Thứ Ba, 27 tháng 12, 2016

Cảm nhận về ca khúc Cỏ xót xa đưa

 Cảm nhận về ca khúc Cỏ xót xa đưa


Đã từ rất lâu rồi muốn viết một điều gì đấy về những âm điệu, những ca từ, những hình ảnh và tư tưởng trong bài hát này nhưng thật khó khăn. Phải, thật khó khăn để mà giải thích, mà phân tích, mà diễn giải những điều ngay cả mình cũng không thể nắm bắt hết.
Lần đầu tiên nghe bài hát này, tôi cũng đã tự hỏi nó có ý nghĩa gì? Những ca từ kia khi sắp xếp cạnh nhau mang một thông điệp gì, và nhỏ bé với đầu óc lý - luận - logic rất khoa học đã không thể hiểu nổi. Như một con thuyền lạc lõng trong làn sương, tôi quay cuồng giữa những thứ triết lý siêu hình từ câu hát. Để rồi một đêm bất chợt ngộ ra rằng ta đang đứng giữa một cơn mưa. Và thay vì phải loay hoay phân tích xem những ca từ kia mang một ý nghĩa gì thì tôi đã thay đổi cách tiếp cận, tôi đã thay đổi câu hỏi: nó cho ta cảm giác thế nào?
Nếu mỗi con người là một tiểu vũ trụ chất chứa những bản thể riêng biệt nhưng cũng đồng thời mang hình ảnh của cái Toàn Thể thì với câu hỏi này, mỗi người sẽ có riêng cho mình một câu trả lời.
"...Dưới mặt trời ngồi hát hôn mê
Dưới vòng nôi mọc từng nấm mộ
Dưới chân ngày cỏ xót xa đưa..."

Những ca từ, những hình ảnh và những giai điệu tiết tấu này đã dựng lên một không gian thật âm u, thật huyễn hoặc, thật vô - thường. Cái hình ảnh dưới chân ngày cỏ xót xa đưa nghe thật bi thương. Tất cả nói lên sự muộn phiền, đau đớn... Buồn tủi cho thân phận con người nên nhánh cỏ cũng xót xa. Thời gian thật tàn nhẫn, lạnh lùng bước qua đến cả cỏ cây cũng phải xót xa huống hồ là con người.
"...Người đã đến và người sẽ về bên kia núi
Từng câu nói là từng cánh buồm giong cuối trời.
Còn lại tiếng cười khóc giữa đời..."
Và như thế, cuộc đời như một cõi tạm, khi mà người đã đến rồi người sẽ về. Về đâu? Về bên kia núi. Như một cơn gió thoảng qua cuộc đời, chỉ còn để lại “tiếng cười khóc giữa đời”. Cuối cùng thì cũng chỉ còn tiếng cười khóc là ở lại với đời mà thôi. Xót xa không khi từng câu nói cũng chỉ đơn thuần là từng cánh buồm giong ra khơi về nơi cuối trời. Quả vậy, những hứa hẹn, thề thốt, những lý luận hay tranh cãi, những thóa mạ hay mơn trớn rồi cũng qua đi, cái ở lại phải chăng cũng chỉ là một tiếng khóc cười!
"...Dưới ngọn đèn một bóng chim qua
Giữa đường đi một người đứng gọi
Có biết gì về ngày chưa tới.
Những ngày ngồi rủ tóc âm u
Nghe tiền thân về chào tiếng lạ
Những mai hồng ngồi nhớ thiên thu..."
Ở đây, cái cảm giác gần như đã đạt đến trạng thái hòa đồng cùng đại vũ trụ, cái nỗi buồn gần như đã thành nỗi vui vì sự tồn - vong vô- thường, sự sinh - diệt vô - tận của tự nhiên. Thời gian mất đi cái cấu trúc đã được gán theo chuẩn, quá khứ hay hiện tại hay tương lai, tất cả chỉ là một. Một mai hồng cũng chính là thiên thu.

CỎ XÓT XA ĐƯA - NGỌC LAN - YouTube

Theo http://www.geocities.ws/



1 nhận xét:

Thơ trẻ 20 năm đầu thế kỷ XXI – Những tìm tòi và thử nghiệm

Thơ trẻ 20 năm đầu thế kỷ XXI Những tìm tòi và thử nghiệm Đặt vấn đề thơ trẻ trong 20 năm đầu thế kỷ XX, chúng tôi muốn nhắc đến đội ngũ n...