Thứ Tư, 28 tháng 12, 2016

Mùa đông, cảm nhận qua một ca khúc

Mùa đông, cảm nhận qua một ca khúc
Trong cuộc đua chen hối hả cuộc sống này, người ta mãi vội cuốn theo guồng quay của công việc, phải như thế để tồn tại, phải như thế để khẳng định mình, và cứ thế mọi người càng có ít thời gian hơn để cảm nhận những giây phút sâu lắng của tâm hồn mình.
Mùa đông, thời gian dường như trôi chậm hơn. Bởi cái giá lạnh của thời tiết khiến ta cảm nhận, hướng mình ra thế giới bên ngoài nhiều hơn và ắt hẳn không ít người đã tìm về với chính mình vào những đêm mùa đông như thế.
Chiều chưa đi màn đêm rơi xuống
Đâu đấy buông lững lờ tiếng chuông
Đôi cánh chim bang khuân rã rời
Cùng mây xám về ngang lưng trời
Thời gian như ngừng trong tê tái
Cây trút lá cuốn theo chiều mây
Mưa giăng mắt nhớ nhung, tiêu điều
Sương thướt tha bay, ôi đìu hiu…

Trong đêm đông giá lạnh đâu đó từng tiếng chuông chùa lửng lờ vọng lại. Cái tiếng chuông chùa chầm chậm vang lên giữa ồn ào phố thị cứ nhè nhẹ len lỏi vào sâu thẳm hồn người như là thanh âm của sự nhắc nhớ, về những ký ức ngày xưa nào đó còn đọng lại. Tất cả như hòa quyện lại và chìm dần, chìm dần vào trong tĩnh lặng.

Cái tĩnh lặng mỏi mệt của không gian khiến thời gian dường như cũng dừng lại và tê tái, cái tái tê lạnh buốt cứ ngấm dần, ngấm dần, ngấm rất sâu vào hồn người …Và cứ thế người ta bắt đầu dành cho tâm hồn mình một sự lắng nghe để biết mình khát khao điều gì trong cái chiều đêm mùa đông ấy:
Đêm đông, xa trông cố hương buồn lòng chinh phu
Đêm đông, bên song ngẩn ngơ kìa ai mong chồng
Đêm đông, thi nhân lắng nghe tâm hồn tương tư
Đêm đông, ca nhi đối gương ôm sầu riêng bóng. 
Chinh phu chinh phụ, thi nhân ca nhi, những cặp đôi tình nhân vốn luôn khát khao gần gũi, nhưng cũng luôn gặp cảnh cách xa. Nỗi day dứt vì cách xa chẳng phải đêm đông mới có, nhưng lại cứ cồn cào,mãnh liệt lên vào mỗi đêm mùa đông lạnh lẽo. Mùa đông, người ta dường như cần nhau hơn, cần chia sẻ hơn để cảm nhận cái ấm nồng về tâm hồn.
Gió nghiêng, chiều say
Gió lay ngàn cây,
Gió nâng thuyền mây
Gió reo sầu miên
Gió đau niềm riêng
Gió than triền miên.

Thế nhưng, tất cả như nhòa đi trong lòng người. Và lúc này, ta chỉ còn cảm thấy trong không gian tiếng bước chân của gió, vừa khát vọng, vừa xót xa. Và cuối cùng thì cơn gió ấy cũng say hơn, nghiêng hơn, sầu hơn và tiếng than thở của gió cũng triền miên cứ như là nỗi sầu triền miên của kiếp người vậy. Rồi cứ thế đưa ta trở về với cảnh ngộ của chính mình, với nỗi cô đơn khắc khoải:
Đêm đông, ôi ta nhớ nhung
Đường về xa xa
Đêm đông, ta mơ giấc mơ, gia đình, yêu đương
Đêm đông, ta lê bước chân phong trần tha phương
Có ai thấu tình cô lữ, đêm đông không nhà?

Lúc này, đêm đông chính là nỗi nhớ nhung, là giấc mơ sum họp gia đình, giấc mơ về một tình thương, giấc mơ về hơi ấm tình người. Bài hát kết thúc bằng một câu hỏi tu từ, câu hỏi chầm chậm cất lên vang vọng mãi day dứt trong lòng người: “Có ai thấu tình cô lữ, đêm đông không nhà?”.
Nhưng vẫn còn may mắn lắm, vì đó là một câu hỏi, câu hỏi không cần câu trả lời. Nhưng đó vẫn là một sự tìm kiếm, và một nỗi khát khao, không phải là một sự chấm hết. Cuộc đời này, giữa phồn hoa phố thị này, dù người ta có cảm thấy cô đơn thế nào, dù tuyệt vọng thế nào đi nữa, thì hãy đừng ngừng kiếm tìm một hơi ấm tình người, hãy luôn hy vọng để những tâm hồn đồng cảm đến được với nhau, cùng nhau sưởi ấm để vơi đi buốt giá không chỉ trong những đêm đông giá lạnh mà còn cho cả cuộc đời này nữa.....
P/S: Có rất nhiều ca sĩ thể hiện ca khúc "Đêm Đông" của nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương, nhưng mình thích nhất là Cao Minh, có lẽ qua trải nghiệm của sự thăng trầm khốc liệt chính mình mà anh hát "Đêm Đông" giống như một lời tâm sự của bản thân về cuộc sống này vậy...

Đêm Đông - YouTube

ĐÊM ĐÔNG - LÊ DUNG - YouTube

Đêm đông - Cẩm Vân - YouTube

Album Đêm Đông - Lệ Quyên - YouTube

Theo http://sucanhvietnam.com/



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Bên thềm quê cũ – Tản văn Nguyễn Hữu Trung 30 Tháng Bảy, 2023 Cuối cùng tôi đã được đặt chân đến đây, an toàn và ấm áp. Ngạc nhiên với...