Từ "Nỗi đau của lá" đến
"Lời cầu hôn đêm qua"
Mỗi lần viết về một nhà thơ tôi thường rất lo lắng.
Tôi rất dị ứng với bài bình theo lối "Tầm chương trích cú" rồi bình
tán ban phát vài câu, một tí khen, một tí gợi ý gọi là... Thơ thực thơ không cần
cái món điểm tâm lõng bõng nước ấy. Nó cần một sự thấu hiểu, chí ít là trình
bày những thấu hiểu (dù chủ quan), sự thấu hiểu của phía được tặng với người đã
lao lung sáng tạo.
Khi đọc "Ngày đi qua" của Hà Đình Cẩn, tôi đã rất đỗi ngạc
nhiên khi bạn tôi, một nhà viết ký và viết kịch lại xuất hiện tập thơ có nhiều
mồ hôi và cả máu trong chữ. Vì thế tôi mới hân hoan rằng "Anh cứ nghĩ anh
chỉ chăm chăm với văn xuôi thôi, cuộc đời nào có đơn giản vậy. Thơ, có khi nó nằm
ngay bên lề trinh trắng trang văn mà anh không thình lình nhận thấy đấy thôi.
Người ta đã đo được thời gian có khi trước cả văn minh sông Hằng, tôi đoan chắc
các nhà thơ còn có thể cân được thời gian xem nặng, nhẹ thế nào từ thủa con người
biết hát ca tiếng nói". Vũ Thanh Hoa tôi biết trước hết là tiếng văn.
Nhưng tiếng thơ có lẽ mới Vũ Thanh Hoa nhất. Tôi cứ tưởng khi Hoa nhờ viết lời
bạt cho "Nỗi đau của lá", thì thơ với Hoa chỉ là một cuộc dạo chơi
cho đỡ "cuồng cẳng". Lúc ấy tôi nghĩ, cái công viên tráng lệ thi ca
có đường pit, vậy thì cứ thư dãn, dạo hoặc chạy trên đưởng pit thơ bổ, khỏe chứ
có làm mấy ai sai khớp, gẫy chân. Mà, cái cô có tiếng văn trẻ trung này thì...
chả cái gì không dám thử!.
Trên giá sách của tôi giờ đĩnh đạc ba tập thơ của Vũ Thanh Hoa đặt cùng
hàng một số tác phẩm của các nhà thơ nữ mà tôi có. "Nỗi đau của lá"
(2005), "Trong tôi có người đàn bà khác" (2009), "Lời cầu hôn
đêm qua" (2012). Ba tập thơ với 182 bài thơ, trên 270 trang in, 12 năm dồn
nén 43 năm sống, mà chắc chắn mới chỉ như chặng đầu của cuộc đi lao lực và đầy
bất trắc trong cái công viên bao la có bao nhiêu là tráng lệ, nhưng đã nhằng nhịt
các lối người đời khai mở. Tôi "nhìn" thấy bước chân Vũ Thanh Hoa đi
có ý thức trên một lối riêng tự mở trong cái công viên ấy. Vì thế tôi linh cảm
rằng thơ mới là Vũ Thanh Hoa nhất. Đành rằng, thi thoảng tôi vẫn đọc văn xuôi của
Hoa, thi thoảng có ghé cái web đầy màu sắc mà Hoa xây riêng cho mình, để chơi,
và dành cả những tòa văn trang trọng cho bè bạn văn chương cả trước, và cả người
cùng thời...
1.
Trời đã khuya rồi, tôi ngẩn ngơ
Ngắm nhìn ngọn núi phủ mây mờ
Gió ơi gió có về nơi ấy
Cho gửi lòng này một ý thơ
(Không đề -1985)
Ngắm nhìn ngọn núi phủ mây mờ
Gió ơi gió có về nơi ấy
Cho gửi lòng này một ý thơ
(Không đề -1985)
Tôi
phải trích cẩn thận, ghi rõ năm Vũ Thanh Hoa viết bài thơ có lẽ thuộc những bài
thơ đầu tiên trong vô số thơ kiểu học trò, thơ học mót "chả biết vì sao
tôi buồn" thì sinh ra ... cái sự. Một bài tứ tuyệt của người thích làm
thơ. Thế thôi. Chắc bây giờ mỗi lần đọc lại, cô nữ sĩ với bút pháp mới và hiện
đại, cô nữ sĩ làm ta choáng ngợp với lập ngôn thơ tình khai nguyên, tươi tắn và
tràn trề ý thức về tình yêu: "24 giờ vòng quanh tờ lịch mỏng/ 24 giờ
trống rỗng/ 24 giờ ngổn ngang/ 24 giờ đấu giá từng giây từng phút/ Lơ lửng giấc
mơ tỉa tót" (24 giờ); cô nữ sĩ có đôi mắt nhân hậu nhìn vết sẹo
làm đau cô như một bông hoa vừa nở, sẽ không khỏi tự mỉm cười, tự độ lượng. Bài
thơ này nữ sĩ in trang trọng mở đầu tập thơ con so "Nỗi đau của lá".
Vì sao Vũ Thanh Hoa làm thế? Vì muốn trung thực được với người thì trước hết
phải tập trung thực với mình. Nó là một bài thơ quá tầm thường, dĩ nhiên. Nhưng
Hoa lại in trang trọng cho tập thơ chào bạn đọc, như thế là tự trọng, là Hoa
công khai rằng có thể bạn sẽ chê bài thơ con con và rất đỗi tầm thường khai
nghiệp của tôi, nhưng tôi là tôi, tôi bắt đầu có thể từ một cái gì không đáng
kể. Đã có bao tài danh cũng bắt đầu để dựng một sự nghiệp từ cái... không đáng
kể!.
