ai đó tung hoành
Một thời ai đó quẩn quanh phận mình
Một thời ai đó định hình
Một thời ai đó kết tình văn chương
Một thời ai đó vấn vương
Một thời ai đó con đường đầy hoa
Một thời ai đó bê tha
Một thời ai đó chỉ là thế thôi
Một thời ai đó nổi trôi
Một thời ai đó phản hồi chân tâm.
Vâng! Phong thái đạo sĩ hay thi sĩ đều có rung cảm qua tầng số bất phân kỳ bí. Thân tâm an lạc tự tại hay thân tâm bất ổn, bạn nên lèo lái con thuyền đời thấp thoáng trên một dòng sông thơ mộng minh triết. Tâm lắng sâu và giao cảm với thiên nhiên ý vị lắm bạn ạ! Vũ trụ chuyển mình hun hút qua viễn vọng kính của khoa học hiện đại chưa có đủ bản lĩnh định vị từng mỗi hành tinh vun vút vụt bay rồi cũng trở lại điểm bắt đầu. Chỉ có trí tuệ siêu việt của đức Phật ngài chứng thiên nhãn thông mới thông suốt tam thiên đại thiên thế giới. Tuệ nhã của đức Phật không nằm trong những phạm trù khái niệm của tâm thức. Ngài đã nói những điều thực chứng truyền đạt cho những thế hệ mai sau qua hệ thống kinh đại thừa tương đối dễ hiểu, nếu ai đó cần muốn hiểu. Vô thủy –vô chung thành ngữ này được hệ thống kinh đại thừa nhắc đi nhắc lại để khai thị bất cứ những ai muốn trở thành đức Phật tương lai. Cho dù đứng trên bình diện này hay bình diện kia tuệ giác siêu việt không thể nào mô tả bằng ngôn ngữ bạn ạ! Chỉ có người đạt đến trạng thái cứu cánh mới hiểu niết bàn là gì. Cũng như người khát nước được uống nước thỏa thích, chỉ có người đói hưởng được cao lương mỹ vị mới hiểu được giá trị thực tế nhu cầu trong thời điểm ấy.
Thôi thì thôi anh vẫn là anh, thôi thì thôi tôi vẫn là tôi, con đường nào cũng có giá trị đáp ứng nhu cầu cần thiết từng mỗi bước đi biểu hiện phong cách cho dù nghệ sĩ hay đạo sĩ. Phát hiện tiềm năng để nhận ra mình là ai sau biến cố lịch sử và để hiểu phương hướng có đủ tự tin trên lộ trình giác ngộ. Tâm giác ngộ hay tâm chưa giác ngộ vẫn là tâm, bạn nên sử dụng tâm thức để vươn mình lên thành nhân vật lịch sử, điều ấy cần thiết lắm chứ? Không ai có quyền cản trở bạn khai phóng tiềm năng để viết trang lịch sử mới trong bối cảnh khoa học đương đại.
Những nhân vật tiêu biểu họ là những viên sỏi lót đường cho từng thế hệ mãi sau, ấy là tính quả cảm khả kính - khả ái bạn ạ! Những con đường có sẵn được vạch ra bởi những bậc tiền bối minh triết, nhưng chúng ta có đủ can đảm đi hay không đi,đó là ý thức chọn lựa rất khôn ngoan. Con đường nào nên đi con đường nào không cần phải đi cái quyền tối thiểu thuộc về chúng ta. Người nói triết lý nhân bản hay người học đòi triết lý để trở thành người tốt hơn, tại sao ta không ý thức chọn lựa hợp lý. Bạn nên nhớ tạng thức là kho trữ lượng kiến thức hợp lý và phi lý, thiện và bất thiện, nhân bản và phi nhân bản, độc ác hay thánh thiện... Một khi trở thành người thiên cổ, những thứ cặn bã hay hình ảnh mô phạm khả kính đều tồn tại không thể ước tính thời gian.
