Thứ Bảy, 30 tháng 9, 2023

Tần Hoài Dạ Vũ - Người thế chấp trái tim yêu

Tần Hoài Dạ Vũ - Người
thế chấp trái tim yêu

Xưa có Hàn Mặc Tử “Ai mua trăng, tôi bán trăng cho… ” nay có Tần Hoài Dạ Vũ “Trái tim anh thế chấp/ Vay niềm vui làm quà“. Quả là mãnh liệt, quả là bất chấp và lãng mạn.   
Tần Hoài Dạ Vũ tên thật là Nguyễn Văn Bổn. Ông sinh ra ở Giao Thủy – Đại Hòa – Đại Lộc - Quảng Nam. Hiện ông đang sinh sống và làm việc ở thành phố Hồ Chí Minh. Nhà thơ, nhà văn, nhà giáo, nhà báo, nhà nghiên cứu Nguyễn Văn Bổn từng tốt nghiệp Đại học Sư phạm và Cử nhân Văn khoa Huế- Hiệu trưởng trường Quốc Học Huế- Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam- Hội viên Hội Văn Nghệ Dân Gian Việt Nam, Hội viên Hội Nhà báo Viêt Nam…. Chẳng có thể kể hết được những cống hiến của ông dành cho sự nghiệp giáo dục, sự nghiệp văn chương. Riêng mảng thơ văn của ông cũng đã làm chúng ta kính nể với các thi tập: Thơ tình Tần Hoài Dạ Vũ (1997); Suy niệm hoàng hôn (2005); Tình ca trong mưa (2011); Thơ Tần Hoài Dạ Vũ ( tuyển tập, 2016); Bài thơ vui tặng cuộc đời tôi (2019).
Nhà thơ Tần Hoài Dạ Vũ
Thơ của ông rất đa dạng về thể loại: thơ bốn chữ, năm chữ, bảy chữ, tám chữ, lục bát, thơ tự do và cả thơ văn xuôi…;phong phú về nội dung : tình yêu quê hương đất nước, ý thức phản đối chiến tranh, tình yêu đôi lứa, những nhớ mong hoài niệm quê nhà và cả tiếc nhớ hoài niệm tình yêu đã qua đi… Với ngòi bút phóng khoáng và điêu luyện, ngôn từ rất giản dị, dễ hiểu, nhưng chắt lọc, sang trọng, thơ Tần Hoài Dạ Vũ rất chân thực, nồng nàn. Thơ ông luôn là nỗi da diết đắm say với quê cha đất tổ, với những mối tình trong mộng pha nét buồn nhung nhớ vời vợi.
Với bài thơ MÔI ĐỜI NỒNG NHIỆT, điều đó lại càng thể hiện rõ nét và sâu đậm: ” Anh hôn em như sóng / Sóng lòng gọi đêm sâu/ Anh cõng tình qua cầu/ Cầu ái ân mấy nhịp“. Một thứ men say mà bất kỳ người phụ nữ đang yêu nào đọc được đều thấy lung linh xao xuyến, dạt dào. Tình yêu của thi sĩ như cơn sóng trào trong đêm thẳm. Nụ hôn say đắm đam mê : ” Nắng em không về kịp/ Mà mưa em dầm dề/ Anh dồn hết đam mê/ Làm nước trời em tắm“. Tưởng chừng như cả đất trời chỉ dành cho em . Đam mê và cháy bỏng của người trai trẻ… thật liều lĩnh và vô đối: ” Anh trải cả nhiệt tâm/ Làm chăn đời em đắp/ Trái tin anh thế chấp/ Vay niềm vui làm quà”. Yêu đến mê mệt cuồng si, ngay cả mạng sống – con tim mình cũng đem ra cầm cố, thế chấp, chỉ cốt để mua vui, làm quà cho người mình thương! Rồi tấm chân tình của chàng dệt thành chăn cho nàng đắp. Quả là tuyệt đỉnh, quả là ấn tượng … làm người đọc cảm thấy ghen tỵ với người phụ nữ trong thơ tình Tần Hoài Dạ Vũ. ” Em là phương trời xa/ Nắng chờ sang ngày mới / Hoa hồng em mấy lối / Thơm hồn anh thơ trào“. Một tình yêu quá đỗi nên thơ. Nó đẹp bởi những mãnh liệt dâng trào, những bồi hồi dâng hiến mênh mang. Trong thơ tình của thi sĩ Tần Hoài Dạ Vũ có nhạc, có họa – Bài thơ như một bức tranh sống động nhạc tình. “Ơn phước này ai trao/ Mà tình đời bát ngát/ Lòng anh là nắm đất/ Gieo môi hôn ngọt ngào…” Nếu như 4 khổ thơ đầu là sự nồng cháy như núi lửa phun trào thì khổ thơ cuối này lại là sự trần tĩnh yên ả, như một sự biết ơn. Gói lại, thu vén lại một tình yêu, anh ấy ( nhân vật trữ tình trong thơ ) chỉ khiêm nhường nhận ”  Lòng anh là nắm đất “, nhưng đằng sau sự khiên nhường ấy là cả một tấm chân tình mộc mạc và sâu sắc để ” Gieo môi hôn ngọt ngào… ” Bài thơ ngắn gồm 5 khổ với thể thơ 5 chữ, như những rộn rã của trái tim si tình, như hơi thở gấp gáp của đôi lứa yêu nhau. Tất cả làm nên một bài thơ đẹp, có hậu với những xúc cảm mãnh liệt của một nhà thơ lớn tuổi mà như đang trong thời trai trẻ.
Thơ tình hay cuộc đời của Tần Hoài Dạ Vũ cũng vậy, luôn là những hi sinh, đam mê và sự chân thành, giản dị mà vô cùng sâu sắc, vẹn nguyên. Dù đã ở vào lứa “người cao tuổi” nhưng sự cống hiến cho thơ, cho đời của Tần Hoài Dạ Vũ vẫn tha thiết, mãnh liệt và đầy nhiệt huyết.
Môi đời nồng nhiệt
Anh hôn em như sóng
Sóng lòng gọi đêm sâu
Anh cõng tình qua cầu
Cầu ái ân mấy nhịp
Nắng em không về kịp
Mà mưa em dầm dề
Anh dồn hết đam mê
Làm nước trời em tắm
Anh trải cả nhiệt tâm
Làm chăn đời em đắp
Trái tim anh thế chấp
Vay niềm vui làm quà
Em là phương trời xa
Nắng chờ sang ngày mới
Hoa hồng em mấy lối
Thơm hồn anh thơ trào
Ơn phước này ai trao
Mà tình đời bát ngát
Lòng anh là nắm đất
Gieo môi hôn ngọt ngào…
TẦN HOÀI DẠ VŨ
Hà Nội, 27/8/2021
Phùng Trang Nhung
Theo https://vanhocsaigon.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Nhà văn nữ thử yêu một chút cũng đâu có sao 23 Tháng Tư, 2022 Nhà văn nữ Phương Huyền giới thiệu tác phẩm “Yêu một chút cũng đâu có sa...