Chỉ riêng một chữ chiều thôi, đã gieo vào tâm tưởng mỗi con người một nỗi niềm khó tả. Vào cái thời
khắc mặt trời lặn ấy, cả đất trời, cây cỏ, cùng những vật vô tri cũng như có
linh hồn. Tôi nghĩ: có lẽ cái cảm xúc bồn chồn, lo lắng, cô đơn khi chiều xuống
của ta là biến tướng nỗi sợ bóng đêm của tổ tiên loài người chăng?
Vì vậy, cảm xúc về buổi
chiều, có thể gọi là nỗi buồn bản năng của loài người, và là nguồn cảm hứng vô
tận của các thi nhân từ muôn thuở.
Chẳng thế mà bao đời nay,
người ta cứ viết mãi, viết mãi những bài ca, bản nhạc về buổi chiều. Trong
chúng ta ai mà chẳng nhớ “Nhạc chiều, Serenade” của Schubert, ”Serenade
melancolique” của Tchaikovsky, “Chiều Mat xơ cơ va” của Xê Đôi , rồi “Lý chiều
chiều” dân ca Nam bộ, v.v và v.v.
Vậy những bài ca về buổi
chiều đã xưa như trái đất rồi chăng? Không, trái đất xưa, nhưng chẳng bao giờ
cũ, và cảm xúc về buổi chiều cũng vậy… Vâng, tôi muốn nhắc đến bài “Trăng
Chiều” (1986) của Đặng Hữu Phúc với ca từ của Phan Đan.
Récital Ái Vân và Đặng Hữu
Phúc 1987
Buổi chiều trong bài hát
này thật đặc biệt, vì nó chỉ có vài ba ngày trong một tháng, cụ thể là đôi ba
ngày trước khi trăng tròn, và lại phải vào mùa thu, hẹp hơn nữa là mùa thu Hà
Nội, và chính xác nữa là trên đường Cổ Ngư của Hồ Tây. Vì chỉ có ở đây, con
đường cắt đôi hai cái hồ, bạn mới quan sát được cả hai phía: phía tây là Hồ Tây
có “Nắng chưa kịp tàn”, và hồ Trúc Bạch ở phía đông: có “Ánh sao mặt hồ, phía
đông nhạt nhoà…” và Trăng chiều lên…
Rồi bạn còn nghe thấy
“Tiếng chuông lặng dần” của chùa Trấn Quốc, nhìn những cánh dơi chập chờn trên
mặt hồ, và thoảng “mùi hoa sữa trong sương”… Bao nhiêu là hình ảnh, âm thanh,
và cả mùi vị nữa diễn ra trong cùng một khoảng khắc thời gian rất ngắn của một
buổi chiều thu Hà Nội, ai mà cầm lòng được, ai mà chẳng thấy da diết một nỗi
buồn của “Chiều thêm nhớ mênh mang”.
Récital Ái Vân và Đặng Hữu
Phúc 1987
Có lẽ các tác giả chiếu thu
ấy là những kẻ cô đơn, ngây ngất lạc vào cảnh “Mùa thu thần tiên”, nhìn vầng
trăng thanh khiết (văn học ta vẫn ví tuổi người con gái mới lớn là tuổi trăng
tròn) vẫn còn chưa tròn hẳn, ngơ ngác lên từ phía đông khi mặt trời vẫn chưa
lặn hẳn, tác giả đã liên tưởng đến hình ảnh một người con gái: “Bóng em ngời
sáng, đoá hoa mầu trắng, khi trăng chiều lên”.
Paris tháng 11/1991
Phỏng vấn Đặng Hữu Phúc
của Hoài Thu:
Tôi thích bài Trăng chiều
đã lâu, với giọng hát dịu dàng đầy nữ tính của Ái Vân, nó đã đi vào tôi như một
kỷ niệm của thời học trò, cho tới tận bây giờ tôi vẫn còn mê say.
Lần theo địa chỉ, tôi đã
gặp nhạc sĩ Đặng Hữu Phúc, và làm một cuộc phỏng vấn ngắn về bài hát này.
PV: Cái gì
đã gợi cảm hứng cho anh sáng tác bài Trăng chiều?
ĐHP: Chính
là Trăng chiều.
PV: Thế còn
hình ảnh người con gái trong bài hát?
ĐHP: Ai cũng
có tình yêu tuổi học trò, tuổi chưa đầy đôi tám, toàn là mộng mơ. Có lẽ hình
ảnh thanh khiết của tình yêu học trò đã trở về trong bài hát này chăng?
Hà Nội 2002
ĐHP: Đã có
nhiều người hát như: Minh Thuý, Mỹ Linh, Thanh Lam, Lan Anh, Hiền Thục vv… Nhưng người hát
đầu tiên và cũng là người đã đưa bài hát đến với công chúng, với cuộc đời đó là
Ái Vân. Giọng Ái Vân qua “Trăng chiều” và cả “Ru con mùa đông” của tôi
nữa đã để lại dấu ấn sâu đậm nhất trong tâm trí mọi người thế hệ chúng tôi. Ái
Vân đã thu khoảng 20 bài hát của tôi.
Vì sao Ái Vân đã thể hiện
đúng nhất tinh thần của bài Trăng chiều? theo tôi có lẽ do tôi và Ái Vân
cùng có những kỷ niệm tuổi trăng tròn của những tình cảm tuổi học trò, và cùng
đưa những kỉ niệm đó vào bài hát.
Hà Nội 2006
Trăng chiều qua giọng hát của Ái Vân
Và mời các bạn nghe thêm
một số bài hát (có cả bản nhạc) về mùa thu trong tập “Tuyển
chọn 60 bài Romance và Ca khúc với piano” của Đặng Hữu Phúc:
1/Lá thu
máy bay eva air
vé máy bay đi mỹ bao nhiêu tiền
ve may bay korean air
vé máy bay đi mỹ bao nhiêu tiền
giá vé máy bay từ tphcm đi canada
Cuoc Doi La Nhung Chuyen Di
Du Lich Tu Tuc
Kien Thuc Du Lich