Cho dù đứng bên này sông hay bên kia sông thân tâm an lạc thấp sáng ngọn đèn trí tuệ, an trú trong thực tại không còn có gì sánh bằng thân và tâm phát sinh nguồn vui bất tận! Danh lợi quá ư hão huyền xưa nay vẫn như vậy, tranh chấp để rồi hứng lấy hậu quả khó lường được chuyện ngày mai. Tranh chấp quyền lực hầu như ai đó cũng đều hứng lấy hậu quả không mấy tốt đẹp. Chẳng hạn như những lãnh tụ đảng Cộng Sản hay những nhà độc tài được phân loại qua lăng kính của nhân loại. Do vậy đạo sĩ vẫn là đạo sĩ ẩn danh tu hành thoát ly ràng buộc bởi sanh tử, những chặng đường kinh qua bằng năng lực ý chí hay những chặng đường bị bỏ cuộc, thời gian tâm thức gặm nhấm, ắt nhiên phải có trong tâm khảm lắng sâu. Thần thoại hay huyền thoại đều có ẩn nghĩa tùy thuộc truyền thống văn hóa phân loại trải rộng, trải dài trên địa bàn tiến hóa của nhân loại. Đi qua, bạn cứ đi qua dòng sinh mệnh nào cũng có sự hỗ tương đặc thù mầu nhiệm. Phép lạ luôn luôn có mặt trong những dòng tâm thức năng động từ bi hỷ xả. Bản lĩnh này nối dài bản lĩnh kia sẽ không bao giờ chấm dứt, định luật ấy luôn luôn tiến hóa trên khắp hoàn vũ bất phân màu da chủng tộc. Ý thức tranh chấp quyền lực lãnh tụ hay ý thức tranh chấp ảnh hưởng của tôn giáo, mọi ý thức ấy chẳng có gì tốt đẹp nếu chịu khó phân tích dụng ý thầm kín của từng loại. Tại sao tôn giáo mãi mê tranh chấp ảnh hưởng có phải chăng vì đam mê quyền lực hão huyền. Đâu hay trên hoàn vũ này luôn luôn thay ngôi đổi vị vì chiến đấu nên có kẻ thành bại. Thật là xấu hổ! Đã mang danh nghĩa tôn giáo tạo nên cuộc chiến đầy hận thù bởi tham vọng quyền lực tôn giáo. Những nhà lãnh đạo tối cao của tôn giáo sẽ đi về đâu sau cuộc chiến bại tranh chấp quyền lực? Quyền lực hay ma lực rất khó hiểu từng mỗi sự việc! Tâm thanh thản yên bình tốt đẹp hơn mọi thứ tranh chấp quyền lực thiếu lương tâm, ai cũng hiểu được giá trị điều đó, tại sao phải hoài công đuổi bắt một cái bóng hão huyền bị quyến rủ bởi ma lực. Pháp luật hiện hành rất ư khắc nghiệt chế ngự những ai ghiền ma túy, hút sách tồi tệ.
Những tâm hồn bị ma lực quyến rủ sử dụng bạo quyền bất chấp tòa án lương tâm, đâu có gì tốt đẹp hơn người ghiền ma túy bị pháp luật xử tử. Tòa án lương tâm hay tòa án hình sự cả hai đều có gía trị khi phán đoán một tội phạm bất dung. Thế thì bạn hãy can đảm đứng lên bằng đôi chân của mình vững vàng bước ra khỏi quỹ đạo ghiện ngập hay đam mê tranh chấp quyền lực, bởi vì bản năng tranh chấp quyền lực cuối cùng chẳng ra sao!
Vâng! Trạng thái tâm lý biến chuyển thường hằng dấu vết thiên thần lặng lẽ chợt đến chợt đi năng động bao dung khó mô tả bằng ngôn ngữ. Những ai có duyên sẽ được giao cảm tuyệt vời “truyền tâm ấn tâm, bất lập ngôn ngữ” nhà thiền thường sử dụng đòn bẩy ấy để nhổ tận gốc vô minh thánh thiện hóa cảm xúc niềm riêng của những ai tiến thối lưỡng nan bên bờ hố thẳm thực thể chuyển biến tâm thức năng cao trí tuệ, ấy là năng lực nội tại thâm hậu vượt ra ngoài thể đối đãi ức lệ. Sách có câu:
“Tam giới duy tâm, vạn pháp duy thức”
Nghĩa là: (Tam giới đều do tâm cấu trúc, vạn pháp đều do thức biến hiện.)
Cả hai tương duyên trở thành một quần thể trên hải đảo tâm linh đầy huyền bí. Do vậy, thực ngã ấy được thúc đẩy bởi động lực siêu nhiên, từ đó hành giả xem cứu cánh hay bắt đầu đồng nhất thể trên mọi bình diện rung cảm không mang tính quyền năng thưởng phạt. Cũng từ đó những hạt thơ rụng xuống vườn tâm là thi vị hóa cuộc đời và bối cảnh thiên nhiên đãi ngộ tha nhân.
