"Tôi không tin một tác phẩm thiếu thực tế lại
chạm được vào cảm
xúc con người"
Sau những dự án về biển đảo với những ấn phẩm ra đời song
hành cùng các hoạt động xã hội sôi nổi tri ân hậu phương của những người lính
Trường Sa, nhà thơ nhà báo Lữ Mai lại tiếp tục đồng hành cùng những cựu chiến
binh trong hành trình kiếm tìm đồng đội. Tri ân những anh hùng liệt sĩ đã ngã
xuống nhưng không chỉ có tiếng bom đạn, không chỉ có đau thương mà còn có những
cảm xúc ngậm ngùi, hoài niệm trên hành trình đưa hài cốt các anh về đất mẹ. Chư
Tan Kra là địa danh đã đi vào lịch sử gắn với những cuộc chiến đẫm máu,
nhưng Chư Tan Kra xuất hiện trong thơ Lữ Mai không chỉ là những trận đánh
ác liệt, mà còn là một kỉ niệm, nơi tình đồng chí được tôn vinh và sống
mãi. Chư Tan Kra mây trắng, tập trường ca mới nhất của chị vừa hoàn
thành ngay lập tức đã tạo những hiệu ứng xã hội lan tỏa. Chị cho rằng, thực tế
là điều kiện quan trọng để nảy sinh cảm xúc khi viết, chị không tin một tác phẩm
thiếu thực tế sẽ chạm đến được cảm xúc của người đọc.
Nhà báo Lữ Mai.
* Chúc mừng chị với tập trường ca mới nhất Chư Tan Kra
mây trắng vừa hoàn thành. Có vẻ như đó là một dự án hội tụ rất nhiều cơ
duyên của chị?
– Đề tài chiến tranh cách mạng và người lính luôn thường trực
trong tôi. Có lẽ lí do đầu tiên bởi tôi là con của một người lính. Bố tôi là
thương binh, trở về từ chiến trường Cam-pu-chia. Những câu chuyện kí ức, các
chi tiết trong đời sống hằng ngày của bố tôi và đồng đội đã gieo vào tôi niềm cảm
hứng sẻ chia và lưu giữ. Sau này, công việc viết văn, làm báo mang đến nhiều cơ
hội để tôi được tiếp cận với đề tài ấy theo biên độ rộng hơn và mức độ sâu hơn.
Tôi có tiếp cận với nhiều gia đình liệt sĩ, có những người bạn
thân là phóng viên và biên tập viên chương trình “Đi tìm đồng đội” nên câu chuyện
về Chư Tan Kra là niềm yêu thương và thôi thúc mãnh liệt khiến tôi cầm bút.
* Hình ảnh hơn 200 chàng trai Hà Nội đã tan vào mây trắng Chư
Tan Kra gợi một cảm xúc thơ vô cùng bi tráng. Trường ca về đề tài chiến tranh
cách mạng và người lính, có lẽ đã có một mạch ngầm nào đó đã được khai thông để
chị đến với đề tài vô cùng thiêng liêng nhưng cũng không hề dễ với người viết này?
– Trận đánh Chư Tan Kra ám ảnh tôi với nhiều chi tiết, thông
qua hồi ức của các Cựu chiến binh Trung đoàn 209. Những người lính nhập ngũ mới
mười tám, đôi mươi đánh trận đầu đời và vĩnh viễn không về nữa. Có rất nhiều
người lính đã bị quân địch đốt, thu gom và vùi lấp dưới mộ tập thể. Giữa chốn rừng
núi hiểm trở, việc tìm kiếm hài cốt liệt sĩ là vô cùng khó khăn. Nếu không phải
chính những đồng đội từng chiến đấu ở đó, cùng sự kết hợp tài liệu phía ta,
phía Mĩ thì rất khó khả quan.
Vậy mà các cựu chiến binh Chư Tan Kra hơn 10 năm qua đã đi
tìm đồng đội, tiết kiệm từng đồng lương hưu, chia nhau từng chút lương khô và
nước uống. Ngoài các cựu chiến binh, cuộc kiếm tìm nay được mở rộng hơn. Nhiều
bạn trẻ đã lên đường, một số cựu binh Mĩ từ ám ảnh chiến tranh đã trở lại chiến
trường xưa cùng với tài liệu, kí ức, chia sẻ cùng công cuộc tìm kiếm hài cốt
các anh hùng liệt sĩ Việt Nam.
Theo quan sát của tôi, khoảng 5 năm trở lại đây, đã có những
thước phim tài liệu, những bài báo viết về Chư Tan Kra. Riêng văn chương, nhất
là thơ thì chưa. Đây cũng là một trong những lí do mang đến cho tôi cảm giác
còn mắc nợ người nằm xuống cho mình được sống cuộc sống bình yên.
Trường ca “Chư Tan Kra mây trắng” của nhà thơ, nhà báo Lữ Mai.
* Được biết, sau tản văn Nơi đầu sóng và kí sự Mắt
trùng khơi, Ngang qua bình minh là tác phẩm đầu tay chị viết theo thể
loại trường ca. Chị có thể chia sẻ cảm xúc cũng như mong muốn chị đặt vào đứa
con tinh thần này được không?
– Ngang qua bình minh hình thành sau chuyến đi Trường Sa
của tôi, năm 2019. Trong tác phẩm này, tôi chọn hình tượng người thủy thủ làm
nhiệm vụ trên chuyến tàu canh giữ biển trời Tổ quốc. Những chuyến tàu cũng
chính là sợi dây nối gần khoảng cách đất liền với đảo xa. Hình tượng thủy thủ
được tôi xây dựng là một người con sinh ra ở núi rừng, chưa từng đi tới biển,
biển chỉ hiện hữu trong giấc mơ, nhưng sau này khát vọng và cuộc đời thanh xuân
lại thuộc về biển, đảo.
Câu chuyện bắt nguồn từ quan sát thực tế của tôi trong chuyến
công tác Trường Sa. Có rất nhiều người lính sinh ra, lớn lên ở vùng miền không
có biển: Tây Nguyên, Tây Bắc, vùng trung du… nhưng ở tuổi đôi mươi, họ lấy biển
làm nhà. Câu chuyện, hình ảnh cụ thể mang đến cho tôi nhiều rung cảm. Để tôi thấy
Tổ quốc mình rộng dài, bao la và sâu nặng. Chính nhờ những khát vọng, tâm hồn
thuần khiết, mạnh mẽ vươn khơi như thế.
* Là một tác giả khá sung sức và từng thử bút ở nhiều mảng đề
tài ở cả thơ và văn xuôi, chị nghĩ sao về câu nói của nhà thơ Trần Đăng Khoa:
“Sợ nhất những anh trẻ và lại tẻ nhạt”?
– Tôi cũng không rõ nhà thơ Trần Đăng Khoa nói câu trên trong
bối cảnh nào và tôi nghĩ bối cảnh cũng là yếu tố khá quan trọng bổ trợ vào ý
nghĩa nội dung. Ở hướng nhìn độc lập, tôi nhớ tới câu thơ của Evghenhi
Evtushenko: “Chẳng có ai tẻ nhạt ở trên đời”. Mỗi người, dù năng lực, cá tính
ra sao, khi đặt vào đúng công việc phù hợp có lẽ đều bật ra được giá trị.
Tất nhiên điều đó không đơn giản. Thế mới có người đi hết cả
cuộc đời chợt vỡ lẽ về sự sai lầm, ngộ nhận. Để đi đến nhận thức, chúng ta cần
thử sức, cần nỗ lực cho tới khi tìm ra kết quả, dù thành hay bại. Tôi cũng đã
thất bại nhiều, nhưng luôn đặt mình vào trạng thái “trên đường” để tìm câu trả
lời.
* Chiến tranh, cách mạng và những người lính là một bức tranh
khổng lồ được vẽ bởi nhiều nghệ sĩ của nhiều thời kì khác nhau với góc nhìn
cũng như cảm xúc riêng của mỗi người. Vậy chị đã làm như thế nào để sáng tác của
mình không bị hòa tan vào bức tranh chung ấy?
– Đánh giá về một tác phẩm là quyền của độc giả và thuộc về độc
giả. Tôi chưa rõ độc giả đánh giá thế nào về mình, họ cho rằng tôi bị hòa tan
hay không… Có điều, khi sáng tác, tôi độc lập hoàn toàn trong suy nghĩ. Chỉ có
tôi và tác phẩm. Tôi không âu lo, hoang mang; cũng không mường tượng mình phải
nhận được gì sau khi viết.
Với từng tác phẩm, tôi luôn cố gắng thể hiện một cách gần gũi
nhất với cá tính, tư duy, ngôn ngữ và cách kể chuyện của mình. Dù vậy, khi các
tác phẩm được xuất bản, đọc kĩ lại, chưa bao giờ tôi hài lòng. Tôi luôn phát hiện
ra những điều còn có thể chỉnh sửa, bổ sung…
Trường ca Chư Tan Kra mây trắng lấy cảm hứng từ câu
chuyện về Trung đoàn mũ sắt – tên gọi quen thuộc của Trung đoàn 209,
Sư đoàn 312, đây là lực lượng được tuyển chọn đặc biệt, nhiều đồng chí là người
Hà Nội gốc. Sau thời gian luyện quân kĩ lưỡng ở Thái Nguyên, đánh trận giả ở
Hòa Bình… đơn vị bộ binh này được trang bị quân trang, khí tài hiện đại nhất thời
đó như mũ sắt của Liên Xô, áo Tô Châu của Trung Quốc… cũng là đơn vị đầu tiên
được sử dụng B41 tại chiến trường để chuẩn bị hành quân vào Nam chiến đấu. Tất
cả họ đều nhập ngũ cùng ngày 27/3/1967, đánh trận đầu tiên trong đời ở dãy núi
Chư Tan Kra, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum ngày 26/3/1968. Trong trận đánh
này, gần 200 chàng trai Hà Nội thuộc Trung đoàn mũ sắt đã chiến đấu
quả cảm và anh dũng hi sinh trong cuộc giao tranh ác liệt với Mĩ tại điểm cao
995-996.
Hơn nửa thế kỉ trôi qua, những người lính may mắn được trở về
sau cuộc chiến đã bước sang tuổi bảy mươi, vẫn trăn trở về những đồng đội còn nằm
lại Chư Tan Kra. Vì thế, bắt đầu từ năm 2009, các cựu chiến binh đã mang theo
nhiều tư liệu, quân trang, lương thực… để đi tìm hài cốt đồng đội.
Hơn 10 năm qua, hành trình thầm lặng của họ đã giúp cho “đường
về nhà” của các liệt sĩ ngắn lại, nhiều gia đình đã tìm được người thân của
mình. Đặc biệt, trong những chuyến đi ấy, nhiều ngôi mộ tập thể đã được tìm thấy.
Những đóng góp thầm lặng của các Cựu chiến binh Trung đoàn mũ sắt đã được Đảng,
Nhà nước và Quân đội ghi nhận.
Chư Tan Kra mây trắng có 6 chương, gồm: Chương I
– Giấc mơ vụn; Chương II – Đỉnh gió; Chương III – Bên
kia đại dương; Chương IV – Mẹ vẫn đợi con về; Chương
V – Gửi hòa bình; Chương VI – MẸ.
* Thường trong những sáng tác thơ văn, người ta đòi hỏi tác
giả cần bám sát thực tế, tự bản thân trải nghiệm và nảy mực ngay trong hoàn cảnh
ấy mới tạo nên được những tác phẩm để đời. Cũng có người cho rằng, văn chương
thì cốt lõi nhất chỉ cần chạm tới cảm xúc của con người. Chị nghĩ như thế nào về
những quan điểm đó trong những sáng tác của mình?
– Tôi nghĩ cần hài hòa các yếu tố và thực ra các yếu tố mà
chúng ta nghĩ là khác nhau đó lại không tồn tại độc lập mà luôn tương hỗ, tác động
đến nhau. Thực tế là điều kiện quan trọng khi viết mọi thể loại. Cũng từ thực tế
mới nảy ra cảm xúc, quyết định được cảm xúc thật và sâu đến mức nào. Tôi không
tin một tác phẩm thiếu thực tế mà lại chạm được vào cảm xúc con người.
* Chị Lữ Mai đánh giá như thế nào về quan điểm sáng tác nếu về
biển đảo thì phải là tình yêu nước, nếu về người lính và cách mạng thì phải là
sự hi sinh?
– Đó là những giá trị cốt lõi, nhưng chưa phải là tất cả. Mỗi
người viết sẽ có cách nhìn nhận, khai thác khác nhau cùng với một đề tài. Ví dụ
cũng là sự hi sinh, nhưng bản thân mỗi người lính lại có cách hi sinh khác
nhau. Đến tư thế hi sinh của họ còn khác biệt. Như trong trường ca Chư Tan
Kra mây trắng, có liệt sĩ Tản bị bom vùi trong hầm cá nhân ở tư thế đứng và khi
đồng đội tìm được hài cốt thì đó là khối đất đen dựng đứng hơn bốn mươi năm. Những
người may mắn được trở về, họ cũng đã hi sinh đến tận bây giờ.
Mỗi người đều chịu di chứng chiến tranh, vết thương hành hạ,
khủng hoảng tâm lí… Tôi nghĩ dù nỗ lực đến đâu thì người viết cũng rất khó khắc
họa một cách đầy đủ, chân thực nhất nên ở chính những đề tài giống nhau thì
đương nhiên sẽ có cách khai thác khác nhau, làm nên sự phong phú, sinh động và
rung động.
* Ngoài làm thơ viết văn chị còn là một nhà báo hoạt động
tích cực. Chị nghĩ gì về vai trò của người làm báo trong xã hội hiện nay? Chị
có nghĩ ở thời “báo chí công dân” hiện nay nhà báo và cơ quan báo chí sẽ dần mất
đi vai trò vốn có trong lịch sử?
– Bên cạnh nhiệm vụ chung, mỗi thời đại, giai đoạn thì báo
chí có những biểu hiện khác nhau và tôi cho rằng đó cũng là tín hiệu cho sự
thay đổi, phát triển. Để đi đến phát triển, hội nhập quốc tế, đương nhiên sẽ có
thành tựu và hạn chế, thời nào cũng vậy. Tuy nhiên, ở góc độ người làm nghề,
tôi thấy dù thời đại nào thì xã hội đều đòi hỏi nhà báo phải có năng lực tốt, đạo
đức và khát vọng trong nghề nghiệp.
Đây là những điều cơ bản, nói cho nhau nghe thì rất dễ, nhưng
thực hiện được đôi khi không đơn giản, nhất là trong xã hội hiện đại. Bối cảnh
càng phức tạp càng cần tới bản lĩnh của con người. Mọi sự sai lầm, dù trong nghề
báo hay nghề nào khác, đều không thể ngụy biện.
Họa sĩ Trần Đức Quyền vẽ minh họa cho tập trường ca “Chư Tan Kra mây trắng”.
* Với các tác phẩm về người lính như Nơi đầu sóng, Mắt
trùng khơi… chị đều giành một phần doanh thu từ phát hành sách để đồng hành
cùng người lính và hậu phương. Còn với Chư Tan Kra mây trắng thì là
hoạt động bán sách hỗ trợ những cựu chiến binh đi tìm đồng đội. Có vẻ như
với mỗi tác phẩm chị đều muốn làm một điều gì đó thiết thực?
– Đây là tập sách tôi tự túc in ấn và nhận được sự ủng hộ nhiệt
tình từ gia đình, đồng nghiệp, đặc biệt là các cựu chiến binh. Họa sĩ Trần Đức
Quyền hỗ trợ vẽ tranh bìa và minh họa, nhà báo Khiếu Minh trình bày bìa… và rất
nhiều sự chung tay chia sẻ khác mà tôi không thể kể hết. Sau khi sách được xuất
bản, tôi có gửi tặng các Cựu chiến binh Chư Tan Kra một lượng sách để các bác đọc,
tặng gia đình, đồng đội, bạn bè hoặc giữ làm kỉ niệm.
Ngoài ra, một lượng sách tôi gửi một số bạn bè gắn bó với
chương trình “Đi tìm đồng đội” phát hành, toàn bộ kinh phí thu được chúng tôi sẽ
công khai chi tiết và gửi tặng lại Ban Liên lạc Cựu chiến binh tìm liệt sĩ Sư
đoàn 1 đang thực hiện công việc đi tìm đồng đội bởi vì hơn 10 năm nay, các Cựu
chiến binh toàn tự bỏ kinh phí để đi tìm đồng đội của mình, điều đó khiến tôi rất
xúc động và mong muốn được chia sẻ một phần nhỏ bé của mình. Tôi có xin phép
các Cựu chiến binh và đã nhận được sự đồng ý.
Cám ơn những chia sẻ của chị!
Nhà thơ, nhà báo Lữ Mai sinh năm 1988 tại Thanh Hóa. Tốt
nghiệp Khóa 10- Khoa Viết văn – Báo chí, Đại học Văn hóa Hà Nội.
Chị đã xuất bản các tác phẩm: Giấc (Tập thơ,
Nxb Hội Nhà văn, 2010), Hà Nội không vội được đâu (Văn
xuôi, Nxb Văn học, 2014, tái bản 2019), Mở mắt rồi mơ (Tập
thơ NXB Hội Nhà văn, 2015), Thời cách ngắn trống rỗng (Tập
thơ, Nxb Hội Nhà văn, 2019), Linh hồ (Tập truyện ngắn,
Nxb Văn học, 2019), Nơi đầu sóng (Tản văn, NXB Văn học,
2019), Mắt trùng khơi (Tản văn, Nxb Văn học, 2019), Những
mùa hoa còn lại (Tản văn, Nxb Quân đội Nhân dân), Ngang qua
bình minh (Trường ca, NXB Văn học, 2020), Chư Tan Kra mây trắng (Trường
ca, Nxb Hội Nhà văn, 2021).
Chị cũng đã đoạt được một số giải thưởng văn học, đặc biệt là
cho các sáng tác về người lính.
Hiện chị công tác tại báo Nhân dân.
Theo Như Quỳnh/VNQĐ
2/8/2021
Nguyễn Thanh
Theo https://vanchuongphuongnam.vn/
.jpg)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét