Thứ Sáu, 29 tháng 9, 2023

Men tình ngọt ngào 1

Men tình ngọt ngào 1

Tập 1
Chỉ hai ngọn nến sáng lung linh được cắm rẽ sang bên trên bề mặt chiếc bánh sinh nhật thật to, trông kỳ cục làm sao. Mặt bánh màu hồng trắng sữa chảy thành hàng chữ nằm sát bên dưới mỗi ngọn nến.
"Kỷ niệm ngày cưới lần thứ nhất của Hứa Chí Bình cùng Tô Ánh Tuyết và Lôi Thái cùng Nhan Lệ Lệ".
Mứt, bánh kẹo, rượu bia, nước ngọt được bày biện khắp nền nhà trong chu vi căn phòng khách rộng lớn của gia đình nhạc sĩ Hứa Khả Chánh. Ông bà Chánh tránh mặt để con cái tự do sử dụng căn nhà trong ngày hôm nay, đó là hai người muốn giới trẻ được tự do vui đùa. Vả lại, khách có ai đâu ngoài những người bạn thân hồi còn đi học với Chí Bình, như:
Lôi Thái, Vũ Giang, Minh Trí đã từng đến nhà này không biết bao nhiêu lần. Chính vì điều này nên ông bà Chánh không muốn sự hiện diện của mình làm lúng túng mọi người.
Bạn bè đã đến đông đủ. Minh Trí ngồi bên trái cạnh Vũ Giang và bên phải là Lôi Thái, tiếp nữa là Lệ Lệ. Tại chỗ này, anh có thể thấy toàn bộ cử động của mọi người chung quanh.
Vợ chồng Chí Bình rực rỡ trong màu áo mới. Nhìn bề ngoài thì rất giản dị, nhưng lại không giấu được vẻ sang trọng. Vậy là mọi người xếp làm vòng tròn.
Trên tường cũng như trần nhà, quạt máy thổi vù vù.
Cầm chiếc ly nâng lên, Chí Bình mở đầu buổi tiệc:
- Hôm nay là ngày tớ và Lôi Thái cùng vợ của tụi mình kỷ niệm ngày cưới tròn năm đầu. Nói như thế có nghĩa là:
trong nhóm bạn "Giang Trí Thái Bình".
mà như mọi người vẫn thường gọi, có hai thành viên lập gia đình cùng một ngày. Bây giờ chúng ta cùng nhau nâng ly và đếm một, hai, ba ... dzô để mừng ngày vui hôm nay nhé. Nào, một, hai, ba ... dzô!
Mọi người cùng nâng ly và đồng thanh "dzô" một tiếng thật to. Tiếp theo đó, Chí Bình, Lôi Thái, Ánh Tuyết và Lệ Lệ cùng thổi hai ngọn nến.
Tiếng vỗ tay rầm rập vang lên khi bốn mái đầu chụm vào chiếc bánh sinh nhật. Và có lẽ to nhất là tiếng vỗ tay của Vũ Giang - một cây hài hước nhất trong nhóm. Cũng chính vì điều này mà mọi người gọi gã là "Giang hề".
Ngồi bên cạnh Vũ Giang, lại trong vòng vây nói cười của mọi người, Minh Trí cũng vui, nhưng cái vui của anh có pha lẫn một chút nào đó nỗi buồn thầm kín.
Khi các ngọn nến đã thổi tắt, Chí Bình lại tiếp tục bắt chuyện:
- Như mọi người đã biết trước, đây là buổi tiệc vui nhưng cũng là buổi tiệc tớ, Lôi Thái và vợ của mình cùng chúc mọi người, ra trường rồi, ai ai cũng có việc làm ổn định, vợ chồng con cái đầy đủ. Các bạn đã biết, vui chơi thì vui chơi nhưng phải biết nghĩ đến tương lai ...
- Hay! - Minh Trí tán đồng - Có câu "Trẻ không gắng sức thì già sẽ ngậm ngùi". Dù gì đi nữa thì thanh niên chúng ta cũng nên đặt sự nghiệp tương lai làm trọng.
- Thôi thôi, cho tao xin đi! - Tiếng của Vũ Giang vang lên. Lần này, Giang rót một ly bia đẩy về phía Chí Bình - Uống đi! Hôm nay là ngày vui mà tụi bây nói chuyện gì làm tao cóc hiểu. Tao quan niệm:
làm việc gì thì hãy làm cho đến nơi đến chốn rồi nghĩ đến chuyện khác. Và tương lai sau này biến đổi như thế nào ai mà biết được. Tụi bây lo xa quá mau già lắm!
- Ê, Giang! Mày nói như thế không được!
Lôi Thái bắt lời Vũ Giang. Nói đến Thái thì trong nhóm bạn không ai quên được cái hình ảnh mỗi khi đến rủ chàng đi học là phải chứng kiến một căn phòng bề bộn bản vẽ đồ án kiến trúc, bù loong, ốc vít vứt tứ tung. Một người ham mê toán học lại cô năng khiếu ngành thiết kế, nên vì lẽ này mà Lôi Thái phải đeo một cặp kính cận thị dày cộm trên mắt. Ngồi bên cạnh, Lệ Lệ đang cắn hột dưa lại tủm tỉm cười khi nghe chồng mình nói.
Tương lai mỗi người có thể xem như là bài giải toán học. Ví dụ ba cộng ba bằng sáu, nào là logarit, đạo hàm sinx, nguyên hàm cosx. Nếu không học kỹ lưỡng thì làm sao có được kết quả đúng của nó.
- Được rồi, Thái! Cho tao xin hai chữ bình yên đi Thái.
Vũ Giang chấp tay xá xá Lôi Thái. Lôi Thái xì nẹt:
- Tao có chết đâu mà mày lạy như sấm vậy mày.
- Mày thì lúc nào cũng đem mớ triết lý toán học, còn thằng Bình thì mở mồm mở mép ra là âm nhạc. Và cũng nhờ mấy cái năng khiếu này, tụi bây mới có được hai bà xã như ý. Chúc mừng! Chúc mừng!
Chí Bình vòng tay qua vòng eo vợ, kéo sát nàng vào người mình trông thật hạnh phúc làm sao. Vừa đặt ly bia xuống, chưa kịp lau bọt dính nơi mép miệng, nghe Giang nói có đụng chạm đến mình nên Chí Bình cũng nóng mặt vào cuộc:
- Mày với thằng Thái đấu khẩu với nhau thì cứ tự nhiên chứ liên quan gì đến tao mà lôi tao vào cuộc. Ờ phải ha! Tụi tao là vậy đó, nên mới có được vợ. Còn mày với thằng Trí thì sao nào, lúc còn đi học, ai mà không biết mồm mép mỗi khi Giang - Trí chúng mày hợp lại, thế mà bây giờ chẳng có mảnh tình dắt vai.
Chỉ có "Ta đi tìm một trái tim. Hỡi trái tim yêu nay về đâu".
Nói đến đây, bỗng Chí Bình lồng vào một đoạn nhạc khuấy động bàn tiệc.
- Nhất là thằng Trí, lúc nào trong miệng cũng tuôn ra toàn thơ tình lãng mạn mà lại theo nghiệp báo chí. Vậy mà ... - Chí Bình ngưng đột ngột vì sực nhớ ra điều gì rồi nói - À, mà quên! Nói đến thằng Trí thì bây giờ cũng tiến bộ, nhưng lại gặp tình cảnh "Trái tim này đang khổ đau. Trái tim này đang kêu gào". Bởi vậy mới nói, có va chạm mới biết trong sách vở và cuộc sống xã hội bên ngoài khác nhau khá nhiều.
Ngồi im lặng nãy giờ, Minh Trí như một người khép kín. Nhưng càng im lặng, anh càng thấy lời Vũ Giang khi nhận xét về Chí Bình rất chính xác. Đúng là một cây văn nghệ có khác, chỉ vài dòng nói ngắn ngủi mà lôi ra bao bài nhạc.
Cộng thêm cái mái tóc chẻ hai cùng kiểu ngồi có dáng lưng cong cong làm cho Chí Bình mang dáng điệu nghệ sĩ rõ nét hơn.
- Tụi mày có biết không? Cuộc đời này nhờ có âm nhạc nên con người không khô khốc. Do tao không khô khốc như tụi mày nên mỗi lần tao đi chơi với Ánh Tuyết là miệng luôn ngâm nga "Anh number one đẹp trai dễ thương và con tim rất chung tình. Gặp nhau đêm nay ..." Thế là bà xã mới chịu để tao đưa về dinh đó.
Dứt lời ca tình, Chí Bình ngả người cười ngặt nghẽo ...
- Ối!
Bỗng nhiên khuôn mặt của anh nhăn rúm lại do bị cái nhéo vào hông của Ánh Tuyết:
- Anh nói cái gì hả? Đánh chết anh bây giờ!
Nói mà Ánh Tuyết không giấu nổi khuôn mặt thẹn đỏ như gấc làm cho cả bàn ùa nhau rộn hẳn lên. Minh Trí gặp tình cảnh này cũng không giấu được nụ cười, nhưng có điều nụ cười vừa mở là bị Giang làm tắt ngúm:
- Mày còn cười được! Tụi nó ỷ có vợ rồi nên xúm nhau chọc quê tụi mình.
Món nợ này tao nhất định phải trả.
Miệng nói mà tay không ngừng hối thúc mọi người nâng ly. Không khí buổi tiệc tràn đầy vui nhộn, tình cảm như bát nước đầy.
- Có mới nói nghen! - Chí Bình chép miệng - Chứ tao thấy tụi mày khó có vợ lắm! Khó có cảnh "Em là dâu ngày cưới, còn anh là chú rể mới. Em đi theo anh ... em theo anh về làm dâu nhà anh" lắm.
Hở cái là Chí Bình xổ âm nhạc ra đấu khẩu, Vũ Giang tức khí:
- Được, tụi bây cứ chọc đi! Hãy chống mắt lên mà xem, tao là Vũ Giang chứ đâu phải ai đâu mà dễ bị ăn hiếp.
Vũ Giang hơi tức mà nói không được mới khó chịu làm sao! Minh Trí thấy vậy liền vuốt cục tức của bạn xuống:
- Thôi Giang ơi! Hôm nay trước mặt vợ hai đứa nó, để hai đứa nó ra oai tí cũng được. Hơn thua với tụi nó, không khéo tụi nó bực tức chuyện gì không vừa ý lại đổ tội cho mình thì nguy.
- Đúng là miệng lưỡi của mấy tay nhà văn, nhà báo có khác, lời của mày còn độc hơn rắn nữa đó Trí. - Chí Bình hơi sốc trước lời Minh Trí - Ý mày nói là tụi mày vì không muốn tranh luận với bọn này nên có ý nhường nhịn chứ gì?
- Mày nói đúng đấy, Bình. - Minh Trí bồi tiếp - Bởi vì tao và thằng Giang hiểu, nhường nhịn cũng là bản tính của người quân tử.
- Tụi bây là quần tử, còn Thái - Bình, tụi tao là cái gì?
Được dịp, Vũ Giang độp lại Chí Bình ngay:
- Thì tiểu tử chứ còn gì nữa!
Lôi Thái cũng đâu dễ ngồi yên, anh chen vào giải vây cho Chí Bình. Hai người phối hợp nhau để đáp trá lại Minh Trí và Vũ Giang:
- Tụi tao là tiểu tử cũng không sao. Nhưng ít ra trước mắt tụi tao đã có vợ, đây là cái hơn tụi mày:
Còn tụi mày muốn hơn thì hãy cưới vợ đi. Tao báo cho tụi mày biết:
Tình yêu cũng giống như bài toán. Ở toán học thì có rất nhiều công thức giải để đến kết quả, nhưng kết quả của nó thường chỉ có một trong hai con đường, hoặc là đúng, hặc là sai.Và ở tình yêu cũng vậy; kết quả một mối tình thường chỉ có một trong hai con đường; một là tiến tới hôn nhân và con đường kia thì ngược lại, nước mắt chia tay:
Con đường thứ hai, tụi tao không đi nên rất vui vẻ.
Đoạn Lôi Thái xoay Ánh nhìn đầy thắm thiết vào khuôn mặt vợ mình.
- Tụi bây biết không? Lúc nào tao cũng ôm hôn vợ, nói câu "I love you forever" (Anh yêu em mãi mãi). Cuộc sống đầy tình yêu hạnh phúc.
Hơi ngượng bởi bị chồng ôm trước mặt mọi người, Lệ Lệ vội đẩy Lôi Thái ra. Nhìn cái cảnh này, Minh Trí không cho rằng Lôi Thái là mẫu người chỉ biết toán học khô khốc, anh ta cũng lãng mạn đấy chứ.
- Cái anh này, không biết giữ ý tứ gì cả.
Thái không buông tay, mà còn rửng mỡ hơn:
- Đâu có sao! Để cho hai thằng Giang Trí thấy được niềm kiêu hãnh của người cưới vợ.
Bị đánh vào điểm yếu chưa có vợ hoài, Vũ Giang đỏ mặt, nhưng anh cũng kịp kiềm chế, phản công lại:
- Chà! "I loye you forever", câu nói tiếng Anh sao cao xa, làm cho ta không nghe rõ. "Love toilet" nói lại!
"Love toilet nói lại" là sao?
Không chỉ Lôi Thái không hiểu mà mọi người quanh bàn tiệc đều ngạc nhiên không hiểu nốt. Thấy vậy, Vũ Giang tằng hắng lấy giọng giải đáp:
- "Love" là yêu. "Toilet" là cầu. Cả câu có nghĩa là:
yêu cầu nói lại.
- Trời ơi!
Tiếng kêu trời của Lôi Thái. Còn mọi người được lại một dịp phá lên cười ầm ĩ trước lời giải nghĩa hóm hỉnh độc đáo của Vũ Giang. Được một lúc, Lệ Lệ lên tiếng:
- Thôi các anh ơi! Đừng tranh lý với nhau nữa!
- Phải đó! - Ánh Tuyết nhất trí - Nãy giờ triết lý cũng có, phê bình cũng có.
Thôi, bây giờ là tiết mục hát với nhau đi!
- Ý kiến hay! Tiết mục này nên để cây văn nghệ trong nhóm là Chí Bình khởi xướng.
Lời của Minh Trí cũng là lời của mọi người. Tất nhiên Chí Bình đồng ý lãnh nhiệm vụ:
- Tưởng gì chứ âm nhạc thì mấy tao cũng thầu hết. Về lãnh vực khác, tao còn thua tụi bây, chứ về lãnh vực này thì tụi bây phải học hỏi ở tao. Nào, chúng ta cùng ca bài "Vào đời". Đây là bài hát mà nhóm chúng ta thường hay hát nhé.
Nào! một, hai ba!
"Ai ai a ai ai a ai ai a ai ai a Cuộc đời là tia nắng ấm vòng tay em xanh ước mơ Ngày lại ngày qua phố mắt ngây thơ chưa vương sầu nhớ Ơi cuộc đời như ngàn ý thơ Đẹp như đóa hoa hồng sớm mai Dịu đàng từng cơn gió lướt nhẹ qua cho em hát ca Bồng bềnh tựa làn mây đưa nắng về tô hồng đôi má Ơi cuộc đời như ngàn lá hoa Cầm tay bước quên ngày tháng qua ...".
Bài hát kết thúc kèm theo tiếng vỗ tay rộn rã, thể hiện một tinh thần tràn trề sức sống và nhiệt huyết trong lòng mọi người.
Minh Trí cùng Vũ Giang bước lững thững trên con đường đầy ánh hoàng hôn của buổi chiều tà mà lòng đầy hiu quạnh như đóa hoa lưu ly đang héo hắt sau những cái nắng gắt. Anh thả hồn trong dòng xe cộ tấp nập qua lại. Thỉnh thoảng, nhìn trời xanh cao vời vợi rồi hàng cây, dãy nhà hai bên đường lần lượt đi qua ánh nhìn của anh một cách buồn bã và lặng lẽ. Bên cạnh chàng, Vũ Giang cũng thế. Nhưng cái buồn của Giang là một sự chia sẻ sầu lắng cùng bạn nên có vẻ bình thản hơn. Anh đốt một điếu thuốc rồi chìa gói thuốc qua cho Minh Trí:
- Hút điếu thuốc cho tỉnh người đi! Cuộc đời mỗi người lắm lúc có nụ cười xen lẫn nước mắt, giống như hình ảnh mặt trăng lúc tròn lúc khuyết. Nhưng còn mày thì tao thấy lúc nào cũng buồn. Tại sao lại như thế?
Trả gói thuốc lại cho bạn sau một lần đốt, rít một hơi dài, rồi Minh Trí nhả ra từng vòng khói vo tròn lãng đãng bay uốn éo trong không gian:
- Tao buồn bởi vì trong lòng tao có quá ít niềm vui. Tao không như mày - lúc nào cũng cười đùa vui vẻ.
- Nhưng mày buồn cái gì mới được? - Giang gặng hỏi - Hay là mày buồn "tình". Nói ra tao nghe thử, biết đâu tao có một lời khuyên sáng suốt hơn đối với mày là người trong cuộc.
Vũ Giang nói vậy là do anh có biết Minh Trí đã yêu một người con gái. Chắc người con gái này đã làm nó đau khổ. Ngoảnh mặt qua nhìn Vũ Giang, Minh Trí như ngưng đọng lại một lúc vì sự suy đoán ấy. Lời của Giang rất đúng với tâm trạng hiện tại của anh. Đúng là tôi đã yêu một người con gái và bây giờ đang rơi vào lụy cánh về nỗi buồn của cơn đau tình ái. Đây là một tâm bệnh, mà đã là tâm bệnh thì chỉ có tâm dược mới chữa trị chứ làm sao người ngoài cuộc như Giang chữa được. Minh Trí thở dài không lên tiếng.
Thái độ của Trí làm Giang hiểu rõ mình đã đoán đúng.
- Nếu sự thật nỗi buồn của mày là vậy thì đây là chuyện riêng tư, tao không được phép xen vào. Nhưng với phương diện của một người bạn lo lắng cho mày, nên tao không thể không hỏi. Chuyện tình yêu của mày và nàng Quệ Quệ, con của anh Thụy Lợi ở đường Cộng Hòa có chuyện gì không ổn xảy ra hay sao? Chính Quệ Quệ hay gia đình của nàng tạo ra khó khăn trong chuyện tình yêu của hai người.
Con đường phía trước lu mờ ảo ảo, xa xa có vài đám khói bụi đen từ các ống bô xe thải ra làm mù lối đi. Người buồn, cảnh chiều hoàng hôn và không gian lờ mờ tối tạo nên một bức tranh mang màu sắc ảm đạm phân biệt sáng tối rạch ròi, đây cũng chính là tâm trạng của Minh Trí hiện tại:
Tình yêu đang đi tới đâu, hay đã dừng, anh nào hay biết.
- Tao cũng không biết nữa!
Hai người là bạn thân lâu năm nên bản tính con người Minh Trí và chuyện tình cảm của bạn như thế nào, Vũ Giang có biết qua. Biết thì biết nhưng anh hiểu:
phải có chừng mực. Không nên biết nhiều quá rồi đâm ra tò mò chuyện riêng tư của bạn. Anh chỉ nói thật với những gì mình đã thấy thoáng qua trong nhất thời hay một sự vô tình nào đó mà thôi.
- Theo tao thấy thằng Thái và Bình nói rất đúng với chuyện tình cảm của mày.
- Mày nghĩ vậy à?
- Có lẽ tụi nó va chạm ngoài xã hội nhiều hơn tụi mình, nên tụi nó đúc kết nhiều kinh nghiệm hơn mình:
Dưới con mắt thực dụng, tao nhận xét chuyện tình cảm của mày và nàng Quệ Quệ như sau. Mày có thể cho tao nói sai!
Vũ Giang ngắt đoạn nửa chừng nhằm tăng thêm tầm quan trọng của lời nói, làm Minh Trí bị cuốn hút phải lắng nghe.
- Mày có biết tao nhận xét như thế nào không?
- Không!
- Đối với tâm trạng mỗi người, mày thì yêu Quệ Quệ thật lòng, nhưng còn Quệ Quệ thì không như thế. Chưa nói là cha mẹ của nàng cũng là rào cản ảnh hưởng rất lớn. Hình như họ có ngầm tính mối nàng với anh chàng nào đó giàu có lắm rồi. Sở dĩ tao biết là do nhà bà cô của tao ở gần nhà nàng, tao có ngầm hỏi vui mà biết được thông tin này. Tao nói ra sự thật với suy nghĩ của tao nên mong mày đừng giận, hãy liệu mà tính.
Vũ Giang đề phòng, nếu vì một chuyện nhỏ nhặt mà dẫn đến tình bạn thân thiết bấy lâu nay bị xích mích thì không hay cho lắm. Nhưng không nói thì không được, biết đâu nói ra sẽ giúp cho Minh Trí ngẫm nghĩ để rồi biết cách ứng phó khi sự thật phũ phàng, nếu xảy ra đúng như vậy thì cũng tiên liệu trước nhằm tránh được cùng quẫn, mà khi yêu ai cũng xem con đường này là con đường tuyệt vọng ...
- Tao không biết dùng từ nào để diễn tả đây, chỉ biết rằng cái cách cư xử ấy của Quệ Quệ đối với mày chỉ hơn mức tình bạn bình thường, nhưng chắc chắn không phải là tình yêu. Mày hãy tỉnh người lại đi, Trí ạ. Đừng nên để cái quyến rũ của người con gái rồi sa vào cơn mê tình ái mù quáng, đến khi tỉnh dậy thì người ngập đầy niềm đau.
Có thật Quệ Quệ của mình là người như thế ư? Mình đã mất nàng rồi ư?
Minh Trí không tin:
- Mày nói như thế không sợ tao giận sao hả Giang.
- Tao nhận hết.
Nói giận Giang chứ Trí hiểu hết. Suy cho cùng, Giang cũng vì lo cho mình, nên anh cảm động rất nhiều:
- Tao đùa thôi chứ giận gì! Mình thân thiết đến mức nào, tao không hiểu sao được.
- Cho dù mày hiểu lầm rồi đâm ra giận, tao cũng chấp nhận. Bởi vì tao không muốn thấy bạn mình suốt ngày cứ đau buồn, nên buộc lòng phải nói.
Minh Trí nghẹn ứ ở cổ vì xúc động. Dù lời của Giang không làm cho anh tin đấy là sự thật về chuyện tình cảm của mình. Bởi vì giữa mình và Quệ Quệ như thế nào, Vũ Giang làm sao biết hết được. Nhưng tất cả những gì Vũ Giang nói, giúp Minh Trí thầm thía được giá trị của tình bạn đúng nghĩa. Có rơi vào lúc khốn khó mới biết bạn hiền. Và càng hiểu hơn, một người bạn tốt có thể nói với bạn những điều mà ngay chính bản thân bạn chưa nghĩ tới, cũng như không biết nó có xảy ra hay không? Anh cắn nhẹ điếu thuốc rồi đưa tay nắm chặt tay Vũ Giang như thổ lộ tình cảm thầm kín:
- Cám ơn mày đã nhắc nhở tao! Mày tốt với tao lắm! Tao cảm kích mày.
Hai người tiếp tục trò chuyện mà không màng đến điếu thuốc trên tay mình đã cháy gần hết và ngọn lửa rất đượm giống như tình cảm của họ. Không gian đã tối hơn, nhà nhà đã lên đèn. Câu chuyện của hai người vẫn song hành theo từng dòng xe cộ chạy xuôi về ngược trên đường, hay từng bước đi chậm chạp.
- Trí này! - Vũ Giang chợt kêu tên Trí - Sao tao thấy lo cho mày quá!
Chưa biết Vũ Giang lo ở mình điều gì, Minh Trí vẫn cứ cảm động:
- Mày lo tao điều gì?
- Tao lo là sợ mày sẽ không vượt qua khỏi hố sâu tuyệt vọng, nếu điều tao nói thực sự xảy ra.
