Lễ Giáng sinh có từ bao giờ
Hàng năm cứ vào ngày 25 tháng 12 là chúng ta
mừng Lễ Giáng Sinh, ngày Chúa Giêsu ra đời, nhưng ít ai để ý thắc mắc Chúa có
thực sự sinh ra vào ngày này không hay lễ này có từ bao giờ.
Kinh Thánh không thấy có chỗ nào nói đến các môn đệ của Chúa Giêsu mừng Sinh nhật
của Chúa. Vây thì ngày lễ nghỉ này ở đâu mà ra, và Kinh Thánh có đồng ý hoặc chấp
nhận ngày lễ này không? Những câu hỏi như vậy có ý nghĩa gì khi mà mục đích của
chúng ta là vinh danh mừng Chúa ra đời và đem các gia đình lại gần với nhau,
chúc cho nhau được bình an và đất nước có hòa bình, dân tộc yêu thương.
Diễn viên hài hước nổi tiếng của Hoa Kỳ Drew Carey trong một cuộc phỏng vấn do Talk Show The View trên truyền hình thực hiện đã làm cho khán thính giả ngỡ ngàng khi ông khuyên mọi người phải nói sự thật về nhân vật Ông Già Noel/Santa Claus.
-"Tôi nghĩ rằng -ông nói- cha mẹ và người lớn không nên nói cho trẻ nít là có ông già Noel / Santa Claus thực sự. Đây quả là lời nói dối đầu tiên mà quí vị đã nói với con cháu quí vị." Ông khuyên mọi người hãy nói thiệt cho chúng biết là "ông già Noel chỉ là nhân vật chúng ta tạo ra để có cớ mừng mùa lễ nghỉ mà thôi".
-"Khi chúng lên 5 tuổi - ông nói thêm- chúng sẽ nhận ra là cha mẹ chúng đã nói láo với chúng suốt cả đời chúng."
Trước đó trong cùng một năm, đài truyền hình The Arts & Entertainment đã đưa ra một chương trình về Lễ Giáng Sinh gọi là Christmas Unwrapped: The History of Christmas. Người trình diễn đã nêu câu hỏi:
-"Trên khắp thế giới người ta mừng lễ Chúa Kitô ra đời vào ngày 25 tháng 12, nhưng tại sao Chúa Giáng Sinh lại đi đôi với việc tặng quà, và Chúa có thực sự giáng trần vào ngày tháng đó hay không? Cây Giáng Sinh/ Christmas Tree ở đâu mà ra?
Ngược giòng lịch sử để tìm hiểu nguồn gốc các ngày lễ nghỉ truyền thống của Tây Phương, thì thấy rằng Lễ Giáng Sinh có nguồn gốc từ những ngày lễ hội của dân ngoại là lễ mừng thần Saturn của người La Mã được phổ biến từ năm 217 BC. Khởi đầu ho ăn mừng vào dịp Đông Chí, từ ngày 17 đến 23 tháng 12.
Như vậy cả ông già Noel/Santa Claus lẫn lễ Giáng Sinh thực ra chẳng có ý nghĩa gì đặc biệt. Santa Claus chỉ là nhân vật giả tưởng và Lễ Giáng Sinh cùng với những trang trí của nó là do từ những ngày lễ hội của dân ngoại La Mã mà ra.
Phải chăng đó chỉ là những tập tục truyền thống cổ xưa chứ chẳng phải là những gì thực tiễn chúng ta có thể nhìn thấy được? Nếu cứ tiếp tục tham dự những lễ hội đó thì có hữu ích gì không?
LỄ THẦN MẶT TRỜI
Diễn viên hài hước nổi tiếng của Hoa Kỳ Drew Carey trong một cuộc phỏng vấn do Talk Show The View trên truyền hình thực hiện đã làm cho khán thính giả ngỡ ngàng khi ông khuyên mọi người phải nói sự thật về nhân vật Ông Già Noel/Santa Claus.
-"Tôi nghĩ rằng -ông nói- cha mẹ và người lớn không nên nói cho trẻ nít là có ông già Noel / Santa Claus thực sự. Đây quả là lời nói dối đầu tiên mà quí vị đã nói với con cháu quí vị." Ông khuyên mọi người hãy nói thiệt cho chúng biết là "ông già Noel chỉ là nhân vật chúng ta tạo ra để có cớ mừng mùa lễ nghỉ mà thôi".
-"Khi chúng lên 5 tuổi - ông nói thêm- chúng sẽ nhận ra là cha mẹ chúng đã nói láo với chúng suốt cả đời chúng."
Trước đó trong cùng một năm, đài truyền hình The Arts & Entertainment đã đưa ra một chương trình về Lễ Giáng Sinh gọi là Christmas Unwrapped: The History of Christmas. Người trình diễn đã nêu câu hỏi:
-"Trên khắp thế giới người ta mừng lễ Chúa Kitô ra đời vào ngày 25 tháng 12, nhưng tại sao Chúa Giáng Sinh lại đi đôi với việc tặng quà, và Chúa có thực sự giáng trần vào ngày tháng đó hay không? Cây Giáng Sinh/ Christmas Tree ở đâu mà ra?
Ngược giòng lịch sử để tìm hiểu nguồn gốc các ngày lễ nghỉ truyền thống của Tây Phương, thì thấy rằng Lễ Giáng Sinh có nguồn gốc từ những ngày lễ hội của dân ngoại là lễ mừng thần Saturn của người La Mã được phổ biến từ năm 217 BC. Khởi đầu ho ăn mừng vào dịp Đông Chí, từ ngày 17 đến 23 tháng 12.
Như vậy cả ông già Noel/Santa Claus lẫn lễ Giáng Sinh thực ra chẳng có ý nghĩa gì đặc biệt. Santa Claus chỉ là nhân vật giả tưởng và Lễ Giáng Sinh cùng với những trang trí của nó là do từ những ngày lễ hội của dân ngoại La Mã mà ra.
Phải chăng đó chỉ là những tập tục truyền thống cổ xưa chứ chẳng phải là những gì thực tiễn chúng ta có thể nhìn thấy được? Nếu cứ tiếp tục tham dự những lễ hội đó thì có hữu ích gì không?
LỄ THẦN MẶT TRỜI
Nói là lễ Giáng Sinh có từ trước thời Chúa Giêsu sinh ra thì có vẻ kỳ lạ và vô
lý. Nhưng Lễ Giáng Sinh/ Christmas quả thực lại có liên hệ đến thời đại trước
Chúa Giêsu Kito rất nhiều.
Những chi tiết mừng lễ Giáng Sinh đều có vết tích của thời cổ Ai Cập, Babylon
và La Mã. Sự kiện này thực ra cũng chẳng làm tổn thương gì danh chúa Giêsu,
nhưng nó đặt thành nghi vấn về sự hiểu biết và khôn ngoan của những người mà, từ
cả ngàn năm rồi, vẫn còn cho rằng cái ngày lễ hội của dân ngoại là vĩnh cửu và
đang được lan truyền trên khắp thế giới là ngày lễ Chúa Giáng Sinh.
Giáo Hội sơ khai chắc cũng rất ngạc nhiên khi thấy những tập tục xưa cổ của họ
bị chúng ta ngày nay đem nhập vào lễ Giáng Sinh mừng ngày Chúa ra đời. Việc gán
ghép danh Chúa Kito với ngày lễ nghỉ của dân La Mã không phải chỉ có từ nhiều
thế kỷ nay đâu. Alexander Hislop đã viết trong sách của ông The Two Babylons:
"Nhiều nhà văn nổi tiếng và uyên bác thuộc nhiều hệ phái khác nhau cũng
công nhận rằng 'Ngày Chúa sinh ra vẫn không thể xác định được', và trong Giáo Hội
Kito giáo, ngày lễ gọi là Lễ Giáng Sinh cũng chưa bao giờ nghe nói đến cho tới
thế kỷ thứ 3, và cũng không phải tới thế kỷ thứ 4 người ta mới giữ ngày lễ này
đâu." (1959, pp.92-93).
Còn về ngày 25 tháng 12 trở thành ngày Lễ Giáng Sinh thì thực ra các sách viết
về lịch sử các ngày lễ nghỉ cho biết đó là ngày đế quốc La Mã mừng Sinh nhật thần
mặt trời. Lý do chọn ngày 25/12 là ngày sinh nhật chúa Giêsu thì sách 4000
Years of Christmas ghi: "Vì ngày đó là ngày thánh , không phải chỉ đối với
dân ngoại La Mã mà cả một tôn giáo lớn ở Ba Tư/ Persia tức Iran bây giờ, mà hồi
đó là một trong những tôn giáo đối thủ mạnh nhất của Kito giáo. Đạo này thờ thần
Mithra gọi là Mithraism [1], tức thờ mặt trời, ăn mừng ngày mặt trời mọc trở lại,
thêm sức mạnh cho họ (Earl and Alice Count, 1997, p.37).
Không phải chỉ có ngày 25/12 là ngày vinh danh sinh nhật mặt trời, mà còn là
ngày lễ hội mà các quốc gia dân ngoại vẫn giữ từ lâu để mừng những ngày sáng sủa
được kéo dài ra sau thời kỳ Đông Chí là những ngày ngắn nhất trong năm. Trước Lễ
Giáng Sinh lúc đó còn có ngày lễ hội thờ ngẫu tượng vào giữa mùa đông có đặc điểm
là ăn uống bừa phứa và mặc sức trụy lạc, đánh dấu thời kỳ Tiền Kito Giáo từ nhiều
thế kỷ trước.
MỘT KẾT HỢP NHỮNG TẬP TỤC TIỀN KITÔ GIÁO
Lễ hội xưa cổ này với thời gian đã có nhiều danh hiệu khác nhau qua nhiều nền
văn hóa khác nhau. Tại Roma, người ta gọi là lễ Saturnalia để vinh danh thần
Saturn, một thần nông nghiệp của người La Mã. Lễ này đã xâm nhập vào giáo hội
Roma sơ khai và được đặt tên là Christ ("Christ mass" hay là
Christmas) để thâu nhận những người tân tòng mà họ không muốn bỏ tập tục này của
họ đi, đồng thời để nâng cao con số giáo dân của Kito giáo.
Những vị lãnh đạo Công Giáo ở thế kỷ 3 họ có khuynh hướng muốn tiếp cận với dân
ngoại, nhưng đã bị Tertullian, một nhà thần học công giáo lúc bấy giờ phê phán
một cách khá chua chát. Năm 230 khi nói về sự bất nhất của người Kito giáo, ông
đã nói lên cái tương phản giữa người công giáo và dân ngoại trong việc hành đạo;
người công giáo dùng chính sách co dãn mưu mẹo trong khi dân ngoại họ vẫn triệt
để trung thành với niềm tin của họ. Ông viết:
-"Đối với chúng ta là những người xa lạ với ngày hưu lễ Sabbaths, và cả những
ngày trăng rằm lẫn ngày lễ hội mà có lúc đã được chấp nhận dành cho Chúa (coi Cựu
Ước Sách Levi 23: Nghi thức các lễ hội trong năm, hiện giờ không còn giữ nữa)
như lễ Saturnalia, những ngày lễ tháng Giêng, lễ Brumalia và lễ Matronalia thì
bây giờ lại đem ra thực hành; quà tặng được trao qua lại cho nhau, những tặng vật
ngày đầu năm được thực hiện rất nhộn nhịp, những cuộc vui chơi thể thao và tiệc
tùng được tổ chức tưng bừng. Nhưng trái lại, những người theo tà giáo lại trung
thành nhiều hơn với tín ngưỡng của họ mà chẳng thèm để ý đến những lễ lạc của
người Kito giáo" (Hislop, p.93).
Thất bại trong việc cải giáo dân ngoại, những vị lãnh đạo Giáo Hội La Mã bắt đầu
điều đình để đưa những hình ảnh tập tục tà đạo lên y phục của Kito giáo. Nhưng
thay vì biến cải niềm tin của họ về với giáo hội, giáo hội lại bị biến đổi, hội
nhập vào những tập tục không phải là Kitô giáo ngay chính trong việc hành đạo của
mình.
Mặc dù lúc đầu Giáo Hội Công Giáo sơ khai đã kiểm duyệt, muốn bãi bỏ việc mừng
lễ này, nhưng "nó đã xâm nhập quá sâu rộng trong dân chúng khó lòng xóa bỏ
đi được. Cuối cùng Giáo Hội đành phải chấp nhận, vì nghĩ rằng nếu không thể hủy
bỏ được thì phải biến nó thành lễ "Giáng Sinh" tôn vinh Chúa Kito. Một
khi được gắn cho cái nhãn hiệu nền tảng là Kito giáo thì ngày lễ hội trở thành
chính thức ở Âu Châu với rất nhiều dấu vết của dân ngoại mà chẳng ai còn thắc mắc
nữa". (Man, Myth & Magic: The Illustrated Encyclopedia of Mythology,
Religion, and the Unknown, Richard Cavendish, editor 1983, Vol.2, p.480,
"Christmas")
Một số người đã thẳng thắn phản đối việc làm như vậy vì cho rằng có hại về mặt
thiêng liêng. "Những vị đó đã cố gắng ngăn cản sóng thủy triều, nhưng dù
có biết bao cố gắng để ngăn chặn, việc làm đó vẫn cứ tiếp tục, cho đến khi Giáo
Hội hoàn toàn bị tràn ngập bởi những tập tục dị đoan của dân ngoại. Đó là Lễ
Giáng Sinh nguyên thủy, ngày lễ của dân ngoại, nó đã trở thành hiện thực không
chối cãi được. Ngày tháng trong năm và những nghi lễ mà hiện vẫn còn cử hành đã
nói lên nguồn gốc của nó" (Hislop p.93).
Nhà thần học Tertulian nói trên đã tách ra khỏi giáo hội Roma vì bất đồng chính
kiến. Ông không phải là người duy nhất bất đồng với ý tưởng đó. "Vào cuối
năm 245, Origen, trong bài giảng thứ 8 về sách Levi, đã khước từ ý tưởng giữ
ngày sinh nhật của Chúa Kitô như là một ông vua Pharaoh". (The
Encyclopaedia Britannica, 11th edition, Vol 6, p.293, "Christmas").
Lễ Giáng Sinh chỉ được công nhận là ngày lễ nghĩ của La Mã vào năm 534 (ibid).
Như vậy phải mất 300 năm cái tên mới cùng với những biểu tượng của Lễ Giáng
Sinh mới thay thế những tên cũ và ý nghĩa của ngày lễ hội giữa mùa đông, một
ngày lễ hội của dân ngoại có từ nhiều thế kỷ trước.
Làm sao ông già Noel/Santa Claus lại xuất hiện với đầu tóc bạc phơ và bộ râu
dài lê thê tới rốn? Tại sao hình ảnh thần thoại này lại được gắn liền với Lễ
Giáng Sinh?
"Santa Claus" nghĩa là sự suy đồi của Mỹ Châu, từ tiếng Đức mà ra là Sinterklaas, chữ
viết ngắn lại của Sint Nikolaas, một hình ảnh do
một người di dân Đức hồi sơ khai mang qua Mỹ Châu. Danh xưng này, sau được đổi
lại thành St.Nicholas, tên một vị giám mục ở thị trấn Myra ở Nam Tiểu Á, một vị
thánh công giáo tử vì đạo mà người Hy Lạp và Latin tôn kính vào ngày 6 tháng
12.
Thánh Nicholas là giám mục thành Myra sống vào thời hoàng đế La Mã Diocletian
trị vì. Ông bị hành quyết vì niềm tin công giáo, bị tra tấn, hành hạ và bỏ ngục,
cầm tù cho tới triều đại Constantine là thời kỳ tương đối dễ dãi hơn. (The
Encyclopaedia Britannica, 11th edition, Vol.19,p.649, "Nicholas,
St."). Còn nhiều chuyện nữa mà người ta cho rằng có liên quan tới
Christmas và St.Nicholas, tất cả những việc phải làm như là tặng quà cho nhau
vào ngày trước lễ thánh Nicholas, sau này được chuyển qua là lễ Giáng Sinh
(ibid). Đó phải chăng là lý do của tập tục tặng quà nhau trong dịp Giáng Sinh?
Đến đây, chúng ta có thể đặt nghi vấn, làm sao một giám mục từ miền bờ biển Địa
Trung Hải nắng ấm của Thổ Nhĩ Kỳ lại có thể liên quan tới một ông già sống ở miền
cực Bắc ngồi trên chiếc xe trượt tuyết kéo bởi nhũng con nai bay lướt ở trên trời?
Đành rằng chúng ta đã biết là Lễ Giáng Sinh nguồn gốc từ trước thời đại Kito
Giáo, chúng ta cũng không ngạc nhiên thấy rằng Santa Claus chẳng là gì cả ngoài
những hình ảnh được sao chép lại từ niềm tin tôn giáo của dân ngoại thời cổ xa
xưa.
Những hình ảnh tưởng tượng có tính phỉnh gạt liên quan tới ông già Santa Claus
với bộ quần áo màu đỏ, mũ đỏ, có viền lông trắng, xe trượt tuyết và nai bay
trên trời cũng cho thấy nguồn gốc từ miền giá lạnh xa vời ở cực Bắc. Cũng có những
nguồn tin cho rằng Santa Claus có dấu vết liên hệ đến các vị thần Odin (hay
Woden) và Thor ở Bắc Âu/ Na Uy cổ xưa (Count, pp.56-64). Thần Odin được hình
dung với bộ râu dài trắng toát, mà tục truyền rằng đã bay trên trời bằng con ngựa
8 chân Sleipnir.
Một vết tích khác, mặc dù rất xa xưa, là Santa Claus có liên hệ tới thần Mặt Trời
Saturn của La Mã và thần Silenus của Hy Lạp, bạn đồng hành và là giám hộ của thần
rượu Dionysus (William Wash, The Story of Santa Claus, pp.70-71).
CÓ PHẢI CHÚA GIÊSU SINH RA VÀO THÁNG 12 KHÔNG
Những học giả kinh thánh uy tín nghiên cứu về ngày sinh của Chúa Giêsu đã đi đến
kết luận là chẳng có một dữ kiện căn bản nào cho thấy chúa sinh ra vào khoảng
ngày 25 tháng 12. Alexander Hislop nêu rõ là:
- "Không có một chữ nào trong Kinh Thánh nói rõ ràng ngày giờ sinh tháng đẻ
của Chúa cả. Những điều đã ghi chép lại cũng chẳng ám chỉ là Chúa sinh ra vào
ngày 25/12.
- "Lúc mà các thiên thần báo tin Chúa sinh ra cho các trẻ chăn chiên ở
Bethlehem là lúc chúng đang cho chiên bò ăn ở giữa cánh đồng trống lúc đêm tối.
Khí hậu ở Palestine từ tháng 12 đến tháng 2 là thời gian lạnh buốt ghê gớm, và
theo tục lệ thì thời gian đó không phải là thời gian các mục đồng ở xứ Judea
canh chừng súc vât của chúng ở ngoài đồng trống, mà thực sự chậm lắm là chỉ tới
cuối tháng 10 thôi" (p.91, emphasis in original).
Ông tiếp tục cắt nghĩa là mưa thu bắt đầu rơi vào tháng 9 hoặc tháng 10 ở Judea
có nghĩa là những biến cố xẩy ra chung quanh ngày Chúa ra đời được ghi trong
Kinh Thánh không thể xẩy ra sau trung tuần tháng 10. Vậy ngày Chúa sinh ra có
thể là vào khoảng đầu thu (p.92).
Một sự kiện nữa yểm trợ cho ý kiến Chúa Giêsu sinh vào mùa Thu là người La Mã rất
khôn ngoan và thông minh, họ sẽ không định thời gian kiểm tra dân số vào chính
giữa mùa đông, lúc khí hậu rất khắc nghiệt, mà phải vào thời gian với những điều
kiện thời tiết dễ chịu hơn nhiều.
Ông Giuse là dân Bethlehem nên phải di chuyển gia đình từ Nazareth , xứ Galilee
về Bethlehem cùng với vợ là Mary đang có thai sắp đến ngày sanh. Do đó không có
lý do gì mà ông cùng với Mary lại làm một cuộc hành trình dài vào mùa đông giá
lạnh như vầy. Theo Tin Mừng Phúc Âm thánh Luca thì Mary hạ sanh chúa Giêsu vào
đúng thời gian hoàng đế La Mã là Augustine cho kiểm tra dân số trên cả nước, mà
theo sự khôn ngoan chẳng ai lại lên chương trìng này vào tháng 12 giá lạnh cả.
KẾT CỤC: CÓ GÌ KHÁC BIỆT KHÔNG?
Kinh Thánh thì chẳng đưa ra lý do gì -và chắc chắn cũng không có một chỉ dẫn
nào- để yểm trợ cho câu chuyện Lễ Giáng Sinh và Ông già Noel/Santa Claus. Nhưng
lễ Giáng Sinh với ông già Noel/ Santa Claus thì vẫn là một sự thực, một tập tục,
một thói quen đã được chấp nhận và trở thành hiển nhiên chẳng ai thắc mắc.
Christmas/ Lễ Giáng Sinh là lễ kỷ niệm ngày chúa Giêsu sinh ra để cứu chuộc
nhân loại. Ông già Santa Claus thì là một nhân vật thần thoại giả tưởng làm
chuyện vui cho trẻ nít, câu chuyện luân lý để dạy trẻ nít biết vâng lời bố mẹ,
ngoan ngoãn. Người lớn thì có dịp nghỉ thư dãn, tặng quà, kỷ vật cho nhau, gia
đình xum họp trong cảnh thanh bình ấm cúng thương yêu. Ngoài những sinh hoạt êm
ấm trong gia đình còn có những sinh hoạt ồn ào bên ngoài như hội hè, tụ họp ăn
uống, nhậu nhẹt, nhảy đầm vui chơi.....
Lễ Giáng Sinh đã trở thành phổ quát trong dân gian trên khắp các nẻo đường thế
giới, không riêng gì cho người Công Giáo/ Kitô Giáo mà cho cả những người thuộc
các tôn giáo khác hoặc vô thần...Những người không phải công giáo thì coi Lễ
Giáng Sinh là dịp lễ hội, nghỉ thư dãn, vui chơi, ăn nhậu thả dàn. Ở Sàigon trước
1975, đêm Giáng Sinh,
trong khi ở trong các thánh đường, giáo dân tụ tập lại, chăm chú dâng lễ, đọc
kinh, hát những bài thánh ca mừng Chúa ra đời, thì ngoài đường phố thiện nam
tín nữ áo quần bảnh bao chen chúc nhau dạo phố, xe cộ và người qua lại như trẩy
hội. Tôi không hiểu họ đi đâu?, để làm gì?. Cứ đi, cứ đi...theo giòng người đi
như nước chảy. Xem đèn ông sao? Xem phố phường? Xem người? Xem xe cộ chạy? Ai
mà biết nhỉ? Ở hải ngoại Hoa Kỳ, sau những ngày mệt mỏi shopping để tiêu tiền,
mua quà tặng, sửa soạn giáng sinh, trang hoàng trong nhà ngoài ngõ, đêm Giáng
Sinh người ta vui hưởng cảnh ấm cúng gia đình trong nhà nhiều hơn. Dĩ nhiên
cũng có những hội họp chè chén nhậu nhẹt ngoài qu án rượu, tiệm ăn.
Giáng Sinh đã phổ quát đến độ nó không còn giới hạn trong phạm vi tôn giáo nữa.
Họ chúc nhau một mùa nghỉ vui tươi đầm ấm và hạnh phúc. Ngày nay có những phong
trào/ tư tưởng không gọi ngày lễ này là Lễ Giáng Sinh mà gọi là Mùa Lễ Nghỉ.
Holidays Season. Người ta ăn chơi hưởng thụ, làm bất cứ cái gì họ muốn trong
khi trong các thánh đường đèn nến sáng trưng, vẫn vang vọng tiếng hát mừng Chúa
ra đời:
Vinh danh Thiên Chúa trên trờiBình an dưới thế cho người thiện tâm
Lễ Giáng Sinh hiển nhiên vẫn là biểu hiệu của Bình An và Hòa Bình của Chúa Cứu
Thế. Đâu có gì phải chê trách, có chăng là tâm con người vẫn không có hòa bình
và tình yêu thương.
[1] A pagan religion consisting mainly of the cult of the ancient Indo-Iranian
Sun-god Mithra. It entered Europe from Asia Minor after Alexander's conquest,
spread rapidly over the whole Roman Empire at the beginning of our era, reached
its zenith during the third century, and vanished under the repressive
regulations of Theodosius at the end of the fourth century. Of late the
researches of Cumont have brought it into prominence mainly because of its
supposed similarity to Christianity. (Catholic Encyclopedia: Mithraism).
9-12-2011
Nguyễn Tiến Cảnh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét