Chủ Nhật, 26 tháng 3, 2017

Người con gái ấy mang tên loài hoa

Người con gái ấy mang tên loài hoa
Người con gái ấy mang tên loài hoa.
Mắt biếc suối trong mi cong ngọc ngà...
(Anh Bằng)
Đó là lời trong ca khúc "Vĩnh biệt một loài hoa" mà nhạc sĩ Anh Bằng đã viết lên với cả lòng ái mộ cùng niềm thương tiếc vô bờ trước sự ra đi mãi mãi của nữ ca sĩ Ngọc Lan hồi năm 2001.
Ngọc Lan không đi vào những sách viết về âm nhạc (xuất bản những năm gần đây) cùng cách một huyền thoại như "
tiếng hát vượt thời gian" Thái Thanh hay "nữ hoàng chân đất" Khánh Ly nhưng Ngọc Lan đi sâu vào lòng người và ngự trị ở đó theo một cách rất khác: bằng sự tinh tế bằng vẻ đẹp nhẹ nhàng ngát hương như chính loài hoa mang tên.
Tiếng hát Ngọc Lan nồng ấm mượt mà trong veo đến lạ đi thẳng vào lòng người và có thể chạm đến ngay cả những sợi tơ mỏng mảnh nhất của tâm hồn.
Ngọc Lan tên thật là Lê Thanh Lan sinh ngày 28 tháng 12 năm 1956 tại Nha Trang tên Thánh: Maria Lê Thanh Lan.
Năm 1980 Ngọc Lan đến Hoa Kỳ và định cự tại Minnesota. Hai năm sau Ngọc Lan thực sự bắt đầu sự nghiệp ca hát ở California. Với sự giới thiệu của ca sĩ Duy Quang cô đã hát tại một số quán cà phê nhạc và các buổi biểu diễn.
Năm 1982 tiếng hát của cô lọt vào mắt xanh của nhạc sĩ Anh Bằng và chính ông đã dìu dắt tiếng hát Ngọc Lan qua băng nhạc Dạ Lan. Anh Bằng cho biết ông đã nhìn thấy qua hình dáng thanh tú này tiếng hát ngọt ngào này chứa chất một nỗi buồn mênh mông và quyến rũ.
Ngọc Lan đạt được đỉnh cao của tiếng tăm từ khi cộng tác với trung tâm nhạc Mây trên những chương trình video Hollywood Nights sau khi thực hiện hai chương trình video Như Em Đã Yêu Anh và Mặt Trời Bên Kia Mùa Hạ của đạo diễn Đặng Trần Thức. Ngọc Lan đặc biệt thành công qua những nhạc phẩm nước ngoài lời Việt như Mưa Trên Biển Vắng... Cô cũng trình bày nhiều ca khúc tiếng Pháp những nhạc phẩm của Trịnh Công Sơn Ngô Thụy Miên... Cô hát ở rất nhiều thể loại nhạc và dòng nhạc với con số trên 800 ca khúc và trên 40 video clip.
Năm 1994 Ngọc Lan lập gia đình với Kevin Khoa nhạc trưởng Bolero Band mà giới ca nhạc vẫn thường gọi anh là Khoa Bolero. Đây là kết quả của một mối tình rất đẹp. Đám cưới được tổ chức rất trọng thể tại Long Beach Nam California.
Có người nhận xét Ngọc Lan là người bí ẩn và nhút nhát nhất trong tất cả ca sĩ nổi tiếng tại hải ngoại. Điều này có thể xuất phát từ việc ngoài thời gian trình diễn cô ít xuất hiện trong đời thường và cũng không có bạn bè nhiều. Ngọc Lan rất rực rỡ khi trình diễn nhưng lại khép kín ở đời thường và ngoan đạo.

Nguyễn Tường Linh trong một bài viết với tựa đề "Tiếng Hát Ru Đời" đã đưa ra những nhận xét rất chuẩn xác: "Người ta có thể yêu một giọng hát một nét đàn một bản nhạc mà không cần yêu con người của ca sĩ hoặc một nhạc sĩ nào đó. Ngọc Lan là một ngoại lệ...Ít khi nàng ca những bản nhạc rẻ tiền phù phiếm thường làm giảm giá trị của một ca sĩ và không nghe ai than trách Ngọc Lan về bất cứ một điều gì ngay cả việc đem ấn tượng chung: Giới ca sĩ thường rất lăng nhăng...để gán ép cho nàng. Nói một cách khác người ta yêu Ngọc Lan (hay ngưỡng mộ) không những chỉ qua tiếng hát mà còn qua nhân dáng và tâm hồn...".
Nhạc phẩm đem Ngọc Lan trở thành kỷ niệm của thính giả một nhạc phẩm định hình cho cả cuộc đời ca hát của Ngọc Lan chính là ca khúc Mưa Trên Biển Vắng nhưng có lẽ bài hát ẩn chứa định mệnh lại chính là một ca khúc phổ theo một bài thơ của nhà thơ Du Tử Lê bài Khúc Thụy Du ca khúc mô tả một kỷ niệm buồn rầu của nhà thơ sau cái chết của một người con gái và dù với giọng lúc nào cũng rất trong Ngọc Lan trình diễn nhạc phẩm này buồn bã hơn bao giờ hết. Phải chăng Khúc Thụy Du và giọng buồn có sự đến từ xa xôi?.

Ngọc Lan lẳng lặng ra đi sáng ngày 6 tháng 3 2001 ở tuổi 44  tại bệnh viện thành phố Huntington Beach Orange County.
Ðám tang của Ngọc Lan được coi là một kỷ lục về số người Việt đông đảo tham dự tại Little Saigon.
Đã có khoảng 2.000 người đã đến để tham dự một Thánh Lễ được cử hành rất long trọng vào buổi sáng tại Thánh Đường Holy Spirit thành phố Fountain Valley trước khi linh cữu của Ngọc Lan được đưa đến nghĩa trang Chúa Chiên Lành tại thành phố Huntington Beach trưa ngày thứ Bảy 10 tháng Ba 2001.
Bao kẻ đến mà người đi vội vã
Bao bài ca còn đợi giọng ngọt mềm
Bao nhiêu đêm sao tim chẳng lúc quên
Bao bình minh
Lặng thinh
Kinh màu nhiệm.

Vô thường

TIẾNG HÁT NGỌC LAN
Mưa Trên Biển Vắng
Hạnh Phúc Lang Thang
Chuyện Tình TTKH
Chuyện Phim Buồn
Chiều Tàn
Người Yêu Dấu
Cơn Gió Thoảng
Tan Tác
Tuyết Rơi
Khúc Thụy Du.

Mưa trên biển vắng
Trái tim ngục tù
Nguyễn Thái Thanh
Theo http://thaithanh.vnweblogs.com/




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thơ trẻ 20 năm đầu thế kỷ XXI – Những tìm tòi và thử nghiệm

Thơ trẻ 20 năm đầu thế kỷ XXI Những tìm tòi và thử nghiệm Đặt vấn đề thơ trẻ trong 20 năm đầu thế kỷ XX, chúng tôi muốn nhắc đến đội ngũ n...