- Mày dựa vào đâu mà đánh giá tao mềm yếu như thế?
- Các tác phẩm tiểu thuyết và các mục truyện ngắn đăng báo của mày, tao đều đọc qua nên thấy rằng, hầu hết các nhân vật chính trong chuyện đều bị tình yêu vùi dập thật thê lương, thậm chí còn tự lìa bỏ cuộc đời trong nước mắt. Tao sợ mày cũng như thế. Rất nhiều người theo nghiệp văn chương đều đau khổ trên con đường tình ái.
Nói đến đây, Vũ Giang như bị kích động mạnh. Anh lại nắm chặt tay Minh Trí:
Minh Trí! Trong bất kỳ tình huống nào, mày cũng phải bình tâm cứng rắn không được buông rơi cuộc sống nửa chừng nghe không.
- Vâng tao hứa với mày, Giang à! Tao sẽ sống tốt!
Quẳng điếu thuốc thật xa. Đôi bàn tay hai người bạn siết chặt lại với nhau, nhưng lần này không u buồn như mọi lần mà là cùng nhau hướng tới một tương lai huy hoàng xán lạn. Con đường của họ đang đi tuy màn đêm đang buông phủ, nhưng ánh đèn điện hai bên đường luôn luôn tỏa sáng giúp họ cứ tiến về phía trước. .... Không khí gia đình ông bà Bạch Thụy. Lợi gần đây luôn căng thẳng do mọi nguyên nhân đều hướng về chuyện tình cảm riêng tư của con gái duy nhất tên Quệ Quệ. Ông bà nghiêm cấm nàng quan hệ với Minh Trí, do hai người đã có mai mối đứa con gái của mình một nơi vừa ý tương xứng chứ không chênh lệch như gia đình Minh Trí. Mồ côi cha mẹ năm mười sáu tuổi, sống và học hết cấp III là nhờ vào tình thương của bà nội. May nhờ lấy xong bằng cử nhân báo chí loại giỏi nên được một tòa soạn nhận làm ngay. Kết hợp trong người lúc nào cũng chứa đựng bao đau khổ thầm lặng nên mở ra cho anh một con đường đi đến viết tiểu thuyết văn chương. Tuy cuộc sống bây giờ đã khả quan hơn trước kia, cảnh cơm cháo cho qua ngày không còn nữa, nhưng trong mắt ông Bạch Thụy Lợi, Minh Trí vẫn nghèo nàn so với gia cảnh của mình. Chính vì vậy, ông luôn tìm mọi cách ngăn không cho đứa con gái của mình đến với Minh Trí. Ông còn biết thêm thông tin Minh Trí yêu Quệ Quệ.
- Muốn băm thằng ấy ra trăm mảnh mới hả cơn giận.
- Ông nói ai?
- Còn ai ngoài thằng Minh Trí. - Ông Thụy Lợi nói với bà Thụy Lợi - Bà không thấy dạo này nó cứ đeo đẽo bên con Quệ suốt hả?
Từ cơ quan làm việc về, Quệ Quệ thấy trên bàn có nhiều quà biếu, nàng cũng hơi thấy làm lạ. Cầm những gói quà lớn trên tay, Quệ Quệ hỏi bà Thụy Lợi:
- Quà của ai biếu mình thế hả má?
- Của bác Văn Tú mới sang biếu gia đình mình đó. Bà ấy qua chơi, sẵn tiện muốn ngỏ lời với gia đình ta là định hỏi cưới con cho thằng Chí Can.
Nhìn những món quà đầy nhung lụa gấm vóc thể hiện uy thế của một gia đình giàu có, hai mắt Quệ Quệ sáng rỡ không cưỡng được mình:
- Bà ấy cầu kỳ quá! Hai gia đình chúng ta đã thân quen từ lâu thì cần gì phải làm như thế.
- Cần chứ sao không cần!
Giọng trịnh thượng của ông Thụy Lợi, ông đang đọc báo và đã hạ nó xuống mặt bàn để nói chuyện với Quệ Quệ:
- Ta vừa gọi điện đến cơ quan, họ nói con chiều nay không đi làm. Vậy con đi đâu, sao giờ mới về? Có phải đi với thằng báo chí báo đời Minh Trí. Ta đã cấm sao con không nghe?
Cha mắng oan cho mình, Quệ Quệ thanh minh:
- Dạ, đâu có đâu, ba. Con có hẹn với một người bạn thời cấp ba chứ không phải anh Trí đâu ba.
- Con không gạt ta chứ?
- Dạ.
Tạm tin lời Quệ Quệ, ông Thụy Lợi ngả mình xuống bộ xa lông:
- Con phải tính thực đụng một tí, chứ không là ôm cái nghèo cả đời.
Quệ Quệ có vẻ nghe lời cha khuyên bảo, bà Lợi thở phào trút nhẹ nỗi căng thẳng trong người. Thực sự bà không hiểu sao mấy ngày gần đây mình luôn ở tâm trạng như thế mỗi khi đụng đến chuyện đứa con gái đi chơi với Minh Trí.
Cái không khí vốn ấm cúng bấy lâu của gia đình bà bỗng nhiên biến mất, thay vào đó là ngột ngạt. Đối với gia đình, bà rất thương Quệ Quệ nhưng lại an phận trước đấng ông chồng, nên quyết định cua ông ấy bao giờ bà cũng cho là đúng.
- Quệ Quệ! Ba con làm như thế cũng vì mong muốn con sung sướng sau này thôi.
Con hiểu mà má. Tuy con chưa nói chia tay anh Trí, nhưng trong lòng con từ lâu đã không còn ảnh nữa rồi.
Cầm ly nước từ tay vợ, ông Thụy Lợi nhấm nháp vài giọt rồi nói tiếp. Lời ông chỉ xoay quanh việc ông không muốn con gái mình quen với kẻ nghèo là Minh Trí, mà hãy đến với Chí Can. Gia cảnh anh ta giàu có kếch xù mới xứng tầm gia đình ông:
- Con giao tiếp với ai, ta không quan tâm, nhưng chuyện con đi với thằng Minh Trí là không được. Ta sợ trước lúc con về làm vợ Chí Can có chuyện không hay xảy ra.
- Con và anh Trí giờ chỉ là bạn bè không hơn không kém. Ba má hãy tin con!

- Lửa gần rơm lâu ngày cũng bén, nhất là thân con gái dễ bị đàn ông con trai làm mềm yếu. Ta muốn có đứa con rể như Chí Can. "Áo quần nào thì phải thích hợp với hình dáng ấy".
Nói đến đây, ông Thụy Lợi bỗng nghĩ đến gia cảnh cơ ngơi đồ sộ của nhà họ La. Nếu một ngày nào đó con gái của mình về làm dâu con nhà ấy thì mình hãnh diện còn gì bằng.
- Con phải biết thời buổi này cái gì cũng thực dụng. Tình yêu cũng thế. Tiền bạc, địa vị, chức tước ai mà không ham. Đại gì vì tình yêu mà cam chịu "một túp lều tranh hai quả tim vàng để rồi đói chết bỏ xó. Nếu con đến với thằng Minh Trí thì sẽ có kết quả như thế.
- Ba cứ gán ghép con với anh Trí hoài. Con đã nói không là không. Dù sao con cũng lớn rồi nên con đủ hiểu biết. Thôi, con mệt quá. Con xin phép về phòng.
Quệ Quệ bỏ đi về phòng mình. Bước vào khép cửa lại, nàng ngã người dài lên nệm nghĩ ngợi. Có ai hỏi mình là đã yêu ai, thì mình không ngần ngại nói là yêu anh Trí, nhưng người mình muốn sống trọn đời là Chí Can, vì chỉ có anh ta mới đáp ứng đầy đủ nhu cầu cần và đủ của mình. Nàng mơ mộng ngày mình lên xe hoa cùng anh và dĩ nhiên anh là giám đốc một công ty lớn thì mình cũng được danh phận giám đốc phu nhân. Nghĩ mà thích thú, Quệ Quệ bấm di động gọi số Chí Can.
- Baby nhớ anh quá nên không ngủ được hả?
Đầu máy kia, giọng vui nhộn của Chí Can đã truyền qua. "Baby" là biệt danh anh thường gọi Quệ Quệ. Anh giải thích nó hàm ý anh ví nàng là bé yêu của anh.
Baby chưa ngủ nên mới gọi anh yêu đây. Sao? Đang làm gì vậy? Đừng nói với em là đang chát chit với ả nào nghen.
- Làm gì có. Anh chỉ yêu mỗi baby thôi. Anh thề. Hay giờ anh qua em nhé?
- Làm gì cuống lên thế. Em đùa thôi. Giờ nhà em đóng cửa rồi.
Trong đầu Quệ Quệ hiện lên hình ảnh Chí Can nhảy dựng lên mỗi khi nàng ghen mà lấy làm vui.
- Thì anh sẽ bắt chước Romeo tỏ tình qua cửa sổ nhà người yêu Julliet.
- Thôi, ngại chết. Mai mình gặp cũng được.
- Thôi nghen!
- Khoan đã!
- Gì nữa anh?
- Vội thế! Để anh hôn một cái cái đã!
Qua di động Quệ Quệ nghe rõ tiếng hôn gió của Chí Can. Nàng cười và mãn nguyện với những gì mình đang có:
tình yêu, tiền bạc và danh vọng. Tạm gác Trí qua bên thềm cuộc đời!
Nhà sách Hoa Hồng nằm sát bên bờ sông cách trung tâm thành phố không xa. Ông chủ của nhà sách tự hào mình có một nhà sách lúc nào cũng tấp nập khách ra vào. Đây là lời nhận xét của Bích Du, nàng đang cùng Quệ Quệ bước vào trong.
- Mày rủ vào đây làm gì hả Du?
Bích Du vừa là bạn của Quệ Quệ, đồng thời cũng là em của Chí Can (chồng tương lai của Quệ Quệ).
- Vô nhà sách không mua sách thì cũng đọc sách chứ làm gì? Mày thiệt là ... - Nàng buông câu đùa với Quệ Quệ - Bộ mày nhớ anh tao rồi hả? Nhớ ai như nhớ người yêu ...
Quệ Quệ không trả lời câu đùa của Bích Du, mà nói:
- Tao tưởng mày đi mua sắm gì, ai dè đi kiếm sách báo. Coi chừng thành con mọt sách bây giờ. Tao đã từng không thích một người mọt sách rồi.
Quệ Quệ không nói thẳng ra người ấy là Minh Trí, và Bích Du cũng chẳng hỏi. Nàng vô tư:
- Kệ mi! Mỗi người một sở thích, một chí hướng, nhưng nhìn chung thì mi lại hợp gu với anh Hai của tao.
Sửa lại túi xách trên vai, Bích Du khẽ đẩy nhẹ cửa kính để lách mình vào bên trong. Lướt qua một số người ở những hàng kệ sách thì bất ngờ có người thanh niên đi ngược chiều không hẹn, không báo đâm sầm vào người Bích Du.
- Á ... á ... a ...
Tiếng hét của Bích Du thật to, thật thảm làm cho mọi người trong nhà sách phải xoay hướng nhìn về một điểm. Do cú va chạm khá mạnh nên nàng ngã người về phía sau. May là lúc ấy Quệ Quệ đứng phía sau đỡ tấm thân của nàng lại kịp, nếu không thì không biết điều gì sẽ xảy ra khi tấm thân liễu yếu kia ngã phịch xuống đất.
Đứng vững dậy, Bích Du sửa lại áo quần chỉnh tề. Thấy mọi chuyện không có vấn đề gì, mọi người trong nhà sách cũng phì cười cho qua. Còn chàng thanh niên, sau cú va chạm bất ngờ, anh vẫn đứng vững. Khẽ sửa chiếc kính đã cũ đeo lại ngay ngắn trên cặp mắt rồi nhìn Bích Du, lên tiếng:
- Cho tôi xin lỗi! Cô có làm sao không?
Tiếng xin lỗi của người thanh niên nọ vừa nhẹ, vừa hiền lại rất thật lòng của người biết lỗi làm Bích Du kịp bình tĩnh lại. Nàng vừa ngẩng đầu lên thì cũng là lúc ánh mắt của người thanh niên ấy chiếu thẳng vào khuôn mặt nàng. Bốn mắt chạm nhau mỗi người một tâm trạng. Ồ, Ánh mắt nàng đẹp và quyến rũ làm sao. Chà! Anh chàng này khá điển trai, trông rất phong độ nhưng qua ánh mắt đã nói cho đối phương biết trong lòng có chuyện gì buồn làm gã không được vui cho lắm ...
Bịch! - Cuốn sách từ trên tay người thanh niên bất ngờ rơi xuống đất tạo tiếng động thu hút Bích Du cúi nhìn theo phản xạ tự nhiên. Nhìn tựa đề cuốn sách "Cơn bão" và tác giả là Trịnh Minh Trí, Bích Du bỗng nhiên vội ngồi xuống nhặt nó lên với vẻ mặt mừng rỡ:
- Ồ! Nhà văn Trịnh Minh Trí đã cho ra đời tác phẩm mới rồi.
Cuốn sách làm Bích Du quên béng chuyện va chạm lúc nãy. Đáng lẽ nàng định gắt anh vài tiếng cho đỡ tức nhưng cuốn sách này làm cơn giận trong người nàng nguôi nhanh tức khắc. Đổi lại là sự nhộn nhịp. Nàng hỏi han anh như từng đã quen biết:
- Anh mới mua cuốn này hả?
- Ờ ... ờ ...
- Cho em hỏi, cuốn sách này đặt ở ngăn kệ nào trong nhà sách này. Nhờ anh chỉ hộ. Em định mua về đọc.
Với tâm trạng háo hức muốn biết ngay câu trả lời nhưng chàng thanh niên vẫn đứng như trời trồng, như pho tượng nhìn sửng ai mà không lên tiếng.
"Hỏi mà không trả lời, đồ bất lịch sự ...." - Bích Du rủa thầm trong bụng rồi vội nắm tay Quệ Quệ kéo đi:
- Chúng ta đi thôi, Quệ Quệ. Vào giúp tao tìm cuốn sách này.
Đáp lời bạn, Quệ Quệ cũng nhấc chân nhưng không phải đi với Bích Du mà đi tới trước chào gã thanh niên vừa đụng với Bích Du:
- Chào anh! Anh cũng ở đây hả?
- Vâng, chào em. Em cũng đi mua sách hả?
- Không! - Quệ Quệ thản nhiên đáp - Em đến đây là do chiều ý con nhỏ bạn này nè.
Vừa nói, Quệ Quệ vừa đưa chỉ tay phía trước, giới thiệu Bích Du cho Minh Trí biết:
- Nó tên Bích Du, là một fan hâm mộ tác phẩm tiểu thuyết của anh.
Minh Trí ngẩng đầu lại chào Bích Du:
- Chào cô. Tôi tên là Minh Trí.
- Anh là nhà văn Minh Trí?
Cặp mắt Bích Du mở to hết cỡ. Có lẽ nàng hoàn toàn bất ngờ trước cuộc gặp gỡ vô tình này. Và nàng cũng không ngờ hơn, khi mà một người cho ra đời những tác phẩm tiểu thuyết đầy ý nghĩa, làm rơi bao giọt nước mắt của độc giả lại là một gã thanh niên còn trẻ măng. Và cũng nằm mơ nàng cũng không ngờ rằng thần tượng bấy lâu của mình cứ ngỡ không dễ gì lộ mặt ra những nơi đông đúc như thế này nay lại đứng trước nàng. Ôi, cuộc gặp gỡ này có lẽ ta sẽ nhớ mãi không quên!
Minh Trí cười xã giao với Bích Du. Anh có vẻ rất vui do gặp được người yêu ở đây. Ánh mắt anh bây giờ có sự thay đổi, tươi như lá cây đang được tưới nước, khác hẳn với với ánh mắt lúc nãy khi chưa gặp được Quệ Quệ. Bích Du đã nhận thấy điều kỳ diệu này, nhưng chưa biết điều gì đã làm thay đổi tâm trạng một con người nhanh đến như thế ...
- Tôi không dám đón nhận tư cách làm nhà văn. Trong mắt tôi, hai từ "nhà văn" rất cao trọng, nên với chút tài mọn "múa rìu qua mắt thợ" như tôi làm sao dám nhận.
Không để Bích Du lên tiếng vì cô nàng cũng đang cứng bờ môi chưa biết nồi sao thì Quệ Quệ đã lên tiếng:
- Anh có vẻ khiêm tốn với em chồng của em rồi đấy, anh Trí.
- Sao hả em? Em đã cưới chồng? Khi nào?
- Sắp cưới. Anh nên tự hãnh diện về mình, vừa là nhà báo có tiếng nói, đồng thời viết văn cũng có hạng.
Đảo mắt ngó lơ, Quệ Quệ bất cần trước việc gặp người yêu mình là Minh Trí ở đây.
- Ờ anh ...
Nàng chẳng hề biết rằng Minh Trí dù đang nói cười với Bích Du nhưng tận trong lòng anh tình yêu luôn luôn hướng về nàng. Anh nhói đau khi nghe Quệ Quệ giới thiệu Bích Du là em chồng của nàng. Nàng sắp cưới chồng ư? Song trước Bích Du, anh không thể để lộ nỗi buồn được. Anh lảng sang nói chuyện với Bích Du:
- Lúc nãy nghe Quệ Quệ nói cô là một fan ủng hộ các tác phẩm của tôi. Tôi nghe mà lòng thấy hạnh phúc và cảm động. Cám ơn sự ái mộ của cô dành cho tôi.
- Anh nói thật có duyên. Bích Du cúi mặt xuống nhưng rồi cũng ngẩng lên ngay:
- Các tác phẩm của anh rất hay, rất nhập tâm với em nên em rất thích. Ví dụ tác phẩm này ... - Nàng vừa nói vừa đưa cao cuốn sách đang cầm trên tay mà lúc nãy Minh Trí đánh rơi và nàng đã nhặt nhưng quên chưa trả lại - Chốc nữa nhất định em phải tìm đọc cho bằng được và ...
Thấy Bích Du ấp úng lời, Minh Trí hỏi:
- Và gì nữa? Có gì à?
Bích Du cười khì ra:
- Em muốn xin anh ... à, anh ký cho em vài chữ để em làm kỷ niệm.
Quệ Quệ thở hắt ra vì tưởng Bích:
Du sẽ đòi hỏi gì cao xa, ai dè chỉ xin chữ ký vặt vãnh.
- Lắm chuyện!
Minh Trí thì khác, anh cười và không giấu nổi hạnh phúc trước yêu cầu đơn sơ của Bích Du, nhưng là một động viên hết sức lớn lao để anh tiếp tục công việc của mình.
- Tôi không ngờ cô hâm mộ tôi đến vậy. Tôi tặng cô luôn cuốn sách ấy, cô khỏi mua gì nữa.
- Hay quá! Em cám ơn anh!
Chỉ được như thế thôi là Bích Du nhảy cẫng lên vì vui sướng. Nàng còn bá cổ ôm hôn Minh Trí. Nụ hôn bất ngờ như điện xẹt làm anh giật mình:
- Ơ ...
Cử động của anh làm Bích Du nhận sự quá vô ý của mình đâm ra bối rối:
- Em ... em xin lỗi.
- Không có gì!
Giữa dòng người qua lại, Minh Trí phát giác Quệ Quệ đã bỏ đi mất từ lúc nào. Anh buồn và nhắc Bích Du:
- Cô ấy đã đi rồi. Thôi, hẹn gặp lại cô sau.
Ơ ... Đúng là không thấy Quệ Quệ đâu. Bích. Du xuýt xoa tiếc rẻ vì phải tạm biệt thần tượng mà dù không muốn thì anh cũng chủ động đi rồi.
Hồi chiều, Quệ Quệ vô cớ bỏ đi là không muốn nán lại dây dưa với Minh Trí. Nàng thích đi với Chí Can hơn và nàng đã chủ động gọi anh lái xe tới đưa nàng đi chơi. Giàu có, tiền tiêu không hết, anh chiều chuộng nàng bất cứ thứ gì mà nàng thích. Có chồng giàu vậy mới sướng làm sao, được tha hồ mua sắm hoang phí.
- Tới nhà em rồi! Anh vào nhà em luôn!
Hai người họ đi chơi tới tối mịt mới về. Phải đợi Quệ Quệ hôn chụt lên má một cái, Chí Can mới cho nàng bước xuống xe.
- Bye nhé! Mai về sớm, anh sẽ ghé vào nhà em. Chứ giờ trời tối rồi, anh sợ ba em la, không khéo ổng cấm tụi mình đi luôn thì nguy.
- Không cô đâu. Ba má em rất thích anh.
- Dĩ nhiên, vì anh sắp là con rể của ổng bả mà.
Quệ Quệ cười sung sướng. Thêm cái thích ở Chí Can nữa là anh rất ga lăng, ít ra được Quệ Quệ so sánh vậy.
- Thôi, bye. Anh về nhé!
Đợi Chí Can lái xe đi xong, Quệ Quệ mới đẩy cửa vào nhà, miệng liên nhịp hát bài hát thật tình thật yêu đời, có lẽ do còn âm hưởng cuộc đi chơi vui vẻ với người yêu ...
- Em Quệ!
Bỗng có ai gọi tên nàng. Nàng ngưng hát và quay lại. Từ trong bóng tối (do ngọn đèn đường chỗ nhà nàng bị hỏng), có bóng người bước ra. Người ấy là Minh Trí.
- Là anh hả?
Minh Trí đã đứng đợi trước nhà nàng từ rất lâu, từ lúc nàng tránh mặt anh ở nhà sách và anh về đây đợi. Ban đầu, anh tưởng nàng về nhà, nhưng không ngờ nàng đi chơi với gã thanh niên chắc cũng trạc tuổi anh, nhưng giàu sang hơn anh nhiều.
- Anh ấy là người chồng tương lai mà em nhắc với anh hồi chiều đó hả?
Khoảng cách từ chỗ Minh Trí đứng đến chỗ nàng tạm biệt Chí Can chừng mấy mét, đủ để anh nghe thấy hết. Quệ Quệ không giấu giếm gì với anh nữa, mà thẳng thắn nhận:
- Phải! Bộ anh có quen anh hả?
- Không Làm sao anh có thể quen một người giàu có, sang trọng như vậy?
Có muốn cũng không được, ảnh chỉ thích hợp với em thôi.
Trong lời nói của Trí có ý mỉa mai Quệ Quệ. Nàng đau đớn. Song nàng không hề phủ nhận, khi hiện thực mọi vật chất nàng mong muốn, Chí Can đều đáp ứng cho nàng đầy đủ. Còn Minh Trí ...
- Có lẽ anh và em, hai người có suy nghĩ khác nhau nên không thể đến với nhau được đâu, anh Trí ạ.
- Khác nhau ở chỗ là em cần tiền, cần vật chất, nhưng anh không thể đáp ứng cho em được. Bên anh, em chỉ sống toàn tình cảm.
- Chẳng ai sống mãi vì tình được? Hút gió mà sống à? Anh cũng phải cần tiền để sống, ví như anh muốn viết một bài phóng sự, anh không bỏ tiền ra trước, liệu có ai hợp tác để anh viết, anh viết văn nếu không tiền nhuận bút thì anh viết để làm gì?
Minh Trí nóng bừng mặt mày khi Quệ Quệ đã xúc phạm đến nghề nghiệp của mình:
- Em im đi! Em cô thể nói anh bất cứ điều gì, ngoại trừ xúc phạm đến nghề nghiệp của anh. Em không nên đánh đồng tất cả. Chỉ có em, chỉ có người tham tiền bạc, tham của cải vật chất như em đã vì nó nên phụ tình anh đi theo gã kia.
Giờ Quệ Quệ cũng nóng bừng mặt mày. Nàng to tiếng đáp trả lại Minh Trí.
