Thứ Ba, 28 tháng 3, 2017

Một chiều nắng tơ vàng hiền hòa - Hương xưa của Cung Tiến

Một chiều nắng tơ vàng hiền hòa
Hương xưa của Cung Tiến
Những hàng cây cao vương vương đầy hoa vào đầu mùa xuân giờ đang phai dần sắc thắm để lại cho khoảng trời rộng một màu xanh ngăn ngắt của lá. Thời tiết miền Đông không cần xem lịch, đếm từng ngày tháng mới biết phút giao mùa. Chỉ cần nhìn sắc màu biến chuyển của cỏ cây, từ một cơn gió hanh, từ một nụ hoa chúm chím hé nhụy trên cành là đủ để biết rằng mùa đang tới.
Ngay từ hôm trời mưa gió lớn, nhìn những cánh hoa Đào, hoa Mộc Lan rụng tơi bời dưới sân là đã thấy thấp thỏm trong lòng vì mùa hoa bao giờ cũng qua nhanh khiến người cứ bần thần tiếc nuối. Kỳ lạ, cái đẹp lại hay dễ phôi pha, chẳng bao giờ ở lại lâu bền để cho người cứ phải nhớ phải thương. Tôi đã đi qua bao mùa hoa phai, ngoài hiên nhà đã là nhân chứng cho bao mùa mưa nắng sập soài chợt đến, chợt đi theo mùa bất tận. Những giây phút chuyển mùa luôn làm tôi nhớ về một điều gì đó xa xôi, không rõ nét mà lại da diết khôn cùng. Như đâu đó từ trong ký ức loáng thoáng có tiếng dương cầm buông rơi một khúc nhạc xưa của Cung Tiến vọng về…
Người ơi, một chiều nắng tơ vàng hiền hòa hồn có mơ xa…
Người ơi, đường xa lắm con đường về làng dìu mấy thuyền đò.
Còn đó tiếng tre êm ru,
Còn đó bóng đa hẹn hò,
Còn đó những đêm sao mờ hồn ta mênh mông nghe sáo vi vu.
Những ngôn từ, những âm giai  khiến tâm hồn bàng hoàng trong một khung cảnh huyền hoặc, mọi thứ vụt thoát khỏi tiềm thức để đến với một thế giới mơ hồ và bỗng dưng có một cảm giác như đang sống ở một tinh cầu nào khác xa với thế giới quen thuộc chung quanh…
Có lẽ tôi là người hoài cổ, thích những nét đẹp mà nay đã suy tàn, thích tìm về nơi vườn xưa hẻo lánh. Tất cả những kỉ niệm lúc này hiện về trong tâm tưởng… Nhưng Hương xưa nay tìm đâu?
Ôi, những đêm dài hồn vẫn mơ hoài một kiếp xa xôi
Buồn sớm đưa chân cuộc đời
Lời Đường thi nghe vẫn rền trong sương mưa
Dù có bao giờ lắng men đợi chờ
Tình Nhị Hồ vẫn yêu âm xưa
Cung Nguyệt Cầm vẫn thương Cô-tô
Nên hồn tôi vẫn nghe trong mơ tiếng đàn đợi chờ mơ hồ.
Vẫn thương muôn đời nàng Quỳnh Như thuở đó.

Sao mà mong manh, tản mạn, sao mà xa vắng lạnh lùng, một nỗi uhoài dĩ vãng thấm sâu vào lòng người. Quãng đời đẹp của một thời tuổi trẻ trở về như một thước phim quay chậm. Bạn có ngổn ngang trăm thứ không khi bắt gặp lại mình trên con đường hoa mộng của ngày xưa?
Tiếng hát Lệ Thu và buổi chiều vàng cùng đến như một tình cờ không hò hẹn. Hương xưa là một bài hát đẹp về một chuỗi ký ức trong vắt, phải đắm say lắm Lệ Thu mới níu được nỗi buồn man mác vào giọng hát lênh đênh của nàng. Tôi cảm ơn Cung Tiến đã viết Hương xưa đẹp như một bài thơ mang nhiều giai điệu ngọt ngào của miền ký ức. Từng nốt nhạc tôi đang nắn nót bên phím dương cầm dẫn dắt tôi trở về bên hiên nhà xưa lung linh hoa nắng có đứa trẻ nhỏ ngồi vắt vẻo trên cây Sứ già dõi mắt nhìn qua cánh cửa rào tò mò thích thú về một thế giới ở bên ngoài cánh cửa ấy. Khao khát trở thành người lớn để được tự do khám phá, tìm tòi để rồi khi bước qua được khung cửa thời thơ ấu lại mơ ước được trở về với tuổi thơ vô tư hồn nhiên như ngày nào, khi chưa biết buồn về cuộc đời, khi chưa thất vọng về tình người.
Ôi những đêm dài hồn vẫn mơ hoài một giấc xa xôi
Buồn sớm đưa chân cuộc đời
Lời Đường thi nghe vẫn rền trong sương mưa
Dù có bao giờ lắng men đợi chờ…
Sẽ chẳng bao giờ phai đâu khi ký ức chỉ còn lưu giữ những điều tốt đẹp. Một câu thơ hay, một bông hoa đẹp… những dịu dàng không bao giờ phụ rẫy tâm tình của người yêu mến. Cứ tưởng mong manh lắm hóa ra lại bền chặt vô chừng. Tôi đã mất một quãng thời gian dài để nhận ra được điều ấy khi chỉ có tôi đối diện với chính mình trong bóng đêm lặng lẽ. Có lẽ bạn không bao giờ hiểu được tôi đã đánh đổi bao nhiêu đêm dài, bao nhiêu tổn thương để tìm cho mình một câu trả lời thích đáng.
Tôi đang sống chậm như kẻ nhàn du, học yêu cuộc đời qua từng nhịp đập của một trái tim cằn cỗi. Lựa chọn sự cô đơn để được bình an, để sống chậm hơn cùng tiếng chim hót trong trẻo vào mỗi sáng heo may, để được ngắm hoàng hôn rơi rơi trong từng buổi chiều tà. Và giờ đây trên quãng đường còn lại của cuộc đời khi bắt được cánh hoa rơi, vạt nắng trời, câu thơ cũ… tôi biết, những người bạn đồng hành chân thành ấy sẽ không bao giờ phụ rẫy tấm lòng tha thiết của tôi.
Nhạc phẩm “Hương Xưa” là một sáng tác nổi tiếng của nhạc sĩ Cung Tiến, viết năm 1955, với lời đề tặng ca sĩ Khuất Duy Trác.
Có thể nói đó là một cách thể hiện sự chọn lọc ca sĩ trình bày của NS Cung Tiến cho ca khúc này. Vì nhạc phẩm Hương Xưa, theo nhận thức của tôi, rất kén chọn người hát cũng như người nghe, bởi nó đòi hỏi một trình độ nhạc lý và kỹ thuật trình diễn ở người ca sĩ …
Vì thế chúng ta hầu như không bao giờ nghe những ca sĩ hát những loại nhạc thời trang hay nhạc trữ tình, trình bày nhạc phẩm này…..
Lời bài hát Hương xưa - Cung Tiến 
Người ơi, môt chiều nắng tơ vàng hiền hòa hồn có mơ xa?
Ngươi ơi, đường xa lắm con đường về làng dìu mấy thuyền đò
Còn đó tiếng tre êm ru
Còn đó bóng đa hẹn hò
Còn đó những đêm sao mờ hồn ta mênh mông nghe sáo vi vu
Người ơi, còn nhớ mãi trưa nào thời nào vàng bướm bên ao
Người ơi, còn nghe mãi tiếng ru êm êm buồn trong ca dao
Còn đó tiếng khung quay tơ,
Còn đó con diều vật vờ
Còn đó, nói bao nhiêu lời thương yêu đến kiếp nào cho vừa
Ôi, những đêm dài hồn vẫn mơ hoài một kiếp xa xôi
Buồn sớm đưa chân cuộc đời
Lời Đường Thi nghe vẫn rền trong sương mưa
Dù có bao giờ lắng men đợi chờ
Tình Nhị Hồ vẫn yêu âm xưa

Cung Nguyệt Cầm vẫn thương Cô-tô
Nên hồn tôi vẫn nghe trong mơ tiếng đàn đợi chờ mơ hồ
Vẫn thương muôn đời nàng Quỳnh Như thuở đó
Ôi, những đêm dài hồn vẫn mơ hoài một giấc ai mơ
Dù đã quên lời hẹn hò
Thời Hoàng Kim xa quá chìm trong phôi pha
Chờ đến bao giờ tái sinh cho người
Đời lập từ những đêm hoang sơ
Thanh bình như bóng trưa đơn sơ
Nay đời tan biến trong hư vô,
chết đầy từng mồ oán thù.
máu xương tơi bời nhiều mùa thu ….
Người ơi, chiều nào có nắng vàng hiền hòa sưởi ấm nơi nơi?
Người ơi, chiều nào có thu về cho tôi nhặt lá thu rơi?
Tình có ghi lên đôi môi
Sầu có phai nhòa cuộc đời
Người vẫn thương yêu loài người và yên vui cuộc sống vui.
Đời êm như tiếng hát của lứa đôi,
Đời êm như tiếng hát của lứa đôi ….

Hương xưa 
Cung Tiến - Lệ Thu 
Lê Trung Ngân
Theo https://bacsiletrungngan.wordpress.com/


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Gió mùa – Tạp bút Phương Uyên 25 Tháng Mười Một, 2023 Một mình lang thang chiều cuối thu. Cơn gió đầu mùa đã về mang theo những không ...