Trong cái lời bạt viết cho tập thơ đầu
tiên của Vũ Thanh Hoa 12 năm trước, tôi nhớ rằng, cái cô nữ sĩ thuộc về thì
tương lai rất gần từng nhiều năm theo cha, mẹ (các nhà ngoại giao) sống không
ổn định ở nhiều nước khác nhau vùng Phi Châu rộng lớn, táp cháy và xa xôi. Tôi
đã từng nêu một phỏng định rằng có bao nhiêu phần trăm cái tinh thần
"Phi" trong văn thơ Vũ Thanh Hoa khi cô đối thoại trước trang viết để
dần thành một cá tính chữ, một bản sắc chữ, một thể chất nghĩ?
Có ngay đây:
"Đứng trước biển rộng, em nói: Em yêu anh
Ngước mặt nhìn trời xanh, em nói: Em yêu anh
Giữa phố đông người, em nói: Em yêu anh
Khi gặp anh, em lạnh lùng thinh lặng
Em nghe thấy có muôn vàn tiếng vọng
Giữa biển, giữa trời, giữa nghìn người, Anh nói:
Anh yêu em
(Tiếng vọng)
Ngước mặt nhìn trời xanh, em nói: Em yêu anh
Giữa phố đông người, em nói: Em yêu anh
Khi gặp anh, em lạnh lùng thinh lặng
Em nghe thấy có muôn vàn tiếng vọng
Giữa biển, giữa trời, giữa nghìn người, Anh nói:
Anh yêu em
(Tiếng vọng)
Đây nữa:
"Trước bão giông em bình thản
Trước thị phi em mỉm cười
Trước núi cao, biển rộng, vực sâu em cắn răng bước đi
đôi chân trần rướm máu
Thế nhân đổi trắng thay đen, thế nhân ô trọc,
thế nhân lọc lừa, em ngẩng đầu kiêu hãnh
(Trước Anh)
Trước thị phi em mỉm cười
Trước núi cao, biển rộng, vực sâu em cắn răng bước đi
đôi chân trần rướm máu
Thế nhân đổi trắng thay đen, thế nhân ô trọc,
thế nhân lọc lừa, em ngẩng đầu kiêu hãnh
(Trước Anh)
Có một chiều hoàng hôn xuống thấp, mặt trời dường như
đã bị những con sóng Thái Bình Dương chờ chực nuốt chìm. Tôi ngồi với Xa Di,
anh bạn làm thuê khoan dầu người Phi Châu da đen. Chúng tôi cùng nhìn ra biển.
Xa Di nhớ Phi Châu. Xa Di khe khẽ hát: "Mặt trời vội vàng thế/ Mặt trời
thiêu đốt và cát xám mênh mông của ta cũng thiêu đốt/ Sao không ở lại thêm với
nhau/ Ta biết rồi/ Mặt trời lại đi tìm biển/ Người yêu ta hàm răng đều và trắng
như ngà voi/ Người yêu ta nước da đồng hun và bộ ngực nở trần lấm tấm bụi cát/ Người
yêu của ta đã bỏ ta rồi/ Chỉ còn xa mạc và ta chơ vơ trên mặt đất/ Ta vẫn hát/
Ta hát chia tay mặt trời và chia tay em...". Tôi không hiểu hết tinh thần
của lời ca Xa Di. Một giai điệu đăm đăm ẩn ức. Một giai điệu mênh mang và buồn
se thắt. Khi "Thế nhân đổi trắng thay đen, thế nhân ô trọc, thế nhân lọc
lừa" mà "ngẩng đầu kiêu hãnh" là một sự tự trọng. Chứ sao? Cái
tinh thần "Phi" nó ngấm trong thơ Hoa lúc nào, tôi không biết. Mà sao
lại cần phải giải thích? Hãy cứ đọc: "Phút anh nói yêu em, em nghe
thổn thức trong lòng/ Phút ôm anh trong vòng tay, em thấy buồn bất tận/ Thời
gian có dừng lại đâu, đang dần trôi về sáng/ Đến ngày mai anh có còn của em?/
Đến ngày mai anh vừa lạ vừa quen/ Là người đàn ông đi qua em như bao người đàn
ông khác..." (Hư ảo). Khi "chữ" dám đi tới tận cùng của sự
trung thực "chữ" trở nên kiêu hãnh. Một nhà thơ đã nói với tôi như
thế!
Tôi đã dừng rất lâu trước bài thơ
"Gửi chồng cũ". Bài thơ này Vũ Thanh Hoa viết ngày 1 tháng 5 năm
2004. Thật trớ trêu. Cái ngày Quốc tế lao động, cái ngày loài người lựa chọn
làm lễ hội tưng bừng cho những người lao động cải tạo và xây nên thế giới thì
nữ thi sĩ một mình lặng lẽ viết gửi người chồng cũ:
"Vầng trăng mãi xẻ đôi, câu thề đành bỏ ngỏ
Chẳng thể nào bắt trái tim lặng vắng
Dập dồn cung bậc nồng say
Càng cố ngọt ngào càng nhận lắm đắng cay
Bi kịch của đời người khi tình yêu giả dối
Anh có lỗi hay em có lỗi?
Tìm làm chi, câu thơ đã nhạt nhòa"
Chẳng thể nào bắt trái tim lặng vắng
Dập dồn cung bậc nồng say
Càng cố ngọt ngào càng nhận lắm đắng cay
Bi kịch của đời người khi tình yêu giả dối
Anh có lỗi hay em có lỗi?
Tìm làm chi, câu thơ đã nhạt nhòa"
Không! Câu thơ sẽ không nhạt và cũng sẽ không nhòa.