Nàng xác định giờ anh và nàng chẳng còn gì hết ngoài tình bạn bình thường:
- Anh nên xác định ranh giới rõ ràng tình cảm của chúng ta. Nó không phải tình yêu và em có yêu Chí Can thì đó cũng là nhu cầu sống của em. Em phải là đứa con có hiếu, phải làm cho cha mẹ mình nở mày nở mặt.
- Không phải tình yêu ư?
Ôi! Minh Trí cảm tưởng như ngàn lưỡi dao đâm thấu vào tim mình. Đau đớn quá! Đau đến nỗi anh phải đưa cánh tay áp vào lồng ngực như cố giữ trái tim mình khỏi rơi ra:
- Quệ Quệ! Anh yêu em mà, Quệ Quệ.
Minh Trí nhoài người tới ôm chặt lấy Quệ Quệ. Anh hôn nàng. Song nàng đã dồn hết sức đẩy anh ra, đồng thời còn tát anh một bạt tai:
- Buông ra! Tôi thật không ngờ anh là loại người sàm sỡ, bỉ ổi, vô liêm sĩ như vậy. Bấy lâu tôi đã nhìn lầm anh dưới cái mác đạo đức của người trí thức.
Tôi lầm! Tạm biệt!
Thốt xong lời tàn nhẫn là Quệ Quệ đẩy cửa bước vào nhà, Minh Trí cả hoảng. Anh lao tới giữ cánh cửa lại nhưng nó đã bị Quệ Quệ khóa kín.
- Anh về đi! Coi chừng ba má tôi ra thì mệt. Ổng không tha cho anh đâu.
Mặc lời cảnh báo của Quệ Quệ, Minh Trí chỉ cần nàng đứng lại cho anh giải thích. Anh đâu có làm gì lầm lỗi với nàng mà anh sợ ba của nàng. Anh đập cửa rầm rầm:
- Quệ Quệ! Quệ Quệ! Em hãy nghe anh nói! Quệ Quệ! Anh yêu em mà, Quệ Quệ.
- Giữa hôm giữa khuya đến phá nhà tao hả thằng kia!
Ở trong nhà nghe ồn ào bên ngoài, ông bà Thụy Lợi bước ra. Thấy Minh Trí như vậy thì tức giận, ông Thụy Lợi sậm mày lại:
- Mày muốn gì? Mày có cút xéo không? Lì lợm thì tao sẽ gọi công an tới tóm đầu về đồn. Cái tội quấy rối gia cang nhà ông viện trưởng viện kiểm sát chắc tội không nhẹ đầu.
Sợ cha mình nói là làm, Quệ Quệ có chút lo cho Minh Trí, phần nàng sợ mất mặt nên xin ông Thụy Lợi giúp anh:
- Ba! Ảnh dù sao cũng bạn con. Để con ra khuyên ảnh về là được rồi.
- Con đi vô! Thứ dân vô ý vô thức này năng chúng không hiểu đâu, phải dùng bao lực nó mới chịu nghe.
- Ba gọi cảnh sát tới bắt ảnh, lời đồn ra ngoài, có đứa bạn nào dám tới nhà chơi với con nữa.
Cũng sợ không khí căng thẳng gây kinh động xóm làng lúc khuya hôm thế này là không hay, bà Thụy Lợi cũng can chồng:
- Con Quệ nói phải đó ông. Ông làm căng đâm xấu hổ nhà mình chứ ai. Ông để con nó ra nói với thằng đó xem sao.
- Phải mà ba. - Quệ Quệ năn nỉ ông Thụy Lợi - Nhanh thôi mà ba.
Nghĩ vợ con nói cũng đúng, ông Thụy Lợi nén giận, phẩy tay đi vào nhà:
- Mày lo liệu đi! Không xong thì tao bứng nó cút khỏi xứ này ngay.
Bất đắc dĩ Quệ Quệ quay lại với Trí. Anh chồm người với tới nàng, nhưng khung cửa sắt đã ngăn anh lại:
- Quệ Quệ ....
Không mở cửa ra với Minh Trí, Quệ Quệ đứng nói từ bên trong:
- Lần cuối, tôi mong anh hãy về đi! Anh đã làm kinh động đến ba má tôi rồi đó.
- Anh xin lỗi! Nhưng anh không thể mất em, Quệ Quệ. Tình yêu của chúng ta lâu nay vẫn tốt đẹp mà. Hôm nay vô cớ chia tay làm anh đau đớn vô cùng.
- Anh phải hiểu từ trước giờ em chưa yêu anh. Chúng ta không có tình yêu nhưng cũng có thể là tình bạn. Mình nên trân trọng tình cảm này chứ đừng để mất luôn. Đây là lời cuối của em. Anh về đi!
Lần này Quệ Quệ quay người đi thẳng vào nhà không ra nữa. Thế là hết!
Minh Trí đứng không nổi nữa. Anh biết mình đã mất Quệ Quệ thật rồi. Đã không còn tình yêu thì mình giữ tình bạn làm gì nữa cho thêm phần đau khổ Minh Trí vùng dậy ngước mặt lên trời hét:
- Quệ Quệ! Em ham tiền, ham bạc, ham giàu sang và địa vị nên em đã phụ tình anh. Rồi đây em sẽ hối hận. A ... a ... a ... a ...
Hét khan cả cổ xong, Minh Trí lại gục xuống ôm mặt khóc. Một cánh tay đặt lên vai anh và anh ngẩng lên thấy Vũ Giang:
- Mày ... mày đó hả?
Thấy Minh Trí gục mặt khóc trước nhà ông bà Thụy Lợi, không cần hỏi, Vũ Giang cũng hiểu ra hết:
- Tại sao mày lại yếu đuối đến thế hả Trí? Mày đã hứa với tao là dù gặp hoàn cảnh nào cũng biết cố gắng sống để vươn lên, sao giờ chỉ vì một người con gái mà đã khóc thì có còn xứng đáng là nam nhi chi chí hay không?
- Tao xin lỗi, nhưng tao không chịu nổi khi biết thực sự mất Quệ Quệ. Nàng là người con gái tao yêu, mày có biết không?
- Biết. Nhưng mày phải cứng rắn lên! - Vũ Giang hùng hồn nói - Cứng rắn để tỏ ra mình là một thằng đàn ông mạnh mẽ, cứng rắn để sống với đời, để chứng minh cho nàng biết không có nàng, mình vẫn sống được. Người có tiền, người có thế lực chưa hẳn đã là người chiến thắng.
Phải. Vũ Giang nói đúng. Minh Trí dần vơi đau buồn. Anh đã đứng thẳng người dậy. Tay anh bắt vào bả vai Vũ Giang. Anh nhìn đứa bạn bằng ánh mắt biết ơn chứ không nói gì. Song thà không nói gì, còn hơn nói ra toàn những lời đau khổ chán đời ...
Tiếng xích đu kêu kẽo kè kẽo kẹt. Góc sân nhà Quệ Quệ có chiếc đu sắt đủ chỗ cho nàng và Bích Du ngồi đu đưa, trò chuyện. Hai nàng lấy đề tài Minh Trí với cuộc gặp gỡ với anh ngày hôm qua ra nói. Đặc biệt là Bích Du, cú va chạm giữa nàng với Minh Trí có chút bất ngờ làm nàng khó quên. Nàng thích thú tìm hiểu đời tư của anh:
- Sao khi không, ngày hôm qua mày bỏ về vậy, Quệ Quệ. Bộ mày và anh Trí thân nhau dữ lắm hả?
- Ảnh là bạn trai của tao. Nhưng mà nhỏ cũng biết rồi đấy, người tao yêu là anh của nhỏ chứ đâu phải ảnh.
- Phải. Tình yêu và tình bạn chung quy cũng là tình cảm nhưng vẫn có một khoảng cách khác xa nhau. Tao chưa biết gì nhiều về ảnh ngoài những tác phẩm "Vực thẳm", "Bóng tối", những tác phẩm của ảnh đa số thuộc loại tả thực lại rất hay về ý nghĩa nhân vật nên dễ thu hút mọi người. Những nhân vật chính trong truyện luôn làm cho tao phải chảy nước mắt vì nỗi bi ai của tình yêu mà họ đón nhận.
Trong khi Bích Du thao thao nói về các tác phẩm của Minh Trí thì Quệ Quệ ngoẹo đầu hơi nghiêng qua nhìn Bích Du một cách lạ lẫm:
- Bạn thân với nhỏ lâu rồi mà hôm nay tao mới biết nhỏ cũng có máu lãng mạn ghê. Nghe lời tao, bớt đọc sách lại đi. Đọc nhiều quá coi chừng hư đầu óc bây giờ.
- Sao bồ lại nói như thế?

Bích Du không cho lời Quệ Quệ nói là đúng, mà lại nghĩ Quệ Quệ có vẻ rất ngạo mạn, chỉ trích những người đam mê đọc sách, nên cần phải phân giải cho bạn hiểu:
- Nhỏ có biết không? Khi mình đọc được cuốn sách hay thì chẳng khác gì mình hiểu được một bài học đạo đức, về nhân cách làm người. Giúp cho mình sống có lý tưởng cao đẹp và có ích cho xã hội. Đừng vì ...
- Biết là vậy! - Quệ Quệ ngắt lời Bích Du, giọng dài ngoằng - Tao cũng có đọc sách, nhưng tao rút ra nhận xét:
hầu hết các tác giả cho ra đời những tác phẩm là dưới ánh nhìn của họ, trong khi cuộc sống xã hội là bao la, muôn vàn khía cạnh nhìn không hết, viết để người đọc nhận thấy còn thiếu sót thì tác phẩm dù có hay mấy đọc vài ba lần là nhạt nhẽo ngay.
Ngưng nói đôi chút để đưa tay vuốt nhẹ mái tóc đang phủ ngang vai, rồi Quệ Quệ nói tiếp:
- Vả lại, qua những tác phẩm tiểu thuyết của anh Trí viết, tao đánh giá anh Trí đúng là mẫu người yếu đuối quá, tao không thích.
Thật thất vọng, Bích Du không tán thành ý của Quệ Quệ khi đánh giá thần tượng mình là vậy:
- Mày nói sao chứ tao thì thấy khác, biểu lộ bên ngoài là yếu đuối nhưng ẩn chứa bên trong là sức sống tiềm tàng. Đừng nên nhìn bề ngoài để rồi đánh giá thấp ảnh.
- Tao đánh giá thấp gì chứ?
- Thôi, thôi, stop được rồi! Mày và tao càng nói càng dễ dẫn đến chuyện không hay xảy ra lắm. Tao không muốn mày trước khi về làm dâu nhà tao lại xảy ra chuyện em chồng chị dâu xích mích lẫn nhau.
Trời chiều gió thổi mạnh. Bích Du co ro vòng tay lại. Cầu chuyện qua lại giữa hai nàng sớm kết thúc. Thực tế, Bích Du muốn nói nhiều nữa để biết về Minh Trí thêm, nhưng nàng không muốn nảy sinh rắc rối này nọ với Quệ Quệ nên thôi. Nàng ngồi im lặng cho đến khi Quệ Quệ lên tiếng trở lại:
- Nãy giờ mày nói toàn chuyện của tao. Bây giờ tao hỏi lại chuyện của mày.
- Mày hỏi tao chuyện gì?
- Thì cái chuyện mày với anh chàng Tuấn nào đó. Không phải bà già mày đã chấm anh chàng này cho mày rồi sao?
Hơi ngớ người ra, Bích Du không thắc mắc gì tại sao Quệ Quệ lại biết má và anh Can của mình chấm anh Tuấn cho mình, bởi Quệ Quệ quá quen thân và sắp là người một nhà nên mọi biết việc cũng chẳng có gì lạ. Song cũng có cái Bích Du nghĩ Quệ Quệ không biết, đó là nàng chưa hề yêu Tuấn ...
- Sao tao hỏi mày không trả lời? - Quệ Quệ hỏi - Bộ có chuyện gì à? Nếu thấy nói ra không tiện thì đừng nói. Tao không có ép.
Mím môi, Bích Du nói nhỏ vương chút điệu buồn:
- Tao không yêu Tuấn, nhưng má và anh Can cứ ép nên tao không biết tính sao.
- Lại còn thế nữa cơ! - Lời cằn nhằn của Quệ Quệ - Có chỗ đàng hoàng thế mà còn đòi hỏi gì nữa.
Quệ Quệ phân giải thẳng thừng không ngang, không dọc, không hàm ý:
- Này nhé! Hai gia đình thân quen lại giàu sang, có địa vị nhất định, rất môn đăng hộ đối. Riêng mày thì cũng đến tuổi lấy chồng và cũng chưa có người trong mộng. Thế còn điều gì ràng buộc mà mày không vừa ý?
- Còn. Tao cần là tình yêu. - Bích Du trả lời quả quyết cho câu hỏi của Quệ Quệ - Tiền bạc vật chất chỉ đem lại sự đầy đủ về mặt thể xác, chứ hạnh phúc thì chưa đủ. Tao cưới chồng chứ không phải mua chồng mà ngã giá cả.
Quệ Quệ nhún trề đôi bờ môi:
- Mày sống không có thực dụng gì cả. Thời buổi ngày nay, dưới con mắt tao nhận thấy:
"có tiền mua tiên cũng được". "Tiên" còn mua được huống chi là tình yêu.
- Mày nói cái gì cũng dính líu đến tiền bạc khiến tao có cảm tưởng chắc mày và anh Can nhà tao đến với nhau cũng vì tiền bạc, chả trách sao anh Trí chỉ là bạn của mày chứ không phải người yêu của mày.
- Mày ... mày ... Mày về đi, tao không tiễn!
Câu nói vặn ngược của Bích Du làm Quệ Quệ sốc lên tận óc. Đúng tim đen quá nên nàng đâu thể biện minh. Tức mà không thể nói ra lời, Quệ Quệ đứng dậy bỏ đi vào nhà.
- Quệ Quệ ....
Bích Du định kêu Quệ Quệ lại để nói lời xin lỗi thì tiếng chuông điện thoại di động trong túi xách nàng reo. Nàng đành mở ra nghe.
- Alô! Con nghe đây má.
- Con đang ở nhà chị Quệ Quệ.
- Dạ, con về ngay.
Về đến nhà, Bích Du bắt gặp mẹ và anh Chí Can đang ngồi nói chuyện thân mật với một người khách là Minh Tuấn. Và anh ấy cũng là người đóng vai trò trọng tâm nhất. Dạo này ảnh đến nhà mình suốt với lý do gì, Bích Du đã biết.
- Hôm nay con đến đây, trước là thăm bác và gia đình, sau là xin phép bác cho con và em Du cưới trong năm nay. Ba má con xem thầy, thầy báo hết năm nay đến ba năm nữa, tuổi con toàn là xấu, cưới hỏi không tốt.
- Thế hả!
Mặc dù Minh Tuấn là trợ lý giám đốc của mình, song bà Văn Tú vẫn đón tiếp Minh Tuấn niềm nở như thượng khách, bởi bà đã chấm anh ta sẽ làm con rể của bà.
- Cũng may ba má con tính toán kỹ lưỡng. Gì chứ chuyện hôn nhân của hai đứa để bác tính cho.
Bà Văn Tú thấy Bích Du đã về, vội kêu nàng ngồi bên Minh Tuấn:
- Con đi đâu giờ mới về? Vào đầy ngồi! Hôm nay Minh Tuấn đến nhà mình chơi ảnh đợi con từ nãy giờ bắt nóng cả ruột.
Và Minh Tuấn vui mừng khi thấy Bích Du đã về. Anh nịnh hót nàng:
- Chà! Bích Du, mới xa có mấy ngày mà hôm nay anh thấy em xinh đẹp hơn.
Tự nhiên được khen đẹp, Bích Dụ thấy vui làm sao. Nàng đáp lời xã giao lại Minh Tuấn:
- Anh lấy lòng em thôi chứ em thấy mình cũng bình thường. Anh mới là người em ngưỡng mộ. Dạo này má em khen công việc làm ăn của công ty nhà em lên liên tục là nhờ anh.
- Không có gì! Nhờ má em cả.
Ngồi không hơi lạc lõng nên thỉnh thoảng Chí Can hay đệm ngang vào cuộc nói chuyện của mọi người để biểu hiện là mình có mặt:
- Sao không có gì nhỉ? Tao thấy mày khiêm tốn quá đó Tuấn. Ở tuổi như mày mà thành công như vậy không có mấy ai đâu.
Bích Du liếc nhìn chiếc đồng hồ treo tường đã điểm mười một giờ khuya, vậy mà mọi người trong nhà vần chưa ngủ. Dường như cuộc vui đã làm mọi người quên cả giờ giấc.
- Gái thì đẹp, trai thì tài giỏi. Má thấy hai con thật xứng đôi.
- Má này, kỳ quá!
Bích Du ngượng ngùng giấu mặt sau lời gán ghép nàng với Minh Tuấn, làm cho mọi người trong nhà bật cười to.
- Có gì đâu mà kỳ hả con? Người nhà cả chứ cô ai xa lạ đâu mà con ngại.
Giữa cuộc vui, bà Văn Tú sực nhớ đến điều gì liền hỏi Bích Du:
- Bích Du! Con lo xong chuyện đặt thiệp cười cho anh Hai con chưa?
- Rồi, má ạ.
- Vậy con mời cả thảy là bao nhiêu?
- Dạ, cỡ khoảng ba trăm người trở lại thôi!
- Ba trăm người! - Bà Văn Tú mở to đôi mắt sáng quắc về phía Bích Du. Một con số khiêm tốn hơn mình tưởng - Sao lại chỉ có ba trăm? Nội những người thân quen trong nhà không thôi đã là hai trăm rồi. Vậy còn khách khứa đâu?
- Má à! Con thấy chúng ta tổ chức cưới hỏi chẳng qua là làm cho đúng phong tục. Mời nhiều khách đến để làm gì cho rình rang mệt nhọc. Con muốn mình tổ chức sao cho đơn giản, gọn nhẹ là tốt nhất.
- Cái gì là đơn giản, gọn nhẹ? - Bà Văn Tú ngồi thẳng người lại - Chúng ta phải tổ chức cho rình rang, người đến như trẩy hội vậy mới thể hiện được tương xứng của nhà, ta. Má bất luận, con phải thêm thiệp vào.
- Em Du nói đúng đó bác.
Minh Tuấn nháy mắt nịnh nọt Bích Du. Ngồi nãy giờ anh không rời đôi mắt trước khuôn mặt đẹp như ánh trăng rằm của Bích Du. Người đã đẹp mà còn là tiểu thư của một gia đình khá giả nữa chứ. Thật may mắn cho mình khi mà hai gia đình cũng có ý mai mối nàng cho mình:
Anh thích nàng lắm.
- Chúng ta mời tuy ít nhưng lại toàn là khách chất lượng. Vậy thì chúng ta đâu có tốn kém thua thiệt bao nhiêu.
Gì chứ? Bích Du chưng hửng. Nàng tưởng anh sẽ nói những lời hợp ý mình, chứ đâu ngờ Minh Tuấn cũng thốt ra lời lẽ toan tính còn hơn cả mọi người. Anh đã hiểu sai hoàn toàn việc làm của nàng:
- Anh nói bậy! Em mời mọi người đến là để chung vui với nhà ta chứ không phải tận dụng cuộc hôn nhân với mục đích kinh doanh buôn bán nhằm đem lại lợi nhuận.
- Anh ... anh ...
Bà Văn Tú la Bích Du để giải vây cho Minh Tuấn và đồng thời cũng tán thành ý của anh:
- Bích Du! Minh Tuấn nói rất đúng! Thời buổi này, cái gì cũng phải tính toán chứ biết đổ bao nhiêu tiền cho đủ, không chừng vợ chồng anh Hai con sau khi cưới xong là ôm cục nợ.
- Ờ, con cũng nghĩ như thế! - Chí Can cũng ý như bà Văn Tú và Minh Tuấn - Đây là cơ hội tốt cho ta kiếm được nhiều tiền.
Hết mẹ rồi đến Minh Tuấn, cả thảy đều bàn tính chuyện kinh doanh trong cưới hỏi. Bích Du ngán ngẩm. Nàng thật không ngờ và cũng không nào thể tưởng tượng nổi. Lễ cưới là sợi dây kết thâm giao giữa hai gia đình và cũng là ngày vui nhất trong cuộc đời mỗi người lại là dịp để mọi người tổ chức kinh doanh thu lợi nhuận, là cơ hội tốt nhất để mọi người kiếm ra đồng tiền. Quả thật, đồng tiền là quyền năng, là sức mạnh chiếm đầy trong tâm hồn những con người đề cao nó. Và, ở những nơi này, những con người chỉ biết nghĩ đến tình cảm thì chỉ chiếm được một khoảng góc thu hẹp. Nàng lại nhớ đến một người mà phút ban đầu gặp mặt đã để lại ấn tượng rất mạnh mẽ:
Minh Trí. Chẳng phải ảnh sống rất có tình nhưng hiện tại cũng đang bị đồng tiền làm cho đau khổ đó sao?
Đã từng theo Quệ Quệ vào vũ trường Over Night, nhưng tối nay Minh Trí lại vào không phải để ôn lại kỷ niệm xưa, mà anh muốn lấy tư liệu để viết báo.
Anh đã từng hứa với Vũ Giang là phải cứng rắn sau cú vấp trong tình yêu với Quệ Quệ, song đâu đó trong khoảnh khắc anh không thể một sớm một chiều quên nàng ngay được.
Rồi ngày kia em quay bước đi Để lại trong anh bao sầu bi Vẫn biết yêu là như thế Nhưng sao hồn mãi ngỡ chiêm bao ...
- Anh Trí! Lại gặp anh ở đây!
Có tiếng kêu vọng tới của người con gái, Minh Trí tỉnh lại đã thấy Bích Du líu ríu bên mình.
- Là em hả?
Lần trước, Bích Du đi với Quệ Quệ. Lần này ... Minh Trí khẽ đảo nhìn quanh chẳng thấy Quệ Quệ. Anh buột miệng hỏi:
- Em đi một mình hả?
- Dạ không. Em đi với mấy người bạn. - Cái miệng Bích Du líu ríu y sáo khi gặp lại thần tượng - Em tưởng người như anh không bao giờ đến những nơi phức tạp này nữa chứ.
- Anh vào để lấy tư liệu viết báo.
Sực nhớ ra nghề nghiệp của anh nên Bích Du há mồm thật to:
- Ồ! Em quên. Vậy anh đã viết những gì rồi? Để em dẫn chỗ anh viết nhé.
Giữa chốn đông người mà giọng Bích Du thật to, sợ bại lộ công việc nên Minh Trí bụm nhanh miệng nàng lại, đồng thời nhắc khẽ:
- Suỵt! Mọi người nghe được là chết. Nói nhỏ thôi!
Hơi bất ngờ là mình bị Minh Trí bụm chặt miệng, đây là lần đầu tiên bị một người con trai làm vậy, đáng lẽ Bích Du ngại lắm. Song qua lời rất thật của anh và nhận ra sự vô ý của mình nên nàng gật đầu lia lịa tỏ vẻ đã hiểu để anh buông tay ra.
- Hú hồn! Em xin lỗi! Em sơ ý quá.
- Không có gì! Em vào với đám bạn của em đi!
- Còn anh, anh không vào lấy tư liệu để viết bài nữa à?
Thở ra hơi dài, Minh Trí lắc đầu:
- Anh vào đây từ sớm đến giờ mà chẳng thấy có gì mới lạ, phần tối nay anh chẳng có tâm trạng để viết.
- Vậy anh chờ em ở đây nhé. Em vào nói với đám bạn vài lời rồi em ra đây để về cùng với anh.
- Không cần đâu. Em ...
Minh Trí không đủ thời gian để nói lời từ chối với Bích Du vì nàng thoắt cái đã chạy vào trong với đám bạn. Hết nói nổi! Anh đành phải chờ nàng ra.
- Xong rồi! Mình đi anh!
