Thứ Bảy, 4 tháng 4, 2015

30 nhạc sĩ với 30 bản nhạc để đời

30 nhạc sĩ với 30 bản nhạc để đời 
30 bản nhạc của 30 nhạc sĩ, được chọn lọc là hay nhất, nhưng tuyệt vời với người này mà chưa hẳn hay với người kia. Chúng ta hãy thưởng thức những tình khúc nổi tiếng này nhé!
Bản nhạc Mơ hoa rất hay!.. Có hai người hát, link đầu là một ông.... cụ hát, có lẽ tuổi cỡ 80, xem ra còn phong độ lắm!. Xin xem link phía dưới.
Mơ hoa - Hoàng Giác - Cao Minh
Một Nhạc-Sĩ / Một Bài Hát
Un Musicien Compositeur Vietnamien / Une Chanson 
One Vietnamese Musician Composer / One Song
Nhạc sĩ VN có những người làm cả trăm bài, thậm chí nhiều trăm bài, nhưng cũng có những người chỉ một vài chục bài hoặc vài bài, nhưng "ít nhất" thì không ai có thể "qua mặt" được Lê Hoàng Long!.
   Nhạc sĩ Lê Hoàng Long  chỉ sáng tác duy nhất một bài, Ông đúng là "Only One Song Composer", đã cảm tác "đột xuất" một bản nhạc "để đời" trong hoàn cảnh đau khổ khi người yêu đi lấy chồng!. Với chỉ một nhạc phẩm Gợi giấc mơ xưa nhưng cũng quá đủ để đưa tên tuổi Ông vào "hàng ngũ" những Nhạc sĩ "Đại gia" trong Âm nhạc VN!. 
     Nhạc-sĩ NguyễnVăn Khánh với số bài "đếm trên đầu ngón tay", nhưng bài Nỗi Lòng của Ông đã được Đài phát thanh Đà Lạt -Tuyên Đức dùng làm nhạc nền trong suốt mấy năm liền 1965 -1966 -1967 ... khi mở đài ra, trước tiên ta nghe nhạc bản Nỗi Lòng không lời ... và được trổi lên một lần nữa khi cô xướng ngôn viên nói lời giã từ ...
Những ai ở Đà Lạt vào khoảng thời gian này chắc chắn không thể nào quên (nếu là người yêu nhạc)?.
Nhạc sĩ Lê Hoàng Long:
     Tôi hân hạnh được biết và gặp nhạc sĩ LHL nhiều lần, Ông là bạn thân của ông chú ruột trên 60 năm từ những ngày trước 1954 còn ở đất Bắc. Nhạc sĩ LHL đã ngoài 80 nhưng còn tráng kiện, rất to con, nước da hơi ngăm ... nhìn ông có vẻ "Võ sĩ" hơn "Nhạc sĩ". Về "Physically", ngoài việc đi hơi "cà nhắc" vì bị vấp té trên bãi biển Nha Trang, NS LHT nói chung còn khoẻ mạnh, nhưng "Mentally" thì cũng đã hơi ... "lẩn thẩn" (?). Một ngày cuối tháng 9/2013 tình cờ tôi đang ở nhà chú thì NS LHL ghé thăm, nhằm lúc chú đang trong "Toilet", Ông càu nhàu: 
      - Tại sao lại có sự trùng hợp vô lý đến như thế, Ngài đi cầu đúng ngay lúc Ta tới thăm?. Rồi Ông quay ra gọi người xe ôm vừa chở tới, chở về luôn (cũng may chưa rồ máy đi mất) . Khi ông chú hay tin, liền nói: "Thế là Cụ giận rồi !" , và lật đật bảo tôi chở tới nhà NS LHL ngay, cũng khá gần (chú ở Ngã 3 Ông Tạ, LHL ở Ngã Tư 7 Hiền). NS LHL về tới nhà có lẽ chưa quá 5 phút, mặt còn "hầm hầm" ngồi ở quán Café cóc ngay cạnh nhà. Chú tôi cười chã lã:
 - Mình "đi đồng" thiệt chớ nào phải "đi trốn" đâu, Bác không tin thì tôi biết lấy gì làm "tang chứng vật chứng"? ... thế là vui vẻ trở lại, cả hai cùng cười hồn nhiên "hớn hở" ... LHL mời uống café, nhưng tới phiên ô. Chú nhất định từ chối và về ngay, không quá 3 phút. Trên đường về chú nói "Xong việc rồi !. Ngại lắm nhưng phải đi. Bữa nay mình mà không đến là cụ giận dai lắm đấy !" ...
Tôi có cảm tưởng một mối "bang giao" thân tình giữa hai "Nhi đồng lớn tuổi"!. Bạn bè "Cao niên" có lẽ phần nhiều là dzui dzui như rứa?.   
NS LHL an hưởng tuổi già khá ung dung nhờ có mấy người con ở nước ngoài cấp dưỡng, còn bảo lãnh thì cụ nhất định "không thèm" đi!.
NS LHL thật may mắn, nhưng thực tế có rất nhiều nhạc sĩ khác không được như vậy ... họ sống cuối đời hẩm hiu đạm bạc và ra đi trong nghèo khó "xanh xao"!. Thật là bất công và "ngậm ngùi" cho những người đã đóng góp cho nền Âm nhạc nước nhà những bài hát "để đời", những tình khúc "vượt thời gian"! .
Chắc còn lâu lắm VN mới thực sự biết thế nào là "Tôn trọng tác quyền"?. Ở trong cũng như ngoài nước!.
1. Lê Hoàng Long - Gợi giấc mơ xưa
2. Dương Thiệu Tước - Bóng Chiều Xưa
3. Nguyễn Văn Đông - Về Mái Nhà Xưa  
4. Hoàng Trọng - Cánh hoa xưa
5. Trịnh Công Sơn - Diễm Xưa
6. Hoàng Thi Thơ - Đường Xưa Lối Cũ
7. Hoàng Giác - Mơ Hoa
8. Văn Cao - Lỡ Cung Đàn
9. Y Vân - Lòng Mẹ
10. Y Vũ - Tôi đưa em sang sông
11. Cung Tiến - Thu Vàng
12. Ngô Thụy Miên - Mùa Thu Cho Em
13. Phạm Trọng Cầu - Mùa Thu Không Trở Lại  
14. Trần Hoàn - Sơn Nữ Ca
15. Lê Trọng Nguyễn Nắng chiều
16. Dzoãn Mẫn - Biệt ly
17. Vũ Đức Nghiêm - Gọi Người Yêu Dấu
18. Lê trạch Lựu - Em tôi
19. Nguyễn Văn Khánh - Nỗi Lòng
21. Từ Công Phụng - Tuổi Xa Người 
22. Đoàn Chuẩn - Từ Linh - Tình nghệ sĩ
23. Nguyễn Văn Tý - Dư Âm
24. Lam Phương - Bài Tango cho em 
25. Tô Hải - Nụ Cười Sơn Cước
26. Tuấn Khanh - Chiếc Lá Cuối Cùng 
27. Minh Kỳ - Đà Lạt Hoàng Hôn
28. Trường Sa - Xin Còn Gọi Tên Nhau
29. Nguyễn Ánh 9 - Cô Đơn 
30. Huỳnh Anh Nếu Anh về bên Em
 Theo Điển Hồ



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Cảm nhận ngàn đêm MỘT Dân gian nói, hoàng hôn là lúc người dương và người âm có thể gặp nhau. Trong bộ phim nổi tiếng “Bao giờ cho đ...