Thứ Ba, 28 tháng 3, 2017

Cảm nhận ca khúc Im lặng đêm Hà Nội

Cảm nhận ca khúc Im lặng đêm Hà Nội
Đêm, với những ai đang yêu và được yêu sẽ trở nên rực rỡ và ấm áp biết bao. Đêm, nỗi cô đơn khôn cùng của những trái tim lạc loài. Đêm, người bạn chia sẻ và như tấm chăn ấm xoa dịu sự trống trải khi tình yêu đi qua bằng những kỷ niệm không thể quên.
Tôi không biết đêm Hà Nội có gì khác Sài Gòn náo nhiệt không, nhưng tôi vẫn thấy điều gì đó gần gũi đến tự nhiên khi giai điệu du dương, buồn, lẻ loi của ca khúc Im Lặng Đêm Hà Nội - NSUT Thu Phương vang lên.
Những đôi chim rúc đầu vào tổ ngủ, cành lá cũng xếp cạnh nhau yên giấc khẽ rung vì cơn gió thoảng,…chỉ hiu hắt một bóng người đi giữa con hẻm nhỏ. Ở con phố nơi tôi ở không có hoa sữa, không có một cái hồ nào,…nhưng tôi vẫn thấy nó rất gần gũi với từng ca từ của “Im lặng đêm Hà Nội”. Có lẽ ca từ chỉ như phương tiện để mang những tâm hồn “nương níu” nhau, “tìm nhau” ở điểm chung nào đó, ít ra ngay lúc này là sự cô đơn. Tôi và người nhạc sĩ kia bắt gặp nhau trong những miền không gian hoàn toàn khác nhau. Ai nói những thế giới song song không hề gặp nhau?
Nếu ai một lần dầm sương giữa phố Sài Gòn lúc nửa đêm sẽ thấy yên bình vô cùng. Cái dáng vẻ hối hả, nhộn nhịp đến bức bối không còn, thay vào đó là sự im lặng, những ngôi nhà dễ thương nép vào nhau ngủ và con người dễ rơi vào trạng thái mênh mông, mông lung và có chút xao xuyến. Chắc Hà Nội cũng vậy, đêm Hà Nội qua ca khúc của nhạc sĩ Phú Quang có mọi thứ, nào là hoa sữa, căn phòng nhỏ, gương hồ, tiếng chim, sương đêm,…nhưng sao con người ta lại thấy cô đơn? Bởi người ấy đã để một trái tim lạc mà tìm nhau, vướng víu trong chút hơi ấm ngày đầu.
“Chỉ còn anh, còn anh…Im lặng đến tê người”
Yêu Hà Nội thì không thể bỏ qua những ca khúc hay của nhạc sĩ Phú Quang dành cho Hà Nội. Chất lãng mạn, sâu lắng luôn có trong ca khúc của ông, “Im lặng đêm Hà Nội” đã đi vào lòng công chúng yêu nhạc, trong đó có tôi. Nó hay không phải vì nó buồn, hay mô tả đúng thế nào là đêm Hà Nội mà có lẽ, nó chạm được góc sâu thẳm ở mỗi chúng ta. Đêm mong manh, đêm dễ vỡ, đêm mù mịt,…đêm khó hiểu nhưng cũng dễ chạm tới như tình yêu vậy. Sau một ngày làm việc, hối hả chạy theo cái gọi là “giấc mơ” thì đêm sẽ là người nghe những thủ thỉ, nỗi cô đơn hay cả niềm hân hoan trong hạnh phúc.
Tôi tìm được sự chia sẻ trong ca khúc Im lặng đêm Hà Nội. Sự im lặng đến mức làm nỗi cô đơn phải run lên tê dại khi nghĩ về ngày ấy, ngày tình yêu mới chớm, chưa nhuốm những ghen tuông, giận hờn và sự chia ly. Đêm có lẽ không buồn mà vì cái tình của con người đeo mang vào nó. Chỉ khi đêm về, bao nhiêu lo toan tạm xếp lại thì cũng là lúc con người ta tĩnh lặng trong tâm hồn mình và khát khao được gối đầu bên người thương. Những ước mơ tưởng chừng đơn giản, bình dị nhưng nhiều khi lại vô cùng khó để đạt được.
“Chỉ còn mùa hoa sữa nồng nàn trong căn pḥòng nhỏ
Đêm cuối thu trăng lạnh mờ sương
Chỉ còn nỗi im lặng phố khuya không gian dạ hương sâu thẳm
Từng tiếng chim đêm khắc khoải vọng về
Chỉ còn mênh mông gương hồ,
Hiu hắt soi những cây bàng lá đỏ
Chỉ còn mênh mông gương hồ,
Từng hàng cây góc phố ngây ngô nhìn nhau
Chỉ còn hơi ấm mối t́ình đầu
Em đi có đôi lần nhìn lại 

Chỉ còn anh còn anh im lặng đến tê người”
Âm nhạc và thơ giao hòa, những trái tim đồng điệu tìm đến nhau trong vô thức. Tôi, bạn hay nhạc sĩ Phú Quang đều có “đêm” cho riêng mình.Và “đêm” sẽ luôn là người bạn hiểu tôi, nhạc sĩ Phú Quang và cả những ai đang cô đơn vì lạc mất tình yêu của mình!.
Nguồn: giaidieuxanh.net
 Theo http://www.baobinhdinh.com.vn/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cung bậc - Chùm thơ Hữu Dũng

Cung bậc - Chùm thơ Hữu Dũng Cũng là/ cung bậc ấy thôi/ Mà sao/ cảm xúc/ xa xôi ùa về… Cung bậc Cũng là cung bậc ấy thôi Mà sao cảm xúc xa...