Trời triệu năm cứ xanh,
mây triệu năm cứ bạc
“Tiến sĩ thủy công Nguyên Hùng đã xuất bản 2 tập thơ “Cánh buồm
thao thức” và “Sóng không từ biển”. Tiến sĩ thủy công là nghề, làm thơ là nghiệp.
Có lẽ cái nghề và cái nghiệp nó cùng vận vào nước, nên tên cả 2 tập thơ cũng đều
liên quan đến nghề “thủy” của anh.
Nhà thơ Nguyên Hùng
Thơ Nguyên Hùng đằm thắm và duyên. Yêu em thì lãng mạn đến ngộp
thở. Yêu quê thì khắc khoải đến cháy lòng. Yêu nghề thì trải dài theo năm
tháng… Thơ anh không cầu kỳ kiểu cách mà tràn đầy chất dân gian truyền thống.
Nhiều ví von, ẩn dụ, nhiều thi ảnh thân thương gần gũi. Và đặc biệt là thơ anh
rất giàu nhạc tính. Có lẽ vì thế mà nhiều nhạc sĩ đã tín chấp nhạc của mình vào
thơ Nguyên Hùng. Anh không phải là một nhà thơ nổi tiếng, nhưng đã có đến vài
ba chục bài hát khởi nguồn từ thơ anh. Có những ca khúc được ca sĩ chuyên nghiệp
thu thanh và biểu diễn, được phát trên sóng phát thanh, truyền hình, và được bạn
yêu nhạc yêu thích như “Sóng không từ biển”, “Bến xưa” (nhạc Lê An Tuyên), “Biển
và em” (nhạc Thanh Hoàng), “Đừng quên con nhé” (nhạc Nguyễn Ngọc Tiến), v.v… Đó
là một hiện tượng. Không phải nhà thơ nổi tiếng nào cũng được phổ nhạc nhiều và
hay như thế’”
Lâu lắm rồi, có lẽ cũng đã 10 năm, tôi được đọc những dòng
này của nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo, giới thiệu về một “nhà thơ trẻ”, có lẽ bởi
cùng quê hương Xứ Nghệ nên anh Tạo viết rất nhiệt thành.
“Thơ anh không cầu kỳ kiểu cách mà tràn đầy chất dân gian
truyền thống. Nhiều ví von, ẩn dụ, nhiều thi ảnh thân thương gần gũi. Và đặc biệt
là thơ anh rất giàu nhạc tính”. Kinh! Mới nhìn lại tấm hình ông nhà thơ này xem
bản mặt thế nào, mà được ông nhạc sỹ “Úp mặt sông quê” ca ngợi lung linh đến thế.
Thì thấy ngờ ngợ. Hình như mình có quen, hay từng gặp nhau ở đâu rồi. Mới bấm
máy gọi cho bà chị con ông bác ruột (nhưng chị lại kém tuổi mình): “Chị ơi, em
thấy có một thằng cha nhà thơ mặt mũi giống “mối tình đầu” của chị mà hôm đến
nhà thăm chị em đã gặp”. “Nhà thơ ấy tên gì?”. “Nguyên Hùng chị ạ”. Tiếng cười
khe khé ở đầu dây: “Mối tình đầu của chị đấy”. Ối giời, thì hóa ra là ông anh rể
tôi đây. “Nhưng em nghe nói mối tình đầu của chị là kỹ sư thủy lợi cơ mà”.
“Đúng rồi, tiến sỹ công trình thủy đi học ở Nga về đấy”. “Ối giời, tiến sỹ thủy
công oách thế mà lại đi làm thơ hả chị?” “Thì Hoài biết đấy, dân xứ Nghệ ai mà
chẳng làm thơ. Tâm hồn các vị ấy lai láng lắm”.
Ôi, thì hóa ra là “mối tình” đầu của bà chị tôi, người gọi nhạc
sỹ Hoàng Thi Thơ là chú ruột, gọi đại gia Hoàng Kiều là anh em con chú con bác
chính là đây…
Thời gian trôi đi, một lần nhà thơ xứ Nghệ Vương Trọng vào
chơi TP.HCM, tôi có mời anh lại ăn cơm tại nhà hàng Lotus. Bữa ấy mới gặp nhà
thơ Nguyên Hùng, người đi cùng và ông anh Vương Trọng trân trọng giới thiệu:
“Đây là Nguyên Hùng quê anh làm thơ Việt ạ”. Tôi vỗ vai Nguyên Hùng ra chiều
thân lắm để khoe với anh Vương Trọng “Mối tình đầu của bà chị con bác ruột em đấy
anh ạ”.
Kể từ phút ấy, tôi nhận ra “bà con” và trở nên thân thiết với
Nguyên Hùng. Ngồi trò chuyện thì mới hay ông này đúng là Tiến sỹ công trình thủy
thật, từng làm thầy giáo chuyên nghiệp gần hai mươi năm, sau đó chuyển sang làm
trưởng phòng Khoa học kỹ thuật của một công ty tư vấn lớn, tiền nong không nhiều
nhưng lại ưa đánh đu với thơ ca. Nguyên Hùng đã cho in 6 tập thơ: Cánh buồm
thao thức (NXB Hội Nhà văn, 2007), Sóng không từ biển (NXB Hội Nhà văn, 2009),
Bay về phía bão (NXB Văn học, 2013), Dấu chân Lục Bát (NXB Hội Nhà văn, 2014),
102 mảnh ghép văn nhân (NXB Hội Nhà văn, 2017), 108 đoản khúc thơ (NXB Hội Nhà
văn, 2020), được kết nạp vào Hội Nhà văn Việt Nam, lại được bầu là Ủy viên Ban
chấp hành Hội Nhà văn TP. HCM. Kinh hơn nữa là ông dám liều mạng theo bước nhà
thơ đàn anh Xuân Sách,“họa” bằng thơ chân dung tới 102 vị văn nghệ sỹ nước Nam
ta, được NXB Hội Nhà văn in thành sách (102 mảnh ghép văn nhân), được các bậc
thơ phú đàn anh chỉ ngợi khen thôi chứ không mắng mỏ hay kiện tụng gì. Và còn một
điều kinh hơn hết, là anh đã có tới gần 100 bài thơ được phổ nhạc (Kỷ lục ghi
nét nước ta là nhà thơ quân đội Tạ Hữu Yên “Đôi dép Bác Hồ” có 160 bài thơ được
phổ nhạc Trong đó có những tuyệt tác như Cảm xúc tháng mười (Nhạc Nguyễn Thành)
hay Đất nước (Nhạc Phạm Minh Tuấn).
Lại nhớ ngày nào ông anh nhạc sỹ – nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo
viết về “mối tình đầu” của chị tôi:
“Biển triệu năm cứ xanh/Tóc nửa đời đã bạc/Nghìn năm em và
anh/Yêu mãi hoài vẫn khát//Trời triệu năm cứ xanh/Mây triệu năm cứ bạc/Nghìn
năm em và anh/Thương yêu không phai nhạt.
Bài thơ chỉ có 8 câu ngắn gọn như đúc kết về tình yêu vĩnh cửu.
Vậy mà có 2 nhạc sĩ (Nguyễn Ngọc Tiến và Võ Xuân Hùng) đã phổ nhạc thành 2 bài
hát trữ tình với giai điệu mượt mà, bay bổng như nhắn gửi tới người yêu một niềm
tin không nhạt phai.
Với một bài hát phổ thơ, có khi, thơ chắp cánh cho nhạc hoặc
nhạc chắp cánh cho thơ, nhưng thường thì có sự gặp gỡ trùng hợp giữa nhạc sĩ và
nhà thơ. An Tuyên và Nguyên Hùng là hai người cùng quê Cửa Hội và đều xa quê –
người ở Sài Gòn, người ở Đức và họ gặp nhau trong nhiều ca khúc phổ thơ. Có thể
nói, An Tuyên đã đọc được cả ngoài thơ của Nguyên Hùng. Vì vậy, những bài hát của
An Tuyên luôn cất lên tiếng lòng da diết của tình yêu quê hương xứ sở và tình
yêu nam nữ. Nhiều bài hát đậm đà chất dân ca xứ Nghệ (như Bến xưa) đầy kỷ niệm
thân thương:
Sao anh không về bến sông quê/Về lại bến xưa thương câu hò xứ
sở/Sao anh không về lại bến xưa?/Ngọt ngào lời hát… mẹ ru…
Nhưng đến lúc, tình yêu mở ra cuộc đời rộng lớn hơn thì âm nhạc
của An Tuyên đã đạt tới một ý hướng triết lý, khái quát với lời thơ giàu tình cảm
của Nguyên Hùng:
Tuổi thơ anh trên sóng/Nên say hoài biển xanh
Và:
Thuyền ơi về đâu?/Thuyền có nhớ chăng/Sóng không từ biển/Từ
miền em thôi.
… Mà trước em anh ngỡ/Trước muôn trùng biển khơi.
Có thể nói, “Sóng không từ biển” là một ca khúc phổ thơ đầy
sáng tạo. Một ca khúc về biển, hay cả lời lẫn nhạc. Đây là một ca khúc được nhiều
ca sĩ lựa chọn (Lê Anh Dũng, Thành Lê, Xuân Huyền, Quế Thương, Bích Hồng…). Nó
có sức neo đậu lâu dài trong lòng người. (Nguyễn Trọng Tạo)…
Trở lại với thi ca của Nguyên Hùng, nhất là tập họa phẩm vẽ
tranh, dựng tượng các văn nghệ sỹ nước nhà. Trên báo mãi từ Thủ đô Hà nội, nhà
báo Huệ Hương Hoàng có lời ngợi ca và sắc sảo luận bình: ”Nguyên Hùng có gương
mặt đẹp. Gặp là tôi yêu mến ngay anh thi sĩ người Nghệ, tốt nghiệp đại học rồi
làm tiến sĩ ở nước ngoài. Xa quê mấy chục năm, vẫn giữ cái giọng ồ ồ lên bổng
xuống trầm ngộ ngộ của người vùng biển Nghi Lộc. Anh viết nhiều. Thơ anh có
duyên với âm nhạc. Đặc biệt những bài thơ của anh, kết hợp với chất nhạc mang
âm hưởng dân ca ví giặm của nữ nhạc sĩ Lê An Tuyên thì đều trở nên say đắm lòng
người. Anh đã có mấy tuyển thơ được xuất bản. Nhiều lần tôi định viết về thơ
anh, nhưng lại thấy mỗi tập thơ anh ra đều có nhiều bạn văn chương đã viết rồi
nên lại thôi. Hôm trước nhận được tập thơ 102 mảnh ghép văn nhân của anh, tôi tự
nhủ: Tập thơ viết về bạn bè, nhưng lại nói đúng con người của Nguyên Hùng – hào
hiệp, ấm áp và đôn hậu”
“Thơ, nhạc và con người Nguyễn Trọng Tạo dù được rất nhiều
nhà văn, nhà phê bình phân tích mổ xẻ. Mặc dù vậy, Nguyên Hùng đã nói không giống
ai mà lại rất đúng con người đào hoa mà phong trần của ông: “Tình yêu như thể
chiến hào/ Tên bay đạn lạc phía nào… cũng em”. Anh nhìn rất rõ con người tưởng
phong trần lãng đãng, thường ngật ngà trong men rượu, trong cô đơn, mà lại rất
nặng lòng với nước, với quê: “Rượu trăng nhắm với môi mềm/Cô đơn dốc đến cạn
men nỗi buồn/Nặng lòng vận nước, quê hương/ Thơ đi cùng với con đường nhân
dân”. Và cuối cùng, cái mà Nguyễn Trọng Tạo lưu lại trong dòng thời gian: “Bốn
mùa khúc hát sông quê/Dạt dào tiếng sóng bùa mê gọi người…”Chân dung Chu Lai là
một bức chân dung tuyệt đẹp: “Nắng đồng bằng sạm da lính trận/Đêm tháng hai quầng
mắt văn nhân/Chạm “thất thập” thấy cuộc đời dài lắm/ Bục vinh quang không chỉ một
lần…/ Ở phố nhà binh mơ bến sông xa/Người không chịu ăn mày dĩ vãng/Cơn mưa đỏ
thức mùa hoa thưa vắng/ Cho bãi bờ hoang lạnh … ấm trang văn” . Tôi chưa gặp
Chu Lai bao giờ. Cũng ít đọc ông. Biết ông chủ yếu vì ông quá nổi tiếng. Nhưng
đọc bài thơ này của Nguyên Hùng, tôi nhìn thấy một nhà văn quân đội, sâu sắc,
phong trần và tài hoa. Thấy muốn yêu mến ông luôn.
Cho nhà thơ nữ Huệ Triệu, anh có những câu thơ năm chữ thật
tươi xanh, cho ta thấy một gương mặt nhà văn nữ lành hiền nhân hậu: “Bao mùa
cây thay lá/Vẫn thức một miền xanh/ Tuổi thơ đằm bóng cọ/Miền trung du mát
lành” và “Với học trò thương yêu/Với bạn văn: chân thật/Thơ Huệ lành như đất/ Gọi
những mùa thảo thơm”.
Bài viết đã dài. Xin được kết bài bằng việc họa thơ của anh:
Trời triệu năm cứ xanh
Mây triệu năm cứ bạc
Nghìn năm em và anh
Thương yêu không phai nhạt.
Thành ra:
Trời triệu năm cứ xanh
Mây triệu năm cứ bạc
Xứ Nghệ có Nguyên Hùng
Một đời thơ và nhạc…
C.L.V
2/8/2021
Nguyễn Thanh
Theo https://vanchuongphuongnam.vn/
.jpg)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét