Thứ Sáu, 26 tháng 12, 2014

Lắng nghe những cung bậc cảm xúc cùng thu Hà Nội

Lắng nghe những cung bậc cảm xúc cùng thu Hà Nội
Mùa thu Hà Nội, không chỉ là cái nắng vàng tơ mơn man, ấm áp, là bầu trời thăm thẳm trong vắt không gợn mây giữa trưa, là hương quả đầy mời gọi, mà còn là nét quyến rũ đến ngọt say người phương Nam với những đêm trăng và hoa sữa. Đêm và hoa mùa Thu Hà Nội đẹp lạ lắm. Đêm tĩnh lặng, nhẹ lâng lâng, trong veo.
Sớm mai dạo phố trong cơn gió heo may se lạnh, những chiếc xe đạp kĩu kịt chở những bó hoa cúc vàng rực rỡ từ ngoại thành đã hối hả mang hương sắc mùa thu đến cho người Hà thành.
Có người gọi những chiếc xe hoa ấy là xe chở mùa, kể cũng đúng. Một góc phố lao xao, một con đường ồn ào, chỉ cần chiếc xe đạp buộc dăm bó cúc đằng sau hay đôi quang gánh trĩu đầy màu vàng ươm của cô hàng hoa là đã đủ để cuộc sống vội vã chùng hẳn xuống, nhường chỗ cho vẻ đẹp của mùa thu. Giờ đang là giữa thu, lại có mấy trận mưa làm tiết trời bớt hanh hao hơn. Loáng thoáng đã thấy thiếu nữ Hà thành khoác lên mình chiếc áo thun mỏng chầm chậm dạo phố.
Những ồn ào, vất vả của ngày hình như ngủ theo mặt trời, chỉ nghe có tiếng ri rỉ của dế, tiếng sột soạt của chiếc lá rơi, xa xôi đâu đó tiếng cá quẫy nước giỡn trăng trong hồ…
Ánh trăng gần rằm phủ xuống vầng sáng mát lạnh như ướp đá, bóng hàng cây hoa sữa sẫm màu, để nổi bật những chấm trắng lấm tấm của từng chùm hoa, như một vệt ngân hà lạc xuống.
Đêm đẹp như mộng. Đêm sóng sánh, hoa sữa ngọt say tung thả mùi hương theo gió lan tỏa cả mặt hồ lóang ánh bạc của trăng. Trăng, hoa lẫn vào sương giăng mỏng mờ, lãng đãng, làm nhòe cảnh vật ẩn hiện, bí ẩn. Bạn Thu Thủy đã chia sẻ tha thiết (trên http://kienthucgiadinh.com.vn) về tình yêu của mình đối với Hà Nội.
Bão tan em lang thang trên con đường tràn ngập cánh hoa sữa . Một màu trắng xanh không nổi bật nhưng sao hương thơm của nó lại quyến rũ và làm em nhớ anh . Một mùa Thu Hà Nội đã về nó chợt ùa về trong em cảm xúc những kỷ niệm. 
Mùa Thu của hương hoa sữa giữa tiếng ồn ào của phố xá em như lạc vào trong nắng gió mùa Thu . Hương hoa sữa mùa này có thể đọng thành từng giọt rơi xuống tóc em như những bản nhạc không lời .Và em chợt có ước muốn gom những cánh hoa sữa vừa kịp rơi xuống đất cùng những nốt nhạc không lời gửi yêu thương đong đầy đặt vào lòng bàn tay anh. 
Còn tôi ….
“Hà Nội mùa thu, cây cơm nguội vàng, cây bàng lá đỏ, nằm kề bên nhau, phố xưa nhà cổ, mái ngói thâm nâu . Hà Nội mùa thu, mùa thu Hà Nội, mùa hoa sữa về thơm từng ngọn gió, mùa cốm xanh về, thơm bàn tay nhỏ, cốm sữa vỉa hè, thơm bước chân qua ... “
Không thể giải thích, ngay cả với chính mình, rằng, cứ mỗi độ Thu về, tôi lại thích nghe Nhớ Mùa Thu Hà Nội, sáng tác của cố nhạc sỹ Trịnh công Sơn. Bài này rất nhiều ca sỹ thể hiện, nhưng tôi vẫn thích nghe Bống Hồng Nhung hát…