Hai người lặng lẽ rời khỏi vũ trường Over Night. Có chút gì đó đi vào tâm trạng của Trí, cho nên đi bên anh, Bích Du đã hiểu anh đang buồn về chuyện gì.
- Em đã nghe Quệ Quệ kể hết tình cảm của anh và nó. Nghĩ anh buồn phải lắm.
- Em không hiểu hết đâu. - Trí nói - Tôi yêu nàng. Tôi yêu nàng, trái tim tôi hay tất cả cơ quan sống trên người đều nguyện trọn đời nói mãi lời này. Nhưng không, tôi càng yêu càng mơ mộng hạnh phúc bao nhiêu thì nàng càng đem đến cho tôi nhiều cay đắng, kiếp nghèo hèn phải lụy tình.
Anh sầu, anh buồn, em có biết?
Anh khổ, anh khóc, em có hay?
Nhưng vì yêu em nên anh chịu Lẳng lặng niềm đau em đã xa ...
Trong tâm trạng anh khẽ ngâm mộ bài thơ để diễn tả nỗi lòng. Ngâm xong, anh ngẩng lên hết nhìn trời, nhìn trăng, rồi lại nhìn muôn ngàn ngôi sao lấp lánh mà tự hỏi lòng mình:
giờ ở bên mình có ai đây?
- Em ... em hiểu anh.
Minh Trí quay qua nhìn Bích Du, người con gái mà anh thoáng gặp qua cứ ngỡ là đã quen nhau từ lâu đang đi bên cạnh. Anh không hiểu nàng nói hiểu anh là hiểu cái gì.
- Em hiểu gì? Em cũng thuộc tuýp gia đình giàu có đầy tiền thừa bạc thì biết gì những thiệt thòi của những người phận nghèo như tôi?
Chút tự ái trong lòng nhưng Bích Du không giận Minh Trí. Nàng hiểu tại sao anh nói vậy với mình. Anh đã bị phụ tình. Nàng thương hại anh chứ lẽ nào trách:
- Tình yêu nào mà không có lúc ngọt ngào cay đắng. Nếu toàn là mật ngọt thì tình yêu vô vị quá. Còn thấy cay đắng mà không dám tự tin vượt qua thì đâu có thể hiện được sức mạnh của tình yêu.
- Sức mạnh tình yêu có bằng sức mạnh đồng tiền hay không? Quệ Quệ phụ tình tôi là vì đồng tiền.
- Mỗi người có một quyết định khác nhau. Quệ Quệ có con đường đi riêng của nó, nếu nó cho là con đường mình chọn là đúng.
Vung chân đá cục đá dưới chân, Minh Trí gay gắt:
- Chính anh cô là người cướp cổ, báo hại tôi đau khổ thì lẽ dĩ nhiên cô phải bênh anh cô rồi.
Thật lòng mình đâu có biết. Bị Minh Trí mắng oan quá, Bích Du muốn khóc:
- Em không có! Em thề là không có ...
Lời như muốn khóc của người con gái mạnh như đá đập nhanh chóng làm Minh Trí kìm nén lấy mình:
Anh trách mình sao lại vô lý với Bích Du. Chuyện tình cảm riêng tư mỗi người có quyết định riêng, nàng có lỗi gì trong chuyện tình giữa anh và Quệ quệ mà ghép tội.
- Anh xin lỗi! Tại anh không chịu nổi khi bị nhắc lại nỗi đau bị Quệ Quệ phụ tình.
Sương đêm lạnh lẽo buốt bờ vai, lá cây lay động thoảng đưa những mùi hương hoa cỏ mọc ở hai bên đường vào sống mũi hai người, tạo một mùi thơm dễ chịu.
Ấm áp hơn sau lời dỗ dành của anh, Bích Du đã không còn muốn khóc nữa:
- Em rất hiểu tâm trạng của anh. Nhưng em mong anh nghĩ lại. Cái quan trọng nhất của cuộc đời con người đâu cô phải là tình yêu. Còn sự nghiệp nữa.
Nhất là đàn ông con trai phải lấy sự nghiệp làm trọng. Đừng vì chữ "Yêu" mà bỏ tất cả.
- Có thể em nói đúng.
- Trong tác phẩm "Vực thẳm" anh có viết "vàng trong lửa, vàng mới tỏa sáng". Có sống trong đau khổ cùng tận mới giúp cho mình trưởng thành, mới thấy thấm thía được giá trị tình yêu mình đang có. Em rất thích ý này của anh.
Minh Trí thật không ngờ một cô gái mà mình cứ tưởng nàng còn hồn nhiên ngu ngơ như nụ hồng vừa trổ nụ lại vận dụng được những câu chữ của anh để thuyết phục anh thích hợp hoàn cảnh như vậy. Anh nhìn Bích Du không chớp mắt, làm nàng e thẹn cúi xuống.
Nàng ấp úng hỏi nhỏ như để mình anh nghe:
- Anh ... làm ... gì nhìn em ... dữ ... vậy!
Minh Trí nở nụ cười khẽ. Anh hiểu cái bản tính e ngại của người con gái:
- Em không chỉ xinh đẹp mà còn là một cô gái thông minh, hiền hậu. Ít ra, trong mắt anh em là mẫu người như vậy.
Hai bên má Bích Du trỗ màu hồng thắm.
- Anh khen em quá làm mũi em phổng lên rồi nè.
- Anh nói thật lòng.
- Thôi, so với anh chắc em còn thua xa.
Cả hai cùng khen rồi cùng cười. Họ tự nhiên, họ không còn khoảng cách hay mặc cảm thân phận. Họ đã đi bên nhau hàng giờ dưới ánh trăng, lướt qua từng hàng cây lao xao trong gió và họ cũng quên lãng đi khái niệm thời gian.
Nghề của anh đòi hỏi anh giao tiếp rộng, chắc anh có nhiều bạn bè lắm phải không anh Trí?

- Phải. Nhưng anh chỉ có một vài người bạn gọi là thân nhất thôi.
- Vậy em là gì trong mắt của anh?
- Em ...
Câu hỏi nửa đùa nửa thật, nửa vô tình của Bích Du thoáng làm Minh Trí lúng túng. Bích Du nhanh chóng nhận ra sự lúng túng của anh và chợt nghĩ ngay sự đòi hỏi đột ngột của mình là hơi khó với anh, nên nàng chủ động nắm tay anh cười xòa:
- Thấy anh hiền quá nên em đùa anh đó. Hì ... Không biết khi nào em mới có vinh hạnh được gặp mặt những người bạn của anh:
Cái nắm tay quá thân mật của Bích Du làm Minh Trí hơi ngại. Nó giống như tình cảm trai gái. Anh không đám nghĩ xa hơn, trong khi thực tại hình ảnh Quệ Quệ vẫn chiếm trọn trong trái tim anh.
- Đến nhà em rồi! Anh vào nhà em chơi một tí nhé.
Sực nhớ má mình cầm kỵ dẫn khách về nhà khuya thế này, mà người đó là người lạ chứ không phải Minh Tuấn, bà sẽ la ngay. Sợ Minh Trí bị oan ức nên Bích Du vội đính chính:
- Xin lỗi em bậy quá! Giờ đã khuya rồi!
- Không có chuyện gì! Hẹn hôm khác cũng được!
- Vậy nhé! Anh phải nhớ hôm nào tới nhà em đấy. À, anh phải dẫn em tới nhà anh chơi, để em biết thêm thần tượng của mình có cuộc sống đời thường như thế nào.
Cười tạm biệt nàng, Minh Trí nghĩ những phút giây vừa qua chỉ thoáng qua chứ anh và Bích Du khó đi vào trang tiểu thuyết tình yêu được. Có điều anh đâu biết phút gặp gỡ ngắn ngủi đã để lại trong lòng người con gái kia có chút gì lưu luyến mà nàng mượn tạm hai câu thơ Kiều của Nguyễn Du để diễn tả:
Người ơi gặp gỡ làm chi Trăm năm có biết duyên gì hay không Mưa. Minh Trí hơi ngạc nhiên là trời đang mưa, lại là lúc sáng sớm mà Chí Bình đến nhà tìm mình. Bình ăn mặc lịch sự, tay lại xách samsonite, hẳn đang đi làm tiện đường ghé vào, chắc có việc gì quan trọng.
Trí bật cái dù che mưa cho Chí Bình vào:
- Mày không đi làm sao, mà đến nhà tao, cô việc gì vậy?
- Dĩ nhiên là có rồi! Đáng lẽ tao đi thẳng đến công ty luôn, nhưng tức mày nên không vào đây gặp mày cho bằng được thì tao đi làm không yên.
- Trời đang mưa. Có chuyện gì vào trong nhà hẵng nói.
Vào nhà, lau khô những hạt mưa thấm trên mình xong là Chí Bình trách giận Minh Trí ngay:
- Tối hôm qua tao, Lôi Thái và thằng Giang có gặp nhau và tụi tao có làm mấy chai bia. Tụi tao định gọi mày đến cho vui, luôn nhưng thằng Giang cản lại, nó nói mày đang đau khổ vì bị Quệ Quệ phụ tình nên bảo tụi tao để cho mày yên.
- Mày khỏi nói nhiều nữa! Thằng Giang đã kể cho tao nghe hết. Tao thật sự trách mày, vì mày quá lụy tình, không đáng mặt đàn ông tí nào.
À, thì ra sáng nay Chí Bình đến là vì chuyện mình với Quệ Quệ. Trí không chối là mình hết sức đau buồn vì tình yêu của anh và nàng từ đây không còn nữa. Anh cũng không phủ nhận là mình rất yêu nàng:
- Yêu một người con gái và lụy tình với người đó vì một thứ tình yêu mãnh liệt, tao không nghĩ là vô cớ mày lại trách giận tao điều này.
- Tao vô cớ hay là mày hồ đồ?
- Tao hồ đồ gì chứ.
Chí Bình ôn tồn:
- Mày là nhà văn, nhà báo chắc hiểu rõ hơn tao, tình yêu chỉ thực sự đúng bản chất của nó khi hai trái tim cùng nhịp đập cùng đến với nhau chứ không phải chỉ đến ở một phía. Đã bao lần tụi tao cảnh báo cho mày hay rồi, Quệ Quệ không yêu gì mày, gia đình cổ không hoan nghênh gì mày. Họ giàu có nên họ có cách tính toán của họ chứ không dễ dãi dành cho những phận người nghèo như mày. Mày và Quệ Quệ không có kết quả, mau chấm dứt sớm, chứ càng lún sâu càng đau và người thiệt là mày. Là bạn bè, tao mong mày tỉnh ngộ lại.
Có chút suy nghĩ qua lời của Chí Bình, Minh Trí ngắm nhìn từng đợt mưa lồng lộng ngoài trời. Biết là tình yêu không có kết quả nhưng trái tim đã tổn thương thì phải đau.
- Tao biết mình phải làm gì:
Reng ... Reng ...
Tiếng chuông điện thoại đột ngột vang lên và đổ liên hồi làm Minh Trí giật mình. Anh vội vàng bước nhanh tới nhấc ống nghe.
- Alô!
- Minh Trí đó hả cháu?
Đầu dây kia là giọng một người phụ nữ mà Minh Trí biết rất rõ là thím Sáu của mình. Xách định chính xác là gặp được Minh Trí, thím Sáu bật khóc qua điện thoại. Linh tính báo cho Trí hay là có điềm không hay. Anh nôn nóng:
- Dạ, có gì vậy hả thím?
- Trí ơi! Con hãy cứu lấy chú thím. Chú của con dồn hết cả vốn liếng vào một chuyến hàng, khi xe đến đoạn Hòa Cầm thì bị công an giữ lại khám xét, họ nói đây là số hàng lậu và đã giải hết về đồn.
- Thế hả thím? Nhưng ... nhưng con biết giúp gì? Mà sao chú con lại buôn hàng lậu?
- Con biết tánh chú Sáu con thật thà hiền lành cỡ nào rồi. Chắc bị người ta hại thôi.
- ...
- Người ta còn đòi chú thím phải nộp ít nhất tiền phạt là 100 triệu đồng mới tính tiếp. À, người bắt chú con là ông viện trưởng viện kiểm sát Thụy Lợi. Hình như ổng là ba của con Quệ Quệ bạn gái của con. Con nhờ nó xem. Giúp thím với Trí ơi. Cả nhà thím giờ sống nhờ mấy chuyến hàng của chú con thôi. Kiểu này chắc bán nhà bán cửa để nộp phạt quá.
Thím Sáu khóc rống lên làm Minh Trí càng rối trí hơn. Anh không biết phải làm sao, nhưng anh cũng không đám từ chối làm buồn thím Sáu. Anh đồng ý liều để thím Sáu nín khóc.
- Dạ .... dạ .... để con liệu thử xem.
- Thế nghen! Thím cám ơn cháu nhiều. Và cháu đừng nói cho nội biết nhé, thím sợ bà lên huyết áp.
- Dạ.
Thở ra hơi dài chán nản sau khi đã cúp điện thoại, anh chẳng ngờ người bắt giữ chú Sáu là ông Thụy Lợi. Ai khác thì anh còn hi vọng chứ ông đó thì hết cách.
- Mặt mày mi thất thần vậy, ta đoán chắc có chuyện gì hả?
Chí Bình vẫn còn ở đó chứ chưa đi làm, anh ta hỏi và Trí đáp:
- Chú Sáu tao mua nhầm hàng lậu nên bị công an bắt.
- Nghiêm trọng không? Nếu không nghiêm trọng thì nộp tiền phạt về thôi, chứ mày thở dài cái gì. Xui là chịu!
- Phía công an đòi trăm triệu nhưng việc không đơn giản vậy. Người bắt chú tao là ông Thụy Lợi, cha của Quệ Quệ.
- Hả!
- Chính ông ta, thím Sáu tao nói vậy. Mày biết rồi, ông ta có ưa gì tao, giờ gặp mặt tao, tao e mình không giúp được chú sáu mà còn khiến vụ việc tăng rắc rối thêm.
Ra là vậy! Chí Bình gật gật cái đầu. Hiểu cho nỗi khổ của Trí, trong vai trò là bạn bè, anh chia sẻ và giúp những gì có thể giúp:
- Đừng bi quan vậy! Để tao gọi thằng Thái, thằng Giang tới bàn tính xem có cách gì giúp mày không.
Chiều, Chí Bình và Lôi Thái lại đến nhà Trí, báo Vũ Giang đi vào Khánh Hòa giải quyết công việc cho gia đình đôi mươi ngày mới về lại Đà Nẵng. Mỗi người trong họ còn nhét vào tay Minh Trí một ít tiền:
- Chỗ bạn bè, đáng lẽ ra mày túng khó vậy tụi tao phải giúp nhiều hơn.
Nhưng thực sự tụi tao đã cố hết sức chỉ có chừng này, mày cầm để tụi tao vui.
Lúc khốn khó được bạn bè giúp đỡ thật quý hóa. Trí không phải quý vì chỗ tiền bạc, mà ở tấm lòng của hai người bạn dành cho mình. Anh cảm động:
- Ừ. Thay mặt chú thím Sáu, tao cám ơn tụi mày. Cùng là cảnh nghèo giống nhau, mà tao bắt tụi bây phải chia sẻ cái nghèo, thật lòng ta chẳng nỡ nhận.
- Không có gì đâu. Chỗ bạn bè với nhau, mày đừng nên nói vậy.
- Thằng Bình nói phải đó Trí! Mày buồn, mày khổ, tụi tao cũng chẳng vui sướng gì.
Thế là hết! Hi vọng mượn tiền bạn bè giờ cũng chẳng được. Chú Sáu vẫn phải bị tạm giam để điểu tra thêm. Đã khó càng khốn thêm. Trí nhủ:
Thôi, mình đành nghe theo lời thím, đánh liều tới nhờ cậy Quệ Quệ.
Khoác tạm cái áo nilon cũ cho đỡ mưa ướt, Minh Trí rời khỏi nhà. Bà nội thấy anh đi vậy, lo lắng hỏi:
- Trí! Trời mưa to thế này mà cháu đi đâu? Coi chừng đổ bệnh bây giờ.
Minh Trí vừa bước ra ngõ, vừa ngoái lại đáp với bà nội - dĩ nhiên là anh giữ kín việc của chú thím Sáu:
- Dạ, con đi chút việc. Con sẽ về liền hà. Ở nhà, nội dùng cơm trước chứ đừng đợi con, nội nhé.
Anh đi thẳng đến nhà Quệ Quệ. Mưa chưa tạnh mà mây đen kéo ùn ùn tới thêm đậm đen mù mịt cả bầu trời.
- Anh đến đây có chuyện gì không? Hôm nay là sinh nhật của tôi, nên tôi sẽ đến nhà hàng:
Đám bạn tôi đang chờ. Có gì mong anh thông cảm.
Đón tiếp anh, Quệ Quệ khách sáo như người xa lạ. Đã từng tới đây không ít lần nhưng khoảng mộng đẹp ấy đã cách giờ lâu lấm rồi, lâu đến nỗi hiện tại anh quên khuất hôm nay là ngày sinh nhật nàng.
- Thế hả! À, anh nhớ rồi! Chúc mừng sinh nhật của em. Chúc em thêm tuổi mới và trẻ đẹp hơn.
- Cám ơn lời chúc của anh! - Quệ Quệ ngồi gác đùi hững hờ trước Minh Trí - Anh nói mau đi, anh đến tìm tôi có gì không? Tránh làm mất thì giờ, tôi đang bận.
- Ừ. Anh ...
Minh Trí định mở miệng thì cặp môi anh khựng cứng lại, bởi từ nhà dưới bước lên nhà khách nơi anh và nàng đang ngồi nói chuyện có thêm sự xuất hiện của một gã thanh niên.
Minh Trí nhận ra anh ta là chồng tương lai của Quệ Quệ, hèn gì ra vào nhà nàng tự nhiên. Nhìn kỹ trông anh ta chẳng được đẹp trai gì nhưng được dáng cao ráo, gia cảnh rất giàu có được biểu hiện thêm nơi cổ của anh ta đeo sợi dây chuyền bằng vàng trắng to đùng y sợi dây xích nặng trịch.
- Ủa! Hai bác giờ chưa về hả em?
- Giờ về chi nữa anh. Chắc mưa nên họ ghé vào nhà hàng đợi mình luôn rồi.
- Ừ, má anh cũng đến dự sinh nhật của em, chắc giờ bả đang được ba má em tiếp đón. Bà muốn ngắm nhìn thêm cô con dâu quý, của mình. - Vừa nói, chàng thanh niên vừa bẹo yêu vào cằm Quệ Quệ - Có lẽ bà sẽ hối thúc ba má em tính chuyện của chúng mình.
Trước cách tỏ tình của chàng trai, Quệ Quệ làm nũng vờ đưa tay đánh anh cái nhẹ.
- Gớm! Gì chứ cái đó là mau lắm!
- Vì anh làm đàn ông con trai mà. Trước một cô gái đẹp như em sao không động lòng sao được. Hì hì ...
- Lẻo mép vậy, mai mốt về chớ để tôi phát hiện đèo bồng cô nào bên ngoài là chết với tôi.
Sự có mặt của Minh Trí dường như vô nghĩa với họ, đôi nam nữ đùa cợt tình tứ rất tự nhiên. Anh chướng mắt quá! Cảnh này từ trước đã diễn ra giữa anh với nàng rồi, giờ là giữa nàng với người thanh niên khác.
- Ợ .... ợ .... ợ ....
Minh Trí giả vờ ho vài tiếng ra hiệu để đôi nam nữ dừng lại. Và họ đã dừng.
Quệ Quệ hiểu ý, nàng làm động tác giới thiệu:
- Giới thiệu anh, anh này tên là Trịnh Minh Trí, bạn học cùng trường với em thời cấp III. Hiện nay anh ấy đang là nhà văn, nhà báo chính hiệu đó nhé.
Rồi nàng lại chỉ tay về phía chàng thanh niên, giới thiệu với Minh Trí:
- Còn đây, giới thiệu với anh Trí, anh đây tên La Chí Can, một Việt kiều du học về nước, giờ đã làm giám đốc cho công ty gia đình ảnh, bạn trai của em, có lẽ anh đã gặp rồi.
- Bạn trai ư? Bạn trai mà tình tứ đến vậy ư? Minh Trí cười mỉa Quệ Quệ trong lòng.
- Em từng nói với anh, ảnh là chồng sắp cưới của em thì cứ nói vậy đi, có gì đâu mà em giấu.
Sự nhắc khéo của Minh Trí đúng là có làm Quệ Quệ lúng túng thấy rõ.
Nhưng nàng không giấu giếm sự thật:
- Ờ ... ờ ... phải ... phải ...
Chia tay qua bất tay Minh Trí, Chí Can cười để tỏ vẻ lịch thiệp:
- Hân hạnh được làm quen với một nhà văn, nhà báo ...
Mặc dù người ấy đã cướp người yêu của mình, nhưng Minh Trí vẫn bình tĩnh để giữ sự lịch thiệp cần thiết:
- Tôi cũng rất hãnh điện khi được làm quen với vị giám đốc trẻ như anh.
Biết Minh Trí đang đau buồn vì mất mình, nhưng không biết vô tình hay chủ ý mà Quệ Quệ vui vẻ báo cho anh hay tin vui của nàng với Chí Can:
- Báo cho anh Trí hay, tụi em chắc cuối tháng này sẽ cưới nhau. Lúc ấy, hân hạnh được đón tiếp anh đến chia vui.
"Sắp cưới Quệ Quệ đã từng nói với Minh Trí điều này rồi và anh cũng đã chuẩn bị tâm lý đón nhận từ lâu, nhưng khi nghe tin này như một nhát dao đâm vào vết thương lòng của anh. Sự thật quá phũ phàng, anh đau quá! Thật hay là mộng?
Chí Can đã ngồi xuống bên cạnh Quệ Quệ. Và tay anh luồn qua hông nàng kéo sát tấm thân nàng ngả vào thân mình. Tay trong tay, vai tựa vai, họ cười nới vui vẻ. Nụ cười say tình của Quệ Quệ tràn ngập trong bể tình và đầy ắp hạnh Phúc, như đôi uyên ương, mãi không rời xa nhau.
Khung cảnh đôi tình nhân trước mắt đập mạnh vào đầu khiến Minh Trí như muốn ngất ngay. Anh tảng lờ như không mảy may xúc động. Anh cố gắng mỉm cười nhưng cuối cùng cười cũng không xong. Tay chân lạnh ngắt, cổ khan và tim vỡ từng mảnh. Đã vậy, Minh Trí còn nghe câu hỏi đau lòng của Quệ Quệ:
- Em và anh Chí Can có xứng đôi không, anh Trí?
Đắn đo suy nghĩ, sau cùng, anh cũng cố thốt lời đau khổ:
- Vâng, hai người rất xứng đôi. Chúc, hai bạn hạnh phúc trăm năm.
Quệ Quệ lại tiếp chuyện lúc nãy:
- Lúc nãy, anh nói có chuyện muốn nhờ em:
Vậy bây giờ anh có thể nói được rồi. Mau nhé, tụi em còn phải đi công việc nữa.
- Ừ. Em ... em nhắc anh mới nhớ! - Minh Trí nhắc từng chữ một - Thật tình mong em thông cảm, anh không muốn như thế, nhưng vì chú thím của anh nên anh đành mạo muội. Họ quá nghèo em à. Hi vọng em nói giúp anh trước ba em vài lời.
- Anh nói gì, em không hiểu ... - Sau giây lát, Quệ Quệ gật gù tỏ vẻ hiểu, nàng nói - À, em hiểu rồi! Anh đến là thay chú thím mượn gia đình em một ít tiền có phải không? Sao anh không nói sớm. Anh thấy em nói đúng không? Đời này cái gì cũng tiền hết, không có tiền hút gió mà sống. Anh lăn lộn ngoài đời nhiều mà không nhận ra vấn đề này. Thế cần em giúp bao nhiêu?
Hiểu nhầm quá! Chắc Quệ Quệ chưa biết gì nên mới lầm tưởng anh đến gia đình nàng mượn tiền. Minh Trí trách nàng sao lại có cách nghĩ thấp về anh. Anh lấp bấp, muốn đính chính với nàng nhưng không sao mở lời được bởi sự có mặt của Chí Can.
- Anh ... anh ...
Và Minh Trí cũng không kịp nói ra với nàng được nữa, bởi ngoài sân có tiếng xe chạy vào sân nhà.
- Ba má em về đó, anh Can?
Ông bà Thụy Lợi đã về. Minh Trí rùng mình. Anh rất sợ khi đối diện với cha mẹ Quệ Quệ ngay lúc này, nhất là ông Thụy Lợi.
- Đã mấy giờ rồi mà con chưa đi, bộ con định cho khách chờ con dài cổ sao, Quệ Quệ?
Chưa vào nhà mà đã có tiếng nói của bà Thụy Lợi vọng vào trước. Còn vào trong thì đến phiên ông Thụy Lợi. Ngay tức thì ánh mắt sắt lạnh của ông chiếu thẳng mục tiêu duy nhất là Minh Trí. Bên ngoài, cơn mưa có kèm theo những tiếng sấm sét liên hoàn nổ rền trên bầu trời.
- Hử? Mày đến nhà ta làm gì, hả thằng kia?
Bà Thụy Lợi cũng như chồng:
- Cậu không thấy mình đang quấy rầy gia đình tôi sao cậu Trí? Con Quệ nhà tôi nó có nơi rồi và tụi nó sắp cưới nhau rồi.
- Thưa hai bác! Lời của Chí Can.
- Ừ, con đến chở vợ con đi đó hả? Lúc nãy, ba má có gặp mẹ con ở nhà hàng và có tiếp chuyện đôi chút về ngày cưới của hai đứa, sẽ diễn ra vào trong tuần tháng sau.
- Dạ ....
Đối với Chí Can, cách đối tiếp khách của ông bà Thụy Lợi khác hoàn toàn với Minh Trí. Minh Trí hiểu vì nhà họ giàu có nên mới được nể trọng và quan trọng hơn là được vợ. Hơi tủi cho phận mình, giờ cô muốn rút lui để khỏi chạm mặt với ông bà Thụy Lợi cũng khó. Anh giữ điềm tĩnh đứng dậy:
- Dạ .... dạ .... con chào hai bác:
Những gì Minh Trí nghĩ đều đúng hết. Nếu không vì chú thím, mình chẳng đến đây làm gì cho người ta khinh khi, người ta sỉ nhục. Ông Thụy Lợi thét sau lời chào lễ phép của Minh Trí:
- Ai bác cháu gì với nhà mày. À, ta hiểu rồi, có phải mày đến đây xin xỏ cho thằng chú của mày phải không? - Vừa nói, ông Thụy Lợi vừa phun toẹt nước bọt ra ngoài cửa, khinh Minh Trí đến cùng cực - Tao khinh. Đã nghèo mà còn phạm pháp, phen này khỏi tiền bạc gì hết, tao cho ngồi tù, mục xương để nhớ đời.
Đến giờ Minh Trí không còn kiên nhẫn giữ bình tĩnh lấy mình nữa. Anh thấy cũng chẳng cần thiết lễ phép kính trọng với ông Thụy Lợi, bởi ông ta chẳng xứng đáng chút nào.
- Thưa ông! Làm người, ông không nên làm vậy. Đó là chưa nói, bản thân ông là người đại diện cho cán cân pháp lý thì phải công chính liêm minh chứ không nên ích kỷ, lạm quyền và lộng quyền như vậy? Vụ việc của chú thím tôi, nếu tôi thấy có cần thiết sẽ nộp đơn kiện ông ngay:
- Kiện? - Ông Thụy Lợi cất một tràng cười trước Minh Trí - Kiện đi:
Tao thách đấy! Mày về viết báo, viết đơn loan tin để xem làm gì được tao nào. Tao mà có suy suyển gì thì mày không yên thân đâu.
Nghênh bộ mặt đáng ghét lên, ông Thụy Lợi thách thức Minh Trí. Bụm chặt các ngón tay vào lòng bàn tay, Minh Trí nhìn như muốn ăn tươi nuốt sống ông ta cho hả dạ.
- Anh Trí!
Quệ quệ bỗng lạnh lùng lên tiếng với anh:
- Tôi hiểu rồi! Thì ra hồi nãy anh đến đây gặp tôi không phải để vay mượn tiền, mà đến để lợi dụng tình cảm của tôi với anh và tôi với ba má tôi để chạy tội cho chú thím của anh. Tôi không ngờ anh quá bỉ ổi.
Trời! Minh Trí xâm xẩm cả mặt mày như muốn đứng không nổi. Không ngờ Quệ Quệ, người con gái một thời từng là người anh yêu, giờ không hiểu anh, nàng đã cùng gia đình kết tội anh, sỉ nhục anh.
Quệ Quệ tiếp, lần này nàng mở túi xách móc ra một xấp tiền dày cộm tiền đến gần. Trí hơn và nói như ra lệnh:
- Đây, anh cầm lấy! - Nàng chìa xấp tiền ra trước Minh Trí - Đầy là số tiền do tôi nghĩ đến tình cảm bấy lâu của chúng ta nên tôi giúp anh. Nhưng sau khi anh nhận nó thì giữa chúng ta từ nay không còn tình cảm gì hết. Có thể nói dễ hiểu là "ân đoạn nghĩa tuyệt", đường anh anh đi đường tôi tôi đi, hoàn toàn cắt đứt quan hệ không níu kéo gì nữa. Anh mau cầm lấy và về đi.
Toàn thân Minh Trí giờ đau đớn không thể nào diễn tả nổi. Từng lời nói, từng hành động của Quệ Quệ dành cho anh còn thê thảm hơn cả sự đối đãi của ông bà Thụy Lợi.
- Quệ Quệ!
Muốn nói mà Minh Trí nói không được. Anh để nước mắt chảy ròng. Song Quệ Quệ chẳng động lòng. Nàng càng vô tình hơn khi nói:
- Tên của tôi từ nay anh không nên gọi. Tôi cay ghét những ai lợi dụng tôi.
- Thật lòng anh không có ý vậy đâu, em ạ.
- Không? Sự thật vậy mà anh còn nói không. Anh Trí! Thôi tôi không muốn dây dưa với anh nữa.
Nói đến đây, Quệ Quệ ném xấp giấy bạc xuống trước mặt Minh Trí đang gục đầu nhìn xuống:
- Anh hãy cầm số tiền này về đưa cho chú thím của anh, tôi còn phải đến nhà hàng, kẻo mọi người đợi.
- Còn không mau cút ra khỏi nhà tao!
- Tiếng đuổi của của ông Thụy Lợi - Mày đừng để tao gặp mày nữa.
Minh Trí chết lặng cả người. Hết nhìn xấp giấy bạc nằm lạnh dưới nền lại ngẩng lên nhìn khuôn mặt người mình yêu, người con gái mà mình sắt son thề hẹn ngày nào, giờ cũng lạnh lùng không kém. Cả ông bà già của nàng cũng vậy.
Họ chỉ khác ở chỗ, đồng tiền là vật vô tri, còn con người là vật cử động, ngoài sự lạnh lùng còn thêm tâm tính tàn nhẫn.
Tiền. Bạc trắng. Anh ngồi xuống từ từ để cầm xấp bạc trắng lên thì bất ngờ từ bên ngoài, cánh cửa bật mở có kèm theo một giọng nói to, rõ y mệnh lệnh:
- Anh Trí không được nhặt!
Giọng của người con gái thu hút toàn bộ sự chú ý của mọi người. Tiếp theo là Bích Du bước xồng xộc vào nhà. Nàng giật xấp tiền từ tay Minh Trí, nhưng anh ghì tay lại. Nàng nói như trách móc:
- Chỉ một vài đồng bạc trắng mà anh cam tâm hạ mình để người khác làm nhục hay sao? Danh dự và lòng tự trọng của anh chỉ xứng đáng với chừng ấy tiền thôi ư? Nếu hôm nay anh cầm xấp tiền ấy thì mai này anh còn mặt mũi nào nhìn đời nữa.
Gắng hết sức nói với Minh Trí nên Bích Du tuôn một tràn dài lời tức giận lên người Quệ Quệ, một người bạn thân và không lâu nữa sẽ là chị dâu của mình đã thay đổi khá nhiều. Lúc nãy, nàng đứng ngoài cửa đã nghe thấy hết những gì Quệ Quệ hành xử với Minh Trí. Nàng bất mãn cho cách hành xử ấy.
- Quệ Quệ! Bạn khinh người quá đáng. Dẫu sao anh Trí cũng là bạn của bồ, vậy mà bồ nỡ dùng một xấp giấy bạc trắng lăng nhục anh ấy. Hành động của bạn như thế liệu có còn nhân tính hay không?
- Tầm bậy! Hỗn hào! - Tiếng quát của Chí Can dành cho Bích Du - Bích Du, em mau xin lỗi hai bác ở đây đi!
- Anh!
- Ở đây không có má. Anh thay má nói, em phải nghe:
Em phải biết người em vừa nói là ai không? Là chị dâu của em đó.
- Đúng đó cháu Du. - Lời của bà Thụy Lợi - Cậu ta có gì thì gia đình ta mới đối xử như vậy chứ không khinh người đâu.
- Anh! Bác ...
Bích Du uẩn ức nhìn khắp mọi người và đọng lại ở Minh Trí một thứ tình cảm vừa thương hại lẫn tội nghiệp. Minh Trí đâu phải sinh vật vô tri vô giác mà không nhận biết tình cảm của Bích Du dành cho mình. Giữa lúc này nó trở nên quý giá và ấm lòng anh lắm.

- Cám ơn em đã hiểu anh. Anh và em tuy mới quen biết nhau, nhưng những gì em vừa nói đủ làm anh ấm lòng. Điều này anh chưa hề có từ lúc yêu Quệ Quệ đến giờ.
- Đủ rồi!
Không phải tiếng hét của ông Thụy Lợi. Và càng không phải của Chí Can mà là tiếng hét ấy của Quệ Quệ. Có lẽ do nàng chịu không nổi trước lời mắng mỏ của Bích Du và lời ví thấp kém hơn Bích Du của Minh Trí:
- Tôi làm cái gì hoặc con người tôi như thế nào đó là chuyện của tôi. Bích Du, tôi vì nể tình cảm hai nhà mình nên nãy giờ tôi nhịn để cô mắng mỏ hơi nhiều đấy.
- Đồng ý là như thế! Ai cũng có cách cư xử riêng, nhưng đừng để mất nhân tính. Cuộc đời không bao giờ chảy xuôi một chiều. Ngày hôm nay có thể bồ đứng đây vung vẩy đồng tiền lăng nhục người khác, nhưng biết đâu mai này lại đến phiên bồ ...
- Cám ơn đã nhắc nhở, nhưng tôi khuyên bồ nên lo cho bản thân mình cho xong cái đã chớ ăn cơm nhà đi lo chuyện thiên hạ.
Hơi sắc lạnh nét mặt, Bích Du hùng hồn trước Quệ Quệ:
- Trời có sập, tôi sẽ đỡ, bồ chớ có lo.
Nói xong là Bích Du kéo mạnh tay Minh Trí đi:
- Anh Trí! Chúng ta về thôi. Ở lại đây chỉ tổ bị người khác lăng nhục:
Anh cần gì, hãy cho em biết, đâu em giúp được em sẽ giúp.
Chưa rời khỏi nơi căng thẳng này được, Minh Trí vẫn đứng chôn chân như bức tượng. Một hồi, anh đưa xấp tiền còn nắm trên tay nãy giờ từ từ đưa lên ngang mặt, miệng anh nở nụ cười tràn ngập đau đớn:
- Ha ha ... - Anh lại giơ xấp bạc lên cao hơn tí nữa và cay nghiến căm thù nó - Đồng tiền! Tình yêu? Ha ha ... Cái mà tôi dành cho người yêu trọn đời sắt son, nhưng đâu ngờ có ngày lại bị tận tay người yêu đánh đổi bằng xấp giấy bạc này để sỉ nhục.
Ngập chìm trong niềm đau, Minh Trí tung xấp giấy bạc lên cao:
Mọi người trong nhà ngắm nhìn từng đồng tiền lạnh lùng rơi lả tả xuống nền nhà.
- Ha ha ... - Minh Trí cười cay đắng:
Đời thế này là đẹp hay sao?
Một lời nói cay đắng xiết bao Tình yêu liệu có là mật ngọt Một xấp tiền đổi trọn ân tình ...
Cái nhục nhã lẫn niềm đau xâu xé trong người, anh bất chấp trời bên ngoài mưa to, vẫn lao ào ra. Bích Du thấy vậy lo cho anh quá. Nàng vội xin phép cáo lui để đuổi theo anh.
- Anh Trí chờ em với!
- Bích Du! Trời đang mưa, em định đi đâu ra đường lúc này rất nguy hiểm.
Kệ anh ta!
Không nghe lời ai hết, Bích Du vẫn cứ chạy đuổi theo Minh Trí. Chạy được một đoạn thì nàng đuổi kịp, nắm lấy tay anh giữ lại, song anh lại vung tay đánh bật tay nàng ra:
- Em hãy về đi, theo anh để làm cái gì?
Mưa to quá! Vuốt tay không ngớt những giọt nước tạt như xối vào mặt. Bích Du thương cho anh:
- Đừng bắt em về, em không chịu về đâu. Hãy để em được giúp đỡ anh, cùng khổ với anh.
- Cùng khổ ư? Người mà tôi coi như lẽ sống đời mình còn đoạn tuyệt với tôi, thì người chưa quen là bao như em làm sao anh tin tưởng.
- Anh đừng cư xử theo cám tính nữa? Người ngoài cuộc chưa hẳn đã là xấu.
Thình lình Bích Du ôm lấy Minh Trí, bật khóc vì kích động:
- Đừng đuổi em về! Hãy để em được giúp đỡ anh!
- Không được!
Cú sốc Quệ Quệ xảy ra làm Minh Trí sợ tình cảm của con gái lắm rồi. Anh đẩy mạnh Bích Du ra, làm nàng té phịch xuống đất, bùn bẩn văng tung tóe. Đau quá! Nàng bật khóc:
- Anh ... á, đau quá!
Đẩy nàng té xong, Minh Trí mới kịp nhận ra mình cư xử không phải với Bích Du, nên liên tục xin lỗi nàng và đỡ nàng dậy:
- Anh xin lỗi! Xin lỗi, anh không cố ý.
Và rồi khi đôi cánh tay nắm chặt vào nhau, khi ánh mắt anh bắt gặp trên khuôn mặt người con gái trong cơn mưa thật là đẹp. Dường như nó đang ngời lên ánh thái dương soi sáng anh đứng vững kịp thời ...
- Ê Bình! Tao và thằng Thái ở đây nè!
- Thấy vợ chồng Chí Bình đi loanh quanh từng bàn trong quán cà phê, Vũ Giang đứng lên vẫy tay ra hiệu cho họ thấy. Họ đến, anh đùa trêu:
- Để có sự bình chọn, tao sẽ chọn hai người là cặp vợ chồng hạnh phúc nhất trong nhóm, giải không sẩy được.
Cái miệng mày thì lúc nào cũng tía lia giỏi chọc người ta, sao không giỏi kiếm nàng ấy cho rồi. Gần ba chục tuổi rồi mà còn độc thân.
- Quyết cô đơn để tìm rượu uống, sống độc thân để gái ế chồng chơi.
Các thành viên có mặt đều vỗ tay cười ồ lên sau câu nói hài hước này của Vũ Giang. Chí Bình kéo ghế cho ánh Tuyết ngồi. Ổn định xong, anh hỏi:
Lôi Thái và Vũ Giang:
- Thôi được rồi! Hai tụi mày gọi tao đến có việc gì không? Thằng Trí đâu, sao không thấy?
Chí Bình thấy thiếu Minh Trí liền hỏi và Lôi Thái lên tiếng đáp:
- Nó ở nhà. Chốc, tụi mình sẽ đến nhà nó sau. Cũng vì nó mà tao và Giang gọi mày đến để bàn việc.
- Việc gì mà quan trọng vậy.
- Mày xem đây!
Vũ Giang vừa nói vừa đặt một cái thiệp hồng xuống mặt bàn:
- Đây la tấm thiệp hồng, ông bà già của Quệ Quệ mời bà cô tao chủ nhật tuần này dự tiệc cưới của Quệ Quệ với gã Chí Can nhà họ La. Nếu thằng Trí mà biết được tin này thì tao không biết hắn sẽ đau khổ biết chừng nào.
Xem xong tấm thiệp hồng, Chí Bình xác định đúng như những gì Vũ Giang nói. Anh đưa qua cho ánh Tuyết xem.
- Cưới hỏi là chuyện của đời người, việc này trước sau gì mà thằng Trí không biết. Tụi mình bàn luận vấn đề này để làm gì? Người yêu đi lấy chồng, chắc chắn thằng Trí sẽ đau khổ rồi.
Khép tấm thiệp lại, Ánh Tuyết góp ý:
- Có lẽ anh đã hiểu nhầm! Em nghĩ anh Thái và anh Giang gọi vợ chồng mình đến không phải để quan tâm đến việc cưới hỏi của nàng Quệ Quệ này ...
- Ánh Tuyết nói đúng ý tao. - Vũ Giang nói - Bất luận thằng Trí đã biết tin này hay chưa, nhưng một khi hắn biết tin này chắc chắn sẽ rất đau khổ. Và với bản tính của hắn, tao sợ hắn sẽ nghĩ quẩn, bọn mình phải tìm cách giúp đỡ hắn.
- Giúp thế nào? Tình yêu ngọt ngào cay đắng, đây là điều hiển nhiên và con đường buộc nó phải đi. Chính nó phải tự vượt qua bản thân nó chứ ai giúp gì được.
Lôi Thái không tán thành ý này của Chí Bình:
- Mày nói vậy là không được rồi Bình. Nếu để thằng Trí tự mình vượt lấy đau khổ thì mình là bạn bè có ý nghĩa gì.
Thân với Minh Trí hơn cả Lôi Thái và Chí Bình, hẳn Vũ Giang tính cách giúp Minh Trí, nhưng hiện anh chưa nghĩ ra được gì.
- Hiển nhiên phải giúp rồi, nhưng bằng cách nào là hiệu nghiệm nhất?
Ánh Tuyết lại góp ý:
- Theo em thấy, lựa dịp nào đó mấy anh nên rủ anh Trí ra quán uống cà phê hay nhậu nhẹt gì đó, rồi tìm cơ hội ứng phó xem, chứ giờ nhân vật chính của ta chưa động tịnh gì thì mấy anh ngồi đây bàn ra được gì.
Chí Bình tán thành cách của vợ mình đưa ra là hợp lý nhất:
- Có lẽ tụi mình cũng chỉ còn cách này.
- Ừ. Tao và thằng Thái cũng cho là vậy. Chốc nữa mình đi ngay, được không?
- Chốc nữa à?
Chí Bình lưỡng lự. Vũ Giang hỏi:
- Mày bận à?
- Giờ tao và Ánh Tuyết phải về ngoại rồi. Hai tháng rồi chưa về, họ kêu dữ quá!
- Thế thì tao với thằng Thái đi cũng được.
- Tụi bây thông cảm! Đến nhà thằng Trí mà thấy nó có gì thì gọi cho tao gấp nhé.
- Ừ!
- Quyết định vậy đi!
Chiều, đúng theo kế hoạch vạch ra thì Lôi Thái và Vũ Giang đến nhà Minh Trí:
- Trí ơi! Mày có nhà không? Tao và thằng Thái đến chơi nè!
- Trí ơi! Trí ...
Nhà vắng tanh mà cửa ngõ lại mở toang, bà Tứ đi vắng. Hai người gọi mấy tiếng liền mà chẳng nghe ơi hỡi gì, tưởng Minh Trí đi vắng nên định về thì Minh Trí từ trong nhà bước ra:
- Hai tụi bây đó hả?
Lôi Thái và Vũ Giang quay lại:
- Mày có ở trong nhà mà tao và thằng Giang kêu suốt, vậy mà không lên tiếng. Tụi tao tính về.
Thấy tóc tai của Minh Trí bù xù, bộ dạng yếu ớt y người ốm bệnh, Vũ Giang lo lắng:
- Mày sao vậy? Bệnh hả?
- Không có gì. Hai tụi bây vào nhà chơi.
Minh Trí vẫn bộ dạng ấy quay trở vào, Lôi Thái và Vũ Giang vào theo:
- Mày làm việc dữ quá, phải nghĩ đến sức khỏe chứ.
- Mày uống thuốc chưa?
Lôi Thái và Vũ Giang nghĩ Minh Trí vì nguyên do này mà ốm bệnh. Song, Minh Trí lại lắc đầu:
- Bệnh tật uống thuốc là khỏi, chứ bệnh trong tâm thì biết uống gì.
- Bệnh trong tâm?
Cả Vũ Giang và Lôi Thái đưa mắt nhìn nhau. Minh Trí nói:
- Tụi bây không biết đâu. Chủ nhật tuần này, Quệ Quệ lên xe hoa về nhà chồng, tao buồn về điều này.
- Hả! Mày ... mày ...
- Mày biết điều này rồi à? Thế mà tao và thằng Giang tưởng mày chưa biết gì nên đến đây.
Anh yêu nàng nên mọi vấn đề gì liên quan đến nàng, anh đều chú tâm hết.
Nàng lấy chồng là một tin đau đớn đối với anh, sao anh không biết được? Thời gian ơi! Sao mình mong quay về ngày xưa, nơi ấy có những kỷ niệm anh và nàng. Quệ Quệ ....
Thoắt cái đã tới ngày Quệ Quệ lên xe hoa về làm vợ Chí Can. Lễ cưới được tổ chức thật to, thật hoành tráng đúng nghĩa với sự giàu có của gia đình hai bên.
Những tiếng chúc trăm năm hạnh phúc, tâm trạng nàng chắc vui lắm, hãnh diện lắm, nên nàng đã cho là phải khi mình chấm dứt tình yêu với Minh Trí để đi kết hôn với Chí Can:
- Nàng đâu hay biết trong lúc nàng đang chìm trong hạnh phúc thì có một chàng trai tâm trạng trái ngược với tâm trạng của nàng. Những đêm khuya thanh vắng, Minh Trí thường mượn men rượu để giả sầu.
"Lắm lúc trong đời người ta nói với nhau rằng:
Khi yêu đừng chớ tin vội vã Sẽ lấy được gì ngoài dối trá với lọc lừa Sao tôi lại quá yêu thật lòng Nước mắt không buồn Vì hay nói với tôi rằng:
Khi yêu là khổ đau ngọt đắng Đối với chữ tình ngoài bạc trắng với nỗi sầu Tôi mang lầm lỡ theo một đời Tôi đã tin để rồi quên Lỡ yêu mới hay tình là hố sâu.
Sao em nỡ dối gian làm chi Nếu có ước mơ thì tôi ước mơ một điều:
Tôi sẽ không yêu trọn đời ...".
Bài hát "Tôi sẽ không yêu" này Minh Trí hay hát, cũng là cách để anh trút tâm trạng đau khổ của mình. Buông màng đến cuộc đời nữa, tàn đêm nay cũng vậy. Trời đã quá nửa khuya, Minh Trí say khướt ngồi gục nơi bàn, ai đến, ai đưa về nhà, anh nào hay biết.
- Tôi về đầu? Về đầu nữa ...
Ông chủ quán rượu thấy anh say khướt vội lục vào túi áo của anh nhằm tìm địa chỉ nhắn người thân đến đón anh về. Tay ông rút nhẹ hai cái danh thiếp, một của anh và cái kia có ghi địa chỉ của người khác:
La Thị Bích Du Đ/C số XXX Nguyễn Huệ Số điện thoại:937 ...
