Thứ Sáu, 23 tháng 12, 2016

Triết lý sống

Triết lý sống 
Triết lý: là những điều được rút tỉa bởi trải nghiệm, như một quan niệm nền tảng, cốt lõi trên cơ sở nhìn nhận điều gì là (nguồn cội tâm thế/ giá trị tinh thần/ sức mạnh ứng xử ) được phát biểu ngắn gọn, xúc tích - Như một tín điều, làm kim chỉ nam cho cách xử thế, hành động hay lối sống của một Cá nhân hay một Cộng đồng.
Những Triết lý thường hay dựa trên và tiệm cận đến những Phạm trù thuộc: (Chân lý/ Đạo đức/ Sức mạnh/ Trí tuệ/ Tiền tài/ Địa vị/ Sống Chết …) xoay quanh sự Bảo tồn/ Thể hiện/ Tranh đấu/ Mưu cầu….Nhưng tựu lại, nói chung đi đến tính giáo dục bởi tính đúng đắn, tính Hệ quả của nó mà khích lệ các Cá nhân/ Cộng đồng đều có thể tham khảo tích cực. 
Bởi vậy, Triết lý sống thực sự là kho tàng văn hóa sống của Cá nhân hay Cộng đồng vậy. Hậu quả Sống vinh hay chết nhục cũng bởi người ta có trong túi những Triết lý sống đó như thế nào?.
Thực ra ai, tổ chức nào cũng có Triết lý sống của riêng họ. Phát biểu ra được hay không là do họ cảm nhận về mức độ được chấp nhận đến đâu bởi Cộng đồng (tính chính thống, minh sáng, uy tín, sự ảnh hưởng, sự thành đạt…) Bởi vậy sự trải nghiệm và thành tựu của một Cá nhân hay Cộng đồng cũng có thể đo được bằng số các Triết lý của họ có được trong hành trình cuộc sống. Những Triết lý đó dựa trên Phạm trù nào, hướng tới điều gì, mạnh hay yếu mà có thể biết được Cá nhân/ Cộng đồng đó ra sao.
Tôi thử ví dụ một vài Triết lý Sống điển hình:
1. Người Daghetxtan: Người đàn ông chỉ rút gươm ra chiến đấu trong hai trường hợp: Một là vì Tình yêu, hai là vì Danh dự.
2. Napoleon: Tôi là người sau cùng rút gươm, nhưng sẽ là người cuối cùng tra gươm vào vỏ. Nhưng tôi chỉ sử dụng nó với những Cái Đầu minh mẫn và có đủ tư cách để thừa nhận tôi.
3. Dân Cowboys Texas: Đừng bao giờ để súng của Bạn hết đạn. Cuộc sống là khẳng định chủ quyền.
4. MI 5 (Cục Tình báo trung ương Anh): Bạn có thể tin hay không từng điều của Người, nhưng đừng tin vào bản thân họ.
5. Nguyễn Tất Thịnh: Khi trong túi Bạn không có tiền Bạn đừng mong nói đến Đạo đức mà hãy cố gắng kiếm ra nó một cách lương thiện, bản thân Bạn là Đạo đức.
6. Nguyễn Tất Thịnh: Có thể đo được Thiên Hà, đo được biển sâu, nhưng không đo được lòng Người, vậy thì đừng để lòng Người sinh biến. Làm việc với Người cần phải tin, nhưng nếu chỉ có vậy thôi thì đó là điều rủi ro lớn nhất.
7. Mục sư Luther King: Khi Bạn có thể tự chi trả cho bữa ăn của mình thì Bạn mới thoải mái ngồi dự bữa ăn mà người khác mời bạn
8. Người Ai Cập Cổ đại: Một người không chứng minh được cái/ điều mà anh ta sở hữu thì anh ta phải bị làm nô lệ. Nền chính trị tiến bộ phải giúp cho mỗi người chứng minh được quyền sở hữu chính đáng.
9. Người Trung Quốc: Đến Con chó ốm cũng biết tự kiếm ăn cho mình. Là Con người không bao giờ được ngồi chờ chết. Và hãy nhớ sống không phải là đi đến chỗ chết.
10. Của nhiều người Việt Nam bây giờ thì phải? Khôn cũng chết, dại cũng chết, biết thì sống. 
Và đây là của Năm Cam thì phải? Những gì không mua được bằng tiền thì mua được bằng rất nhiều tiền.

Vì mỗi bài viết, không phải mục đích để thỏa chí viết của tôi, mà muốn nhằm tới chia sẻ với Bạn đọc những Giá trị sống. Để khích lệ các Bạn, tôi biên tập và dịch lại những điều sau:
Khát Vọng
Sáng tác: 

Phạm Minh Tuấn
Thể hiện: 

Hồng Nhung
>> Nghe nhạc...
Hãy sống như đời sông để biết yêu nguồn cội
Hãy sống như đồi núi vươn tới những 

tầm cao
Hãy sống như biển trào, như biển trào để thấy bờ bến rộng
Hãy sống như ước vọng để thấy đời 

mênh mông
Và sao không là gió, 

là mây để thấy trời 
bao la
Và sao không là 

phù sa rót mỡ màu 
cho hoa
Sao không là bài ca của tình yêu đôi lứa
Sao không là mặt trời gieo hạt nắng vô tư
Và sao không là bão, là giông, là ánh lửa đêm đông
Và sao không là hạt giống xanh đất mẹ 

bao dung
Sao không là 

đàn chim gọi 
bình minh thức giấc
Sao không là mặt trời gieo hạt nắng vô tư
Cát bụi
Trình bày:Khánh Ly
Sáng tác: Trịnh Công Sơn
>> Nghe nhạc...
Hạt bụi nào 
hóa kiếp thân tôi
Để một mai 

vươn hình hài lớn dậy
Ôi cát bụi tuyệt vời
Mặt trời soi 

một kiếp rong chơi
Hạt bụi nào 
hóa kiếp thân tôi
Để một mai 

tôi về làm cát bụi
Ôi cát bụi mệt nhoài
Tiếng động nào gõ nhịp không nguôi
Bao nhiêu năm làm kiếp con người
Chợt một chiều 

tóc trắng như vôi
Lá úa 

trên cao rụng đầy
Cho trăm năm vào chết một ngày
Mặt trời nào 
soi sáng tim tôi
Để tình yêu 
xoay mòn thành đá cuội

Xin úp mặt bùi ngùi
Từng ngày qua mỏi ngóng tin vui
Cụm rừng nào 
lá xác xơ cây
Từ vực sâu

 nghe lời mời đã dậy
Ôi cát bụi phận này
Vết mực nào 

xóa bỏ không hay.
Một Đời Người 
Một Rừng Cây
Sáng tác: Trần Long Ẩn
Thể hiện: Trọng Tấn

>> Nghe nhạc...
Khi nghĩ về một đời người, 
tôi thường nghĩ về rừng cây
Khi nghĩ về một rừng cây, tôi thường nhớ về nhiều người
Trẻ trung như cụm hoa hồng, hồn nhiên như ngàn ánh lửa chiều hôm khi gió về
Cây đã mọc từ thuở nào, 

trên đồi núi thật cằn khô
Cây có hiểu vì sao chim thường kéo về làm tổ
Và em như cụm lan mọc từ những cành cổ thụ già kia
Và tôi vẫn nhớ hoài 
một loài cây sống gần nhau thân mới thẳng
Có một cây là có rừng 

và rừng sẽ lên xanh, 
rừng giữ đất quê hương
Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai
Ai cũng một thời trẻ trai, cũng từng nghĩ về đời mình
Phải đâu may nhờ rủi chịu, phải đâu trong đục cũng đành.
Phải không anh? 

Phải không em?
Chân lý thuộc về mọi người, không chịu sống đời nhỏ nhoi
Xin hát về bạn bè tôi, những người sống vì mọi người
Ngày đêm canh giữ đất trời, rạng rỡ như rừng mai nở 

chiều xuân.
Tôi ơi đừng tuyệt vọng
Sáng tác: Trịnh Công Sơn
Thể hiện: Hồng Nhung
>> Nghe nhạc...
Đừng tuyệt vọng, 
tôi ơi đừng tuyệt vọng
Lá mùa thu 

rơi rụng giữa mùa đông
Đừng tuyệt vọng, 

em ơi đừng tuyệt vọng
Em là tôi và tôi cũng là em.
Con diều bay 
mà linh hồn lạnh lẽo
Con diều rơi cho vực thẳm buồn thêm
Tôi là ai mà còn ghi dấu lệ
Tôi là ai mà còn trần gian thế
Tôi là ai, là ai, là ai?
Mà yêu quá đời này.
Đừng tuyệt vọng, 
tôi ơi đừng tuyệt vọng
Nắng vàng phai 

như một nỗi đời riêng
Đừng tuyệt vọng, 

em ơi đừng tuyệt vọng
Em hồn nhiên 

rồi em sẽ bình minh
Có đường xa 
và nắng chiều quạnh quẽ
Có hồn ai đang nhè nhẹ sầu đêm.
Nguyễn Tất Thịnh
Theo http://nguyentatthinh.com/


1 nhận xét:

  Những dấu ấn khác biệt của Hoàng Trung Thông – Bài của Phan Huỳnh 28 Tháng Bảy, 2023 Nhà thơ Hoàng Trung Thông là con người tài hoa, đ...