Thứ Năm, 1 tháng 7, 2021
Sự nhất thể của Thiền lạc và thi hứng hay tiếng hoan hỷ của tâm không - luận về ba bài thơ cảnh chiều tà của Trần Nhân Tông
Sự nhất thể của Thiền lạc và thi hứng hay
Trong số trên 30 bài thơ mà Trần Nhân Tông để lại, có ba bài
thơ nói về cảnh chiều tà. Đó là các bài Vũ Lâm thu vãn; Lạng
châu vãn cảnh; và Thiên trường vãn vọng. Đọc kỹ các bài này thấy
chúng có những điểm chung lý thú và hợp lại, chúng tạo nên một phần của phong cách và thế giới thẩm mỹ thơ Trần Nhân Tông. Ba bài thơ về cảnh chiều
tà này giúp ta có thể thấy được đôi điều về thiền và thi của Trần
Nhân Tông. Việc cần thiết đầu tiên là đọc và lý giải về từng bài một. Ba
bài này không rõ bài nào viết trước, bài nào viết sau, do đó người viết tùy tiện
sắp đặt thứ tự của chúng.
Chú thích:
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Nhắc để nhớ ký ức lịch sử còn đó
Nhắc để nhớ ký ức lịch sử còn đó Ngày 20/1/2024 - trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết quan điểm của Việt Nam về việc Trung Quố...
-
Nguyễn Du Từ một ai đó đến không ai cả Bạn phải là một ai đó trước khi có thể là không ai cả Engler Jack Sau thời đại...
-
Hoàng Thụy Anh và những không gian mơ tưởng “ta chấp nhận mọi trả giá - kể cả cái chết - để hiện sinh - như một bài ...
-
Ánh trăng trong thơ Dương Quân (Trong Ba tập thơ Chập Chờn Cơn Mê, Điểm Hẹn Sau Cùng, Trên Đỉnh Nhớ) Vào một ...


Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét