Thời gian
Một lần anh hỏi Ước mơ của tôi là gì? Tôi chợt nhớ đến mùa hè
xa…
Năm 1980, chị em tôi tíu tít khi ông Chín từ Sài Gòn về Quy
Nhơn. Chúng tôi thích thú, cái gì ông cũng biết, đêm nào chúng tôi cũng cùng
ông ra bờ biển hóng gió và chơi nhảy sóng. Nhìn trời đêm lấp lánh, ông dạy cho
chúng tôi cách nhận ra những chòm sao. Nào là chòm sao Lạp Hộ dễ nhận thấy nhất
trên bầu trời. Trong thần thoại Hy Lạp, Lạp Hộ là người khổng lồ cầm quả chùy
thần. Còn đây là chòm sao Nhân Mã tốt bụng sáng rực rỡ phương Nam. Tôi nhìn
theo tay ông chỉ mà không thể phân biệt được chòm sao nào với chòm sao nào. Ông
còn tập chúng tôi truyền tin bằng tín hiệu Morse và Semaphore, tín hiệu thường
liên lạc giữa các tàu trên đại dương. Ước mơ của cháu là gì? Ông hỏi. Thời gian
đó, tôi đang nghiền ngẫm tủ sách Học làm người của Nguyễn Hiến Lê và say mê những
tác phẩm kể về cuộc đời của các vĩ nhân. Tôi đọc hết những gì tôi bắt gặp trong
tủ sách. Công thần Nguyễn Trãi nước Việt, tể tướng Ngũ Tử Tư nước Tàu, thủ tướng
Ấn Độ Gandhi, tổng thống nước Mỹ Roosevelt, nữ bác học Marie Curie… Tôi thường
mơ về họ. Nên khi ông hỏi, tôi nói không suy nghĩ: Cháu sẽ bay vào vũ trụ khám
phá các vì sao. Ông bật cười sang sảng, tiếng cười ông ngân vang, òa vỡ trên từng
lớp sóng. Sóng uốn đến tận giải ngân hà.
Một buổi tối, chúng tôi thấy ba mẹ căng thẳng, mẹ tấm tức
khóc - ông Chín mất rồi, sau chuyến vượt biển. Cậu mợ Bảy và bé Phi bị bắt sau
mấy lần vượt biên không thành. Chị em tôi bàng hoàng. Mấy đêm liền tôi không ngủ,
tôi lên sân thượng nhìn trời đêm lấp lánh, tôi nhớ đến những chòm sao của ông
ngày trước. Đây là sao Oméga trong chòm sao Nhân Mã, cụm sao già sáng nhất trên
trời. Ước mơ của cháu là gì? Cháu sẽ là nữ phi hành gia đầu tiên bay vào vũ trụ.
Đó là ước mơ can đảm nhất mà ông từng nghe. Ước mơ của tôi vỡ tan sau tiếng cười
của ông ngày ấy.
Giờ đây, tôi chỉ mơ ước làm một con người bình dị trên trái đất
này, sống hết mình với cuộc đời để đi trọn một kiếp người. Điều mơ ước nhỏ nhoi
ấy, liệu tôi có thực hiện được không? Anh và tôi, những ngã rẻ của cuộc đời.

Tam Đảo, 7g30 sáng.
Tôi choàng tỉnh, trễ rồi Tâm ơi, tôi hét lên khi nhìn đồng hồ.
8g phải có mặt tại hội trường. Cả hai cuống quýt mặc quần áo, và chạy lên tầng
3 vào phòng ăn sáng. Cả đoàn bật cười khi thấy chúng tôi vào. Đêm đầu tiên, cả
đoàn hốt hoảng khi nghe tiếng Tâm thét trong hành lang, điện khách sạn bị cúp,
ngọn nến leo lét trên vách tường, Tâm run rẩy khi thấy một bóng đen bên ngoài
khung cửa. Khách sạn dựa lưng vào vách núi, trong khuôn viên của một giáo đường.
Tôi liên tưởng đến truyện đường rừng, những thước phim kinh dị, đêm đen lạnh với
gió hú trong những vòm cây. Giấc ngủ chập chờn, tôi thấy bóng các giáo sĩ lướt
qua dãy hành lang dài hun hút.
Dự án về môi trường làm việc và thảo luận trong các buổi
sáng, giấc chiều chúng tôi được tự do. Những buổi chiều, nắng trên từng con dốc
nhỏ. Tôi lang thang trên những con đường vắng, quanh co. Không khí mát lạnh và
ngập đầy hương rừng. Tôi dừng lại một quán ven đường, người ta bán sáp mật ong
ngâm rượu, chuối rừng ngâm rượu, vài túi thổ cẩm. Ở đây có một giáo đường Pháp
xây dựng từ đầu thế kỷ và hàng trăm ngôi biệt thư bằng đá nhưng đã bị Việt Minh
phá hủy trong trận Vĩnh Yên. Một ông già người bản địa nói. Trời ơi, tiếc ơi là
tiếc, tôi than. Ước gì còn những ngôi biệt thự này thì đẹp biết bao. Dấu tích
còn sót lại mà thỉnh thoảng tôi nhìn thấy là những bức tường đỗ nát đầy rêu
phong, cỏ mọc ngút ngàn. Chung quanh tôi bạt ngàn lá rừng và hoa dại mọc dầy
trên các vách. Những khách sạn mới được xây chen chúc dựa lưng vào núi, đủ
phong cách không ai chịu nhường ai. Khách sạn Thế giới xanh diêm dúa bên cạnh Nhà
nghỉ Bộ Kế hoạch Tài chính thô sơ, khách sạn Star tân thời bên cạnh Nhà
nghỉ Văn phòng Chính phủ lạc hậu, khách sạn Hoa Hồng xuống cấp,
khách sạn Hương Rừng quyến rũ, cảnh vật bị phá hủy vì những kiểu kiến
trúc thiếu thẩm mỹ, phô trương. Từ cửa sổ phòng mình, nhìn toàn cảnh Tam Đảo,
tôi thích thú khi phát hiện một ngôi biệt thự màu trắng đã cũ nằm ẩn mình thật
xa trên núi cao, có lẽ từ thời Tây. Tôi phấn khích rủ Tâm hôm nào được nghỉ sớm,
mình lên trên ấy. Tâm la, Mai leo tuốt trên đó, chắc khuya mình mới về, nhìn vậy
nhưng xa lắm. Sương mù dày đặc không thấy.

Đêm khuya, không khí và khung cảnh nơi này thật huyền ảo. Gần
đến rằm Vu Lan tháng 7, trăng giát vàng lóng lánh mặt suối. Tôi ước gì anh có mặt
ở đây, anh sẽ yêu tiếng suối đang róc rách chảy, âm thanh vỡ òa của nước tuôn
giữa các khe đá trong đêm vắng nghe như tiếng hát.
Côn Sơn có suối, tiếng nước chảy rì rầm, ta coi làm đàn cầm...Côn
Sơn của Nguyễn Trãi cách đây hơn 500 năm và Tam Đảo thế kỷ 21 có khác gì nhau
đâu, thiên nhiên muôn đời vẫn vậy. Còn tôi và anh có vậy không?
Ngày anh trở về chịu tang cha, tôi không hề hay biết. “Mẹ ơi,
có chú nào đó đến tìm mẹ ở nhà ngoại”. Tôi lặng người khi nhìn thấy anh ngồi
bên cạnh mẹ tôi trong im lặng. Một cảm giác choáng ngộp bao phủ lấy hồn tôi,
tôi gần như ngã quỵ chỉ lí nhí “xin lỗi” rồi chạy vào nhà sau, úp mặt vào làn
nước cố trấn tĩnh tâm hồn mình nhưng nước mắt cứ trào rơi. Anh về rồi đó sao,
đã bao nhiêu đêm tôi mơ về điều ấy… Ngày anh vượt biển, tôi 18 tuổi, tình cảm học
trò chưa từng một lần dám nói tiếng yêu thương, chưa từng chạm khẽ tay nhau, có
chăng là những ánh mắt. Vì anh tôi khước từ tất cả, những năm học đại học là những
năm đợi chờ, những lá thư của anh là niềm hạnh phúc trong tôi. Rồi một ngày,
anh viết: “Đừng bao giờ nghĩ đến chuyện vượt biển đó là điều nguy hiểm, hãy
quên anh đi”. Ngày ấy, tôi tuổi hai mươi. Lúc đó, tôi vẫn còn là một cô bé đầy
kiêu hãnh. Lòng tự trọng bị tổn thương. Tôi cứ nghĩ rằng anh đã có bạn mới nên
không muốn gặp mình…. Sau tang cha, anh ở lại một tháng. Tôi không dám một mình
đến thăm. Lần lữa mãi cho đến ngày cuối cùng, tôi điện thoại, hẹn ngày mai sẽ đến….
Tôi đứng lặng bên cánh cổng đã khép, giờ này cả nhà anh đang ở phi trường. Tôi
đã đến trễ hay cố tình đến trễ? Tôi đẩy cửa bước vào khu vườn, đứng chôn chân
trên bậc thềm phòng anh. Cửa đã khóa. Tôi dựa lưng vào khóm trúc, có còn ai nữa
không, còn ai nữa không? Cũng trong căn phòng này, ngày xưa tôi thường đến mượn
sách, chúng tôi thường nói chuyện trên trời dưới nước, không đâu vào đâu. Sau
ngày anh ra đi, những lúc buồn, tôi thường đến thăm cha anh, và xin ông cho tôi
ngồi im lặng trong căn phòng này. Một chái hiên nhỏ, phía trước có mấy khóm
trúc và lan.
Tôi biết anh đau khổ khi trở về chịu tang cha và người mình
yêu không đến gặp. Và tôi cũng biết vì sao mình không thể gặp riêng anh. Ngày
cũ đã thật xa.
Sáng nay, cả đoàn dậy thật sớm để đi leo núi, lên trên đỉnh
Tháp truyền hình và đi Thác Bạc. 7g sáng nắng vàng trải thảm lên những con đường
nhỏ, trời thật mát. Minh chụp cho chúng tôi mấy tấm hình thật đẹp bên những con
dốc. Không khí thật trong lành. Tâm bỗng la lên: “Nhìn kìa Mai ơi, hoa gì mà lạ
quá vậy?”. Một vạt đồi sáng rực dưới nắng mai, bởi những màu trắng, đỏ chen
chúc. “Bác ơi, hoa gì vậy bác?”. Tôi hỏi một người đàn bà địa phương đang nhặt
ngọn susu cho vào mẹt thúng ven đường - món rau thôn quê của Tam Đảo - bà dừng
tay, trả lời: “Đó là hoa đổi sắc. Khi mới nở hoa màu trắng tinh sau một thời
gian hoa chuyển sang màu hồng, và khi tàn nó trở thành màu đỏ tươi như máu”. Cuộc
đời của loài hoa này, sao giống cuộc đời con người quá vậy, tôi nghĩ. Khi vừa
ra đời con người thật trinh trắng, trải qua bao đổi thay, tâm hồn họ cũng bao
biến đổi, đến lúc sắp lìa xa cõi đời, con người vẫn còn cố gắng để lại trên đời
giọt máu của thân phận mình, chứng tích của một lần có mặt trên thế gian. Số kiếp
con người như một loài hoa, dù mong manh nhưng con người vẫn quả quyết không
khuất phục tạo hóa.
Tôi nhát gan, cái gì cũng sợ. Tôi sợ rắn, sợ vắt và sợ đủ thứ
những con côn trùng có thể bám vào cơ thể mình, nên vào rừng tôi che chắn cẩn
thận. Mới một phần ba đoạn đường tôi bắt đầu vứt bỏ khăn choàng, áo khoác, mồ
hôi tôi túa đầm đìa. Trên núi cây rừng giăng kín và sương phủ mờ, tôi vẫn thấy
cơ thể nóng bức, mặc dù bên ngoài hơi sương thấm ướt. Những chú bướm trắng đu
mình từng lớp trên những nhánh lá. Tại sao nhiều con nằm chồng lên nhau trên một
búp lá như vậy, nó không bay lượn như dưới đồng bằng. Ủ ấm chăng? Hay là mùa
giao phối. Tôi thắc mắc. Tôi gặp một nhóm nhà sinh vật học người Tân Tây Lan
đang dùng vợt bắt côn trùng. Và suýt bật cười khi thấy ba ông cán bộ bụng to thở
dốc, bên cạnh là một người địa phương quang gánh ba lô và thức ăn cho họ, có lẽ
dân “Gà Công nghiệp”. Đi một hồi, nhìn quanh không còn ai, tôi và Tâm ngồi nghỉ
trên đường ống dây điện cáp quang. Phía trên chắc Ban tổ chức đã lên đến đỉnh,
có lẽ mình là người cuối cùng. Ồ không, Tâm mừng quá reo lên dưới mình còn có
người nữa Mai ơi. Tôi nhìn xuống nhóm đại học Cần Thơ đang cố bò lên. Nhiều người
liếng thoắng: Tụi em lạc đường, phải rẽ qua đền Mẫu thờ Bà Chúa Ngàn. Rằm tháng
7 mà chị, dân dưới núi leo lên đi lễ đông ơi là đông. Tụi em được phát “oản”
đây nè. Đây là lần đầu tiên tôi thấy bánh “oản” miền Bắc. Lộc ở chùa phát cho
các tín lễ. Ừ hôm nay là 14, lễ Vu Lan, ngày Ngưu Lang – Chức Nữ gặp nhau.
Không biết trên Tam Đảo này có cầu Ô Thước cho hai kẻ yêu nhau tìm gặp.
... Mai cổ điển quá đi, cô bạn học ngày xưa của tôi cười ngất,
tôi cảm thấy bối rối. Bây giờ làm gì có cầu Ô Thước cho hai kẻ yêu nhau tìm gặp.
Ngày xưa Ngưu Lang-Chức Nữ yêu nhau say đắm, mỏi mòn chờ đợi đến rằm tháng 7 mới
được gặp nhau. Ngày nay hai kẻ yêu nhau ở hai đầu trái đất, chỉ cần một giây bấm
máy điện thoại là có thể nói chuyện bất tật. Cuộc sống là một vòng xoay chuyển
động không ngừng, H mới từ Cali về, hai đứa ngồi cả buổi nói chuyện tào lao.
Tình yêu bây giờ không còn lãng mạn như ngày xưa nữa, H không thấy văn chương
Việt Nam đầy dẫy những cảnh sex rẻ tiền đó sao. Vấn đề sex. Trên mạng người ta
vứt bộ phận sinh dục nam, nữ vào mặt độc giả chan chát, đọc vào mình thật sự
không tin nổi. Tiếng Việt tinh tế, trong sáng của mình đi đâu rồi? Hồ Xuân
Hương ngày xưa vẫn viết về sex nhưng mình thấy thanh không tục. Quan
niệm của H thì sao? H nghĩ trong văn chương càng có nhiều giọng văn càng phong
phú.
Mình đồng ý điều ấy, nhưng có cần phải đầy nhục cảm thô thiển như vậy không. Cái quan trọng là nhà văn phải viết về vấn đề ấy cho tới và có nghệ thuật để người đọc không cảm thấy tầm thường và dung tục. Rừng Nauy của Murakami Haruki cũng sex dữ dội, nhưng đọc mình thấy hay và tức cười nữa, vì Haruki dẫn dắt diễn biến câu chuyện hợp lý người đọc không thấy bị ngượng ngùng trước những cảnh sex rất tự nhiên.
Mình đồng ý điều ấy, nhưng có cần phải đầy nhục cảm thô thiển như vậy không. Cái quan trọng là nhà văn phải viết về vấn đề ấy cho tới và có nghệ thuật để người đọc không cảm thấy tầm thường và dung tục. Rừng Nauy của Murakami Haruki cũng sex dữ dội, nhưng đọc mình thấy hay và tức cười nữa, vì Haruki dẫn dắt diễn biến câu chuyện hợp lý người đọc không thấy bị ngượng ngùng trước những cảnh sex rất tự nhiên.
Còn quan niệm tình dục ở bên ngoài thì sao? có còn người con
gái hiện đại nào suốt đời chỉ quan hệ một người đàn ông? Và sự chung thủy. H
nghĩ ở bên ngoài tụi mình quan niệm tình dục tự do và thoáng hơn. Chuyện tình cảm
gắn với tình dục bao giờ cũng rắc rối, chỉ cần đừng làm cho người khác đau khổ
là không vấn đề gì. Ngoài những quan hệ gây đau khổ cho người khác, thì H nghĩ
đó là tự do của họ, và nhiều khi như thế càng tốt đẹp hơn cho cuộc đời. Tôi ngạc
nhiên, thích là quan hệ sao, dù đã có gia đình? Cũng còn tùy. Có người dễ dàng
ngủ hết người này đến người khác, có người cũng không dễ dàng như vậy đâu. Họ rất
coi trọng gia đình. Dân da trắng cũng vậy, cũng tùy người. H cũng đã từng nghĩ
mình có khả năng tách quan hệ tình cảm ra khỏi quan hệ thể xác nhưng sau mình
biết là mình không có khả năng đó. Thấy người khác hấp dẫn mà người đó không phải
là chồng hay vợ của mình là chuyện thường tình, rất con người. Nếu mình không
có như thế thì một là mình quá đè nén, hai là mình không thành thật với chính
mình.
Tôi im lặng. Tôi hiểu những điều H nói, và dù sao tôi cũng là
một phụ nữ Việt, mà người phụ nữ Việt thường luôn đè nén cảm xúc.
Tình yêu, tôi biết không phải bao giờ cũng trường tồn mãi
mãi, đó chỉ là lý thuyết, nó biến chuyển, thay đổi cung bậc theo thời gian,
theo nhận thức của con người trong từng năm tháng. Tùy thuộc rất nhiều vào cách
ứng xử của người bạn đời. Tình yêu như mầm cây, người làm vườn phải biết cách
chăm sóc, nếu không mầm cây sẽ chết.
Còn tình dục thì sao? Với tôi, tình dục là vấn đề hết sức
thiêng liêng. Nó không thể nào là vì bản năng chỉ để thỏa mãn thể xác, và nó
cũng không thể xảy ra dễ dàng cho bất cứ một ai. Giữ mình là ý thức tự trọng phải
có của một người con gái. Tình dục là nghi lễ của tình yêu và nó chỉ được xảy
ra khi hai tâm hồn cùng hòa một nhip. Tôi chắc là H cũng chưa thể hiểu mình. Dĩ
nhiên, tình yêu và tình dục là một không thể tách rời. Khi yêu nhau người ta
khao khát nhau, nhưng cuộc đời không bao giờ như mình suy nghĩ.
... Một ngàn năm trăm ba mươi bảy bậc, tôi và Tâm nhẩm tính, vậy
là đã đến đích. Thật sảng khoái.
Trời mù sương không thể nhìn thấy gì ở phía dưới, chỉ là mây
và mây. Mây bồng bềnh khắp chốn. Tôi như người trong mơ. Thời gian nơi đây như
ngưng đọng. Có phải tôi đang trở về thời thiên cổ và chợt hiểu vì sao nửa thế kỷ
trước Đoàn Phú Tứ đã mượn màu thời gian và hương thời gian để tâm tình với người
xưa:… Ngàn xưa không lạnh nữa Tần Phi, ta lặng dâng nàng, trời mây phảng
phất nhuốm thời gian…
Chuyến tập huấn của tôi ngày mai kết thúc. Nhưng tôi sẽ nhớ
mãi cảm giác bềnh bồng khi đứng trên những tầng mây. Có một ai đó đã nói, khi bạn
bước ra ngoài vũ trụ, nhìn lại quả đất bạn sẽ thấy trái đất mình nhỏ bé vô
cùng. Nhân loại như một ngôi nhà chung mà biên giới giữa các quốc gia không còn
ý nghĩa nữa. Tôi và anh, những người cùng thế hệ tứ tán khắp phương trời, thất
lạc nhau trong cuộc bể dâu, điều gì đã xảy ra… Đồng hồ của chúng ta cũng đã quá
trưa, chẳng còn bao lâu nữa tất cả rồi cũng sẽ chìm trôi.
Màu thời gian không xanh, màu thời gian tím ngát, hương thời
gian không nồng, hương thời gian thanh thanh... Tôi ngước mắt lên ngắm nhìn những
lượn mây trắng xóa uốn ngang đầu mình. Lớp sóng thời gian kết bằng mây chẳng
khác những lượn triều.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét