Thứ Năm, 30 tháng 3, 2017

Hương đêm cuối hạ

Hương đêm cuối hạ
Khi cái nng hè tung la đã du bt, bn giao hưởng muôn đi ca loài ve cũng đã ngt miên man, phượng đã thôi trút cơn mưa cánh hng v đt thì cũng là lúc mùa Lc Vng tr hoa, mt mình cài trâm t làm đám cưới.  
Không rc r sc màu, không ngào ngt hương thơm, mùa hoa Lc Vng đến và đi lng l. Ch có hương Lc Vng ngai ngái mê hoc lòng người yêu mến cái tĩnh lng mà tinh khiết ca hương đêm cui h.
Đường ph và ven h như thơ mng hơn, tr tình hơn và mướt mát hơn khi mùa Lc Vng đến. Nhng di hoa Lc Vng buông lơi trên nn rêu cũ, th chiếc mành mành thiên nhiên. Nhng di hoa du dương theo làn gió nh phô din v đp kiêu sa có mt không hai, như nàng con gái khuê các đến tui cp kê, cài lên mái tóc xanh nhng chiếc trâm hng ngc.
Sau tết nguyên đán, qua giêng hai, tiết tri m hơn, Lc Vng tr chi tím biếc như nhng chiếc m chim xinh xn. Thot mt cái, nhng chiếc m chim bé nh y thành lá non, nhng tán tròn rườm rà xanh tt. Lc Vng r hoa vào dp tháng sáu tháng by và ri rác đến tn  tháng mười mt mười hai. Cui mùa, hoa kết thành nhng chùm qu hình thoi bn cnh, bóc lp v xanh, bên trong qu là màu hng tươi trong sut...
Thu nh nơi sơ tán, khi tr con làng tôi qut trâu ra chòm đng là bt đu các trò chơi mà không biết đã có t bao gi. Tr con làng c thế mà ln lên bên nhau cùng vi các trò chơi y. Bn con trai bt cua nướng, bn con gái nht hoa Lc Vng kết thành tràng hoa đi lên đu chơi trò đám cưới. 
Quê tôi Lc Vng nhiu lm, mc khp nơi t b ao, ngõ xóm đến nhng b đê, ngái ngái hương đêm, đm trong ký c tôi đến tn bây gi
Vy là đã 40 năm. Cây Lc Vng bên mái chùa c kính Tường Vân vn nép mình vào vách núi Đn Sơn mà hưởng cái mát rượi hơi nước ca con sông Cu Chày mi ngày và hưởng cái hơi đêm sương lnh ca núi ta ra mi đêm mà nõn nà trong ngc như gái  làng tôi vào hi tháng tư, đu quân khiêng kiu Thánh Trn.
Lc Vng h Gươm
Thành ph khi tri còn m sáng, trên con đường đến trường, Lc Vng rng đ ngã tư. Mt cái gì rt đi thân quen vt tr v. Tôi dng xe và ly chiếc đin thoi 5.0 ra bm và bm... nhng cánh hoa đêm qua rng xung như tri thm, như người ta vãi ngô, hng mt đt. Tr con ph gi này còn đang ng, tr con ph không chơi hoa Lc Vng rng...
Th
i sinh viên sng th đô, chiu h Gươm th bước, tóc mây l lướt ven h, lũ con gái chúng tôi mơ màng vi nhng vc hoa Lc Vng kết nhng hình trái tim đ thm, mơ v mt tình yêu thm màu. K nim như mi hôm nào mà đã xa vi vi...
Trường tôi t ngày mi sáp nhp, thy hiu trưởng đã cho mang v đây my cây Lc Vng c th, trng trong khuôn viên ging đường, cành cây vươn lên tn ca s hành lang tng hai. Mi ngày, Lc Vng tha h đón cái phóng khoáng gió và đm đìa sương ca đt tri mà tươi tt, mà ta sâu hương vào đêm mt mùi thơm tươi ngai ngái, mát lành không th mát lành hơn được na.
Nhng ngày cui h, khi tui tri đã cho mình s nhy cm giao mùa, s cm nhn rõ rt v thi gian đang đi qua ngay trong chính con người mình... tôi bng sinh ra hay hoài c nh thương, tiếc nui, hay ngm ngi... 
Khu nhà K có kết cu vuông là ging đường năm tng vi giếng tri gia chng hơn trăm mét vuông cũng được trng mt cây Lc Vng c th to ln, hết mùa cũng trút lá, ny lc theo đt tri... Thiếu cái nng mai rười rượi và ngn gió mát lành nên cn ci, sâu sia, xơ xác. Hoa cũng không phi là th hoa mà người ta ngóng đi. Cây ci còn thế hung chi...!. Đêm đêm ch có con Vc v trú ng làm bn.
Con đ
ường ca mt tri mi ngày đã du nng khi đi và đêm v đã bt đu lành lnh hơi sương gió. Mt mùa hoa Lc Vng na li trôi qua...
Phương Mai
Theo http://sentichmich89.blogspot.com/


2 nhận xét:

Thơ trẻ 20 năm đầu thế kỷ XXI – Những tìm tòi và thử nghiệm

Thơ trẻ 20 năm đầu thế kỷ XXI Những tìm tòi và thử nghiệm Đặt vấn đề thơ trẻ trong 20 năm đầu thế kỷ XX, chúng tôi muốn nhắc đến đội ngũ n...