Thứ Năm, 29 tháng 12, 2016

Nhớ quê hương từ giai điệu mùa thu

Nhớ quê hương từ giai điệu mùa thu
Phòng tập của chương trình Giai điệu mùa thu một buổi sáng đón hai cô gái trẻ Lê Thanh Thảo, Lê Thu Quỳnh. Họ hơi ngỡ ngàng bước vào căn phòng toàn những người xa lạ. Nhưng chỉ chốc lát ngón đàn của Thu Quỳnh vang lên say sưa, mải miết...
Họ - hai cô cháu nhỏ của nhạc sĩ thiên tài Văn Cao  
đang trở về chính nguồn mạch âm nhạc khai sinh ra họ.
Trong những giây phút cuối đời vào tháng 7-1995, nhạc sĩ Văn Cao gặp cháu ngoại Lê Thanh Thảo lần cuối. Bà Nguyễn Hương Hương, mẹ của Thảo, còn nhớ như in: "Lần nghỉ phép cuối cùng trước khi ông mất, tết năm 1995 Thảo về thăm ông. Ông hỏi ngay khi gặp là con bé học đàn chưa. Ông bảo đàn là nghề truyền thống gia đình, dù có khổ cũng phải theo nghề".
Nốt nhạc của truyền thống gia đình
Chương trình Giai điệu mùa thu 2010 diễn ra hai đêm 18 và 19-8-2010 tại Nhà hát TP.HCM. Gala Giai điệu mùa thu được khởi xướng từ năm 2005, với tiêu chí tạo một sân khấu trang trọng để các tài năng của Việt Nam - thành danh ở môi trường trong nước hoặc nước ngoài - có thể "báo cáo" với công chúng yêu nghệ thuật của Việt Nam về những thành tựu trên con đường nghệ thuật mà họ đã chọn. Năm nay, chương trình có sự tham gia của 17 nghệ sĩ trẻ trong và ngoài nước.
Cây đàn đầu tiên của Thảo được mẹ mua từ một cửa hàng đồ cũ, theo ý nguyện của ông ngoại. Ký ức và tình yêu với người cha, người ông đáng kính đã dắt những ngón đàn chập chững của Thanh Thảo vào cuộc hành trình âm nhạc mãi tới tận bây giờ. Thảo học nhanh như một thiên khiếu, kết thúc chương trình sơ cấp sớm hơn hai năm, trung cấp sớm hơn một năm so với các bạn cùng học.
Suốt thời đi học, Thảo đã đi diễn cùng dàn nhạc, đi thi concours, tham dự festival âm nhạc... ở nhiều nơi trên khắp châu Âu. Ngồi nghỉ trong phòng tập của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch TP.HCM, Thảo trầm ngâm: "Đây là lần đầu tiên mình về Việt Nam diễn. Mình cứ nghĩ đến một lúc nào đó mình phải chơi đàn trên ngay quê hương mình".
Thu Quỳnh, cũng theo những mong mỏi nối nghiệp của ông ngoại, bắt đầu tập nhạc với mẹ từ khi 4 tuổi. Bà Hương Hương tự hào nói về con gái: "Thảo có cái chín chắn và sâu lắng hơn. Quỳnh lại có phần bốc lửa hơn". Trong buổi sáng 17-8, Quỳnh say mê với bản Fantazia của Chopin cùng dàn nhạc giao hưởng của Nhà hát TP.HCM. Cũng với ngón đàn này, cô bé đã nhận hai giải nghệ sĩ piano biểu diễn hay nhất (do khán giả và Hội Chopin Ba Lan bình chọn) của festival kỷ niệm 200 năm ngày sinh nhạc sĩ F. Chopin diễn ra tại Sanok, Ba Lan tháng 2-2010.
Trong đêm diễn Giai điệu mùa thu, Thanh Thảo chơi chương  1. Allegro moderato Concerto số 4 viết cho piano và dàn nhạc cung G Major của Beethoven. Thảo cho biết: "Đây là bản mình rất thích và vẫn đang phải tập. Cứ như một điều kỳ diệu nào đó, mỗi người chơi piano tạo ra một màu sắc khác nhau khi chơi bản nhạc này. Mình rất thích Beethoven và đây cũng là một trong những bản concerto mình thích nhất của ông".
Thảo đã tự tin biểu diễn trong rất nhiều nhà hát lớn trên thế giới suốt từ ngày đi học đến giờ nhưng vẫn cảm thấy lo lắng trước đêm diễn 18-8. Giai điệu mùa thu sẽ là nơi làm đầy ắp thêm ký ức của cô về quê hương Việt Nam mà cô đã xa cách từ thuở còn thơ bé.
Cùng với chị trong Giai điệu mùa thu, Thu Quỳnh biểu diễn Fantazia của Chopin, bản trình tấu đã đem lại sự say mê cho chính những khán giả trên đất nước Ba Lan, quê hương của thiên tài Chopin. Ngay từ nhỏ, Thu Quỳnh đã tỏ ra đặc biệt thích các tác phẩm của nhạc sĩ này.
Ngón đàn sinh sôi trong tình yêu của ông ngoại
Bà Hương Hương nhớ lại: "Chính ông ngoại đặt tên cho cháu gái là Thanh Thảo. Ông muốn cháu của ông phải là người con gái thanh thoát, dịu dàng. Ông bế ẵm suốt ngày. Thảo bị chàm sữa ở hai má cũng phải ông bôi thuốc cho". Cả tuổi thơ của Thanh Thảo là những quãng ngắn đứt đoạn có ký ức về ông. Thảo kể: "Thảo chỉ nhớ lần nào về ông cũng ôm. Ông cho ngồi vào lòng. Thảo khóc thét lên vì... sợ ông già quá. Ông phải dỗ mãi". Thanh Thảo và Thu Quỳnh bây giờ sống với ông trong những ngón đàn mà hai em đã chọn cho cả cuộc đời mình.
Bà Hương Hương kể: "Ở nhà chúng tôi có một bức chân dung cha vẽ tôi và đề tặng tôi. Các con tôi rất thích bức tranh ấy. Các cháu nhớ rằng ông cũng là một họa sĩ". Trên cây đàn của Thanh Thảo bây giờ vẫn còn bức ảnh chân dung của ông ngồi bên cây đàn piano. Sống xa quê hương, mỗi lần bật VTV4, nghe tiếng nhạc Quốc ca trỗi lên, cả hai cô bé đều nhớ rằng ông của mình chính là người sáng tác ca khúc tuyệt vời đó cho cả dân tộc mình. Thanh Thảo yêu Tiến về Hà Nội bởi cái trầm hùng của từng nốt nhạc. Thu Quỳnh say mê Mùa xuân đầu tiên với sự trong sáng và niềm vui hiếm hoi trong những ngày cuối đời ông...
Hai con gái của bà Hương Hương, một sâu sắc, một nồng nàn trong những bản nhạc mà cả tuổi thơ đã say mê. Cả hai đang từng ngày làm hiện hữu hơn cái nắm tay trăn trở cuối cùng của nhạc sĩ Văn Cao dành cho mẹ các em: "Nghề đàn là nghề truyền thống gia đình, dù có khổ cũng phải theo nghề".
Thảo đã nhận được một học bổng ở Mỹ về âm nhạc tại Trường âm nhạc Manhattan ở New York và hiện đang là sinh viên năm 3 ở trường này. Cô gái trẻ nói: "Nghề này khổ nhưng đã là cuộc sống của mình. Thiếu âm nhạc, mình không biết mình có gì nữa...".
* Lê Thu Quỳnh (14 tuổi) học ở trường âm nhạc tại thủ đô Warsaw, Ba Lan từ năm 6 tuổi. Bắt đầu tham dự concours từ năm 8 tuổi (2004) và nhận được nhiều giải thưởng lớn trong các cuộc thi concours và festival quốc tế mang tên các nghệ sĩ và nhạc sĩ danh tiếng của Ba Lan và thế giới: Emma Altberg, Tadeusz Szeligowski, J. Bach, Janina Garscia, I. J. Paderewski, F. Chopin, Halina Czerna Stefanska...
* Lê Thanh Thảo (23 tuổi), sinh tại Hà Nội. Năm 10 tuổi vào học trường sơ cấp âm nhạc tại thủ đô Warsaw. Từ năm 1998-2004, Thanh Thảo đã tham dự và nhận được nhiều giải thưởng lớn trong các concours toàn quốc Ba Lan và concours quốc tế tổ chức tại Ba Lan. Lê Thanh Thảo là người nước ngoài duy nhất được Bộ Văn hóa - Cục Biểu diễn nghệ thuật Ba Lan chọn vào Tổ chức Krajowy Fundusz Na Rzecz Dzieci - tổ chức biểu diễn nghệ thuật và đào tạo dành riêng cho các học sinh tài năng của các ngành nghệ thuật toàn Ba Lan.
Nguồn: Tuổi trẻ
Theo http://vnmusic.com.vn/


1 nhận xét:

Thơ trẻ 20 năm đầu thế kỷ XXI – Những tìm tòi và thử nghiệm

Thơ trẻ 20 năm đầu thế kỷ XXI Những tìm tòi và thử nghiệm Đặt vấn đề thơ trẻ trong 20 năm đầu thế kỷ XX, chúng tôi muốn nhắc đến đội ngũ n...