Tại nhà họ La. Bích Du đang từ phòng tắm bước ra thì có chuông điện thoại di động của mình đặt trên bàn đối diện với chỗ ngồi của bà Văn Tú đang ngồi đọc tờ báo reo.
Nàng vội nhấn nút nghe:
- Alô. Tôi. nghe.
- Xin cho hỏi đây có phải là người thân của anh Minh Trí hay không?
Minh Trí? Bích Du hơi lưỡng lự bởi sự nhầm lẫn của người gọi. Chắc có chuyện gì với anh Trí rồi. Nàng quyết định nhận bừa:
- Dạ thưa, ảnh có vấn đề gì không hả anh?
- Không có vấn đề gì quan trọng. Hiện ảnh say khướt, đang nằm tại quán của tôi. Quán sắp đóng cửa, nhờ cô gọi người đưa ảnh về giúp.
- Anh nói sao? - Bích Du trào tình thương với Minh Trí bởi anh uống rượu là vì bị Quệ Quệ phụ tình - Vâng, vâng, được rồi!
Cúp máy, Bích Du phân vân. Quen biết Minh Trí một thời gian nên nàng biết anh đang sống chung với bà nội. Nội ảnh già cả rồi, không lẽ mình đến báo cho bà nội ảnh thì không được. Thôi vậy, mình đi. Chắc cũng chẳng mất mát gì nên sợ gì chứ. Suy qua nghĩ lại cuối cùng nàng vội thay đồ đi nhanh ra khỏi nhà:
Thấy nàng chuẩn bị đi đâu đó, bà Văn Tú đặt tờ báo xuống hỏi:
- Giờ khuya rồi, con còn đi đâu.
Sợ mẹ nghiêm cấm nếu nàng nói mình đi quan tâm cho một người con trai xa lạ ngoại trừ Tuấn. Mặt khác, nàng không thể bỏ mặc Minh Trí nằm lăn lốc ngoài quán xá được.
Nàng quyết định nói dối với mẹ mình.
- Dạ, có một người bạn cần gặp con có chút chuyện. Con phải đi! Gấp lắm, má ơi! Má cứ ngủ trước. Đừng khóa cửa.
- Thế hả! Để mẹ gọi thằng Tuấn lái xe tới đưa con đi. Có nó đi với con, má mới an tâm.
- Thôi má à! Khuya rồi mà còn làm phiền ảnh, con không thích. Vả lại, con đi tới chỗ người bạn cũng gần nhà mình thôi.
Vừa nói, vừa đi thật nhanh, vì nàng sợ bà Văn Tú đổi giọng ngiêm cấm. Khi bà Văn Tú chưa kịp mở lời thì Bích Du đã ra ngoài đón taxi đưa tới chỗ Minh Trí.
Thấy nàng đến, ông chủ quán rượu chỉ chỗ Minh Trí đang gục nằm trên bàn, bảo:
- Nếu là ban ngày thì tôi thu xếp chỗ cho cậu ta nghĩ ngay, vì dẫu sao cậu ta cũng là khách quen của tôi. Nhưng giờ trời đã khuya nên cậu ta ở lại không tiện lắm, mong cô thông cảm.
- Tôi biết. À, anh phụ giúp tôi một tay đưa ảnh ra xe nhé!
- Rất sẵn lòng!
- Ụa ụa ...
Minh Trí nôn ọe ra ở trên xe, vãi cả vào áo Bích Du.
- Hôi quá! Kiểu này mình phải mướn phòng trọ nào đó để lau chùi ảnh chứ để bộ dạng này mà về nhà thì khiếp quá, mắc công mình bị má la nữa. Hừ ...
- Anh taxi kiếm giúp tôi một phòng trọ gần đây, đừng đưa về nhà nữa.
- Vâng.
Quàng tay Minh Trí qua cổ mình, Bích Du dìu anh bước những bước chệnh choạng vào, đặt anh nằm thẳng lên giường, lấy khăn ướt lau sơ từ trên mặt xuống ngực anh cho sạch sẽ. Trong lúc say, Minh Trí thường hay mê sảng là gọi tên Quệ Quệ:
- Quệ Quệ ơi ... em đừng đi! Đừng bỏ anh! Anh yêu em! Anh không muốn mất em:
Chính những tiếng mê sảng của Minh Trí níu kéo nàng ở lại. Nếu cứ như thế này thì mình làm sao yên tâm bỏ ảnh nằm mình ở đây mà ra về được. Người say, trời khuya gió lạnh rất nguy hiểm, nếu ảnh có mệnh hệ gì thì mình cắn rứt lương tâm lắm. Thôi thì ở lại đây để chăm sóc ảnh vậy:
Nàng gọi điện thoại về nhà báo tin cho bà Văn Tú biết đêm nay đêm nàng sẽ ngủ tại nhà bạn. Thêm lần nữa nàng đã nói dối mẹ.
- Con xin lỗi má.
Mãi đến gần sáng, Minh Trí mới yên giấc ngủ không còn mê sảng nữa. Bích Du rảnh tay, nàng kéo ghế ngồi vừa canh giấc ngủ cho anh, vừa ngắm nhìn anh.
- Giờ mới nhìn kỹ mình thấy anh cũng đẹp trai chứ đâu đến nỗi nào. Hiền lành, nói chuyện văn chương có duyên và rất mực chung tình, nàng thấy qua những gì tình yêu anh dành cho Quệ Quệ. Tại sao Quệ Quệ lại quay mặt với ảnh nhỉ? Hì ... còn lý do gì khác ngoài lý do vì đồng tiền đánh đổi tình yêu.

Tại gia cảnh anh nghèo nên mới vậy. Tội nghiệp cho anh ghê. Chợt nàng nhận ra mình quan tâm nhiều đến Minh Trí. Tại sao? Nàng có câu trả lời ngay, bởi:
Tôi đã yêu anh, yêu anh từ cuộc gặp gỡ đầu tiên.
Bất ngờ Minh Trí lại mê sảng:
- Hãy trả nàng lại cho tôi! Đừng cướp mất nàng ra khỏi đời tôi! Quệ quệ, quay lại với anh ...
Minh Trí lăn lộn trên giường:
Bích Du giật mình vội ôm giữ lấy anh:
- Anh Trí có em đây! Bình tĩnh lại đi anh ạ! Không có gì cả!
- Quệ quệ ....
Bích Du đang trấn an Minh Trí, thì đột nhiên đôi bàn tay anh siết chặt thân hình nàng. Anh lại mê sảng la hét liên hồi như lúc đầu:
- Anh! Anh yêu em ... Anh yêu em ...
Mỗi lần thế, tay Minh Trí càng lúc càng siết chặt người Bích Du hơn. Như một kích động mạnh, anh đã tỳ người nàng kéo nàng nằm luôn trên giường với anh. Bích Du phản ứng sợ hãi:
- Đừng mà anh Trí! Bình tĩnh lại đi, anh ơi! Em là Bích Du chứ không phải Quệ Quệ. Cổ đã cưới chồng rồi. Đừng ... đừng ...
Song, Minh Trí không nghe thấy gì hết. Môi anh tìm đến môi nàng:
- Anh yêu em! Anh cần có em! Đừng từ chối tình yêu của anh nữa, Quệ Quệ ạ.
Thực tại, Bích Du vẫn đang cố thoát khỏi sự kìm kẹp của Minh Trí nhưng không được và rồi trong giây phút yếu lòng và quá mệt mỏi do không còn sức phản kháng nữa, Bích Du đã để Minh Trí cởi bỏ hết quần áo trên người. Điều cuối cùng đã xảy ra:
nàng cam tâm hiến dâng đời người con gái cho tình yêu với một người thanh niên mà mình chưa hề có chỗ đứng trong trái tim anh, nhưng bản thân mình thì ngập bóng hình anh - Minh Trí ...
Sáng hôm sau, khi cơn say đã dứt, Minh Trí lờ đờ mở mắt. Và anh giật nảy mình lên. Khung cảnh trước mắt hiện ra, áo quần nam nữ xé rách vứt tứ tung dưới nền nhà. Trên giường, hai tấm thân trần trụi của hai kẻ say tình vừa thức giấc.
Minh Trí chết lặng cả người, môi anh mấp máy vài từ một:
- Bích ... Du ... em! Tại ... sao lại thế này?
- Tại ... sao ... em lại ở đây?
Hỏi mà Bích Du không đáp. Nàng vẫn còn nằm bất động trên giường, nước mắt chảy dài hai hàng làm ướt cả gối. Bên cạnh nàng vết trinh nguyên của người con gái hiện trên tấm nệm trắng. Tất cả đã hiện ra trước mắt làm Minh Trí nhớ lại điều gì đã xảy ra tối hôm qua.
Mọi chuyện như là khúc phim quay chậm đối với anh. Đầu tiên, anh say khướt tại quán rượu. Sau đó có ai đưa anh về anh cũng không hay. Lúc này anh đang mê sảng, khi mơ màng màng, anh thấy Quệ Quệ phụ tình anh theo Chí Can và anh đã kêu gào tên nàng nhưng nàng vần cự tuyệt. Và như một kích động mạnh, anh đã ôm chặt người tình. Sau đó là anh đã hôn ngất ngây vào bờ môi nàng nhưng sao bây giờ lại là Bích Du.
Trời ơi! Minh Trí đã hiểu ra hết. Trời! Minh Trí ơi, mi đã hại chết đời người con gái mà ngươi thân nhất, là người đã tận tình giúp đỡ ngươi bao ngày qua.
Bích Du vẫn rơi lệ không ngớt. Vậy là hết rồi! Đời người con gái ta đã chấm hết.
Minh Trí ngồi nguyên một chỗ đầu gục xuống, tay bấu chặt mái tóc. Mình phải làm gì đây? Mình là đồ khốn nạn, tình cũ chưa nguôi thì mình đã làm chuyện đê hèn.
Bích Du ngồi dậy, tay vớ chiếc áo nằm ở cuối giường khoác lên mình. Vuốt lại mái tóc rối bời, nàng lặng lẽ bước đi tới cửa phòng. Nhìn dáng nàng thất thểu, Minh Trí vội đứng dậy kéo lấy nàng về lại phía mình. Anh an ủi cho nàng yên tâm:
- Bích ... Du, chuyện xảy ra ... xảy ra thật bất ngờ đối với anh. Bây giờ anh ...
anh ... - Minh Trí bi tắc nghẹn ở cổ - Anh chỉ biết nói ngàn lần xin lỗi em. Lỗi tại anh tất cả!
- Giờ chuyện đã xảy ra ... anh oán trách mình ... để làm. Có nghĩa gì đâu ... đối với em, khi em đã trót dâng đời người con gái cho anh.
Nghẹn ngào lắc đầu sang hướng khác, Bích Du không dám lên tiếng nữa, làm Minh Trí càng bối rối hơn. Bối rối thì được gì khi việc đã xảy ra. Anh chỉ biết rằng là một người đứng đắn thì phải biết sửa chữa lỗi lầm, phải có trách nhiệm với hậu quả mình gây ra.
- Đừng khóc nữa, em ạ! Anh sẽ gánh lấy tất cá trách nhiệm. - Minh Trí nghẹn ngào - Anh chỉ xin em chấp thuận cho anh một điều:
hãy ... cho anh một khoảng thời gian ... để anh ... để anh có thể xóa bỏ tất cả những nỗi đau của quá khứ mà thanh thản đến với em.
Đặt nụ hôn cháy bỏng trên môi người con gái có đẫm hương vị nước mắt mặn chát. Song lời nói và nụ hôn ấy đã khiến Bích Du cảm động khóc to hơn.
Anh ôm chặt và lại xoay khuôn mặt người con gái đang khóc đối diện với mình.
- Dạ .... dạ .... em nghe anh tất cả.
- Đừng khóc nữa, em ạ! Mỗi tiếng khóc của em sẽ làm cho anh đau đớn hơn vì anh mặc cảm mình là kẻ có tội. Mong em hãy hiểu tình anh. Hãy tin tưởng anh! Rồi sẽ có một ngày không xa, anh thực hiện được lời hứa này. Anh sẽ trả lại những gì đã gây mất mát ở em.
Nhìn thẳng vào Bích Du, tay anh bấu chặt tay nàng áp lồng ngực.
- Hãy tin ở anh!
Cuộc sống vợ chồng Lệ Lệ và Lôi Thái vẫn êm đềm, nhưng dạo này Lệ Lệ cảm thấy hạnh phúc vợ chồng mình có vẻ chùng xuống không mặn nồng như trước. Lôi Thái ngoài giờ làm việc ở cơ quan thì anh hoàn toàn ít chú ý, hỏi han đến nàng. Ngay cả những ngày nghỉ cuối tuần, lúc này anh thường vắng mặt, bởi những cuộc giao tiếp với bạn bè hay đi bàn bạc công việc bên ngoài.
Hôm nay là thứ bảy, nhân lúc sửa soạn cho Lôi Thái đi làm, Lệ Lệ ao ước vợ chồng được đi dạo một buổi tối vui vẻ để nhân thêm hạnh phúc:
- Chiều nay anh có vế sớm không?
- Có Nhưng mà có gì không hả?
- Em muốn vợ chồng mình đi ăn ngoài sau đó là đi dạo một buổi tối, lâu lắm rồi vợ chồng mình chưa được như thế.
Nghĩ là mong muốn của mình cũng chẳng xa xăm gì, chắc sẽ được chồng đáp ứng, bởi chiều nay anh đi làm về sớm và cũng là chiều cuối tuần. Mai anh được nghĩ cả ngày, anh có thể thỏa sức làm gì, nàng cũng không quan tâm, vậy tối nay là điều rất thuận lợi và không lý nào anh từ chối. Song Lôi Thái khẽ nhích chiếc kính lên, giọng ỡm ờ:
- Ờ ... ờ ... - Chiều nay hả? Chiều nay ...
Mỗi lần anh có cử chỉ này là sau đó anh sẽ nói lời từ chối. Không như mong muốn, Lệ Lệ thất vọng tràn trề:
- Bận gì thì mai cũng được.
Không phải Lôi Thái không hiểu thấu Lệ Lệ, chỉ tại chiều nay anh có hẹn với bạn bè. Anh không thể thất hẹn được:
Thất hẹn với Lệ Lệ là vợ thì anh còn cơ hội ngày mai hay dịp nào khác bồi đắp lại, nhưng với bạn bè thì chúng sẽ nói đủ lời anh khó xử lắm.
Thấy Lệ Lệ có vẻ buồn, Lôi Thái vội nài nỉ nàng, tìm cách nói vừa lòng nàng:
- Em buồn hả? Này nhé chiều nay anh phải cùng thằng Chí Bình đến nhà thằng Trí. Nhưng tuần sau, chủ nhật tuần sau, anh hứa sẽ dành cả ngày cho vợ chồng mình.
Lại là Minh Trí! Không ít lần anh từ chối nàng vì người bạn này. Nàng cảm thấy chồng quan tâm bạn bè quá mức hơn cả nàng.
- Lúc nào mở lời ra, em cũng nghe toàn Minh Trí, anh ta có gì quan trọng với anh dữ vậy? Thậm chí, tháng trước, khi nghe ông chú của anh ta bị công an phạt này nọ là anh trích ngay nửa tháng lương để giúp đỡ. Trong khi vợ chồng mình chẳng giàu có gì, phải kiếm cái ăn từng bữa một.
- Hiện tại gia đình nó đang gặp khó khăn. Đó là chưa nói nó đang đau khổ vì bị người ta phụ tình. Bạn bè với nhau, anh không thể làm ngơ được:
- Thế còn em? - Càng nói Lệ Lệ càng không kiềm chế được lời - Có bao giờ anh quan tâm đến em như vậy chưa? Bộ em không quan trọng gì với anh cả à?
Lôi Thái nhăn mày khó xử:
- Không! Ý anh không phải vậy! Nói tóm lại; tóm lại, em không thể hiểu đâu. Anh đi làm đây.
Nói rồi, Lôi Thái xách samsonite đi làm. Anh không muốn ở lại nói gì thêm với Lệ Lệ, bởi sợ làm căng thẳng thêm.
- Anh ...
Có nói gì Lôi Thái cũng không hiểu cho mình. Anh đã đi làm. Lệ Lệ tức giận mà nói không được nên ném tất cả những gì vớ được. Nàng tìm đến vợ chí Bình là Ánh Tuyết để trút bầu tâm sự:

- Mình chán mấy ổng ghê ấy, bồ à. Chỉ biết bạn này, bạn nọ có để ý gì đến mình.
Đồng cảm cho tâm trạng của Lệ Lệ, Ánh Tuyết may mắn hơn là những lúc nàng buồn là Chí Bình biết cách an ủi, lấy lòng nàng nên không đến nỗi. Ánh Tuyết nắm tay Lệ Lệ an ủi:
- Thôi, mình cũng vậy chứ hơn gì bồ. Nhưng kệ, mấy ổng đi với bạn được thì mình dại gì ở nhà, cũng đi chơi "mát trời ông địa" luôn.
- Có lúc mình cũng không biết trong mắt ảnh coi mình là vợ hay là ôsin nữa.
- Đừng nghĩ vậy tội nghiệp ảnh:
Người ảnh hơi khô khan một tí chứ cũng tốt lắm.
Ngoài ngõ có tiếng người gọi vọng vào:
- Có ai ở nhà không?
- Có có! Ánh Tuyết ngó ra ngoài, nhận ra người quen, vội lật đật ngừng cuộc nói chuyện với Lệ Lệ để ra mở cửa ngõ - Tuấn đó à? Em chờ chị chút nhé. Chà!
Lâu ghê mới tới nhà chị chơi đó. Chị điện thoại hoài rồi hẹn hoài ...
Cánh cửa được kéo sang bên để Minh Tuấn bước vào:
- Em đi làm nhưng còn sớm nên tranh thủ ghé vào thăm chị đây. Đừng giận em nữa nhé!Mà ba má em cũng giận chị đấy, lúc cưới chồng thì tới nhà chơi hoài, sau khi cưới chồng xong là theo về nhà chồng biệt tích luôn.
- Ừ, chị hơi bận. Chuyển lời chú thím là cho chị xin lỗi. Chủ nhật này vợ chồng chị nhất định về thăm chú thím.
- Bạn có khách. Thôi, mình về nhé!
Minh Tuấn đến thì Lệ Lệ xin phép ra về, để nhường khoảng thời gian cho Ánh Tuyết đón tiếp khách. Ánh Tuyết muốn Lệ Lệ ở lại chơi thêm tí nữa, nhưng sự đón tiếp không chu đáo nên thôi.
- Mình xin lỗi! Hôm khác, mình sẽ ghé qua nhà bạn chơi.
- Không có gì.
- Vậy bồ về nhé!
Đợi Lệ Lệ về rồi, Minh Tuấn hiếu kỳ hỏi Ánh Tuyết về Lệ Lệ:
- Bạn chị hả?
- Ừ. Có chồng, nhưng chồng cứ suốt ngày lo bạn này bạn nọ nên buồn bã ghé qua chị để tâm sự. Em quen à?
- Không. - Minh Tuấn, cười giòn.- Tại em thấy cô ta cũng có chút sắc, nên hỏi thế để làm quen. Ai ngờ cổ đã có chồng rồi.
Ánh Tuyết trề môi:
- Gớm! Sắp có vợ rồi mà cũng bay bướm. Vợ chú sau này mà không biết giữ, để bay nhảy bên ngoài thì mệt.
- Vợ?
- Chẳng phải chú thím đã chọn cho em một cô gia cảnh và tính cách vừa ý rồi sao?
Nàng là Bích Du chứ ai. Minh Tuấn bỗng thở dài ...
- Dừng lại!
Minh Tuấn ngồi thẳng người dậy và lệnh gấp cho gã tài xế đang điều khiển xe. Qua kính cửa sổ của chiếc xe con, anh thấy rõ Bích Du của anh dìu vai một chàng trai khác mà không phải là anh. Họ trông tình tứ lắm. Hai người họ ngồi chung chiếc taxi và Bích Du đi theo gã ấy luôn.
Anh bám theo đuôi chiếc xe XY ... kia cho tôi!
Minh Tuấn lại lệnh cho gã tài xế bám đuôi chiếc xe có Bích Du và gã thanh niên nọ đang chạy phía trước, cho đến lúc chiếc xe ấy dừng trước một khách sạn. Họ đã vào khách sạn và làm gì trong ấy, anh hoàn toàn không biết, song anh cho vậy chẳng minh bạch gì. Minh Tuấn theo dõi họ cho đến tận khuya mà không thấy Bích Du trở ra, anh đành trở ra. Vợ sắp cưới của anh đang làm gì với gã thanh niên trong ấy. Một câu hỏi chưa có lời giải đáp!
...
- Em lầm tưởng là cô ta nết na đứng đắn, ai dè lừa bịp em, có quan hệ bên ngoài.
Minh Tuấn hằn học nói trong tức giận:
- Thà không có thì thôi chứ Minh Tuấn này đâu phải hạng thấp hèn gì mà phải lấy cô vợ bất trinh bất khiết, dan díu bên ngoài ấy.
Sợ Minh Tuấn hiểu lầm cô gái nọ ảnh hưởng đến hạnh phúc chung, mặt mũi hai gia đình nên Ánh Tuyết cười cười khuyên:
- Thiệt sao? Coi chừng hiểu lầm. Em phải gặp cô ta để nghe lời giải thích cái đã.
- Lầm! Sờ sờ như ban ngày vậy mà lầm.
- Dù sao trước khi có quyết định gì, em phải tìm hiểu, suy xét kỹ lưỡng cái đã. Những gì mình thấy chưa hẳn là đúng, những gì trước mắt chưa hẳn là toàn bộ sự thật.
Tuy vậy, Minh Tuấn đã để máu ghen trỗi lên quá mạnh. Những lời khuyên hay của Ánh Tuyết chẳng ăn nhập gì anh, dù chỉ là một tí xíu thôi. Hiện tại anh đang hằn học hình ảnh Bích Du trong tâm trí ...
Ngó trước nhìn sau, liếc ngang liếc dọc thấy chẳng ai chú ý và một vật giống như tờ giấy từ người Minh Tuấn rơi xuống nền gạch men trước khi anh đẩy cửa bước vào phòng làm việc.
- Chị Vy! Hợp đồng lô hàng của công ty ABC, chị đã thảo chưa? Chốc nữa, giám đốc đến để tôi trình giám đốc xét ký.
Cô Vy hoạch toán đang ngồi làm việc ở góc trái căn phòng đáp lại lời Minh Tuấn:
- Dạ rồi, anh! Em đã để nó nơi bàn anh.
- Chào giám đốc!
- Chào giám đốc!
Không lâu sau khi Minh Tuấn bước vào thì bà Văn Tú cũng có mặt trong phòng:
- Ừ. Trợ lý Tuấn!
- Dạ.
- Tôi phiền mấy anh chị qua phòng bên làm việc tạm một chút.
Chưa gì bà đã muốn gặp riêng Minh Tuấn hẳn có chuyện rất quan trọng. Mọi người nghe lệnh. Minh Tuấn cũng xếp giấy tờ định theo họ thì bà Văn Tú giữ lại.
- Trợ lý Tuấn ở lại, tôi có chút việc.
- Dạ vâng.
Đợi mọi người đã đi hết bà Văn Tú mới hỏi chuyện với Minh Tuấn:
- Con cho ta biết tình cảm giữa con và Bích Du dạo này như thế nào rồi?
- Dạ. - Minh Tuấn lộ vẻ ấp úng, biểu hiện vẻ khó xử - Dạ .... cũng bình thường. Mà có gì không bác?
- Con phải nói thật cho ta biết, chớ nên nói dối. - Bà Văn Tú từ tốn - Có thật là không có gì, kể cả việc giao tiếp của Bích Du ở bên ngoài?
- Dạ!
