Thứ Sáu, 29 tháng 9, 2023

"Mùa cỏ" sinh động và quyến rũ

"Mùa cỏ" sinh động và quyến rũ

Trần Thị Hồng Anh là cô giáo ở vùng cao Quỳ Hợp, Nghệ An và là cây bút quen thuộc trên Văn Học Sài Gòn, nhất là thể thơ 1-2-3. Chị vừa ra mắt cuốn sách đầu tay “Mùa cỏ”, một tập tản văn sinh động và quyến rũ đáng đọc. Xin giới thiệu mấy dòng tâm tình của chị về đứa con tinh thần đầu lòng của mình.
“Tản văn của Trần Thị Hồng Anh hoang hoải buồn. Một nỗi buồn thật sâu nhưng không bi thảm. Nó chùng chình, len lỏi trong từng giọt mưa, trong mỗi sắc hoa, trong ánh trăng mùa đông bàng bạc, trong mỗi con đường nhỏ nhỏ đôi khi chập chờn hình ảnh một lam lũ đàn bà sương sớm. Cùng với buồn là nhớ, nỗi nhớ khi cụ thể, khi mơ hồ nhưng có lẽ da diết nhất là nỗi nhớ, và cả tiếc nuối một bóng hình xa xăm nào đó.” – TS Lê Thanh Nga
Những người quen biết thường nói với tôi rằng: Tản văn chị viết không giống như chị bên ngoài. Những trang văn ấy mềm mại và dịu dàng đến độ em không nhận ra chị. Có đôi lúc, tôi cũng ngạc nhiên khi đọc lại những trang viết của mình, cứ như là một người khác, hiền lành, đa cảm và ngơ ngác.
Tác giả Trần Thị Hồng Anh
Thế giới được nói đến trong tập sách là một thế giới của vô số sắc hoa: hoa bèo, hoa bằng lăng, hoa ban, hoa sữa, hoa dại … và mùi hương tỏa khắp không gian, thời gian của đất trời. Thế giới ấy gom đủ các mùa, gom đủ các sắc màu của cây lá trong những biến thiên của tháng năm.
Và tất nhiên không thể thiếu tình yêu và nỗi nhớ. Một nỗi nhớ sâu và nhiều dự cảm về sự không trọn vẹn của đôi lứa. Nhưng sự không trọn vẹn ấy được lấp đầy bằng hoa cỏ của xuân, hạ, thu, đông; của niềm tin, của hi vọng về một sự đồng cảm và thấu hiểu.
“Mùa cỏ” là tập hợp các tản văn từ những ngày đầu tôi trở thành người viết cho đến nay. Có cái vụng về của người mới viết, có cái suy tư của một cô giáo quen đứng trước học trò. Nhưng cảm xúc và khát khao trong đó là thật. Và trên nữa, vẫn là muốn thể hiện trọn vẹn tâm cảm của mình với cuộc đời.
6/5/2023
Trần Thị Hồng Anh
Theo https://vanhocsaigon.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  ‘Pachinko’ khắc họa tình cảnh bi thương của cộng đồng người Bắc Hàn ở Nhật 28 Tháng Năm, 2022 Là tác phẩm được đánh giá cao bởi giới p...