Thơ Vũ Thanh Hoa nhất định sẽ không nhạt và không nhòa. Sự thương tổn có thể
giết chết con người, nhưng, sự thương tổn với nhà thơ, đôi khi, lật một trang
không định trước. Bởi vì: "Lũ trẻ sẽ lớn lên, hai ta sẽ già/ Theo thời
gian, lỗi lầm thành bé nhỏ/ Ta chắt chiu sợi tình còn sót lại/ Đan lẫn vào tấm
thảm của ngày mai" (Gửi chồng cũ). Bởi vì sức chịu đựng
của con người trước những tổn thương, trước thất vọng còn quá nhiều bí ẩn. Phàm
các nhà thơ hay lô loa rằng họ là cái loài dễ bị thương, dễ bị chèn ép, dễ bị
đánh khuỵu nhất. Ngoa quá. Những nhà thơ thực tài là những cây phong ba. Mọi
bão táp chỉ làm họ thêm cứng vững. Vũ Thanh Hoa là một cây phong ba, cây phong
ba trong cơn bão đời Hoa. Hoa khảng định mình khi gửi cho người chồng cũ, người
chồng từng mơ mộng và hy vọng chở che, nương tưa. Và, ở cái khúc ngoặt không
mong muốn ấy chứng minh một Vũ Thanh Hoa không chịu ngã: "Trên
nhành cây, gió ngừng thổi bao giờ.../ Thơ chẳng giống hôm qua, đã sang bài thơ
khác/ Mỗi bình minh em vẫn khe khẽ hát/ Đã lỗi nhịp rồi, giai điệu của ngày
xưa" (Gửi chồng cũ).
Trạng thái trầm cảm, bị bỏ rơi, thất
vọng, tan nát có lẽ không tránh khỏi. Vũ Thanh Hoa không che đậy hay phủ định
nó. Sự cô đơn, đôi khi cô độc sau cú sốc nghiệt ngã dễ gì không để lại sẹo. Vũ
Thanh Hoa cũng không ảo tưởng chối bỏ hay hắt hủi: "Tàn tro của
mùa đông/ Ủ những cánh hoa rơi...", cho nên sau mất mát ta có thể cảm
thông khi Hoa viết:"Tàn tro của mối tình đánh mất/ Cứa vết sẹo
dài, đau buốt số phận người rỉ máu...". Ta có thể tìm thấy tâm
trạng ấy trong "Tàn tro", Soi gương", "Ngoảnh lại" và
rất nhiều bài thơ trong thi tập đầu tiên. Ta cũng có thể thấy cả gai xước và
một cách tự trình bày điềm tĩnh, trần trụi, váng vất, có khác thường nhưng cũng
đầy khao khát trong nhiều bài thơ của Hoa ở tập thơ này. Có thể tâm trạng bạn
đọc khi đọc "Nỗi đau của lá" sẽ dừng lại giống tôi ở các bài thơ mà
thi tập này không bỗng dưng mang tên. Nhưng, đó lại là những câu chuyện dễ gây
mất ngủ. Nếu phải viết thêm, nói thêm về tập thơ này, tôi không muốn. Cứ để cho
lớp da non trở lại dần tươi nhuận trên vết sẹo phũ phàng hôm nào. Tôi chỉ những
muốn một lần nữa nhắc lại câu thơ Hoa đã viết: "Trên nhành cây,
gió ngừng thổi bao giờ". Gió vẫn ngầm thổi, nhiều tái tê và còn thổi.
Đúng thế. Câu thơ đã nói. Và, nghĩa là Vũ Thanh Hoa đã bộc bạch và thú nhận. Ta
sẽ nhiều bất ngờ với một thi sĩ Vũ Thanh Hoa khác đi ở hai tập thơ nối tiếp.
Hai tập thơ khảng định con đường thơ vào chín đã và đang gọi mời, đĩnh đạc lật
qua trang, đã và sẽ gọi tên một giọng điệu riêng, một tư duy mới và trẻ, một hướng
cách tân thơ cám dỗ.
2.
Trên thi đàn Việt thế kỷ XX, Hoàng Cầm
là ông hoàng thơ tình tôi yêu thích nhất. Hồn thơ ông là độc đáo, còn hơn thế,
là độc nhất vô nhị. Ông yêu khăng khăng vũ trụ quan yêu của riêng ông, nên thơ
Việt bi tráng và diễm lệ mới hữu sinh cây thảo quế Hoàng Cầm:
Chiều nay cuốc gọi ngoài đê
Chị em thui thủi về quê với bà
Bao giờ chạch đẻ ngọn đa
Cáo nằm chung gối thì ta lại về
Bấy giờ em hát chị nghe
Không còn tiếng cuốc sang hè nữa đâu
(Mưa đêm - Hoàng Cầm)
Chị em thui thủi về quê với bà
Bao giờ chạch đẻ ngọn đa
Cáo nằm chung gối thì ta lại về
Bấy giờ em hát chị nghe
Không còn tiếng cuốc sang hè nữa đâu
(Mưa đêm - Hoàng Cầm)
Cũng trên thi đàn Việt thế kỷ XX, một tài nữ bất tử
nữa mà tôi nghiêng mình thi lễ duy chỉ một Xuân Quỳnh. "Thơ tình cuối mùa
thu", "Thuyền và biển", "Sân ga chiều anh đi"... và
bao nhiêu thi phẩm của tài nữ thi nhân đã là tài sản chung không mấy ai không
đọc, hoặc đã nghe, hoặc hát lên dẫu chỉ một lần!
Một đôi lần tôi đã nghe Vũ Thanh Hoa hát
ca khúc phổ thơ Xuân Quỳnh. Và cũng có lần tôi nghe người thi sĩ trẻ thông minh
và dễ mến trò chuyện với các đồng nghiệp về vẻ đẹp duy mỹ trong thơ Hoàng Cầm.
Như thế, cũng có nghĩa thơ của thế hệ đi trước được Hoa nâng niu, trọng thị và
lưu một góc trong sâu thẳm.
Quan trọng hơn, Vũ Thanh Hoa đang chăm
chỉ một bàn tiệc thơ tình với chất liệu và cách thức của riêng Hoa, vị cuốn hút
của riêng Hoa. Có đắng, có chua chát, có cay tê và có ngọt ngào. Có gì đó trong
sắp đặt, trong cấu tứ, thi ảnh, cách nghĩ mới mẻ, sáng trưng và trực diện. Có
tinh khôi và có đâu đó còn đôi ba vết xước. Nhưng chỉ việc dốc lòng làm một bàn
tiệc tặng bao cung bậc của tình yêu và dâng tặng con người sao lại không vui
mừng trước bữa tiệc nhọc nhằn và nhiều công phu ấy. Vũ Thanh Hoa là một trong
đội ngũ tươi mới những nhà thơ thế hệ mới như Vi Thùy Linh, Phan Huyền Thư, Lê
Mỹ Ý, Bình Nguyên Trang, Nguyễn Vĩnh Nguyên, Hoàng Chiến Thắng, Trịnh Sơn, Nhụy
Nguyên và... Thơ của mỗi họ có thể chưa mĩ mãn cho mọi đòi hỏi nhiều khi quá
đơn chuẩn, có khi là những đòi hỏi võ biền và lạ kỳ, nhưng đích là những bàn
tiệc, những bàn tiệc đầy màu sắc và hương vị mới. Họ thuộc một thế giới cụ thể
chứ không quá đa cảm, cả tin, nhiều duy lý. Một thế giới khó khăn hơn, đa
chiều, nhiều quyết liệt và cũng bộn bề hơn. Họ xả thân, đôi khi đơn độc đối mặt
với chiều ngược lại để khảng định mình, để tồn tại hòa đồng và rắn giỏi mở cánh
cửa ra thế giới. Cũng có người bỏ dở, lưỡng lự, so đo. Có người đã hoặc đang
gây sức nóng và thu hút được những ánh mắt tin tưởng. Hãy tôn trọng quyền chọn
đường thơ của họ. Họ là đội ngũ những nhà thơ của thế kỷ XXI. Họ sẽ thay chúng
ta xây một thế giới thi ca mới. Sẽ rất lâu, sẽ rất dài, sẽ nhiều thành công
nhưng nhiều hơn là những thất bại. Phải mất bao nhiêu năm Thơ Việt mới vượt
thoát cớm bóng thơ luật Đường? Thơ luôn luôn đòi hỏi những cách tân. Mà đội ngũ
cách tân cho thơ dòng chủ đạo ắt là những thi sĩ trẻ. Điều ấy không cần bàn
cãi!
Có một người đàn bà khác trong Vũ Thanh
Hoa, đó là người đàn bà thơ của tín ngưỡng thơ mới, hiện đại và mạnh mẽ - đó là
thơ quyết tìm hướng khác với ngôn ngữ,thi ảnh và nhịp điệu đang thúc bách để
ứng xử tương thích với thời đại không giống hôm qua. Người đàn bà khác ấy có tự
vấn thì cũng tự vấn và tự trả lời không thể như cái nếp sống chậm, mơ mơ của
văn hóa đình làng, bến nước, cây đa và tre lũy, hay nhịp một hai trong đô thị
nho nhỏ, xinh xinh với ôn hòa trước đó. Họ hào phóng hơn, mạnh mẽ hơn, ít thời
gian hơn, gấp gáp hơn nên quà thơ có khác: "Anh hỏi: Anh là gì của em/
Là mặt trời/ Là vì sao/ Là một nửa/ Tất cả vẫn đúng đấy/ Nhưng anh yêu/ Thiên
hạ nói rồi...". Và cách Hoa trả lời thật ngắn gọn, không thể phủ
nhận sự mới mẻ, trực ngôn, độc đáo. Đây là cách trả lời mang tên Vũ Thanh Hoa:
"Nốt ruồi nhỏ trên ngực em
Anh thấy
Từ lúc mẹ sinh em
Đến khi em chết
Em gọi đó là Anh"
(Định nghĩa anh)
Anh thấy
Từ lúc mẹ sinh em
Đến khi em chết
Em gọi đó là Anh"
(Định nghĩa anh)
"Bây giờ mận mới hỏi đào/ Vườn hồng đã có ai vào
hay chưa/ Mận hỏi thì đào xin thưa/ Vườn hồng có lối nhưng chưa ai vào".
Bây giờ người ta không yêu thế đâu, đa phần người ta yêu... ào một cái. Đấy là
thời xa xôi, thời cụ cố chúng ta yêu nhau. Có nuối thì cũng: "Từ thủa ấy/
Em cầm chiếc lá/ đi đầu non cuối bể/ Gió quê vi vút gọi/ Diêu bông
hời!.../... ới diêu bông!" (Hoàng Cầm). Thời ấy cả thẹn vân vi mận mận đào
đào không phải của thời mở cửa, thời công nghiệp hóa, thời nối mạng với toàn
thế giới.. Quần bò, áo phông, la tốp, phôn tay... thì phải "Nốt ruồi nhỏ
trên ngực em" đàng hoàng, kiêu hãnh. Kiêu hãnh đến độ "Em gọi đó là
Anh". Tháng năm gần gặn Vũ Thanh Hoa hơn là thế giới thơ Xuân Quỳnh. Xuân
Quỳnh sẽ định nghĩa về người yêu của chị thế nào? Khác nhiều chứ: "Anh
thân yêu, người vĩ đại của em/ Anh là mặt trời, em chỉ là hạt muối/ Một chút
mặn giữa đại dương vời vợi". Ba vẻ đẹp của ba thời đại chuyển luân. Thời
mận mận đào đào là nón thúng ấp e, là áo mớ bảy mớ ba, là mượn lá diêu bông để
nói hộ lòng mình. Thời của Xuân Quỳnh nữ sĩ là vẻ đoan trang của người đàn bà
luôn nhận mình thua thiệt. Nhưng, thời của Vũ Thanh Hoa là thời người đàn bà
mạnh mẽ "Trong em có người đàn bà khác".
Trước thời mở cửa, trước thời công nghệ
thông tin tặng cho con người cái công năng vô biên của nó thì Hoàng Cầm phải đi
tìm bóng hình người thương cô lẻ quá:
"Nếu có ngày mai anh trở gót
Quay về lãng đãng bến sông xa
Thì em còn đấy hay đâu mất?
Cuối xóm buồn teo một tiếng gà
(Nếu anh còn trẻ)
Quay về lãng đãng bến sông xa
Thì em còn đấy hay đâu mất?
Cuối xóm buồn teo một tiếng gà
(Nếu anh còn trẻ)
Còn thời @, thời Vũ Thanh Hoa chỉ cần:
"Dỗi lòng ảo ảnh thôi mà
Mong mang nối mạng như là chiêm bao
Đường truyền bất chợt chênh chao
Cúi đầu mật mã gánh bao la buồn"
(Lục bát internet)
Mong mang nối mạng như là chiêm bao
Đường truyền bất chợt chênh chao
Cúi đầu mật mã gánh bao la buồn"
(Lục bát internet)
Thế là một cái cô đơn một cái buồn bã của anh đi bộ,
quá lắm là cưỡi cái xe đạp Sít - tẹc- linh. Còn một cái cô đơn, cái bất chợt
buồn không kịp bã hôm nay là la tốp và siêu xe bao nhiêu là nhãn hiệu.
Nhưng chớ vội chì chiết rằng thời la tốp
và siêu xe người ta lòng dạ khô ngói và quá nhiều vô cảm. Tất nhiên có nhưng
đâu phải loài thi sĩ. Người thi sĩ mọi thế hệ đều dễ buồn, buồn nhân bản:
"Nhận dòng tin nhắn vu vơ
Lặng mình ngơ ngẩn bây giờ... ngày xưa
Chợ chiều tất tả bán mua
Một mình xuôi phố mưa lưa thưa
... buồn
(Lục bát phố)
Lặng mình ngơ ngẩn bây giờ... ngày xưa
Chợ chiều tất tả bán mua
Một mình xuôi phố mưa lưa thưa
... buồn
(Lục bát phố)
Tôi tìm vào thế giới thơ Vũ Thanh Hoa càng nhận ra
mình bảo thủ. Thời đại công nghiệp hơn nhưng cũng thực dụng hơn. Thời đại tốc
độ hơn, nhanh yêu và cũng có thể chóng tàn. Một thời đại có thể thổi lệch mọi
giá trị. Mà mình khư khư níu lại thời gian đã mất thì chính mình rất có thể
biến mất. Anh là con chim vặn dây cót, có thể, nhưng anh là metal toys hay là
con chim đầy sức sống có tiếng hót của họa mi lại là chuyện khác.Thơ Vũ thanh
Hoa hiện sinh hơn, bắt kịp, đúng lúc, hòa vào chứ không chối bỏ đương đại. Nữ
thi sĩ biết tiếp nhận những biến thiên và cả biến thái, bình tĩnh và gọi tên nó
vang lên trong thơ mình: "Em giật mình tỉnh dậy/ giấc mơ ngủ lại
trên giường/ mặt trời lay/ đồng hồ gọi/ tích tắc em trôi vào phố đông/ những
đứa bé trên phố đều giống con em/ những người đàn bà trên phố đều giống em/ vội
vã/ nặng trĩu/ lập trình". Nhưng, Hoa biết tìm ra sự cân bằng của
chính mình trong cái thế giới tốc độ ấy:"còn xanh trời và trắng mây yên
ả/ lá rơi/ vàng hoe phố/ thu/ xa..."(Phố lá). Thật hay, nhịp thơ ngắn,
gọn, cô quánh, nhanh, hiện đại, mà vẫn gợi, điều đó rất rõ. Tôi không theo kịp
và chậm dần rồi thở dốc trong nhịp sống ấy. Nhưng may thay Vũ Thanh Hoa đã chỉ
dẫn cho tôi rằng những người đàn bà trong thế giới công ngiệp và thực dụng hôm
nay vẫn nguyên vẹn trái tim biết yêu và... dễ mủi lòng, chỉ có cách yêu có lẽ
nhanh hơn, cuống quýt hơn và khang khác mà thôi:"khi em hờ hững lạnh
lùng/ trong em có người đàn bà khác"... "khi em nói lời đắng cay/
trong em có người đàn bà khác"..."khi em nói lời chia tay/ trong em
có người đàn bà khác". Không!Em thề là không,thực ra em vẫn là người
đàn bà yếu lòng, nên: "người đàn bà nồng nàn hơn lửa/ muốn đốt
cháy anh"..."người đàn bà mong manh yếu ớt/ muốn khóc trên vai
anh"... "ngưới đàn bà muốn ôm anh thật chặt/ vùi anh trong biển mưa
hôn" (Trong em có người đàn bà khác). Đây là bài thơ xứng đáng chọn
vào tuyển tập thơ tình.
Trong bài "Phố thở" lại là một
bài thơ gọi đúng cái nhịp điệu quá nóng hôm nay. Tôi thích bài thơ vì nó vẫn cứ
là thơ tình theo cách Vũ Thanh Hoa. Nghĩa là dù thế nào, nói điều gì thì chất
liệu trữ tình, ngôn ngữ biểu cảm trữ tình, thi ảnh trữ tình vẫn là chủ thể.
Không phải ai cũng viết được thơ tình theo cách ấy:
"Mở cửa ngày
sáng nghe phố thở...
những mặt người kín mít khẩu trang
tay đeo găng
đầu bảo hiểm...
Em lẫn vào thế giới mộng du
múa theo điệu valse của nộm
cười nụ kỹ thuật số
phát âm lập trình
sáng nghe phố thở...
những mặt người kín mít khẩu trang
tay đeo găng
đầu bảo hiểm...
Em lẫn vào thế giới mộng du
múa theo điệu valse của nộm
cười nụ kỹ thuật số
phát âm lập trình
Nhưng
chỉ gọn ba câu: "Trả khói bụi về màn hình computer trắng/ đêm nghe
phố thở/ em lạc trong giấc mơ anh" là lập tức nguyên vẹn thơ
tình- thơ tình hiện đại và mới mẻ Vũ Thanh Hoa.
Trong một lần về quê mấy năm trước, tôi
có dịp dự một tiệc văn mini với vài nhà thơ đàn chị, đàn anh ở Hà Nội. Đêm ấy
lạnh buốt, gió bấc vỗ và rít qua khe cửa kính nhỏ mà tiệc văn có nóng lên bất
chợt . Có nóng không vì rượu, tôi vốn miễn nhiễm rượu. Các anh, chị đêm ấy cũng
không ai quá chén. Mà khổ quá, viêm túi triền miên đâu dễ lu bù. Nói như người
Nam, quá lắm vài xị đế. Cái nóng bất thình lình vì một nhà thơ bỗng nói: Cánh
trẻ bây giờ nhiều đứa mình hãi quá. Mình mới viết một bài phê bình tháng trước,
cũng chỉ là điểm qua loa một số câu thơ làm tình làm tội ngữ pháp và quá gợi
dục, dẫn bình mấy câu thơ nhàn nhạt nói về cái buồn chả biết buồn gì, thế là cô
ta lên blog nhảy dựng viết bài sỉ vả, có ghê không! Bạn văn cười ồ nêm vui chút
ớt tỏi, tuy thực chất không ai ác ý. Chỉ hơi lạ là không có sự bình tĩnh lái đi
làm cho lời chê sục sạo sang đàm tiếu những sinh hoạt ngoài văn chương. Tôi, kẻ
đi sau, lại trú tỉnh lẻ, đành giữ miệng. Quả là thi thoảng cũng có những phản
ngôn thái quá. Cô nọ khăng khăng từ chối giải thưởng nọ. Chị kia phân phát mấy
trang đánh máy ngay Đại hội Nhà văn, kèm một ông văn trẻ trai tốt mã tháp tùng
phấn chấn. Kể ra người đàn anh buông lời phàn nàn cũng là dễ hiểu. Vì ông bức
xúc. Tôi là nhà thơ chả có thành tựu gì, tuy nhiên ngoài sự ứng xử quả có cương
thái, tôi nghĩ, thời buổi dễ dàng công bố tác phẩm và văn chương mạng bùng nổ,
xem ra vẫn ít cái sự đọc nhau chu đáo và hệ thống cho đến nơi đến chốn. Ấy là
chưa kể có không, cả sự ngộ văn (tôi không viết: ngộ nhận). Mà ngộ văn đâu chỉ
lớp trẻ!.
Tôi không trung dung. Sách in la liệt,
cho, biếu, tặng là chính. Tuy thế cũng có đọc chứ. Vẫn cố đọc cả trẻ lẫn già
khi kiếm được sách. Mình là anh nhà thơ quê lại trú tỉnh lẻ, cũng cố gắng đọc
để bớt ngu. Tôi cứ nghĩ cảm tính thế này: Cuộc cách tân văn chương xin đừng khe
khắt. Nó là tất yếu, chưa bao giờ ngừng, sẽ là mãi mãi khi loài người còn cần
văn chương. Song hành với tất yếu ấy luôn là sự cố gắng thử tìm ra cách diễn
đạt khác đi, nên diễn tiến ấy chênh chao đôi chút, cả thi hình, thi ảnh, ngữ
pháp, văn ngôn có khi nghịch nhĩ ngược quán tính, cương sốc bất thình lình
trong một số tác giả trẻ quãng tuổi nào đó chứ không là tất cả.
Vũ Thanh Hoa viết:
"Góa phu
ký sinh hoài niệm
non nõn mộng hoa
nhập nhòe vàng hiu cuống lá
hổn hển hồi sức những chùm lông tơ
thoi thóp mọc trên vết rạn của kỳ sinh nở"
(Ký sinh)
ký sinh hoài niệm
non nõn mộng hoa
nhập nhòe vàng hiu cuống lá
hổn hển hồi sức những chùm lông tơ
thoi thóp mọc trên vết rạn của kỳ sinh nở"
(Ký sinh)
Đọc đoạn trích này, chắc người đàn anh của tôi trong
tiệc mini bữa nọ sẽ đăm chiêu. Nó sex à? Đã "Hổn hển hồi sức những
chùm lông tơ" lại còn "Thoi thóp mọc trên vết rạn
của kỳ sinh nở". Nó tả... "cái kia" à? Dạ thưa không. Khi
Hoa viết tiếp"Chuốt búp măng/ những móng tay xây xát nợ nần/ đánh
phấn tô son/ nhằng nhịt chân chim nơi chân trời bí mật/ vớt mùa/ nhớ/ quên/
vương vãi/ ký sinh trườn dậy/ ký sinh dãy chết/ hoài niệm vỡ tan giữa viện bảo
tàng" sao lại bảo nó tả cái kia? Người đàn bà muốn quẫy thoát khỏi kiếp
buộc vào sống ký đấy ạ. Nếu đọc tiếp đoạn kết tái tê của bài thơ:"Góa
phụ âm thầm/ đếm/ mảnh/ vết thương" (Ký sinh), rõ những thằng sở nó gây
ra sự hồi tỉnh và công phẫn đấy ạ. Chưa bàn đến hay, hay chưa hay theo tiêu chí
quán tính. Ngôn ngữ thơ trẻ gắt chói lên như thế, vì bóng tối ê chề là trơ trẽn
có thật. Những bóng tối tàn nhẫn mang khuôn mặt nhơn nhơn cần vả cái bốp. Cần
thứ thơ với biểu đạt mạnh có lẽ phải thế. Mới, và vì sao không hay. Tôi ao ước
học hỏi cách mới của thơ. Nhưng không làm được! Vậy quán tính của tôi có chịu
vỡ ra để nhận lấy và có nên khư khư quán tính?
Ở bài thơ "Nỗi buồn mặc định"
Vũ Thanh Hoa viết như có thể hát lên, câu thơ rất ngắn, mát rượi và đẹp tinh
vi, ấm nóng và nồng nàn dư ba:
"Em nắm tay em
thầm thì gió gọi
mây đổ xuống chiều rưng rức mưa"
thầm thì gió gọi
mây đổ xuống chiều rưng rức mưa"
Rồi Hoa lại viết:
"Úp mặt vào yêu
em đọc kinh sám hối
xin từ bi về ngụ cư
nhắm chặt mắt...
người bước đi
bóng lại trở về"
em đọc kinh sám hối
xin từ bi về ngụ cư
nhắm chặt mắt...
người bước đi
bóng lại trở về"
Khi tự họa, cũng là lúc Vũ Thanh Hoa vừa nhìn thấy
thực mình và bóng hồn bằng thi điệu cùa một nữ sĩ còn trẻ nhưng đã mang vấp vỡ
vừa của ngoại cảnh vừa đoan dị số phận. Nhịp thơ trầm đi, nhạc thơ nhiều quãng
lặng, nhưng thi ảnh, thi hình đậm đặc tâm hồn đa cảm, như nến cháy dịu
dàng: "tôi vẽ hình nhân tôi/ bóng đổ dài bức tường lạnh/ tôi khóc
tôi cười/ hình nhân thinh lặng/ tôi hao mòn/ hình nhân tinh nguyên/ tôi đếm
trên tay những sợi gân xanh/ chằng chịt mùa thay giấc/... tôi cúi đầu thay áo/
hình nhân bất tận son môi". Nhà thơ trẻ không giả chữ hay che đậy
chữ lên thông minh, vì thế: "Tôi vẽ hình nhân tôi/ tôi gặp bóng/
tôi gặp bão/ tôi gặp mùa". Cảm xúc như sóng lớp trong lòng nữ sĩ,
chao... và ru.
Vũ Thanh Hoa muốn đi tới gốc giấc mơ số
phận mình, nên:"Trong giấc mơ đêm qua/ tôi cầu hôn/...tôi kết một
chiếc nhẫn/ đeo vào ngón tay mình/ tôi nói: đồng ý". (Lời cầu hôn đêm
qua). Rất nhiều bài thơ trong tập thứ 3 đắc dụng một kết cấu thi ảnh linh động,
gợi nghĩ, đan cài không diễn ngôn thuần, chủ động hé một không gian mở cho bạn
đọc thoại cùng nhà thơ.
Cuộc hôn nhân với thi ca là đừng từ hôn
chính mình. Vũ Thanh Hoa là một trong những tiên phong của cuộc đi không dễ
dàng này.
Thơ Vũ Thanh Hoa không chối bỏ cách chọn
và tiếp nhận tinh hoa của người đi trước. Những cung bậc trong thơ nữ thi sĩ đã
và đang gọi tên một giọng điệu riêng, đa thanh và đa sắc. Tôi cố gắng tìm hiểu
hướng cách tân của nữ thi sĩ, dù biết rằng 182 bài thơ của ba thi tập mở hàng
là thách thức cám dỗ. Bài viết còn đại cương này chỉ là mới khởi đi việc tìm
những hạt vàng vừa thấy. Hy vọng sẽ trở lại với các bài viết chuyên đề, các lời
bình một hoặc nhiều bài thơ cụ thể đối với khu vườn Thơ Vũ Thanh Hoa!.
Anh Đỗ Hằng!
Tôi vừa dạo rón rén vườn thơ Vũ Thanh
Hoa. Bỗng nôn nao nhớ anh. Cái ngày thu năm 1986, nắng biển còn gắt, trong cái
khuôn viên Sở Ngoại vụ Đặc khu khi ấy anh dúi vào tay tôi mấy gói thuốc lá Sài
Gòn, cái món khói hiếm quý cho cánh phóng viên hay viết đêm sở hữu đặc sản
chuyên dụng là Mai, Đà Lạt đen. Con bé nó chạy ào vào như cơn gió, tóc tai bã
bết mồ hôi, cười như nắc nẻ, khoanh tay "Em chào anh! Con chào ba!"
rồi nó lại chạy biến đi chơi. Anh cười cười: Con gái cưng đấy... hiếu động lắm,
chả biết mai sau thế nào!
Anh ạ! Vũ Thanh Hoa đã là một nhà thơ.
Tôi không nói quá lên nguyên nghĩa của từ này. Vũ Thanh Hoa sinh ra là cho thơ.
Vũ Thanh Hoa có thể không tiếp nối ba và mẹ làm nhà ngoại giao, nhưng xin anh
thật vui, cô con gái nuông cưng của anh đang nối những tâm hồn con người với
con người. Ngày nào anh từng nói vui khi bắt thóp tôi có làm thơ qua loa, rằng:
Những nhà thơ chính là những nhà ngoại giao cao quý. Anh nói đấy nhé! Tôi vẫn
nhớ cái cách anh nói tinh tế và động viên cho đứa em đỡ ngượng khi bất chợt
biết tôi đang vật vã vần điệu cho một bài trám báo với chữ nghĩa tàng tàng.
Hoa đã tự mở lối, dù lối ấy còn đâu đó
chút gợn sự chưa thật hoàn hảo giữa cái công viên thi ca khổng lồ, lộng lẫy, đã
chi chít những con đường lớn nhỏ. Lại nhớ một hôm anh sang buổi đêm soát lại
một bài anh viết theo đặt bài của tòa soạn. Phút nán lại chuyện phiếm với chúng
tôi, anh hỏi: Các cậu nghĩ nên ví sự có khác nhiều ít giữa các thế hệ như thế
nào? Mỗi người nói một cách ví theo liên tưởng riêng. Thấy tôi chỉ cười, anh
nhắc vui: Hoàng Quý chớ đánh trống lơ, cậu nghĩ thế nào? Tôi nói đại: Em nghĩ
như cầu Thăng Long công nghệ bê tông với cầu Long Biên, cầu Tràng Tiền chủ yếu
là sắt thép. Anh cười lớn, Thú vị, rất thú vị...
Giờ mác nhãn nhà thơ, lại đang viết về
nhà thơ kế cận là con gái cưng của anh, thật không ngờ câu trả lời tam toạng
cho vui khi ấy lại có nghĩa, như anh nhận ra trước và kêu to: rất thú vị. Nhớ
lại chi tiết ấy, thú thật trong khi viết ít dòng về Thơ Vũ Thanh Hoa lại nghĩ
những thế hệ cây cầu. Qua dòng chảy không dễ sống sót của thơ từng là các thế
hệ lớp lớp đã bắc những cây cầu định mệnh. Có lẽ vẻ đẹp của các thế hệ những
cây cầu cũng có điểm gì đó liên đới anh ạ. Thơ - cầu kim loại mang vẻ đẹp cổ
điển hay là có thể ví với Long Biên, Tràng Tiền. Thơ - cây cầu kềnh càng hơn
nhưng đẹp chứ, mạnh mẽ chứ, có thể ví với Thăng Long và nhiều nữa. Thơ - cây
cầu công nghệ mới cần đổi thay, hay ta tạm ví là cầu dây văng tinh khôi Mỹ
Thuận chăng. Nếu anh vẫn chia sẻ với cách ví von hồi nào thì anh ạ, Vũ Thanh
Hoa hôm nay đang vừa là người thiết kế, vừa là người thợ thi công thêm một cây
cầu dây văng mang tên Vũ Thanh Hoa. Phải suy nghĩ không ngừng nghỉ, ma ám, với
cảm xúc bùng nổ và tìm hệ mỹ cảm mới, để có thể dần bắc một cây cầu thi ca mới
tới bờ hun hút mà người yêu thi ca chờ đón trên dòng thi giang nhiều bất trắc.
Nếu coi nó như một lối đi, một con đường thì tôi đã ghi sự ước định phần nào ở
tên bài viết.
Thưa anh! Cây cầu ấy, lối đi ấy đang vút
đi. Nếu ta coi mỗi bài thơ đạt tới ngưỡng hay, mới mẻ là một nhịp vừa bắc, hoặc
một đóa thảo thi để lại trên lối vừa mở, thì Vũ Thanh Hoa đã làm được:
Cuối năm dọn nhà
thấy mình trong tấm ảnh cũ
thấy mình trong chồng sách cũ
thấy mình trong câu thơ cũ
thật lạ
thấy mình trong tấm ảnh cũ
thấy mình trong chồng sách cũ
thấy mình trong câu thơ cũ
thật lạ
cuối năm dọn nhà
thấy người trong tấm ảnh cũ
thấy người trong chồng sách cũ
thấy người trong câu thơ cũ
thật quen
thấy người trong tấm ảnh cũ
thấy người trong chồng sách cũ
thấy người trong câu thơ cũ
thật quen
cuối năm dọn nhà
nhặt nhạnh
một cũ
hai cũ
những cũ
rất nhiều cũ
nhận ra
nhặt nhạnh
một cũ
hai cũ
những cũ
rất nhiều cũ
nhận ra
vết sẹo góc nhà
đột ngột nở hoa
(Cuối năm dọn nhà)
đột ngột nở hoa
(Cuối năm dọn nhà)
Anh
sẽ lại bảo: Cậu bình thế nào? Thú nhận với anh: Thêm lời bình vào nhịp hoàn mỹ
hay đóa thảo thi đó nữa sao? Sẽ vô duyên... có thể!...
1. Nhà Ngoại giao Đỗ Hằng tên
thật là Vũ Thanh Hà (1924 - 1997). Ông là thân sinh thi sĩ Vũ Thanh Hoa.
Ông tốt nghiệp Khoa triết Đại học Tổng hợp Hà Nội niên khóa 1959
- 1963. Giỏi nhiều ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Pháp.
Là nhà ngoại giao xuất sắc từng đảm nhiệm các chức vụ ở Bộ Ngoại
giao, vụ Tây Á Phi Châu, rồi Ba Lan, Tanzania.
Năm 1974, ông là Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Nước Việt Nam
Dân chủ Cộng hòa tại Tanzania kiêm nhiệm 5 nước Châu Phi khác: Nammibia,
Botswana, Zimbabwe, Mozambique, Swaziland...
Năm 1982 ông về nước đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Sở Ngoại vụ Đặc
khu Vũng Tàu - Côn Đảo đến khi mất (1997). Đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Sở Ngoại
vụ tiếp ông là người vợ, thân mẫu nữ thi sĩ - đối tượng của bài viết này.
2. Thực ra 1986, Vũ Thanh Hoa đã khá lớn. Cô bé con gái cưng của
nhà ngoại giao tôi gặp buổi ấy gầy nhẳng, khuôn mặt như lứa trẻ còn hồn nhiên,
kết bạn tất với mọi đứa bé quanh cái phố nhỏ. Còn nhớ anh Đỗ Hằng nói vui: Nhẽ
tuổi hay soi gương rồi đấy chứ, thế mà gầy nhom, lười ăn lắm. Anh thở dài: Cuộc
sống gay go vá víu quá. Trẻ con không lớn được... Những ngày ấy cơn bão thiếu
thốn sau 75 thổi bạc mặt người. Các con tôi cũng gầy ốm liêu xiêu... Thật may,
sự hồn nhiên và kỳ diệu trong tâm hồn trong veo của chúng thắng tất cả. Tôi
những định viết rõ trong bài. Rồi thấy... không cần!.











Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét