Thứ Ba, 28 tháng 3, 2017

Những tín hiệu mới của làng nhạc

Những tín hiệu mới của làng nhạc 
Năm 2010 bị xem là một năm "mất mùa" của làng nhạc Việt. Không nhiều những dự án âm nhạc đáng chú ý, cũng không có những live-show có chất lượng và quy mô được tổ chức. Nhưng ngay từ những ngày đầu năm này, làng nhạc đã đón nhận những tín hiệu rất khả quan từ các chương trình lớn: chuyến lưu diễn tại Mỹ của Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam (VNSO), đêm nhạc của nhạc sĩ Lê Minh Sơn và chương trình Duyên dáng Việt Nam 23 vừa khởi động.
Hàn lâm sắp thành ... "đại chúng"
Đó là lời ông Ngô Hoàng Quân - Giám đốc Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam (VNSO). Năm 2011 được hứa hẹn sẽ là năm bùng nổ các sự kiện âm nhạc hàn lâm. Đại diện của dàn nhạc lớn nhất và cũng là dàn nhạc quốc gia được đánh giá cao trong khu vực chia sẻ: "Chúng tôi đang làm hết sức mình để VNSO vươn lên đẳng cấp khu vực và quốc tế. Đây là điều chúng tôi đã làm được trong những năm qua, và sẽ đẩy mạnh nó trong năm 2011 này. Mục tiêu này đến giờ đã thành sự thật, chứ không còn phải là chuyện mơ hồ như nhiều người nghĩ nữa".
Để khẳng định những gì đã và đang làm, trong năm 2011 VNSO sẽ có khoảng 60 buổi biểu diễn, lịch diễn gần như phủ kín năm. Để có được lịch diễn kín năm, như thế, theo ông Quân, VNSO phải nỗ lực rất lớn trong mấy năm gần đây. Tuy nhiên đến thời điểm này, khi nhạc cổ điển đã bắt đầu có được một lớp công chúng ổn định, tuy chưa lớn, nhưng trung thành với các chương trình của VNSO, thì năm 2011 và những năm tới đây, VNSO sẽ có lịch diễn dày hơn với các chương trình có quy mô ngày càng lớn. Đặc biệt mục tiêu mà VNSO đặt ra là sẽ có nhiều hơn những chuyến lưu diễn tại các nước trong khu vực cũng như trên thế giới để quảng bá cho thương hiệu VNSO.
Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam
Theo kế hoạch, lẽ ra ngay những ngày đầu năm 2011 này, các nghệ sĩ VNSO đã lên đường sang Mỹ lưu diễn tại thính phòng danh tiếng Carnegie Hall (New York), hội trường Avery Fisher (Trung tâm Lincoln, New York) và hội trường hòa nhạc Boston (vào các ngày 8,10 và11/1/2011). Đây sẽ thực sự là một sự kiện lớn trong lịch sử biểu diễn của VNSO bởi không dễ gì bước được chân vào Carnegie Hall, một trong những phòng hòa nhạc danh tiếng trên thế giới cũng như tại trung tâm Lincoln nổi tiếng. Hiện tại, chuyến lưu diễn đã được dời sang tháng 8/2011. Giải thích về sự trì hoãn này ông Ngô Hoàng Quân cho biết: "Chuyến đi đã được chuẩn bị khá kỹ nhưng vì chưa hoàn tất các thủ tục xin thị thực nhập cảnh cho tất cả các nghệ sĩ tham gia biểu diễn nên sẽ dời ngày biểu diễn, dự định là đến tháng 8/2011 nhưng chúng tôi đang hy vọng chuyến đi sẽ được đẩy lên sớm hơn vào khoảng tháng 6/2011". Sở dĩ nói chuyến đi Mỹ tới của VNSO là không dễ dàng bởi như ông Ngô Hoàng Quân cho biết tất cả kinh phí cho chuyến đi này đều được các đơn vị tài trợ, chứ không phải lưu diễn dạng hợp tác văn hóa có sự tài trợ của chính phủ hai nước. Một chuyến đi lớn, với một phiên chế không nhỏ của cả một dàn nhạc, thực sự là một thách thức lớn cho cả nhà tài trợ và chính VNSO.
Đến, có mặt, và được biểu diễn trong những phòng hòa nhạc nổi tiếng trên thế giới đó là cái đích và cũng là cái đỉnh mà bất cứ một dàn nhạc nào muốn đi lên đẳng cấp thế giới đều phải trải qua. VNSO đang tập trung hết sức cho chuyến đi này. Bởi đây được xem là một cột mốc đánh dấu cho sự phát triển của VNSO nói riêng và nền âm nhạc cổ điển Việt Nam nói chung.
Ai bảo nhạc sĩ không dám làm live-show
Trước thói quen xem ca nhạc miễn phí dường như đã thành căn bệnh cố hữu của khán giả thời gian qua, hiếm lắm mới có một ca sĩ, nhạc sĩ dám đứng ra tổ chức live-show cá nhân ở quy mô lớn, nếu không có tài trợ. Ca sĩ thì dường như chuyện làm live-show có vẻ dễ dàng hơn, nhưng cũng chỉ là với các ca sĩ thuộc hàng ngôi sao thị trường. Chứ với những ca sĩ hát dòng nhạc kén khách, cụm từ live-show cá nhân vẫn mang nặng nghĩa của sự xa xỉ. Thế nhưng vẫn có những ngoại lệ, và nhạc sĩ Lê Minh Sơn là một "ca hiếm" (ngoại trừ Phạm Duy, hàng năm có live-show định kỳ, do công ty Phương Nam, đơn vị độc quyền toàn bộ các sáng tác của Phạm Duy, đứng ra tổ chức). Và với Lê Minh Sơn, không chỉ một năm một đêm nhạc mà có năm lên tới hai, ba đêm, đêm nào cũng trong tình trạng "tay bo" (tự làm, tự bán vé), không cầu cứu nhà tài trợ. Người ta nói anh chơi ngông, nhưng bản thân Lê Minh Sơn thì tự tin: "Tôi tin là với một đời sống như Hà Nội, chuyện bỏ tiền ra mua vé để xem một chương trình ca nhạc là quá dễ dàng với rất nhiều người. Cái khó là anh phải làm gì để thu hút được khán giả, phải có gì để họ bỏ tiền ra mua vé và ra khỏi nhà vào giữa mùa đông lạnh giá này để xem anh hát hò, nhảy múa".
Đêm nhạc Lê Minh Sơn
Ngày đầu năm mới này Lê Minh Sơn trở lại với công chúng bằng đêm nhạc Guitar cho ta, diễn ra vào tối 1/1/2011 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, một đêm nhạc "tay bo" nữa. Anh cho biết: "Tôi không bao giờ trông chờ vào tài trợ, vì không thể trông vào những cái phao mà chẳng biết nó chìm hay nổi. Mình tự làm thì vất vả thật, tất nhiên là vất vả nhất vẫn là mất công mất sức tập luyện, nhưng khi được biểu diễn trong một khán phòng chật kín khán giả, đều là những người cùng đồng cảm với mình, bỏ tiền ra để thưởng thức âm nhạc, chứ không phải là những người đến vì có vé mời miễn phí, thì mọi vất vả cũng được xua tan bởi sau mỗi đêm diễn thế là trong tôi lại được bồi đắp thêm sự sung sướng và kiêu hãnh". "Gã nhà quê" này cũng thừa nhận là mình chưa bao giờ bị lỗ trong các đêm nhạc tự tổ chức, và khẳng định thậm chí có lỗ thì cũng sẽ làm bởi "sau một năm lao động miệt mài, cuối năm cần phải có một đêm nhạc để cho công chúng nghe những sáng tác mới nhất của mình trong năm qua, xem có được công chúng đón nhận hay không và cả những sáng tác cũ còn sống được đến giờ hay không". Đó cũng là một hướng hay mà Lê Minh Sơn đã làm trong những năm qua để đến với công chúng, nhưng rất ít nhạc sĩ trẻ hiện nay dám theo đuổi.
Duyên dáng Việt Nam 22
Cuộc dời đô của các chương trình ca nhạc lớn
Suốt những năm qua cụm từ "thị trường âm nhạc" dường như chỉ bó hẹp tại hai đầu đất nước là Hà Nội và TP.HCM. Nhưng giờ đây hai thành phố lớn này không còn "độc quyền văn hóa" nữa. Tới đây, những chương trình ca nhạc lớn sẽ có một cuộc dời đô về tỉnh, chủ yếu là những tỉnh có khu du lịch lớn. Phong trào dời sân khấu ca nhạc lớn (mang tính tạp kỹ, giải trí) về tỉnh, chủ yếu là các khu du lịch lớn khởi động từ hai năm trở lại đây và cho thấy sự khả quan của một hướng đi mới (thật ra nền công nghiệp giải trí ở nhiều nước đã làm điều này từ rất lâu rồi). Sau Sao Mai, Sao mai - Điểm hẹn, tới đây, ngày 8,9/1/2011, chương trình Duyên dáng Việt Nam lần thứ 23 sẽ "tiếp quản Nhà hát Sao Mai, thuộc KDL Thuận Thảo, Tuy Hòa, Phú Yên. Đây là năm thứ hai Duyên dáng Việt Nam chọn Phú Yên và cũng là năm thứ hai liên tiếp đạo diễn điện ảnh Nguyễn Quang Dũng làm "bếp trưởng" cho bữa tiệc âm nhạc và thời trang này. Sự có mặt liên tiếp của Nguyễn Quang Dũng trong các chương trình "hot" nhất của làng giải trí năm qua (từ Bước nhảy hoàn vũ đến Vietnam Idol) hy vọng sẽ mang sức nóng trở lại cho Duyên dáng...
Việt Anh
Nguồn: thethaovanhoa.vn
Theo http://vnmusic.com.vn/


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

David Diop - Nhà văn Pháp đầu tiên giành giải Booker Quốc tế

David Diop - Nhà văn Pháp đầu tiên giành giải Booker Quốc tế Giải Booker Quốc tế 2021 được trao cho cuốn tiểu thuyết At Night All Blood is...