Thứ Năm, 30 tháng 3, 2017

Đi trong hương xoan tháng ba

Đi trong hương xoan tháng ba...
Quê ngoi tôi là làng Giáng, gn chân thành nhà H. Sut nhng năm chiến tranh c my ch em tôi sơ tán v đó. Ngày y, đường làng hp lm, hp đến ni mi khi mùa xoan n, nga mt lên nhìn chng thy tri đâu ch mơ màng nhng vòm hoa xoan đan giao vào nhau, ta hương ngào ngt. Hương thơm du nh y thm đm tui thơ tôi, ám nh cho đến tn bây gi
Vườn nhà ngoi tôi trng nhiu xoan lm. Sau tết, làng vào hi hè đình đám, hết giêng hai là mùa ca hoa xoan n. Khí tri m hơn, tm chm dt nhng ngày đông lnh giá. M tôi thường nói: “Hoa xoan rng xung đt, bà già ct chăn bông”, y là khi có nhng tia nng mi yếu t chiếu lên cái sân gch cũ k trước thm nhà. Nhng đêm xuân có mưa phùn sáng ra sân li trng nhng hoa xoan rng. M rt chiu tôi bi tôi là út ít trong nhà, bà thường đan cho tôi nhng chiếc r xinh xn, xanh biếc t nhng mnh tước ra t v trái cau đ tôi nht hoa Xoan b đy vào chiếc r con con y, tôi thường giúp m mang tng nm lá xoan tum chui xanh trong chum sành cho mau chín. Bài chính t năm lp 2 v Hoa Xoan tôi đã được đim 10 đ chót v khoe m…cho đến tn gi vn nguyên vn trong tôi bài thơ Hoa Xoan- mt bài thơ trong tro đu đi tôi yêu mến, thuc nm lòng cho đến tn bây gi:
….” Hoa Xoan n tím ngt ngào
Gió đ
ưa tng cánh đu vào sách em”...
Ngày y chiến tranh, thiếu thn đ th vy mà con gái làng tôi rt thơm, rt đp - Nhng cô gái có khuôn mt trái xoan…. Và, cái hương thơm ca hoa Xoan, nét duyên quê ca đng ni c vương vn lên mái tóc ca người con gái làng tôi, đã bao ph đm đc c không gian khí tri đ ri bâng khuâng biết bao k trai khi lên đường ra mt trn.
Thi thiếu n v chn th thành, cái th xã nh bé ca đt min Trung nng và gió, không còn hương thơm du ngt thanh tao quyến luyến ca hoa su đông thơm mãi năm nào vi nhng cánh hoa tím nht c xoay xoay trong gió na, ch còn hình nh “Hoa Xoan lp lp rng vơi đy” sau đêm hi chèo làng Đng trong thơ Nguyn Bính.
K cũng l; là hoa nhưng li thân g cao lêu nghêu. Đông v trút lá ch còn trơ li cái gy guc khng khiu đen đúa in trên nn tri xám ca mùa đông, có l vì thế nên Xoan còn có tên là Su Đông (Thu đâu…) chăng?…Mt cái gì đó như là s xót xa: Là hoa có hương thơm mà không được con người nâng niu mang vào cm trong bình mà ngm. Mùa hoa Xoan và hương Xoan c lng l đến ri đi không cn ai biết, cho đến khi cái mùi hương y ngào ngt khp làng trên xóm dưới thì người ta mi trm tr: Hoa Xoan thơm quá !Hoa Xoan rt yếu t mong manh. Khi hoa n r, ch cn mt trn mưa phùn hay mt cơn gió là tơi t hết và dưới gc cây là mt thm hoa- nhng cánh hoa li ti tím nht khiêm nhường.
Tôi xa quê lâu lm chưa v. M tôi gi đã mt, con đường làng tôi gi đây thênh thang rng m, không còn nhng hàng xoan k nim thi thơ u đến trường lũy đt tránh máy bay, vườn xoan ngày trước cũng không còn na, nghe đâu đã đn đi đ xây nhà văn hóa…
Tháng ba- mt mùa hoa xoan na li v. Ln theo gió tôi lên tng 5 ca ngôi trường ĐHCN và nhìn ra phía sau…Chao ôi! cái màu tím hoang di, cái màu tím ca thi xa ngái tui thơ tôi đây ri. Bng chc tôi như lùi v quá vãng ca nh di, ca yêu thương…Ôi! Hoa Xoan- hoa lãng đãng mơ màng trong sm sương chiu khói đã thơm sut tui thơ tôi.
Phương Mai
Theo http://sentichmich89.blogspot.com/


1 nhận xét:

Thơ trẻ 20 năm đầu thế kỷ XXI – Những tìm tòi và thử nghiệm

Thơ trẻ 20 năm đầu thế kỷ XXI Những tìm tòi và thử nghiệm Đặt vấn đề thơ trẻ trong 20 năm đầu thế kỷ XX, chúng tôi muốn nhắc đến đội ngũ n...