Người Đi
Người đi khoác áo long bào
Người về khoác áo hoa đào xinh xinh
Người đi từ buổi bình minh
Người về thể hiện ân tình chân nhân
Người đi thách thức nhọc nhằn
Người về tuệ giác vô ngần ai hay
Trào lưu nối kết Đông Tây
Bởi vì biên giới tháng ngày chơ vơ
Bơ vơ huyền thoại bất ngờ
Bia đá nào đó đề thơ lưu truyền
Suối nguồn bất tận vô biên
Thực thể pháp Phật uyên nguyên nhiệm mầu
Sang sông ai đếm nhịp cầu
Thần thoại con nước về đâu bồng bềnh
Có không ai những nhớ quên
Ngàn mây trên đỉnh ngông nghênh hải hồ
Ai vui biểu hiện ngây ngô
Chân tâm là thế điểm tô nắng hồng
Thân tâm như thể dòng sông
Tịnh trong thể động tấm lòng vị tha
Ngần kia trên đỉnh ngân hà
Vui buồn lẫn lộn kinh qua thiên đường
Cho dù thực thể đơn phương
Thân tâm an trú vô thường sá chi
Bao lần đối diện sân si

Thôi thì ai đó cần gì gặp nhau
Ai vui gối mộng chiêm bao
Thôi thì đừng hỏi tại sao nô đùa
Sá chi ý thức hơn thua
Tịnh tâm nghe tiếng chuông chùa thanh tao
Sân si đâu phải cao trào
Bạn ơi Cố tránh đường vào vô minh.
Rồi một hôm nào đó, trên đỉnh hoàng hôn tiếng chim muôn réo gọi, con phượng hoàng cất cao tiếng nỉ non với rừng núi, đôi bạch hạc xoải đôi cánh vắt ngang lưng trời thơ mộng! Đẹp làm sao những nét chấm phá đầy ấn tượng rất thiên nhiên muôn ức đời vẫn như thế. Thân phận kiếp người nhỏ bé, song tâm hồn bàng bạc sâu thẳm không thể đo lường bằng ánh mắt hay một thứ dụng cụ nào đó. Chúng ta cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên núi rừng hùng vĩ hay nét đẹp mênh mang của biển cả sinh động thường hằng. Ở đây hay ở đó trường ca réo gọi hòa bình, nhưng tiết thay hòa bình không bao giờ đến. Vì nhân loại ý thức mãi còn tranh chấp xôn xao. Biết trân quý hay không cần trân quý những vẽ đẹp thiên nhiên hay những tấm lòng vàng đã từng cống hiến như những bông hoa hiến tặng mà không cần sự thù tạc. Đẹp như thế tràn đầy ý nghĩa, ấy vậy mà có những tâm hồn vô tư không biết cảm xúc là gì. Những biểu hiện vô cảm của một tâm hồn từ đó phát sinh dòng máu lạnh đối đãi. Đối đãi với con người, hay đối đãi các loài sức vật tàn bạo dều có hậu họa không tốt. Bạn hãy nhìn xem những nhà độc tài thế giới, thái độ sắc máu của họ đã tạo thành những hiểm họa khó lường có ảnh hưởng chung của nhân loại. Cũng là cái chết, nhưng cái chết nhẹ nhàng êm ả khác với cái chết đớn đau oan ức ngút ngàn thù hận. Chết sẽ đi về đâu là một vấn nạn của những người đạo đức hay của những người chối bỏ đạo đức. Tất cả đều do chũ nghiệp đè nặng lên thân phận của con người, để rồi từ đó những hình ảnh ngậm ngùi tiếc thương hay dùng ngôn từ nguyền rủa những nhà độc tài phi nhân bản.
Những tưởng thi ca bao giờ cũng có giá trị đáp ứng nhu cầu trí thức sáng tạo. Những hạt thơ vô tư quý phái rụng xuống hòa lẫn những chiếc lá vàng xôn xao nhịp thở. Thở và thở cho thời gian trôi qua để những nhạc điệu trổi dậy một góc trời thi vị ấm áp. Ấm áp như những hạt thơ rung cảm như những điệu nhạc ở đây và những mấy tầng cao vời vợi tôi đã nghe và những lắng nghe huyền thoại thi ca và âm điệu thần thoại của vũ trụ bằng tâm hồn lắng sâu giữa buổi hoàng hôn bước xuống đồi Tây phương trời viễn mộng.
Hoàng Hôn
Hoàng hôn trên đỉnh hoang sơ
Hoàng hôn kết nối bất ngờ tương giao
Hoàng hôn tâm sự cao trào
Hoàng hôn khúc hát rạt rào đại dương
Hoàng hôn dệt áng văn chương
Hoàng hôn tia nắng đo lường biển khơi
Hoàng hôn hải đảo chơi vơi
Hoàng hôn tâm đắc tuyệt vời ngẩn ngơ!
Hoàng hôn chiêu cảm giấc mơ

Hoàng hôn chứng tích đôi bờ thi ca
Hoàng hôn núi đá ngân nga
Hoàng hôn cổ thụ tuổi già đáng yêu
Hoàng hôn gió lạnh hiu hiu
Hoàng hôn băng tuyết rừng yêu lá vàng
Hoàng hôn sương khói mênh mang
Hoàng hôn chiếc lá muộn màng đánh rơi
Hoàng hôn thuyền nhỏ dong chơi
Hoàng hôn tâm thức đầy vơi tiếng cười
Hoàng hôn người mãi đợi người
Hoàng hôn tắt nắng bầu trời bơ vơ.
Bài này dùng chữ tâm thức để minh họa nét đẹp phi thường của bậc chân nhân xuất chúng rời cung trời Đâu Suất giáng trần vì bản nguyện cứu độ chúng sinh. Bậc chân nhân siêu phàm thời ấy ra đời san bằng những giai cấp khắc nghiệt xứ Ấn Độ hiện hành cách đối xử thiếu bình đẳng. Đức Phật Ngài đã san bằng giai cấp xứ Ấn Độ đương thời, thành quả ấy mang tính lịch sử vô tiền khoáng hậu. Bài học cách mạng ấy ngày nay nhân loại phải học hỏi để ngăn chặn những hành động thái quá khi một chế độ độc tài có quyền sinh sát hay phân loại giai cấp. Ngày nay nhân loại đã ý thức nhân quyền là nền tản căn bản mà con người sinh ra phải được thừa hưởng một cách bình đẳng mà không có quyền đối xử ngược đãi, cho dù bất cứ là ai hay hoàn cảnh có ra sao. Thông điệp của đức Phật Thích Ca Mâu Ni vẫn tồn tại giá trị nhân bản, đích thực đúng nghĩa là ngôn ngữ bậc thầy của những bậc thầy giáo chủ. Bậc thầy giáo chủ mà tâm địa hẹp hòi mang ý thức tranh chấp, quả nhiên qúa tầm thường! từ địa vị thái tử Sĩ Đạt Đa trở thành đức Phật cách đây hơn 26 thế kỷ chưa có ai đủ khả năng phủ định giá trị đạo đức siêu phàm. Sự tồn tại triết lý nhân duyên hay cơ duyên đủ chứng minh ánh mắt trí tuệ của đức Phật đã dung chứa cả vũ trụ mà không bao giờ bị ô nhiễm. Vô nhiễm là ngôn từ để chỉ điểm cho thế giới nhân loại nhận ra bậc thầy giáo chủ tâm thức trong sáng như vầng nhật nguyệt, đại loại như thế.
Nhân loại làm lễ sinh nhật của đức Thế Tôn bậc thầy giác ngộ phải hiểu được giá trị đạo đức và năng lực nội tâm kiên cố sẽ không bao giờ phai mờ theo năm tháng. Kính lạy đức Thế Tôn bậc thầy giác ngộ đã cho chúng con những tình yêu thương tràn đầy trí tuệ.
Những người Phật Tử thể nghiệm đạo giác ngộ, thân ở đâu thì tâm ở đó. Thân và tâm thanh tịnh an trú trong thực tại, đích thực là tâm bất loạn.
26 /4/2017
Quảng Thanh
Theo https://phatgiaovietnamhaingoai.org/



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Hương tràm thơm buốt Vàm Cỏ Đông Nào mấy ai biết cuộc đời làm quan của Hoài Vũ cũng đã sớm hanh thông với các trọng trách từ thời bưng...