Mùa xuân mơ ước ấy đang đến
Sau khi bài hát “Tiến
về Hà Nội” ra đời vào cuối năm 1949, nhạc sĩ Văn Cao bị đưa ra kiểm điểm và bị
phê phán khắp nơi, ông bị phê: “Văn Cao còn mang nặng tư tưởng tiểu
tư sản, lạc quan tếu”...
“Rồi dặt dìu mùa Xuân theo én về
Mùa bình thường mùa vui nay đã về
Mùa Xuân mơ ước ấy đang đến đầu tiên...”.
Mùa bình thường mùa vui nay đã về
Mùa Xuân mơ ước ấy đang đến đầu tiên...”.
Chiều cuối năm, khi
những lời hoan ca về ngày sum họp của nhạc sĩ Văn Cao vang lên, người ta lại
thấy trong lòng trào lên những cảm xúc thật đặc biệt.
Cảm xúc của ngày thống nhất
Nhiều người đã tưởng
số phận đánh gục Văn Cao, khiến tác giả Thiên thai, Buồn tàn thu, Tiến quân ca,
Trường ca sông Lô... sẽ chấm dứt sự nghiệp âm nhạc của mình từ những năm 1950.
Nhưng thật bất ngờ, những cảm xúc nhiều chiều trong ngày quê hương thống nhất
đã tạo cho ông cảm hứng ngồi vào bàn viết Mùa xuân đầu tiên, ca khúc mà nhiều
người cho là tuyệt phẩm cuối cùng của đại thụ làng nhạc Việt.
Nhà thơ Văn Thao, con trai trưởng của nhạc sĩ Văn Cao, nhớ lại:
Đó là một ngày giáp Tết năm 1976, trời đã sang tiết Xuân, trời nắng nhẹ và vẫn
lạnh. Khi nhà thơ bước lên cầu thang ngôi nhà 108 phố Yết Kiêu (Hà Nội), ông
bất ngờ khi nghe tiếng dương cầm vọng ra. Một điệu valse! Giai điệu của bản
nhạc mượt mà, lấp lánh như những hạt nắng xao động trên vòm cây. Một giai điệu
mà nhà thơ chưa nghe bao giờ.
“Bố tôi ngồi bên đàn. Đôi bàn tay khô gầy của ông lướt trên
những phím ố vàng, loang lổ. Tiếng đàn ấm áp, ngọt ngào âm vang đầy ắp căn
phòng. Tôi lặng lẽ vào nhà, ngồi xuống đi-văng, lặng nhìn đôi vai gầy guộc của
ông phủ xuống cây đàn. Mái tóc dài xõa phất phơ, theo tiếng dương cầm thánh thót.
Những vệt sáng hắt qua ô cửa lấp lánh chuyển động trên đôi bàn tay. Tiếng nhạc
nhẹ dần, chầm chậm tan vào không gian mênh mông. Đôi bàn tay
gầy khẽ nâng lên khỏi bàn phím và bất động trong không trung. Lát sau, bố tôi
lặng lẽ đứng dậy, nhẹ nhàng rời khỏi cây đàn, khuôn mặt ông bất động. Hình như
tâm hồn ông vẫn còn bồng bềnh trôi theo những thanh âm của bản nhạc” - nhà thơ
Văn Thao hồi tưởng.
“Hai bố con ngồi xuống và nhìn nhau. Tôi định nói một điều gì đó
mà không được. Cổ họng cứ tắc nghẹn. Lâu lắm rồi tôi mới lại được nghe bố đánh
đàn một cách say sưa như thế. Giai điệu bài hát đẹp quá! Mãi lúc sau mới thốt
được lên lời, tôi hỏi bố về bài hát mới của ông; và rằng ông lại sáng tác ca
khúc? Ông bảo “Đúng thế!” - con trai của nhạc sĩ tài danh trở về với những hồi
ức.
Sau khi bài hát Tiến về Hà Nội ra đời vào cuối năm 1949, nhạc sĩ
Văn Cao bị đưa ra kiểm điểm và bị phê phán khắp nơi, ông bị phê: “Văn
Cao còn mang nặng tư tưởng tiểu tư sản, lạc quan tếu”. Từ đó, ông đã thề sẽ
không sáng tác nữa. Tuy nhiên, theo tiết lộ của con trai cố nhạc sĩ, những năm
tháng sau này, đôi lúc hứng khởi Văn Cao vẫn viết nhạc.
Ngày 30-4-1975, miền Nam giải phóng, đất nước hoàn toàn thống
nhất, cả dân tộc reo vui. Trong ký ức của nhà thơ Văn Thao, bố ông lúc đó chỉ
im lặng, đôi mắt ông sáng lên. Những ngày sau đó, căn gác nhỏ của Văn Cao không
lúc nào ngớt khách. Những khuôn mặt bừng sáng. Những nụ cười rạng rỡ. Những
giọt nước mắt sung sướng bên những ly rượu tràn đầy... Văn Cao đã sáng tác xong
ca khúc Mùa xuân đầu tiên vào đúng dịp Tết Bính Thìn (1976).
Yêu quê hương làm sao…!
“Rồi dặt dìu mùa Xuân theo én về. Mùa bình thường mùa vui nay
đã về. Mùa Xuân mơ ước ấy đang đến đầu tiên. Với khói bay trên sông, gà đang
gáy trưa bên sông. Một tia nắng vui cho bao tâm hồn. Rồi dặt dìu mùa Xuân theo
én về. Người mẹ nhìn đàn con nay đã về. Mùa Xuân mơ ước ấy đang đến đầu tiên.
Nước mắt trên vai anh, giọt sưởi ấm đôi vai anh. Niềm vui
phút giây như đang long lanh… Ôi giờ phút yêu quê hương làm sao, trong Xuân vui
đầu tiên... Từ đây người biết quê người. Từ đây người biết thương người. Từ đây
người biết yêu người”.
Gần 20 năm trước, khi còn là một sinh viên báo chí, tôi đã mê
mẩn Mùa xuân đầu tiên qua bản thu của ca sĩ Thanh Thúy trong album. Buổi sáng có trong sự thật - cũng có
thể coi là một cuốn phim đặc biệt về ông. Đó cũng là lần đầu tiên, không phải
chỉ tôi mà rất nhiều khán giả được biết đến tuyệt phẩm cuối cùng của Văn Cao.
Tiếng hát Thanh Thúy trong veo, ngọt ngào và tràn đầy sức sống, đúng như không
khí mùa Xuân trong những ca từ tuyệt vời của Văn Cao.
Hai mươi năm qua đi, tôi vẫn nhớ như in hình ảnh nhạc sĩ cười
hạnh phúc đi chợ hoa trong không khí ngập tràn mùa Xuân. Bà Thúy Băng - phu
nhân nhạc sĩ - đi sau, tay cầm ô che mưa bụi cho chồng.
Hình ảnh rất đỗi thân
thương ấy gây ấn tượng mạnh với những người yêu mến ông. Nói về những giây phút
ấy, nhà thơ Văn Thao chia sẻ: “Ông cụ vui lắm, cảm động lắm!”.
Trong mắt người con trai, Văn Cao là một người cộng sản chân
chính. Mơ ước và khát vọng của ông rõ ràng, cao đẹp, chính vì vậy mà bao khó
khăn, gian khổ, bao thăng trầm đổ xuống cuộc đời vẫn không làm ông nao núng.
Sau khi ra đời, Mùa xuân đầu tiên được in trên Báo Sài Gòn Giải Phóng số Xuân
Bính Thìn. Thậm chí, theo nhà thơ Văn Thao, không hiểu bằng con đường nào mà
năm 1976 ấy, Mùa xuân đầu tiên đã được in ở nước Nga và được nhà nước Liên Xô cũ trả
tiền nhuận bút cho tác giả 100 rúp. Nhạc sĩ phải viết giấy ủy quyền cho Sứ quán
Việt Nam tại Liên Xô để con gái ông đang học âm nhạc bên đó lĩnh hộ, đó cũng là
những đồng nhuận bút đầu tiên của ông.
Nhưng rồi số phận của
Mùa xuân đầu tiên cũng thật long đong khi vào thời điểm đó, hầu hết các bài hát
đều được viết với âm hưởng hào hùng, hừng hực khí thế chiến thắng. Mùa xuân đầu
tiên không nằm trong mạch cảm hứng ấy. Văn Cao góp cho đời một điệu valse lắng
đọng, thiết tha, sâu sắc và xúc động lòng người; càng nghe, càng thấy có gì đó
như nghẹn ngào, cảm động, cảm giác như những giọt nước mắt đang lăn ra trong
niềm vui sướng, hạnh phúc sau bao năm chia cách, của cả những nỗi đau mất mát,
chia ly.
Nhà thơ Thanh Thảo từng viết về Mùa xuân đầu tiên: “Cả một
dòng sông vui nhưng không trào cuộn ồn ào mà như lắng lại, nghe kỹ thấy những
lượn sóng đang run run, những lượn sóng như nhắn nhủ cái gì, báo trước điều gì”.
Và vì thế, phải đến
những năm 1990, Mùa xuân đầu tiên mới được biểu diễn song chưa được đón nhận rộng rãi. Cho đến
khi Hãng phim Trẻ làm phim về ông, Mùa xuân đầu tiên qua sự thể hiện của ca sĩ
Thanh Thúy mới thật sự được nhiều người biết đến và tuyệt phẩm cuối cùng của
Văn Cao mới được các đài truyền hình dàn dựng, phát sóng.
Hoàng Lan Anh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét