Thứ Hai, 29 tháng 10, 2018

Đà Lạt - Tình yêu của một người con gái Bắc

Đà Lạt - Tình yêu 
của một người con gái Bắc
Mình là người con gái Bắc. Cái ngày bé xíu mình cùng gia đình chuẩn bị vô Nam - qua lời Cha kể, mình tưởng tượng ra những cánh đồng cỏ xanh mướt, trải dài mênh mông, những ngôi biệt thự Pháp đẹp như tác phẩm nghệ thuật mà thời đó đầu óc non nớt chỉ thấy qua các phim của Liên xô được coi trên cái tivi Denon đen trắng.
Đà Lạt - Tình yêu của một người con gái Bắc
Rồi sau chuyến tàu dài đằng đẵng gia đình mình đặt chân đến thành phố biển Nha Trang. Rồi lại một chặng xe gian nan (mông không chạm ghế) để cuối cùng được đặt chân đến Đà Lạt. Quả thực, Đà Lạt không khác so với tưởng tượng của mình là mấy. Một vẻ đẹp của nàng thơ - vừa thanh cao, vừa dịu dàng, đoan trang mà tráng lệ. Nàng đẹp bởi thiên nhiên ưu đãi cho nàng một miền khí hậu đặc biệt, là nơi người ta có thể rắc vài hạt xuống là một thời gian sau sẽ thành cả một rừng hoa, là nơi mà người Pháp đã ưu ái gọi là Paris thứ hai với nhiều tác phẩm từ cỏ cây hoa lá đến các công trình nhân tạo mà khỏi nói các bạn cũng đã biết.
Nàng đẹp bởi khí hậu nơi đây không những tạo tác lên thiên nhiên mà còn tác động đến cả phong cách con người nơi này. Họ dường như tĩnh lặng hơn, họ sống chậm lại, ấm áp và hướng thiện, nhẹ nhàng giản dị đến mức mình phải bật cười. Họ sẽ lôi cuốn bạn, nhưng không phải ngay từ lần gặp đầu tiên….
Rồi cuộc sống cuốn mình đi, mình xa Đà Lạt. Nỗi nhớ chơi vơi khắc khoải. Đêm nằm thèm cái cảm giác lành lạnh, thèm được đạp xe đi dạo quanh các con đường nhỏ uốn khúc.
Đà Lạt tạo cho mình niềm đam mê Mỹ thuật, Kiến trúc một cách tự nhiên nhất, bởi mình có thể ngơ ngẩn hàng giờ trước một căn nhà chữ A rèm cửa màu trắng, có một cái sân nhỏ trồng vài luống hoa li ti và đặc biệt là một hàng rào phủ đầy hoa thiên lý - Một bức tranh mộc mạc mà chạm sâu đến tận trái tim!. Có câu nói ”Không có cái đẹp nào là vĩnh hằng nhưng khoảnh khắc của nó là vĩnh cửu”.
Đối với mình, Tình yêu cũng vậy - có những khoảnh khắc vĩnh cửu. Vậy cho nên hãy trân trọng từng khoảnh khắc của tình yêu bởi nó không bao giờ có thể giống nhau về mặt cảm xúc cả.
Hôm nay, có người bạn nói rằng yêu và muốn sống ở Đà lạt, mình nói: Đà Lạt thay đổi nhiều, bạn ấy thuyết phục mình - dù Đà Lạt không còn gì đẹp nữa thì chỉ khí hậu nơi đây thôi cũng đủ làm bạn ấy mê mẩn.
Câu nói của bạn mình, khiến mình chợt nhận ra - mình đã vô tâm lãng quên “Nàng thơ” từ khi nào vậy?. Có khi nào, vì người ta hưởng thụ vô điều kiện nên quên mất điều tuyệt vời mà nơi đây mang lại hay 
không?. Là người con được mảnh đất nơi đây ấp ôm nuôi dưỡng có khi nào bạn nghĩ bạn đã đem lại cho Đà lạt gì hay chưa?
Bạn vì cuộc sống mưu sinh mà không hề nhận ra bạn đang bào mòn dần màu xanh vốn có nơi đây với tốc độ chóng mặt?. Đà lạt sẽ còn lại gì ngoài bê tông cốt thép?. Bạn có thấy đau lòng khi nhìn hàng triệu cây ngã gục dưới giàn cưa máy hay không?. Bạn tự hào với bộ sưu tập gỗ chạm khắc tự nhiên mà có bao giờ đặt câu hỏi đã bao nhiêu cây hàng trăm tuổi gục chết vì thú vui tao nhã đó hay chưa?.
Bạn có thích ăn thịt thú rừng chỉ vì bạn muốn mình sành điệu?. Mình không làm cho chính quyền (cửa đó không ai đón chào mình cả), mình cũng không trong tổ chức bảo vệ nào cả, mình cũng chẳng PR bản thân (vì mình sợ nổi tiếng như cây sợ lột vỏ). Mình chỉ đơn giản là nói lên suy nghĩ cất giấu trong lòng bấy lâu - đó là cách mình thể hiện tình yêu với Đà Lạt.
Mình thích bộ phim Avatar - bộ phim nói về trận chiến giữa những kẻ xâm chiếm với Mẹ thiên nhiên và những người yêu vùng đất tuyệt vời đó. Nếu bạn yêu cái đẹp thôi chưa đủ, hãy làm điều gì đó để chống lại cái xấu.
Nếu bạn yêu du lịch Đà lạt nói riêng, yêu mảnh đất nơi bạn đang sống? Hay yêu màu xanh tươi đẹp?. Bạn hãy làm điều gì đó - dù nhỏ nhất để vun xới nó nhé?.
Cuộc đời ngắn ngủi, mong manh. Hãy khắc tên mình để lưu giữ lại trên thế gian này dù chỉ là hạt bụi. Con cháu bạn sẽ được hưởng quả ngọt từ mầm cây bạn gieo ngày hôm nay đó.
”Lời quê chắp nhặt dông dài
Mua vui cũng được một vài trống canh”
P/s: Thơ là em mượn lời cụ Tố Như.
Lý Phương Đình
Theo https://dulichdalat.pro/


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chùm thơ của Lưu Lãng Khách

Chùm thơ của Lưu Lãng Khách Ngoài kia xuân đang qua rồi sao!/ Thềm hoa hanh hao - trên trời cao/ Chim non ca vang như ngày nào/ Bên em anh...