Thứ Năm, 30 tháng 5, 2019

10 vị tướng giỏi nhất lịch sử thế giới trong tất cả thời đại

10 vị tướng giỏi nhất lịch sử thế giới 
trong tất cả thời đại
1. Alexander Đại Đế
Alexandros Đại Đế (sinh vào tháng 7 năm 356 TCN và mất ngày 11 tháng 6 năm 323 TCN) còn được xem là Alexandros III, là vua của xứ Macedon (336 - 323 TCN) và được xem là một trong những nhà quân sự chỉ huy tài ba thành công nhất trong lịch, người mà đã chinh phục gần hết thế giới. Tên ông luôn được xếp cùng các nhà chính trị tài ba khác như Napoléon Bonaparte, Julius Caesar và Thành Cát Tư Hãn những người được xem như là một nhà chiến lược quân sự vĩ đại nhất trong lịch sử thế giới. Dưới sự lãnh đạo của ông, Hy Lạp đã được thế giới biết đến và lưu truyền khắp nơi, đạt tới đỉnh cao danh vọng trong nền văn minh của nhân loại.
2. Hanibal Barca
Hannibal, con trai của Hamilcar Barca (sinh năm 247 TCN - mất 183 TCN) là một tướng lĩnh và nhà chiến thuật quân sự người Carthage. Ông là tướng lĩnh nổi tiếng nhất người Carthage. Cuộc chiến huy hoàng nhất của ông là khi nổ ra chiến tranh Punic lần hai, Hannibal đã dẫn một đội quân, gồm voi chiến, từ Iberia qua 2 dãy núi Pyrenees và Alps vào phía Bắc Ý. Vị tướng tài ba này đã tuy số lượng quân không mạnh mẽ bằng đế chế Roma nhưng bằng vào tài trí và chiến thuật của mình đã tiến hành những cuộc hành quân vô tiền khoáng hậu từ Carthage đánh thẳng vào Rome, với những chiến thắng rực rỡ làm suy yếu tận gốc bộ máy của đế chế Roma.
3. Julius Cesar
Julius Caesar (sinh ngày 12 tháng 7 hoặc 13 tháng 7 năm 100 TCN và mất ngày 15 tháng 3 năm 44 TCN) là một nhà chính trị và quân sự tài ba trong đế chế La Mã và là một trong những người có ảnh hưởng to lớn đến thế giới. Ông giữ vai trò then chốt trong công cuộc chuyển đổi Cộng hòa La Mã thành Đế Chế La Mã. Một trong những chiến tích quang vinh nhất của ông - cuộc chinh phục xứ Gaule đã mở ra con đường tiếp cận Đại Tây Dương rộng lớn, phát động sau đó cuộc xâm lăng của La Mã vào xứ Britannia, xây cầu sông Rhein năm 55 TCN, trở thành người La Mã đầu tiên vượt eo biển Manche cũng như qua bờ phải sông Rhein. Ông dược xem là một trong những lãnh tụ vĩ đại nhất của lịch sử thế giới thời La Mã cổ đại, là vị thần của La Mã.
4. Thành Cát Tư Hãn
Thành Cát Tư Hãn (1162 - 1227) là một Khả Hãn Mông Cổ và là người sáng lập ra đế chế Mông Cổ sau khi hợp nhất các bộ lạc độc lập ở ở vùng đông Bắc của Châu Á năm 1206. Là một nhà chính trị tài ba và có vai trò quan trọng trong lịch sử thế giới, ông được người dân Mông cổ kính trọng, là người lãnh đạo sáng suốt, mang lại sự ổn định cả về mặt chính trị và kinh tế cho khu vực Á - Âu trong lãnh trhổ ông trị vì. Là người sáng lập ra một đế chế hùng mạnh chưa từng có trong lịch sử.
5. Trần Quốc Tuấn
Trần Hưng Đạo (sinh năm 1228 và mất ngày 20 tháng 8 năm 1300) tên thật là Trần Quốc Tuấn là một nhà chính trị, Tư lệnh tối cao đời nhà Trần của Việt Nam. Là người chỉ huy chính trong ba lần đánh bại quân xâm lược Mông Cổ, sau này là quân Mông Nguyên ở vào thế kỷ 13 và chiến thắng của ông đã đánh bại đội quân hùng hậu nhất, mạnh mẽ nhất dưới trướng Hốt Tất Liệt, được xem như là một trong những cuộc chiến công vĩ đạị, tạo dấu ấn trong lịch sử thế giới. Ông được xưng là nhà quân sự kiệt xuất nhất trong lịch sử thế giới, được Hoàng gia Anh tặng danh hiệu người đánh bại chế độ Mông Cổ.
6. Oliver Cromwell
Oliver Cromwell (25 tháng 4 năm 1599 - 3 tháng 9 năm 1658) là nhà lãnh đạo chính trị và quân sự người Anh. Ông là người đóng vai trò to lớn và quan trọng trong công cuộc thành lập nền cộng hòa ở Anh và sau đó là Huân tước bảo hộ của Anh, Scotland và Ireland. Là một người chiến binh can đảm, Cromwell là một trong những người chỉ huy tài ba của lực lượng quân đội đánh bạo những người bảo vê vua mới trong cuộc nội chiến ở Anh.
7. Napoleon Bonaparte
Napoleon Bonaparte (15 tháng 8 năm 1769 - 5 tháng 5 năm 1821) là thiên tài quân sự và chính trị lỗi lạc người Pháp. Lấy đế hiệu Napoléon I, ông là vị Hoàng đế của pháp từ năm 1804 đến 1815. Với cuộc cải cách pháp luật và cho ra đời Bộ luật Napoléon, ông đã làm ảnh hưởng và thay đổi nhiều bộ luật dân sự trên khắp thế giới. Tuy nhiên ông được biết đến nhiều trong cuộc cách mạng Pháp cũng như các cuộc chiến tranh có liên quan ở Châu Âu. Với những đóng góp to lớn của mình ông được xem là nhà chính trị và nhà quân sự kiệt xuất nhất mọi thời đại. Các chiến dịch Napoléon của ông cũng được nghiên cứu trên khắp các học viên quân sự trên khắp thế giới.
Ông được xem là vị Hoàng đế Pháp vĩ đại nhất khi đã chinh phục được gần hết Châu Âu trong thời gian ông trị vì và là danh tướng vỹ đại nhất thế giới thế kỷ 19.
8. Mikhaiin Cutudop
Mikhail Illarionovich Golenishchev Kutuzov (16 tháng 9 năm 1745 - 28 tháng 4 năm 1813) là một vị Nguyên soái của quân đội nhân dân Nga, tên ông gắn liền với giai đoạn huy hoàng của Đế quốc Nga vào cuối thế kỷ 18 - đầu thế kỷ 19. Ông phục vụ qua ba đời Nga hoàng nhà Romanov: Ekaterina II (1762 - 1797), Pavel I (1797 - 1801) và Aleksandr I (1801 - 1825). Với những đóng góp to lớn của mình, Kutuzov được xem là một trong những Nguyên soái xuất sắc dưới đời Nga hoàng Ekaterina II.
Kutuzov đã tham gia rất nhiều trận chiến như trấn áp cuộc khởi nghĩa của Liên minh Bar của Ba Lan, cùng với 3 cuộc Chiến tranh Nga - Thổ Nhĩ Kỳ và Chiến tranh Napoléon, chỉ huy Quân đội Nga trong 2 trận đánh lớn: trận Austerlitz và trận Borodino. Tiếp đó trận thắng làm tên tuổi của ông càng tỏa sáng hơn là cuộc chiến tranh Pháp - Nga năm 1812, sau trận chiến này ông được phong làm Vương công xứ Smolensk.
9. Geogry Zukop
Nguyên soái Georgy Konstantinovich Zhukov (1 tháng 12 năm 1896 - 18 tháng 6 năm 1974) vị anh hùng của quân đội Liên xô. Trong rất nhiều vị tướng nổi danh trong cuộc chiến tranh thế giới thứ hai, G.K.Zhukov được xếp vị trí đầu bảng về số trận chiến thắng, đồng thời tài năng của ông trong lĩnh vực quân sự về chỉ đạo và chiến lược được nhiều công nhận. Những chiến tích của ông đã đóng góp công lao to lớn cho kho tàng kiến thức vô giá của nhân loại, tạo nên dấu ấn lịch sử vẻ vang của người dân Liên Xô. Không chỉ thay đổi và ảnh hưởng tới lí luận quân sự của Liên Xô mà còn góp phần thay đổi và ảnh hưởng tới lí luận của nền quân sự thế giới. Zhukov là một nhà cầm quân lỗi lạc của nền quân sự Xô Viết.
Tên tuổi của G.K.Zhukov gắn liền với hầu hết các trận thắng lớn của Hồng quân Liên Xô như Trận Mosow (1941), Trận Stalingrad, Trận Kursk, Chiến dịch Bagrachion, Chiến dịch Visla-Oder và Chiến dịch Berlin.
10. Võ Nguyên Giáp
Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25 tháng 8 năm 1911 - 4 tháng 10 năm 2013) người “anh cả” của quân đội nhân dân Việt Nam. Là vị anh hùng dân tộc, Đại tướng đầu tiên của nước Việt Nam chỉ huy chính trong hai cuộc chiến tranh Đông Dương và chiến tranh Việt Nam.
Xuất thân từ nghề giáo, nhà báo và không được đào tạo bài bản tại bất kỳ trường học quân sự nào trước đó, với tình yêu nước và nhiệt huyết tuổi trẻ ông đã tham gia các phong trào cách mạng trong những năm tháng dài. Không phải trải qua các kỳ phong cấp bậc quân hàm trong quân đội, ông được phong quân hàm Đại Tướng ngày 28 tháng 5 năm 1948 theo sắc lệnh 110/SL ký ngày 20 tháng 1 năm 1948. Võ Nguyên Giáp trở thành Đại tướng đầu tiên của Quân đội Nhân dân Việt Nam khi ông 37 tuổi. Ông được xưng là bậc thầy trong chiến tranh du kích.
Theo http://danhsachtop.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  “Lính chiến” tri ân mãi mãi – Bài của Trần Thế Tuyển 10 Tháng Sáu, 2023 Cùng một lúc tôi được tặng hai cuốn “Lính chiến”. Một của tác ...