- Hai đứa là do ta định nên bất cứ chuyện gì ta cũng có thể định được. Phòng bất trắc, nếu có gì tệ hại thì chính ta là người bị mất mặt trước bàn dân thiên hạ.
Từ phía dưới lên, ta nghe mọi người xì xầm này nọ. Ta hỏi thì họ đưa cho ta cái này. Con xem đi!
Bà Văn Tú cho Minh Tuấn xem tấm hình, cảnh Bích Du kề vai Minh Trí ra khỏi quán rượu. Đợi anh xem xong, bà tiếp:
- Thật không ngờ con Du ở bên ngoài giao tiếp với những phần tử tệ hại thế này. Nó đã có bạn trai, sao con chẳng cho ta hay gì vậy? Con sắp là chồng của nó thì con phải có trách nhiệm nhắc nhở nó một chút chứ!
Trước bà Văn Tú, Minh Tuấn tỏ ra người rộng lượng:
- Con nghĩ chẳng thành vấn đề gì. Chắc người bạn của em Du uống hơi quá chén nên em dìu ra xe giúp thôi. Cô lẽ do người nhiều chuyện chụp hình phát tán gây sốc cho em Du, hay có ý đồ gì đây. Phải ngăn chặn hành động này gấp.
Má để đó con!
- Ừ. Nhưng với Du thì không đơn giản chỉ bạn bè thôi mà là dìu vai, dìu tay tình tứ đến vậy. Ta phải hỏi nó mới được.
- Thôi mà má! Em Du chỉ lỡ lần này, má bỏ qua cho vợ con.
Minh Tuấn đã thành công khi đóng kịch rộng lượng cứ xin lỗi thay cho Bích Du hoài, nên anh càng được lòng bà Văn Tú hơn. Bà la nhẹ Minh Tuấn:
- Con thiệt là hiền quá! Giống y cha con. Lúc xưa ta và ổng còn là bạn bè đi học. Ta thích ổng ở tánh hiền lành này, cái gì cũng nghĩ đến người khác chứ không nghĩ cho mình. Con đó, ta làm vậy là vì con thôi. Ta chỉ muốn chồng con Du là con chứ không phải là ai khác.
- ...
- Phải hỏi Bích Du cho rõ. Ít ra, ta cũng muốn biết chút ít về mối quan hệ bên ngoài giữa nó với gã trong tấm hình này.
- Con phải giải thích rõ cho má biết, người con trai trong tấm hình này có quan hệ như thế nào với con? Gã là ai? Tấm hình dùng kỹ thuật số rửa ra quá rõ, Bích Du tái mét mặt mày. Nàng không hiểu được ở đâu bà Văn Tú có được tấm hình chụp cảnh nàng với Minh Trí vào tối hôm ảnh say rượu được nàng đưa về.
Đó là một đêm định mệnh. Trong khoảnh khắc này không cho phép nàng nghĩ nhiều mà hiểu ra bấy lâu mình bị theo dõi mà không biết là ai.
- Con ... con ... có gì đâu má.
Bà Văn Tú không tin. Bà nghiêm giọng.
- Thật là không có gì? Gã tên gì? Gia cảnh ra sao? Nghề nghiệp gì chưa?
- Ảnh là nhà văn, nhà báo. Con ... con chỉ mới quen ảnh và chỉ biết có vậy thôi Bích Du chỉ khai chừng ấy lai lịch của Minh Trí chứ không dám khai toạc hết, bởi mẹ nàng mà biết được gia cảnh anh quá nghèo, ba mẹ mất sớm, phải ở với bà nội thì bà cấm tuyệt nàng đến với anh ngay. Nàng thương anh, nên nàng không muốn xa anh:
- Má để con xem coi!
Song ... không may cho Bích Du, nàng chỉ giấu được bà Văn Tú, chứ còn Chí Can thì không. Anh đã gặp và biết Minh Trí thông qua Quệ Quệ nhiều lần.
- À, con biết người này! Bô bịch với vợ con ngày trước đây mà. Anh nói thật nhé, Bích Du. Em quen với anh ta thì được chứ yêu thì sẽ khổ cực. Mồ côi cha mẹ, nghèo đến nỗi mua không nổi chiếc xe máy, để đi làm phải đạp xe đạp lộc cộc hàng chục cây số đến cơ quan.
- Những gì anh Hai con nói là thật không hả Du?
- Dạ .... - Bích Du bực tức muốn ứa nước mắt. Nàng muốn bênh cho Minh Trí nhưng sức nàng yếu quá đâu thể chống lại được. Nàng nghĩ cũng chẳng được gì.
Mẹ và anh Hai nàng nhìn người đời bằng hình dáng bên ngoài giàu có, nhiều tiền của, điều này với anh Trí là con số không.
- Còn nữa! - Chí Can vẫn vô tình chưa chịu thôi, bất chấp cái nháy mắt ra hiệu như van xin của Bích Du - Đàn ông con trai gì quá hèn nhục, quỳ dưới chân con gái để nhờ giúp đỡ.
- Anh nói bậy! - Không chịu nổi khi bị nhắc lại cảnh tượng tối hôm cách đây không lâu, Minh Trí bị gia đình Quệ Quệ hạ nhục, người đời tàn nhẫn không tha cho anh, Bích Du hét toáng lên - ảnh là người tốt, hiền lành. Vì không muốn thấy chú mình ở tù tội, nên mới nhờ cậy chị Quệ Quệ nói đỡ bác trai Thụy Lợi tha cho chú của ảnh. Nhưng em thấy lúc ấy chị Quệ Quệ cũng khinh người quá đáng. Nhà ấy toàn là ỷ quyển, ỷ thế.
- Cô nói gì tôi vậy hả, Bích Du? - Quệ Quệ hiện ra sau,cánh cửa - Nãy giờ tôi nghe hết rồi. Rõ là bênh người ngoài nói xấu người nhà mình. Có phải cô đã yêu Minh Trí rồi phải không:
Tôi không ngờ hai người mới tiếp xúc nhau lại yêu mau đến vậy.
Bích Du nhẹn ứ ở cổ họng. Nàng quay qua nhìn bà Văn Tú thì bắt gặp ánh mắt lạnh lùng của bà. Làn sóng dữ đã hình thành từ nãy giờ chực thế trào lên:
- Anh và chị chắc không vu oan con chớ?
- Con có yêu ảnh cũng chưa chắc ảnh yêu con đâu, má ơi!
- Im đi! Con là con cái của gia đình cũng danh giá chứ phải hạng thấp hèn.
Ta cấm con từ nay qua lại với thằng này:
Con và thằng Tuấn chuẩn bị tổ chức đám cưới, có như vậy thằng ấy mới hết đeo bám con.
Nước mắt Bích Du không buồn khóc mà lại tuôn như mưa:
- Không không được đâu, má ơi.
Bà Văn Tú đập bàn:
- Sao lại không? Thằng ấy mà có hành động gì thì đừng trách ta.
- Chị có ở nhà không, chị sui ơi?
- Có. Ba mẹ thằng Tuấn tới. Quệ Quệ, con xuống châm ấm nước trà. Con Du, con lo tiếp thằng Tuấn. Họ đến cũng vì chuyện cưới hỏi của tụi bây thôi.
Không ai có thể chia cắt được tình yêu giữa mình với anh Trí được. Mình không thể cưới hỏi với Tuấn. Mình không muốn làm vợ ảnh và người mình giờ chẳng thuộc về ảnh nữa, mà đã là của anh Trí rồi.
- Anh Trí, em yêu anh. Em chỉ làm vợ anh thôi.
- Bích Du! Em đang nói lầm thầm gì trong miệng vậy?
Nếu Minh Tuấn không lên tiếng thì Bích Du đã đi lướt qua anh rồi. Nàng quên khuất lời mẹ giao nhiệm vụ đón tiếp anh. Nàng muốn đến gặp Minh Trí ngay để báo anh hung tin. Song, dù nói gì thì giờ nàng cũng phải đứng lại với Minh Tuấn.
Bích Du không nói gì. Qua cặp mắt còn đẫm nước mắt của nàng đã cho Minh Tuấn biết là nàng vừa bị bà Văn Tú mắng vì tấm hình ấy. Chính anh là người giả vờ đánh rơi tấm hình ấy để báo cho bà Văn Tú biết mối quan hệ giữa Bích Du với Minh Trí bên ngoài. Lai lịch tấm hình ấy là do tối hôm trước anh đi chơi về khi đi ngang qua đoạn đường thình lình gặp Bích Du dìu Minh Trí từ quán rượu ra và anh dùng máy di động chụp lấy. Anh mãn nguyện khi Bích Du bị bà Văn Tú la, vì điều ấy sẽ làm cho anh và nàng mau tới ngày cưới hơn. Anh muốn làm chồng nàng vì nàng đẹp, hiền lành, có trình độ và cũng có thể vì gia cảnh giàu có, mẹ nàng là bà giám đốc, biết đâu sau này sẽ là anh kế tục.
- Em sao vậy? Ba mẹ anh đến tính chuyện cưới hỏi của mình đó. Em ra gọi anh vào hả?
Một trái tim không thể trao hai người. Đó là chưa nói với Minh Trí mình đã trao cả tinh thần lẫn thể xác cho ảnh rồi, nên không thể có thêm cho Minh Tuấn nữa. Bích Du ngẩng mặt lên quyết định với Minh Tuấn:
- Mình ở ngoài này nói chuyện chút cũng được.
- Gì hả em?
- Anh Tuấn! Em xin lỗi. - Nói ra quyết định sẽ làm đau buồn cho Minh Tuấn, song giờ không nói thì đâu còn thời gian nữa. Thà đau khổ một người, còn hơn đau khổ cả ba - Cho em thôi cưới hỏi anh. Thật tình từ trước giờ, tình cảm em nghĩ về anh chi là tình cảm anh em chứ không phải tình yêu.
Trời sụp nắng và khuôn mặt Minh Tuấn chuyển sang màu xám ngắt. Anh nghe rõ hết.
- Em nói gì?
Có lẽ câu hỏi thừa này xuất phát từ cú sốc bất ngờ từ Bích Du đem lại. Trước anh, nàng vẫn không ngừng khóc thảm thiết:
- Em xin lỗi! Em đã yêu và đã thuộc về người khác rồi.
Không muốn ngồi nghe, không muốn nghe ai nói gì hết, trút chừng ấy lời với Minh Tuấn xong, Bích Du ôm mặt chạy ra khỏi nhà. Nàng chạy không biết đến đâu là điểm dừng. Nàng chạy theo tiếng gọi tình yêu ...
- Bích Du!
Nàng đã không nghe lời Minh Tuấn kêu. Nàng đã không còn là của anh nữa.
Minh Tuấn tức điên lên, đạp ngã bộ bàn ghế, đạp để mọi thứ có thể đạp được.
Bích Du đã bỏ anh. Nàng đã thú nhận là nàng đã yêu và là của người khác, đồng nghĩa anh là kẻ thất bại, thật không thể chịu nổi.
- A ... a ... a ... a ...
- Tuấn! Gì vậy con?
Bà Văn Tú và mẹ Minh Tuấn chạy ra xem anh. Song anh bỏ mặc hết. Anh nhảy lên xe và quay vô lăng cho nó lao ra khỏi nhà họ La.
Minh Trí cảm nhận cuộc sống của mình như một vòng xoáy. Khi chuyện cũ chưa phai thì cũng đến lúc mình nên trả nợ lỗi lầm gầy ra ở Bích Du. Anh biết mình giờ đây phải đối diện sự thật. Phải cố giải quyết nhanh chứ không thể kéo dài được. Sự trong trắng của người con gái rất quan trọng, vậy mà ta nỡ ...
Hừm ... Anh thở dài không dám nghĩ tiếp. Thực sự anh cũng không thể nào tin được mình làm ra chuyện động trời như thế. Có điều dù anh có tin hay không thì hậu quả cũng đã xảy ra và anh phải gánh lấy toàn bộ trách nhiệm.
Bà Tứ lui cui rửa mớ rau, vừa đảo mắt nhìn Minh Trí đang loay hoay bắc nồi cháo cho mình rất khó khăn. Bà lắc đầu cười yêu, bảo:
- Cháo chín chưa để bà nêm nếm cho. Cháu lên nghỉ đi. Cả ngày cứ bận bịu sáng tác, giờ nghỉ lấy sức. Chuyện bếp núc là chuyện của đàn bà. Cháu cứ để đó.
- Cháo chín rồi, nội ạ!
Cháo chín. Minh Trí bắc xuống đặt lên cái nia lót nồi. Đưa tay quẹt mồ hôi trên trán, anh lại vui vẻ ra ngoài ngồi giúp nội lặt rau.
- Nội! Theo con, đàn ông và đàn bà không nên phân biệt nhiều trong công việc. Đàn ông cần phải biết học sãi học sàng. Đến khi vợ đẻ tự làm mà ăn. Chưa hết, nếu mình biết nhiều việc mà làm giúp cho vợ con thì vợ con mình đỡ vất vả hơn.
Lắc đầu chịu thua cho cái lý của đứa cháu, bà Tứ lom khom đứng dậy đầy khó khăn:
- Biết thương vợ thương con vậy là tốt.
Minh Trí đứng dậy đỡ tay bà Tứ lên nhà trên nghĩ ngơi:
- Nội ngồi nghỉ, để con làm cho.
- Biết nghĩ xa như vậy mà tại sao cháu không lo cưới cho bà đứa cháu dâu.
Không lẽ cháu nỡ để nội đến lúc nhắm mắt cũng không thấy được hình dáng mặt mũi vợ cháu hay sao?
Hai từ "cưới vợ" làm anh tái hiện lại mối tình giữa anh và Quệ Quệ. Một chút xúc động trào lên. Bởi anh không thể nào quên hình bóng người con gái đã có một thời nở rộ tình yêu với anh. Mái tóc em bay, nụ cười như ngọc, như hoa lưu mãi trong tim anh mà mới đó đã đi vào dĩ vãng.
Thở dài, Minh Trí đáp lại lời nội:
- Con gái bây giờ đại đa số chú ý đến những chàng trai giàu có, chứ nào đoái hoài chi đến một đứa nghèo như cháu.
Nói xong, anh nhận ra mình lỡ lời. Có thể thế gian này có hàng trăm, ngàn, vạn cô gái như Quệ Quệ, thì ít ra cũng còn một cô gái tốt với anh, chính là Bích Du.
- Con không nói tất cả đâu nội.
Bà Tứ hiểu đứa cháu đang nói gì. Nó đang sốc vì bị đứa con gái bạc bẽo kia bỏ. Bà tội nghiệp cho đứa cháu của bà quá:
- Người ta đã đi cưới chồng rồi, cháu còn nhớ nhung gì nữa, sẽ không quay lại với cháu đâu.
Người nội đang nói đến là Quệ Quệ. Trí định nói với bà là anh tuy còn nhớ nàng nhưng quay trở lại thì không. Một xấp tiền nàng đánh đổi anh như vầy là quá đủ tuyệt tình rồi. Giờ anh đang nghĩ đến Bích Du. Anh không biết mình có nên thú thật cho nội biết tất cả hay không đây.
Giữa lúc Minh Trí đang lưỡng lự thì Bích Du bước vào. Tay nàng xách thêm một bịch trái cây và vài hộp sữa.
- Dạ, thưa nội!
- Em đến chơi. - Minh Trí ngưng việc để đứng dậy đón tiếp Bích Du - Bạn con đó nội. Vụ chuyến hàng chú Sáu chính cổ giúp đỡ đó.
- Thế hả! Cám ơn cháu nhiều nghen! Vào nhà chơi cháu!
Đặt bịch đồ xuống bàn, Bích Du vui vẻ:
- Dạ, nội có khỏe trong người hay không hả nội? Hôm nay con không đi làm, nên rảnh, mua một ít quà đến thăm nội, cho nội tẩm bổ khỏe khoắn trong người.
Nội khỏe mạnh đặng sống mãi với con cháu, đặc biệt là anh Trí.
Nghe nhắc tên mình, Minh Trí đảo mắt nhìn qua Bích Du và cùng lúc nàng cũng đảo mắt nhìn lại. Khi bốn mắt chạm nhau, tự nhiên trong lòng Minh Trí chợt dâng lên niềm xúc cảm kỳ lạ mà trước đây anh cũng bị như thế khi song hành cùng nàng dưới bóng trăng thanh gió thổi vi vu, hai bên đường hàng cây dao động đẹp như tranh, vừa có cây cối vừa có con người.
Lần này cũng vậy, cả anh lẫn nàng lúng túng giấu mặt làm bà Tứ không khỏi không chú ý. Có lẽ người bà chú ý nhiều nhất là Bích Du. Nhìn đôi bàn tay khéo léo bóc từng múi cam, miếng quýt, rồi ăn nói lễ phép và đặc biệt hơn hết là một người con gái với tấm lòng hiền hậu biết giúp đỡ mọi người. Minh Trí quen được cô gái này quý hóa quá.
- Trí ... Sao con không kéo ghế cho Bích Du ngồi.
- Dạ .... dạ!
Minh Trí vội vã cúi mình kéo chiếc ghế đẩu cho Bích Du ngồi:
- Em ngồi cho khỏe.
- Được rồi, nội ạ. Con mời nội dùng thử múi cam, coi con mua có ngọt không?
- Khỏi hỏi cũng biết nó ngon rồi, cam ngọt chưa hẳn vì nó ngọt, mà còn vì tấm lòng.
Bà Tứ đưa một múi cam vào miệng Cam đường ngọt lịm làm bà gật đầu hài lòng. Giờ bà lại biết thêm một đức tính tốt của Bích Du nữa, đó là tài đảm đang việc nội trợ. Minh Trí cháu bà đã đứng tuổi nhưng chưa vợ, trong khi một người con gái lý tưởng đang hiện diện trước mắt, làm sao bà không trào lên ao ước đơn sơ ấy được.

- Giá như Minh Trí cưới cho nội một người cháu dâu như cháu thì bà vui mừng biết chừng nào. Thậm chí có chết bàcũng mãn nguyện.
Lời bà Tứ làm Minh Trí lẫn Bích Du cảm động:
- Nội đừng nói thế! Người tài giỏi như anh Trí thì lo gì không cưới được người vợ toàn bích hơn cả cháu gấp mấy lần.
Minh Trí cũng đáp tiếp:
- Nội yên tâm! Rồi sẽ có một ngày gần đây, cháu đáp ứng được mong cầu của nội. Nội đừng chết, con mong nội sống mãi với con.
Bà Tứ cười cầu xòa cho qua chuyện:
- Bà chỉ nói thế thôi chứ đâu có vần đề gì. Thôi, Minh Trí để nhà đó cho nội trông. Chốc nữa, bà sẽ gọi chú thím qua đây. Con và Bích Du đi chơi đâu cho vui. Hai cháu cứ đi đi. Bà cũng cần nghĩ ngơi một tí:
Rời khỏi nhà vào lúc chạng vạng tối, trăng bắt đầu tỏa sáng, tay nắm tay đi bên nhau mà cả anh lẫn nàng không nói một lời nào. Những chuyện đã xảy ra đến không ngờ làm anh không tài nào mở miệng.
Dạo mãi cũng mỏi chân, hai người đứng tựa vào thần cây dừa trong cong viên, bên trái là hồ nước phẳng lặng như tờ. Khung cảnh yên lặng thanh tịnh rất thích hợp cho hai người trò chuyện. Minh Trí biết chuyện đã xảy ra rồi, mình không được phép im lặng như trốn tránh mãi như thế. Hoài niệm về Quệ Quệ đã xa thì cũng đến lúc mình nên trả lại cho Bích Du một sự trong sạch. Dù sao Bích Du cũng là ngươi con gái tốt, là mẫu người lý tưởng cho anh tìm, chứ không như sự lựa chọn sai lầm ở Quệ Quệ để rồi chuốc lấy niềm đau.
Kéo thân hình bé bỏng của người con gái về phía mình, anh thì thầm:
- Khi nào em mới cho anh về gặp ba mẹ em để anh có dịp nhận lỗi với hai người.
Lời anh thành thật Bích Du cảm động:
- Em chỉ còn mẹ và anh Hai thôi.
- Anh xin lỗi vì nhắc đến ba của em.
- Không có gì đâu anh. Anh đã quên được nỗi buồn về chuyện của chị Quệ Quệ rồi sao?
- Làm sao anh có thể quên được dĩ vãng đau buồn này, nhưng giờ đâu có phải là lúc anh buồn mãi về chuyện đó. Anh phải cố chôn vùi nó vào một tương lai khi mình sống hạnh phúc với người con gái khác.
- Không quên, anh cũng phải cố quên. Bởi vì bây giờ anh đã có em. Chuyện xưa giờ nên để nó trôi qua. Và lại, Quệ Quệ bây giờ đã là chị dâu của em. Nếu một ngày nào đó, chúng ta về bên nhau hả chẳng phải là người cùng một nhà hay sao? Đã là người một nhà thì phải bỏ qua tất cả lỗi lầm của quá khứ, có như thế cuộc sống gia đình mới hạnh phúc.
Sự thật trước mắt, tay anh đang siết chặt thân mình, mắt anh đang ngập tràn yêu thương hướng về phía mình. Lời anh vẫn văng vẳng bên tai mà Bích Du ngỡ là mình mơ. Nàng lắp bắp hỏi lại:
- Anh thật sự không hối hận về quyết định này? Thật sự không đau buồn khi buộc phải theo em, một người con gái mà anh không áp sát tấm thân nàng vào người mình hơn, anh như muốn nghe từng hơi thở, từng nỗi niềm xúc động.
Nàng hiền và nhân hậu quá. Bản thân nàng bị hại mà lại lo cho người khác.
Trong khi mình là kẻ hại nàng, nàng không hề oán trách, lại mở lòng bao dung không đắn đo, đòi hỏi, khó dễ. Thử hỏi thế gian này có mấy ai được như thế, thử hỏi thế gian này mấy ai nỡ nhẫn tâm với nàng. Chỉ có ta mà thôi. Liệu ta có đáng làm người khi ngoảnh mặt bỏ đi.
- Anh không hối hận, cũng không không đau buồn. Bởi em là người anh cần có.
- ...
- Tuy chúng ta đến với nhau không phải do tình yêu, nhưng điều ấy bây giờ không có nghĩa gì. Chỉ cần em không chê anh nghèo thì anh xin hứa, quảng đời sau này, anh sẽ dùng tất cả hạnh phúc của mình để vun đắp cho tình yêu chúng ta tốt đẹp hơn.
Anh càng nói càng làm nàng cảm động hơn, cảm động đến nỗi rơi nước mắt.
Từng giọt lệ vui mừng chảy nóng bỏng len lỏi vào áo anh, tim anh, vùng ngực anh cùng hơi thở tình yêu dần nhen nhúm.
- Không phải cả hai chúng ta đều không yêu nhau, mà do anh chưa biết đấy thôi. - Lời Bích Du trong nấc nghẹn - Thực sự, từ khi gặp anh, em đã yêu anh rồi. Nhưng vì anh đã có Quệ Quệ nên em không muốn thổ lộ.
Ngẩng mặt nàng lên để mình ngắm nhìn lâu hơn, Minh Trí tràn ngập niềm vui:
- Em nói thật chứ?
Bích Du gật đầu không đáp. Nhưng chỉ chừng ấy thôi cũng đủ làm Minh Trí hạnh phúc biết chừng nào. Nàng như cánh hoa hồng mà trời đất dâng tặng cho anh.
"Xin đa tạ trời cao đất rộng.
Vận mệnh diệu kỳ đưa em đến với ta ...".
- Vậy thì sau này anh phải yêu em nhiều hơn để bồi đắp lại những gì em đã dành cho anh.
Dưới ánh trăng lung linh tỏa sáng, Bích Du tựa lưng vào thân dừa lao xao gió, bên cạnh là bờ hồ với con nước êm đềm xuôi trôi. Môi anh khẽ hôn vào môi nàng. Một bức tranh đầy thơ mộng:
Đến thật khuya, cả hai người mới rời khỏi công viên để thả bộ về nhà nụ cười không tắt trên môi. Đường sá bây giờ vắng tanh:
Minh Trí đùa:
- Như thế này, đi mãi tới sáng cũng được.
Bích Du không nói gì cả. Khi bước đến gần nhà nàng, Minh Trí bảo Bích Du dừng lại. Nàng chưa hiểu chuyện gì thì anh bất ngờ nói câu nói quan trọng mà anh chưa nói với nàng một lần:
- Nhắm mắt lại đi, anh muôn hôn em.
- Tại sao.
- Bởi vì anh muốn trong giấc ngủ của em luôn luôn có hình ảnh nụ hôn này.
Bích Du ngập tràn hạnh Phúc. Minh Trí cúi xuống đặt nụ hôn đầy ngọt lịm.
Khi mắt nàng mở ra là một khoảng trời buồn mênh mông ...
Ráng đợi nghe em. Tuần sau, anh giải quyết xong chuyện nhà là đến thưa mẹ của em.
- Vâng, em sẽ đợi ... đợi anh mãi mãi ...
Tạm biệt anh xong, Bích Du đẩy cánh cửa sắt sang bên. Vừa bước vào nhà là nụ cười hạnh phúc trên khuôn mặt của nàng bất ngờ tắt lịm, vì nó bị ánh mắt đỏ ngầu pha lẫn sát khí của bà Văn Tú dập tắt chớp nhoáng. Bà đang đứng cạnh cửa sổ trên lầu hai, mà cửa sổ lại hướng ra ngoài đường. Vậy là bà đã thấy tất cả nhưng chưa vội hành động, chỉ hầm hầm rồi lạnh lùng buông màn phủ xuống.
Bích Du tê tái và lạnh buốt cõi lòng. Nàng linh cảm chuyện tình của mình và Minh Trí đón nhận giông bão từ đây.
Tít ... tít ... tít ...
Nhìn số điện thoại người gọi hiện trong máy, Chí Can định cúp máy, nhưng anh tránh không được nên buộc phải bực bội trong người rời khỏi tấm thân Quệ Quệ bước xuống giường mở máy nghe:
- Alô, tôi nghe.
Đầu dây kia là giọng một cô gái rất quen với Chí Can, nàng tên là Kim Hoa:
- Anh Can đó hả! Đêm nay em rất buồn. Anh có thể đến với em được không?
Em nhớ anh quá chừng.
Chí Can liếc sơ qua nhìn Quệ Quệ đang ngồi ở giường. Nàng có vẻ khó chịu bởi cuộc điện thoai vô tình hay cố ý này làm phiền hai người, nên anh nói lời lẩn tránh:
- Không được! Vợ chồng tôi đang ngủ. Nếu có chuyện gì quan trọng thì mai hãy nói:
Giờ tôi cúp máy:
Chí Can vội cúp máy ngay. Anh tưởng vậy là xong, nhưng nàng Kim Hoa đâu có dễ để yên. Chí Can vừa bước độ ba bước chưa kịp tới chỗ Quệ Quệ là chuông điện thoại lại reo.
- Alô! Chuyện gì nữa đây hả? Làm ơn hãy để cho tôi yên có được không hả?
Chí Can bực bội. Quệ Quệ cũng thế. Ngồi im lặng trên giường nãy giờ, đâu có ai biết được trong lòng Quệ Quệ đang nghĩ về những cuộc gọi điện thoại đáng ngờ. Nàng ló đầu ra khỏi màn, hỏi:
- Ai vậy anh?
Chỉ còn cách nói dối thôi, Chí Can đáp cho qua chuyện:
- Bạn của anh.
Nói dối với Quệ Quệ vậy xong là Chí Can cầm điện thoại vào phòng toa lét tiếp tục cuộc nói chuyện với Kim Hoa:
- Tôi nói rồi, làm ơn để tôi yên!
Ở đầu máy bên kia, Kim Hoa bắt đầu uy hiếp Chí Can:
- Đêm nay anh thì hạnh phúc vui vẻ, còn tôi thì cô đơn lạnh lẽo. Dù chúng ta không thành vợ chồng, nhưng đã ăn ở với nhau thì có khác gì đâu. Anh nỡ đối xử với tôi như thế sao? Tôi bất luận, nếu anh không đến thì tôi sẽ không để yên cho anh đâu.
- Định uy hiếp tôi?
- Sao cũng được, nhưng anh cứ nghĩ xem, nếu tôi đem chuyện mình có thai với anh mà bêu trước bàn dân thiên hạ thì một ông giám đốc, một gia đình quyền quý như anh sẽ như thế nào. Rồi hạnh phúc gia đình liệu anh có dàn xếp yên ổn, liệu người vợ đẹp của anh sẽ nghĩ như thế nào? Hãy nghe em nói, đến với em đêm nay đi!
Kim Hoa càng nói càng uy hiếp Chí Can. Cảnh chờ đợi chồng thật bực bội làm Quệ Quệ chịu không nổi:
- Nói gì mà lâu vậy anh. Ai vô ý thức quá vậy? Anh đưa điện thoại đây cho tôi!
Chí Can rùng mình vội vuốt giận Quệ Quệ:
- Xin lỗi em. Một người bạn có chuyện muốn gặp anh. Anh phải đi gấp. Đêm nay, rất tiếc anh không thể ở bên em được.
- Anh nói gì kỳ vậy?
- Anh xin lỗi.
Chí Can vội vớ tay lấy chiếc áo ấm khoác trên mình rồi nhanh chóng rời khỏi nhà, trước khi Quệ Quệ gọi giật lại:
- Anh đi đâu? Trời ơi là trời! Mới cưới nhau mà anh đã bỏ em ngủ ở nhà một mình ư? Anh khốn nạn quá!
Cho dù Quệ Quệ có gào thét như thế nào đi nữa thì Chí Can đã ngồi vào chiếc Toyota rời khỏi nhà, bỏ mặc Quệ Quệ đang ấm ức tức tối. Nàng ngồi phịch xuống bàn, chỉ biết kêu trời. Sau đêm trăng mật ấm nồng, giờ là đêm nàng cảm nhận sự cô đơn lạc lõng.
Chân gác thượng lên thành xe, giọng Minh Tuấn sang sảng qua điện thoại với Chí Can:
- Anh nói sao buồn cười! Ban đầu, anh muốn làm quen với đứa em gái họ tôi, nghĩ tình thần quen nên tôi giới thiệu. Ai ngờ giới thiệu xong, anh bậy bạ quá. Giờ họa tới, có sức chơi thì phải có sức chịu chứ, đổ lỗi cho tôi là sao?
- ...
- Của là của nó, nó muốn cho ai hay muốn làm gì thì tùy nó. Riêng anh, tôi cảnh cáo anh dù cho anh và tôi là chỗ thân đến đâu đi nữa, nếu anh giở trò với em họ tôi thì đừng trách.
- Tôi sẽ thưa anh ra pháp luật về tội giao cấu trẻ em dưới tuổi vị thành niên cho anh tù mục xương luôn. Hừ!
Minh Tuấn vùng vằng ném chiếc di động về phía trước sau khi dứt cuộc nói chuyện với Chí Can. Giờ anh ta không thiết gì cả, ngoại trừ việc đi tìm Bích Du, hỏi cho ra lẽ tại sao nàng bỏ mình để chọn yêu Minh Trí. Minh Tuấn tự cho mình có gì thua đối thủ, thậm chí còn hơn hẳn về mặt tiền bạc thế mà không đủ cho anh có được nàng, thế mới tức.
- Hắn ta?
Vô tình đảo mắt nhìn bên đường, Minh Tuấn bắt gặp Minh Trí dắt xe ra khỏi cổng tòa soạn. Ngay lập tức, anh ta quay ngược đầu xe để áp sát vào Minh Trí:
- Xin lỗi! Tôi có thể nói chuyện với cậu một chút, được chứ?
Thấy một người thanh niên cỡ tuổi với mình muốn gặp mình, Minh Trí lạ lẫm vì anh chưa hề gặp qua anh ta:
- Anh là ...
- Tôi là Minh Tuấn, chồng sắp cưới của Bích Du, gặp cậu một chút chắc không làm phiền cậu quá chứ?
À, thì ra anh ta là chồng tương lai của Bích Du, điều này thì mình chưa biết và cũng không nghe Bích Du nói gì về anh ta. Nhưng ... - Minh Trí thắc mắc - Nhưng tại sao anh ta muốn gặp mình? Chẳng biết nữa! Minh Trí như vậy.
- À, không có gì!
- Vậy chúng ta vào quán nước bên kia đường nhé!
- Vâng. Sao cũng được.
Minh Trí đi theo Minh Tuấn với một tâm trạng hơi hồi hộp một tí. Song anh cố lấy lại chút bình tĩnh để tiếp "khách".
- Được rồi! Có chuyện gì cần gặp tôi, anh cứ nói, tôi nghe!
Hạ ly nước cà phê xuống bàn và nhìn Minh Trí một lượt rồi Minh Tuấn mở đầu:
- Trông cậu cũng cao ráo đẹp trai, chả trách Bích Du lại say mê cậu cũng phải.
- Tôi chưa hiểu ý anh nói.
- Không phải cậu không hiểu, mà cậu đang cố tình đánh trống lảng việc cậu và Bích Du có quan hệ với nhau. Cậu biết cổ là vợ sắp cưới của tôi, thế mà cậu lại ...
- Xin lỗi! - Minh Trí chắn ngang lời nói của Minh Tuấn - Từ lúc tôi quen Bích Du cho đến giờ, tôi chưa nghe nàng nói là đã có người chồng sắp cưới là anh. Tôi hoàn toàn không biết, cho nên tôi ... xin lỗi!
Minh Tuấn giở giọng ra vẻ khinh người:
- Một tiếng cũng xin lỗi, hai tiếng cũng xin lỗi, người viết báo viết sách như cậu miệng lưỡi đạo đức ghê. Cho tôi hỏi đạo đức ấy đáng giá bao nhiêu tiền, nói để tôi mua.
Đã rõ là Minh Tuấn gặp mình chẳng có thành ý và chỉ qua vài câu nói của anh ta, Minh Trí đã nóng bừng mặt mày:
- Nghề nghiệp của tôi, mối quan hệ giữa tôi và Bích Du toàn là chân chính cả, nếu anh còn xúc phạm đến nhân phẩm của tui thì xin lỗi, chúng ta nên chấm dứt tại đây. Còn anh muốn hỏi đến lương hướng làm việc của tôi thì tôi làm việc tòa soạn trả hai triệu đồng một tháng nói chung là tạm đủ trang trải qua ngày. Dĩ nhiên với mức lương này đối với anh thì tôi đoán chắc không bằng.
Minh Tuấn vẫn chưa hết lời khó nghe dành cho Minh Trí, dù mỗi lời của anh ta thốt ra quá tệ:
- Biết vậy thì tốt! Thế tại sao cậu không lo cố gắng làm việc cho được lương cao mà vướng vào chuyện yêu đương, không sợ hỏng sự nghiệp hay sao? Hãy ngưng quan hệ với Bích Du đi!
"Ngưng quan hệ với Bích Du", chừng ấy cũng đủ cho Minh Trí hiểu mục đích Minh Tuấn gặp mình. Có thể anh ta đang ghen và đang cản ngăn tình yêu giữa anh và nàng. Có thể hiểu cho Minh Tuấn là vậy. Nhưng giữa mình và Bích Du đã là gì với nhau rồi, nên không thể ...
- Không được! Tôi biết công việc rất quan trọng, nhưng khi trái tim đã lên tiếng nói thì có mấy ai kiềm chế được. Bích Du đối với tôi cũng quan trọng không kém, thậm chí còn hơn. Dĩ nhiên tôi chẳng muốn có sự so sánh hay phải chọn lựa.
Minh Trí đã ràng trước buộc sau, Minh Tuấn đuối lý. Anh ta xác định người ngồi đối diện mình không dễ để mình dùng vài ba lý lẽ bình thường mà khuất phục chịu rời xa Bích Du để nàng mãi mãi thuộc về mình. Nói thế, Minh Tuấn cũng không cho phép mình thua dễ dàng.
Rầm! Anh ta đập bàn và đứng bật dậy, trở giọng với Minh Trí:
- Im mẹ cái luận điệu lý sự ấy đi! Không dòng dài nữa, tôi yêu cầu cậu tránh xa Bích Du ngay lập tức. Cô ta là vợ sắp cưới của tôi.
Bích Du vì yêu anh nên không trách lầm lỗi của anh, anh đã hứa toàn tâm toàn ý là phải gánh trách nhiệm cho nàng. Dĩ nhiên là muốn làm được điều đó, trước tiên anh và nàng phải đến bên nhau. Và đây cũng là hành động mà anh bảo vệ nàng. Cho nên trước yêu cầu của Minh Tuấn, Minh Trí không đáp ứng mà còn cự lại:
- Rất tiếc, điều anh nói không thể có trong tôi, ngoại trừ chính nàng nói vậy.
- Tức quá đi mất! Không dạy mày bài học là không được mà.
Hành động của Minh Tuấn là tạt ly cà phê vào mặt Minh Trí, thật dữ tợn y như tên xã hội đen chứ không phải là một anh trợ lý giám đốc của bà Văn Tú nữa.
- Tôi không ngờ nhìn bề ngoài anh sang trọng, lịch lãm nhưng lại có hành động trái ngược hoàn toàn.
- Tao vậy đó. Mày hãy nhìn lại gia đình mày xem, mồ côi cha mẹ, sống bám bà nội, lương bèo bọt, nhà cửa cũng không, một cuộc sống không ổn định, nghèo rách mồng tơi, trong khi Bích Du là con gái của một gia đình giàu có, nàng là tiểu thư cành vàng lá ngọc. Đừng nói là yêu, mày lợi dụng cổ để đào mỏ thì có.
Gạt những giọt nước cà phê trên khuôn mặt, Minh Trí tưởng như ghìm không nổi muốn ẩu đả với Minh Tuấn. Nhưng anh không cho phép mình hành động vậy nơi đông người, nên đã kìm lại được. Anh lạnh lùng:
- Đúng, tôi nghèo thật. Nhưng tôi quyết không vì nó mà rời xa Bích Du.
- Mày ...
Cảm thấy mình đã hành động chừng ấy mà vẫn không khuất phục được Minh Trí, trái lại, có nhiều cặp mắt trong quán hướng về mình đánh giá này nọ, họ xì xầm, Minh Tuấn xấu hổ. Anh ta muốn tạt thêm ly cà phê nữa vào mặt Minh Trí nhưng ly tách trên bàn đã đổ hết đâu còn ly nào nữa. Biết không thể làm gì Minh Trí được nữa nên, Minh Tuấn nhìn trừng Mình Trí, nghiến răng, rồi sau đó dùng lời hăm dọa đối thủ vài lời trước khi rời khỏi quán:
- Được! Mày lỳ lắm! Tao chống mắt xem mày hay tao có được Bích Du.
Tủi nhục có, ê chề có, Minh Trí đã từng thấm thía được cái nghèo, cái thiếu tiền đã khiến tình yêu đầu đời giữa anh và Quệ Quệ tan vỡ. Giờ là Bích Du.
Bích Du không như Quệ Quệ thực dụng. Nàng yêu anh bằng thứ tình yêu trong trắng của ngươi con gái thật sự. Vả lại, anh và nàng đã có một đêm là của nhau, nên không thể tan vỡ thêm lần nữa. Anh lo là lo Minh Tuấn sẽ gây hại gì cho nàng ...
Lại một ngày bình yên nữa trôi qua, do bà Văn Tú đi công tác chưa về:
Bích Du hiểu như thế có nghĩa là ngày quyết định giữa nàng và Minh Trí cũng cận kề. Những ngày cuối cùng là những ngày căng thẳng hồi hộp nhất, nhưng nàng khống biết làm gì, cứ để mặc thời gian lặng lẽ trôi. Chiều nay, nàng tìm đến anh.
- Anh Trí, em lo quá! Mẹ của em sẽ kịch liệt phản đối chuyện hôn nhân của chúng ta. Bà nhất quyết không cho em và anh đến với nhau:
Anh biết điều này lắm. Song biết, anh cũng phải đối diện với sự thật. Tại anh nghèo nên anh mới khổ vậy. Anh trấn an Bích Du:
- Anh hiểu. Dù thế nào, vì phải có em, anh cũng nên liều một phen.
Có được lời này của Trí giúp Bích Du an tâm vững tin vào tình yêu.
- Ụa ...
Bỗng nhiên Bích Du cảm thấy buồn nôn trong người. Nàng chạy vội vào phòng vệ sinh nôn òng ọc. Khi đã khỏe người thì bà Tứ cùng Minh Trí lo lắng hỏi han nàng:
- Bích Du, em bị bệnh sao?
- Cháu có bị sao không?
Bích Du ngẩn ngừ, ấp úng đáp lại lời bà Tứ:
- Dạ .... dạ .... cháu không sao cả?
Minh Trí chỉ suy đoán do nàng quá lo mọi chuyện nên sinh bệnh. Anh thương cảm cho nàng. Anh bước tới nắm tay Bích Du âu yếm. Anh đã yêu nàng, yêu nàng nhiều lắm:
- Em thực sự không sao chứ? Anh đưa em đến bệnh viện nhé! Còn chuyện của chú mình từ từ hẵng tính. Em yên tâm, anh hứa sẽ không bao giờ bỏ rơi em.
Bích Du ứa nước mắt:
- Đừng đến bệnh viện làm gì anh ạ! Em đã khám và biết bệnh của mình rồi.
Nói đến đây, bỗng nhiên nước mắt nàng chảy dài làm anh sốt ruột:
- Em bị bệnh gì? Sao em lại khóc? Em nói đi! Em bị bệnh gì?
Ruột gan bà Tứ cũng nóng hơ như lửa đốt:
- Phải đó cháu Du! - Bà không nhai trầu nữa mà hướng về hai người, nhất là Bích Du - Cháu bị bệnh gì cứ nói ra, biết đâu thằng Trí sẽ giúp được cháu.
Mọi người càng nói càng khiến Bích Du - khóc sướt mướt hơn. Thực sự nàng đang lưỡng lự có nên nói cho Minh Trí biết tin này hay không? Mọi người hối thúc mãi, cuối cùng, Bích Du cũng mở lời. Nàng gạt nước mắt, ngẩn người nhìn Minh Trí:
- Anh ... - Nàng bị nghẹn ứa cổ - Anh ... thực sự sau cái đêm ở nhà anh ... em đã ... đã ... - Bích Du ấp úng làm mọi ngươi hồi hộp hơn. Tất cả không gian như ngưng đọng - ... đã có thai được hai tháng rồi.
"Đã có thai". Minh Trí chết lặng cả người không cử động được. Chỉ biết nhìn sửng vào Bích Du. Đến khi định tỉnh, anh vồn vã hỏi Bích Du:
- Chúng ta đã có con rồi hay sao?
Bích Du gật đầu. Nàng đưa tay vào túi xách rút ra sổ khám bệnh cho Minh Trí xem.
- Đây là giấy giám định của bác sĩ. Em không gạt anh đâu.
Cầm tờ giấy trên tay, Minh Trí không màng xem qua. Anh biết rằng Bích Du nói thật lòng. Cái cảm giác bất ngờ lúc này anh không biết phải nói sao.
- Hai cháu vừa nói cái gì, sao nội không hiểu.
Hai người mãi lo nói chuyện mà quên khuất đi sự hiện diện của bà Tứ. Bà thấy cả Minh Trí và Bích Du nói toàn chuyện khó hiểu vội hỏi:
- Nào là có thai, nào là hôn nhân, sao nội nghe chẳng hiểu đầu đuôi gì cả?
Đến bây giờ sự thật quá nghiêm trọng, Minh Trí vội dìu bà Tứ ngồi xuống bàn rồi thủng thẳng kể hết mọi việc cho bà nghe:
- Nội! Việc đến nước này thì con không còn gì để giấu nội nữa. Xin nội hãy bình tĩnh nghe con nói:
Bích Du đứng nép sang bên để Minh Trí một mình kể cho bà Tứ nghe mọi cơ sự:
- Thực sự con và Bích Du đã ăn ở với nhau. Và bây giờ tụi con đã có con.
Bà Tứ nghe đến đây vội giật nảy mình.
Bà lắp bắp:
- Cháu ... cháu vừa nói gì đấy ... Cháu và Bích Du đã có ... có ...
- Vâng, thưa nội. - Không để bà Tứ kịp nói hết, Minh Trí vội đáp tiếp - Kể ra, mọi chuyện là do lỗi tại con tất cả. Chính con đã hại nàng. Nên sáng hôm nay con định giấu nội qua nhận lỗi ở nhà nàng, nhưng bây giờ, nàng lại báo tin dữ. Và bây giờ con ... con ... - Minh Trí ấp úng ngắt đoạn - Nhưng tất cả mọi chuyện là sự thật. Nội hãy tin con đi!
Đến nước này sao bà lại không tin cho được chứ. Xoay qua nhìn Bích Du đang mày châu ủ dột, bà thương hại nàng vô cùng và trách thằng cháu mình bất nhân, một người con gái tốt như thế mà nó dám làm ... Bà không dám nghĩ tiếp.
Bà cũng không ngờ đứa cháu ngoan hiền, rất mực hiếu thảo của mình lại hành động như thế:
- Chuyện đã lỡ rồi, giờ cháu tính sao? Không lẽ cháu định để mình Bích Du gánh lấy hậu qua do cháu gây ra ư?
- Không! Con hứa là sẽ không bao giờ làm điều trái lương tâm như thế. Lỗi tại con mà ra, con gánh tất cả.
Nói rồi, anh nắm tay Bích Du dìu nàng đi:
- Bích Du! Em hãy đi với anh!
Bích Du ngơ ngác:
- Anh định đưa em đi đâu?
- Chúng ta đến thưa rõ sự thật với mẹ em. Chuyện như thế này, chúng ta không còn thời gian chậm trễ nữa. Càng kéo dài, người đau khổ và thiệt thòi nhất là em mà thôi. Anh không muốn em vì anh mà chịu thiệt thòi, càng không muốn em chịu đau khổ. Có đau khổ và thiệt thòi gì hãy cho anh được gánh chịu:
Bích Du không muốn đi. Nàng cảm động cho nỗi lòng của anh và nàng cũng lo sợ cho anh khi đối diện với mẹ mình. Chắc chắn hay tin này, bà sẽ không để yên cho anh.
- Nhưng mẹ của em sẽ không tha cho chúng ta. - Bích Du trì tay Minh Trí lại - Anh Trí! Chúng ta không thiếu điều kiện. Cách tốt nhất là cả anh và em đều chạy trốn. Đợi sau này, mọi chuyện tạm lắng, cơn giận của mẹ em đã nguôi, chúng ta về xin lỗi mẹ cũng chưa muộn.
Quyết định bỏ đi ư. Liếc qua nhìn tấm thân già nua của bà Tứ và những giọt nước mắt sắp rơi của người già, Minh Trí lắc đầu, hai tay nắm chặt bả vai Bích Du, trực điện nói:
- Anh không bao giờ chấp nhận chạy trốn. Bởi vì chạy trốn người thân là một điều hết sức đau khổ. Yêu em mà tạo cho em đau khổ thì anh làm không được. Bên cạnh đó, anh không thể bỏ nội của mình mà ra đi.
Nội anh đã quá già cần anh ở bên cạnh. Nhưng má em sẽ không bao giờ để yên cho mình đến với nhau.

Bạch Vân
Theo https://vietmessenger.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Không chỉ con đò mà còn là tiếng gọi

Không chỉ con đò mà còn là tiếng gọi… Nói đến làng quê Việt Nam là chúng ta nhắc đến những dòng sông, bến nước, con đò đã gắn bó từ xa xưa...