Thứ Tư, 31 tháng 10, 2018

Một thoáng thu về

Một thoáng thu về
Một vài cơn gió lành lạnh khác thường nhè nhẹ lướt qua trong những ngày cuối hè, ngày như ngắn lại... Những tia nắng yếu ớt còn sót lại của buổi chiểu như tô vàng thêm những chiếc lá vừa trở sắc như gượng níu phút chia lìa với cành cây. Đây đó một vài chiếc lá sớm lìa cành vật vờ bay qua rồi hững hờ giăng trên lối. 
Mùa Thu đang trở về 
Tôi cố tìm một chút hương Thu trong ký ức, chút liên hệ về Thu trong quãng đời ngắn ngủi của cuộc đời, bỗng dưng chợt xót xa cho tuổi đời cũng đang độ vào Thu mà kỷ niệm về Thu chỉ còn là những tiếc nuối mênh mông của thuở học trò... Hình như mùa Thu chỉ đẹp và đáng nhớ khi có chút tình yêu trong đó, dù là tình trọn vẹn hay dang dở. Tuổi trẻ và tình yêu như tô hồng thêm cho mùa Thu và dạo ấy tôi cũng tập tành yêu mùa Thu như một chút làm dáng cho cuộc tình. Nhớ những chiều Thu da diết, nắm chặt tay người thương cùng dạo bước trên con đường đầy lá, lặng lẽ bên nhau mà nghe nhịp tim cùng rộn ràng say đắm. Nét đẹp của mùa Thu giờ đây không chỉ của Thiên Nhiên mà là của hai kẻ yêu nhau, của hai tâm hồn tràn ngập tình yêu đê mê nồng cháy, tiếng gió ru cây xào xạc như lời thì thầm của hai kẻ liêu trai dưới thung lũng hoa vàng, bên cạnh đồi thông reo vi vút. 
Vallée d'amour!!! 

Thu quyến rũ - Đoàn chuẩn - Từ linh - ca sĩ Thu Hà - YouTube

Rồi cũng vào một ngày Thu, trong lúc các bạn bè cùng trang lứa đang háo hức chuẩn bị cho kỳ học mới thì chúng tôi lặng lẽ hành trang lên đường. Như một người vừa rời bỏ cuộc chơi, một kẻ đứng bên lề nhìn theo đoàn xe chở đi mất hút những dấu yêu trong đời, những bạn bè cùng lớp, thầy cô, trường lớp và cả khối tình thư sinh thơ mộng. Những cuộc tiễn đưa, những lần hò hẹn trong chiều vắng man mác buồn không làm vơi đi nỗi chia lìa, mất mát, tôi ra đi mang theo biết bao tiếc nuối trong lòng, ra đi một cách miễn cưỡng nhưng lại là cuộc ra đi thời đại, được tô điểm với rất nhiều mỹ từ. Hằng đêm trăn trở với những nuối tiếc đến mềm lòng rồi từ từ cũng chỉ còn chút vương vấn trong giấc mơ... 

Lá thư - Nhạc Đoàn ChuẩnTừ Linh - ca sĩ Lê Dung - YouTube

Cũng từ đó, sắt thép đã nung nấu dần những mãnh hồn bi lụy, chai đá đã thay thế đi những yếu đuối. Rồi không gian lồng lộng đã cuốn hút những tâm hồn son trẽ vào những giấc mơ mới lạ một cách say mê, những dấu yêu ngày cũ chỉ còn là chút kỷ niệm được chôn kín trong lòng. Tôi miệt mài lăn lóc vào đời với bao gian truân, trôi nổi, kể cả sự tàn khốc của chiến tranh, làm sao có đủ tâm tư hay xúc cảm để lắng nghe tiếng Thu lay động trong hồn. 
Giờ thoáng chốc cuộc đời người như lá Thu đang trở sắc, cuộc đời từ từ trở nên tỉnh lặng, có những chiều vàng lang thang trên cảnh đồi núi mênh mông của một đất trời xa lạ nào đó, với những cảm xúc thật thiết tha về mùa Thu, về cảnh cũ người xưa rồi chạnh lòng thương nhớ: 
“Chiều buồn len lén tâm tư, mơ hồ nghe lá thu mưa...“ 
Cũng có khi lê bước một mình trên con đường đầy lá vàng, chợt thoáng như gặp lại bóng dáng người thiếu nữ năm xưa, từng bước chân em nhẹ nhàng dưới lá Thu như con nai vàng ngơ ngác, trên suối tóc dài, bờ vai em vướng màu lá Thu vàng thật trữ tình! Ánh mắt ngỡ ngàng ban đầu bỗng trở nên quen thuộc, trong lòng dậy nên bao cảm xúc xao xuyến tuyệt vời. 
"Em không nghe mùa thu
lá thu kêu xào xạc
con nai vàng ngơ ngác,
đạp trên lá vàng khô..." 
 

Thu Vàng (Cung Tiến) - Thanh Lan - NhacCuaTui

Tiếp nối từng bước thầm, một mình dạo bước trên con đường vắng đang độ vào Thu, nhìn lá vàng rơi lác đác và con đường phủ ngập màu vàng, lòng chợt xao xuyến, muốn viết thành bài thơ, muốn hát vang lên cho vơi nỗi nhớ nhung kỷ niệm đẹp tràn về, với bao yêu thương khát khao vô vàn ánh mắt nụ cười ngày xưa từng làm rung động trái tim một thời... Khẽ nhặt chiếc lá cuốn theo làn gió vô tình vương trên mái tóc hay bờ vai, có khi con người chợt thoáng nghĩ về cuộc đời, về thân phận. Có người như đang vui vẻ, mĩm cười mân mê chiếc lá trong tay như nắm giữ hạnh phúc mình đang có nhưng cũng có kẻ trong tâm trạng buồn, chạnh lòng tiếc nuối những kỷ niệm xưa của chiếc "Lá lìa cành" mà chợt thương cho thân phận như chiếc lá cuối cùng giữa dòng đời cô đơn, lạc lõng. 

Chiếc lá cuối cùng (Tuấn Khanh) - Sĩ Phú - Nhaccuatui

Thôi nhé, đừng giữ chiếc lá trong tay! Đừng khép chặt tâm hồn mình! Hãy để làn gió đưa lá đến một nơi thật xa, hãy để nỗi đau hôm xưa trôi dạt vào dĩ vãng, lá lìa cành nhưng ngày mai dưới nắng xuân ấm áp, từ cành cây kia sẽ nhú lên những chồi non mới, sẽ có những bông hoa tươi tắn, một vài chú bướm bay vờn tung tăng, đôi chim uyên hót líu lo trên cành, như khơi lòng khúc hát yêu đương. Có tìm thấy chút ý nghĩa của đoạn đời đã trôi qua trong cuộc đời muôn màu muôn vẽ, thì mùa Thu sẽ không chỉ là tiếc nuối mênh mông và khi vô tình nhặt chiếc lá thu rơi, bạn sẽ mĩm cười, giữ chặt chiếc lá trong tay. Thu vẫn mãi là Thu, là nguồn cảm hứng vô tận. Là một thoáng tình yêu da diết lại trở về. 

Hương Xưa (Cung Tiến) - Mai Hương - NhacCuaTui

Một thoáng mơ qua là đã hơn nữa đời người. Xin cho tôi được trở về những ngày Thu đầy nhớ nhung: “Hằng năm cứ vào cuối Thu, lá ngoài đường rơi nhiều…” hay những ngày Thu khổ ải tả tơi trong trại Phi Dũng nhưng đầy ắp tình bạn bè, chiến hữu: 
“Nầy bao hùng binh tiến lên, bờ cõi vang lừng câu quyết chiến…” 
hay: 
“Không quân ra đi cánh bay ngợp trời…” 
Xin chào mùa Thu trở lại. 
Lê Thị Phương Mai 
Theo http://vulieu.net/


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chùm thơ của Lưu Lãng Khách

Chùm thơ của Lưu Lãng Khách Ngoài kia xuân đang qua rồi sao!/ Thềm hoa hanh hao - trên trời cao/ Chim non ca vang như ngày nào/ Bên em anh...