Tôi tâm đắc với ý kiến của nhà báo Trần Chinh Đức (báo Lao Động).
Lâu lắm rồi, có lẽ cả 20 năm … Lần đó, tôi đang ở Hà Nội, đọc báo Lao Động, ở chuyên trang ký sự - phóng sự, tôi nhận ra cái tên tác giả mình yêu thích …
Tôi không nhớ tựa bài báo, nhưng chính xác đó là bài báo về thủ đô, về 5 cửa ô, về phố phường nồng nàn hương hoa sữa.
Anh Trần Chinh Đức viết (đại ý) : Nghe ca khúc về Hà Nội thì tớ chỉ thích nghe “cái Nhung” nó hát.
Phải là đứa con của Hà Nội mới da diết, nồng nàn trong từng câu chữ về Hà Nội.
Sau này, tôi chợt nhận ra, ngoài Hồng Nhung, có một số ca khúc về Hà Nội, tôi cũng chỉ thích một vài ca sỹ thể hiện.
Dường như, mỗi ca sỹ đều có cách riêng của mình để “da diết, nồng nàn” với thủ đô. Hát mà hướng về, mà gửi đi “cái Tâm-cái Thần của mình” về với không gian của Hà Nội.
Hà Nội mùa vắng những cơn mưa (sáng tác: Trương Quý Hải) thì phải nghe Cẩm Vân hát ; Hà Nội đêm trở gió (Nhạc sỹ Trọng Đài) thì dứt khoát phải là Mỹ Linh.
Hoa Sữa (sáng tác của nhạc sỹ Hồng Đăng) và Em ơi, Hà Nội phố (của nhạc sỹ Phú Quang), tôi vẫn thích nghe Thanh Lam tự sự...
Rồi Có phải em là mùa thu Hà Nội (nguyên tác là một bài thơ, tác giả bài thơ ấy là người Đà Nẵng. Anh đã qua đời …), có thể hơi quá chăng, khi tôi luôn trông chờ người thể hiện ca khúc này phải là ca sỹ Thu Phương ….
Nhưng ngày xưa, khi một người bạn hỏi mình thích mùa nào nhất trong năm, mình nhớ, câu trả lời vẫn là mùa thu. Mùa thu, vẫn còn những cơn bão rớt làm hoa lá rụng tơi bời, vẫn còn vài ngày nắng gắt của mùa hè, xen lẫn những ngày chớm lạnh đầu đông… Có lẽ những điều đó làm người ta nhớ nhiều thu Hà Nội. (ST).
Thu Hà Nội , Thu của Thủ đô mang đến cho người người từng một lần đến và sống ở kinh đô Thăng Long xưa này những cảm xúc khó tả.
Cuối tuần, dạo một vòng những trang mạng quen thuộc, ghé thăm face book bạn bè (đã lâu không ghé), và “nhờ đường” của bạn thăm vài “căn hộ” khác trên không gian ảo … Chợt nhận ra, cư dân mạng nhà mình cũng romantic lắm.
Nhà văn tài hoa Băng Sơn đã viết như thế này về mùa thu Hà Nội: “Hà Nội thu là một khao khát thèm thuồng của bao người xa quê, phải lang bạt chân trời góc bể, thậm chí dằng dặc xứ người… Mùa thu Hà Nội là mùa thu của một bến bờ neo đậu bao nhiêu thương quý nhớ nhung” !

Thu là nhớ về Hà Nội … với biết bao lời tụng ca !
Mỗi người yêu Hà Nội theo cách của mình … Nhất là những ai, trong đời, từng gửi một nửa hồn mình ở Hà Nội ….
Khoảng khắc cuối tuần này, giới thiệu cùng bạn đọc những cảm xúc và những hình ảnh về thủ đô dấu yêu lúc đất trời Hà Nội sang Thu.
Chỉ mùa thu còn tròn vẹn yêu thương
Hương hoa sữa cứ trở về mỗi độ
Hương của tình yêu đầu nhắc nhở
Có hai người xưa đã yêu nhau….
Ngọc Văn
Theo http://ictdanang.vn/

1 nhận xét:

  Cái bóng – Chùm thơ Muồng Hoàng Yến 23 Tháng Bảy, 2023 Con bước lên đồi/ Bóng theo chẳng mỏi/ Mẹ ơi con hỏi/ Bóng là của ai? Cái b...