Thứ Ba, 7 tháng 4, 2015

Niềm vui cuộc đời

Niềm vui cuộc đời
Ngô Tịnh Yên
Nếu có ai hỏi tôi là ghét điều gì nhất trong cuộc đời? Sẽ có câu trả lời ngay là lúc xé tờ lịch cuối năm. Và điều gì làm cho tôi vui nhất trong cuộc đời? Có rất nhiều. Sau đây là những niềm vui theo quan niệm của người Trung Hoa mà trong đó có những niềm vui tôi luôn muốn có trong đời.
Khi hoa nở, bạn có tâm tình để ngắm hoa. Hoa thật chứ không phải các bộ y phục thời trang có in hoa sặc sỡ từng là mốt được ưa chuộng của các nữ tài tử Hollywood như Sandra Bullock, Kirsten Dunst, Sharon Stone, Julie Deply, Tiffani Thiessen, Bridget Moynahan ...
Thích trái cây, hoa quả. (Như Tôn Ngộ Không về núi Hoa Quả vui chơi vậy thôi!)

Bạn cảm nhận được những cơn gió mùa xuân nhẹ nhàng thổi qua các cọng cỏ và cành lá ngát hương thơm. Hãy hưởng thụ những cơn gió xuân nhẹ nhàng, bỏ mấy cái bill ra khỏi tâm trí, quý vị nhé!
Ngày hè nóng bức, một cơn mưa tầm tã tự nhiên rớt xuống mang lại cho bạn cảm giác sảng khoái, tươi mới, hồi sinh. “Tôi đứng nhìn mưa bên sông, mưa nửa dòng nước. Ôi nếu được ngủ dưới mái tranh, mùi đất bốc mưa mới đầu mùa ấm phổi như một hơi thuốc lá” à Ông Thanh Tâm Tuyền cảm nhận mưa kiểu thi sĩ, câu sau này của ổng chắc gần gũi với chúng ta hơn: “Hạt mưa kia long lanh nỗi nhớ niềm từ biệt hoàng hôn bàng hoàng màu khói nhạt” à.
Dừng bước để xem những chiếc lá màu đỏ rơi khi mùa thu sang (và hát câu “lạnh lùng sương rơi heo may, buồn ngơ ngác cánh chim bay, mây tím giăng sầu đó đây à.)

Ðứng bên trong cửa sổ ấm áp ngắm tuyết rơi. (Có một người đứng bên cạnh thì ấm hơn).
Lúc uống rượu dùng tâm để ứng đối chứ không dùng bao tử để ứng đối. Người chỉ thích ăn mà không uống thì câu này hơi khó hiểu à.
Có rất nhiều việc bạn không chiến mà thành, giống như mua được của quý, dù đắt vẫn thấy vui hay như gặp phải kỳ phùng địch thủ. Thật vậy, vui là mua được món đồ mình thích thú, chứ không phải do giá trị món đồ.
Có một người bạn để tương tư. Không đến nỗi “Nhất nhật bất kiến như tam thu hề” mà là có một nơi để ký thác tâm hồn. Có khi chỉ để trong lòng, không cần phải bộc lộ ra. Kiểu “Trái tim bên lề” đó mà!
Ngắt được bông hoa hồng vào cuối mùa hoa. Người đa tình dùng cách thức đẹp nhất để yêu. Không cần ngắt, ngắm nhìn cũng đủ vui rồi.
Tìm được người tâm đầu ý hợp với bạn, giống như chim trên cành cùng cất tiếng hót, “Tửu phùng tri kỷ thiên bôi thiểu, thoại bất đầu cơ bán cú đa”. (Gặp bạn tri kỷ, rượu uống nghìn ly vẫn còn ít; nói không hợp ý nửa câu đã nhiều) Kinh Luật Căn Tiền Ðại Na cũng viết “Bạn bè chẳng nên vì một lời nói của kẻ khác mà bỏ nhau, khi nghe một lời nói của kẻ khác cần phải quan sát kỹ càng”.
Nói chuyện không tính toán mang lại niềm vui giống như hái được quả trên núi. Cùng xem một bộ phim hay với người bạn yêu. Nhất là đó lại là phim “Titanic” phải không?

Ðang đi ngoài đường bất chợt bạn nghe được ca khúc quen thuộc. Ôi bao nhiêu kỷ niệm yêu dấu tràn về, còn gì hạnh phúc hơn?
Trong đám đông, bắt gặp một người có cùng sở thích với bạn, nếu có thể trở thành bạn thân, bạn sẽ khám phá thêm nhiều cái giống nhau khác. Chuyện này khó xảy ra nhưng trên đời thì chuyện gì cũng có thể xảy ra, được vậy thì còn vui sướng nào hơn!

Có một ngày đột nhiên bạn phát giác ra khả năng hòa hợp của mình như khi nhận lời làm dâu phụ, bạn đang đóng vai phụ ưu tú nhất trước mắt mọi người. Ðóng vai “Cô dâu phụ chạy trốn” thì Julia Roberts cũng phải thua!
Bạn vô tình nghe được ai đó tán dương bạn ở sau lưng. Hi hi à được quá đi chứ!

Có một nơi để đi về, nơi đó có cha mẹ, nhà cửa, có cái cây bạn từng trèo lên lúc nhỏ và có người bạn nối khố cùng trèo cây với bạn. Có nghĩa là “Home sweet home” đây!
Có những người bạn luôn để nhớ đến bất luận khoảng cách về không gian và thời gian. Cần nhớ là “bạn” nhiều chứ không phải “bè” nhiều đâu nhé!
Uống cà phê với bạn cũ vào buổi trưa. Cha chả! Vụ này hấp dẫn quá, nhưng “enjoy” như thế thì ai đi làm trả bill dùm mình đây! Hu huà
Hòa giải sau khi xung đột với bạn bè. (Nhưng mà phải có thiện chí mới được chứ!)

Có một người bạn lớn tuổi để khi thấy mình trẻ con thì người đó sẽ giúp bạn cảm thấy chín chắn, già dặn hơn. (Xem lại cung bằng hữu trong tử vi của mình coi có diễm phúc đó hay không?)
Có một người bạn thân khác giới mà nửa kia của bạn cũng tin tưởng vào người đó. (Hơi khó nhưng cũng có thể là hiện thực).
Thoát khỏi các quy tắc thông thường để làm một việc thu lại kết quả bất ngờ. Ví dụ như mua đồ “hiệu” trả bằng credit card chẳng hạn. Trả nợ ngân hàng thôi, lo gì chứ! Vui là chính mà!
Bạn vui khi bỏ công sức làm việc để thu được một kết quả nào đó. Thực tế, những thành công dễ dàng càng khiến cho bạn vui hơn. “Có công mài sắt có ngày nên kim à cương”.
Bạn tặng cha mẹ một cặp vé xem phim trong lễ kỉ niệm 30 năm ngày cưới của họ. Ðiều này không phải ai cũng có thể làm được vì mỗi người một hoàn cảnh, nhưng không sao, thơ Quang Dũng cũng đã viết rồi: “Có những vợ chồng không là trăm năm mà dài thương yêu à”
Nhìn con gái ngày càng lớn và xinh đẹp như bông hoa hồng đang nở, bạn sẽ thấy hài lòng. Ðúng là món quà lớn mà thượng đế đã ban tặng cho chúng ta.
Sóng sau xô sóng trước, con bạn càng lớn càng thông minh. Ðúng là món quà lớn mà con cái đã ban tặng cho chúng ta.
(Dành cho phái nữ). Bạn là một cô gái khiến người khác không thể nào quên được. (Em không đẹp lắm nhưng rất có duyên, em cũng nghèo tiền nhưng nhiều credit card, em không cần lấy chồng giàu, chỉ cần mua cho em ngôi nhà bên cạnh biển để mỗi ngày tắm nắng, không cần lấy tiền của anh để đi tanning).
Khi bạn ăn diện thật đẹp ra đường gặp người mà bạn đang để ý. “Hữu duyên thiên lý năng tương ngộ” đây rồi!
Khi bạn mua được hàng tốt đúng giá. Cũng giống như lấy được ông chồng tốt.

Khi qua tuổi 40, bạn vẫn bị người khác cười vì những hành vi trẻ con như lúc bạn vào học mẫu giáo. Có vậy chứ! Nhăn nhó buồn phiền càng làm cho mau già thôi!
Khi bạn khó khăn gặp được người giúp đỡ, đến lúc cảm ơn thì người đó cho biết bạn từng là ân nhân của họ. Công việc hoàn thành, bạn còn nhận được kết quả của việc hành thiện. Chuyện giúp đỡ người khác rất nhiều khi chúng ta quên mất, “thi ân bất cầu báo” mà.
Chọn được bộ quần áo mà bạn yêu thích. (Chuyện này tưởng dễ nhưng cũng khó như tìm được một tình yêu đúng nghĩa trong cuộc đời).
Khi dọn dẹp tủ sách, thấy tờ chi phiếu chưa sử dụng, dù giá trị không lớn nhưng bạn cảm thấy vui vì mình vẫn còn có của dư. Chứng tỏ rằng tiền không phải là tất cả, không xài tiền cũng là một niềm vui.
Một người bạn yêu mến và quan tâm ở xa đột nhiên đến bấm chuông cửa nhà bạn. Thế nào cũng nhận được câu: “Trời đất ơi! Rồng đến nhà tôm hả?”
Bạn có xe tốt và một parking dành riêng cho bạn, bạn sẽ thấy mình thật may mắn. Mèo trắng hay mèo đen, ý quên à xe trắng hay xe đen cũng được. Miễn là Mercedes thôi!

Bạn chứng kiến hai chiếc xe va chạm nhau, người phạm lỗi xuống xe bồi thường còn nguời chịu thiệt mỉm cười vẫy tay chạy đi khi đèn xanh. Việc không liên can đến bạn nhưng trên thế giới này vẫn còn có người chủ động đứng ra nhận trách nhiệm và có người độ lượng tha thứ, bỏ qua cho người khác. Mong rằng ngày nào ra đường cũng nhìn thấy những điều tốt đẹp như thế!
Buổi sáng thức dậy, giấc mơ đẹp tối qua vẫn còn trong đầu bạn. Và ác mộng đừng bao giờ trở lại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Trong tàu điện – Chùm thơ Nguyễn Nho Khiêm 10 Tháng Bảy, 2023 Một buồi chiều miên man/ tàu đi hết mười hai ga rồi vòng trở lại/ hình n...