Thứ Sáu, 29 tháng 9, 2023

Ký ức tình yêu 2

Ký ức tình yêu 2

Tập 2
Đông Quân sải bước ra mở cổng sau tiếng chuông thứ hai, anh phải bỏ dở bản kế hoạch đang nghiên cứu để trình lên ban quản trị nơi công ty mới. Người đàn ông trước mặt xuất hiện làm Quân có hơi bất ngờ sửng sốt, anh nhìn vẻ bệ vệ của người đàn ông - một thời đã là chủ cũ của anh - với gương mặt điềm tĩnh lạnh lùng không buồn chào hỏi. Sau ánh mắt dạo đầu không mấy thiện cảm của hai bên, người đàn ông mới lên tiếng không giấu vẻ uy quyền:
- Anh không mời được tôi vào nhà sao?
Quân không đáp, anh chỉ nhìn thẳng vào mắt ông một thoáng rồi mở rộng cửa ra để ông vào. Quân sải bước trước vào trong để cho vị khách không mong chờ bước theo phía sau mà không một lời nói. Ngồi xuống chiếc ghế nơi phòng khách trong nhà, anh ngó người đàn ông, cố giữ vẻ lịch sự nói nhưng không giấu sự lạnh lùng:
- Mời ông ngồi!
Người đàn ông khẽ cười vẻ nhếch môi:
- Xem ra, anh vẫn còn chút gì nể tôi đấy chứ.
Quân ngó ông lạnh băng:
- Ông có việc gì? Nói đi!
Ông Đạt chậm rãi ngồi xuống trong vẻ tự chủ của kẻ kể cả xem thường:
- Anh giỏi lắm! Xem ra, nghỉ việc nơi tôi, anh chẳng hề hấn gì mà còn được nhiều nơi chào đón.
Quân cười khỉnh:
- Ông hiểu rõ mà! Công ty ông cũng chỉ là một kế hoạch của tôi thôi, nó chẳng là gì so với những tập đoàn tôi có thể làm việc.
Ông Đạt nhướng mắt:
- Ừ, anh đã lật bài ngửa lâu rồi, tôi biết chứ. Rất tiếc là anh đã thua vì không chiếm được công ty của tôi.
Vẫn cái nhếch môi khinh khỉnh, Quân buông giọng:
- Ông vào đề tài chính đi! Ông muốn gặp tôi để làm gì?
Ánh mắt của người đàn ông từng trải không mấy đao động, vẻ đối đầu của Quân không làm ông mất đi sự điềm tĩnh và lạnh lẽo của mình. Ông chỉ khẽ thấp giọng bắt đầu nói:
- Tôi chỉ muốn biết, anh định làm gì con gái tôi nữa đây? Nó đã ra như thế này, anh vẫn còn chưa muốn buông tha cho nó?
Quân cau mày, cười nhếch mép:
- Ông đang nói một điều mà tôi không hiểu. Thế nào là buông tha trong câu nói của ông? Giữa tôi và con gái ông không có chuyện gì để ông phải nói lên lời đó.
Ông Đạt nhìn Quân với ánh mắt đầy khinh bỉ, ông lạnh giọng nói:
- Anh hiểu tôi muốn nói gì mà. Tôi muốn anh chấm dứt ngay mối quan hệ với con gái tôi. Đừng quấy rầy cuộc sống bình yên của nó nữa.
Quân khẽ cười hừ:
- Sao gọi là quấy rầy? Cô ấy yêu tôi và tôi cũng yêu cô ấy. Ông chẳng có quyền gì ngăn cấm mối quan hệ ấy của tôi.
Ông Đạt trừng mắt nhìn Quân, lớn giọng:
- Anh đừng có nói những lời ấy với tôi! Tôi quá hiểu anh. Quá hiểu con người anh. Rốt cuộc thì anh muốn gì? Nói đi chứ!
Quân lạnh lùng đáp:
- Tôi muốn lấy con gái của ông. Ý muốn tôi là vậy đấy!
Ông Đạt nhìn Quân với đôi mắt ánh sắc lửa. Rồi khẽ cười khinh bỉ, ông cao giọng:
- Nực cười! Mày đừng mong bao giờ có chuyện đó! Mày không xứng với con gái tao. Cho dù tao có từ giã cõi đời này, tao cũng không bao giờ để con tao lấy một người như mày.
Quân khẽ cười khỉnh đáp:
- Ông cứ thử đi! Ông và vợ ông đã quên một điều, là cả hai không thể nào mang đến được cho con gái hai người những cảm giác mà tôi có thể mang đến cho cô ấy ...
Gương mặt Quân trở nên thật đểu sau câu nói của anh. Nó làm ông Đạt không còn giữ được sự bình tĩnh trong lòng, ông giận dữ quát lên lớn tiếng:
- Mày câm miệng lại, thằng mất dạy! Mày đã làm gì con gái tao?
Quân khinh khỉnh đáp:
- Chưa, tôi chưa làm gì cả! Nhưng nếu tôi muốn thì ông không làm gì được tôi đâu. Cô ấy yêu tôi mà, rất yêu nữa là đằng khác.
Ông Đạt giận sôi không kiềm chế được mình:
- Thằng sâu bọ! Đồ lưu manh, khốn nạn!
Quân cũng không vừa, anh bắt đầu lớn tiếng:
- Thế còn ông thì sao? Ông cho mình là gì? Tôi nghĩ ông cũng không hơn những lời ông vừa nói.
Nỗi tức giận đã tràn vỡ trong người đàn ông, ông rít giọng nặng lời quở mắng:
- Mày ... mày không xứng đáng là con của ba mày! Ba mày không bao giờ là một người như thế. Ông ấy luôn trọng tình trọng nghĩa.
Quân quát vào mặt ông:
- Ông im đi! Ông không đủ tư cách để nói về ba tôi như thế! Đó là điểm yếu của ba tôi, và vì thế mà ông đã bị một thằng phản bạn như ông lợi dụng.
Ông Đạt tức tối hét lên:
- Tao không làm điều gì để có lỗi với ba mày. Đừng làm khổ con tao bằng hận thù ngu xuẩn của mày đó.
Quân buông giọng cười nhạt:
- Ai hận thù ai? Rõ ràng là ông đã tuyên chiến trước với tôi, khi ngăn cản mối quan hệ giữa tôi và Minh Phúc.
Ông Đạt vung tay chỉ thẳng vào anh:
- Bởi vì tao biết đó là một âm mưu khốn nạn của mày. Mày chẳng yêu gì con gái tao, mà mày chỉ muốn cái gia sản này và làm khổ nó.
Quân lớn giọng đáp:
- Gia sản đó không phải là của ông mà là của ba tôi, chỉ do ông giết người mà chiếm đoạt. Tôi dĩ nhiên có thể lấy lại được nó mà không cần thông qua ông. Ông biết đấy, tôi đã từng phụ trách vai trò giám đốc kinh doanh ở công ty ông và chỉ cần không đầy hai năm nữa thôi, tôi có thể lấy lại cả công ty ông và tất cả những gì mà lẽ ra là của gia đình tôi trước đó.
Ông Đạt ghìm giọng trong ánh mắt tóe lửa:
- Tao biết mày là một thằng tài giỏi. Vậy bây giờ mày cần gì? Mày muốn bao nhiêu? Cứ nói điều kiện của mày đi, để mày buông tha cho con gái của tao.
Quân khẽ cười hừ nói:
- Ông muốn dùng tiền của tôi để mua tôi đấy à? Ông biết không? Trước đây, tôi đã từng nghĩ tôi phải lấy lại tất cả những gì tôi đã mất. Nhưng bây giờ tôi lại thấy nó không còn ý nghĩa nữa. Tiền bạc bây giờ chẳng là gì đối với ông thì với tôi nó cũng vậy thôi. Tôi nhận ra có một thứ quý báu hơn nhiều mà khi tôi lấy đi nó sẽ làm ông đau khổ lắm. Đó là đứa con gái của ông. Một cách trả thù mà tôi cho là tuyệt nhất.
- Mày ...
Ông Đạt không kìm được sự uất ức trong lòng, ông chỉ thốt lên được một tiếng rồi ôm ngực thở dốc trong cơn đau. Cố hít sâu để lấy lại thăng bằng, ông khẽ giọng rít qua cửa môi:
- Sự thù hằn của mày chỉ giết chết con người mày chứ không làm hại được con gái tao đâu. Thằng khốn!
Ông Đạt lảo đảo rời khỏi nhà anh. Quân nhìn theo dáng người đàn ông với ánh nhìn thù hận. Anh không hiểu vì sao khi ở trước con người này anh lại muốn mình trở nên độc ác. Anh muốn được trả thù, dù rằng anh đã cố dặn lòng hãy kiềm chế và cố quên đi ...
Quân ngồi xuống ghế vuốt mặt rồi ôm đầu. Anh tự hỏi rằng tại sao anh lại để mình yêu con gái của ông ta? Đã biết rằng đó là một kế hoạch trả thù, thế mà anh lại để mình thất bại trong kế hoạch của chính mình đó.
Quân xoay người, ngửa mặt nhìn lên trần nhà, lòng vẫn chưa quên được những miệt thị thù hằn mà người đàn ông kia đã mang đến. Anh thấy mình bị xúc phạm nặng nề, sự tôn trọng trong anh đối với con người ấy bây giờ đã giảm hẳn đi.
Tại sao người đàn ông ấy lại là cha của người anh yêu? Tại sao ông có thể nhìn anh bằng ánh mắt đó - ánh mắt của sự miệt thị, xem thường như thế? Có lẽ sẽ dễ chịu cho anh nếu ông chỉ dừng lại ở đó. Lòng tự trọng trong anh có thể được xoa dịu chế ngự với ý nghĩ ông là cha của Phúc. Nhưng ông đã không làm vậy, ông đã gây ra một sai lầm quá lớn khi lớn tiếng xúc phạm đến anh. Đó là điều anh không thể chấp nhận được, nó quá sức chịu đựng của anh. Rồi đây Phúc sẽ giận anh, điều đó có thể làm anh đau xót, nhưng mong rằng cô sẽ hiểu anh, anh đã quá tổn thương nên không thể dằn lòng mình được.
Cánh cửa phòng bật mở ra mang theo dáng hình của Minh Phúc hiện ra trước mắt. Gương mặt cô hằn sâu bao đau khổ giận hờn lẫn mệt mỏi.
Phúc dựa người vào vách, cô nhìn anh mà không nói được lời nào. Quân bật dậy, anh bước đến bên người yêu trong lo lắng phập phồng. Anh hỏi:
- Em sao thế?
Ánh mắt cô chợt ngước nhìn anh đầy cay đắng, giọng đau xót trách hờn:
- Anh đã làm gì kia hả?
Quân ngập ngừng nhìn cô:
- Em hỏi anh điều gì?
Phúc chợt hét lên trong ánh mắt giận dữ:
- Em hỏi anh đã làm gì? Chuyện gì đã xảy ra nơi nhà anh? Tại sao anh có thể gây cho ba em như thế?
Quân bực bội trước thái độ của cô, anh cũng chợt đổi giọng:
- Em làm gì thế? Dòng họ của em là thế đấy sao? Cứ đến nhà người khác để gây chuyện bất cứ lúc nào tùy thích vậy?
Phúc giận dữ hét lên, cô nói:
- Tôi hỏi anh, anh đã làm gì để bệnh cũ của ba tôi tái phát phải vào bệnh viện chứ?
Quân cũng nổi nóng nói:
- Cô nghĩ là tôi sẽ làm gì nếu ông ấy xộc vào nhà tôi và liên tiếp chửi mắng tôi không tiếc lời? Tôi không phải là một thằng dễ chịu và tôi phải tìm lời đối đáp với ông ấy thôi.
Phúc nhìn anh trong tức giận nói:
- Và như thế là anh xúc phạm đến ba tôi mà không nghĩ rằng ông ấy là một người trên trước. Sao anh không nghĩ đó là ba của tôi, ba của người anh yêu mà tôn trọng ông ấy một chút chứ?
Quân gằn giọng đáp:
- Tôn trọng ông ấy ư? Không bao giờ tôi phải nói lời hối hận. Tôi chỉ có thù hận ông ấy thôi.
Phúc gào lên trong tiếng khóc hỏi:
- Anh thù ông ấy sao anh lại còn yêu tôi? Anh muốn tôi trở lại với anh làm gì khi lòng anh còn đang tràn ngập căm thù ba tôi chứ?
Quân đáp trong nóng giận:
- Tôi ước gì tôi đã không yêu cô. Tôi ước gì tôi có thể căm thù cô như căm thù ông ấy. Cô biết không? Yêu cô, tôi đã được gì kia chứ? Toàn là nghe ông ấy mắng chửi sỉ nhục.
Anh ngừng lời "hừ" lên một cái rồi rít giọng nói tiếp:
- Công danh sự nghiệp tôi chẳng còn. Tôi đã nghĩ vì yêu cô, tôi sẽ quên đi mối hận thù. Nhưng cô đã thấy đấy, ông ấy có bao giờ để cho tôi được yên ổn đâu?
Phúc lặng người giây lát nhìn anh. Phút chốc, cô bật khóc, cô nói giọng đầy oán hờn:
- Và thế là anh đã nói ra những điều anh cần nói. Hai người ai cũng bảo là rất yêu thương tôi mà luôn mãi cấu xé lẫn nhau, cấu xé vào tôi. Mối hận thù giữa hai người là gì? Anh cứ nói thật ra đi, chứ anh đừng làm ba tôi giận uất lên đến ngất đi anh mới thỏa sự căm hờn của anh. Tôi sẽ không bao giờ tha thứ cho anh về điều ấy đâu. Nói đi, anh nói ra hết đi. Đừng có bảo là sẽ không gây đau đớn cho tôi trong khi cả hai đang giết dần mòn tôi ra đó.
Bây giờ Quân không giữ được bình tĩnh nữa, anh cũng hét lên trong tức giận với cô:
- Được thôi, cô muốn biết thì tôi kể cho cô biết! Tôi đã rất kiên nhẫn. Vì yêu cô, tôi đã cố nhún nhường. Nhưng ba cô thì sao, quăng tiền vào mặt tôi, coi tôi là thằng ăn xin, gian manh bẩn thỉu ...
Phúc không chịu được lời giải thích, cô hét lên trong đau khổ không thể kìm chế:
- Chỉ có những gì như anh nói thì làm sao ba tôi ngất đi phải vào bệnh viện chứ? Anh không nói gì sao ba tôi có thể giận đến mức kia?
Quân nhìn trừng vào cô trong nỗi giận dữ, anh quát toáng:
- Em bảo tôi nhịn được à? Tôi phải đối đáp lại những gì để xứng đáng với lời miệt thị của ông ấy chứ? Bao lần em muốn biết về quá khứ của tôi chứ gì, em muốn biết nỗi thù hận trong tôi là từ đâu, phải không? Vậy thì tôi sẽ kể cho em nghe đây, kể cho em nghe và giúp em khơi lại luôn cái ký ức mà em đã không nhớ ...
Gương mặt Quân bỗng chốc biến đổi thành những hình dạng lạ kỳ trong mắt Phúc. Phúc trừng mắt bất động như bắt gặp lại quá khứ của cô trong đôi mắt của anh. Những hình ảnh của quá khứ bắt đầu lũ lượt hiện về trong trí cô qua từng lời anh đang kể ...
Đông Quân mệt mỏi dựng xe lại trước cửa nhà, một ngày làm việc với bao căng thẳng và rồi những ám ảnh mâu thuẫn trong chuyện tình cảm với gia đình làm anh chẳng còn thấy được những niềm vui. Quân bước xuống xe định mở cửa vào nhà nhưng anh nhận ra cửa đã không khóa. Có lẽ là Minh Phúc. Cô gọi điện hẹn anh gì đó và bây giờ có lẽ đã đến sớm hơn. Quân dắt xe vào nhà mà không biết phải buồn hay vui. Anh nhận ra anh yêu Phúc biết bao, nhiều hơn anh đã tưởng. Là lầm lỡ hay là hạnh phúc đây? Anh mệt mỏi với những đấu tranh của mình, anh mặc kệ tất cả cuốn trôi đi đâu thì cuốn ...
Quân dựng xe vào một góc nhà, anh nhận ra người chờ đón anh ở nhà không phải là người yêu mà là chú ruột anh đang ngồi đấy. Bất ngờ nhưng không quá đỗi bộc lộ, anh gật đầu chào ông rồi ngồi xuống ghế:
- Chú đến bao giờ thế? Sao không báo cho con để con về sẵn tiện ghé nhà chú luôn?
- Chờ con thì biết đến bao giờ gặp. Mày cứ bận rộn suốt, có bao giờ ghé thăm chú thím với mấy em mày đâu.
Ông Thành - chú của Quân - đáp lời sau khi dụi đi điếu thuốc đang hút dở.
Rồi nhìn anh, ông cất giọng như một người cha:
- Chú có chuyện quan trọng muốn hỏi con. Và chú muốn mày thành thật.
Quân cúi đầu im lặng biết chuyện gì sắp xảy ra. Anh biết trước rồi sẽ có lúc phải đối mặt với ông, anh lo sợ chuyện này vì ông chẳng khác nào người cha đã nuôi dạy anh khôn lớn. Hẳn ông thất vọng lắm khi phát hiện ra anh đang yêu con gái của kẻ thù. Có lẽ ông không biết anh cũng đang dằn vặt khổ đau vì cảm giác tội lỗi ấy ...
Ông Thành mở lời đầu tiên, giọng ông nửa dò xét nửa là xác định:
- Mày yêu đứa con gái ấy thật rồi phải không con?
Quân tránh ánh mắt nhìn của ông, anh khỏa lấp:
- Không có gì đâu chú! Chỉ là một phút yếu lòng thoáng qua thôi.
Ông Thành nhìn anh bằng cái nhìn nghiêm khắc:
- Có thật thế không? Bây giờ chú cho mày nói tất cả những hành động của mày đang làm đấy. Đây là cơ hội chú cho mày giải thích!
Đông Quân giữ im lặng một thoáng như để suy nghĩ, rồi ngẩng nhìn ông, anh ngập ngừng nói:
- Con không biết phải nói gì với chú! Quả thật con có lỡ để tình cảm mình đi quá giới hạn ...
Ông Thành nghiêm giọng nói:
- Con đã biết chuyện đó là không thể, thế mà con lại để mình buông thả thế sao? Con đang làm gì, con biết không Quân?
Quân cúi đầu ra vẻ mình có lỗi:
- Con xin lỗi! Con sẽ cố không để tình cảm trong lòng lấn lướt lý trí con.
Ông Thành lắc đầu vẻ thất vọng:
- Con làm chú thất vọng vô cùng! Con đã bỏ quên quá khứ và mối thù ấy rồi thì phải?
Quân vuốt mặt lắc đầu đáp:
- Không, con nào có quên đâu! Chú cũng biết con gần gũi cô ấy ... cũng vì muốn trả mối thù mà.
- Nhưng con đã để mình yêu cô ta. Để nó dẫn con vào mê cung tình ái. Sao con có thể yếu mềm vậy Quân?
Đông Quân không nhìn ông, cố đáp lời lảng tránh:
- Như con đã nói, chỉ là một phút yếu lòng của con thôi. Cô ấy đẹp và dễ thương, con là đàn ông nên cũng muốn hưởng thụ như bao thằng con trai khác ...
Ông Thành nghiêm nghị nhìn vào mắt anh, nói:
- Con đang nói dối! Nhìn con, ai cũng biết con si mê nó mê muội. Hãy nhớ nó là ai, Đông Quân! Hãy nhớ nỗi đau đớn của ba con lúc chết. Hãy nhớ cha nó đã làm gì cho cuộc đời con ...
Quân nhắm mắt gật gật đầu như cố nén những xúc động mà mình đang có.
Quân đáp lời ông:
- Thưa chú, con nhớ mà! Con nhớ cô ấy là ai! Sẽ không có gì đâu chú ạ. Con luôn có thể tự kiềm chế được mình. Con vẫn là người chủ động trước trong các mối quan hệ với các cô gái.
Ông Thành gật đầu thở dài, đưa mắt nhìn về xa xăm, nói:
- Chú mong là mày làm được điều ấy! Chú vẫn nhớ như in những chuyện đã xảy ra trong ngày xưa ấy. Nó như vẫn sống trong chú, theo chú trong từng giấc ngủ. Ba người đàn ông - chú, ba con và hắn - là những thằng đàn ông đầy liều lĩnh, phiêu lưu và mộng làm giàu. Cả ba cùng bị cuốn theo dòng người đi tìm vàng ngày ấy. Cực khổ, đói rét, bệnh tật và cướp bóc, là những gì ba người đã sống đã trải qua và chứng kiến nơi vùng đất ấy. Con người ta ở đấy phải mạnh bạo để tìm cách giữ cho mình được sinh tồn. Và lúc ấy ba người là bộ ba khó thể xâm phạm. Cả ba gắn bó với nhau, cùng vật lộn với sự sống và cái chết để bảo vệ nhau nơi những bãi vàng khét tiếng tàn khốc ấy. Cuối cùng thì tất cả đã được đền bù đúng công sức, khi ba con khơi nguồn đầu tiên cho những nhát đào chạm đích.
Ngừng lời một lúc, ông nhìn vào Quân muốn biết là anh đang nghe và phải nghe. Rồi khẽ giọng, ông tiếp:
- Cuối cùng thì chúng ta thấy được vàng, những khối vàng lẫn trong đất bùn mà có nằm mơ bọn ta cũng không ngờ mình có được mẻ lớn như thế. Không gì có thể diễn tả được niềm vui lúc ấy, cả ba vụt biến nhanh khỏi bãi vàng để tránh những hiểm nguy rình rập và trở về quê cũ. Tất cả trong trí của ta và ba con lúc bấy giờ là viễn cảnh giàu sang và niềm vui hạnh phúc bình yên bên vợ con.
Nhưng đen tối bắt đầu phủ lên là khi bọn ta gặp cướp, và trong đêm tốt mò ấy, ta đã bị thương mà viên đạn là chính do người bạn "quý báu" của chú và ba con bắn nhầm vào chú. Rất may là cuối cùng rồi bọn ta vẫn giữ được tài sản. Và để bảo vệ an toàn thì ta buộc phải ở lại dưỡng thương trong một trạm y tế nhỏ để anh trai mình và hắn về quê trước bình yên. Chú không ngờ đó là lần cuối chú gặp ba con, khi chú lành vết thương trở về quê thì hắn bảo rằng anh trai chú đã chết. Chết do mưa lũ lở núi làm xe rơi xuống vực. Tất cả không còn lại gì, chỉ còn hắn may mắn là sống sót trở về mà thôi. Chú đã không thể tin được rằng anh trai mình đã chết trong suốt một thời gian dài. Rồi thì chú suy nghĩ. Rồi chú chợt nhận ra rằng tất cả là một âm mưu hắn đã vạch ra và hành động. Vết thương của chú là do hắn gây ra để tách lìa chú với ba con. Cái chết bất ngờ của anh chú cùng số vàng biến mất, đó không phải là âm mưu đã bày trước sao?
Hắn bảo số vàng đã cùng rơi xuống vực, nhưng ta biết đó là cách để hắn đường hoàng cướp đoạt tất cả chúng đi ...
...
- Gần hai mươi năm rồi, con biết không, hai mươi năm mà chú thấy nó như vẫn còn trước mắt, nụ cười vui sướng của ba con. Rồi vành khăn tang chít trên đầu con ngày chú về đến quê. Đông Quân, con có thể nào để quên những điều ấy sao Quân?
Quân nhắm mắt lại để hằn lên những nỗi khổ trên gương mặt gồ xương ấy.
Anh đã nghe câu chuyện ấy nhiều lần đến nỗi nó đã trở thành nỗi ám ảnh.
Quân khẽ lắc đầu nói với ông:
- Con sẽ không bao giờ quên! Con đã nghe chú kể chuyện này bao nhiêu lần rồi, nhưng với con nó vẫn còn mới trong con mãi mãi ...
Ông Thành thở dài nói:
- Chú biết, có nhiều gánh nặng đang đè nặng trên vai con. Nhưng cả hai chú cháu mình không thể quên được mối thù của dòng họ. Con phải nhớ lấy điều đó.
Rồi ông Thành đứng lên nói tiếp với Quân:
- Chú còn việc phải đi, chú về đây. Chú không muốn thất vọng về mày. Hãy nhớ lấy điều đó!
Ông Thành chậm rãi bước ra cửa trong dáng vẻ trầm mặc như cái quá khứ đau buồn kia. Quân ngồi đó trầm ngâm một mình với bao suy nghĩ. Anh biết anh đã lừa dối ông và cũng đang tự lừa dối mình khi nói rằng anh không hề yêu Minh Phúc. Nhưng trái tim anh thì đang nói ngược lại lời anh.
Minh Phúc từ ngoài đẩy cửa bước vào trong, gương mặt cô lộ nét hân hoan vui vẻ. Cô nhìn thấy anh và sà xuống ngồi bên anh với giọng vui liến thoắng:
- Anh về trước rồi à ?Anh chờ em có lâu không?
Quân nhận ra người yêu trong tâm trạng còn lửng lơ mệt mỏi, chưa xóa được những lời ám ảnh của chú anh. Anh ậm ừ đáp lời cô không thoải mái:
- Ừm, cũng không lâu. Em đến đây có việc gì vậy?
Phúc tròn mắt nhìn anh ngạc nhiên nói:
- Ủa, anh quên rồi sao? Hai đứa mình hẹn nhau tối nay ra ngoại thành ăn món đồng quê mà.
Quân gật đầu cho qua:
- Ừ, anh quên! Hôm nay nhiều việc quá làm anh mệt mỏi.
Phúc nhìn người yêu vẻ thương xót, cô đưa tay xoa bóp đôi bờ vai anh, nhẹ nói:
- Vậy à! Vậy để em xoa bóp cho anh nhé? Công hiệu lắm đấy. Chỉ một chút anh sẽ thấy đỡ mệt thôi!
Nói rồi, cô lại xoa bóp bờ vai anh, lần xoa xuống lưng với vẻ yêu thương âu yếm. Quân ngẩng nhìn người yêu với vẻ xúc động, anh kéo cô lại, để cô dừng tay và cố nở môi cười âu yếm:
- Thôi được rồi! Lát nữa anh đi tắm sẽ khỏe lại thôi. Em ngồi lại đây với anh đi.
Phúc cười, ngồi xuống ôm cánh tay anh, rồi như chợt nhớ, cô lên tiếng:
- Khi nãy em gặp chú anh. Ông có vẻ không vui, em chào mà ông không đáp.
Quân đang thấy vui lại chùng lòng lại sau câu nói của cô, anh lảng chuyện đi:
- Đi chơi với anh mà diện đẹp và thơm thế ư? Xem ra anh cũng có giá.
Phúc cười bẽn lẽn:
- Anh không thích em đẹp bên anh à?
- Thích quá đi chứ! Mà cũng hơi lo.
- Lo gì?
- Lo tên nào cuỗm đi mất!
Phúc phụng phịu đánh vào anh:
- Em chi có mình anh thôi. Anh mà không giữ là lỗi của anh chứ không phải của em đó.
- Biết rồi! Em là vật quý giá mà, anh không lo giữ sao được.
Phúc cười hạnh phúc vì nghe được câu nói ấy của anh. Cô chợt xoay người mở lấy túi xách và nói:
- Khi nãy em vừa đi shop, em thấy cái này đẹp nên mua cho anh.
Nói rồi, Phúc tháo một vỏ hộp và lấy ra chiếc cà vạt, cô ướm vào người anh xem thử:
- Anh thấy được không? Em nghĩ là hợp với anh lắm.
Quân nhìn chiếc cà vạt rồi nhìn người yêu và cười:
- Em chọn cái gì cho anh cũng đẹp. Anh sẽ mang nó mỗi ngày.
Phúc cười rồi kéo anh quay lại đối diện:
- Để em đeo thử vào cho anh!
Phúc tháo chiếc cà vạt anh đang mang ra, rồi cô quàng qua cổ anh chiếc cà vạt mới. Phúc bắt đầu thắt lại cho anh, giây lát sau, mỉm cười với vẻ ưng ý:
- Trông anh đẹp trai lắm, nhờ chiếc cà vạt của em.
Quân bật cười vẻ khôi hài, anh cụng đầu vào cô yêu thương âu yếm. Phúc nhẹ véo vào mũi anh với vẻ yêu thương. Cô khẽ cất giọng dịu dàng nói tiếp:
- Sau này mỗi ngày anh đi làm, em sẽ thắt cà vạt cho anh. Anh có thích vậy không?
Quân áp môi vào môi cô, thì thầm nói:
- Nghe có vẻ hay đấy. Thật giống một người vợ đảm đang.
Phúc cười thích thú, cô khẽ giọng:
- Em đảm bảo chỉ trong vòng một năm, anh sẽ không còn nhớ cách thắt cà vạt ra sao nữa. Anh sẽ mãi lệ thuộc vào em.
- Ừm ... Em tự tin quá nhỉ?
- Chứ sao! Em kinh nghiệm mà.
Quân nhướng mắt nửa đùa nửa gặng hỏi:
- Kinh nghiệm ở đâu ra chứ? Đã từng "thắt cổ" tên nào rồi à?
Phúc khúc khích, cô nói:
Kinh nghiệm qua ba em! Ba em chẳng bao giờ còn nhớ cách thắt cà vạt ra sao nữa. Bây giờ phải nhờ mẹ em suốt thôi!
Quân muốn cười nhưng cười không được nữa, anh tự dưng thấy mất vui khi cô nhắc đến gia đình cô. Quân nhẹ nhàng rời cô ra, anh đứng lên tháo chiếc cà vạt ra, giấu vẻ kém vui nói:
- Cà vạt đẹp lắm. Anh cám ơn em.
Phúc vẫn vô tư:
- Em cũng có mua cho ba một cái. Anh nhìn xem có hợp với ba không?
Phúc lấy đưa ra một chiếc cà vạt nữa cho anh xem. Cô ngẩng nhìn anh hồ hởi chờ ý kiến, nhưng rồi chợt nhận ra vẻ mặt kém vui của anh đang đầy vẻ khó chịu.
- Anh không biết! - Quân đáp - Anh không rõ sở thích của ba em!
Phúc im lặng bất ngờ không hiểu vì sao:
- Anh có vẻ không vui? Sao vậy?
- Anh mệt! Có lẽ anh sẽ không đi với em đâu.
Quân đáp có vẻ hơi cau có. Phúc nhìn anh sửng sốt bất ngờ, cô mím môi giọng buồn hờn trách:
- Có vẻ anh không muốn em ở đây. Thế thì em về vậy.
Nói rồi, Phúc lấy túi xách, đứng lên tỏ vẻ ra về. Quân nắm tay cô lại:
- Em sao thế? Anh có nói gì đâu.
- Em có vẻ đã làm phiền anh? Em về để cho anh thấy vui trở lại.
- Anh đã bảo là anh đang mệt mà. Em hơi ... vô lý quá.
Phúc quay lại nhìn anh trong nét giận:
- Em vô lý hay anh vô lý ? Đang vui anh lại làm mặt cau có, đổi ý bỏ hẹn với em. Em không muốn anh vì một chuyện bực bội nào đó mà trút hết vào em.
Phúc bước đi nhanh. Quân gọi tên cô nhưng cô vẫn sải bước không có vẻ gì là bớt giận. Quân đứng lên vội kéo tay cô để cô quay lại, nhưng Phúc vẫn vùng vằng:
- Buông ra, anh để tôi đi!
Quân vội kéo ghịt cô xuống để hôn, rồi anh nhẹ nói:
- Minh Phúc! Cho anh xin lỗi không được à?
Cô nhẹ đẩy anh ra, hỏi:
- Đông Quân! Có phải anh vẫn thường làm như thế với các cô gái khác phải không?
Quân lắc đầu nói:
- Không! Chỉ với mình em thôi. Vì em giận dai không chịu nổi, anh sợ lắm.
Phúc khẽ giọng hỏi anh:
- Tại sao anh lại tỏ ra bực bội với em như thế chứ?
Quân cười, khỏa lấp lời nói:
- À, không có gì ... Chỉ do một chuyện không vui ở công ty anh thôi. Nó không có gì, nhưng cũng làm anh thấy bực bội vậy thôi.
Rồi Quân khẽ cúi xuống hôn vào môi cô như để cho Phúc vững niềm tin là mình không hề nói dối cô. Quân nhìn Phúc như chết đắm vào cô. Anh nói:
- Anh yêu em lắm, Phúc ạ.
Rồi Phúc ngã vào lòng anh, áp tai nghe từng nhịp đập của tim anh và của cả tim mình đang hòa nhau đồng điệu. Đôi bàn tay anh vuốt nhẹ bờ vai cô, anh cố xua đi bao lời của chú anh. Anh cúi đầu thì thầm rót lời ngọt ngào và âu yếm:
- Nói gì đi em yêu! Anh không muốn em im lặng chút nào!
Cô ngước nhìn anh, giọng hơi nghiêm nghị:
- Em cho phép anh hôn em chưa? Trả lời em đi!
Cô bĩu môi hỏi. Quân nheo mắt đáp lời:
- Em chưa cho phép nhưng anh thì quên mất. Nhưng mà anh biết em sẽ đồng ý.
- Anh gan thật! Không sợ em phản kháng lại sao chứ?
Anh khẽ cười, ánh mắt nhìn cô dịu êm lẫn tinh nghịch:
- Thì em cũng đã phản kháng lại rồi. Em hôn anh đấy.
Bàn tay nhỏ khẽ đấm vào ngực anh, cô mỉm cười long lanh ánh mắt:
- Anh thật trơ trẽn, luôn luôn ... vượt rào chắn trước khi em cho phép.
Anh hôn cô, khẽ giọng bào chữa:
- Em đã gợi ý cho anh đó chứ, em yêu.
Phúc khẽ đẩy anh ra muốn thoát khỏi vòng tay anh. Nhưng cánh tay ấy lại ghì chặt cô như sợ cô sẽ bay biến mất.
- Minh Phúc! Anh yêu em quá. Hãy cho anh biết anh không đang mơ.
Cô ghé sát tai anh, nói như dọa dẫm:
- Anh đang mơ đấy! Mơ thấy một con cọp cái, đỏng đảnh đang rượt đuổi theo anh, một chú ngựa hoang trái tính nết.
Ánh mắt anh nhìn cô vừa yêu vừa thích, âu yếm khẽ khàng:
- Em vẫn còn nhớ chuyện xảy ra hôm nào kia à.
Phúc cong môi dấm dẳn:
- Nhớ chứ, dĩ nhiên là em không thể quên! Em vẫn nhớ để có dịp trừng phạt anh mà ...
- Thế thì anh chết mất thôi, nhưng không hề gì, anh thỏa lòng để con cọp cái hung dữ cắn xé anh, vì tình yêu mà em.
Ngón tay xinh xinh điểm vào mũi anh, cô dỗi hờn:
- Anh lúc nào cũng muốn hơn em thôi. Anh luôn tỏ ra mình là người lớn, còn em là con nít không thôi.
Quân vụt nói:
- Không có, anh đâu có nghĩ thế ...
Cô gằn giọng:
- Có. Anh đừng chối leo lẻo.
Quân khẳng định:
- Không có! Anh đã bảo không có mà.
Cô phụng phịu:
- Rõ ràng là anh lại muốn hơn người ta?
Quân nhăn mặt xìu giọng:
- Em gài bẫy anh hả? Em muốn gì anh cũng chịu, nhưng lần này anh không thể thua đâu. Anh yêu em thì chẳng bao giờ xem em là trẻ con cả.
Gương mặt khổ sở của Quân làm cô phải phì cười. Mắt họ lại giao nhau âu yếm. Môi anh lại tìm môi cô. Trong chốc lát, họ cuốn lấy nhau dịu êm say đắm.
Phúc như mê đi trong sự từng trải của Quân, cô ngây ngất hưởng thụ điều kỳ thú của tình yêu.
- Minh Phúc! Anh đang có em phải không? Anh đang mơ một giấc mơ có thật.
- Vâng. Em cũng vậy.
Giây lát, khi xúc động trôi qua, Phúc nói giọng dịu êm:
- Buông em ra đi nào. Anh sẽ làm em chết ngạt!
Quân thở ra dã dượi:
- Có lẽ đêm nay anh chẳng thể nào ngủ yên được.
- Như thế lại tốt, anh sẽ nhớ đến em nhiều hơn ...
Cô nhẹ cười vuốt lấy sống mũi người yêu. Anh âu yếm nói:
- Anh thì lại khác, chúc em ngủ ngon và trong giấc mơ duy nhất chỉ thấy hình bóng anh mà thôi.
Cô nhẹ chồm lên hôn anh, khẽ nói:
- Anh đúng thật tham lam quá chừng. Thôi, đi tắm đi. Em chờ anh.
Ông Đạt hướng mắt về con gái với vẻ mặt rất giận. Ông không ngờ con gái ông đã giấu ông, có mối quan hệ yêu đương với Đông Quân. Ông nhìn cô vẻ nghiêm khắc:
- Minh Phúc! Bây giờ con có thể nói rõ tình cảm của con dành cho Đông Quân. Con yêu nó về điểm nào? Con nói đi!
Phúc im lặng cúi đầu một lúc lâu rồi mới nói:
- Vâng. Con yêu Đông Quân. Con không thể lý giải vì sao yêu, chỉ biết là yêu thôi!
Ông Đạt nghiêm giọng:
- Con đang quá yếu đuối đấy! Yêu không phải ở con tim mà còn phải có lý trí nữa, con hiểu không?
Phúc nhìn cha, cố thuyết phục:
- Con biết, con người ai cũng có mặt tốt xấu ba ạ. Con biết anh ấy không hoàn hảo. Nhưng không phải có lần ba đã từng khen anh ấy năng động, tài giỏi đó sao. Ba còn bảo ba thích những người mạnh mẽ có chí như Quân. Với cái nhìn của con, Quân có thể là chỗ dựa vững chắc cho con, có thể lo được tương lai hạnh phúc cho con. Trong mắt con, anh ấy là người tốt!
Ông Đạt trừng mắt nhìn Phúc đẩy vẻ tức giận:
- Đừng nói nữa! Ba nói rõ, ba không muốn con quen với Quân. Ba cho con biết, không bao giờ ba chấp nhận một đứa xấc láo với ba vào làm rể trong cái nhà này đâu. Con rõ không?
Phúc nhìn cha với nỗi thất vọng ngập lòng, cô không biết nói thế nào cho cha hiểu. Giọng Phúc nhỏ lại thấp giọng:
- Sao ba lại nói về anh ấy thế? Tại sao vậy? Quân có gì là không tốt đâu?
Anh ấy tài giỏi, mới hơn ba mươi tuổi mà đã giữ một chức vụ lớn trong công ty của ba. Ba từng tự hào về anh, thế mà giờ đây sao ba lại mắng anh như một kẻ xấu?
Ông Đạt đổi giọng cương quyết:
- Ba không muốn nói về Quân hay khía cạnh năng lực của nó nữa. Ba chỉ muốn con biết rằng ba đã có ý định kết hợp cho con với Đình Nhân. Ba nghĩ như thế sẽ tốt cho con nhiều hơn, Minh Phúc!
Phúc nhìn cha lắc đầu từ chối:
- Nhưng con không yêu Đình Nhân, ba ạ. Con biết Nhân là con của bác Phan, một người ơn của gia đình mình. Nhưng không vì thế mà con lại kết hợp với anh ấy được.
Ông Đạt như dịu giọng lại đôi chút, ông nói với cô:
- Con hãy nghe ba nói, Minh Phúc! Nhân yêu con, và Nhân cũng là một người tài giỏi. Ba nghĩ Nhân mới thật xứng đáng với con nhiều hơn. Nhân có một phẩm giá của một người chồng tốt với vợ.
Phúc nhìn cha, ánh mắt buồn, cô nói:
- Nhưng con chỉ xem Nhân như một người anh trai mà thôi, ba. Con hiết anh Nhân rất tốt. Nhưng còn Quân thì sao? Quân có gì không được? Quân cũng tài giỏi và có thể nói là lướt cả anh Nhân nữa. Ba nói cho con biết đi, ba không chấp nhận Quân vì lý do gì mới được?
Ông Đạt cố dịu giọng nói với cô:
- Có những cái về con người Quân mà con không thể nào hiểu được. Đó là một con người rất nguy hiểm không những cho con mà cả cho ba nữa.
Phúc thở dài lắc đầu:
- Ba nói những điều làm con nghe mơ hồ quá. Ba có nghĩ rằng ba đang dùng cảm tính để xét đoán anh Quân không?
Ông Đạt nhìn con, đáp nhanh:
- Ba không dùng cảm tính, mà ba có những điều có thể chứng minh đó là một con người không tốt. Và ba sẽ chắc được điều này khi kết thúc điều tra về nó xong.
Phúc nhìn cha đầy ngạc nhiên sửng sốt:
- Ba điều tra về anh ấy? Ba đang làm chuyện gì vậy?
Ông Đạt nhìn cô, gật đầu đáp:
- Có những điều ba chưa thể nói cho con nghe. Nhưng con hãy hiếu rằng đó là vì ba thương con và không muốn con phải đau khổ.
Phúc cúi đầu nhỏ giọng:
- Con đang bắt đầu đau khổ đây, ba ạ. Đau khổ khi tự hỏi tại sao ba không thích người con yêu? Vì sao ba lại điều tra anh trong khi chỉ vì người ta yêu con mà ba lại không muốn?
Ông Đạt lắc đầu thất vọng nói:
- Ba không nghĩ con lại si mê nó nhiều đến thế. Điều đó không bao giờ tốt cho con đâu Phúc. Ba muốn con hãy dừng lại ngay đi ...
Phúc cúi đầu buồn giọng, nhưng không giấu được sự cương quyết trong lòng cô:
- Con rất đau lòng khi ba nói về Quân như thế. Con biết sẽ làm ba buồn, nhưng con không thể làm theo đúng lời ba ...
Ánh mắt ông Đạt nhìn Phúc giận dữ, ông không ngờ đứa con gái ông thương yêu nhất lại cãi lời ông.
- Được rồi, con muốn làm gì thì hãy làm theo ý của con đi! Nhưng con hãy nhớ, ba sẽ không bao giờ chấp nhận nó trong nhà này.
Phúc nhìn cha, ánh mắt sâu lắng một nỗi buồn, cô nhẹ lời:
- Con rất buồn vì ba đã không hiểu con, không hiểu cho tình yêu của con. Ba đang làm con đau lòng lắm.
Phúc dứt lời lặng nhìn ông trong đau khổ. Cô đứng lên quay bước đi mà không giấu được nỗi buồn ...
Cánh cửa phòng mở ra, Quân nhẹ bước vào theo lời gọi của ông Đạt. Anh nhìn người đàn ông đường bệ trước mặt, dù rất muốn biểu hiện sự thù hằn căm ghét nhưng vẫn phải làm mặt tươi để che giấu mục đích của mình.
Ông Đạt đang xem xét một xấp hồ sơ dày cộm, bỏ chiếc bút lại xuống bàn, ông ngẩng nhìn lên ngó Quân sau làn kính cận. Giọng đầy quyền lực, ông lên tiếng:
- Cậu đến rồi à? Tôi cứ ngỡ cậu biến luôn rồi chứ!
Đông Quân giữ vẻ điềm nhiên đáp:
- Chủ tịch có lệnh cho tôi đến gặp, tôi nào dám không vâng lời!
Ông Đạt gật gù, nhếch môi cười khó hiểu:
- Ngồi đi! Công việc lên kế hoạch chiến lược kinh doanh ra sao? Tốt chứ?
Quân khẽ gật đầu đáp:
- Vâng. Tôi đã làm xong tất cả những gì ông giao phó cho tôi. Ông có muốn kiểm tra lại không?
- Không cần! Thế tốt lắm.
- Cám ơn ông!
Hai người chợt im lặng giây lát, mỗi người như đuổi theo từng ý nghĩ của riêng mình. Làn khói thuốc cứ bay mờ trước mặt như tạo thêm sự trầm lặng giữa hai người với thế giới xung quanh họ. Một tiếng thở dài đầy khó chịu phát ra cửa miệng ông Đạt. Cuối cùng, ông cũng lên tiếng:
- Tôi rất tiếc phải báo cho cậu biết! Tôi đã biết được cậu là ai. Cậụ đến đây với mục đích gì và cả cái âm mưu gần như hoàn hảo của cậu.
Quân khẽ cười "hừ", biết rằng đã bắt đầu cuộc chiến:
- Ông đã cho người đìều tra tôi rồi à? Ông hay thật! Lẽ ra tôi phải nghĩ một con người như ông không dễ để cho tôi đối phó.
Ông Đạt rít một hơi thuốc, rồi nhìn Quân với ánh mắt đầy khinh bỉ, ông lạnh giọng nói:
- Tao không làm điều gì tội lỗi cả. Và mày đừng cứ giữ cái hận thù ngốc nghếch kia.
Quân hất mặt vẻ kiêu ngạo:
- Thế còn ông, ông có quên được không hả? Hay ông đã bị ám ảnh bởi chính tội lỗi của ông đó? Ông đang sợ tôi, rõ ràng ông đang run sợ trước tôi khi biết được rằng, tôi là con của người mà ông đã hại chết.
Ông Đạt tức giận, ông không ngờ Quán lại trả lời với ông như thế:
- Tao sợ gì mày! Tao chỉ lo sợ cho con gái tao thôi. Mày đừng mong là mày có thể lợi dụng được nó. Kể từ bây giờ mày hãy chấm dứt quan hệ với con gái tao!
Quân bắt đầu nổi nóng khi ông Đạt vừa dứt lời nói. Anh khẽ cười khinh khỉnh:
- Ông nghĩ là ông có thể cấm được tôi à? Tôi cho ông biết, chuyện ông nói ra đó không phải dễ như một câu nói đâu.
Ông Đạt trừng mắt nhìn Quân đầy giận dữ:
- Nó vẫn dễ với tao đấy. Mày hãy chờ xem cách tao cấm đoán mày, thằng vô liêm sỉ.
Quân cũng không vừa, ánh mắt anh long lanh tia lửa giận nhìn ông. Những gì ông Đạt vừa nói với Quân chẳng khác nào một sự sỉ nhục, xúc phạm lớn.
- Ông còn quên một điều! Đó là con gái của ông, cô ấy yêu tôi và nếu muốn thì ông hãy cấm cô ấy trước.
Ông Đạt tức tối đáp:
- Nó là một đứa con gái ngoan và tao biết nó sẽ nghe theo lời tao, chứ không phải nghe những lời dối trá dịu ngọt của mày đó.
Quân khẽ cười, bật lên nhìn ông, nói:
- Thế còn sự thù hận thì sao? Ông giải thích cho con gái ông bằng cách nào?
Kể rõ cho cô ấy nghe, sự thật là ông đã giết chết ba tôi như thế nào để có được cái tài sản này và nuôi cô ấy khôn lớn. Ông dám nói rõ ra như thế?
Quân gằn giọng nhìn ông trong thù hận. Trong khi ông Đạt giận dữ phải hét lên:
- Mày câm mồm lại đi! Tao không hề giết hại ba mày, hiểu không? Tao không cần phải giải thích điều ấy nữa. Bây giờ tao chỉ muốn mày buông tha cho con gái tao. Nếu không, mày chẳng có việc gì để làm ở đây nữa.
Ánh mắt Quân giận dữ nhìn ông tóe lửa:
- Ông muốn đuổi việc tôi à ? Cứ làm thủ xem, rồi ông sẽ biết!
Ông Đạt trừng mắt nhìn Quân, nói:
- Tao không phải là một lão già thích nói đùa đâu. Mày sẽ nhận được giấy sa thải mày trong tích tắc.
Quân khẽ cười hừ, nhếch môi nói:
- Ông quên một điều rằng trong tay tôi là những tài liệu quý giá của công ty.
Và chỉ cần cái thông tin tài liệu này lọt vào tay các công ty ngoài thì công ty ông hãy ngồi mà tính từng thiệt hại.
Ông Đạt nhìn Quân, quát to nói:
- Mày câm miệng lại! Đồ vô liêm sỉ! Thằng khốn nạn! Mày đừng tưởng là mày có thể dọa được tao. Cứ làm cái việc ấy của mày đi, tao sẵn sàng ứng phó.
Còn bây giờ mày hãy cút ngay ra chỗ này ngay ... Cút ngay!
Quân ném xấp hồ sơ đang có trên tay xuống trước mặt ông, giận dữ đứng lên nói:
- Tôi cũng chẳng thèm đứng đây hít thở chung cái không khí với ông. Chào ông! Và ông hãy đợi đấy!
Quân bước đi ra ngoài sau khi đóng rầm cánh cửa lại. Ông Đạt giận dữ nhìn theo dáng mất hút của anh trong nỗi tức giận khôn cùng.
Ngoài trời mưa vẫn rơi rơi đều hạt, cơn gió lạnh thổi tạt qua màn cửa sổ mang theo những giọt mưa nhỏ li ti. Mưa dai dẳng buồn, làm lòng người càng buồn hơn. Nó gợi nhớ da diết trong lòng Phúc những hình bóng kỷ niệm và những ngày tháng thương yêu. Phúc như trở về với cơn mưa bão ngày xưa, trong cái lạnh se se Quân đã trân mình dưới mưa vì cô gái ương ngạnh như cô đây. Và rồi anh đã hôn cô, hai người âu yếm hôn nhau dưới mưa trong sự đắm say yêu đương ngây ngất.
Những tưởng cuộc tình sẽ mãi thăng hoa trong hạnh phúc, tiếng cười. Nhưng sự thật cuộc đời đâu phải như ai muốn cũng được. Sự cấm đoán của cha, của gia đình làm Phúc thấy đau buồn mệt mỏi. Chưa bao giờ Phú nghĩ ba cô lại từ chối những mong muốn của cô. Thế mà lần này ông nghiêm khắc thực sự với cô.
Phúc không hiểu vì sao ba trở nên thành kiến với người cô yêu như vậy.
Phúc thu gọn lại các dụng cụ trong phòng khám, rồi ngồi lại một mình trầm ngâm suy tưởng, mơ màng ngắm mưa tuôn bên ngoài cửa sổ. Một thoáng giật mình có vòng tay ai đó choàng ôm bờ vai cô. Phúc nhận ra là Quân khi mái đầu anh kề bên má cô âu yếm.
Phúc nhẹ đưa tay ra sau vuất lấy đầu anh, cô nhẹ cười khẽ nói:
- Anh đó à?
Quân dụi đầu vào đầu cô rồi hôn nhẹ lên một bên tóc, anh thì thầm nói:
- Ừ anh đây ! Sao em không đến với anh kia chứ?
Phúc vuốt vuốt từng món tóc hơi ướt đang bết lại của anh:
- Trời đang mưa, anh đến đây không ướt người đấy chứ?
- Anh gọi taxi, nên không sao. Anh đột nhiên nhớ em quá.
Quân đáp trong khi cứ vuốt ve cô. Anh lại nói:
- Mấy ngày nay em không đến với anh. Em bỏ quên anh rồi à?
Phúc khỏa lấp:
- Mấy hôm nay em bận việc quá. Giờ định đến anh thì lại mưa ...
Quân áp môi rà rà lên tóc cô, khẽ giọng:
- Em đang suy nghĩ gì? Có nhớ đến anh không hả?
Giọng Quân nhừa nhựa, anh nhìn cô với ánh mắt đắm say. Bất giác anh kéo ôm cô vào lòng siết chặt. Anh cà má vào má cô để miệng kề sát miệng cô để liếc nhìn cô qua mi mắt. Phúc nhận ra hơi men đang phả vào cô trong lời nói của anh, Cô nhẹ hỏi:
- Anh uống rượu à?
Quân cười đáp:
- Ừ. Chỉ một chút thôi! Anh không say đâu em yêu!
Nói rồi, anh cúi xuống hôn cô. Phúc nhẹ đẩy anh ra, cất giọng:
- Em không thích những người uống rượu như thế này.
Quân siết nhẹ vai cô, cười cợt:
- Nhưng anh đã lỡ uống rồi! Và em thì không thể không yêu anh, đúng không?
Phúc nhẹ gỡ tay anh, đứng dậy ra khỏi vòng tay anh. Quay mặt nhìn vào anh, cô nói:
- Hôm nay anh thật lạ quá! Anh làm em không hiểu được anh.
Quân hơi nhếch môi giả lả:
- Anh cũng vậy. Anh đang không hiểu cả chính anh đây!
Nói rồi, anh kéo cô ôm vào lòng trong giọng êm đềm trầm ấm nói:
- Anh yêu em, Phúc ạ!
Bàn tay anh nắm lấy bàn tay cô bóp nhẹ. Ánh mắt anh nhìn cô đắm đuối.
Phúc tựa vào vai Quân, khẽ đáp:
- Em biết? Em tin anh.
Quân nhìn cô xúc động, anh chợt nói:
- Nhưng ba em thì không tin anh.
Rồi chợt đẩy cô ra xa một cánh tay, Quân nhìn vào mắt cô. Trong ánh mắt anh chứa đầy những tia nhìn thật kỳ lạ. Quân bất chợt kéo cô về phía chiếc ghế nằm trong phòng khám, anh siết lấy thân thể cô, cúi xuống hôn cô những cái hôn vồ vập. Phúc đáp lại vẻ nồng nhiệt của anh, nhưng rồi cô nhận ra những nụ hôn anh thật là kỳ lạ. Cô nắm vai anh bóp nhẹ như để cưỡng lại anh, nhưng Quân đã áp sát cô đẩy cô nằm ngã dài xuống ghế. Phúc ý thức thân người anh đang nằm đè lên cô, trong một phút cô không thể nào phản ứng. Nụ hôn anh mỗi lúc một đê mê cuồng nhiệt, Phúc cố cưỡng lại anh nhưng anh chẳng cho cô có dịp nào để thở. Rồi Phúc mơ hồ thoáng sợ khi bờ môi anh dần lướt xuống cổ của cô. Anh có vẻ tham lam trong từng nụ hôn ấy ...
Niềm đam mê như đang bốc dậy trong người Quân, anh không còn muốn kiềm chế lại mình. Bàn tay bắt đầu lượt qua bộ ngực cô, anh vuốt ve đầy những đam mê rồi lần tay mở từng nút áo. Phúc lúc này ý thức được điều gì, cô bật kêu lên trong sợ hãi:
- Anh làm gì thế Quân?
Tay Phúc đưa lên cố đẩy Quân ra, nhưng đôi cánh tay anh đã ghì chặt lấy cô đè xuống ghế, không cho cô cử động.
Giọng anh nghe thật man dại trong tiếng nói thì thầm:
- Anh muốn em ... cho anh yêu em ...
Phúc lắc đầu, bắt đầu phản kháng lại:
- Không! Quân! Em không muốn! Anh buông em ra!
Phúc cố dùng sức thân mình đấy anh ra, nhưng cô hoàn toàn không thể làm được. Quân đang nằm trên người cô và thân thể Quân quá nặng.
Quân lại thì thầm nói:
- Minh Phúc! Anh yêu em mà ... Anh muốn em làm vợ của anh.
Phúc lắc đầu lại kêu lên thức tỉnh anh:
- Đông Quân, đừng làm thế! Em không muốn điều này đâu Quân!
Quân như vẫn không nghe cô, môi anh lúc này cắn mở từng cúc áo, dể lộ khoảng ngực trần tuyệt đẹp như tượng thần Vệ nữ, làm cho anh say dại ham hố hơn. Anh miết môi mình trên làn da thịt cô như một người mê muội không ngừng khám phá.
Phúc cố vùng vẫy mong thoát được người anh, nhưng vô ích. Giọng cô gọi anh vừa van lơn vừa hờn trách:
- Quân, buông em ra ngay đi! Em van anh. Em sẽ không tha thứ cho anh nếu anh làm thế!
Quân đáp trong mê dại:
- Anh sẽ làm em thích! Hãy tin anh, điều này tuyệt vời lắm ...
Phúc gào lên phản đối:
- Nhựng em không thích! Không phải như thế này, Quân! Không phải là nơi đây!
Sự phản kháng của cô như càng làm anh trở nên kích thích. Anh như bạo hơn trong từng nụ hôn và những vuốt ve của đôi bờ môi anh trên đôi bờ ngực dịu êm của cô thật đầy nhục dục.
Phúc chực trào nước mắt, giọng cô nói trong nghẹn ngào, năn nỉ:
- Em không muốn chuyện chúng mình tầm thường như thế! Em muốn nó ở một nơi khác kia và trong một ngày thật vui của anh và em, Quân ạ.
Quân vẫn say trong cơn mê muội thèm khát của mình, anh mặc cho lời cô nói, mặc cho sự van xin và đau khổ của cô. Anh phải thỏa mãn mình, thỏa mãn con người anh và thỏa mãn nhiều thứ khác nữa. Phúc thấy mình hoàn toàn tuyệt vọng, nước mắt chợt trào ra chảy dài hai bên má. Cô nhẹ hỏi trong giọng ngạt thở oán trách đến nghẹn lời:
- Anh có yêu em không, hả Quân?
Đôi môi Quân như lặng đi trong giây phút, tiếng thở hổn hển của anh như cũng dừng luôn. Anh dừng lại, gương mặt anh từ từ ngẩng lên nhìn vào cô. Ánh mắt của cô, những dòng lệ của cô, tất cả làm Quân như sụp đổ. Anh bất giác úp mặt đổ sụp vào ngực cô lặng lẽ. Quân chợt nghe mình như muốn khóc. Anh sao thế? Sao anh không thể làm được điều này?
Quân tưởng mình có thể khóc như một đứa trẻ. Không, anh không thể! Anh yêu cô gái này mà. Anh yêu Phúc. Anh tưởng như mình có thể chết được vì cô.
Ôi, anh nhận ra mình yêu người con gái này biết mấy! Anh đang làm gì kia chứ? Làm sao anh có thể làm khổ cô? Làm sao anh có thể làm hại cô?
Tại sao anh lại muốn trả thù cô, trong khi cô không có lỗi gì với anh hết?
Đơn giản vì cô đã lở là con gái của ông ấy thôi mà. Làm sao người ta có thể chọn cho mình một người cha trước khi sinh ra được? Thế mà anh lại muốn chiếm đoạt cô, để hả giận cho mình, để đau khổ cho cô và trả thù cha cô đó ...
Phúc cảm nhận được sự ươn ướt ở bờ ngực cô, nơi anh đang úp mặt vào. Cô im lặng thở ra và thấy lòng vơi đi đôi chút. Phúc cảm ơn điều gì đó đã thôi thúc cho anh ngừng lại đúng lúc kia. Cô nhẹ nâng đầu anh lên để anh nhìn cô, cô nhận ra một giọt nước mắt đang chảy trên má anh nóng hổi ...
Quân nhìn cô, anh nhẹ giọng nói trong xúc động:
- Anh xin lỗi.
Phúc im lặng nhìn anh và rồi bàn tay cô áp lấy má anh nhẹ lau khô cho anh dòng nước mắt. Cô khẽ giọng xúc động:
- Em sẽ không tha thứ cho anh nếu anh không dừng lại mình đúng lúc!
Quân nhẹ kéo đôi vạt áo lại cho cô và rồi nói trong giọng đầy xúc động:
- Anh yêu em. Anh sẽ không bao giờ để mình lại làm lỗi với em như thế nữa.
Phúc vuốt mái đầu anh trong âu yếm nhẹ nói:
- Em cũng yêu anh. Em không sợ phải dâng hiến cho anh. Nhưng rồi còn gì thiêng liêng hơn hả anh để em tặng cho anh trong ngày cưới?
Quân nhắm mắt lại trong xúc cảm dâng tràn, anh cúi nhẹ xuống áp bờ môi mình vào môi cô, nghẹn giọng:
- Anh hiểu. Anh yêu em nhiều lắm!
- Em cám ơn anh. Em tin rồi đây ba sẽ hiểu cho chúng mình. Hãy kiên nhẫn anh ạ. Tình yêu có trải qua thời gian ngăn trở mới càng mặn nồng thắm thiết, phải không anh?
Quân gật đầu, mân mê bờ môi nhỏ của cô:
- Anh chỉ sợ em không tha thứ được cho anh, em sẽ giận anh và không bao giờ yêu anh nữa. Với anh, anh chưa bao giờ nghĩ nếu phải lựa chọn giữa sự nghiệp công danh và em, anh lại chọn em. Thế mà anh đã làm thế đấy? Anh đã chọn em, em tin không? Anh điên rồ thật! Anh đã chối bỏ các cao vọng ước mơ của mình chỉ vì một cô gái như em. Anh tự hỏi mình, em có gì đặc biệt hơn các cô gái khác đâu, để anh phải yêu em? Thế mà cuối cùng anh vẫn không tìm được ra câu giải đáp ...
Phúc vuốt vầng trán anh, cô nhẹ hôn anh như một lời tạ lỗi. Cả hai lại tìm thấy nhau trong sự đồng cảm ...
Phúc vẫn cắm cúi làm công việc của mình ở phòng khám, cô dọn dẹp lau chùi lại dụng cụ thật kỹ càng rồi cho vào chiếc hộp đặt vào tủ. Quân vừa đến, anh tựa cửa ngắm nhìn cô đang làm việc mà thấy yêu dáng hình kia quá đỗi.
Anh nhận ra gương mặt cô lúc này thật đẹp, vài sợi tóc lòa xòa trước trán Phúc càng tăng thêm vẻ đẹp của người anh yêu hơn. Bất giác, anh chợt cảm nhận được trong đôi mắt đẹp kỳ diệu ấy toát ra một nỗi buồn, nhưng vẫn đọng lại trong cô sự tinh khiết thanh cao. Đôi gò má của Phúc trắng hồng hây hây, chợt đem đến cho Quân một nỗi ham muốn, nhưng rồi anh cố kìm nén lòng mình lại.
Quân bước đến bên Phúc thật nhẹ, anh kề sát bên cô, khẽ giọng hỏi:
- Minh Phúc! Em đang làm gì đó?
Phúc giật mình ngẩn ra với lời hỏi của Quân, cô nói:
- Anh đấy hả? Làm em hết cả hồn. Anh đi đâu vậy?
Quân khẽ cười đáp:
Anh đến đây thăm em nè. Nhớ em, anh không thể ngồi yên một chỗ. Em không vui khi anh đến thăm em sao hả?
Phúc mỉm cười nói:
- Không, em rất vui. Nhưng em thắc mắc không biết có việc gì anh đến đây trong giờ làm việc? Em thấy anh bất thường hơn mọi khi, vậy thôi.
- Em không nhớ hôm nay chiều thứ bảy ư? Anh đến đây muốn rủ em đi ăn.
Sẵn dịp, chúng mình đi chơi luôn.
Minh Phúc nhìn nét mặt buồn buồn thoáng hiện qua nụ cười gượng gạo của Quân, cô thắc mắc nghi ngờ hỏi tiếp:
- Em nghĩ có chuyện gì bất thường nên anh mới đến tận đây tìm em?
Anh cười khỏa lấp:
- Em chỉ toàn suy diễn không thôi. Thôi, sửa soạn đóng cửa phòng khám rồi đi em ạ.
Minh Phúc nhìn anh không muốn hỏi thêm nữa, cô muốn giây phút hai người được ở cạnh bên nhau được vui vẻ là hơn.
Phúc nhẹ lên tiếng:
- Được rồi, anh đợi em một chút. Em xong ngay thôi!
Quân gật đầu hối thúc:
- Ừ, nhanh lên đi em.
Phúc cong môi nói:
- Chưa chi đã thúc hối em rồi. Từ từ chứ!
Đông Quân cười nói:
- Đừng cằn nhằn anh, anh đang đói meo ra đây nè.
Phúc nói nhanh:
- Cho anh chờ đến ngất xỉu luôn, đừng than van với em.
Quân gãi gãi đầu:
- Hôm nay sao em ác với anh thế, hả cô nhỏ của anh?
Quân nắm bờ vai Phúc rồi khẽ cúi xuống hôn vào môi cô, nụ hôn ấm áp yêu thương:
- Thôi! Nhanh lên đi, anh đợi.
Minh Phúc mỉm cười bước vào trong thay đồ.
Quân ngồi vào chiếc ghế, ánh mắt buồn buồn anh nhìn xa xăm. Anh nghe tim mình đau buốt, một nỗi đau không ai chia sẻ cùng anh. Chưa bao giờ anh thấy khổ tâm như ngày hôm nay khi đối mặt với Phúc. Anh và ba cô lại cự cãi, chuyện tình cảm giữa cô và anh sẽ như thế nào đây?
Minh Phúc ngẩng đầu nhìn anh rồi ngả vào vai anh, ánh mắt cô khẽ chớp thì thầm nói với anh:
- Hôm nay anh sao vậy? Chúng mình đang vui, anh đừng nhắc đến những chuyện không vui đó, em không thích.
Anh vuốt tóc cô khẽ khàng hỏi:
- Minh Phúc! Em có yêu anh nhiều không?
- Đông Quân! Anh không hiểu em sao? Em đã trả lời anh biết bao nhiêu lần rồi, anh có nhớ không? Em yêu anh. Nếu nói rằng sống với người mình không hề yêu thương là một cực hình, thì với em sống xa anh lại là địa ngục đối với em đấy, Đông Quân ạ.
Choàng tay ôm chặt người yêu, anh nói tha thiết:
- Minh Phúc! Thật tình anh rất yêu em, yêu em tha thiết và chân thành. Có thể nói anh yêu em hơn cả mạng sống của anh. Nếu như anh có làm gì buồn lòng em, thì hãy tha thứ cho anh nghe Phúc.
Phúc cong môi hỏi:
- Hôm nay anh nói gì lộn xộn nhiều quá thế. Em nói rồi, hãy nói chuyện vui khi anh và em bên nhau.
Quân không nói nữa, cúi đầu xuống khẽ đặt nụ hôn vào môi cô, thật đam mê, nồng nàn. Thời gian như ngừng lại cho hai tâm hồn yêu nhau trong nụ hôn say đắm.
Nhìn vào ánh mắt long lanh của Phúc, anh khẽ nói:
- Minh Phúc! Anh yêu em. Em là tất cả của riêng anh.
Cô đẩy nhẹ anh ra, phụng phịu:
- Anh này! Anh ôm em chặt quá vậy, em ngất đi bây giờ.
Quân ngắt chót mũi cô nói:
- Ai biểu em đáng yêu quá. Anh chết vì em mất, Phúc ơi.
Phúc thật sự sung sướng, cô khẽ nói:
- Đông Quân! Em yêu anh nhiều lắm, em vẫn cầu mong cho tình yêu chúng mình được hạnh phúc, được bình yên như dòng sông chảy thật hiền hòa. Tình yêu đầu được trọn vẹn, em sẽ là vợ anh, một người vợ dịu hiền như anh mong muốn.
- Quân nhìn cô, trầm ấm ngọt ngào giọng nói:
- Ừ, em và anh sẽ mãi mãi bên nhau. Mãi mãi hạnh phúc với những đứa con của mình, em có thích thế không?
Cô nhẹ gật đầu:
- Dạ. Được làm vợ và sinh con cho anh, còn điều gì mà em mong hơn thế.
Thời gian như ngừng lại, nỗi buồn trong lòng hai người cũng tan biến đi.
Quân ôm Phúc trao cho cô những nụ hôn bất tận tha thiết. Phải chăng tình yêu không biên giới, nó vượt qua hết mọi định kiến của gia đình? Minh Phúc! Anh quyết định sẽ yêu em mãi, sẽ không bao giờ anh quên em, bỏ em như lời ba em cấm đoán chúng mình. Anh yêu em. Cho dù anh có chết đi, anh vẫn yêu em. Chỉ mình em mà thôi.
Ông Đạt đi tới đi lui trong phòng khách, ánh mắt ông đầy sắc giận ngó về phía cổng. Nhìn thấy Minh Phúc dắt xe vào nhà, ông trừng mắt nhìn cô, không kìm nén được tức giận:
- Con lại đi với Đông Quân nữa, phải không?
Phúc thở dài nhìn cha, vẻ mệt mỏi trong cô khi cứ về nhà là cô bị hoạnh họe.
Phúc lên tiếng cùng cha, cô nhỏ giọng nhưng cương quyết:
- Ba! Con xin ba cho con có chút tự do riêng! Ba không thể cấm đoán con hết chuyện này đến chuyện nọ.
Ánh mắt đầy lửa giận chiếu vào Phúc, ông nói:
- Con nói chuyện với ba ngỗ nghịch thế đó ư? Con lại muốn cãi lời ba nữa à?
Phúc khổ sở phân giải:
- Con hỏi ba, tại sao ba lại đuổi việc sa thải anh Quân chứ? Có phải đó là cách ba làm để mà chia cắt con với anh Quân không? Như thế là đúng sao ba?
Ông Đạt nhìn Phúc trong nỗi đau và cơn giận trong lòng, ông nói:
- Đó là chuyện nội bộ của công ty ba, không liên quan gì đến chuyện tình cảm của con và nó.
Phúc nhìn ông, lắc đầu thất vọng:
- Ba đang nói dối, con biết là không phải vậy. Đó chỉ là cách ba nói ra để buộc Đông Quân rời xa con mà thôi.
Ông Đạt nghiêm nghị nhìn con, dịu lại đôi chút:
- Minh Phúc! Con hãy nghe ba nói, con cần phải bình tĩnh để suy nghĩ thiệt hơn về Quân. Ba thừa nhận Quân đúng là thằng có tài. Nhưng nó đang lừa dối con đấy, nó không thật lòng với con đâu. Có thể những gì con nghĩ ba đối với Quân là không đúng cũng không sao. Vì ba muốn bảo vệ con, tránh cho con những khổ đau nó có thể gây ra cho con phút cuối, Phúc ạ. Chỉ vì ba thương con không muốn nhìn thấy con khổ vì nó.
Phúc nhìn cha nói trong xúc động:
- Nhưng tại sao ba lại không thích anh ấy chứ? Có phải vì Đông Quân không giàu có như người khác và gia đình của Quân không có danh vọng, đúng không ba?
Ông Đạt lắc đầu nói:
- Không phải vậy. Nếu thế thì ba chọn Đình Nhân để làm gì? Gia đình Nhân giàu có và danh vọng đấy sao? Đình Nhân cũng chỉ là một nhân viên của ba, và bác Phan cũng chỉ là một người làm của ba. Ba chọn Đình Nhân vì giàu có đấy sao Phúc?
Cô ngó cha, thở dài nói:
- Con không biết. Nếu không phải vì lý do đó thì điều gì đã khiến ba không thích anh ấy chứ? Chẳng lẽ vì Quân không còn có cha mẹ ư? Nhưng có ai lại muốn cha mẹ mình mất sớm hả ba?
Ông Đạt gắt giọng:
- Không phải là tất cả những điều con nói. Chỉ vì là nó thù ba, con biết không? Nó có mốí thù với gia đình mình mà nó muốn chúng ta phải trả.
Phúc nhìn ông đầy bất ngờ hỏi:
- Mối thù gì? Tại sao có thù hận gì ở đây chứ? Con không hiểu được những điều ba đang nói?
Ông Đạt nhìn con đáp:
- Mối thù của nó với ba. Nó cho rằng ba đã gây ra một bất hạnh cho gia đình của nó.
Ông Đạt ngừng lời một chút, ánh mắt ông nhìn xa xăm rực lên tia lửa giận.
Ánh mắt ấy chừng như có thể giết ngay con người ông Đạt đang căm thù ấy.
Ông Đạt cất tiếng nói tiếp:
- Con có biết rằng, nó muốn trả thù ba không? Nó vào làm việc ở công ty ba, rồi nó quen con, mà lòng dạ nó chỉ muốn lợi dụng cơn. Nó muốn làm khổ con để cho ba phải đau lòng vì mối thù mà nó nghĩ rằng ba đã gây ra cho nó lâu nay.
Rồi ông dừng lời hít một hơi dài, rít giọng nói:
- Con biết không, nó muốn chiếm đoạt cả gia tài này và muốn gia đình ta phải trở nên sụp đổ.
Phúc lắc đầu nhìn cha với ánh mắt đầy vẻ đau đớn nói:
- Làm sao có chuyện ấy được? Con không tin! Con không thể tin đó là sự thật! Quân không như thế đâu!
Ông Đạt trừng mắt lớn tiếng nói với Minh Phúc:
- Con phải tin điều đó. Con phải tin đó là sự thật. Con tưởng rằng ba đã không thích nó ư? Không, ba đã từng rất quý nó. Nó đúng là một thằng có tài, giỏi kinh doanh. Ba đã từng nghĩ rằng ước chi nó là con ruột của ba, để ba có thể tự hào về nó ...
Ông Đạt ngừng lời, lắc đầu đầy vẻ thất vọng. Ông tiếp lời:
- Nhưng rồi khi biết con yêu nó, ba cũng nghĩ rằng có thể kết hợp nó cho con ... Nhưng ba đã phải bàng hoàng khi ba tìm hiểu được ra thật sự của con người nó. Một người tàn nhẫn lạnh lùng và trong lòng của nó chỉ tràn đầy thù hận.
Phúc cúi đầu. Tất cả, trước mặt cô dường như sụp đổ. Có lắc đầu như vẫn không tin được điều đó. Phúc ngẩng lên nhìn cha, nói trong đau khổ lẫn ngờ vực của lòng mình:
- Con sẽ hỏi anh ấy, con buộc anh ấy phải nói ra. Con muốn biết rõ sự thật về điều này. Con không thể nào tin anh ấy đến với con chỉ là như thế ...
Phúc dứt giọng lặng nhìn ông Đạt với cái nhìn sau cuối, rồi cô khẽ đứng lên, quay bước bỏ đi với tâm hồn trống rỗng.
Ông Đạt nhìn theo con gái mà không nói thêm được lời nào với Minh Phúc.
Ông thật sự bất lực trước con ông rồi ư?
Quân ngồi đấy nhìn thật lâu nhìn vào bức ảnh đã ngả màu của cha mình, anh có cảm giác như ông cũng đang nhìn vào anh với cái nhìn đầy nghiêm khắc.
Quân cảm thấy ánh mắt ấy đang nhìn anh khiển trách, đang giận dữ với anh vì những gì anh đã làm đó. Anh đã trái ý của ông, có lẽ ông đang trách anh đã vội quên đi mối thù đó. Chỉ vì một đứa con gái mà anh đã trở thảnh kẻ phản bội với chính gia đình của anh.
Quân đăm chiêu ngồi bất động, trong ánh mắt ấy của anh đang ẩn chứa bao nhiêu là nỗi buồn đau. Bàn tay Quân run run sờ vào bức ánh đã ố vàng theo năm tháng của cha anh. Ông vẫn đang nhìn anh, nhìn chăm chăm vào anh mà trách giận, bởi anh đã làm cho vong hồn ông thất vọng. Bởi vì anh đã phạm sai lầm, yêu con của kẻ thù. Anh phải làm gì đây cho vẹn toàn đôi bên đây? Anh thật sự không làm được gì.
Một giọt nước mắt chợt lăn dài xuống má anh, Quân mím môi dồn nén đau đớn, xót xa.
Minh Phúc! Anh yêu em, nhưng anh không thể làm được gì để chúng mình có thể hạnh phúc? Phải chăng chúng mình phải xa nhau vì mối thù hận của hai gia đình? Anh thật khổ! Anh không muốn xa em, anh cũng lại không muốn ba anh và cả chú anh thất vọng!
Tiếng động nơi cửa làm cho dòng suy nghĩ của Quân đứt ngang. Anh vội lau lấy mặt, mắt hướng ra phía cửa.
Phúc đến tìm Quân với tâm trạng không vui vẻ gì. Cô bước vào nhìn anh chăm chăm, không một lời hỏi Quân.
Anh nhìn Phúc hỏi:
- Em đấy à? Sao hôm nay em lại đến đây? Em không làm việc ư?
Phúc lắc đầu đáp:
- Không!
Rồi khẽ nhìn anh, Phúc ngập ngừng nói tiếp:
- Em đến đây để muốn nói chuyện cùng anh.
Quân khẽ hỏi:
- Em có chuyện gì muốn nói?
Phúc nhìn anh thật lâu trong giây lát, vì cô không biết phải mở chuyện như thế nào. Cô xúc động không thể kiềm chế được, cô nói trong giọng lớn:
- Em muốn biết sự thật, Quân ạ. Em muốn biết sự thật về mối quan hệ anh, em và ba em ...
Quân vội ngăn lời không cho Phúc nói tiếp:
- Hôm nay anh không rảnh. Anh không muốn nói bất cứ một chuyện gì cả.
Phúc tức mình cãi lại:
- Nhưng mà ...
Quân liền cắt ngang lời cô nói, anh nói chen vào như không quan tâm chuyện của cô:
- Em nhìn bức ảnh này xem. Em trông thấy thế nào? Người trong ảnh ấy?
- Quân à! Em ...
Phúc lớn tiếng muốn anh nghe câu nói của cô, nhưng Quân đưa tay lên ngăn xua đi nói tiếp:
- Là ba anh đấy! Em hãy nói xem anh có giống ông không?
Phúc hơi bất ngờ, lúc này cô mới chú ý kỹ hơn bức khung hình anh đang cầm trên tay đó. Một người đàn ông dày dạn đầy nét phong trần. Rất giống!
Quân như là bản sao của người đàn ông đó. Chỉ có điều gương mặt ông trông có vẻ vui tươi hóm hỉnh, còn Quân thì chỉ thỉnh thoảng ánh lên một chút nét vui trên cái gương mặt lạnh lùng.
Phúc thở nhẹ lên tiếng như có lỗi với anh:
- Đông Quân! Em không biết! Em không biết đây là ba anh.
Quân nhìn cô nhẹ cười, nụ cười khó hiểu nói:
- Em cũng không cần biết để làm gì. Chỉ vì đây là ba anh chứ không phải là ba em. Và nếu có đau lòng thì cũng chỉ một mình anh mà thôi.
Phúc thở ra vì cô không hiểu Quân đang nói gì cả. Cô nhẹ giọng nói:
- Anh làm em thật mệt mỏi quá, Quân ạ! Dạo này anh thế nào vậy? Anh luôn nói ra những lời nói làm cho em không hiểu gì cả.
Quân nhẹ giọng đáp:
- Em không hiểu, bởi vì không ai nói để cho em híểu! Em biết không Phúc, ba anh chết vì bị chính người bạn thân của mình sát hại, để chiếm đoạt số vàng mà ba anh đã tìm ra được.
Phúc nhìn Quân, vẻ sững sờ bàng hoàng, nói: ...
- Em không biết được điều đó. Người ta có thể vì tiền mà giết lẫn nhau sao?
Quân khẽ cười, rồi giọng anh hằn học và đanh lại nói:
- Thế mà có đấy! Và anh biết kẻ thù nào đã giết chết ba anh.
Phúc nhìn Quân chăm chăm và thấy sợ vì cách nói chuyện của anh. Cô có cảm tưởng cứ như là anh đang kết tội cả cô vậy.
Phúc khẽ giọng an ủi Quân:
- Quân ạ! Em biết anh rất đau lòng vì điều đó. Người ta không dễ dàng quên điều đã gây đau khổ cho mình, phải không anh? Nhưng thôi Quân ạ! Hãy để cho tất cả đi qua. Thù hằn chỉ sẽ làm cho anh thêm đau khổ. Chính con người đó mới tự dằn vặt vì tội lỗi của mình, Chính ông ta sẽ đau khổ sám hối vì những gì ông ta đã làm cho ba anh.
Quân chợt lớn tiếng gắt giọng đầy giận dữ nói:
- Nhưng hắn thì không hề hối hận. Hắn chưa bao giờ sám hối. Trời chưa bao giờ trừng phạt tội lỗi của hắn gây ra ...
Phúc lớn tiếng gắt lời lại với Đông Quân:
- Anh hãy giữ bình tĩnh đi! Thôi nào, Đông Quân! Anh nói cứ như em là thủ phạm đang đứng trước mặt anh vậy. Em chỉ muốn anh và em ...
Quân không thôi giận dữ được, anh ngắt ngang lời cô:
- Em muốn gì? Muốn biết rõ tất cả sự thật phải không? Những gì tôi vừa nói ra đó chính một phần sự thật mà em muốn biết đấy.
Phúc ngạc nhiên vì sự giận dữ vô lối của anh đang hướng vào cô. Cô chợt thấy giận nên cũng gắt lên giọng phẫn uất:
- Anh sao thế Quân? Em không ... thể nào ...
Quân long mắt nhìn cô, gắt giọng ngắt ngang lời cô:
- Không thể nào hiểu rõ chứ gì? Vậy em muốn biết về điều gì trước? Về con người anh, hay sự thật về ba em?
Phúc nhìn anh trân trối vì sự giận dữ của anh và vì dường như cô đang cảm nhận ra sẽ có một điều gì đó rất quan trọng sắp xảy ra mà cô không biết được.
Phúc nén hơi thở như lấy hết sự can đảm của mình. Cô nhìn anh, cất giọng trong từng tiếng:
- Em muốn biết về sự thật chuyện của hai đứa mình, Quân ạ.
Đông Quân nhìn cô, ánh mắt anh có vẻ thoáng dịu lại sau câu hỏi của cô.
Anh nhẹ giọng bớt gay gắt hơn, nói:
- Ý của em muốn gì trong câu hỏi ấy?
Phúc im lặng giây lâu như để lấy can đảm cho mình, rồi cô khẽ nói:
- Em muốn biết ... thật sự là anh có yêu em không?
Quân cũng im lặng nhìn cô trong giây lát, rồi anh cất giọng mà cô không thể nào đoán được cảm xúc của anh trong lúc đó:
- Theo em thì như thế nào?
Phúc cắn môi lắc đầu, đáp:
- Em không biết? Em cần câu trả lời của anh kia.
Anh nhìn cô trong ánh mắt đen đanh lại, anh nói trong giọng không biểu lộ chút gì xúc cảm:
- Nếu em nghĩ là anh yêu em thì câu trả lời sẽ là anh yêu em. Còn em cho rằng anh không yêu em thì nó cũng có thể là như thế. Nó tùy vào niềm tin của em đối với anh thôi.
Phúc lắc đầu vẻ đau khổ ngập lòng. Cô nói:
- Em không biết lấy điểm tựa niềm tin là đâu nữa. Mọi người ai cũng muốn mình được tin cả. Trong khi chi có em là đau khổ trong trò chơi của các người đó. Em muốn anh trả lời thật lòng là anh có yêu em không? Hay đơn giản anh chỉ lợi dụng em và dối lừa em thôi.
Ánh mắt Quân nhìn cô có vẻ giận dữ, anh nói:
- Mẹ kiếp! Ai đã nhét vào đầu em những điều em vừa nói ra đấy. Hẳn là ông bố già quý giá của em phải không?
Phúc lớn tiếng gắt với anh:
- Anh không cần biết điều đó! Anh chỉ cần trả lời cầu hỏi của em mà thôi.
Quân giận dữ quát lên:
- Tôi cũng không cần trả lời em! Em thì lúc nào chẳng nghiêng về bên ông ấy. Quỷ ám ông ấy. Tôi thù ông ấy, em biết không? Tôi thù ông ấy, tôi không hề quên được.
Phúc sững nhìn anh, không tin được. Đó là lời của ngưởi yêu cô dành cho cha cô đó ư? Giọng cô như khác đi trong ngỡ ngàng xúc động:
- Vậy là có, phải không?
Quân gắt giọng quắc mắt nhìn cô, nói:
- Có cái gì? Có yêu em hay là tôi có lợi dụng em hả?
Phúc nhìn anh, gắt giọng:
- Anh phải trả lời câu ấy chứ. Tại sao anh hỏi lại em?
Quân nói trong nóng giận không thể kìm nén được:
- Tôi mặc xác em muốn nghĩ thế nào cũng được. Em luôn luôn tin ông ấy mà. Em luôn là đứa con hiếu thảo nghe theo lời của ba em, vậy thì cứ nghĩ và tin theo lời ông ấy. Thế là tốt nhất đấy.
Phúc nhìn anh lắc đầu đau khổ, mắt cô ánh lên một vẻ căm hờn. Cô thét lên:
- Thế là anh đã thừa nhận. Đó là sự thật anh muốn nói đấy, phải không? Anh lừa gạt tôi, anh lợi dụng tôi như là một con ngốc ...
Quân mím môi nhìn cô, căm thù trong ánh mắt:
- Bởi vì cô muốn biết rõ sự thật. Bởi vì cô muốn nghe như thế. Tôi đã làm thỏa mãn lòng cô rồi còn gì.
Phúc nhìn anh với ánh mắt đầy căm phẫn:
- Anh không yêu tôi. Anh thật sự không hề yêu tôi. Anh đến với tôi chỉ vì sản nghiệp gia tài mà ba tôi có. Anh khốn nạn vậy sao?
Quân quắc mắt nhìn cô:
- Điều cô vừa nói đó không bằng ba cô đâu. Gia sản đó không bao giờ là của ông, mà đó chính là đồ ăn cướp. Đồ ăn cướp!
Phúc hét lên giận dữ:
- Câm mồm lại đi! Anh không được xúc phạm đến ba tôi như thế!
Quân cũng quát vào mặt cô trong giận dữ:
- Hắn đáng để cho tôi khinh bỉ nhiều hơn thế. Hắn là kẻ giết người cướp của.
Tôi căm thù con người hắn.
Phúc quát vào anh trong sợ hãi:
- Im lại ngay! Sao anh có thể nói ra những điều đáng kinh sợ ấy ...
Quân nhìn cô trong ánh mắt đầy tia lửa giận, anh nói:
Cô kinh sợ lời tôi nói à? Cô phải kinh sợ con người ba cô mới đúng. Ông ấy chính là người đàn ông mà tôi vừa kể cho cô nghe đó. Một người phản bạn. Ông ấy giết ba tôi để chiếm đoạt những gì mà ba tôi đã có.
Phúc bịt tai lắc đầu, nước mắt chảy dài ra hai bên má. Cô gào lên chối cãi:
- Anh nói dối? Ba tôi không bao giờ là người như vậy. Ba tôi không bao giờ làm hại một ai cả.
Quân phủ nhận lời cô nói:
- Tôi không nói dối! Đó là điều làm ông ấy sợ hãi tôi.
Phúc gạt ngang lời anh trong đau khổ tột cùng:
- Không phải! Anh im đi!
Quân vô cùng tàn nhẫn hét lên:
- Cô cứ cố lừa dối mình đi. Nhưng cô không thể phủ nhận một điều là chẳng bao giờ ông ta dám nói với cô về cải điều ấy. Đó là lý do tại sao ông muốn chia cắt tình cảm giữa tôi và cô. Tại cô không muốn tin đó là sự thật.
Phúc nhìn anh, gào lên cãi lại lờl Quân nói:
- Bởi vì anh là một con ngưòi xấu. Bởi vì anh thù ghét ba tôi. Và vì lý do đó không bao giờ là sự thật.
Quân gằn giọng độc ác nói với Phúc:
- Cô hãy chết trong niềm tin của cô đi! Tôi thù ghét cả dòng họ nhà cô đấy.
Tôi chán cô lắm rồi.
Phúc nhìn anh trong dòng nước mắt và nỗi căm hờn, cô uất ức nói:
- Anh đúng là một kẻ vô cùng độc ác! Tôi không bao giờ muốn gặp anh nữa ...
Phúc khóc nấc lên, cô ôm mặt vội băng mình vụt chạy nhanh la cửa khi dứt lời nói. Trong cô lúc này chất ngất đau khổ, chua xót và lẫn những căm hờn.
Quân vụt đứng lên, anh muốn chạy theo cô, nhưng rồi chân anh không hiểu sao lại để mình dừng lại một chỗ.
Phúc ơi! Em có hiểu được sự giằng xé đau khổ trong anh khi phải chọn cho mình một quyết định không? Anh làm thế anh đúng hay sai?
Quân đau khổ trông theo dáng người nhỏ bé của Phúc với nỗi đau không tưởng trong lòng. Có phải lỗi tại anh không? Con người khốn nạn trong anh sao mà đáng nguyền rủa thế?
Nỗi đau trên gương mặt Phúc, những uất nghẹn không nói được nên lời. Tất cả là do anh, chính anh đã gây ra cho cô nỗi đau hằn sâu ấy ư?
Quân gục đầu vào vách để cho giọt nước mắt lặng lẽ rơi. Anh khóc mà không biết mình đang khóc. Trong anh chỉ còn là những dằn vặt khổ đau cho tội lỗi của mình.
Thế là hết! Thật sự đã hết. Quân biết rồi đây, trong lòng người anh yêu sẽ chỉ còn là những căm hờn oán giận dành cho anh thôi. Phúc sẽ căm ghét anh nhiều như cô đã từng yêu anh lâu nay. Quân thấy mình đã thật sự mất Minh Phúc rồi.
Đông Quân ngừng nói, anh kết thúc câu chuyện kể của mình. Anh nhìn Minh Phúc vẫn với ánh mắt còn nhiều giận dữ. Anh như muốn cô chết đi vì đã bắt anh kể lại những gì đã xảy ra tư lâu, những điều làm cho anh đau lòng không thể tưởng đó.
Không biết từ lúc nào mà gương mặt Phúc đã đầm đìa nước mắt chảy không thôi. Bây giờ Minh Phúc đã sống lại thêm một lần với quá khứ. Cái quá khứ khổ đau mà trí óc cô đã phản kháng lại bằng cách cho cô quên nó đi.
Phúc chợt lắc đầu rồi nói với Đông Quân:
- Sự thật là thế đấy sao? Những điều mà mọi người cố giấu tôi nó là như thế đó ư?
- Đúng như thế! Tất cả là do em và cả gia đình của em đó! Lẽ ra em hãy để cho mình quên hết đi đừng tìm về cái quá khứ ấy.
Quân chợt ngừng lời, anh nhìn Phúc, thở dài trong buồn chán. Anh nói tiếp:
- Lẽ ra gia đình của em phải để cho tôi được yên sau những gì đã xảy ra đó.
Tôi có làm phiền hà gì đến họ nữa đâu, sao họ vẫn không muốn để cho tôi sống yên chứ? Gia đình cô chỉ muốn cho tôi biến khỏi trên cõi đời này, như thế họ mới bằng lòng.
Phúc lắc đầu nói, giọng cô đầy đau khổ phủ nhận lời anh nói:
- Tôi tin ba tôi, ông ấy không bao giờ giết hại một người nào cả. Ba tôi là người tốt và luôn luôn là người tốt với tất cả mọi người.
Đông Quân ngó trừng trừng mắt nhìn Phúc, anh nghiến răng nói trong cơn giận:
- Tôi thấy em đang diễn lại những gì đã xảy ra trong quá khứ đấy, em biết không Minh Phúc? Những gì em nói, lòng tin của em đối với ba em và cả sự nghi ngờ của em đối với tôi đó. Em không yêu tôi đủ để em có thể tin tôi.
Phúc nhìn anh, đáp trong đau khổ:
- Tôi không thể nào lựa chọn niềm tin của mình được vì đó là ba tôi ...
Đông Quân như nổi điên lên với lời Phúc nói, anh giận dữ quát tháo nói:
- Đó là sự mù quáng của em! Em sẽ chết đi với niềm tin mù quáng ấy.
Minh Phúc gay gắt giọng nói với Quân trong nước mắt chảy tràn hai bên má:
- Tôi không phải đã một lần mù quáng vì anh đó sao? Tôi đã nghĩ rằng anh yêu tôi. Thế rồi anh phản bội lòng tin của tôi. Anh không hề yêu tôi mà chỉ đùa cợt xem tôi là một con rối trong trò chơi của anh mà thôi, đúng không? Anh đến với tôi chỉ vì sự trả thù độc ác ấy của anh mà thôi.
Quân nhìn Phúc nói, giọng anh giận dữ nhưng cũng chứa đầy những đau khổ:
- Phải! Tôi muốn trả thù ba em. Tôi quen em không nằm ngoài cái mục đích ấy! Tôi muốn làm khổ em, để ông ấy phải nếm trải khổ đau như ông đã từng gây ra cho tôi đó.
Quân chợt ngừng lời lắc đầu trong nỗi thất vọng nói:
- Nhưng rồi ... tôi đã nhận ra mình đã thất bại, thật sự tôi đã thất bại, em hiểu không? Tôi đã thua trong chính kế hoạch của mình vạch ra cho mình. Tôi nhận ra là tôi yêu em hơn những gì tôi tưởng. Tôi yêu em để phải đau khổ như ngày hôm nay. Nếu không liên hệ gì đến em, tôi có thể làm được tất cả những gì tôi muốn. Vì em, tôi đã thù tôi như thù chính ba em vậy.
Phúc hơi sững nhìn anh trong giây lát, cô vô cùng ngỡ ngàng khi nhận ra những xúc động và đau khổ hằn trên gương mặt của Đông Quân, anh đang giận dữ vì cô đó. Rồi Phúc lắc đầu, ánh mắt cô đầy đau khổ nhìn Quân, nói:
- Tất cả còn có ý nghĩa gì sao, để bây giờ anh nói ra những lời ấy? Rốt cuộc thì nỗi thù hận trong anh vẫn tràn đầy, nó lớn hơn cả tình yêu anh dành cho tôi.
Anh bảo tôi phải làm gì khi trong lòng anh luôn luôn hận thù ba tôi?
Quân đáp giọng buồn lẫn vào những xót xa:
- Tôi đã cố quên rồi, em có biết không? Tôi đã vì em mà cố bảo lòng mình hãy quên đi mối thù ấy. Nhưng còn ông ấy thì sao? Ông ấy không hề tha cho tôi, ông ấy như muốn tôi cút ngay khỏi cõi đời này vậy.
Phúc nói giọng cũng xúc động, xót đau:
- Đó là vì ông ấy thương tôi, thương con gái của ông ấy. Ông không muốn tôi đau khổ, anh hiểu điều ấy mà. Thế mà anh lại làm cho ông ấy phải tổn thương. Tôi có thể tha thứ cho anh sao, khi ba tôi vì sự xúc phạm của anh mà ông phải vào nằm viện mấy ngày nay?
Đông Quân trừng mắt nghiến răng nhìn cô đầy hằn học lẫn giận dữ, anh hét:
- Em có biết rằng em quá bất công với tôi không? Em căm thù tôi, hờn giận tôi chỉ vì tôi mới xúc phạm ba em đó. Còn tôi thì sao chứ? Tại sao em không nghĩ đến cảm giác của tôi khi cha tôi bị người ta giết chết. Tôi không thể căm thù vì người đó là ba em sao? Thật là bất công vô lý!
Minh Phúc nhìn anh, cô im lặng thật lâu không đáp lời nào. Rồi một lúc sau, cô cố lấy lại sự bình tĩnh của mình, nhẹ cất tiếng nói với anh:
- Anh biết không, Quân? Có lẽ chúng ta khó có thể nào giữ được mối quen thân ngày xưa của chúng ta được nữa. Giữa anh và em có quá nhiều rào cản.
Anh còn mối hận thù của anh, còn em phải giữ lòng kính trọng đối với ba em.
Chúng ta sẽ không bao giờ còn có thể là người yêu của nhau được nữa ...
Đông Quân cúi đầu đau xót. Vậy là Phúc đã quyết định, anh biết làm sao đây?
Quân chợt thấy vừa giận, lại vừa thương Minh Phúc hơn. Cuộc đời Phúc đã gặp nhiều đau đớn. Sau tai nạn xảy ra làm cho cô mất trí thời gian qua, giờ đây nhớ lại, biết được quá khứ càng làm Phúc đau đớn hơn nữa.
Và giờ đây hạnh phúc với Phúc cũng trở nên mong manh, nó sẽ còn tồn lại hay là tan vỡ. Quân sợ rồi đây Minh Phúc sẽ đau khổ nhiều thêm mà không thể gượng nổi.
Quân nhìn Phúc. Không khí trong phòng lúc này lắng đọng lại. Phúc ôm lấy đầu nức nở khóc. Phúc nào có vui sướng gì đâu, cũng đau lòng lắm với quyết định của chính cô. Không lẽ chẳng còn cách giải quyết nào khác hơn nữa sao?
Chẳng lẽ anh bất lực với hoàn cảnh ư? Anh không thể nào giữ được tình yêu của hai người sao?
Nhân lặng lẽ thả bộ đi bên cạnh Ngọc. Họ chầm chậm đi dọc theo hè phố trong im lặng, không ai nói với ai một lời nào. Một ngày như mọi ngày, vẫn bao nhiêu công việc, Ngọc cảm thấy nó nhạt nhẽo với cô làm sao ấy. Một cơn gió lạnh chợt thổi qua. Nhân khẽ cởi lấy chiếc áo khoác ngoài của mình khoác lên bờ vai Ngọc.
Cô bất ngờ hỏi Nhân:
- Anh sao thế?
Nhân nhìn cô, trầm giọng nói:
- Không. Anh thấy em có vẻ như đang lạnh, dù sao trời cũng chớm lập đông rồi.
Ngọc khẽ cười bảo:
- Anh điên thật. Anh không nhớ là anh đang bệnh và là bệnh nhân, còn Ngọc là người đang chăm sóc cho anh sao?
Nhân nhìn cô cười nói:
- Bệnh của anh chỉ là mưa nắng thất thường thôi. Vả lại, y sĩ như em không có giá trị gì khi em đang đứng trước một người đàn ông như anh đâu, cô nhỏ.
Trời sinh ra đàn ông là vậy. Dù có đang sắp chết cũng phải bảo vệ, chăm sóc cho người phụ nữ yếu đuối của mình đang bên cạnh.
Ngọc khẽ cười trêu anh:
- Anh nói hay quá nhỉ! Chì sợ đến ngày mai anh không chịu nổi cái lạnh của tối nay đấy. Rồi lại phải vào viện gặp em nữa.
Nhân nhìn cô, nhún vai đáp vẻ thản nhiên:
- Càng tốt, không sao cả đối với anh đâu.
Ngọc ngạc nhiên nhìn anh, hỏi:
- Anh sao thế hả? Sao anh lại cho như thế là tốt?
Nhân cười nheo mắt đáp:
- Thì anh sẽ được ở lại viện thêm vài ngày nữa không sướng sao?
Ngọc nhăn mặt:
- Anh kỳ thật. Ở bệnh viện mà lại cho là sướng à?
Nhân chợt nhìn cô, nhẹ giọng:
- Sướng lắm Ngọc à. Vì ở lại bệnh viện, anh vẫn còn được em chăm sóc lo lắng. Còn khi anh về nhà rồi, anh biết ai cũng có công việc của họ chẳng ai còn buồn ngó đến anh đâu.
Ngọc thoáng bối rối, cô vội lờ đi như không hiểu lời anh nói. Cô khẽ đáp:
- Anh nói lạ. Sao lại không có ai lo cho anh chứ? Ngọc nghĩ là mọi người trong nhà đều trông anh hết bệnh mà.
Nhân khẽ hít hơi sâu rồi thở ra, anh trầm giọng như tâm sự:
- Có lẽ Ngọc không biết đó thôi. Đàn ông chúng tôi sợ nhất là sẽ ngã bệnh và ghê hơn nữa là phải nằmviện trong sự chăm sóc của người ta. Họ lo mình mất đi cái danh từ "phái mạnh" trước bao nhiêu là phái yếu. Còn anh thì ngược lại.
Ngọc vờ như không hiểu được, để lảng tránh, cô xua đi, nói:
- Đàn ông các anh thật là lắm chuyện. Đã bệnh thì phải điều trị chứ. Mà thôi, em thấy là nhức đầu lắm mỗi khi nói chuyện với anh đấy.
Nhân cười nói:
- Em không thấy đó sao, y sĩ như em cũng đang mắc phải cái chứng đau đầu hay sao? Vì thế em cần phải dùng áo khoác nhiều hơn anh đấy.
Ngọc cong môi nói:
- Anh thì lúc nào cũng chi giỏi tài lý sự mà thôi.
Rồi cả hai người lại rơi vào im lặng đi bên nhau. Giây lát, Nhân lên tiếng:
- Em có nghĩ ... rồi đây Minh Phúc và Đông Quân sẽ có thể là đôi vợ chồng thật với nhau không?
Ngọc lắc đầu, nhẹ giọng:
- Thật sự Ngọc cũng không biết chuyện của hai người ấy thế nào nữa. Sáng nay Phúc có đến tìm Ngọc, anh có biết là Minh Phúc đang đau khổ lắm không?
Phúc đã khóc với Ngọc và kể lể đủ điều, Ngọc không hiểu là có chuyện gì xảy ra với Phúc?
Nhân nhìn Ngọc, khẽ hỏi:
- Theo em, đó là chuyện gì mà Minh Phúc như thế?
Ngọc cắn nhẹ bờ môi, ánh mắt suy tư. Một thoáng sau, cô khẽ giọng đáp:
- Em biết mối quan hệ tình cảm giữa Đông Quân và Minh Phúc sẽ thêm một lần nữa đi đến tan vỡ. Em không hiểu vì lý do nào mà bác của em không bao giờ chấp nhận cho Phúc với Đông Quân đến với nhau, không chấp nhận tình yêu của hai người.
Nhân khẽ giọng buồn nói với Ngọc:
- Ngày trước, anh thấy bác Đạt cũng thương Đông Quân lắm. Có lẽ lỗi do anh, dù sao thì mối quan hệ giữa hai người ấy sẽ tốt đẹp nếu như không có sự hiện diện của anh trong đó, Ngọc ạ.
Ngọc đều giọng nói với Nhân:
- Trước đây, Ngọc cũng đã từng nghĩ chính anh là nguyên nhân của bao chuyện ngang trái này. Nhưng rồi Ngọc chợt nhận ra, tất cả đều do ở định mệnh cả, anh Nhân ạ. Những gì chúng ta muốn không phải đều có thể làm được, vì thế chuyện buồn của Minh Phúc không hẳn là lỗi ở anh đâu.
Giây lát sau, Ngọc nhẹ giọng tiếp:
- Anh có nghĩ một lúc nào đó Minh Phúc sẽ yêu anh không?
Nhân khẽ thở ra, nói khỏa lấp:
- Điều đó không thể xảy ra với Minh Phúc. Anh nhận thấy hai người họ yêu nhau mê muội nên chưa phải là kết thúc ở đây đâu. Anh khó mà xen vào được.
Ngọc khẽ cười nhẹ giọng nói:
- Điều ấy anh có nói thật lòng mình không vậy?
Nhân nhìn vào mắt Ngọc, anh khẽ hỏi:
- Em không tin anh sao?
Ngọc thở ra trầm giọng nói:
- Con gái, khi đã lỡ yêu rồi thì sẵn sàng chấp nhận mọi thiệt thòi về mình.
Thật tội nghiệp chị Minh Phúc!
Nhân nhìn cô nói:
- Em nghĩ chỉ có phụ nữ các em là biết đau khổ thôi sao? Đàn ông các anh cũng đau khổ gấp trăm lần ấy chứ, chỉ do không bộc lộ ra thôi.
Ngọc thở ra, lảng chuyện:
- Ngọc cũng không biết, có lẽ Ngọc không được khách quan khi nghĩ về đàn ông.
Nhân cũng thở ra nhìn Ngọc:
- Nghĩ đi nghĩ lại anh thấy mình đúng là thằng đàn ông vô tích sự. Đến giờ này mà vẫn chưa tìm được một hình bóng để yêu và được yêu.
Ngọc nhẹ cười trêu anh:
- Anh sao thế? Em biết anh không phải là người của những nỗi bi quan mà.
Sẽ có lúc anh nhận ra có người chết mê chết mệt vì anh.
Nhân cười nói:
- Ngọc đừng quá khen tôi như thế, tôi thấy mình đang nở mũi ra đây.
Ngọc nhẹ giọng nói:
- Đó là những lời Ngọc nói thật đó chứ. Anh nên tin vào mình, vào tình yêu của anh thì tất cả sẽ đến với anh thôi.
Nhân chợt nhìn vào mắt cô, sâu lắng, nói giọng nửa đùa nửa thật:
- Em tin như thế sao? Và ... nếu em là cô gái của trường hợp đó, em sẽ yêu gã thanh niên vô tích sự như anh hả?
Ngọc thoáng đỏ mặt trước câu nói của anh, cô lảng tránh:
- Anh ví dụ gì lạ thế chứ? Làm sao Ngọc có thể trả lời câu hỏi không thuộc về mình chứ?
Nhân im lặng nhìn cô giây lát, anh chợt khẽ giọng nói:

- Ngọc! Anh xin lỗi, đúng ra anh không nên nói đùa với Ngọc như thế.
Ngọc lắc đầu nói:
- Anh không có lỗi gì cả, Ngọc không để ý mà giận anh đâu.
Nhân nhìn Ngọc, lảng chuyện đi:
- Với Minh Phúc, có được tình yêu của Đông Quân thế mà vẫn rơi vào đau khổ. Anh không hiểu vì sao trời chẳng bao giờ chấp nhận cho những người yêu nhau được sống trọn vẹn bên nhau.
Ngọc nhẹ cười, cô cong môi nói:
- Hãy lo cho mình đi anh Nhân. Ngọc thấy anh cũng có được chút hạnh phúc nào, hay tình yêu nào thật sự đến với anh đâu? Thế mà lại lo cho người khác nhiều thế.
Nhân lại im lặng nhìn đăm đăm vào Ngọc, một thoáng anh lại gọi khẽ tên cô, trong giọng ấm áp trìu mến:
- Bích Ngọc!
Ngọc ngẩng nhìn anh, ánh mắt cô chợt rơi vào đáy mắt sâu lắng đang nhìn cô đắm đuối. Nhân chợt nắm tay Ngọc, anh khẽ cúi xuống hôn vào môi Ngọc nụ hôn dịu dàng, ấm áp, say đắm. Ngọc ngây người đón nhận. Đến lúc sực tỉnh cô nhận ra sự yếu đuối của mình trước đôi môi quyến rũ ấy, Ngọc bật đẩy vội anh ra, cô quay người đi lảng tránh trong sự ngượng ngập:
- Mình về thôi Nhân. Đêm cũng đã khuya rồi đó, ở đây lâu sẽ không tốt cho sức khỏe của anh đâu đó.
Nói rồi, cô bỏ đi trước. Nhân ngẩng nhìn theo rồi chậm bước đi phía sau Bích Ngọc.
Minh Phúc rời khỏi phòng khám, cô thẫn thờ với bao ý nghĩ trong lòng.
Cô không biết mình nên đi đâu cho đầu óc bớt căng thẳng, về đến nhà càng thêm buồn chẳng có gì thú vị với cô. Nhưng cuối cùng rồi Phúc cũng lại phải trở về nhà, cô chợt nhớ ra hôm nay là ngày ba cô được xuất viện. Cô thật đãng trí việc quan trọng như thế mà cô không nhớ để đến đón ba cô về nhà.
Có lẽ giờ này ba cô đang có mặt tại nhà rồi cũng nên. Phúc mở nhẹ chốt cổng, cô đi qua một khoảng sân rộng trước nhà. Cô vào nhà thấy mẹ đang bận tay trong bếp nên đoán rằng ba cô đang ở trong phòng riêng của ông. Cô định đến phòng tìm ông thì lại nghe tiếng chuông reo ngoài cổng, Phúc vội quay ra mở cổng và nhận ra bác Phan - ba của Đình Nhân. Cô gật đầu chào ông rồi khẽ khàng lên tiếng:
- Bác mới đến. Con mời bác vào nhà?
Ông Phan nhẹ gật đầu nói:
- Bác nghe nói hôm nay ba con được xuất viện nên bác đến thăm.
Phúc đáp lời:
- Dạ. Ba cháu đã về nhà, đang ở trong phòng. Bác vào thăm ba cháu nhé.
Nói rồi, Phúc đưa ông Phan đến tận phòng của ba mình. Cô quay ra làm nước uống để mời khách. Một thoáng sau, Phúc mở cửa mang nước vào mời ông Phan. Đặt một ly nước trước mặt cha, Phúc quay sang bưng ly khác mời ông Phan với nụ cười trên môi nở.
Nhưng bất giác Phúc chợt chựng lại, một khung cảnh quen thuộc chợt hiện về làm cho cô khẽ rung lên, mồ hôi lấm tấm nơi trán. Hai chiếc ghế bành nơi phòng khách, hai người đàn ông ngồi trò chuyện cùng nhau trên ấy ...
Ông Đạt thấy con gái có vẻ khác lạ bèn hỏi:
- Minh Phúc! Con sao thế?
Phúc run run nhìn cha và rồi nhìn ông Phan, cô bật thốt:
- Bác Phan ...
Ông Phan khẽ gật đầu cười nói với Minh Phúc:
- Ừ, bác cảm ơn con.
Phúc nhìn ông, lắc đầu trong một ý nghĩ khác đi, không nghe lời ông nói.
Dường như cô đang cố để không tin vào một điều gì đó trong đầu óc cô.
Rồi Phúc khẽ cất tiếng nói trong vô hồn:
- Là ba ... và bác ...
Ông Đạt nhìn con gái thấy kỳ lạ trong lòng:
- Ừ, thì là ba với bác Phan đây. Con sao vậy? Bác Phan đến thăm ba, sao con chưa hỏi thăm bác vậy?
Phúc lắc đầu trong xúc động, người cô như co lại run lên nói:
- Không phải ... Con nói ba và bác lúc đang ngồi ở phòng khách ấy! Con đã nhớ ra được điều ấy mà ...
Ông Đạt cũng nhìn con, khẽ run lên như biết sắp xảy ra một chuyện gì đó.
Ông gọi tên con gái:
- Minh Phúc ...
Phúc lắc đầu, chợt cô trào ra nước mắt nói:
- Đúng rồi. Là ba và bác. Là hai người đã chạy đuổi theo con vào cái ngày ấy. Con bị tai nạn là do lý do đó ...
Phúc chợt khóc òa, cô ôm mặt lại như đầy nỗi kinh sợ trong cô:
- Con nhớ ra điều đó ... Con nhớ ra những gì con đã được tình cờ nghe. Ôi!
Ba, chính ba là người đã giết chết ba của anh ấy. Ba đã thú nhận tội của mình trước bác Phan kia ...
Phúc gào lên trong đau đớn, cô không tin được đó là những gì mình nhớ. Cô không tin được một phần ký ức cuối cùng của mình lại là thế kia.
Phúc kêu lên trong run rẩy đau đớn:
- Ba ơi! Con nhớ được mà. Con nhớ được điều ấy! Chính là ba ... Tại sao lại là thế chứ ba? Ba đã giết người ...
Phúc ngồi sụp xuống trên nền nhà, cô như rũ rượi ra và nhớ ra điều ấy.
Ông Đạt thoáng kinh hoàng, ông run sợ kêu lên:
- Không phải vậy đâu Minh Phúc. Con đã hiểu lầm rồi ...
Phúc nói trong nước mắt:
- Con lầm ư? Không! Con đã nghe điều đó khi con từ ngoài cửa bước vào, con đã nghe ba nói:
"Tôi đã giết chết ông ấy. Đó là tội lỗi của tôi!". Ba đã nói với bác Phan như thế. Rồi con đã bỏ chạy đi, ba đuổi theo con vì biết rằng con đã rõ ràng nghe được sự thật.
Ông Đạt nói như van cô, cố để làm cho cô hiểu:
- Thật sự không phải là thế Phúc ạ! Thật sự là con đã hiểu lầm. Con hãy nghe ba nói, đó chỉ là phần sau của câu chuyện ba nói với bác Phan. Con đã không nghe được phần đầu của câu chuyện mà ba đã nói, nên con không hiểu được những điều ba nói với bác Phan.
Phúc lắc đầu trong cơn tuyệt vọng, nói:
- Con tin ba, luôn luôn lúc nào con cũng tin ba, ba biết không? Con thật sự đã tin ba. Thế mà ba lại là như thế. Tại sao vậy ba? Tại sao ba của con lại làm ra điều ấy?
Ông Đạt lắc đầu cố thuyết phục con gái:
- Minh Phúc! Ba không làm điều gì xấu cả. Ba không làm gì để con phải thất vọng về ba đâu. Ba nói thật, ba chưa từng hại một ai, con phải tin là như thế!
Những gì con nghe chỉ là cách người ta biểu lộ nỗi xúc động của mình khi đang nói. Ba đã nói lời ấy chỉ vì những day dứt trong lòng ba không bao giờ quên đi được, nó đang tạo thành xúc cảm ba không thể kìm nén.
Phúc nhìn cha, đáp trong tiếng khóc nghẹn ngào:
- Tại sao ba lại day dứt? Ba không làm điều xấu, sao lại phải day dứt vì điều đó hả ba?
Ông lặng nhìn con rồi đáp:
- Con biết không, ba luôn day dứt vì nỗi day dứt đó xuất phát từ một kẻ có lương tri. Người ta không thể không tự dằn dặt mình khi đã làm một điều mà mình không bao giờ muốn.
Ông Phan nghe lời đối đáp của cha con ông Đạt, lúc này ông khẽ đứng lên bước lại phía Minh Phúc, cất giọng an ủi:
- Minh Phúc! Bác khuyên cháu hãy bình tĩnh. Cháu hãy nghe ba cháu nói.
Nước mắt Phúc chảy dài, cô lên tiếng nói với ông:
- Bác đã nghe những lời ấy, đúng không? Bác đã nghe những lời mà chính miệng ba con đã nói ra đó?
Ông Phan gật đầu đáp:
- Phải, bác đã nghe những gì ba con nói đấy Phúc! Nhưng đó chỉ là những lời người ta buông ra trong lúc tâm trạng đang quá nhiều cảm xúc, thấy lòng mình dằn vặt không yên theo thói thường ở mỗi con ngưới. Con hãy lắng nghe ba con nói đi Minh Phúc. Đó là một câu chuyện dài đầy những uẩn khúc bên trong.
Phúc khóc nói trong đau khổ tột cùng:
- Chuyện gì kia chứ? Còn chuyện gì ba con có thể làm hơn thế nữa sao?
Ông Đạt nhìn con, lắc đầu nói trong khổ sở:
- Minh Phúc! Đến lúc này thì ba cũng không muốn giấu con nữa làm gì. Ba sẽ kể cho con nghe một câu chuyện. Đó là về ba người đàn ông đi tìm vàng lúc thời còn trai trẻ của ba và họ.
- Con có nghe điều ấy. Ngày đó ba đã từng mộng ước làm giàu trong những cuộc phiêu lưu tìm kiếm của mình. Nhưng điều đó thì có quan hệ gì đến chuyện ba nói ở đây?
Ông Đạt gật đầu nói tiếp:
- Có liên hệ đấy con ạ! Ba người đàn ông ấy là ba, ba của Đông Quân và thêm một người chú ruột của nó. Tất cả đều có ham muốn phiêu lưu trong cuộc bôn ba tìm vàng. May mắn đã đến với cả ba sau những ngày bôn ba tràn đầy gian khổ. Bọn ba đã tìm được vàng và lập tức muốn quay trở về nhà. Nhưng trên đường về, chú của Quân bị thương nên đành phải để chú ấy ở lại. Chỉ còn ba và ba của Đông Quân, hai người bạn thân cùng trên đường về sau đêm hôm đó. Thế rồi ...
Ông Đạt chợt ngừng lời nói, ánh mắt ông nhìn xa xăm đầy vẻ ưu buồn. Một thoáng sau, ông tiếp giọng:
- Thế nhưng bất hạnh đã xảy ra. Đó là lúc mưa lũ tràn về sau một đêm giông bão, nước trên thượng nguồn ào ào đổ xuống như dòng thác dữ cuốn phăng đi mọi thứ nơi nó đi qua. Xe của ba đã đi trong cơn mưa bão ấy. Một khoảng đèo bị sụp lở ăn sâu vào đường trước mặt mà không ai hay, và chiếc xe đã không thể vượt qua được cơn lũ mà rơi nhanh xuống vực.
Ông Đạt run run cầm lấy ly nước uống một hớp rồi nói tiếp:
- Con biết không, ba còn nhớ rất rõ cái khoảnh khắc kinh khiếp ấy trong ba.
Chiếc xe nẩy lên trong từng cơn va đập chạm vào vách đá, nó lăn, lăn mãi rơi theo sườn núi và chỉ dừng lại khi mắc vào một cây đại thụ chắn đường. Ba không biết là mình bất tỉnh bao lâu nữa. Khi ba dần tỉnh lại được thì ba nhận ra người của ba đầy máu cùngvới những vết thương. Ba cố lê ra ngoài qua khe hở của cửa nhỏ, trong khi ba nhận ra chiấc xe gần như bẹp dí trở thành một đống sắt vụn ...
- Sau đó ba cố lê về phía trước để tìm ba của Quân thì thấy bác ấy đang nằm bất động, toàn thân bị xe đè ép lên người do cửa trước đã bung ra. Ba cố lay, cố gọi bác ấy trong nỗi sợ hãi của mình, trong khi gió mưa cứ rít gào quanh đó ...
- Rồi thì bác ấy động đậy, nhưng ba chưa kịp mừng thì thấy máu đã ộc tràn ra từ miệng của bác. Bác ấy bị thương rất nặng, ba kinh hoàng nhận ra điều ấy.
Đôi chân bác đã giập nát, và sống lưng như cũng gãy lìa. Bác ấy không thể cử động được gì nữa. Bác chỉ có thể nhìn ba trong vẻ đau đớn hằn trên gương mặt.
Ba nghĩ là phải kéo bác ấy ra, nhưng rồi ba thấy làm thế thì bác ấy sẽ chết ngay tức khắc. Chỉ còn cách để yên như thế thì mới mong rằng bác ấy còn có cơ may sống sót, cho đến khi có người đến cứu giúp cả ba và bác ấy.
- Ba và bác ấy đã nằm hàng giờ qua đêm trong mưa bão với tình trạng như thế đó. Rồi cuối cùng bác ấy đã không còn sức để chịu đựng được, bác ấy đã van xin ba hãy giúp bác ấy chết sớm hơn để tránh đi những cơn đau đang hành hạ thể xác của bác. Ba đã nói là ba không thể làm thế! Ba không thể làm điều ấy! Nhưng bác ấy đã khẩn thiết cầu xin ba, bảo ba phải làm như thế vì trước sau gì bác cũng không thể sống được, chỉ là thời gian chờ đợi khoảnh khắc ấy đến thôi. Đó là cách duy nhất ba có thể làm cho bác ấy, hãy giúp bác ấy được ra đi sớm hơn. Cuối cùng ba cũng không còn có thể làm gì khác, từng cơn đau thể xác của bác ấy, ngay cả ba nhìn còn không thể chịu đựng được.
- Thế là ba đã giúp bác, ba đã làm cho bác ấy có thể chết sớm hơn, giải thoát bác khỏi sự đau đớn khủng khiếp hành hạ của thể xác kia. Chỉ bằng một cách đơn giản thôi, ba chỉ kéo bác ấy ra khỏi xe, một sự di chuyển nhẹ thế thôi và bác ấy ra đi không còn đau đớn. Con có thể không tin lời ba, nhưng con có thể hỏi bác Phan đây vì lúc ấy bác cũng vừa đến và chứng kiến cảnh ấy. Bác Phan ngày đó là người đi rừng chuyên nghiệp, nên khi phát hiện có tai nạn, bác đã tìm đến và cứu được ba. Ba thoát nạn và còn sống được đến ngày hôm nay là cũng nhờ có bác Phan cứu giúp. Ba đã không có cơ hội nào giải thích cho con vì con bị tai nạn và mất trí nhớ.
- Đông Quân và chú của nó đã không tin lời ba. Họ không muốn nghe lời giải thích nào từ ba. Họ cho rằng ba là người sát hại ba Quân để chiếm đoạt số vàng đó. Trong khi tất cả đều không biết rằng, số vàng đó đã rơi khỏi xe khi xe lăn dài và rơi xuống hố. Những gì ba có được ở ngày hôm nay là do chính công sức của ba đổ mồ hôi làm ra trong ngần ấy năm sau này. Thế nhưng cả hai không tin, chú cháu họ đều cho rằng đó là do số vàng ba cất giấu mà có được.
Tất cả đã biến thành nỗi thù hằn trong lòng họ. Mối thù này đã kéo dài dai dẳng cho đến ngày hôm nay ... Bây giờ con đã hiểu ba rồi chưa Phúc? Con đã hiểu vì sao ba không muốn con quan hệ với Đông Quân?
Phúc khóc nấc lên, cô chạy đến ôm chầm lấy cha sau khi ông kết thúc lời kể của mình. Sự thật bây giờ cô đã biết. Sự thật đã làm cô hiểu ra mọi chuyện mù mờ trong trí cô bấy lâu nay. Phúc nức nở nói trong nghẹn ngào:
- Ba ơi! Đó là sự thật sao ba?
Ông Đạt ôm con gái vào lòng, cũng nói trong xúc động:
- Đó là sự thật! Ba không bao giờ dối gạt con đâu, Minh Phúc! Bây giờ con đã biết rõ mọi chuyện, con có còn muốn trách giận ba nữa không? Chính vì họ không bao giờ chịu nghe lời giải thích của ba. Chính vì họ không tin ba và đã gây nên sự thù oán này. Đó là điều làm ba day dứt. Họ có thể không hiểu ba, nhưng ba muốn con phải hiểu ba. Ba chỉ muốn bảo vệ con gái ba thôi. Ba không muốn Quân đến với con cũng là vì điều đó.
Phúc ngả đầu vào vai cha, nghẹn ngào nói:
- Con tin ba. Con lúc nào cũng sẽ tin ba. Ba của con là một người tốt. Rồi đây họ phải suy nghĩ lại, con tin họ sẽ hiểu và nghĩ về ba một cách khác.
Ông Đạt vuốt hai bên má tràn đầy nước mắt của con, trầm giọng lại:
- Ba mong là được như thế. Con tưởng ba muốn giữ mãi sự thù hằn này sao?
Ba chẳng thù hằn ai, ba chỉ mong họ không thù hằn ba và đừng làm hại gia đình của ba nữa.
Phúc ngồi lặng lẽ trong lòng cha với những giọt nước mắt thổn thức lăn dài.
Phải một lúc sau, cô mới kìm nén lại bớt được sự xúc động trong lòng. Phúc ngẩng nhìn cha rồi nhìn ông Phan với ánh mắt yêu thương lẫn kính trọng. Giây phút, cô ngồi dậy và đứng lên lau đi những giọt nước mắt và nói:
- Con xin lỗi ba và bác. Con thật ngốc nghếch đã hiểu lầm hai người. Bây giờ con đã hiểu rồi, con tự hào về ba và cám ơn ba đã cho con biết sự thật. Bây giờ thì trí nhớ đã thực về lại trong con ...
Ông Đạt gật đầu nhìn con trong vẻ xúc động. Giây lát, ông khẽ nói:
- Thôi, con vào nghỉ đi. Đừng quá xúc động mà lại ngã bệnh. Ba với bác Phan còn nói chuyện với nhau.
Ông Đạt nhìn theo dáng buồn bã của con bước đi mà chợt thở dài. Hơn ai hết ông hiểu con gái ông đang trong nỗi buồn tuyệt vọng. Ông phải làm sao đây?
Bỏ qua hay tiếp tục cấm đoán con ông về mối tình của nó? Cách nào thì cũng làm con ông đau khổ mà thôi. Nó yêu Quân quá. Tại sao một thằng lạnh lùng độc ác như thế lại có thể làm con ông mê đắm thế kia? Có lẽ ông đã không ngăn cấm tình yêu này nếu như nó không phải bắt nguồn từ sự thù hằn khốn kiếp của Quân. Con gái ông có lỗi gì đâu sao lại bị cuốn vào sự trả thù của nó? Bao giờ thì sự thù hận hiểu lầm này mới chấm dứt giữa ông và Quân?
Ngọc gật đầu chào chị người làm sau khi được chị thông báo Đình Nhân đang ở trên phòng anh. Cô bước về hướng cầu thang lên phòng anh. Đứng trước cửa phòng đóng kín một lúc, Ngọc mới dè dặt gõ cửa chờ tiếng trả lời của anh.
Đang sắp xếp những món đồ cần thiết vào chiếc vali, Nhân dừng tay khi nghe tiếng gõ cửa. Anh quay lại mở cửa phòng và nhận ra Ngọc đang đứng trước mặt anh. Nhẹ nở môi cười, anh lên tiếng:
- Ngọc đấy à? Em đến khi nào thế? Vào đi em!
Ngọc gật đầu chào nhưng không đáp lời anh, cô bước vào và nhìn qua một lượt những thứ lộn xộn trên giường anh rồi khẽ cất giọng hỏi:
- Anh đang soạn đồ à? Ngọc nghe nói anh sửa soạn lên cao nguyên phải không?
Nhân gật đầu, quay lại với công việc của mình:
- Ừ. Trên ấy có việc cần anh, nên anh phải đi.
Ngọc nhìn anh một lúc rồi dò xét:
- Anh Nhân đi có lâu không?
- Có lẽ là độ hai, ba tuần ...
Nhân đáp lời rồi quay lại nhìn cô, nhẹ cười nửa đùa nửa thật:
- Còn phải xem có ai ở đây mong chờ anh về không nữa!
Ngọc hướng nhìn về chiếc vali đang xếp dở dang, lờ đi câu nói của anh bằng câu nói khác:
- Anh đi lâu thế, vậy chắc việc cũng quan trọng lắm?
Nhân gật đầu giải thích:
- Là dự án hợp tác với đối tác nước ngoài nên bác Đạt muốn anh trực tiếp theo dõi. Công việc khảo sát cũng tốn nhiều thời gian.
Ngọc ngập ngừng:
- Anh đi lâu vậy cũng nên đem dự phòng một ít thuốc ... Em có mang một ít đến cho anh đây!
Nhân đưa tay đặt lên ngực mình nửa trêu cô, nửa thành thật:
- Em lo cho anh thế, làm anh cảm động.
Nói rồi, anh đón lấy túi thuốc từ tay cô và mở túi nhìn vào đó:
- Thuốc gì thế? Em không bỏ bùa yêu cho anh chứ?
Ngọc nguýt anh một cái che giấu ngượng ngùng:
- Em chỉ tội nghiệp cậu bé to xác không biết chăm sóc bản thân mình như anh thôi! Em mà thèm bỏ bùa yêu anh à?
Nhân nhẹ cười, vẫn muốn trêu cô:
- Không phải thì thôi, làm gì em cuống lên như là thật vậy!
Ngọc ra vẻ hờn dỗi:
- Anh không muốn à? Thế thì trả cho em đây. Em đi về!
Nói rồi, cô làm động tác vờ bỏ đi làm anh phải nắm tay cô lại:
- Thôi, anh đùa chút thôi mà. Anh nào dám không nghe lời thầy thuốc.
Nhân lấy túi thuốc đặt vào một góc vali cho cô tin. Rồi quay mặt đi về góc phòng, anh để lại câu nói:
- Em chờ anh chút xíu!
Nhân mở tủ tìm trong mớ đồ bề bộn rồi lấy ra một gói quà lớn, anh quay nhìn cô với ánh mắt hơi lạ rồi nhẹ nói:
- Anh có cái này cho em. Anh mua được trong chuyến công tác nước ngoài lần trước.
- Gì thế? Em mở ra xem có được không?
Ngọc ngạc nhiên nhìn anh trong bất ngờ và hỏi.
- Không! Về nhà em hãy mở!
Cô bướng bỉnh:
- Em muốn mở xem ngay! Lỡ anh cũng bỏ bùa yêu em rồi sao?
- Anh mà thèm em à! Nhân trề môi trêu ghẹo.
Ngọc nói trong giận lẫy:
- Phải rồi! Tui xấu xí lắm! Nhưng đừng tưởng tui cũng thèm anh.
Nhân cười trước vẻ giận dỗi của cô, anh xuống nước:
- Thôi được rồi! Em cứ mở ra xem, nhưng không được chê quà của anh đấy nhé!
Ngọc cười mỉm thấy thỏa lòng. Cô mở gói quà ra và nhận ra bên trong có đến hai hộp quà nhỏ. Ngọc nhìn anh, vừa ngạc nhiên thắc mắc vừa thấy thú vị trong lòng. Cô mở tiếp hai gói quà nhỏ và bất ngờ nhận ra một lọ nước hoa Pháp và một đôi hoa tai lấp lánh ánh ngọc tuyệt đẹp. Ngọc ôm miệng hốc há vì bất ngờ. Cô nhìn anh vừa vui vừa cảm động:
- Sao anh lại mua tặng em những thứ này chứ?
Nhân gãi đầu thoáng ngượng, chống chế:
- À ... Sẵn dịp anh bạn đối tác mua đồ tặng bạn gái, anh thấy đôi hoa tai này cũng đẹp, chắc là hợp với em, nên anh mua để trả ơn em ... chăm sóc anh hết bệnh ấy mà.
- Thế còn lọ nước hoa này? Mắc lắm đấy! Không, phải nói cả hai thứ đều rất mắc.
Nhân nhăn mặt, vừa buồn cười vừa bối rối:
- Sao bọn con gái các em ai cũng thế hết vậy? Không bao giờ nghĩ đến món quà mà cứ nghĩ số tiền mắc hay rẻ không vậy? Anh mua hàng giảm giá khuyến mãi đấy. Mua cái này tặng cái kia ...
Ngọc cười ngắm nhìn hai món quà tặng với vẻ thích thú. Cô biết là anh đang nói dối. Nhưng thôi kệ! Ít ra nó cũng an ủi lương tâm cô vì đã nhận hai món quà quá đắt tiền. Ngọc đặt đôi hoa tai xuống bàn sau khi ướm thử trước gương mấy lượt, cô mở nắp lọ nước hoa và xịt nhẹ vào gu bàn tay để thử. Vẻ mặt thú vị mơ màng của Ngọc sau khi ngửi mùi nước hoa làm Nhân thấy vui vì biết rằng cô rất thích. Anh ngắm nhìn cô gái trước mặt với một ánh mắt sâu lắng trìu mến yêu thương, rồi Nhân khẽ cất giọng:
- Em thích chứ. Anh nghĩ mùi nước hoa này rất hợp với cô gái như em.
Ngọc gật đầu, ánh mắt lộ nét vui và cảm động, cô nhẹ nói:
- Em rất thích! Cám ơn anh về hai món quà này.
Nhân cười, lại gãi đầu:
- Thế thì được rồi! Anh chỉ lo em không thích rồi bỏ xó quà tặng của anh thôi.
Ngọc cười tinh nghịch:
- Đừng lo! Em sẽ không bỏ xó đâu. Em sẽ sử dụng tối đa quà của anh để đi chơi với các "vệ tinh" luôn dòm ngó lượn lờ xung quanh.
Đình Nhân vội vã lắc đầu:
- Này, vậy không được! Anh quên dặn là khi anh đi rồi thì em chớ để tên nào đưa đón đấy nhé. Bọn đàn ông vây quanh em, anh thấy không mấy tên tốt lắm đâu. Em còn khờ lắm! Không có anh bảo vệ .... không khéo em bị bọn chúng gạt.
Ngọc tròn mắt, bĩu môi trêu anh:
- Anh mà bảo vệ được em à? Nghe lời anh, em mới đúng là con ngốc ...
Đình Nhân xụ mặt có vẻ giận:
- Thôi, nói vậy thì trả lại quà anh đây. Anh không muốn em dùng quà của anh để đi chơi với người khác ...
Ngọc cũng không vừa, làm vẻ kiêu hãnh:
- Trả thì trả! Tưởng anh hết cù lần nên biết mua quà tặng em. Ai ngờ ...
Nói rồi, cô quay ngoắt đi, làm mặt giận. Nhân ngượng ngập vội nắm lấy tay cô, xuống nước:
- Thôi mà! Anh xin lỗi. Tại anh chỉ muốn ... em dùng mấy thứ này khi đi chơi với anh thôi.
Ngọc vừa vui và thoáng thẹn trong lòng khi nghe câu nói của anh. Cô ngoảnh mặt, vờ còn giận dỗi để che giấu những cảm xúc rung động lạ kỳ đang dâng lên trong trái tim cô.
Nhân tưởng rằng cô còn giận, anh khẽ giọng năn nỉ:
- Nè, chút xíu vậy mà giận hoài sao! Anh đi mà nhớ em vẫn còn đang giận thì anh không làm được việc đâu. Như thế sẽ là lỗi tại em đấy!
Ngọc phì cười vì câu nói của anh, cô muốn nhéo anh để trừng phạt nhưng lại thôi. Lúc này nhìn thấy nụ cười của cô, Nhân vui ra mặt, anh hồ hởi nói:
- Cười rồi nhé! Vậy là hết giận anh.
Ngọc nguýt anh nói lẫy:
- Ai thèm giận anh chi cho mệt!
- Ừ, đừng giận anh! Nhớ anh là được rồi. Nhớ anh càng nhiều, anh sẽ mua quà càng nhiều cho em.
Nhân cười nửa đùa nửa thật. Anh nhìn cô bằng ánh mắt long lanh khó hiểu.
Ngọc ngượng ngùng cúi mặt che giấu sự thẹn thùng hiện rõ trên khắp gương mặt cô. Ngọc nhận ra mỗi lúc trái tim cô mỗi rộn rã vì anh và lòng cô thì càng xích lại gần anh ...
Quân trầm lặng ngồi lặng yên một mình trong căn phòng tối. Bóng tối đã tràn về khắp phòng và vây phủ xung quanh anh. Quân vẫn ngồi đấy, không buồn quan tâm, cảnh vật xung quanh và thời gian với anh như hoàn toàn vô nghĩa. Trong lòng Quân giờ đây không còn gì ngoài nỗi đau không nói được thành lời. Vậy là Phúc đã thật sự muốn chia tay anh? Đã hết cả rồi ư? Em có cảm thấy đau như trái tim anh đang đau không Minh Phúc?
Anh đã nghĩ rằng anh có thể vượt qua, anh có thể sống mà không có em bên cạnh. Nhưng bây giờ anh chợt nhận ra cuộc đời anh, tương lai anh chẳng còn là gì nữa nếu sống thiếu vắng em. Buồn cười thật, anh nghĩ là anh mạnh mẽ. Nếu chia tay, em sẽ phải là người gánh chịu nỗi đau nhiều nhất. Thế mà rồi anh nhận ra anh mới thật là người yếu đuối. Chỉ vắng bóng em thôi, chỉ vì em giận mà không gặp gỡ anh thôi, anh đã nghe cồn cào nỗi nhớ em và đau khổ khi nghĩ đến đó là cuộc chia tay vĩnh viễn ...
Minh Phúc! Em giận anh, tuyệt tình với anh thật rồi sao? Sao em không đến với anh? Em biết rõ là anh mở rộng cửa chờ đón em mà? Là cha mẹ cấm cản em hay là em thật sự muốn trở nên tàn nhẫn với anh như thế? Anh tự hào huyễn hoặc là anh đã mê hoặc được em. Thế mà anh nhận ra chính anh mới bị em mê hoặc! Anh không nghĩ anh lại yêu em nhiều đến thế! Anh rõ khổ, sao anh để mình yêu con kẻ thù mê muội điên dại như thế chứ? Em có hiểu nỗi đau, nỗi khổ tâm trong anh không hả Phúc? Anh đang bị cấu xé giữa một bên là cha anh và một bên là tình yêu với em không trọn vẹn. Anh là con, anh phải làm sao đây để ba anh yên lòng nơi chín suối, không thất vọng về anh?
Minh Phúc! Tình yêu của mình sao lại trở nên bi kịch thế này? Có phải lỗi là tại anh không? Lẽ ra anh không nên lao vào em với lòng thù hận trả thù sự mê muội. Anh sai rồi! Lẽ ra anh không nên quyến rũ em để rồi em quyến rũ lại chính anh. Thù hận đã biến anh thành một con người khác, tàn nhẫn lạnh lùng và độc ác khi quyết định đến với em. Nhưng em còn mạnh và kỳ diệu hơn sự thù hận kia, em biến anh thành kẻ dại khờ, biết rung động, đắm đuối và lần đầu hiểu được thế nào là yêu. Anh mệt mỏi nhận ra thù hằn chẳng mang đến được gì cho anh cả? Ngoài sự sắt đá lạnh lùng, mãi mãi là nỗi ám ảnh dằn vặt không nguôi trong anh. Tất cả chỉ làm anh trở nên đau khổ hơn và dường như đã giết dần trong anh bao tính tốt.
Giờ đây anh nhận ra có lẽ trời đang trừng phạt chính anh chứ không ai khác.
Ông trời đã làm anh phải đau khổ với hận thù ấy để anh yêu em. Cuối cùng rồi anh không được bất cứ thứ gì với lòng thù hận ấy của mình.
Đông Quân vuốt mặt rồi lại ôm đầu gục xuống. Anh thấy khổ sở với những giằng xé anh phải chịu đựng trong lòng. Quân tự hỏi có phải trời muốn anh quên đi mối thù hận ấy? Có phải việc ông để cho anh yêu Phúc là muốn hóa giải đi mối thù hận ấy trong anh? Ba ơi! Con phải làm gì đây? Ba có cho phép con được làm điều ấy? Con mệt mỏi lắm! Ba hãy chỉ con điều gì là đúng và nên làm đi ...
Quân thở dài và ôm mặt nén nỗi xúc động trong lòng. Đã từ lâu rồi Quân nhận ra nỗi căm thù trong anh đã không còn lớn. Kể từ khi gặp cô và yêu cô, mọi thứ dần phai trong anh khi tình yêu dành cho cô mỗi ngày một lớn. Hình bóng Minh Phúc đã choáng ngợp trong trái tim anh, xóa lấp mọi thù hằn anh đã có. Quân tự hỏi nếu anh lấy cô, thù hận này có biến mất được không? Phúc sẽ là người của dòng họ anh và điều đó kể như cô đã trả được mối nợ oán thù mà cha cô đã gieo cho gia đình anh đó?
Quân lại thở dài trong mệt mỏi, tất cả không thể theo ý muốn của anh. Còn nhiều cái, nhiều điều ràng buộc nữa mà anh chắc gì cưỡng lại được số mệnh kia ...
Phúc ngả người tựa lưng vào thành ghế đưa mắt nhìn mông lung vào khoảng trời vô định bên khung cửa sổ, cô đắm chìm trong nỗi buồn với những nghĩ suy. Đầu óc Phúc giờ đây rối bời với bao ý niệm. Buồn, đau, khổ cứ hòa quyện vào nhau như muốn vắt kiệt con người trong cô. Mọi thứ thật tẻ nhạt vô vị xung quanh Phúc. Phúc muốn quên đi tất cả những gì đã xảy đến với cô nhưng càng quên cô lại càng thấy nhớ. Những đau khổ day dứt cứ hiện về như trò đùa số phận với cô. Mãi mãi trong cô vẫn là hình bóng anh, không thể nào xóa nhòa được. Mối tình của cô và anh. Sự thù hận của anh và ba cô. Rất cuộc với anh cái nào là quan trọng? Tại sao anh lại cứ để sự căm thù kia che mờ tình yêu tốt đẹp? Anh có vui vì hành hạ được cô như thế này không? Cô có thể làm gì đây? Làm gì để anh hiểu được tất cả thù hận kia là sai lầm của anh?
Phúc đã nghĩ cô có thể hóa giải nỗi thù hận trong anh bằng tình yêu của cô đó. Nhưng dường như cô đã toàn toàn vô vọng với anh. Anh chấp nhận cuộc chia tay này và không còn ngó ngàng gì nữa đến cô? Có phải vì thế mà anh không buồn liên hệ với cô? Cô chẳng còn là gì trong mối bận tâm của anh nữa?
Phúc thở dài trong buồn bã. Cô nhận ra cô bây giờ không còn là Minh Phúc của ngày xưa. Vẻ hồn nhiên đã biến mất trong cô. Cô không còn những nụ cười tươi và ánh mắt đã không còn những nét vui những sinh động. Tất cả hiện giờ chỉ là một nỗi buồn mênh mông trong Phúc. Tất cả là vì sao, vì ai nếu không phải là anh? Yêu mà đau khổ thế này, nếu biết trước, cô đã không yêu ... Nhưng chỉ là suy nghĩ vậy thôi chứ làm sao con người có thể kiềm chế cảm xúc yêu đương của mình được.
Đông Quân! Anh độc ác với em lắm! Anh muốn em khổ đau thế này lắm phải không? Trong lòng anh hiện giờ có chút hình bóng nào của em không? Em thật khổ sở khi cố dằn lòng tự nhủ hãy quên anh, để cho anh được làm tròn bổn phận của người con hiếu thảo. Phải, anh hiếu thảo lắm! Đến nỗi anh trở thành một kẻ cực đoan mù quáng mà anh không biết. Em yêu anh mà sao cũng quá ghét anh thế này. Anh muốn chúng mình chia tay thật sao? Tại sao anh không thể bỏ qua oán hận kia vì em chứ? Em để cho anh tự do với sự thù hận khốn kiếp của anh đấy. Rồi có lúc anh phải hối hận thôi.
Một giọt nước mắt lặng rơi trên má cô, Phúc tưởng rằng cô sẽ không sống nổi nếu thiếu vắng anh. Thế mà kỳ lạ, cô vẫn sống đấy chứ. Chỉ có điều cô đang sống dật dờ với bao ám ảnh và một vết thương lòng không thể nào nguôi. Đông Quân! Thù hận của anh đang chất thêm thù hận đấy thôi! Em sẽ hận anh vì anh đã làm tan vỡ trái tim và tình yêu của em đó.
Có tiếng gọi của mẹ ngoài hành lang, Phúc vội lau nước mắt sợ mọi người sẽ trông thấy. Cô không muốn ba mẹ thấy cô đau buồn, có ích gì đâu khi để ba mẹ đau lòng thêm vì cô đó.
- Minh Phúc! Con có nghe mẹ gọi không?
- Dạ, con nghe. - Phúc đáp lời sau tiếng gọi thứ hai của mẹ, cô tiếp - Con đang bận chút việc. Có việc gì không vậy mẹ?
Bà Đạt đáp lời từ phía cầu thang:
- Ngọc nó đến tìm con đấy. Con hứa với Ngọc ra ngoài, sao nó chờ con mãi mà không thấy con đến?
- Con quên mất! Ngọc đến nhà mình rồi à? Mẹ nói Ngọc lên phòng với con đi.
- Ừ, để mẹ bảo em! Con cũng đừng ở trên phòng mãi nữa. Hai đứa nên ra ngoài chơi đi cho thoải mái.
Ngọc nghe tiếng bước chân của mẹ xuống cầu thang. Lát sau, cô nghe tiếng Ngọc gọi nên đứng lên mở cửa:
- Chị làm gì thế? Chị quên hẹn với em rồi à? Làm em ở nhà chờ muốn chết.
Phúc cười mở rộng cửa cho em:
- Chị quên! Chị xin lỗi.
Ngọc bước vào phòng sau khi đóng lại cánh cửa thay chị họ. Cô nhìn quanh và hỏi vẻ quan tâm:
- Chị cứ ở trong phòng suốt thế này à? Không định tự vẫn đấy chứ?
Phúc ngượng ngập:
- Em nghĩ điên gì vậy? Em nghĩ chị ngu ngốc thế à?
Ngọc cười lại thân tình:
- Em đùa thôi. Chị đang làm gì thế?
Phúc nhẹ cười khỏa lấp:
- Chị không làm gì, chỉ ngồi đọc sách thôi. Chị quên là đã hẹn với em ra ngoài.
Ngọc nhìn chị nhận ra đôi mắt buồn đang cố giấu giếm. Cô hiểu rõ nỗi lòng đang chất chứa khổ đau kia. Không đau sao được khi phải chia tay mối tình quá ngang trái.
- Em không trách chị đâu. Em chỉ muốn đến chơi với chị, cho chị vui vẻ hơn thôi.
- Chị không sao đâu! Chị đã tìm lại được trí nhớ của mình sao không vui được chứ.
Ngọc nhìn chị một lúc lâu không giấu được sự cảm thương. Giây lát sau, cô nói:
- Chị Phúc! Em nghe bác nói chị đang buồn vì anh Quân hiểu lầm bác trai.
Chị đừng buồn như thế. Em tin mọi việc rồi sẽ được giải quyết ổn thỏa thôi, chị ạ. Rồi đây Đông Quân sẽ suy nghĩ lại.
Phúc cắn nhẹ bờ môi nói khỏa lấp đi:
- Ngọc ơi! Chị muốn quên, chị không muốn bận tâm đến Đông Quân nữa.
Anh ấy không hiểu cho chị, chỉ làm khổ chị không thôi. Em đừng nhắc đến người ấy nữa.
Ánh mắt ngọc nhìn Phúc sâu lắng. Một thoáng, Ngọc nói:
- Chị Phúc! Em biết chị đang rất đau khổ. Em không muốn để chị đau buồn hoài thế này, nên em đến đây để động viên an ủi chị và có chuyện em muốn nói với chị.
Phúc xúc động nhìn Ngọc, cô khẽ giọng hỏi:
- Em muốn nói chuyện gì với chị vậy, Bích Ngọc?
Rồi liền sau đó Ngọc mở túi xách, cô đưa ra những kỷ vật, nào là nhật ký, những hình ảnh của Minh Phúc chụp ngày nào đưa hết cho Phúc.
Ngọc nhìn Phúc, khẽ cất tiếng nói:
- Chị Phúc ạ! Đây là những thứ mà bác gái nhờ em đốt bỏ nó hết đi, đốt tất cả những thứ này từ khi chị mất đi trí nhớ. Bác gái không muốn chị nhớ lại những kỷ niệm đau buồn nên bảo em làm thế.
Phúc cầm quyển nhật ký lên tay, khẽ nói:
- Có phải vì thương chị mà em giữ chúng nó lại, phải không Ngọc?
Ngọc khẽ gật đầu nói:
- Vâng. Em không đành lòng đốt bỏ những thứ này. Em biết dù thế nào đi nữa, nó hẳn cũng là những kỷ vật đáng quý mà người ta không thể nào quên được.
Phúc khẽ lật từng trang nhật ký của mình, rồi nhìn vào những bức ảnh của một thời xa xưa đó. Có cả ảnh của Đông Quân chụp chung với Phúc, trông hai người vô cùng vui vẻ hạnh phúc.
Phúc xúc động nói:
- Chị cám ơn em. Nhờ em mà chị còn lại được những vật kỷ niệm này, Ngọc ạ.
- Chị Phúc! Em biết chị đang đau khổ tuyệt vọng, nỗi đau mà bao lâu nay chị đã quên rồi lại nhớ lại. Vì thế em mong muốn được chia sẻ cùng chị.
- Bích Ngọc! Chị thấy mình đang đau khổ tột cùng. Chị không biết làm sao, chị khó xử với Đông Quân, với cả ba chị.
Ngọc lắc đầu nói:
- Chị không nên buồn nữa, đó chỉ là do định mệnh. Rồi thời gian Quân sẽ nghĩ lại. Cả bác trai cũng thế thôi, họ sẽ hối hận với hành động của họ đã qua chị ạ.
Phúc nhìn Ngọc mà nhớ về Quân, nỗi buồn vẫn khép kín bờ mi. Cô chỉ biết lắc đầu im lặng.
Quân ơi! Tại sao em đặt quá nhiều tình cảm yêu thương vào anh, thế mà anh lại không hiểu cho em? Em luôn tin tướng anh là người tốt đáng được em tôn trọng, nhưng anh đã làm cho em thất vọng. Anh không hề nhượng bộ ba em, anh luôn chống đối lại, anh không muốn nghe lời ba em nói, anh đã làm cho tình yêu chúng mình rạn nứt, tan vỡ. Em cố giải thích với anh về ba em, nhưng anh lại không cần nghe, anh luôn luôn cho rằng những gì anh nói ra đều đúng cả. Em thật sự thất vọng về anh ...
Ngọc chợt hỏi Phúc:
- Chị Phúc! Chị còn yêu anh Quân không? Chị có còn muốn làm vợ anh ấy không?
Câu hỏi của Ngọc làm cho Phúc phải suy nghĩ. Đó là điều từ lâu cô mong có được. Nhưng bây giờ đã trở thành hoài vọng.
Ngọc lại cười nhẹ trước thái độ im lạng của Phúc, cô hỏi khẽ:
- Sao chị không trả lời em? Chị không nghe lời em hỏi sao, chị Phúc?
Phúc nhẹ cười nói:
- Bích Ngọc! Những lời em hỏi chị, đó là điều chị muốn có được, nhưng giờ thì có lẽ không còn hy vọng nữa.
Ngọc nhìn Phúc đăm đăm. Cô hiểu đầu óc Phúc không được yên ổn, không được vui khi nhắc đến Đông Quân. Phúc không muốn cho Ngọc nhắc đến tên Quân nữa ư?
Ngọc khẽ hỏi Phúc:
- Chị Phúc! Nhìn vào ánh mắt buồn bã của chị, em hiểu chị vẫn còn nhớ đến anh ấy, đúng không?
Phúc buồn bã đưa tay chặn lấy bờ môi, rồi thở dài:

- Bích Ngọc! Em cũng biết tình yêu dang dở đâu thể nào một sớm một chiều có thể phôi phai xóa nhòa mà quên đi được hả em?
Siết nhẹ bàn tay cô, Ngọc khẽ nói:
- Vâng. Em hiểu ý chị nói.
Phúc nhẹ chớp mắt, áp đôi bàn tay vào má Ngọc, cô khẽ lên tiếng ám áp nhẹ nhàng:
- Bích Ngọc! Đừng bao giờ nhắc đến chuyện đã qua nữa. Hiện tại bây giờ chị muốn em hãy cố giúp chị quên đi tất cả. Những gì không đáng nhớ đừng nhắc đến. Ngọc ơi! Đó là ước muốn sau cùng của chị.
Ngọc nhìn Phúc, giọng trầm trầm:
- Vâng. Em hiểu. Chị yên tâm, em sẽ làm cho chị lúc nào cũng vui vẻ để chị quên hết đi nỗi đau buồn trong lòng.
Nước mắt Phúc chợt tràn mi. Cô không biết những giọt lệ ấy khóc cho cuộc tình đã bay xa, hay khóc cho cuộc đời cô sao lại nhiều bất hạnh như thế.
Ngọc an ủi Phúc:
- Nín đi chị, chị đừng khóc như thế! Em tin rồi đây chị sẽ tìm được hạnh phúc bên tình yêu mới. Biết đâu sau này chị sẽ gặp được người yêu chị hơn cả Đông Quân. Hãy xem như không có chuyện gì xảy ra với chị đi, Minh Phúc.
Phúc không nói gì, gục đầu vào vai Ngọc mà nghe cay đắng. Có được như những lời Ngọc nói, hay cô sẽ không bao giờ quên được Quân, quên được con người mà cô đã dành trọn tình cảm yêu thương trong suốt những tháng năm dài trôi qua?
Quân ơi! Anh đúng là không hiểu cho em, anh đúng là tàn nhẫn với em vô cùng. Tại sao em căm giận anh mà lại yêu anh nhiều thế này? Để rồi luôn day dứt đau khổ mỗi khi em cô đơn một mình? Em thất vọng về anh lắm Đông Quân ơi?
Ngọc thức dậy sau một giấc ngủ dài. Trời đang về chiều, nắng xuyên mình qua khung cửa sổ. Ngọc nhìn ra sân ngắm nhìn hoa lá, cây cỏ, rồi đưa mắt lướt qua gian phòng của mình. Ngọc chợt dừng lại nơi bức ảnh hôm nào Nhân chụp cho cô. Cô chợt thấy nhớ anh với nỗi lòng da diết. Ngọc không hiểu sao mình lại yếu mềm như thế. Tại sao cô lại dao động trước Đình Nhân, cứ mãi nghĩ suy mơ màng về hình bóng anh ...
Bây giờ thì Ngọc biết cô đã yêu anh mất rồi. Yêu rất nhiều như chưa bao giờ yêu ai khác. Chưa bao giờ Ngọc lại khao khát được gặp anh thế này, khao khát thấy anh về và được anh đứng bên trêu chọc. Hoặc chỉ cần được nghe giọng nói của anh thôi, như thế cũng đủ làm cô vui ,và thấy yên lòng trong dạ.
Ngọc không biết bây giờ Nhân ra sao? Đã một tháng hơn rồi, cô không có một tin tức gì về anh. Sự chia cách thế này mới làm Ngọc nhận ra con người ấy đã thật sự đi vào lòng cô tự bao giờ thật đậm sâu như thế mà cô không hề hay biết.
Bây giờ Ngọc thấy bồn chồn nhớ mong được gặp anh xiết bao. Chưa bao giờ cô nhớ Nhân như lúc này, cô đã mang cả hình bóng anh vào trong giấc ngủ.
Ngọc đã không thể có lúc nào yên khi nghĩ đến có chuyện gì đang xẩy ra với anh. Đã hơn tháng nay, cô không nghe được tin tức gì về anh cả. Ngọc không dám hé môi với ai về nỗi lòng mình đó.
Tiếng chuông điện thoại chợt reo vang và cắt đứt trong Ngọc những dòng suy tưởng. Ngọc uể oải đứng lên cầm lấy ống nghe, nhẹ lên tiếng:
- Alô! Xin hỏi, ai đấy?
Đầu dây bên kia không có tiếng trả lời. Ngọc "alô" thêm lần nữa và lúc này một giọng trầm lắng vang lên dịu êm bên tai cô:
- Ngọc phải không?
Ngọc lặng người đi khi nhận ra giọng nói của Nhân. Nỗi vui mừng làm Ngọc xúc động cứ lặng yên chẳng nói được gì với anh.
Giọng Nhân bên kia máy lại vang lên hỏi:
- Alô! Ngọc hả em? Em sao thế? Anh là Đình Nhân đây.
Ngọc nén xúc động trong lòng, cô cất tiếng:
- Anh đấy ư? Sao đến giờ này anh mới xuất hiện vậy?
Không có tiếng trả lời ngay trong máy. Một lúc sau, Nhân mới lên tiếng:
- Anh bận nhiều việc quá! Mọi việc cứ quay cuồng làm anh chẳng có thời gian ...

Giọng Ngọc khẽ trách móc:
- Bận thế nào cũng phải gọi điện, nhắn tin về cho người ta biết chứ! Anh có biết là mọi người rất lo lắng cho anh không?
Nhân nhẹ giọng ấm trầm nửa đùa nửa thật:
- Thế còn em? Em có lo lắng nhiều cho anh không?
Ngọc xúc động cố trấn tĩnh lòng mình trước giọng nói quá ư ngọt ngào ấm áp của anh. Cô giữ vẻ thản nhiên nói:
- Em làm gì phải lo lắng cho anh? Anh vô tâm thế, em chẳng thèm quan tâm.
Ngọc nghe tiếng thở dài thất vọng của anh bên đầu dây. Anh lại nói:
- Thế mà anh tưởng em sẽ nhớ và mong anh! Anh quên em là "bà Chúa Tuyết"!
Ngọc nhẹ cắn môi im lặng, cô biết anh đang muốn thầm trách cô. Giây lát sau, Ngọc lảng chuyện:
- Anh đang ở đâu thế? Bao giờ anh về?
- Có ai mong anh đâu mà anh về? - Nhân hờn mát.
- Vậy à! Thế thì ở đấy luôn đi, đừng về!
- Em lạnh lùng đến thế à? Chắc trong mắt em anh đáng ghét lắm!
Ngọc xuống giọng:
- Thôi, em không đùa nữa đâu. Anh đang ở đâu vậy?
Nhân ỡm ờ kéo dài sự chờ đợi:
- Anh đang ở một nơi em sẽ không ngờ tới ...
Ngọc dịu giọng lại khẽ khàng:
- Anh về ngay đi! Đừng để mọi người phải trông chờ anh nữa ...
Nhân buông giọng vẻ lửng lơ:
- Anh cũng muốn, nhưng mà thật ra không thể, nếu như ...
- Sao lại không thể chứ? - Ngọc ngắt lời anh trong giọng có vẻ giận - Là do anh không muốn thôi. Thế thì đi luôn đi, đừng về nơi này nữa ...
- Em chưa nghe anh giải thích sao lại có giọng giận lẫy thế? Cả tháng không gặp nhau, thế mà em không dịu dàng với anh được chút nào sao?
Ngọc chì chiết:
- Em là ai mà phải dịu dàng với anh? Sao mà em ghét cái vẻ ngạo mạn của anh thế không biết.
Nhân thấp giọng:
- Ý anh không phải vậy mà. Anh rất muốn về. Chỉ lo về mà không có người muốn đón tiếp ... như em vậy. Thế có buồn cho anh không?
Ngọc hơi chựng lại, thoáng thẹn trong lòng. Mặt cô ửng đỏ, may mà không có Nhân trước mặt phát hiện ra. Cô nhẹ gắt giọng chống chế:
- Anh điên thật rồi! Anh về vì gia đình anh, vì người thân anh chứ liên quan gì đến em chứ. Chẳng lẽ ... em thay đổi được những gì anh không muốn sao?
- Có đấy! - Giọng Nhân chợt trở nên ngọt ngào, dịu ấm - Chi cần em nói ...
em muốn gặp anh ngay. Anh sẽ bỏ tất cả quay về gặp em ngay tức khắc ...
Ngọc lại đỏ mặt ngượng ngùng, lúng túng. Cô nghe lòng dâng lên mềm vui lẫn chút gì thật ấm áp. Ý anh là gì kia chứ? Sao anh lại nói những lời lạ lùng ấy với cô ...
Ngọc mím môi lắc đầu cố xua đi những ý nghĩ làm xúc động dâng đầy trong lòng cô. Cô áp tai vào ống nghe, muốn tìm lời nào đó khỏa lấp với anh, nhưng rồi cô nhận ra đầu dây bên kia anh đã gác máy tự lúc nào.
Ngọc thở dài đặt máy xuống nghe lòng buồn. Cô trách mình rồi trách anh sao vội tắt máy khi cô chưa kịp nói với anh lời gì hết. Bây giờ thì làm sao biết được anh ở đâu? Cô điên thật! Sao cô cứ mãi nói những lời khiêu khích với anh? Sao cô không thể nói, cô mong muốn anh hơn tất cả những người ở đây chờ đợi anh về đó? Thật lòng cô không phải là vậy sao? Thật lòng cô không phải đang mong nhớ anh quay quắt? Tại sao vậy? Sao mong nhớ chi rồi khi gặp anh, cô lại giấu lòng mình, cứ thích tuôn ra những lời mà thực lòng không muốn? Lâu lắm rồi cô mới nghe lại được giọng anh, thế mà cô đã ngốc nghếch làm gì kia chứ?
Ngọc đánh vào đầu mình tự trách. Cô nhớ đến những lời lẽ ấm áp ngọt ngào nhưng lạ lùng ấy của anh. Có phải do cô quá tưởng tượng không, hay thực sự anh cũng hướng về cô như cô đang hướng về anh đó!
Có tiếng chuông gọi cửa, Ngọc chẳng buồn quan tâm nhưng rồi chợt nhớ ra mọi người đã rời hết khỏi nhà nên cô uể oải đứng lên bước ra mở cửa. Cánh cổng nhà được mở, Ngọc nhìn ra và bất chợt giật mình nhận ra Nhân đang đứng trước mặt cô. Anh đang nhìn cô với nụ cười nở trên môi và một ánh mắt mến thương nhưng ngập tràn những thiết tha cháy bỏng.
Ngọc lặng người cứ thế nhìn anh. Nỗi bất ngờ sung sướng mừng vui làm cô chẳng thốt lên lời nào được. Nhân đang ở đây! Điều mà cô không thể nào ngờ đến. Cô không hiểu sao anh lại có mặt ở đây nhanh hơn cả cô mong đợi. Cô nhìn anh, nhận thấy anh thay đổi nhiều quá! Anh gầy hẳn đi với nước da xanh và gương mặt hốc hác đầy râu như lâu ngày chưa được cạo. Dáng vẻ phong trần hiện rõ trên gương mặt điển trai ngày nào cô cũng nhớ.
- Em sao thế? Em không vui khi thấy anh về sao?
Nhân cười lên tiếng hỏi cô khi nhận ra sự trở về của anh làm cô bất ngờ và xúc động. Anh chờ cô trả lời. Còn Ngọc thì vẫn trong trạng thái ngờ vực nhìn anh:
- Là anh đấy ư? Có thật là anh không, Đình Nhân?
Vẻ nghi hoặc của cô làm anh thích thú, anh nắm tay cô đánh vào má anh và nói:

- Là anh đây! Bất ngờ không? Em không tin vào mình sao?
- Em cứ ngỡ ... Sao anh có thể về nhanh như thế? - Ngọc đáp từng lời.
Nhân cười hiền, nhìn cô nồng ấm:
- Anh điện thoại cho em ngay gần đây thôi. Anh muốn làm em bất ngờ đấy!
Ngọc kéo tay anh vào trong, đóng lại cổng nhà và buông lời trách móc:
- Anh là người vô trách nhiệm, anh biết không? Anh làm mọi người không yên vì lo cho anh. Thế mà anh còn thích đùa cợt.
- Anh biết lỗi anh rồi. Nhưng anh không thể làm gì hơn được ...
Ngọc nhìn anh dịu giọng:
- Anh gầy đi nhiều quá! Chỉ mới hơn tháng thôi không gặp anh mà bây giờ em muốn nhìn không ra.
Nhân cười thấy vui trước sự quan tâm của cô:
- Anh không sao đâu. Chỉ do làm việc hơi quá sức mà thôi!
Ngọc bước đến gần anh hơn, cô khẽ nắm tay anh trách móc:
- Sao anh không biết tự lo cho mình chứ? Anh tưởng anh khỏe lắm sao?
Rồi bất chợt không hiểu sao, Ngọc vụt kêu lên:
- Trời ơi! Sao người anh nóng thế này? Anh bệnh rồi phải không?
Nhân lắc đầu khỏa lấp:
- Không có gì đâu? Anh vừa đi nắng vào mà, chắc là do vậy?
Ngọc nhăn mặt khẽ gắt:
- Em là y sĩ, anh có thể giấu cả em nữa sao? Nói cho em biết, anh bệnh từ khi nào?
Nhân im lặng lảng tránh. Ngọc kéo tay anh quay mặt lại đối diện với cô:
- Anh đừng như thế có được không? Anh hãy nói cho em biết đi!
Nhân thở ra, thú nhận:
- Thật ra thì ... anh nằm viện cả tháng nay trên ấy. Anh không ngờ chuyến đi này của anh lại kéo dài đến như vậy. Anh không báo tin là vì không muốn mọi người phải lo lắng. Những tưởng mọi việc đã xong, không ngờ anh gặp phải dịch sốt trên ấy. Thế là cả tuần nằm mê man trong bệnh viện cứ ngỡ là đã chết rồi chứ. Khỏe lại được chút anh gọi điện cho chú Đạt nhưng chi nói là có việc riêng nên ở lại hơi lâu thôi. Nhưng nằm đấy hoài cũng chán nên anh trốn viện trở về đây.
Ngọc nhìn anh, vừa lo lắng vừa xúc động:
- Thế ra anh vì chuyện này mà không thể về đây được ư? Thế mà chẳng ai biết, mọi người chẳng có chút tin tức về anh.
Nhân trầm giọng nói:
- Anh biết mọi người ai cũng lo lắng cho anh, nên anh thấy không thể nằm viện mãi.
- Nhưng anh cũng không nên liều lĩnh với tính mạng mình như thế? Anh biết về trong lúc bệnh như thế này là nguy hiểm lắm không? Nhỡ ra ...
Nhân nhìn vào đôi mắt đầy lo lắng của Ngọc đang quan tâm đến sức khỏe của anh mà nghe lòng xúc động. Anh trầm giọng ấm áp:
- Anh không sao mà. Anh cũng đã về được đây rồi. Tại ... anh nhớ em quá!
Ánh mắt Ngọc đầy những xúc động, cô cúi mặt lảng tránh ánh mắt nhìn tha thiết của anh. Ngọc hiểu anh đang muốn nói điều gì và đó cũng là điều cô muốn nghe biết mấy.
Giây lát sau, Ngọc lên tiếng:
- Dù sao thì anh cũng nên vào viện. Ở ngoài bây giờ không tốt cho sức khỏe của anh đâu.
- Anh chẳng muốn vào viện thêm chút nào nữa. Cả tháng qua cũng đủ làm anh chán và sợ khi phải nghe đến hai chữ bệnh viện rồi.
Ngọc vẫn cố thuyết phục anh bằng giọng dịu êm:
- Anh Nhân! Anh có thể nghe em một lần này được không?
Nhân cười nửa đùa nửa thật:
- Anh ổn mà. Về đến đây gặp được em là anh khỏe.
Ngọc làm mặt giận:
- Anh lúc nào cũng thế! Xem nhẹ tính mạng mình đến thế sao hả?
Nói dứt lời, Ngọc quay ngoắt bỏ đi. Nhân phải kéo ghì cô lại nói:
- Thôi được! Anh nghe lời em mà. Sao mà dễ giận quá không biết!
Anh kéo cô xoay mặt lại đối diện anh, bàn tay anh ấm áp nắm lấy tay cô bóp nhẹ với tất cả yêu thương muốn bày tỏ. Anh chợt vuốt má cô thật âu yếm. Ngọc ngượng quá vội đẩy anh ra. Nhân lúc ấy bật kêu lên vẻ đau đớn:
- Ôi! Đau quá ...
Ngọc lo lắng nhìn anh không biết chuyện gì:
- Anh sao vậy? Đau ở đâu?
Nhân cười phì:
- Đau ở đây này!
Rồi anh đặt tay vào tim mình vờ nhăn nhó và thích thú vì trêu được cô. Ngọc ngượng quá lại đánh tới tấp vào anh, buộc anh phải kêu lên oai oái. Cô nguýt anh một cái rõ dài, buông giọng:

- Cho đáng đời anh. Lì quá, phải trả giá như thế đấy!
Nhân nhăn mặt khổ sở:
- Dịu dàng với anh một chút có được không em? Em không thương anh sao chứ?
- Không! - Ngọc lắc đầu vờ ra vẻ kiên quyết.
Nhân khẽ siết bờ vai cô, khẽ nói:
- Thôi được! Nếu em không thương anh thì anh về đây!
- Anh định đi đâu hả? - Cô gọi giật anh lại.
- Thì anh về nhà anh.
Ngọc ngẩng đầu bĩu môi dài giọng:
- Anh dám? Anh mới hứa với em sẽ vô viện khám lại. Anh dám rời khỏi đây à. Em sẽ lôi anh vào viện ngay đấy!
Nhân cười nhại, trêu lại cô:
- Em lôi thử anh xem! Dáng như em mà đòi xê dịch được anh à, cho dù anh có đang bệnh.
- Đồ thất hứa? Em sẽ bỏ mặc anh!
Nhân cười khì, xuống nước:
- Anh sẽ nghe lời em mà, chỉ với một điều kiện ... nhỏ xíu thôi.
Ngọc nhìn anh với vẻ thắc mắc:
- Điều kiện gì?
Nhân ỡm ờ một lúc, rồi thấp giọng anh nói nhỏ vào tai cô:
- Anh muốn em làm vợ của anh ... Đồng ý nhé Ngọc?
Ngọc bất ngờ đưa mắt nhìn anh và thoáng chốc, cô rơi sâu vào ánh mắt đắm đuối thiết tha đang nhìn cô đó. Nhân bất giác kéo Ngọc vào lòng, anh cúi xuống hôn vào môi cô một nụ hôn thật nồng nàn đắm đuối ...
Quân đứng trước nhà Phúc thật lâu, anh đi tới đi lui rồi dừng chân lại, anh nhìn vào cái nút chuông màu đỏ nơi cây cột trước cổng. Quân ngần ngừ, cuối cùng rồi anh cũng khẽ đưa tay lên bấm vào nút chuông gọi cửa.
Tiếng chuông vọng vào bên trong, bà Đạt mẹ của Minh Phúc bước ra mở cổng. Bà Đạt thật bất ngờ khi nhận ra Đông Quân. Quân ngập ngừng nhìn bà rồi trầm giọng nói:
- Thưa bác, cháu muốn gặp Minh Phúc.
Bà Đạt nhìn Quân một lúc lâu rồi khẽ giọng bảo:
- Minh Phúc không được khỏe, cháu ạ. Em nó bảo không muốn gặp ai. Cháu thông cảm cho nó.
Quân nhìn bà Đạt, khẽ nói:
- Bác ạ! Cháu xin bác hãy nói giúp cháu với Phúc là cháu muốn gặp cô ấy một chút thôi.
Bà Đạt từ tốn nói:
- Phúc thực sự cần yên tĩnh, cháu ạ! Sự có mặt của cháu e rằng làm em nó bệnh thêm.
- Xin bác nói giúp cháu. Cháu tin là Minh Phúc sẽ không từ chối con đâu bác.
Bà Đạt im lặng nhìn Quân thật lâu, rồi bà nhẹ thở ra nói thật lòng mình với Quân:

- Đông Quân! Đừng làm khổ em nó nữa, Quân ạ! Hãy để cho Minh Phúc được yên đi cháu ạ. Bác xin cháu đừng đến đây tìm gặp Phúc nữa.
Quân nhẹ trầm giọng nói:
- Thưa bác, cháu đến đây không có ý gì cả. Cháu chỉ muốn gặp Minh Phúc.
Xin bác hãy cho con được làm điều ấy!
Lúc này ông Đạt chợt xuất hiện sau cửa, ông lên tiếng với lời lạnh lùng kiên quyết:
- Cậu sẽ không gặp được ai cả. Chúng tôi không bao giờ hoan nghênh cậu ở đây.
Quân vội nhìn ông Đạt thật lâu, rồi anh vẫn giữ giọng trầm tĩnh của mình nói:
- Thưa ông, tôi đến đây trong lòng tôi không có quá khứ. Tôi không muốn nói về chuyện cũ, chuyện của những gì đã qua. Tôi chỉ muốn gặp con ông thôi.
Ông Đạt nhìn anh lạnh lùng nói:
- Tôi đã nói không một ai ở đây muốn gặp cậu cả. Cậu hãy về đi cho. Đừng để tôi phải có biện pháp cứng rắn.
Quân chợt nhìn thẳng vào ông, rắn giọng nói:
- Được! Ông cứ làm thử đi! Tôi sẽ không đi đâu hết cho đến khi nào chính cô ấy ra bảo với tôi là không muốn gặp tôi nữa. Đây là lần cuối cùng tôi đến đây để thực hiện ý tốt của tôi.
Ông Đạt mím môi lộ vẻ mặt đầy nóng giận:
- Mày đừng đến nhà tao mà quậy phá. Tao sẽ ... tao sẽ ...
- Ba!
Phúc chợt xuất hiện lên tiếng gọi cha để ngăn ông lại. Rồi cô nhẹ giọng nói:
- Hãy để con được gặp anh ấy? Con muốn nói chuyện với Quân.
Ông Đạt tỏ vẻ phản đối:
- Ba không muốn ... Không có gì để con phải nói với nó nữa ...
Nhưng ánh mắt Phúc nhìn ông Đạt đầy vẻ van lơn làm cho ông dừng lời lại giữa chừng câu nói. Phúc bước gần đến bên Quân, đối diện cùng anh. Cô nhận ra anh gầy đi rất nhiều, sau ngày gặp cuối. Có lẽ thời gian qua Quân đã day dứt suy nghĩ rất nhiều nên người anh tuột dốc đến như thế. Đầu tóc anh như chẳng buồn chải chuốt, vẻ tiều tụy hiện ra rõ trên gương mặt Quân.
Phúc khẽ thở dài, cô nhìn anh, khẽ giọng nói:
- Anh đến gặp em để làm gì? Anh có gì muốn nói với em?
Ánh mắt Quân nhìn cô lộ nét mừng nhưng cũng không giấu được buồn đau trong đó. Anh chợt nhẹ giọng nói:
- Minh Phúc ạ, anh muốn được hỏi cưới em!
Phúc nhìn anh chưa kịp nhận ra được hết lời, thì tiếng ông Đạt đã vang lên nói ngay:
- Không được! Không bao giờ có chuyện ấy xảy ra. Không bao giờ ...
Phúc quay lại ngăn lời ông Đạt. Nhưng ông đã nhìn cô, nói tiếp:
- Ba không muốn có chuyện này nữa, Phúc ạ! Con hãy đuổi nó về ngay đi!
Quân rắn giọng lên tiếng:
- Tôi chỉ hỏi cưới con gái ông. Cô ấy có đủ quyền để trả lời tôi chứ không phải ông.
Ông Đạt cao giọng đáp:
- Nhưng nó là con gái tao, mày hiểu không? Mày nghĩ mày vẫn có thể tiếp diễn lại trò cũ?
Quân gắt giọng nói:
- Tôi đã bảo là tôi không muốn nói về chuyện cũ!
Ông Đạt lớn tiếng:
- Mày tưởng mày có thể lừa được tao ư? Bây giờ mày hãy nói thật lòng mày đi. Mày muốn gì ở tao hả?
Quân nghiêm giọng nói:
- Tôi muốn được cưới con gái ông, chỉ vậy thôi.
Ông Đạt trừng mắt nhìn Quân:
- Sẽ không bao giờ có chuyện đó. Mày đã biết rõ rồi đấy! Tao không bao giờ trao con gái tao cho một đứa như mày.
Quân lại gắt giọng nóng giận nói:
- Ông sẽ không phải làm việc đó, bởi vì chính cô ấy sẽ quyết định lấy tôi chứ không phải ông. Ông nhớ cho, chỉ có Minh Phúc mới có quyền quyết định mà thôi.
Phúc lắc đầu khổ sở kêu lên:
- Hai người đừng có như thế nữa có được không? Hai người không thể có một lần nào ngồi cùng nhau để nói chuyện với nhau ư? Tại sao cả hai lúc nào cũng muốn cãi vã ...
Ông Đạt lúc này dịu xuống đôi chút. Nhưng ông vẫn nhìn Quân với ánh mắt lạnh nói:
- Cậu nói đi! Thật sự, cậu muốn bao nhiêu trong cái gia tài này của tôi? Cậu muốn bao nhiêu để cậu không quấy rầy con gái tôi nữa?
Quân ghìm giọng, ánh mắt anh chiếu thẳng vào ông Đạt, giọng rắn rỏi nói:
- Tôi cho ông biết, tôi không cần gì cả. Tôi không cần cái gia sản của ông.
Rồi ánh mắt anh dịu bớt đi đôi chút, mắt vẫn hướng nhìn vào ông, anh dịu giọng cất lời:
- Tôi yêu Phúc ... Tôi yêu thật lòng. Tôi chỉ muốn được cùng sống chung với cô ấy.
Ông Đạt cười hừ:
- Tao không tin điều ấy. Tao không tin được con người mày, cho dù mày có giả vờ thành khẩn đến bao nhiêu.
Phúc chợt lên tiếng trong giọng nghiêm trang sau lời nói của cha:
- Ba không cần phải nói nữa. Con sẽ là vợ anh ấy! Con sẽ lấy Đông Quân!
Ông Đạt ngỡ ngàng quay nhìn con gái. Ông không hiểu con ông đang nói điều ngu xuẩn gì? Sao nó lại phản đối lời ông và có thể thốt lên lời ấy?
Phúc nhìn cha, tiếp giọng, nói trong xúc động như muốn khóc:

- Con sẽ lấy anh ấy. Nếu có thể hóa giải được mối thù này và những nghi ngờ chất chứa trong cả ba và Quân, thì tại sao con không làm thế? Con muốn hai người hãy nhìn lại chính mình. Hãy nhìn lại nhau và đối diện một lần với nhau.
Hai người đàn ông chợt im lặng sau câu nói của cô. Hai người chợt nhận ra sự đau khổ đang làm gầy héo tấm thân bé nhỏ kia. Và cả hai đang làm khổ chính người mình yêu thương nhất.
Phúc quay nhìn Quân với ánh mắt buồn lặng lẽ, cô khẽ lên tiếng trong giọng như van xin:
- Đông Quân! Anh bảo là anh sẽ không nói về chuyện cũ, vậy thì anh có thể vì em mà ngừng cuộc chiến với ba em?
Quân khẽ gật đầu:
- Anh biết! Anh hiểu em! Anh cũng không muốn để em một mình ôm lấy đau khổ bao giờ, Minh Phúc ạ.
Phúc không nói gì nữa, im lặng cúi đầu. Ánh mắt cô long lanh rồi nước mắt chảy dài xuống má. Phúc đang khóc, đang khóc vì hai người đàn ông đã làm tổn thương nhau quá nhiều.
Ánh nắng chiều đã tắt hẳn, màu trời sậm lại lần vào tối. Phúc khẽ bước chầm chậm bên Đông Quân. Gió đêm hắt vào người Phúc nghe lành lạnh. Cô nhớ lại năm nào cô và anh cùng đi chơi với nhau vào đêm lễ Noel nhộn nhịp người người đi lễ nhà thờ.
Thời gian đó cô và Quân xây đắp biết bao nhiêu ước mộng về tương lai, hạnh phúc bên nhau cùng với con thơ.
Tình yêu của họ theo thời gian ngày thêm nồng cháy. Phúc rất thích làm cho anh đau khổ vì cô. Đôi khi cô làm Quân giận cô đến cả tuần không thèm đến thăm cô. Những lúc ấy cô nhớ anh da diết, đến phải khóc thầm mỗi đêm.
Còn bây giờ thì sao nhỉ? Cô và anh có thể đến được với nhau không? Có còn yêu nhau nữa không? Phúc nhìn Quân, buông giọng nói:
- Đông Quân! Ba em ... đã làm chết ba anh ...
Quân khẽ giọng đáp:
- Anh biết!
Phúc ngẩng lên nhìn anh, khẽ nói:
- Nhưng Quân ạ? Đó không phải là cách anh nghĩ theo câu nói của em, phải không anh?
Quân thở ra khẽ nói:
- Ý em là gì thế hả Phúc? Anh không muốn chúng mình nói về quá khứ nữa.
Phúc nắm bàn tay anh, khẽ thuyết phục:
- Đông Quân! Anh phải đối diện với sự thật thôi, Quân ạ. Chỉ có thế mới giúp anh qua đi được những gì thù hận đó.
Quân khẽ đáp:
- Minh Phúc! Thật sự anh đã quên đi chúng rồi. Vì em, anh đã để lòng mình quên đi điều ấy ...
Phúc nhẹ nói với Quân:
- Em biết anh ạ! Chỉ là anh cố quên thôi Quân, chứ anh không bao giờ cảm thấy thoải mái cả.
Quân thở ra, nhẹ hỏi Phúc:
- Thế em bảo anh phải làm điều gì đây?
Phúc nhìn vào mắt Quân nói:
- Em muốn anh phải hiểu rằng ba em không có tội. Ba em không hề có lỗi trong cái chết của ba anh.
Quân khẽ cười chua xót:
- Em đang làm anh không thoải mái rồi đấy, Phúc ạ. Em vừa bảo với anh, ba em đã làm chết ba anh. Thế mà giờ đây em lại nói rằng ông ấy không có lỗi.
Phúc gật đầu nói:
- Phải! Em nói rằng ba em đã làm chết ba anh. Nhưng em không nói rằng ba em đã giết ba anh, Quân ạ. Ba em không hề giết ba anh vì số vàng kia hay vì bất cứ điều gì khác.
Quân có vẻ xúc động, anh quay đi, khẽ khàng nói với Phúc:
- Minh Phúc! Thật sự bây giờ anh muốn tất cả được ngủ yên, Phúc ạ. Đừng khơi gợi lại những gì trong quá khứ kia. Anh muốn chúng mình hãy quên đi, đừng nhớ đến.
Phúc nhìn anh đáp:
- Nhưng em muốn anh hãy hiểu rõ sự thật, Quân ạ.
Phúc kéo Quân quay lại đối diện với cô, cô khẽ vuốt đôi bờ má anh, nói:
- Em không muốn cuộc sống của chúng mình sau này sẽ luôn bị ám ảnh về cái quá khứ kia. Em muốn anh hãy nghe em nói rõ ràng về sự thật về cái chết của ba anh đó.
Quân lúc này như muốn phản đối lại lời Phúc nói, nhưng anh nhìn ánh mắt van lơn của cô đang nhìn vào anh kia, làm cho anh mềm lòng chùng xuống.
Phúc khẽ nói tiếp khi thấy anh đã chịu nghe cô nói:
- Em tin vào những lời của ba em kể lại, Quân ạ. Thật sự là chiếc xe đó đã rơi vào hố thẳm. Anh biết không? Ba em nói là ba anh bị thương rất nặng. Ba anh đã không thể di chuyển đi đâu được vì đôi chân ba anh đã bị giập nát và cả sống lưng cũng đã gãy. Ba anh đã phải chịu đựng thật là đau đớn với những vết thương ấy, mà cái chết thì chầm chậm kéo dài ra không cho bác ấy đi ngay.
Phúc ngừng lời khẽ nhìn Quân xem anh có phản ứng gì không. Nhưng anh vẫn im lặng không nói gì.
Phúc khẽ giọng nói tiếp:
- Thế là ba anh van xin ba em hãy giúp bác ấy thoát khỏi những cơn đau ấy đang hành hạ ông. Bác ấy muốn ba em hãy giúp bác ấy được chết sớm hơn vì ông không chịu đựng nổi. Và cuối cùng ba em đã làm điều ấy giúp cho ba anh.
Ba em không hề muốn nhưng ba em buộc phải làm. Anh hiểu được điều đó không Quân?
Quân vẫn im lặng, anh xúc động cúi đầu để một giọt nước mắt rơi ra.
Phúc khẽ ôm lấy anh, nói:
- Anh phải tin em, Quân ạ. Và hãy tin ba em. Đó là sự thật. Ba em không có lỗi trong chuyện này đâu anh. Và không đáng phải có mối thù hằn ấy phải không anh?
Quân ôm Phúc vào lòng trong im lặng.
Phúc khẽ giọng nói:
- Em yêu anh, Đông Quân. Em muốn chúng mình được mãi hạnh phúc bên nhau.
Quân đau xót nhìn Minh Phúc, buồn giọng:
- Anh không có gì cho em cả, Phúc ạ. Anh không xứng đáng với em. Anh chỉ làm cho em đau khổ mà thôi. Anh sẽ chẳng đem lại hạnh phúc cho em đâu.
Vùi mặt vào mái tóc phong trần của Quân, cô thì thầm:
- Em không cần nghe lời anh vừa nói đâu, Đông Quân. Em tin là em sẽ hạnh phúc nếu có anh bên em.
Quân nâng gương mặt cô lên, anh nhìn vào đấy bằng ánh mắt ấm áp:
- Lỗi do anh cả, phải không em?
Cô lắc đầu, nói trong nước mắt:
- Anh không có lỗi, chúng mình không ai có lỗi cả.
Quân khẽ lau đi những giọt nước mắt cho Phúc trong dạt dào yêu thương xúc động.
Mắt anh nhìn vào mắt cô với bao nỗi yêu thương chất chứa dâng đầy. Quân nói trong xúc động đang tuôn chảy trong anh ấm nồng và tha thiết:
- Anh có lỗi với em trong thời gian qua. Tha lỗi cho anh, em nhé. Hãy quên hết thù hận hiểu lầm nhau. Em có tin rằng bao năm qua anh đau khổ day dứt biết dường nào, lúc nào anh cũng nhớ đến em, yêu em, chỉ có em đi vào giấc ngủ với anh thôi. Anh không muốn nhớ đến quá khứ, đến chuyện cũ. Anh yêu em nhiều lắm Phúc ạ. Anh thề anh sẽ không bao giờ nhớ đến chuyện xưa cũ nữa. Anh không hề dối lòng khi nói ra câu ấy. Hãy tin anh, lúc nào anh cũng yêu em.
Phúc khẽ nhìn anh, cô tựa người úp mặt vào vai anh khóc rấm rứt. Cô khóc vì xúc động, khóc để xóa đi những thù hận khổ đau trong cô lâu nay và để biết rằng cả hai đều hiểu và tha thứ cho nhau.
Quân ôm lấy cô vào lòng, anh áp môi hôn lên tóc cô mà nghe mắt mình cay cay vì xúc động. Hạnh phúc rồi cũng đã đến với hai người. Sau tất cả những oan trái cuộc đời, anh lại có cô như những gì anh mong muốn.
Quân im lặng, anh lắng nghe tiếng thổn thức của cô mà thấy lòng mình càng yêu hơn những gì cô nếm trải. Anh hiểu nỗi xúc động trong cô và anh biết anh phải đền bù cho những gì anh đã gây cho Phúc.
Quân lại cà má vào mái tóc cô, anh vuốt ve như vỗ về an ủi Phúc.
Họ lại im lặng bên nhau, lắng nghe lòng mình tìm lại những cảm xúc ngày nào hai người đã có. Quân thật sự xúc động, anh ôm ghì lấy người yêu, nghe lòng dạt dào yêu thương, anh thì thầm:
- Minh Phúc! Anh yêu em, mãi mãi chỉ yêu mình em.
Trên trời, sương vẫn rơi nhẹ trong không khí lành lạnh của ngày đầu lập đông. Không gian vắng lặng. Nhưng với hai người thật là ấm áp, từ nhịp đập của hai con tim đang hồi sinh, đang truyền sức lực cho nhau.
Phúc tựa vào vai Quân, cô cảm nhận được anh là điểm tựa vững chắc cho quãng đời còn lại của cô. Cô sẽ mãi hạnh phúc bên con người này.

Ánh Trang
Theo https://vietmessenger.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Nhà văn nữ thử yêu một chút cũng đâu có sao 23 Tháng Tư, 2022 Nhà văn nữ Phương Huyền giới thiệu tác phẩm “Yêu một chút cũng đâu có sa...